1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chia sẻ phương pháp học TOEFL iBT hiệu quả của Thầy Hà

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi Mr.HaTOEFL, 31/07/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mr.HaTOEFL

    Mr.HaTOEFL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2011
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Niềm đam mê Kinh tế học giúp tôi học giỏi Tiếng Anh.

    Chào các bạn,

    Đã từng tự ôn luyện, nghiên cứu, giảng dạy TOEFL và tiếp xúc với hàng nghìn sinh viên học TOEFL trong hơn 12 năm qua, dưới nhãn quan của nhà Kinh tế học và của giáo viên dạy TOEFL, tôi muốn chia sẻ với các bạn sự hiểu biết, kinh nghiệm và phương pháp của mình về đề thi TOEFL iBT. Qua những tâm sự này, tôi muốn gửi đến tất cả những ai chuẩn bị thi TOEFL iBT, đặc biệt là những bạn kém English một niềm tin rằng TOEFL iBT không phải là 1 kỳ thi quá khó và bạn có thể đạt được tối thiểu điểm 100 sau 3 tháng tự ôn luyện. Mục đích học rõ ràng, niềm tin vào bản thân, sự kiên trì, cần cù và phương pháp học hiệu quả là những yếu tố quyết định sự thành công này.

    Mối quan hệ hôn nhân của tôi và nàng TOEFL là do duyên nợ. Chúng tôi đã đến với nhau rất tình cờ. Nhưng trước khi kể về nhân duyên này, tôi muốn được chia sẻ với các bạn mối tình đầu của tôi với một người con gái khác. Mối tình đầu này sẽ luôn là mối tình duy nhất của tôi, và cũng là cái nguyên cớ làm tôi ngoại tình với nàng TOEFL.

    Ngày ấy, khi còn là sinh viên năm thứ nhất của Khoa Kinh tế, ĐHQG, khi cảm xúc và những rung động của tuổi mới lớn còn rất mới mẻ và mãnh liệt, tôi đã yêu nàng Kinh tế học ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tình yêu của tôi và nàng trong suốt 4 năm đại học rất đẹp, đam mê và trí tuệ. Tình yêu của nàng đã giúp tôi khám phá ra những vẻ đẹp và sự phát triển huyền bí của thế giới. Tôi muốn kể lại một kỷ niệm nhỏ giữa tôi và nàng. Khi tôi còn là 1 cậu bé, trong giờ học về môn lịch sử Thế giới, tôi đã nhận ra một sự thật, đất nước tôi là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Tôi đã hỏi Thầy giáo của tôi: "Thưa Thầy, tại sao Việt Nam có rừng vàng biển bạc lại nghèo như thế ạ?" Thầy tôi đã trả lời rất nhanh "do các cuộc chiến tranh, em à". Tôi hỏi Thầy tiếp "Thưa Thầy, tại sao nền kinh tế của Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Á khác lại phục hồi nhanh như vậy sau cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 ạ?" . Với vẻ mặt suy tư, Thầy trả lời "do các nước này có hệ thống quản lý kinh tế tốt". Từ ngày đó, tôi đã nhận thức được vai trò quan trọng của quản lý kinh tế trong xã hội, và tôi đã quyết định sẽ thi vào Khoa Kinh tế, ĐHQG. Câu hỏi vu vơ của một đứa trẻ ngày nào đã luôn nằm trong tiềm thức của tôi. Tình yêu của tôi đối với nàng đã hình thành trong tiềm thức của một đứa trẻ. Trong 2 năm đầu yêu nhau, với sự tò mò, đam mê của tuổi dậy thì, tôi bị mê hoặc và háo hức khám phá vẻ đẹp của nàng. Tôi, các Thầy giáo đáng kính của tôi, và nhiều nhà kinh tế học trên thế giới đã ngưỡng mộ và tán tụng vẻ đẹp Á Đông của nàng. Các nền kinh tế Đông Á đang phát triển với tốc độ thần kỳ. Trung Quốc và Việt Nam, những con hổ mới, cũng đang vươn mình sánh ngang với những con Rồng Á Châu, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapores. Tôi đã tôn thờ vẻ đẹp của nàng, một vẻ đẹp hoàn mỹ.

