1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến thuật chống tank hiện đại bằng RPG

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 20/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Red_dragon_919

    Red_dragon_919 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    ông một quốc lại lãng tránh sự thật à sao kô cãi tiếp đi đồ Mỹ tốt lắm mà bị ông huy phúc đã cho sợ chưa thôi chừa nhé đừng có mà tinh vi nữa nhé he he he
  2. l1

    l1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    HP gửi lời xin lỗi bác krappy hứa là không cãi cọ vô ích nữa.
    T-80 vẫn có người trên tháp xe, nhưng do tự động hoá nạp đạn, nên tháp pháo xe rất thấp nhỏ. Tháp pháo xe T-72, T-80,T-90 thừa hưởng phương pháp thiết kế mái vòm đặc Nga, hình parabol chắc chắn nhất có thể. Cơ cấu trong tháp pháo cho phép thể tích tháp tròn đều (do băng đạn của súng chính trong đó tròn, chứ không tập trung đạn trong buồng chứa sau), nên diện tích ngoài của tháp giảm đi. Tháp pháo nhỏ, kéo theo cơ cấu ổn định súng nhỏ đi, tháp pháo tròn đều, diện tích bề ngoài nhỏ, đổi lấy độ dầy giáp. Do tiết kiệm diện tích ngoài như vậy, T-72 rất nhẹ mà độ dầy giáp vẫn ngon. Đến T-80 và T-90 thì người ta vẫn giữ phong cách thiết kế đó, tăng cường tự động hoá và nắn tròn tháp pháo, nhưng lại không cần tiết kiệm trọng lượmg xe, nên giáp chúng dầy khiếp vía luôn. Bác cứ nhìn mà xem, con M-1 và con T-90, T-80, con M-1 như con trâu to, con T trông như con bê bé, tháp pháo con T tròn trịa nhỏ nhắn, tháp pháp con M vuông to hầm hố. Độ cao con T thấp hơn nhiều, nên xác suất trúng đạn phải thấp hơn nhiều. Diện tích chênh như vậy, mà khối lượng gần bằng nhau, suy ra thằng T dầy trung bình hơn thằng kia nhiều. Chưa kể, xung quang con T chủ yếu rất nghiêng, tăng sức chiu đựng, con M thì thành thẳng đứng và toàn chết chỗ thẳng đứng ấy. Số liệu cụ thể có rải rác trước đây, bác xem lại xem. M-1 tất nhiên có độ dầy hiệu quả phía trước thấp, nên họ quảng cáo là có hợp kim gì ở đó, thật ra nên thế, phải bỏ tiền vào tấm khiên trước là đúng rồi.
    T-80 và T-90 có một nhược điểm trong hệ thống nạp đạn, là liều và đầu đạn rời. Thật ra, có người nói tốc độ bắn T thấp hơn xe Pháp, do Pháp cũng nạp đạn tự động và làm liều liền, nên bắn nhanh hơn(T-98 tầu khựa giống Pháp), nhưng xe tank chẳng cần bắn nhanh đến thế làm gì, 8 giây 1 viên của T là rất cao rồi, không cần đến 5 giây 1 viên như Pháp, vì hệ thống dẫn bẵn còn bận chán. Chỗ yếu ở đây là liều phóng không thích hợp hoàn toàn với đầu đạn (các loại đạn khác nhau, nhất là ATGM và SABOT, có nhứng khối lượng và yêu cầu liều rất khác nhau), điều này làm giảm tuổi thọ nòng. Nòng hội này kém bền. Các laọi đạn yêu công phá bằng năng lượng lấy từ nòng, như SABOT cũng không thể thể hiện hết mình được.
