1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiếc máy bay của các anh Hai Lúa

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi sieuhoa_87, 17/04/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1

    @ Lan0303, việc cậu past điều 20 trên kia chẳng có nghĩa gì, tôi khẳng định hai anh hai Lúa không vi phạm điều 20 này một chút nào. Bằng chứng là Thủ Tướng đã cho phép thử nghiệm. Tuy nhiên rất đàng tiếc giới chức trách (có liên quan tới VM2) đã tìm cách ngăn cản và không cho bay.
    http://www.vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2007/01/657367/
    Tôi nhất trí với các suy nghĩ của Vũ Linh và "TOP HIA", không bàn luận nữa, mất thời gian.
    Ta chờ xem.
  2. ck79

    ck79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2003
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0

    Tôi cá 100 ăn 1 là levant kô đọc nội dung của bài viết trên Vietnamnet mà chỉ đọc tít.
    Rõ ràng thủ tướng đề nghị các ban ngành liên quan kiểm tra nếu đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật thì mới được bay.
    Và kết quả thì ai cũng rõ máy bay ko đủ điều kiện an toàn và kỹ thuật nên không được bay. Mà việc ko đủ điều kiện như thế rõ ràng là vi phạm điều 20 roài khỏi phải bàn.
  3. boybibabibo

    boybibabibo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi, nên ngăn chặn mấy cái dự án vớ vẩn này! Chẳng đi đến đâu cả!
    Chịu khó xây nhà máy lọc dầu đi, bán rồi cóp tiền mua mấy cái A380 đi cho dân nó đi cho sướng! Khỏi phải ăn xổi, bán dầu thô!
    Đài Loan khai thác cát trắng rẻ để làm kính xây dựng, bán đắt lại cho dân Việt.
    Máy bay với máy bọt, nhức hết cả đầu! Mấy người ủng hộ 2 ông 2 lúa này cũng toàn là mấy con ..... !!!!!
    Ha ha ha
  4. boybibabibo

    boybibabibo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    Hô hô hô
    So funny!
  5. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    TO Bác kieuvulinh!
    OK! Bác đã nêu được cái sai đầu tiên và cơ bản nhất của Anh hai Lúa rồi đó, Anh có nhiệt tình, đam mê, tiền của, thời gian, không có am hiểu kỹ thuật hàng không, nhưng lại dám nghĩ - dám làm đến 2 tàu bay lên thẳng, và đòi được bay thử nó, tế nhị mà nói thì việc làm nầy không những Anh đã tự coi thường tính mạng bản thân mình mà còn kể cả những người vô tội xung quanh nữa chứ phải không?
    Kinh ngiệm đầy mình như Nhà máy A42 và sừng sỏ như phi công nhà binh của VN - vậy mà có 1 chiếc tàu bay phãn lực F5 không chịu cất cánh, vọt ra khỏi phi đạo chạy tiếp mấy trăm mét đâm thẳng vào nhà dân, mai mắn là chiếc nầy bị đạn - mới sửa xong - bay thử - không mang BOM, nếu có BOM không biết chết thêm bao nhiêu thường dân vô tội nữa; tai nạn mà - thật lòng mà nói thì tất cả mọi người có ai mong muốn điều đó xãy ra như vậy đâu, nhưng điều đó đã xãy ra và một điều chắc chắn rằng những người đã chết thì họ không sống lại được rồi, chết là hết chứ gì, đọc đến đây các Bác có cảm thấy xao xuyến trong lòng, có muốn làm người bị tàu bay đâm chết hay không?
    Cũng vì để tránh những trường hợp như vậy đó mà Việt Nam ban hành mới luật Hàng không Dân dụng cho phù hợp luật của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (International Civil Aviation Organization - ICAO) là một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới. Đã là luật do ICAO quy định thì không phải ta làm khó nhau đâu các Bác à! Nếu có chăng thì chỉ có thể là do hiện nay mình còn chưa quen với cách suy nghĩ và làm đúng theo tinh thần mà luật pháp quốc tế quy định - có phải là vậy không các Bác;
    Lại nữa - nếu chúng ta đúng là kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật (không liên hệ Cử nhân, kỹ sư.Tâm hồn, ? ) thì chúng ta ai mà không được học một điều khá cơ bản - ?Zý?Z nghĩa về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nhà nước về chế tạo máy nói chung - Trong đó tiêu chuẩn nhà nước là luật của nhà ? cầm quyền quy định những số liệu cơ bản, kiểu dáng, kích thước bắt buộc, các phương pháp thiết kế, các qui định thử nghiệm và sản xuất sản phẩm của sản phẩm. OK! Hiện nay tìm mấy cái nầy ? có cái hơi bị khó phải tham chiếu ngoài VN.
    Lan tui không có làm VAM1, không phải là Tiến sĩ Kỹ thuật Hàng không Nguyễn Anh Thi đâu nha!, tui làm điều khiển tự động, ... ở dưới đất nhưng ? cũng có làm việc liên quan có chòm sao GPS trên trời.
    Xem http://www9.ttvnol.com/forum/kysu/503886/trang-14.ttvn
    Hiện nay nếu mình mà là Bác hai Lúa thì mình sẽ còn phải đi lạy người ta, những người có hiểu biết chỉ dùm cho những khiếm khuyết, thiếu sót - nói như LinhKhuê ? ?~nên đọc kỹ trước khi dùng?T!
    (còn tiếp)

