1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến tranh Ấn Độ-Pakistan 1971, cuộc chiến khai sinh Bangladesh!

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi anheoinwater, 08/12/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79

    Theo lên mod ơi, lấy thịt Heo ăn mừng nào
  2. thanhlong0988

    thanhlong0988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2006
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    0
    Ông Heo ơi, ông ở phuơng nào, về ngay, dịch tiếp đê.
    Ông bỏ dở thế này à? ;D ;D
  3. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208


    Khặc khặc, đi chăn tho?, lâu ko cho ăn nó kêu la tha?m quá.
    Tiếp đây, đoạn na?y hơi nặng mu?i Bollywood.
    Phâ?n 7: Không chiến ơ? Khu Tây.
    Bối ca?nh va? tương quan lực lượng không quân cu?a hai bên.
    Nhưfng phân tích quân sự cu?a ngươ?i Pakistan sau chiến tranh đaf cố gắng dựng lên ră?ng PAF đaf bị áp đa?o vê? mặt lực lượng trong mặt trận trên không Khu Tây. Một ba?n phân tích đaf cam kết ră?ng Pakistan chi? có 10 phi đội đê? chống lại 44 phi đoa?n bên phía Ấn Độ. Lập luận vô lý như vậy không đứng vưfng, thực tế va?o 1971 IAF có tất ca? 34 phi đoa?n chiến đấu thực sự hoạt động được, cộng thêm 3 phi đoa?n không đâ?y đu? máy bay ném bom Canberra va? một phi đoa?n vận ta?i An-12, phi đoa?n na?y được biến ca?i đê? sư? dụng cho việc ném bom phục vụ chiến tranh. Nhưfng phi đoa?n đó, có 10 đaf chuyê?n qua phục vụ ơ? khu Đông (trong đó có 1 phi đội Canberra) va? 4 được chuyê?n sang nhiệm vụ ba?o vệ các tha?nh phố sâu bên trong nội địa. Điê?u đó có nghifa IAF chi? có khoa?ng 20 phi đoa?n tham gia chiến đấu ơ? tiê?n phương khu Tây. Một số phi đoa?n tiê?n phương na?y bị chia cắt ra va? trú đóng ơ? các sân bay khác nhau. Điê?u na?y có thê? la? lý do la?m lộn xộn các thông tin ti?nh báo Pakistan, va? la?m thô?i phô?ng con số lên.
    Ngươ?i Pakistan, theo báo cáo Military Balance 1971 cu?a IISS (Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế), có tất ca? 19 phi đoa?n trong đó có hai phi đoa?n ném bom hạng nhẹ B-57 va? một phi đoa?n trinh sát. Theo nghiên cứu cu?a chúng tôi, ngươ?i Pakistan có khoa?ng 14 phi đoa?n chiến đấu hiệu qua? thật sự ơ? khu Tây, chưa tính đến B-57 va? trinh sát. Tuy nhiên, một phi đoa?n PAF có nhiê?u máy bay hơn một phi đoa?n IAF. Xa hơn nưfa, một số chiến đấu cơ không rof chính xác la? bao nhiêu bao gô?m nhưfng chiếc Sabre, Mirage-III, Starfighter (tư? Jordan) va? khoa?ng 15 chiếc F-6 do bọn Trung Quốc đưa sang trong va?i tháng trước chiến tranh. Nhưfng chiến đấu cơ na?y chưa được tính đến trong ba?n báo cáo Military Balance 1971 cu?a IISS hay bất ky? ba?n báo cáo na?o khác. Hơn nưfa, nhưfng chiếc Sabre đu? kha? năng phục vụ cu?a PAF cao hơn, có nghifa la? nhiê?u máy bay hơn được đưa ra chiến đấu. Ngươ?i Ấn Độ có 16 máy bay trong môfi phi đoa?n chiến đấu nhưng số máy bay có kha? năng phục vụ chi? trung bi?nh 12 chiếc. Các phi đoa?n ném bom va? vận ta?i chi? có 10 máy bay va? chi? có tư? 6 đến 8 chiếc hoạt động được. Nhiê?u phi đoa?n PAF, trái ngược lại, có đến 25 máy bay. Vi? vậy, cho du? va?i con số cho ră?ng PAF bị áp đa?o quân số, nhưng thực tế không có thơ?i điê?m na?o họ pha?i chiến đấu với ty? lệ đối phương áp đa?o ca?.