    RPG (ống phóng tên lửa mang đầu đạn nổ), được chế tạo và sử dụng trong WW2. Mặc dù, trước đó nhiều lần tên lửa được dùng, nhưng chỉ trong WW2 người ta mới lắp đầu đạn lõm vào súng không giật. Trước khi có thứ này, rất khó diệt tank bằng súng bộ binh, các thể loại chai cháy, súng bắn đạn xuyên... chỉ có tác dụng với tank yếu, còn các loại tiger và t-34 sau này thì chụịu. Lúc đó, để bắn được tank mạnh phải dùng đại bác lớn bắn đạn xuyên, mới khoan được vỏ giáp. Đạn lõm cho phép một viên đạn với tốc dộ thấp khoan được giáp, kết hợp với súng không giật vác vai được nhưng bắn được viên đạn nặng hàng kg, trở thành súng chống tank cầm tay. Cơ chế bắn súng là, tên lửa rất mạnh đẩy đầu đạn tăng tốc trong nòng súng, sơ tốc càng cao thì đạn đi càng chính xác vì giai đoạn này, đạn được định hướng chính xác trong nòng. Sau đó, đạn ra khỏi nòng và tiếp tục tank tốc bằng tên lửa mang theo. Do không có nòng súng(đóng vai trò buồng đốt rất dầy, chịu áp lực cao), nên giai đoạn này đạn có gia tốc thấp hơn. Tốc độ tối đa do tên lửa ngoài tạo ra càng chênh với tốc độ đầu nòng thì đạn càng kém chính xác. Nói chung, đạn RPG kém chính xác, chỉ khoảng 40% quỹ đạo ban đầu là có hiệu quả, không như đại bác đến lúc đạn rơi vẫn chính xác, do đại bác toàn bộ tốc độ có được do sơ tốc trong nòng. Để giảm tản mát, người ta chế ra cánh đuôi và các cơ chế để đạn xoáy từ trong nòng. Tầm bắn hiệu quả B-41 là 250-300met tuỳ loại, của B-40 là 150 mét (hết tầm bắn luôn), DKZ 75 là 1400 mét, DKZ 82 khoảng 1000 mét. Đầu đạn nổ lõm yêu cầu khi phát nổ, đầu đạn có góc tới và khoảng cách với giáp chínhxác. Nếu nghiêng quá thì cũng không xuyên được. Nếu gần quá hay xa quá, đầu làm tâm điểm tập trung sóng nổ lệch đi và không xuyên được. Đạn lõm cũng sợ ERA, một viên ERA tất nhiên hoàn toàn vô hiệu hoá một lần đạn lõm nổ. Đạn B-40 và B-41 có sức khoan 200mm thép tấm thẳng góc, các DKZ khoảng gấp rưới như vậy. NHư vậy, đạn B-41 đã khá lạc hậu, dùng chống T-34 thì tốt, với T-80, nó vô hại với ba hướng hai bên và trước. T-34, vỏ thép trước dầu khoảng 100mm và độ nghiêng thấp, chỉ đạt tương đương 150mm thép cán. Còn T-80 tương đương 600-700mm trước, thì B-41 không thể làm gì được. Với T-98, vỏ giáp xe này mỏng, Không có ERA và nếu có, cũng chỉ 4 tấm hay 2 tấm trên tháp pháo, như vậy, có thể bắn 2 viên B-41 vào một bên tháp pháo và qua được ERA, nhưng ERA của T-70 và kontac-V của T-80 và T-90 thì không thể như thế được, bắt buộc các RPG phải mang đầu đạn tandem HEAT-FS. Với M1-A1, hầu như không được trang bị ERA (do kết cấu vỏ) và không có APS (hệ tống đánh chặn tên lửa, Mỹ quảng cáo là có một thứ tương đương Dzop Nga-loại cổ cho xe T-72 nhưng thực tế không thấy đâu. Hệ thóng tự vệ Mỹ chỉ có phun khói), nên đạn RPG lao thoải mái vào giáp. Nhưng 4 tấm thép trước (2 trên tháp và 2 trên thân) thì cũng bật ra thôi. Nhưng M-1 có huyệt rất to lộ, là ổ đỡ tháp pháo và giáp trong xích rất mỏng, là nguyên nhân hầu hết các vụ bị RPG bắn cháy. Như vậy, RPG có gắng nệ vào nóc, hai bên và sau M-1 mới có hiệu quả. NHư vậy, thiếu HEAT-FS, hầy hết các đạn B-41 hiện tại ở Iraq khong thể bắn được T-72 như trong ảnh trang trước, chỉ có thể làm đứt xích. Tình hình cũng không hơn gì ở NC, toàn đạn HEAT thường (1 tầng nổ).