    Có một sự kiện diễn ra đã tác động mạnh đến cảm xúc của tôi, đến tình yêu của tôi và nàng. Vào cái buổi chiều ảm đạm và oi bức của 2/7/1997, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố phá giá đồng Baht, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng kinh tế của Thái Lan. Cuộc khủng hoảng này đã lây lan và tàn phá hầu hết các nền kinh tế của Châu Á, trong đó có Việt Nam. Cuộc khủng hoảng cũng tấn công vào niềm tin của tôi về những giá trị và sự thần kỳ của Châu Á. Cảm xúc của tôi đối với nàng đã bị tổn thương. Tôi đã chợt nhận ra một điều rằng dường như dưới cái vẻ đẹp đến mê hồn kia của nàng, có nhiều điều nữa mà tôi chưa hiểu. Tôi đã bắt đầu tìm và đọc các tạp chí và bài nghiên cứu của các nhà kinh tế học uy tín trên thế giới viết về nàng, phân tích mổ xẻ sự tha hóa cũng như đức hạnh của nàng. Tôi đã nhận ra rằng nàng rất đỏng đảnh vì bản chất của nàng là thế (inherent distortions of market). Nhưng sự sa đọa của nàng là do bố mẹ nàng (policy makers) không biết quản lý, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa, nàng không còn là cô thôn nữ chỉ biết quẩn quanh sau lũy tre làng và học thuộc lòng những câu răn dạy của Đạo Khổng nữa. Những khám phá mới mẻ này chỉ làm cho tôi yêu nàng hơn thôi. Hơn nữa, tôi cũng gặt hái được nhiều thứ lắm. Những bài nghiên cứu khoa học và luận văn của tôi viết về nàng được đánh giá cao. Một điều nữa mà đến bây giờ tôi mới cảm nhận được hết ý nghĩa của nó. Trong quá trình đi khám phá nàng, tôi đã đọc rất nhiều sách, tạp chí và bài nghiên cứu bằng English. Tôi đã học Tiếng Anh và giỏi nó một cách vô thức. Niềm đam mê Kinh tế học đã giúp tôi giỏi Tiếng Anh.

    Đêm đã khuya rồi, và tôi cũng đã kể xong mối tình đầu của tôi. Đêm mai, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về chuyện tình của tôi với nàng TOEFL nhé. Các bạn cũng đang tán tỉnh và muốn chinh phục nàng đúng không? Có thể các bạn đang nghĩ nàng TOEFL trí tuệ, hào hoa và quyến rũ lắm. Nàng hấp dẫn thật đấy, vì ai cũng muốn chinh phục nàng để thực hiện giấc mơ du học của mình. Ngoài cái vẻ hấp dẫn đó ra, tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy rằng nàng chỉ là một cô gái thiểu năng về trí tuệ núp dưới một cái vỏ bọc về ngôn ngữ. Chỉ cần 3 tháng để chinh phục nàng thôi.
  2. Mr.HaTOEFL

    Mr.HaTOEFL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2011
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Mục đích học TOEFL iBT rõ ràng sẽ giúp bạn có một động lực học mạnh mẽ

    Chào các bạn,

    Trong bài viết trước, tôi đã chia sẻ với các bạn niềm đam mê trong học tập và công việc của tôi, qua đó, muốn gửi gắm một thông điệp rằng chính những đam mê và mục đích mà chúng ta đang theo đuổi sẽ là động lực giúp các bạn vượt qua mọi khó khăn và thách thức, trong đó có kỳ thi TOEFL iBT. Thiết nghĩ, tạo dựng niềm tin và động lực học ở học trò cũng là một bổn phận và trách nhiệm của giáo viên. Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận về những bước đi đầu tiên trên con đường chinh phục nàng TOEFL iBT: xác định mục đích học TOEFL iBT, tự đánh giá năng lực tiếng Anh hiện tại và lập kế hoạch ôn tập hợp lý.