    Quan trọng hơn, xét vê? tô?ng thê? thi? PAF bo? xa IAF vê? mức độ hiện đại tân tiến cu?a máy bay va? thiết bị. Ngươ?i Pakistan, ví dụ, có nhưfng tên lư?a đối không rất hiệu qua? trong khi Ấn Độ không có. Tên lư?a Sidewinder do Myf chế tạo đaf sư? dụng được trên Sabre, Starfighter va? ca? F-6 cu?a Trung Quốc. Đó la? nhưfng qua? tên lư?a rất chính xác va? đaf tiêu diệt ít nhất ba chiến đấu cơ Ấn Độ trong các cuộc không chiến. Ngươ?i Ấn Độ thi? chi? đáp tra? được bă?ng súng va? pháo. Loại Mig-21 do Soviet chế tạo la? máy bay duy nhất cu?a IAF có thê? sư? dụng tên lư?a. Nhưng nhưfng qua? tên lư?a đó, loại K-13 vô danh, chi? la? phiên ba?n copy tệ hại cu?a Sidewinder va? đaf rất vô dụng, sau chiến tranh Ấn Độ đaf loại bo? chúng.
    F-86 Sabre cu?a PAF.
    [​IMG]
    Một yếu tố thuận lợi khác, va? la? yếu tố quyết định, ngươ?i Pakistan có hệ thống radar va? thông tin do Myf chế tạo. Trên đa số khu vực, đặc biệt la? Punjab, PAF có được một hệ thống radar giám sát thơ?i gian thực, có kha? năng phát hiện được máy bay tâ?m thấp khi chúng va?o lafnh thô? Pakistan va? hướng dâfn chiến đấu cơ cu?a họ nghênh ca?n chúng. Ấn Độ chă?ng có gi? đê? so sánh. Thay vi? có radar theo dofi tâ?m thấp, IAF pha?i trông chơ? va?o các binh sif trinh sát ra?i dọc theo biên giới. Môfi lâ?n nghi ngơ? có phi cơ địch bay qua, trinh sát du?ng radio cao tâ?n đê? báo cáo vê? kiê?m soát viên khu vực. Ngay ca? các radar tâ?m cao va? tâ?m trung ma? IAF có được cufng tô?i tệ thế nên cứ môfi căn cứ tiê?n phương lại pha?i bố trí tư? một đến hai phi đoa?n chiến đấu chi? đê? ba?o vệ không phận. Cách na?y khá cô? lôf, gây lafng phí, va? ngươ?i Pakistan biết điê?u đó. Số lượng đông đa?o nhưng kyf thuật thấp kém cu?a IAF có thê? bị quất sụm dêf da?ng bơ?i một lực lượng nho? hơn nhưng hiện đại hơn. Điê?u đó khuyến khích va? cho phép PAF đánh đo?n phu? đâ?u va?o các căn cứ không quân tiê?n phương cu?a Ấn Độ va?o nga?y 3 tháng 12 -1971.
    Trong vo?ng 30 phút sau tuyên bố chiến tranh chống lại Ấn Độ cu?a Tô?ng thống Pakistan ?" Đại tướng Yahya Khan va?o lúc 16h30 nga?y 3 tháng 12 -1971, nhưfng chiếc máy bay chiến đấu ném bom Pakistan đaf oanh tạc năm sân bay Ấn Độ - Srinagar, Avantipur, Pathankot, Amritsar va? bafi hạ cánh tiên tiến ơ? Faridkot. (dịch tạm tư? Advanced landing ground ?" một dạng sân bay daf chiến có thê? triê?n khai xây dựng nhanh bă?ng các tấm ghi sắt lắp ghép, cái na?y Myf sư? dụng nhiê?u trong chiến tranh VN). Thêm nhiê?u đợt ném bom khác được thực hiện tiếp theo bơ?i các máy bay B-57 va?o buô?i tối đánh va?o Ambala, Agra, Halwara, Amritsa, Pathankot, Srinagar, Sirsa, Adampur, Nal, Johdpur va? Jamnagar. Nhưng chă?ng có một chiếc máy na?o cu?a Ấn Độ bị tiêu diệt trong các đợt tấn công na?y va? nhưfng hư ho?ng trên đươ?ng băng các sân bay được sư?a chưfa chi? trong khoa?ng va?i giơ?.
    Gnat cu?a Ấn Độ cất giấu trong các Hangar kiên cố.
    [​IMG]
    Cú pha?n đo?n cu?a Ấn Độ.