    RPG có thể chia làm hai loại. Một là sử dụng buồng đốt tích áp như B-41 hay DKZ-82, hai là sử dụng cơ chế bắn bán khí động như DKZ-75mm. Cơ chế thứ nhất triệt tiêu hoàn toàn lực giật, liều phóng nổ trong nòng nhỏ, nên có thể vác vai được và súng rất nhẹ. Cơ chế thứ hai, tổng cộng quá trình bắn thì lực giật cân bằng nhưng khi đạn đang di chuyển trong nòng, súng có di chuyển, không thể vác vai được. Nhưng bù lại, cơ chế thứ 2 cho sơ tốc đạn lớn, đường đạn tin cậy và tầm xa, tầm bắn hiệu quả gấp rưỡi và tốt cho chống mục tiêu di động. DKZ-82 và DKZ-75 đều có ngòi nổ điện, kính ngắm chia ô để bắn chặn đầu mục tiêu di động (dùng mắt ước lượng khoảng cách và vận tốc ngang mục tiêu, đặt điểm ngắn chặn đầu theo ô chia, khi xe đến thì bấm cò điện). Phương pháp bắn này đòi hỏi xạ thủ được huấn luyện kỹ. Nói về lịch sử cơ chế đầu được Nga phát triển từ ống phóng thẳng của Đức WW2 (giống hệt B-40), cơ chế hai được Mỹ phát triển với tên Bazoka. Trong Beclin, Nga thiệt hại khá nhiều tank với RPG Đức, nhưng đến Triều Tiên, Nga lại ăn đòn này của Mỹ. Nga là nước tank chết nhiều nhất bởi RPG từ hai chiến trường này, nhưng B-41 Nga lại trở thành khẩu diệt nhiều tank nhất sau WW2. Trong CTVN, Mỹ cũng có thứ (hộp đạn kiêm ống phóng, dùng xong bỏ) này, nhưng góc chạm yêu cầu chính xác quá nên bắn vào xe lội nước ********* cũng văng đi, và cực kỳ vô dụng. Thật ra, Mỹ chẳng việc gì phải lo dùng RPG, nên cũng chẳng phát triển gì mấy, thến là đệ Mỹ đi đánh Nga dùng RPG Nga vậy.
    Như vậy, các B-41 chỉ có tầm hiệu quả dưới 300met (tầm đạn 550met), các DKZ thì khoảng 1km, phải bố trí súng trong tầm đó. B-41 thì vác vai chạy được với 3 đạn, còn DKZ thì phải để cố định. DKZ-82 có thể bắn trên vai, nhưng đạn và súng cồng kềnh nặng nề. Thứ hai, gần như tất cả các xe hiện đại, bắn thằng phía trước là vô ích, nên binh lính phải bình tĩnh, có hiêụ quả mới bắn, hiệu quả ở đây chỉ có thể:
    -Bắn từ trên cao vào nóc xe, nơi giáp có 20mm
    -Bắn từ phía sau
    -Bắn vào ổ đỡ tháp pháo M-1 (T-80 không có), nó nhỏ và chỉ có thể bắn rất gần (100mét)
    Đó là luôn phải qua sát mục tiêu, xem hướng cần bắn có ERA không, nếu có, đạn RPG khó mà đi qua được, kể cả là HEAT-FS. Điều này thì có thể quan sát nhanh trước trận đánh. Và mấy năm nữa, Mỹ và Nga đều dùng APS (như Arena) thì đành cho RPG về làm ống điếu thôi, à cũng có cách là bắn đồng loạt nhiều viên. Cần bắn hiệu quả, điều đó là tính mạng xạ thủ. Do xe được bọc giáp tốt, cảnh giới trên xe quan sát qua kính hay camera, với các xe hiện đại có phương tiện điện tử tốt, nếu không diệt được tank nhanh thì nó cho quả trái phá 30 cân chết cả nút. Trường hợp nguy hiểm, tank xịt khói ra chạy rồi pháo thủ(trưởng xe) cùng giúp cảnh giới nã đạn(cảnh giới nã 12.7mm, xạ thủ nã 7.62mm hay đại bác luôn), mà lúc đó chúng cũng sợ chết, có ATGM trên nóc xe thì chũng xịt bừa phứa, chắc thằng vừa bắn trượt quả B-41 không còn mảnh thịt lắm. Như vậy thay nếu trung bình bắn 10 viên nó chết, thì không nên để hai thằng bắn 5 loạt, mà 10 thằng bắt vào tăng một loạt. 10 thằng ấy tất nhiên phải ở trong tầm hiệu quả. Tầm hiệu quả thì tính rồi: 300 mét nếu đảm bảo nã vào nóc xe, 100 mét hai bên sườn M-1, 300 mét nếu sau M-1 và T-80 (đây là tầm B-41). Vì lý do, toàn bắn chỗ không ngờ trên xe, nên phải bố trí 10 thằng đều quanh xe, nó quay tìm thằng trước thì thằng sau nã vào đuôi. Mỗi xạ thủ lại ít ra 1 thàng vác AK đi theo vác đạn và cảnh giới, mẹ ơi, kíp chiến đấu là 20 người ruì. Đó là chưa kể khong may, khi sắp đồng loạt phụt thì nó xịt khói ra đen ngòm rùi lúi cái đít mỏng vào chỗ khuất, nhà ta quá đà xịt rùi, nó phát hiện ra cả 10 thằng. Súng cối bắn nhanh trên AV, 12.7mm, bộ binh nó hét loạn xạ. Đó lại phải 1-2 tối thiểu chú DKZ nằm xa tiêu diệt tank không thì chết cả 20 người. Phương pháp bắn bằng DKZ cũng phải sáng tạo, do không biết chính xác tốc độ mục tiêu bằng máy tính, nên phải nhiều xạ thủ bắn bằng nhiều khẩu ở các góc khác nhau. Trong đó thế nào cũng có góc mục tiêu có tốc độ đi ngang súng rất thấp.