    Trước tiên bạn cần phải xác định một cách rõ ràng mục đích học TOEFL iBT của bạn. Nếu bạn dự định xin học undergraduate hay graduate ở Mỹ thì bạn cũng phải thi thêm SAT, GRE hoặc GMAT nữa. Hãy tìm hiểu thêm về các kỳ này và lập ra một kế hoạch ôn thi một cách hợp lý. Việc xác định mục đích học rất quan trọng. Nên nhớ rằng dù bạn có theo học lớp luyện thi của bất cứ giáo viên nào thì việc tự học luôn đóng vai trò quyết định sự thành công của bạn. Muốn chăm chỉ, quyết tâm và kiên trì thì bạn cần phải có động lực học. Motivation xuất phát từ chính việc bạn ý thức được công việc bạn đang làm thực sự đem lại cho bạn những benefits nào. Nói cụ thể hơn, chính mong muốn được admission và financial aid vào một trường ĐH hàng đầu của Mỹ sẽ giúp bạn có strong motivation và strong commitment cho việc ôn luyện của mình.

    Bước kế tiếp bạn cần phải make a TOEFL study plan riêng cho mình. Để đưa được ra một study plan hợp lý và hiệu quả bạn cần phải biết năng lực và kiến thức hiện tại của bạn đang ở mức độ nào. Trong các kỹ năng reading, listening, speaking và writing, bạn thực sự đang yếu nhất ở những kỹ năng nào. Nói cách khác, bạn cần phải thực hiện việc self-assessment trước khi make a study plan. Để làm điều này bạn cần phải take a TOEFL test dưới áp lực thời gian. Bạn có thể chọn bài test trong số các sách mà tôi giới thiệu ở dưới. Tuy nhiên, tôi recommend 2 bài tests trong sách The Official Guide to the TOEFL iBT của ETS (third e***ion). Do ETS chính là công ty viết và chấm các đề TOEFL nên kết quả đánh giá về năng lực hiện tại của bạn sẽ có mức độ tin cậy cao hơn. Nên nhớ lần đầu tiên làm một bài full test TOEFL trong hơn 4 tiếng bạn có thể cảm thấy khá căng thẳng do áp lực thời gian, chưa quen với cấu trúc đề và các dạng câu hỏi hay thậm chí là lo lắng về kết quả của bài test. Đây là một áp lực tâm lý rất phổ biến. Bạn phải cố gắng làm quen và thích nghi. Để đạt được điểm TOEFL cao vào ngày thi thì ngoài kiến thức và kỹ năng làm bài, việc kiểm soát tốt áp lực về tâm lý của thí sinh cũng rất quan trọng. Sau khi làm xong, bạn sẽ biết ngay kết quả của phần Reading và Listening, còn phần Speaking và Writing bạn nên nhờ một giáo viên giàu kinh nghiệm về TOEFL iBT chấm cho. Việc làm bài diagnostic test sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc đề TOEFL, các dạng câu hỏi của đề thi, và đặc biệt bạn sẽ biết được những kỹ năng mình còn yếu.

    Sau khi hiểu được cấu trúc đề TOEFL, các kỹ năng cần phải học và đặc biệt là biết được những điểm yếu của mình, bạn cần phải make a study plan. Cụ thể, bạn cần phải biết học ôn những kỹ năng gì và nên học thế nào cho hiệu quả để cải thiện những weakness của mình? Nên học những sách nào? Với khả năng hiện tại, mức điểm hiện tại, mình cần phải ôn tập trong bao lâu để đạt được mức điểm kỳ vọng là tối thiểu 100? Rõ ràng là nếu không có study plan, bạn sẽ dễ có xu hướng procrastinate, thiếu niềm tin, thiếu tính kiên trì và cuối cùng là bỏ cuộc.

    Trong bài viết tiếp theo, tôi sẽ phân tích những nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của từng kỹ năng và phương pháp tự học hiệu quả để nâng cao những kỹ năng này.


    Nguyễn Hải Hà
    0912108989
    Nghaiha77@yahoo.com
  3. Mr.HaTOEFL

    Mr.HaTOEFL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2011
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Bàn về phương pháp học Writing của TOEFL iBT


    Như các bạn biết phần Writing của TOEFL iBT có 2 tasks, Integrated Task và Independent Task. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi nên học thế nào để đạt được điểm tuyệt đối trong phần Independent Writing Task?