    Thân Ái!
    ============
    Chú Thích:
    Phát minh:
    Phát minh, hay khám phá, phát hiện là việc tìm ra những gì tồn tại trong tự nhiên hoặc xã hội một cách khách quan mà trước đó chưa ai biết, nhờ đó làm thay đổi cơ bản nhận thức con người.
    Theo tác giả Vũ Cao Đàm [1] thì phát hiện được áp dụng nhiều hơn cho việc tìm ra các vật thể hoặc quy luật xã hội, trong khi phát minh thường dùng cho việc tìm thấy các quy luật tự nhiên, những tính chất hoặc những hiện tượng của thế giới vật chất.
    Các đặc điểm:
    ? Nhận ra vật thể, chất, trường hoặc quy luật vốn tồn tại;
    ? Có khả năng áp dụng để giải thích thế giới;
    ? Thường không trực tiếp áp dụng vào sản xuất và đời sống mà phải qua sáng chế; tuy nhiên một số kiến thức thu được từ các khám phá có thể ứng dụng ngay vào đời sống.
    ? Không có giá trị thương mại;
    ? Bảo hộ tác phẩm viết về phát minh theo các đạo luật về quyền tác giả, chứ không bảo hộ bản thân phát minh;
    ? Và luôn luôn tồn tại cùng lịch sử.
    Tham khảo:
    1. - Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, 2005, in lần thứ 10

    Xem http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%A1t_minh#Ph.C3.A1t_minh