    Tóm lại, phải tạo thế để có thể tiếp cận tank trong tầm rất ngắn của súng RPG. Rồi tiếp cận được từ nhiều hướng, quan trọng nhất là phía sau và trên cao. Rồi thông tin ngon lành để cùng lúc ra tay. Rồi có đội cảnh giới bảo vệ... Mới mong thắng được. Đào nhiều hầm hào, chôn nhiều mìn làm tank địch quay quắt cũng tăng thêm xác suất trúng. Mìn thì nó đối phó bằng cày mìn sâu trước xích. Cũng có dọn mìn bằng bộc phá mạnh. Nêm phải chôn nhiều loại mìn: đè nổ, vướng nổ, kích động chấn động....nhưng hiện ta chỉ có mìn chông tank đè nổ. Nhưng việc bố trí nhiều loại mìn làm bộ binh và xe nhẹ đi theo lui ra, ta có chỗ mà bắn từ phía sau. NHưng RPG nói gì thì nói cũng là vũ khí cổ lỗ. Để mang được đầu đạn nặng hơn,. súng vác vai không thể kham được nữa. Trên kia em đã nói rằng, cần sơ tốc lớn để giảm tản mát, nhưng với ATGM thì không cần, do đạn tự chỉ đường đi chính xác. Nga có các ATGM nhẹ là AT-3, AT-7, AT-13, AT-14, phương Tây có Eryx. Nhưng trên xe, có thể khó trang bị ERA và APS, nhưng khá dễ trang bị hệ thống phát hiện, gây nhiễu dẫn bắn tên lửa, bằng phát hiện các tín hiệu đèn chiếu laser hay hồng ngoại. NHưng với những tên lửa tấn công bằng định tâm hồng ngoại hay điều khiển thủ công thì rất khó phát hiện bị lock. ATGM cũng có thể bắn nhiều viên một lúc vợưt APS. Do đó, thiếu ATGM, T-98 có thể vào Đông Đô khá thoải mái, đáng ngại ra phết. Chỉ có hệ thống giao thông lằng nhằng như Củ Chi và linh coi cái chết như về, kệ bộ binh nó trèo qua đầu, chờ thời cơ bắn tank, cách bố trí hợp lý không dầy quá tránh thương vong và đủ các hướng, ra hiệu liên lạc hoàn hảo (bọ đàm có mã hoá không nghe trộm được giờ thoải mái mua) và lính huấn luyện ký mới ăn giải được. Để có được đội quân ngon lành như thế, chắc tinh thần ấy đã cho ra lò hàng tá bác học ngon lành, xếp đầy ATGM trong kho. Nhưng hới ôi, trong kho bi giờ, ATGM chả thấy đâu, có vài quả như vàng, thế thì đám quân 20 chú kể trên lấy đâu ra.
    Được l1 sửa chữa / chuyển vào 18:19 ngày 23/10/2004
  3. l1

    l1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Một chút về động cơ turbine.
    Ngày xưa, máy hơi nước tiến từ piston sang turbine. Việc turbine lợi hơn thế nào, có lé phải lấy ví dụ từ máy bay, và để trong mục hàng không thì hay hơn. Turbine rõ ràng về kích thước nhỏ gọn hơn nhiều, ít bộ phận hơn (mặc dù các bộ phận này có thể làm bằng vật liệu đắt hơn) nên làm việc ổn định hơn. Ổn định ở đây không có nghĩa là bền, do các bộ phận của turbine cỡ nhỏ cho máy bay và xe làm việc trong những điều kiện rất khắc nhiệt: nhiệt độ cao liên tục, tốc độ gió cao, tốc độ mài trượt cao......nhưng hao mòn của turbine ít có những tình huống va đập rung nên có thể tính toán trước được, không rắc rối phức tạp và lăn đùng ra như piston. Trên đất liền, có lẽ còn rất ít nhà máy nhiệt điện cỡ vạn kw trở lên dùng piston, hầu hết đang dùng turbine. Ở đây, cũng thấy một điều là các máy phát điện nhỏ hơn thì dùng piston, rùi, nói đến những cái lợi của piston.