    Cú pha?n đo?n cu?a IAF ơ? khu Tây được thực hiện với tâ?m mức lớn hơn so với khu Đông. Trong vo?ng va?i giơ? sau cuộc tấn công phu? đâ?u cu?a PAF, nhưfng chiếc An-12 biến ca?i sang ném bom thuộc Phi đoa?n 44 (chi? huy bơ?i Phi đoa?n trươ?ng Vashist) đaf tấn công kho vuf khí trong rư?ng Changa Manga. Một trong nhưfng phi vụ pha?n công, nhưfng chiếc Sukhoi cu?a Phi đoa?n 222 ca?n quét phi trươ?ng Risalwala, trong khi máy bay cu?a Phi đoa?n 101 tấn công Pasrur. Phi đoa?n 101 sau đó được tro nhiệm vụ hôf trợ Sư đoa?n 10 bộ binh ơ? phía Sialkot, kết qua? la? họ tiêu diệt trên 60 xe tăng địch. Trạm xăng dâ?u Kearim gâ?n vịnh Karachi bị oanh tạc hai lâ?n va?o nga?y 4 bơ?i ba đội hi?nh Hunter. Va? nhưfng chiếc Hunter thuộc Phi đoa?n 27 tiếp tục bắn phá nhưfng vị trí địch quân xung quanh Poonch va? Chhamb. Bốn chiếc Havard va? Texan cô? lôf cu?a IAF cufng tham gia va?o công tác hôf trợ mặt đất, tốc độ chậm cu?a chúng lại hưfu dụng một cách đặc biệt trong việc tiêu diệt các ô? súng cu?a đối phương trong các thung lufng va? đe?o núi vu?ng Kashmir. Ba đợt xuất kích pha?n đo?n va?o nga?y 4 bơ?i nhưfng chiếc Hunter thuộc Phi đoa?n 20 đaf tấn công va?o các sân bay cu?a Pakistan ơ? Peshawar, Chaklala va? Kohat. Các đợt tấn công na?y đaf đê? lại 8 phi cơ bốc cháy dưới mặt đất, trong đó có ít nhất một chiếc Mirage-III. Nhưfng chiếc Marut cu?a Phi đoa?n 10 thi? tham gia tích cực va?o nhưfng chiến dịch pha?n công bă?ng không quân, bắn phá va?o các mục tiêu sâu đến 200 dặm bên trong lafnh thô? Pakistan.
    Hunter ném bom ( Hi?nh như a?nh đê?u).
    [​IMG]
    Nga?y tấn công thứ hai bắt đâ?u với nhưfng chiếc Caberra oanh tạc sân bay Masroor va? các mục tiêu chiến lược khác xung quanh Karachi. Một lực lượng bao gô?m 8 chiếc Canberra bay theo đội hi?nh thấp vượt qua biê?n Arabian đốt cháy các nục tiêu chiến lược xung quanh Karachi. Một đợt oanh tạc tương tự được thực hiện va?o nga?y 6. Tha?nh công cu?a nhưfng nhiệm vụ đó được xác nhận bơ?i nhưfng tấm a?nh trinh sát Canberra báo cáo vê? ?oNhưfng ngọn lư?a khô?ng lô? nhất tư? xưa nay chưa hê? thấy ơ? Nam Á?. Va?o nga?y 5, một đội hi?nh 4 chiếc cu?a Phi đoa?n 20 tấn công Chaklala lâ?n thứ hai trong nhiê?u nga?y đaf tiêu diệt 1 chiếc C-130 va? 1 chiếc Twin Otter trên mặt đất. Một đội hi?nh thứ hai cufng 4 chiếc da?nh cho trạm radar gâ?n Lahore va? Walton. Va? đợt ca?n quét thứ ba cu?a Phi đoa?n 20 nhắm va?o trạm radar ơ? Sakesar, không may hai chiếc Hunter bị bắn hạ trong nhiệm vụ na?y. Nga?y hôm sau nhưfng chiếc Marut cu?a hai Phi đoa?n 10 va? 220 được nhưfng chiếc Mig hộ tống đaf ném bom các trạm xe lư?a ơ? Sundra, Rohri va? Mirpur Khas. Tư? nga?y 5 đến nga?y 12, hai Phi đoa?n Sukhoi tư? Halwara va? Adampur thay phiên nhau không kích các kho toa xe lư?a cu?a Lahore.
