CHIA SẺ KIẾN THỨC VỀ PR Các anh chị và các bạn thân mến, Nghề PR là một nghề khá mới mẻ ở nước ta, cũng chưa có nhiều tài liệu nói về lĩnh vực này phù hợp với tình hình thực tế ở nước ta. Có lẽ các anh chị đang làm nghề này cũng phải mất một thời gian khá lâu để nghiên cứu, tìm tòi. Chính vì vậy, em lập topic này để những ai có băn khoăn, thắc mắc về nghề PR, về các thuật ngữ hay cách thức tiến hành 1 công việc nào đó liên quan đến PR, có thể post câu hỏi lên đây, chúng ta cùng thảo luận. Và đặc biệt mong muốn các anh chị đang làm công việc này chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thậm chí là những vui buồn trong nghề cho chúng em, những người mới thập thò trước ngưỡng cửa PR. Những câu hỏi đầu tiên của em, mong các anh chị chỉ giúp: 1. Em nghe nói rất nhiều đến ATL, BTL trong PR nội bộ nhưng thú thực chỉ hiểu nghĩa tiếng Anh, còn cụ thể công việc của 2 loại hình đó là gì thì không được rõ. Anh chị và các bạn lấy ví dụ cụ thể và chỉ giúp nha. 2. Có ai post giúp em một thông cáo báo chí có chất lượng lên và phân tích xem những thông tin nào là thiết yếu, cách viết thế nào là phù hợp, thu hút nhất không? Em đọc nhiều "bí quyết" nhưng vẫn mù mờ lắm. Hôm nay viết 1 thông cáo, sếp chê là "hơi kiệm lời". Còn nhiều băn khoăn quá, nhưng có lẽ để hỏi ít một, sẽ trọng tâm hơn, phải không ạ? ...................................................................................................
Từ lúc post chủ đề này lên, mình phải lượn ra lượn vô mấy chục lần. Cứ nhòm nhòm xem có bài trả lời nào không? Nhưng chỉ thấy một hai chục người liếc mắt ngó quá, chứ chẳng ai hạ cố cho mình vài dòng bảo ban, chỉ dẫn. Hic. "Tầm sư học đạo" thật không dễ.
Cái 1 tớ ko biết nên ko biết nói cái gì ,ấy nói thêm đi để tớ thử lên google search xem sao. Cái 2 thì ấy lên mạng ấy search được cả đống thử vào mấy trang của Bộ ngoại giao hay của Microsoft Việt Nam xem sao,mấy trang đó hay có TCBC lắm. Để tớ về nhà tìm xem có tài liệu nào nói về viết TCBC ko?nếu có thì chiểu tớ thử post lên xem sao. Được antigod sửa chữa / chuyển vào 16:14 ngày 21/04/2006
Có bài báo này hay tớ post thử lên xem nhé Một thông cáo báo chí có thể đưa công ty của bạn từ chỗ ít danh trở nên nổi tiếng, ngược lại có thể chẳng ai nhớ tới nó. Sau đây là những lời khuyên để viết một thông cáo báo chí ấn tượng, hiệu quả. 1 Suy nghĩ như phóng viên: Độc giả mà thông cáo báo chí của bạn nhắm tới là giới phóng viên. Họ không quan tâm tới sự thành công trong kinh doanh của bạn mà chỉ xem thông cáo báo chí của bạn có mang lại thông tin gì hay ho không? Càng đam mê với công việc kinh doanh bao nhiêu thì bạn càng thấy một thực tế khó hiểu rằng: Công việc kinh doanh của bạn không phải là tin tức, nhưng bạn vẫn phải tạo ra tin tức nếu muốn thu hút sự chú ý của giới truyền thông. 