    Trong phần này bạn thường gặp những câu hỏi điển hình như sau:

    - Do you agree or disagree with the following statement? [A sentence or sentences that present an issue appear hear]. Use specific reasons and examples *****pport your answer.
    - Some people believe X. Other people believe Y. Which of these two positions do you prefer/agree with? Give reasons and specific details *****pport your answer.

    Rõ ràng là đây là câu hỏi khá quen thuộc trong các standardized tests: giống TWE (Test of Written English) của PBT (Paper Based TOEFL) và CBT (Computer Based TOEFL), essay của SAT, dạng issue essay của GRE và GMAT. Bạn cần phải viết một bài essay (a minimum of 300 words) trong 30 phút. Trong đó, bạn sẽ state your opinion về a controversial issue hoặc state your preference trong số 2 choices/options.

    Trong bài viết này tôi sẽ gợi ý với các bạn về phương pháp học ôn hiệu quả để đạt được điểm tuyệt đối trong phần Independent Writing Task thông qua việc đưa ra một ví dụ. Hy vọng rằng với cách giới thiệu trực quan sinh động như thế này các bạn sẽ hiểu bài viết của tôi tốt hơn.

    Question: In some countries, teenagers have jobs while they are still students. Do you think this is a good idea? Support your opinion by using specific reasons and details.

    Bước 1: understand the topic and the task:

    - Câu hỏi của bài essay đưa ra a controversial issue: Whether having a part-time job is a good idea for students or not.

    - Tasks các bạn cần phải làm:

    1. State your position
    [from my perspective, having a part-time job is beneficial for students]
    2. Figure out reasons for your opinion
    - [ having a part-time job is necessary because having a part-time job helps students learn important skills]
    - [having a part-time job is advisable since having a part-time job helps students improve their qualities]
    3. Develop supporting ideas

    Notes: Đây luôn là phần kém nhất đối với người Việt khi viết bài essay. Bài viết thường bị đánh giá là poorly-developed or poorly-supported. Trong ví dụ này, bạn nên brainstorm theo hướng đặt ra câu hỏi sau: việc đi làm thêm giúp students học được những kỹ năng nào? Câu trả lời gợi ý của tôi: communication skill, team work skill (a good team member), leadership (a good team leader), problem solving skill, time management skill... Tuy nhiên, không nên chỉ dừng ở mức độ descriptive mà cần phải analytical. Nói cách khác, bạn phải viết các supporting sentences trả lời câu hỏi: tại sao trong khi đi làm thêm students lại learn được những kỹ năng trên.

    Tương tự, khi đi làm thêm students có thể improve được những phẩm chất (qualities), nhân cách (personalities) nào? Gợi ý: conscientious, industrious (diligent), self-desciplined, methodical, frugal, active, responsible… Tất nhiên, nên nhớ không chỉ dừng ở mức độ miêu tả (desciptive) mà bạn cần viết các supporting sentences theo hướng phân tích, lập luận (analytical and critical). Phải nghĩ tiếp: tại sao trong môi trường làm việc students có thể improve được những qualities kể trên.

    Bước 2: brainstorming and making an outline

    Trong quá trình phân tích những tasks cần phải làm ở bước 1 tôi đã gợi ý với các bạn brainstorming cho câu hỏi writing mẫu ở trên. Kinh nghiệm giảng dạy của tôi cho thấy rằng các sinh viên thường phàn nàn là họ thiếu ideas khi viết essays. Nói cách khác, họ gặp khó khăn trong việc brainstorming. Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng brainstorming của bạn? việc bạn có brainstorming tốt hay không là dựa trên your personal experiences and knowledge về topic của bài an independent essay (và cả 2 independent tasks của Speaking nữa). Câu trả lời đã rõ ràng là bạn cần phải đọc và thậm chí là nghe nhiều để enhance knowledge của bạn. Đọc những tài liệu gì và nên đọc như thế nào để acquire knowledge? Việc đọc những tài liệu đó, ngoài việc giúp bạn brainstorming tốt hơn, còn giúp bạn improve những skills nào cho TOEFL iBT? Để không làm các bạn mất tập trung vào những ý chính trong bài viết này, tôi sẽ trình bày vấn đề đó ở một dịp khác.