    Một trong nhưfng pha ha?nh động nô?i tiếng nhất trong các nga?y 5 va? 6 tháng 12 la? ma?n tri?nh diêfn cu?a bốn chiếc Hunter đaf đánh gục lực lượng thiết giáp Pakistan ơ? Longewal ma? ba?i trước đaf kê? chi tiết (xem lại Trận Longewal). Co?n nhưfng chiếc An-12 cufng vô cu?ng bận rộn trong nga?y 6. Một đợt ném bom bơ?i An-12 sáng sớm nga?y đó đaf tiêu diệt ca? lưf đoa?n Pakistan ơ? mufi lô?i Haji Pir. Nga?y sau đó Bộ Tư lệnh Sư đoa?n 18 Pakistan ơ? Fort Abbas bị ném bom, cu?ng lúc với khu vực xung quanh Bhawalpur.
    Nga?y 7 tháng 12 khơ?i đâ?u co?n kinh dị hơn, một chiếc cươ?ng kích Marut cu?a Phi đoa?n 220 đang trên đươ?ng quay vê? sau khi ném bom Rohri bôfng dưng bị nghênh ca?n bơ?i một chiếc F-86, nhưng chính chiếc F-86 lại bị chiếc Marut du?ng pháo bắn hạ. Thật ngạc nhiên la? không có chiếc Marut na?o bị bắn hạ bơ?i phi cơ địch, trong khi có đến bốn chiếc bị bắn rơi bơ?i hoa? lực mặt đất. Hai nga?y sau, thêm một chiếc tiêm kích Shenyang F-6 nưfa bị bắn rơi bơ?i một máy bay cươ?ng kích, lâ?n na?y la? do Su-7 cu?a Phi đoa?n 32. Trong khoa?ng thơ?i gian tư? nga?y 7 đến nga?y 12, nhưfng Phi đoa?n Sukhoi va? Myste?re đaf tham chiến hôf trợ Quân đoa?n I va? Quân đoa?n XI trong khu vực Fazilka-Ferozepur. Nôf lực cu?a Quân đội Ấn Độ ơ? Fazilka co?n được tiếp thêm hoa? lực bom đạn bơ?i nhưfng chiếc An-12 cu?a Phi đoa?n 44. Một đội hi?nh bốn chiếc An-12 bay ơ? độ cao 180 feet so với mặt nước biê?n đaf ca?n quét các vị trí dọc Fazilka va?o nga?y 9.
    Tăng cươ?ng tấn công ơ? Khu Tây, ngươ?i Pakistan phóng ra một cuộc pha?n công va?o Poonch va?o nga?y 10. Đê? phá vơf cuộc pha?n công na?y, nhưfng chiếc Canberra đaf tha? 12.700 kg bom các loại va?o ke? thu?. Va?o nga?y 11, nhưfng phi vụ ngăn chặn lớn hơn cu?a Caberra đaf ném xuống thêm 16.330kg bom va?o các ô? súng pháo va? các đội hi?nh xe tăng Pakistan. Bất chấp các thiệt hại, nhưfng chiếc Canberra đaf giáng nhưfng đo?n chí tư? va?o quân địch, nhưng có đến 4 chiếc Canberra bị bắn hạ bơ?i hoa? lực mặt đất Pakistan.
    Cuộc chiến 1971 đaf bộc lộ kha? năng không chiến thật sự cu?a Mig-21, đaf la?m đa?o lộn suy nghif tô?i tệ vê? Mig-21 đaf in sâu trong ý nghif mọi ngươ?i kê? tư? sau cuộc chiến A? Rập-Do Thái 1967. Mig-21 ơ? ca? hai mặt trận Đông Tây đaf có nhiê?u cơ hội đê? tiêu diệt ke? thu? trong các cuộc không chiến. Năm phi đoa?n phục vụ ơ? mặt trận phía Tây đaf thươ?ng xuyên thực hiện các phi vụ thám thính vuf trang va?o sâu trong lafnh thô? địch quân đê? la?m mô?i lôi kéo các chiến đấu cơ cu?a PAF. Tất ca? Su-7 va? Marut khi đi tấn công địch quân đê?u được che chơ? bơ?i Mig-21. Nhưng thật đáng tiếc cho các phi công Ấn Độ đang chiến đấu ơ? mạn bắc, ơ? đó chă?ng có gi? nhiê?u cho họ thi thố ta?i năng. Chi? có va?o nga?y 11, một chiếc Gnat cu?a Phi đoa?n 23 đaf tấn công va? bắn bị thương một chiếc Mirage ơ? Pathankhot. Nhưfng phi công ơ? mạn nam thi? may mắn hơn. Va?o nga?y 12, một chiếc F-104 Starfighter cu?a Jordan đang chiến đấu hôf trợ PAF đaf bị pháo cu?a Mig-21FL thuộc Phi đoa?n 47 bắn rơi ơ? Jamnagar.
    Một đợt tấn công cu?a nhưfng chiếc Marut va?o Naya Chor va?o nga?y 16 đaf bị nghênh ca?n bơ?i ba chiếc Shenyang F-6 cu?a PAF. Hai chiếc Mig thuộc phi đoa?n 29 bay hộ tống đaf lao va?o không chiến quâ?n vo?ng va? một chiếc F-6 đaf bị bắn rơi bă?ng pháo cu?a Mig. Không có chiếc máy bay na?o cu?a Ấn Độ bị hư hại va? nhưfng chiếc Marut vâfn có thê? tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cu?a mi?nh. Buô?i sáng tiếp theo, một chiếc F-104 bay thấp đaf bị Mig-21 cất cánh khâ?n cấp tư? Utterlai tiêu diệt. Va?i giơ? sau, Mig-21 bay hộ tống Marut trong đến gâ?n Umarkot lại bắn hạ một lúc hai chiếc F-104.
    Trong khi nhưfng chiếc Mig với tính năng cao tiếp tục bắn hạ phi cơ địch, nhưfng chiếc Antonov i? ạch cufng góp phâ?n va?o chiến thắng chung cuộc ơ? Khu Tây. Kho xe lư?a ơ? Rohri đaf bị ném bom va?o nga?y đâ?u tiên cu?a cuộc chiến lại bị trúng bom lâ?n nưfa bơ?i một cặp An-12 nấp trong bóng hoa?ng hôn nga?y 13. Nga?y 14, ba chiếc An bay tư? Jodhpur oanh tạc Nha? máy Gas Sui. Nhưfng hư hại do họ gây ra khiến ngươ?i Pakistan pha?i mất đến 6 tháng sau mới phục hô?i lại được có 50% công suất sa?n xuất gas. Ca? ba chiếc An đê?u bi?nh an va? quay vê? hạ cách ơ? Utterlai. Nhưng đêm đó, phi công N.S. Sekhon thuộc Phi đoa?n 18 tư? trận khi anh ta đơn độc đối đâ?u với 6 chiếc Sabre ơ? Srinagar. Trước khi bị bắn rơi, chiếc Gnat cu?a Sekhon đaf bắn hư hại hai phi cơ địch va? sau na?y anh được truy tặng Param Vir Chakra. ( Huân chương cao nhất cu?a Ấn Độ da?nh cho sự dufng ca?m phi thươ?ng, tương tự như Medal of Honor cu?a Myf, Cross of St.George cu?a Nga.)
    Sekhon va? chiếc Gnat cu?a anh.
    [​IMG]
    Nga?y 17 kế tiếp, một đội hi?nh hôfn hợp nhưfng chiếc Canberra va? Antonov do Vashist chi? huy đaf không kích sân bay daf chiến Skardu nă?m trong lafnh thô? Kashmir thuộc sự chiếm đóng cu?a Pakistan. Trong 36 qua? bom ném xuống có 28 qua? trúng mục tiêu va? hai qua? chi? cách va?i yard. Trên đươ?ng trơ? vê?, máy bay cu?a Vashist bị hai chiếc Mirage đuô?i theo. Đê? tránh chúng, anh ta hạ độ cao va? bay va?o một thung lufng, trong đó anh ta quâ?n vo?ng với chúng gâ?n 20 phút cho đến khi chúng bo? cuộc, kéo cao va? bo? đi. Điê?u đáng ngạc nhiên nhất trong các đợt ném bom cu?a Antonov la? không chiếc na?o trong số 11 chiếc máy bay chơ? ha?ng biến ca?i sang ném bom na?y bị mất ( 10 chiếc ném bom va? 1 chiếc chi? huy) cho du? bị địch quân tấn công nhiê?u lâ?n. Sự dêf da?ng trong nhưfng phi vụ sâu trong lafnh thô? ke? thu? với tốc độ chậm la? bă?ng chứng cho thấy tính vô hiệu qua? cu?a PAF trong suốt mu?a xuân 1971. Chi? nhơ? sự thiếu vắng vuf khí không đối đất hiện đại cu?a IAF ma? Pakistan có thê? tránh được nhưfng tô?n thất lớn hơn.
    Một trạm xe lư?a cu?a Pakistan sau khi bị oanh tạc.