    Turbine dùng cách gió đập vào gas để tạo chênh áp, do đó, để đủ áp lực trong buồng đốt (mới có sự cháy hiệu quả), thì cánh turbine phải đạt một tốc độ nào đó. Ví dụ, đập thẳng góc khoảng 300 met / giây có áp lực khoảng 5kg/cm2. Để có 300 met/giây, turbine nén đường kính một mét phải có tốc độ 6000 vòng / phút. Tất nhiên là người ta làm rất nhiều tầng cho turbine nén, nhưng cũng phải duy trì tốc độ cánh quạt lớn. Điều này thì tất nhiên là ở turbine lớn của máy phát điện và tầu thủy, tầu ngầm thì không đáng kể, chúng có đường kính đến 2 mét hay hơn nữa hoạt động nhiều năm thậm chí nhiều chục năm. Nhưng ở turbine xe cộ và mày bay tên lửa thì đáng ngại, chúng có tuổi thọ thấp cỡ vài nghìn giờ hoạt động. Tuổi thọ thấp cũng chưa là vấn đề, vấn đề lớn ở đây là turbine không thể hoạt động dưới công suất lớn nhất được, do khi giảm tốc độ vòng quay, áp suất trong buồng dốt giảm rất nhanh và không đủ để nhiên liệu cháy. Động cơ máy phát điện thì nhất rồi, rất ổn định, động cơ máy bay vân tải cũng vậy, nhưng động cơ xe thì không. Do đó, khi áp dụng trên xe, dù xe có đủng đỉnh tiến lui hay lao hết tốc độ thì mức tiêu hao nhiên liệu không chênh mấy. Đây cũng không phải là điều nguy hiểm nhất, điều gây ra các vụ cháy xe tank nhiều nhất là ở chỗ, do khi tốc độ vòng quay giảm, áp suất giảm và động cơ rất dễ ngừng, nên không những động cơ chỉ làm việc ở dải công suất hẹp mà phải làm việc ở dải tốc độ quay chặt chẽ, cao quá và thấp quá hạn này đều chết máy. Do đó, khi vào ly hợp (côn) hay phanh, hay vấp chứng ngại đột ngột, lái xe phải được huấn luyện kỹ hay xe phải trang bị những cơ chế tinh vi (rất khó với xe lớn), nếu không xe chết máy dừng lại. Trong khi đó, động cơ đốt trong có thể giảm tốc độ quay xuống rất thấp vẫn không sao. Khi động cơ ngừng, pháo xe chết luôn, tháp pháo cứng lại và xe làm mồi cho đạn địch. Trên không, do không có vật cản, máy bay ít phải lo hơn nhưng việc duy trì áp suất và khởi động lại cũng là vấn đề lớn. Động cơ turbine có buồng đốt hở, nên phải duy trì tốc độ vòng quay đủ lớn theo thiết kế mới có áp lực trong động cơ. Trong khi đó, piston đã dễ nén thì chớ, nó còn làm tăng vọt áp lực khi đốt nhiên liệu trong buồng đốt kín, làm nhiên liệu cháy tốt hơn. Nên chỉ những turbine lớn mới có áp suất khí cháy lớn được và hiệu quả cao được. Có một thứ động cơ, gọi là động cơ rotary, lai giữa turbine và piston. NHưng động cơ này có những góc mài mòn đáng sợ và do đó, tuổi thọ kém cùng chi phí thay phụ tùng rất đắt. Nó đã được trình bầy sơ sơ trong này, ngày nay, nó được dùng cho những máy bay nhỏ.
    http://ttvnol.com/Quansu/135100/trang-25.ttvn
    NGười ta tìm mọi cách để tăng tỷ lệ công suất / trọng lượng của động cơ piston. nhưng việc nó có nhiều bộ phận và khi hoạt động, các bộ phận này va đập tơi bời vào nhau, làm việc quay không đều, rung và nói chung không thể tăng tỷ số trên được nữa. Tối qua, em xem cái xuồng đua: một động cơ nhỏ cỡ động cơ xe 4 chỗ, ăn 30 cân xăng trong 5 giây, nhưng chỉ sau một lần như thế là bỏ. các động cơ piston thì có tỷ số đó tốt hơn, nhưng chúng làm lẫn nhiên liệu cháy rồi và chưa cháy, không cho phép hoàn thịện hệ thống bôi trơn....nên ít được dùng.