  6. kieuvulinh

    kieuvulinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    2
    To Lan 0303 và các bác phản đối:
    Các bác vừa cố chấp, vừa đố kỵ, hãy nghe tôi nói hết đã nhé.
    Trước hết các bác có tư tưởng coi thường các anh Hai lúa vì các bác nghĩ rằng các anh Hai lúa dốt nát biết gì về kỹ thuật mà làm. Tôi hỏi các bác nhé, cũng các anh ấy nhưng nếu sản xuất máy nông cụ ( cũng không có thiết kế đúng kỹ thuật, không theo qui trình qui phạm, tiêu chuẩn nào hết) vậy nhưng các bác lại công nhận, tôn vinh. Còn chế tạo máy bay thì các bác lại bài xích. Như vậy vấn đề ở đây không phải do thiếu thiết kế kỹ tuật đúng tiêu chuẩn hay... Mà là sĩ diện cá nhân của các bác, các bác nghĩ rằng các bác có ăn học đàng hoàn còn các anh ấy không học hành chính tắc thì làm sao làm được và cũng không cho làm được, vì nếu làm được thì ê mặt các bác quá, đúng không nào?
    Các bác cho rằng máy bay thì mức độ nguy hiểm cao hơn, tôi đồng ý. Nhưng nguy hiểm nào cũng là nguy hiểm, cái nào cũng cần phải đảm bảo an toàn cho cá nhân anh và cho mọi người xung quanh. Nhưng máy nông cụ thì các bác chấp nhận ngay chả cần phải kiểm tra an toàn gì cả. Vậy có vô lý không?
    Trở lại vấn đề máy bay, tôi không thể hiểu được tại sao trong đầu các bác cứ tồn tại cái suy nghĩ: " Nông dân thì không thể chế tạo máy bay". Đúng là chế tạo máy bay và đặc biệt là trực thăng nữa rất là khó. Nhưng đó là vấn đề kỹ thuật. Mà là kỹ thuật thì miễn bảo đảm đúng kỹ thuật là nó sẽ bay không nhất thiết người chế ra nó là nông dân hay kỹ sư. Kỹ thuật ở đây là chất lượng kỹ thuật chứ không phải ba cái bản vẽ kỹ thuật vớ vẩn. Tôi lấy ví dụ nhé về kỹ thuật chống rung và cân bằng động, các anh không biết vẽ theo đúng bài bản của các bác nhưng những gì các anh làm được mà bài viết trong topic này mô tả cho thấy về chống rung, cân bằng động, sức bền vật liệu thì về cảm quan là tốt. Chỉ còn đo đạc thực tế nếu các thông số kỹ thuật ổn thì phải cho người ta bay chứ. Các bác cứ đo đi, thông số nào không đạt chỉ cho người ta biết, tôi tin rằng các anh ấy sẽ đáp ứng được tất cả các yêu cầu kỹ thuật về an toàn để bay. Các bác có đủ khả năng để kiểm định hay không, tôi nghi ngờ các bác không đủ khả năng kiểm định nhưng sợ bị quê không dám nói ra, cho bay thì sợ có chuyện gì người ta khui ra là không biết kiểm định mà cho phép bừa. Cho nên cấm tiệt là chắc ăn nhất. Nếu như vậy các bác cứ dũng cảm mà thừa nhận rằng ở vn chưa có thiết bị để kiểm định trực tăng, yêu cầu mướn kiểm định độc lập để thử nghiệm. Có như vậy mới thể hiện tinh thần thẳng thắn của những người làm khoa học.
    Trình độ chế tạo máy bay của các anh đã tiến bộ vượt bậc với cái đầu tiên các anh cần tới 6 năm trong khi đó cái thứ 2 chỉ có mấy tháng các bác có thấy điều này không? Vậy lý do gì các bác không tin là các anh ấy không thành công?
    Tôi nghĩ các cấp quản lý chỉ cần kiểm định về độ an toàn, rung lắc... nếu đạt thì cho bay thử. Đừng xía vào chuyện thiết kế kỹ thuật của người ta (bí mật công nghệ đấy, mai mốt thành công rồi các bác lấy ra mà sản xuất hàng loạt thì sao?) cũng đừng quan tâm nó có đủ lực nâng hay không, người ta chế tạo máy bay mà không tính được lực nâng hay sao, việc của các bác chỉ là kiểm định an toàn, nếu tử tế thì chỉ thêm cho người ta chỗ chưa đạt và cách khắc phục. Còn không thì cứ làm tốt công việc của các bác ấy là được. Người ta đâu cần vú em để chỉ bảo không đủ lực nâng.
    Nói rộng ra vấn đề quốc gia. Các bác được học hành tử tế thì các bác không làm, lại không cho các anh ấy làm vậy thì bao giờ vn mình mới có thể chế tạo được trực thăng hay mãi mãi vác tiền đi mua?
    Bác boybibabibo cười tôi câu này: "Đâu phải ai sáng chế cái gì đầu tiên người ta cũng nghĩ tới là thương mại hóa hay sản xuất hàng loạt." Tôi nghĩ bác không phải là dân kỹ thuật mà là dân thị trường khi bắt tay vô 1 cái gì thì cũng qui ra thóc cái mục đích trước. Người làm khoa học chân chính chưa bao giờ nghĩ đến tiền bạc hay lợi nhuận. Người ta có thể hiến không thành tựu khoa học cả đời của họ cho xã để xã hội phát triển. Bác có thấy 1 nhà khoa học chân chính nào phát minh ra 1 cái gì đó rồi ôm lấy mà độc quyền sản xuất hàng loạt để được lơi nhuận cao không. Đành rằng phần lớn người ta sẽ bán các phát minh của họ. Nhưng họ bán là để lấy tiền tiếp tục nghiên cứu khoa học chứ không phải để thành tỷ phú.
    Cuối cùng xin nói 1 câu. Cái gì các bác học được trong sách, trong trường thì các anh ấy cũng có thể đọc được. Thậm chí các anh ấy còn có thể học được nhiều hơn vì học khắp thế giới. Như vậy so về kiến thức các bác chưa chắc hơn, so về thực tế thì các bác thua xa vậy thì có điều gì làm cho các bác tự hào mình hơn hẳn các anh ấy. Các bác nên nhớ rằng các vĩ nhân trên thế giới đa số là học hành không tới đâu đấy nhé, đừng có mà tưởng bở.
    Đối với cá nhân tôi tôi coi các anh ấy là :" THẦN ĐỒNG CƠ KHÍ"
    Xin chúc cho các THẦN ĐỒNG CƠ KHÍ bền sức. một ngày nào đó xã hội sẽ hiểu đúng về các anh.
  7. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    TO Bác Kieuvulinh!
    OK! Bác giỏi ngụy biện lắm! Bác càng viết nhiều chỉ khiến cho người đọc nhận ra là Bác thật sự hoàn toàn không hiểu biết những vấn đề kỹ thuật mình đang viết; số bài viết mang bí danh Kieuvulinh tuy không nhiều nhưng đã đũ để người đọc kết luận Bác như thế nào rồi đó!.
    HiHi! Bác chịu khó đọc và hệ thống lại những gì mình viết đi nha! mai mắn cho Bác lắm đó, vì đây là một diễn đàn do vậy không biết Bác là ai; nếu đây là hội nghị bàn tròn (hội nghị bàn tròn: mọi người đều bình đẳng và không bị xét tư cách trước khi phát biểu) ''Chuyên đề Tàu bay lên thẳng Hai Lúa'' tại khoa Kỹ thuật Hàng Không của một trường đại học kỹ thuật nào đó ..., chắc chắn Bác không dám nói thật như Bác đã viết ở đây phải không? (thế mạnh khi người ta được phát biểu dấu mặt ở diễn đàn);
    Vì vậy nếu Bác chưa nói hết quan điểm của mình - xin mời Bác tiếp tục nha!.
    Thân Ái!
  8. saoviet412