    [​IMG]

  4. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    Hay quá bác Heo!Đọc xong cứ rạo rực hết cả người,bác up đều nhe,em khoái đọc chiến tranh lắm.À mà góp ý tí với bác em thấy bác lên chú thích loại Hunter ,hoặc vvv do nước nào sản xuất.Có tí thắc mắc với bác và các chuyên gia là con An12 này bắn phá thằng Pak kiểu như AC130 à bác.
    ________________________________________
    Hãy sống xứng đáng là người Việt Nam ​
  5. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Hunter la? máy bay tiêm kích-cươ?ng kích ( đa năng ) cất cánh lâ?n đâ?u tư? năm 1951 do hafng Hawker Siddeley cu?a Anh sa?n xuất. Thật ngạc nhiên la? đến bây giơ? nó vâfn co?n phục vụ trong nhưfng đơn vị chiến đấu thật sự, cho du? la? ơ? trong Không lực Liban.
    Các bạn có thê? xem chi tiết kyf thuật cu?a Hunter ơ? đây.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Hawker_Hunter
    Trong nhưfng ba?i dịch trên, khá nặng mu?i Bollywood, Hunter chi? được nhắc đến nhơ? chiến công vang dội trong Trận Longewal. Co?n lại thi? khá im i?m. Đơn gia?n vi? trong cuộc chiến Ấn Độ-Pakistan 1965, có đến 28 Hunter cu?a Ấn bị F-86 Sabre cu?a Pakistan bắn hạ trong không chiến.
    Nhưfng ba?i viết na?y cu?a ngươ?i Ấn, nên khá thiên vị, cufng như lơ? tịt đi các chiến công cu?a Pakistan. Ma? trong trận na?y họ đaf chiến thắng, nên cha? xoắn la?m gi?. Lịch sư? la? cuốn sách ma? tác gia? la? ke? chiến thắng ma?!!!
    Co?n vê? An-12 biến ca?i đê? ném bom, bô? te?o không đọc kyf các ba?i trước rô?i. Chúng chi? chứa bom trong khoang ha?ng, một nhân viên phi ha?nh lăn bom tha? qua cư?a sau đuôi thôi.
    Ma?, ghét bác thật. F-14 Tomcat la? chiếc tiêm kích đẹp nhất va? đáng say mê nhất trong mắt tớ. vậy ma? cái nick cu?a bô? te?o lại đi chung với cái avatar chă?ng ăn nhập gi? ca?. Ghét quá.....

  6. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    À bác em thích phim dogfigth do TomCurie dong nen lay nich nhu vay con hom xem phim quang cao Mig35 thay hay nen lam avatar
    center]________________________________________
    Hãy sống xứng đáng là người Việt Nam [/center]
  7. TomCatF14

    TomCatF14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    88
    à mà em đọc trên wiki thấy bảo con MirageIII này có cả trong trang bị của thăng Ấn nửa cở.Mĩ ủng hộ Pak bằng cách cho hàng trăm cố vấn quân sự và cầu hàng không viện trợ,đưa tầu sân bay vào Ân Độ Dương con Anh Ngố cũng đưa vài tầu tên lửa vào.Hình như bọn F4 của anh Mẽo cũng vào khiêu khích anh Ấn,nếu không có Ngố thì anh Ấn chắc đi rồi.Thế mới biết anh Ấn giờ bạc với Ngố quá
    ________________________________________
    Hãy sống xứng đáng là người Việt Nam ​
  8. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
  9. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Phâ?n 8: Ai đaf thắng trong cuộc không chiến?
    F-104 cu?a Pakistan.
    [​IMG]
    Một trong nhưfng tranh cafi kéo da?i nhất sau cuộc chiến 1971 la? kết qua? cu?a cuộc chiến trên không. Ca? hai bên đê?u cho ră?ng mi?nh đaf chiến thắng. Tranh cafi cứ kéo da?i bơ?i vi? chiến thắng trên không rất khó xác định, không như các cuộc chiến dưới đất hay trên mặt biê?n. Trong các trận địa chiến va? ha?i chiến, Ấn Độ đaf có chiến thắng rof ra?ng vê? ca? mục tiêu đạt được trong chiến tranh lâfn so sánh thương vong hai bên. Trong không chiến, ngay ca? sự ước lượng thiệt hại cu?a hai bên cufng la? một bất đô?ng lớn. Ngay sau chiến tranh, văn pho?ng chính phu? Ấn Độ cho biết có đến 86 máy bay PAF bị tiêu diệt trong khi con số đó cu?a IAF la? 42. Ngươ?i Pakistan sau đó tuyên bố ră?ng họ trên thực tế đaf thắng trong không chiến va? đaf tiêu diệt trên 100 máy bay IAF trong khi họ chi? mất 36 chiếc. Sự thật, như thông thươ?ng, nă?m đâu đó ơ? giưfa các con số trên.