    Gần đây, các ôtô dùng nhiều động cơ turbo chạy xăng. Có lẽ, động cơ diesel hai thì có máy nén turbine trước sẽ được dùng, chúng ăn nhiên liệu, nhưng cho công suất lớn. Và việc tạo ra bộ ly hợp mới cho động cơ turbine vẫn là những thách thức kỹ thuật. Các tầu thuỷ thì dùng song song hai động cơ : piston và turbine, nhưng xe tank thì không đủ chỗ. Người Mỹ đang mơ ước dùng xe chạy điện để tránh những rắc rối của turbine.
  4. vietnamoi

    vietnamoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Ông bạn, ông bạn ủng hộ cho cái cách cãi nhau kiểu đánh nhau ư? Tôi không điên khi phải đi trả lời những bài diễn thuyết kiểu đấu tố, tôi vào đây trao đổi về KHQS. Nếu kiến thức của ông có cái gì hay, ông chỉ ra như một số bác khác, chính xác mạch lạc, tôi sẵn sàng học. Còn nếu không có gì, đừng có hành động khích bác thiếu văn hoá thế này.
    Người Nga họ nhận ra họ ở đâu trong cái thế giới mà công nghệ cao đang lũng đoạn này. Ít ra Putin hiểu được điều đó và để xốc lại cái quân đội mà ngày xưa rất hùng mạnh ông ta đã đưa ra nhiều giải pháp. Ông bạn nên tìm thời gian đọc những cái đó, có ích hơn là khích tôi. Tôi cũng muốn đồ Nga tốt lắm, vì tôi ở Nga 5 năm. Nhưng thực tế bắt tôi phải đọc để nhận thức lại. Học thuyết chính trị còn có thể thay đổi, sao khả năng công nghệ không đổi được? Nếu vậy thì người Mông cổ có thể nói: Ta mạnh nhất thế giới.
    Box kỹ thuật thì dù tranh cãi cũng nên kỹ thuật. Tôi không nói những gì Nga làm ra đều kém Mỹ. Nhưng có một điều, chắc chắn không phải cái gì họ làm ra cũng hơn Mỹ. Nếu vậy họ đã xử lý khác khi bác Iraq bị xâm lược, cả lần 1 và lần 2. Cái gì hơn, cái gì kém, ta có thể bàn ở đây, miễn là bàn theo kiểu dân kỹ thuật chứ không phải kéo nhau đi đấu tố.

    Nếu thích, ông cứ giữ cái nhận thức của mình và coi đó là tài sản riêng, tôi không tranh cãi.
  5. l1

    l1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2004
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ điểm qua một vài topic cũ cái hén.
    các loại RPG
    http://ttvnonline.net/Quansu/241907.ttvn
    B-40, súng chống tank RPG-2 thế hệ đầu tiên của Nga sản xuất theo các súng thu được của Đức.
    http://ttvnol.com/Quansu/238853.ttvn
    Đạn PG2
    Kiểu đạn tên lửa, mang đầu đạn HEAT (High Explosive Anti-Tank)
    Khói lượng đạn: 1.84 kg (4 lbs)
    dài: 67cm (25.6 inches)
    Đường kính lớn nhất: 80mm
    Cánh đuôi: 6
    Tốc độ cao nhất:: 82 Mét / giây
    Xuyên thép cán thẳng góc: 180mm
    Trong lượng súng 2.86 kg (khong đạn)
    Trog lượng súng 4.48 kg (đã lắp đạn)
    Súng dài 95.0 cm (không đạn)
    Súng dài 120.0 cm (đã lắp đạn)
    tầm 150 meters (450 feet)
    tốc độ bắn 6 phát phút
    xuyên (góc chạm 0 độ) 180 millimeters .17 inches
    tốc độ đầu nòng 4 met / giây
    Do tốc độ đạn thấp, lôcot và xe được che bởi lưới, vừa dễ quan sát vừa ngăn được đạn, do đó loại lưới này còn có tên lưới B-40. Các xe Nga ở WW2 còn được che bởi tấm sắt quanh tháp pháo.