    saoviet412 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Theo em thì táo ngày nào nó cũng rơi các bác ạ.Và qua hàng ngàn năm mới đến ngày nó rơi trúng đầu Newton, đó âu cũng là duyên số.Xã hội đầy rẫy những thứ phức tạp lổn ngổn này không phải không còn đất để mà táo nó rơi vào đầu.Dám nghĩ, dám làm là một điều đáng hoan nghênh, tuy có thể không thành công nhưng máy bay của anh Hai lúa có thể là một cú huých cho ngành cơ khí động lực học của Việt Nam.Phải chăng các nhà khoa học thấy trước những khó khăn phải đối đầu khi làm một cái máy bay và tâm lý dè dặt khi biết bao nhiêu người xoi mói với cách nghĩ: "giáo sư điên" đã thui chột không biết bao nhiêu ý tưởng hay, sáng tạo tốt và tinh thần kiên cường không chịu lùi bước trước khó khăn để vượt khó của người Việt Nam.
    Có thể phải bỏ ra cả hàng triệu đô la để nghiên cứu phát triển một cái gì đó thiết thực cho cuộc sống cũng ít ai dám đầu tư.Vì thế chất xám Việt Nam hầu như không có đất dụng võ.Tiền thì lại chảy vào những nơi kiểu PMU 18, có thể nghiên cứu làm được máy bay ấy chứ.(cái này thuộc vấn đề chính trị, không bàn thêm).Tuy vậy, không phải là không làm được mà có tâm lý sợ sệt, lo ngại tiền đầu tư.Ta nghèo thì ta làm theo kiểu nghèo.Nghèo thì nghiên cứu cái gì nó thiết thực để thoát nghèo.Nghèo thì nghiên cứu tiết kiệm, nghiên cứu và rút kinh nghiệm để không "xôi hỏng bỏng không".Và tôi nghĩ, nếu chịu khó di dạo trong vườn thì có một ngày nào đó quả táo sẽ rơi vào đầu người anh hùng không chịu lùi bước trước khó khăn rào cản của khoa học kỹ thuật.Tôi xin kể một câu chuyện vui nhỏ như sau:

    Trong cuộc chạy đua vào vũ trụ của Nga Xô và Mỹ, hai bên đều không chịu thua nhau và luôn tìm cách đi trước để khẳng định mình.Phía Mỹ cho đầu tư nghiên cứu một loại viết để các nhà khoa học có thể ghi chép trong không gian ở điều kiện không trọng lượng.Sau một thời gian ngắn, họ đã chế tạo xong.Và thật tuyệt vời như mong muốn, trong điều kiện không trọng lượng, mực vẫn chảy đều.
    Phía Mỹ đem khoe:"Tôi chỉ tốn có 1 triệu $ để nghiên cứu xong dự án này".
    Nga Xô:"Thật thế sao?Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cần một cây bút chì, giá thành chưa tới 1 $"
    Đó chỉ là một câu chuyện vui nhưng có thể thấy rằng, không phải cái gì cũng phải quan trọng hóa nó lên.Và hầu như chúng ta đều đi theo những con đường mòn mà những người đi trước đã dọn.Ai sẽ đi khám phá những con đường mới nếu không phải là nông dân, là Hai lúa?Bạn và tôi, người nào làm được điều đó sẽ là người chiến thắng.Đôi khi ý tưởng nảy sinh ra khi phải trả lời những câu hỏi tại sao của một đứa trẻ lên ba?Và chúng ta đang tìm gì, đó là một câu hỏi lớn cho những người lớn.
    Không chỉ là trong truyện: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=203532&ChannelID=7
  9. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    TO Bác Saoviet412!
    Cám ơn Bác Saoviet412 đã tham gia! tuy nhiên các Bác phải chú ý nhiều một chút, tàu bay lên thẳng thuộc nhóm tàu bay, lãnh vực Kỹ thuật Hàng không! (qui trình sửa chữa, sản xuất tàu bay thuộc nhóm sản phẩm khí động học - vì vậy người ta thường dùng máy tính để khảo sát)
    Đại học BK.TP-HCM có chuyên ngành CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY và KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG riêng đó nha!
    Nếu vận dụng kiến thức không đúng chỗ có khi mình không giải quyết được mục tiêu mà còn gây hậu quả nghiêm trọng.

    Thân Ái!
  10. dawn_of_life

    dawn_of_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2007
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Ôi cảm giác một mình chống lại cả thế giới nó đơn độc làm sao Bác kieuvulinh chắc chán quá rồi nhỉ?
    Em vẫn còn đi học sau 1/4 thế kỷ nhưng nhìn thấy mấy bác ấy làm máy bay vẫn phục sát đất, em mong có cái dũng cảm để đương đầu với thách thức to lớn như vậy. Nói tới việc học mới thấy bao la, càng học càng thấy không hiểu, chán
    Em có nói chuyện với những người bạn về chuyện máy bay, họ khen rất nhiều, có đứa còn muốn có dịp phải tìm xem tận mắt, chắc chỉ tò mò thôi, nhưng tụi nó coi trọng cái đam mê.
    Cũng như chuyện 1 sv đại học sư phạm kỹ thuật chế tạo chiếc xe hơi từ mấy vật phế liệu, có 1 bác yêu xe viết bài báo khen ngợi, sau đó thì thiên hạ đổ vào soi, từ kỹ thuật cho tới văn phong, kết luận bác này văn thì dở, kiến thức về xe thì kém, chả biết xe hơi là cái gì? Nhưng họ thật sự đâu biết bác ấy thế nào
    Họ làm cũng vì đam mê, sở thích, sv mà chịu khó mày mò thế cũng hay, chả chết người nào, làm để chạy đường làng, cũng như mình cải tiến cái máy cắt cỏ của tây làm xe cho con nít vậy mà, vui thôi chứ có ai bảo sẽ vực dậy, sẽ mở ra 1 ngành công nghiệp mới đâu, thế mà thiên hạ họ dập dữ quá, cũng buồn chứ.
    Trở lại việc máy bay, mới thấy cái cách giải quyết của quan ta hời hợt quá, nếu chịu đưa ra tiêu chí để cải tiến, em nghĩ sẽ có người đóng góp tiền bạc cho họ làm, đem vào nhà máy mà thử, nói chung tùy cách nhìn thôi, nếu thấy nó có tiềm năng thì sẽ tìm ra cái tốt của nó, còn coi đó là thứ vứt đi thì vĩnh viễn sẽ chẳng thấy cái gì tốt nơi nó cả, từ vật chất tới con người.
    Bây giờ chắc chuyện máy bay chắc thành cổ tích rồi, mấy bác ấy chắc cũng bỏ cuộc, tiền đâu mà làm hoài, còn nuôi con ăn học nửa chứ, người khen có cái lý cuả người khen, người chê càng có nhiều lý do để chê. Sống với 1 niềm tin dù sao cũng tốt hơn là không có, chí ít cũng để giết thời gian.
    Người Ấn Độ có câu nói: "có 2 loại người: người hành động và người được ca ngợi, bạn hãy ráng làm người loại đầu vì ở đó không có sự cạnh tranh"

Chia sẻ trang này