    Không giống như trận chiến 1965, IAF va?o năm 1971 nắm trong tay chi?a khoá chiến thắng nhơ? va?o sự huấn luyện phi công kyf ca?ng. Không có ?okill? na?o được công nhận cho phi công cho đến khi nó được thâ?m tra kyf lươfng, tốt nhất la? bă?ng các tấm không a?nh chụp được tư? các phi vụ trinh sát. Hâ?u như ngay lập tức sau khi chiến tranh chấm dứt, Tư lệnh Không quân C.V. Gole đaf đi thăm tất ca? các căn cứ cu?a IAF ơ? Khu Tây đê? thâ?m tra tha?nh tích cu?a tư?ng Phi đoa?n một. ?oNhơ? đó, chúng tôi tiếp cận được nhưfng thông tin khác nhau va? dựa trên đó chúng tôi đaf có được một bức tranh toa?n ca?nh vê? thiệt hại cu?a ca? hai bên?, ông tri?nh ba?y. Nhưng nhưfng bất đô?ng vâfn tô?n tại như cuf. Đê? ví dụ, Gole kê? lại trươ?ng hợp một khâ?u đội SAM đaf phóng tên lư?a va?o hai chiếc B-57. Một chiếc trúng tên lư?a va? bốc khói. Một va?i giơ? sau, va?i dân la?ng gọi đến báo ră?ng họ ti?m thấy nhưfng ma?nh vơf cu?a một chiếc máy bay Pakistan. Cuộc điê?u tra sau đó cho thấy nó không pha?i la? nhưfng ma?nh vơf cu?a máy bay ma? la? cu?a qua? tên lư?a. Phát bắn đó thế la? không được tính điê?m. Điê?u na?y chi? được xem xét công nhận lại bơ?i sau khi chiến tranh kết thúc, có va?i ba?n báo cáo cu?a chính Pakistan nói vê? một phi công B-57 đaf được công nhận ?oShaheed? sau khi anh ta cố gắng nha?y ra kho?i chiếc máy bay đang cháy nhưng bất tha?nh.
    (Shaheed: có thê? hiê?u nôm na la? một chiến binh tư? vi? đạo cu?a ngươ?i Hô?i giáo)
    Nhưfng báo cáo thiệt hại cu?a ngươ?i Pakistan đaf thấp hơn so với thực tế. Lý do chính cu?a sự lộn xộn na?y la? do nhưfng ?oquân sư? chính thức? khác nhau cu?a PAF đaf dâfn nguô?n tư? nhưfng con số khác nhau. Chúng được ước lượng bơ?i va?i nha? quan sát, dựa trên nhưfng tín hiệu bắt được tư? PAF, ră?ng PAF đaf mất ít nhất 72 máy bay (trong đó có ít nhất 55 máy bay chiến đấu). Pakistan thư?a nhận ră?ng họ mất 29 máy bay chiến đấu trên mặt đất, chi? có 16 chiếc bị bắn rơi. Cộng va?o đó la? 13 chiếc Sabre bị phá huy? bơ?i chính PAF tại Dhaka. Ngay ca? khi tô?ng số đaf lên đến 58 thi? phâ?n lớn các con số đó vâfn chưa chính xác.
    Sau nhiê?u năm điê?u tra, chúng tôi tin ră?ng con số thật sự la? như sau:
    Không chiến: Ấn độ mất 19, Pakistan mất 19.
    Bị hoa? lực mặt đất tiêu diệt: Ấn Độ mất 15, Pakistan mất 35.
    Bị phá huy? dưới đất: Ấn Độ mất 2, Pakistan mất 35.
    Tô?ng cộng: Ấn Độ mất 56, Pakistan mất 63.
    Nhưfng con số trên chi? tính máy bay chiến đấu va? ném bom. Nhưfng máy bay vận ta?i va? thám thính cu?a PAF bị tiêu diệt trên mặt đất chưa được tính đến.
    Mất mát cu?a PAF ơ? trên đaf bao gô?m ca? 13 chiếc Sabre do chính PAF phá huy? tại Dhaka.