    Sau khi brainstorming, bạn cần phải organize ideas theo cấu trúc của bài essay. Nói cách khác, bạn make an outline. Điều này hàm ý là bạn cần phải hiểu cấu trúc hay organization của bài essay rồi đấy nhé (nếu chưa biết, bạn tham khảo bước 5). Dưới đây là outline gợi ý của tôi cho câu hỏi writing trong bài viết này.

    I. Introductory Paragraph.
    - General Statement (phần này không có trong outline)
    - Thesis Statement: In my opinion, having a part-time job is crucial because having a part-time job helps students acquire essential skills and improve their qualities.

    II. Body. (2-3 paragraphs)

    First of all, having a part-time job helps students learn important skills. (Topic sentence)
    - communication skill
    - team work skill
    - leadership
    - problem solving skill
    - time management skill

    More importantly, having a part-time job helps students ameliorate their personalities. (Topic sentence)
    - Conscientious
    - Methodical
    - Responsible
    - Frugal/thrifty
    - Self-disciplined

    III. Concluding Paragraph.
    In conclusion, I am convinced that having a part-time job is necessary because having a part-time job gives students a lot of benefits.


    Note: Do đây chỉ là outline chưa phải là final draft nên tôi đã cố ý không thay đổi nhiều về cách dùng vocabulary cũng như sentence structure. Tuy nhiên, trong bài viết essay của TOEFL iBT nói riêng và các standardized khác nói chung, paraphrasing (expressing the same ideas in different ways) và word variety luôn được đánh giá cao.

    Bước 3. Vocabulary building.

    Giống như các phần speaking, reading and listening của TOEFL iBT, vocabulary luôn đóng vai trò quan trọng. Solid vocabulary là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công của kỹ năng Writing. Tôi sẽ thảo luận về cách học vocabulary sao cho hiệu quả ở một bài viết khác. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng những lỗi thông thường mà người viết essay thường gặp phải là word choice/collocation (dùng sai từ trong bối cảnh), word forms (dùng sai word form) [ví dụ, economist (noun), economics (noun), economy (noun), economize (verb), economic (adjective), economical (adjective), economically (adverb)] hay lặp đi lặp một từ nhiều lần trong bài (word variety-synonyms/antonyms).

    Bước 4. Sentence Structure.

    Kiến thức về sentence structure rất quan trọng đối với kỹ năng Writing và Speaking. Đối với các sinh viên Việt Nam, so với các kỹ năng khác trong tiếng Anh (speaking, listening, reading, writing, vocabulary, pronunciation) thì kiến thức về grammar thường được đánh giá là tốt hơn một cách tương đối. Dễ hiểu thôi, vì ngay trong các chương trình học English ở các cấp phổ thông và đại học, kiến thức về grammar luôn luôn được chú trọng. Tuy nhiên, kiến thức về sentence structure, một phần quan trọng trong English grammar, lại ít được dạy ra đầu ra đũa. Hệ quả là, dù cho bạn có tốt về vocab, chia động từ tốt, chuyển từ câu chủ động sang bị động tốt, câu trực tiếp sang câu gián tiếp tốt, viết các câu điều kiện tốt, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc viết một sentence đúng cấu trúc. Thảo luận sâu về kiến thức sentence structure không nằm trong khuôn khổ của bài viết này. Dưới đây tôi chỉ minh họa cho các bạn thấy sentence structure quan trọng thế nào trong Writing (và Speaking nữa) thông qua một ví dụ đơn giản sau.

    Giả sử bạn có ideas sau:

    Giá xăng dầu tăng đột ngột. Xu hướng này có tác động không tốt tới nền kinh tế Việt Nam.

    Bỏ qua vấn đề về vocabulary, từ nhãn quan của sentence structure, bạn có thể diễn đạt 2 ý trên dưới các câu sau.

    1. Gasoline price has increased abruptly. This trend adversely affects Vietnam economy. (S+V. S+V+O)

    Đây là 2 simple sentences. Cách diễn đạt này không hiệu quả vì 2 ý trong 2 câu này có mối quan hệ với nhau rất chặt về nghĩa, do đó, không nên viết thành 2 câu riêng biệt. Việc viết quá nhiều simple sentences như thế này là một lỗi rất nghiêm trọng trong writing (choppy sentence).