    Trong này có nói nhiều về tank và các chống nó, nhưng ít nói đến RPG.
    http://ttvnol.com/Quansu/169500/trang-1.ttvn
    http://ttvnol.com/Quansu/169500/trang-22.ttvn
    Ở đây có so sánh giáp M1 và giáp T-80, cho thấy, T-80 trội hơn hẳn về giáp thế nào. Hai xe có trộng lượng chênh nhau ít (50 tấn và 60 tấn) nhưng diện tích chênh nhau gần gấp đôi, trong đó tháp pháp M1 cõ lẽ phần lộ ra lớn gấp đôi phía trước và hơn thế hai bên. Ta cũng thấy trong topic này, phần tấm kiên trước của tháp pháo M1, trúng một viên đạn 25mm DU (từ máy bay A-10, xe AV hay trực thăng). Đây là phần hợp kim tốt nhất của M1. Nói thêm là, đạn này, trước được dùng cho A-10 trong kế hoạch dùng súng bắn xe Nga. Mỹ trang bị 1975 và phục vụ ở châu Âu 1978, quả thực đã bắn rất nhiều, nhưng chỉ mởi một chiếc xe Nam Tư được ghi nhận cháy do nó những vấn còn nhiều Nghi ngờ. Hiện A-10 phải dùng tên lửa làm vũ khí chính vì đạn này không thể tấn công được T-80. Một vết đạn được bà con nhầm, nó là của đạn sabot, bà con chú thích là của tên lửa, và một vết đạn thì ngược lại. Phần lớn các xe trúng RPG, vào các điểm nguy hiểm trên xe. ATGM mà Iraq có khá công kềnh (AT-3). Ở trang 5 có sơ đồ bố trí T-2000 và T-94, cho thấy băng đạn tròn và tháp pháo bé tẹo, tòn vo, dẹp lép. Chú ý là tháp pháo T-2000 có cái đuôi, nhưng đây là phần không được bọc giáp nhiều, là nới đặt súng phòng không, bộ binh, tên lửa ATGM, súng cối bắn nhanh ..... điều khiển từ trong xe. Trong trang 5 cũng có Arena (APS, hệ thống phòng thủ tích cực, nôm na là đánh chặn đạn chống tank), trong 4 thì các T-80 đeo ERA (vỏ phản ứng nổ) và APS đời cũ hơn. Cũng nhìn thấy trong trang 4 T-80 và T-90 mang ERA loại Kontac-V. Trang 6 khá thú vị, có nhiều đầu đạn diệt tank kiểu mới và các mặt mạnh của tank.
    Vài cái tank
    http://ttvnol.com/Quansu/154387.ttvn
    http://ttvnol.com/Quansu/525.ttvn
    http://ttvnol.com/Quansu/293090/trang-1.ttvn
    NHưng ở trong này, bac con đừng tin bác Đức Xịt Nai Pơ, bác ấy nói nhầm đấy.
    RHA là théo cán. Giáp tank thường được so sánh với thép cán đặt thẳng góc, coi như là một đơn vị về giáp, chứ vỏ tank là thép đúc, có cán bao giờ.
    Được l1 sửa chữa / chuyển vào 14:50 ngày 24/10/2004
  6. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Nhờ HP và Antey cập nhật cho tui vài thông tin nhe''
    1.Trong T-72 , đạn pháo xếp vòng tròn quanh tháp pháo đúng không?Do đó khi bị ATGM đòm vào đây làm đạn trong đó nổ thì toi hết tổ lái.
    2. Sang T-80 trở đi thì đạn pháo chỉ xếp sau đuôi tháp pháo thôi thì phải????
    3. Bạn nào biết lý do vì sao tổ lái trong xe Mỹ ( M1/M2) vẫn ok trong khi phần lớn tổ lái trong tank T đều bị toi không? Ai biết xin chỉ giáo nhe.Cám ơn.
  7. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Bác tìm phim tài liệu " perfect war" của đài ZDF làm về chiến tranh Iraq & chiến tranh afganistan nhé.
    Tôi có một vài ý kiến như sau:
    Diễn đàn là nơi để chúng ta trao đổi các kiến thức mình biết với nhau, ko phải nơi pro đồ Nga hay đồ Mỹ, cũng không phải nơi đánh giá vũ khí là chính hay tinh thần chiến đấu là chính. Vậy đề nghị các bác hạn chế thảo luận theo chiều hướng pro Nga, pro Mỹ. Nếu tập trung theo hướng mà tác giả topic đặt ra là hay nhất . Khuyến khích các bác post bài chống tăng hiện đại bằng RPG, chai xăng .... etc kể cả nói 1 thằng và RPG xông xáo trên chiến trường như chỗ ko người, nện chết 1 con tăng vì thằng lái tăng đó đã bắn chết một người bạn của "người hùng " ( kịch bản phim hành động ko tồi, đúng ko các bác ).