2 Viết như phóng viên: Có nghĩa là bạn cần viết theo cách phóng viên viết tin, bài. Đừng sử dụng những đại từ nhân xưng như tôi, chúng ta hay các bạn, ngoại trừ khi đó là trích dẫn từ một cuộc phỏng vấn. Tránh sử dụng phông chữ hoa hay định dạng phức tạp, và chỉ sử dụng một loại phông chữ thống nhất trong phần nội dung. 3 Trau chuốt: Tiêu đề có vai trò quan trọng trong thông cáo báo chí của bạn. Nếu đó là một tiêu đề đơn giản và bình thường, hay thậm chí dường như không tồn tại, thì không cần phải lo lắng tới nội dung của bản thông cáo báo chí, bởi sẽ chẳng có ai đọc nó đâu. Vì thế, để gây sự chú ý, bạn hãy dành thời gian trau chuốt tiêu đề, kể cả những từ không quan trọng, nhằm bảo đảm chuyển tải súc tích, cô đọng và thể hiện rõ chủ đề của nội dung bản thông cáo báo chí. Hãy viết hoa những ký tự đầu tiên của những từ chính hoặc viết toàn bộ bằng chữ in. Nếu tiêu đề dài quá hai dòng, đừng ngại tách nó ra thành một tiêu đề chính và một tiêu đề phụ. 4 Sớm nhập cuộc: Bạn thường nghe nói rằng câu đầu tiên cần phải có đủ năm chữ"W" và một chữ "H", theo tiếng Việt có nghĩa là ai, cái gì, khi nào ở đâu, tại sao và như thế nào. Tuy nhiên, trên thực tế nếu đưa tất cả các yếu tố này vào một câu thì có thể khiến tin tức của bạn bị đè bẹp dưới một núi thông tin. Câu đầu tiên hãy viết thật ngắn, chỉ khoảng 30 từ, làm sao tóm tắt được vấn đề quan trọng nhất trong nội dung mà bạn muốn chuyển tải. Đừng ngại chia thành 2-3 câu để tải hết 5 chữ W và một chữ H. Những câu viết càng ngắn gọn, cô đọng thì người đọc càng hiểu rõ thông tin của bạn hơn. 5 Đừng rao bán: Thông cáo báo chí không phải là thư chào hàng. Cả hai đều có chung một mục đích là thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn, nhưng với thông cáo báo chí bạn phải gây ấn tượng với độc giả rằng bạn đang đưa ra một tin tức chứ không phải đang tiếp thị. Các phóng viên sẽ ném ngay vào sọt rác những thông cáo báo chí nghe như thư chào hàng. Không quảng bá trong đó các hình thức khuyến mãi hay sử dụng các cụm từ theo kiểu quảng cáo. Tránh sử dụng những từ, cụm từ có tính cường điệu như "sự lựa chọn tốt nhất" hay "đột phá". Đừng hạ thấp uy tín những đối thủ cạnh tranh hay đưa ra những tuyên bố phóng đại. Không viết hoa hay gạch chân những câu viết trong nội dung. Tránh sử dụng dấu chấm than. 6 Dễ nhìn: Một thông cáo báo chí viết hoa hay viết nghiêng rất dễ khiến độc giả khó chịu vì phải căng mắt hơn bình thường. Các phóng viên không khoái những thông cáo báo chí kiểu này. Hãy sử dụng phông chữ chuẩn với kích cỡ dễ đọc "11-12 point". Giãn dòng và giãn đoạn vừa phải. 7 Kiểm tra: Hãy kiểm tra ngữ pháp, chính tả và các dấu ngắt câu ít nhất là ba lần. Lỗi chính tả có thể khiến bài viết của bạn trở nên không đáng tin cậy. Nếu bạn không tin vào khả năng viết lách của mình, hãy nhờ một người có khả năng hơn biên tập giúp. 8 Công khai danh tính: Trừ khi bạn tìm ra cách chữa bệnh ung thư thì các phóng viên mới săn tìm bạn. Do vậy hãy điền đầy đủ thông tin về bản thân bạn và công ty: họ và tên, địa chỉ, thư điện tử, số điện thoại, số fax và thời gian liên hệ thuận tiện nhất để phóng viên có thể liên lạc với bạn. 9 Cuối cùng : Nếu vẫn không tin khả năng viết lách của mình, thì hãy nghĩ ngay tới chuyện thuê một chuyên gia viết lời quảng cáo (copywriter).