    2. Abruptly increased gasoline price adversely affects Vietnam economy.
    Đây là một simple sentence. Cấu trúc: S+V+O. Chú ý, subject trong câu này là một noun phrase. [Abruptly increased gasoline price]

    3. That gasoline price has increased abruptly adversely affects Vietnam economy.

    Đây là một complex sentence. Cấu trúc: S+V+O. Chú ý, subject trong câu này là một noun clause [that gasoline has increased abruptly].

    4. Gasoline price has increased abruptly, which adversely affects Vietnam economy. Hoặc là gasoline price has increased abruptly, adversely affecting Vietnam economy.

    Ghi nhớ là trong adjective clause, nếu relative pronoun đóng vài trò là subject của adjective clause đó thì chúng ta có thể giản lược (reduce) adjective clause thành reduced adjective clause.
    Đây là một complex sentence. Cấu trúc: S+V+O, adjective clause. Chú ý, đây là trường hợp đặc biệt, adjective clause bổ nghĩa cho cả independent clause ở trước.

    Các bạn nhận thấy là các câu trên khác nhau về cấu trúc câu nhưng giống hệt nhau về nghĩa. Trên đây chỉ là một ví dụ mang tính minh họa cho thấy tầm quan trọng của sentence structure trong writing và speaking. Sự hiểu biết về sentence structure đòi hỏi phải có sự hướng dẫn của một instructor giàu kinh nghiệm thông qua các bài giảng mang tính hệ thống.


    Bước 5 Hiểu biết về paragraph structure và essay structure.

    Cấu trúc điển hình của một bài essay:

    I. Introductory Paragraph
    General Statement
    Thesis Statement

    II. Body (from 2 to 3 paragraphs)

    Topic sentence
    Supporting sentences
    Concluding sentence (optional)

    III. Concluding Paragraph
    Paraphrasing the thesis statement or summarizing main points discussed in the Body


    Bài essay của bạn viết theo đúng cấu trúc trên sẽ được đánh giá là well-organized. Bạn viết tốt các câu supporting sentences hay phát triển đủ ý để giải thích cho main idea nằm trong câu topic sentence thì bài essay của bạn sẽ được đánh giá là well-developed. Ngoài ra, bài viết còn phải thỏa mãn yếu tố unity và coherence nữa.


    Bước 6. Practice makes perfect

    Sau khi làm tốt 5 bước trên, bạn cần phải practice, practice and practice. Nói cách khác, bạn cần phải luyện viết các essays dưới áp lực thời gian (tối đa là 30 phút).


    Kết luận: Trong số 4 phần của TOEFL iBT, kỹ năng Writing và Speaking được đánh giá là khó tự học hơn. Để làm tốt Reading, bạn chỉ cần có một nền tảng vocabulary tốt và một phương pháp làm bài reading tốt dưới áp lực thời gian. Để làm tốt Listening, bạn chỉ cần có vocabulary tốt, pronunciation tốt và note taking skill tốt. Tuy nhiên, đối với Writing (và cả Speaking) bạn còn cần nhiều hơn thế nữa. Trong Integrated Tasks của Writing và Speaking bạn phải biết phối hợp nhiều kỹ năng cùng một lúc. Ngoài ra, khi làm test trong các sách luyện thi TOEFL iBT, bạn sẽ biết luôn kết quả, thậm chí là cả explainations của Reading và Listening. Còn Writing và Speaking, bạn sẽ không có đủ knowledge, experiences, thậm chí là mức độ khách quan để đánh giá kết quả của mình. Cho nên lời khuyên của tôi là nếu có điều kiện bạn nên tham gia một lớp học luyện TOEFL iBT của một giáo viên giàu kinh nghiệm về đề thi này (giải pháp tốt thứ nhất). Nếu không, bạn nên tham gia vào các nhóm tự học (như của US GUIDE chẳng hạn) (giải pháp tốt thứ nhì)

    Chúc các bạn thành công!

    Nguyễn Hải Hà
    0912108989
    Nghaiha77@yahoo.com
  4. minhtrang86_vn

    minhtrang86_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    1.147
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn thày Hà!

Chia sẻ trang này