1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chia sẻ kinh nghiệm hay những bài học xương máu với nghề PR nèo

Chủ đề trong 'PR' bởi act_hnvn, 01/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. act_hnvn

    act_hnvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2006
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Chia sẻ kinh nghiệm hay những bài học xương máu với nghề PR nèo

    Mọi người ai có kinh nghiệm hay bài học nào thì share cho anh em bít nhá.

    Những câu hỏi ?ochuối? khi phỏng vấn vị trí PR

    Hiện nay, nghề PR vẫn đang được coi là ?ohot? và được nhiều bạn trẻ quan tâm và nỗ lực theo đuổi, coi đó là nghề nghiệp tương lai của mình. Tuy nhiên, để được chấp nhận làm việc trong một công ty PR thì bạn cần phải vượt qua vòng thi loại và phỏng vấn, trong đó phỏng vấn có ý nghĩa quyết định đến mục tiêu của bạn. Và rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi ?ochuối?.

    Với vốn tiếng Anh khá, có kinh nghiệm làm báo và tìm hiểu lý thuyết PR một thời gian, MH tự tin và ung dung qua vòng sơ loại để tiến vào vòng phỏng vấn của một công ty ở Hà Nội. Cậu dễ dàng trả lời những câu hỏi của người phỏng vấn. Để tỏ ra hiểu biết, MH còn so sánh PR và Mar trong khi cậu chưa hiểu nhiều về Mar. Thế nên khi nghe câu hỏi ?oKhi phân bón được nghiên cứu, chuẩn bị tung ra thị trường, tung ra thị trường đến lúc thoái trào và cần làm mới thì PR ở chỗ nào, Mar ở chỗ nào?? thì cậu cứng lưỡi. Dù đọc nhiều về lý thuyết nhưng quả thật với câu hỏi áp dụng cho một sản phẩm, lại cụ thể là phân bón thì cậu gần như chưa nghĩ tới, chỉ biết lắp bắp nói nhầm lẫn giữa PR và Mar.

    Còn TN thì khác, cô đang làm PR cho một công ty nhỏ và muốn chuyển sang chỗ mới tốt hơn. Kinh nghiệm cũng có và để tỏ ra tự tin, trong khi phỏng vấn cô nói liến thoắng. Khi anh phỏng vấn hỏi một câu ?olàm PR cần nhanh nhẹn và phản ứng nhanh, nhất là khi làm event. Em gái anh kém anh 2 tuổi mà anh hơn em 8 tuổi, vậy anh sinh năm bao nhiêu??. TN tự nhiên ậm ừ không nói được gì.

    Lần thứ hai MH được gọi phỏng vấn tại một công ty PR lớn quy mô khu vực. Câu hỏi đầu tiên mà cậu nhận được chính là ?oHãy PR bản thân bạn?. MH khá ngạc nhiên và cũng thấy thích thú nói một thôi một hồi. Nói xong cậu nhận được một nụ cười khá tươi với nhận xét ?obạn tự Marketing giỏi lắm, bạn có muốn làm ở phòng Marketing không??. MH biết rõ rằng đây là công ty PR chứ không phải là Mar.

    ?oNếu gói gọn PR là gì trong một câu em sẽ nói thế nào??. Có lẽ bạn sẽ cười vì câu hỏi tưởng chừng đơn giản, ngớ ngẩn nhưng thực sự nó đã làm TM lúng túng thật sự. Nếu hỏi cậu PR là gì thì cậu sẽ làm ngon ơ nhưng mà nói gì trong một câu đây? Và câu hỏi chốt ?oEm sẽ chơi bi-a thế nào để PR hiệu quả?? thì thực sự cậu thấy choáng.

    Còn MĐ, một người tham gia tích cực trong một câu lạc bộ về PR. Khi được phỏng vấn trên truyền hình một câu muôn thủa liệu PR và Mar có khác nhau không thì cậu hồn nhiên cho rằng nó ?osame? ?osame? như nhau. Câu trả lời này của cậu khiến mọi người choáng và giật mình vì sự ngộ nhận.

    Tại sao lại có những câu hỏi như vậy? Nếu bạn bình tĩnh và tỉnh táo thì sẽ hiểu mục đích của người tuyển dụng. Họ muốn đánh giá khả năng ứng phó, xử lý tình huống, cách kết hợp kiến thức sách vở với thực tế công việc.

    Thực ra những câu hỏi ?ochuối? thì công việc nào cũng có nhưng với đặc thù riêng, PR luôn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng liên tưởng đến thực tế nhiều. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi nghề PR, ngoài việc đọc sách, báo bạn nên cố gắng thử áp dụng hay liên tưởng nó đến những tình huống thực tế, cụ thể. Một kinh nghiệm mà người viết bài thấy rất hữu dụng là bạn nên tham gia những câu lạc bộ chuyên về PR, tham khảo trên những diễn đàn PR, đồng thời bạo dạn ứng tuyển nhiều công ty PR để rèn luyện kỹ năng phỏng vấn của mình.