Thông cáo báo chí là cách đầu tiên bạn có thể đưa các tin tức của công ty bạn đến các phương tiện thông tin đại chúng. Phóng viên, chủ bút và các nhà sản xuất đều thiếu tin và họ thường dựa vào thông cáo báo chí để đưa ra các sản phẩm mới và bất thường, các xu thế phát triển của công ty, các gợi ý và lời khuyên nhỏ và các thông tin phát triển khác. Trên thực tế, phần lớn những gì bạn đọc trên báo và tạp chí, hay các ấn phẩm thương mại, nghe trên đài hay xem trên vô tuyến đề bắt nguồn từ các thông cáo báo chí. Nhưng thông thường một chủ bút thông thường nhận hàng trăm thông cáo báo chí mỗi tuần nhưng đại đa số đều bị cất giữ trong hồ sơ của họ. Điều khó nhất của bạn là phải viết được một thông cáo báo chí có thể làm cho các nhà báo quan tâm và muốn tìm hiểu thêm và khám phá ra rằng câu chuyện của bạn chính là điều mà họ muốn đăng. Sử dụng 10 lời khuyên nhỏ dưới đây để có được một ấn phẩm báo chí thành công. Sử dụng tiêu đề sinh động thu hút sự chú ý của phóng viên Tiêu đề làm cho thông cáo báo chí của bạn nổi bật nên cần phải ngắn ngọn, xúc tích và sinh động; nói cách khác sử dụng các tiêu đề giống như "Doe - nhân vật nổi bật trong năm" thay vì "John Doe nhận giải thưởng". Hãy đưa các thông tin quan trọng lên đầu Đây là một nguyên tắc của ngành báo chí được công nhận là đúng sau khi đã được thử nghiệm . Phóng viên nên đề cập ngay cái anh ta muốn nói trong hai đoạn đầu. Trên thực tế đó là những điều mà họ có thể đọc. Vì thế đừng giấu thông tin hay. Và hãy nhớ đến 5 từ để hỏi - chắc chắn rằng ấn phẩm báo chí của bạn có thể trả lời được 5 câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào. Tránh những lời công bố cường điệu và không có bằng chứng Một phóng viên có thể cảm nhận được những lời rao hàng ngay lập tức. Thay vì đưa ra những lời phát biểu cường điệu, hãy đưa ra các thông tin thực và có thể sử dụng được. Tìm cách hợp lý để làm nổi bật công ty bạn và tập trung vào các tâm điểm. Để quảng bá việc kinh doanh của bạn, hãy viết một thông cáo báo chí trả lời các câu hỏi về công việc kinh doanh của bạn hơn là một ấn phẩm đưa ra các công bố chung chung về công việc kinh doanh của bạn là vĩ đại và thú vị như thế nào mà không đưa ra lí do thích đáng. Hãy năng động và đi thẳng vào vấn đề Sử dụng ngôn ngữ làm khách hàng phấn khích như khi bạn đọc thông tin của bạn. Nếu ấn phẩm của bạn tẻ nhạt hay vòng vo, họ có thể cho rằng bạn sẽ không thể có một bài phỏng vấn tốt. Ấn phẩm chỉ dài hai trang hay ít hơn Hiếm khi bạn nên viết đến trang thứ ba nếu thấy cần thiết để đưa ra thông tin phê phán. Ngược lại nếu bạn không thể hiện mẩu tin của mình trong hai trang, bạn không đạt được yêu cầu. Có địa chỉ liên lạc Thông cáo của bạn phải có tên người để nhà báo liên lạc lấy thêm thông tin. Người này phải biết tất cả các thông tin được đề cập trong ấn phẩm và sẵn sàng trả lời các câu hỏi. In thông cáo báo chí trên giấy có biểu tượng của công ty - nó trông có vẻ chuyên nghiệp và đó là một cách khác giúp nhà báo có thể liên lạc với công ty bạn. Nên hạn chế sử dụng biệt ngữ Nếu bạn làm việc trong một ngành kỹ thuật, cố gắng không dùng các thuật ngữ kỹ thuật. Nhiều phóng viên không biết nhiều về công ty hay ngành công nghiệp của bạn. Hãy sử dụng tiếng ngôn ngữ thông dụng thay cho biệt ngữ khi thông cáo báo chí. Tập trung vào lợi ích Nó có thể được hiểu là "đừng có nói, hãy chỉ cho thấy". Tránh nói điều gì đó là "duy nhất" hay "tốt nhất". Thay vào đó, chỉ cho họ thấy họ sẽ có được lợi ích như thế nào - ví dụ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giúp cuộc sống dễ dàng hơn, vv. Rõ ràng và chi tiết Marcia Yudkin, tác giả của cuốn " Sáu bước thực hiện quảng cáo tự do", gọi điều này là hội chứng "Vâng, nhưng nó là cái gì?". Cần phải chỉ cho người đọc thấy sản phẩm mới hay biết dịch vụ mới hoạt động như thế nào. Nếu còn do dự, hãy nhờ ai đó không quen thuộc với sản phẩm hay dịch vụ của bạn đọc thông cáo và yêu cầu họ nói lại những điều bạn muốn thông báo cho công chúng. Chi tiết quá vẫn tốt hơn là sơ sài. Chính vì vậy, theo Yudkin "Thay vì câu ''cuốn sách mới của Jackson đưa thông tin đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán'', bạn hãy viết ''Cuốn sách mới của Jackson giới thiệu 7 nguyên tắc phân tích thị trường để giúp các nhà đầu tư thậm chí là bình thường cũng có thể chọn được cổ phiếu đem lại lợi nhuận.". Thậm chí tốt hơn, miêu tả hai trong bảy nguyên tắc ngay trong ấn phẩm." Rà soát lại Khi bạn viết xong thông cáo báo chí, hãy nhớ đọc lại để sửa các lỗi chính tả. Nếu như bạn không giỏi về lỗi ngữ pháp và chính tả, hãy nhờ một người bạn hay đồng nghiệp làm việc đó giúp bạn. Nếu như ấn phẩm của bạn mà luộm thuộm và cẩu thả, thì đó là hình ảnh của bạn trước độc giả. (Doanhnhan.com)
Example: -------------------------------- 180 suất học bổng CNTT tổng trị giá 500 triệu đồng Hà Nội ?" Từ 9/1 đến 9/4/2005, Học viện CNTT HanoiCTT tổ chức chương trình học bổng chào mừng ngày Sinh viên Việt Nam gồm 180 suất học bổng toàn phần hoặc hỗ trợ một phần (mức học bổng từ 10% đến 100%) với tổng trị giá 500 triệu đồng cho các chương trình: Chuyên viên Mạng Quốc tế CCNA, Chuyên gia Cơ sở dữ liệu Oracle và Chuyên gia Công nghệ phần mềm, Công nghệ Mạng Quốc tế NIIT. Đối tượng được xét cấp học bổng là các sinh viên của các trường đại học hoặc các học sinh đã tốt nghiệp Phổ thông trung học trên toàn quốc có kết quả thi trên giấy hoặc trên máy (gồm ba phần: năng khiếu, CNTT, Anh văn và tin học) và trải qua phỏng vấn hội đủ các đỉều kiện đã đề ra. Học viên nhận hồ sơ dự tuyển miễn phí tại Học viện từ ngày 10/1, tổng khai giảng đợt I ngày 25/1. Đây là chương trình học bổng 2005 DUY NHẤT TẠI HANOICTT nhằm cung cấp cơ hội cho sinh viên và học sinh Việt Nam theo học các chương trình CNTT với chất lượng quốc tế. Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Học viện CNTT HanoiCTT nói: ?oNhân ngày Sinh viên Việt Nam (9/1) HanoiCTT muốn dành một món quà cho các bạn trẻ yêu thích CNTT cũng như muốn làm việc & học tập trong môi trường CNTT với tiêu chuẩn quốc tế. Các bạn hãy đến thi Học bổng - để có một món quà ý nghĩa cho năm mới.? Thông tin chi tiết về Chương trình Học bổng có thể tìm thấy tại: Học viện CNTT HanoiCTT 141 Lê Duẩn, Hà Nội Tel: 04-942-2727, Fax: 04-942-2729 Email: contact@hanoictt.com; Website: http://www.hanoictt.com THÔNG TIN VỀ HANOICTT Công ty Công nghệ Thông tin HanoiCTT là đơn vị nghiên cứu, hoạt động trong lĩnh vực tin học, viễn thông và ứng dụng. HanoiCTT là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình Học viện mạng Cisco, chương trình WDP của Oracle tại Miền Bắc và Chương trình NIIT của Ấn Độ HanoiCTT đã áp dụng công nghệ đào tạo hiện đại E-learning, cùng với việc thành lập Trung tâm Khảo thí Quốc tế - Prometric Testing Center, đã tạo điều kiện cho các chuyên gia công nghệ tận dụng được các lợi ích của Internet trong việc thi trực tuyến. Với quy mô một loạt các hệ thống phòng Lab thực hành tối tân, HanoiCTT đi đầu trong việc áp dụng công nghệ kết nối Internet không dây dẫn với tốc độ cao trong đào tạo cũng như việc xây dựng văn phòng làm việc thế hệ mới ?" Văn phòng làm việc không dây
Hic, xem ra chỉ có Antigod là hăng hái tham gia thui. Hic, nhưng thật tiếc là cậu ấy cũng chỉ có thể post những bài viết chung chung lên cho mình. 1. ATL, BTL có nghĩa là above the line và below the line: tương ứng với 2 mảng công việc: -Hoạt động mang tính "bề nổi", ví như tổ chức các buổi họp báo, tổ chức tiệc cảm ơn khách hàng, làm báo nội bộ... -Hoạt động mang tính chất kín đáo, bí mật, ví như tổ chức một chiến dịch ngầm nhằm loạt đối thủ trực tiếp, gặp gỡ và tạo mối quan hệ... Đấy là mình tự hiểu thế, chả biết có đúng không?! 2. Mình nhờ mọi người post TCBC lên không phải vì mình không có điều kiện tiếp xúc với TCBC. Thực ra mình đọc rất nhiều TCBC, nhưng với mỗi loại hình kinh doanh, loại hình DN và mỗi sự kiện lại có những kiểu viết khác nhau, mà mình chẳng biết kiểu nào sẽ tạo được hiệu quả cao nhất. Vì vậy mình muốn mọi người post 1 bài mẫu và phân tích những thông tin gì là cần thiết, và nên viết như thế nào. Chứ đọc hoài mấy cái lời khuyên đó, lúc viết vẫn cứ chẳng biết bắt đầu thế nào, và thế nào là đúng, là hay cả. Không có anh chị nào có kinh nghiệm muốn chia sẻ ư? .........................................................................
Cái ATL và BLT thực chất là chỉ cách sử dụng các phương tiện truyền thông trong các chiến dịch QC hoặc PR. ATL chỉ các phương tiện truyền thông đại chúng (Mass Media) như Báo chí, truyền thanh, truyền hình, bảng biển ngòai trời. Còn BTL là các họat động không thông qua các phương tiện truyền thông nói trên như quảng cáo in ấn (poster, leaflet, brochure...), word of mouth, direct maketing, promotion event.... ATL gồm 5 yếu tố Media, Message, Money, Mission và Mesurament. Các hoạt động của ATL mang tính chiến lược, các hoạt động của BTL mang tính chiến thuật. Tạm thời theo tớ hiểu là vậy. Lúc nào rảnh post tiếp hén Được chatchatboom sửa chữa / chuyển vào 19:57 ngày 22/04/2006
Ai đó làm ơn post cái job description vủa 1 PR nội bộ lên đây giúp mình được không?(của 1 công ty CNTT càng tốt. Hình như anh ducamative28 là PR cho 1 công ty về CNTT thì phải?!!) ...................................................................