    Đính chính với một số bác ở đây:
    1. Lính Mỹ treo balô bên ngoài tăng đơn giản là vì trong tăng ko có chỗ để balô chứ ko phải là treo balô để chống RPG. Ở các đơn vị thiết xa khác cũng vậy cả thôi ( Humvee, Stryker, Bradley ... ) chứ ko riêng gì M1 Abram.
    2. Tăng M1 được trang bị nhiều loại đạn chứ ko phải chỉ có 1 loại đạn Sabot duy nhất ( pháo chính ). Cơ số đạn trang bị cho M1 các bác có thể tìm hiểu thêm.
  8. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    to anh Ducsnipper:
    Trả lời anh, em viết riêng 1 bài .
    Phần 1 và 2 em ko rõ, vì ko rành đồ Nga lắm, riêng về câu 3 em có nghe nói rằng kho chứa đạn trong xe M1 đặt riêng biệt với tổ xạ thủ - xa trưởng. Xạ thủ mở cửa kho, lấy đạn, đặt vào pháo, đóng cửa kho rồi mới bắn. Lỡ có trúng đạn thì kho đạn nổ văng đi nơi khác, phá tung phần phía sau của tháp pháo chứ ko ảnh hưởng được đến kíp xạ thủ phía trong.
    Nguồn tin này em chưa kiểm chứng, cứ đưa bừa lên, nếu ko phải anh đừng giận nha.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Từ T-34, Nga đã chú ý thiết kế sao cho phía trước xe tank càng nghiêng càng tốt. Do đó, ở những xe tank cửa họ, họ cố ý sao cho thể tích có ích trong tháp xe tròn đều, như thế vỏ tháp xe như cái chảo tròn đều rất nghiêng và vững, diện tích nhỏ.
    T-72, T-80, T-90, T-2000, T-95 đều thế.
    Từ T-80 trở đi, ngoài số đạn xếp trong băng đạn của súng chính tròn quanh tháp xe, còn một số đạn nữa được chứa sao cho load rất nhanh lên băng. Tất nhiên điều này làm đạn xếp quanh pháo thủ, nhưng mà khi xe lại được bọc trong giáp rất vũnưg.
    T-2000 trở lên, tháp xe bé tẹo không có người, neê khỏi lo chêt do trúng đạn tháp pháo(hầu như không có khả năng bắn trúng tháp pháo của chúng). Do đạn nạp tự động, nên T có tốc độ bắn rất cao, cao hơn nhiều M1.
    M1 đạn có nhiều loại nhưng chỉ mang nhiều sabot, Mỹ từ lâu không sản xuất đạn chống bộ binh cho pháo trên xe (gọi là đạn trái phá). nên xe tank Mỹ phải dùng các loại đạn xuyên chống bộ binh rất kém-chỉ trường hợp bắt buộc không dùng được súng máy trên xe.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 18:23 ngày 25/10/2004
  10. todayma

    todayma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    3. Bạn nào biết lý do vì sao tổ lái trong xe Mỹ ( M1/M2) vẫn ok trong khi phần lớn tổ lái trong tank T đều bị toi không? Ai biết xin chỉ giáo nhe.Cám ơn.
    Tôi tìm đọc thấy có ý này, cũng tương tự như ý của RW, tuy chi tiết hơn một chút:
    Nơi xếp đạn của pháo chính của M1A1 Abram nằm trong các hộp bọc sắt đằng sau cánh cửa sắt có thể kéo ra kéo vào.Các lớp vách ngăn bọc sắt ngăn khu của tổ lái với các thùng xăng. Xe được trang bị hệ thống dập cháy tự động Halo. Hệ thống này tự khởi động chỉ sau 2/1000 giây khi có chớp sáng hay lửa ở các ngăn khác nhau của xe.
    Chắc vì thế mà khi bị trúng đạn nếu không nổ tung thì các chú mẽo vẫn có khả năng sống cao mà bò ra.
    Ngoài ra đọc thấy trong thành phần của tổ lái có thằng ]Loader. Chú này để tiếp đạn, chắc lính bét nhất trong số 4 chú.
    Được todayma sửa chữa / chuyển vào 18:15 ngày 25/10/2004

Chia sẻ trang này