    Với hầu hết những công ty PR, nhiều khi những câu hỏi ?ochuối? như vậy sẽ khiến họ tìm được sự khác biệt và điểm nổi trội ở bạn. Vậy bạn có tự tin ?oxử lý? những câu hỏi ?ochuối??

    Và cuối cùng, bạn thử trả lời những câu hỏi ở trên. Hy vọng bạn sẽ có một đáp án thật tốt!
  2. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    MÌnh ghét nhất khi đi PV mà cứ hỏi em quen những báo nào, quen ai ở bên đấy
  3. dien_bk

    dien_bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2005
    Bài viết:
    1.186
    Đã được thích:
    0
    Chia sẻ một chút. Đây là bài đầu tiên mình đọc khi tìm hiểu về PR. Đọc xong cười tí cháy màn hình. Have fun ^^
    Bạn thấy một cô gái tuyệt đẹp ở bữa tiệc. Bạn tới bên cô ta và nói ?oTôi cực kỳ sành chuyện ấy?. Đó gọi là Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing).
    Bạn đang ở bữa tiệc với một nhóm bạn và thấy một cô gái tuyệt đẹp. Một người bạn của bạn tới chỗ cô ta và chỉ vào bạn nói, ?oAnh chàng này sành chuyện ấy lắm?. Đó là quảng cáo.
    Bạn thấy một cô gái tuyệt đẹp ở buổi tiệc. Bạn tới chỗ cô ta và xin số điện thoại. Ngày hôm sau bạn gọi điện và nói ?oXin chào, anh thành thạo chuyện ấy lắm.? Đó là tiếp thị qua điện thoại (Telemarketing).
    Bạn đang ở bữa tiệc và thấy một cô gái tuyệt đẹp. Bạn đứng dậy, sửa lại cà vạt; bạn tới chỗ cô ta và mời cô ta uống. Bạn mở cửa cho cô ta, nhặt túi xách của cô ta khi cô đánh rơi nó, ngỏ ý chở cô ta về nhà, và nói ?oà còn cái này, tôi sành chuyện ấy lắm.? Đó là PR (Public Relations).
    Bạn đang ở bữa tiệc và bạn thấy một cô gái tuyệt đẹp. Cô ta bước tới bên bạn và nói ?oEm nghe nói anh sành chuyện ấy lắm.? Đó là sự nhận diện nhãn hiệu (Brand Recognition).
    Bạn đang ở bữa tiệc và bạn thấy một cô gái đẹp. Bạn tới bên chỗ cô ta và nói, "Này, tôi sành chuyện ấy lắm". Cô ta tát cho bạn một phát vào mặt. Đấy là Sự phản hồi của khách hàng (Customer Feedback).
  4. friends_forever64

    friends_forever64 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2006
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    em chua hiểu lắm PR là làm cái j?Làm như thế nào cả?Mong mọi người chỉ bảo!
  5. dongsongkyniem

    dongsongkyniem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    0
    Sorry vi may hong co font tieng Viet.
    Nhung vi du cua ban hay ghe.
    Kinh nghiem "xuong mau" ve PR cua minh la, den phong van, ve lam PR plan, con tay may comment ve website cua ng ta nua. ket qua la ko duoc goi lai lan 2, website duoc chinh sua theo y cua minh, va mot so bai PR theo huong minh de nghi. sau 3 thang, cty do lai dang bao tuyen PR tiep! (ko dam noi la ho su dung y tuong cua minh, vi co the "tu tuong lon gap nhau", nhung van am uc lam!)
  6. mamaso

    mamaso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Mình mới bước chân chập chững vào thế giới Pr.. Mong được các vị tiền bối chỉ giáo.. Mình sẽ thường xuyên tham khảo chủ đề này để củng cố thêm kiến thức..
  7. applennpc

    applennpc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2007
    Bài viết:
    1.576
    Đã được thích:
    0
    còn mình chỉ là kỷ niệm thoi thì đúng hơn.
    ra trường chưa từng nghĩ sẽ làm PR. mà thích làm kinh doanh. nhưng khi cuốn vào công việc , chị trưởng phòng PR lại lôi mình xuống đấy làm , trong khi lúc đấy ko biết PR là j . bi jo thì mơi bt một chút ,
    nhưng cũng ko thực sự biết , một nhân viên PR cần nhất là j
  8. metallicaqa

    metallicaqa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Hình như bác nhầm rồi. Cái này là PR mới đúng. Cái mà bác bảo là PR lại chính là quảng cáo
  9. khaika

    khaika Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2007
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    topic này hữu ích mà sao trầm lắng quá vậy . em mới vào nghề , muốn học hỏi các bác nhiều nhiều
  10. quynhthoidai

    quynhthoidai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/11/2006
    Bài viết:
    1.278
    Đã được thích:
    0
    Rất dễ hiểu, bài viết khá hay

Chia sẻ trang này