    PAF mất nhiê?u máy bay khi chúng co?n ơ? trên mặt đất hơn không chi? vi? Ấn Độ phóng ra nhiê?u cuộc tấn công hơn ma? co?n do PAF pha?i tự tay phá huy? 13 chiếc Sabre ơ? Dhaka chi? va?i nga?y trong chiến tranh. Phi đoa?n 14 PAF với 18 máy bay cu?a nó đaf bị ra lệnh phá bo? bơ?i các chi? huy cấp cao, trước đó họ bo? mặc cho nó đơn độc đối đâ?u với sự tấn công dưf dội cu?a 10 phi đoa?n đâ?y đu? cu?a Ấn Độ. Sau một va?i phi vụ lấy lệ cu?a các phi công Pakistan, chi? huy PAF ơ? Đông Pakistan pha?i đối diện với quyết định ră?ng tro? chơi na?y la? một nôf lực vô giá trị. Cuộc không chiến cuối cu?ng ơ? Khu Đông đaf kết thúc ngay va?o nga?y 4 tháng 12.
    Ngay ca? khi nhưfng công bố cu?a Pakistan vê? việc Ấn Độ mất nhiê?u máy bay hơn họ được chấp thuận thi? có thê? dựa trên điê?u đó ma? cho ră?ng Pakistan đaf thắng trong không chiến? Câu tra? lơ?i la? một chưf ?oKhông? rof ra?ng. Bơ?i vi?, chiến tranh vê? cơ ba?n không pha?i la? một tro? chơi cu?a các con số. Chiến thắng một cuộc chiến có nghifa la? pha?i đạt được nhưfng mục đích rof ra?ng ma? nó hướng tới. Đối với IAF, họ có hai mục đích: Thứ nhất, không cho PAF ca?n trơ? bước tiến, sự tiếp tế va? các mufi đột phá cu?a Lục quân Ấn Độ. Thứ hai, la?m suy yếu nghiêm trọng nhưfng tiê?m lực vật chất đê? tiến ha?nh chiến tranh cu?a Pakistan. Công việc cu?a PAF lại trái ngược. Cuộc tấn công phu? đâ?u va?o nga?y 3 tháng 12 đaf nhă?m va?o mục tiêu la? đập tan phâ?n lớn IAF khi chúng co?n trên mặt đất. Nó đaf thất bại vi? một lý do đơn gia?n la? ngươ?i Ấn Độ đaf học được ba?i học tư? cuộc chiến 1965 va? đaf cho xây dựng các hâ?m trú â?n cu?ng các boong ke kiên cố đê? cất giấu máy bay cu?a họ. Quan trọng hơn, nhưfng phi công tre? cu?a IAF đaf chứng minh họ đu? can đa?m đê? bước ra ngoa?i va? chiến đấu, ngay ca? khi điê?u đó đô?ng nghifa với việc đánh mất mạng sống cu?a mi?nh.
    Va?o lúc kết thúc tuâ?n lêf đâ?u tiên cu?a chiến tranh, chiến đấu cơ PAF ơ? Khu Tây đaf bộc lộ sự thiếu săfn sa?ng chiến đấu cu?a họ. Lúc na?y IAF liên tục đánh phá các mục tiêu phụ như kho đươ?ng sắt, trại quân sự, câ?u đươ?ng va? các mục tiêu cố định khác va? co?n hôf trợ tốt cho Lục quân môfi khi họ có yêu câ?u. Nguy hiê?m nhất la? các phi vụ hôf trợ bộ binh vi? họ pha?i bay thấp va? phơi ba?y ba?n thân ra trước hoa? lực mặt đất cu?a đối phương. Phâ?n lớn máy bay IAF bị mất la? trong các nhiệm vụ na?y va? nó được chứng minh bă?ng con số mất mát cao ma? các phi đoa?n Sukhoi-7 va? Hunter cu?a IAF pha?i chịu đựng. Nhưng nhưfng phi công cu?a họ đaf bay hết phi vụ na?y đến phi vụ khác đê? giưf vưfng thế tấn công cu?a Lục quân va? chia cắt bộ binh cu?ng với các cụm xe tăng địch.
    Một khi mọi sự đaf rof ra?ng ră?ng Quân đội Ấn Độ đaf phá vơf cánh cư?a va?o Dhaka, PAF ơ? Khu Tây hâ?u như chấm dứt các chuyến bay. Suốt trong nhưfng nga?y cuối cu?ng cu?a cuộc chiến, các cuộc tấn công cu?a IAF va?o các sân bay PAF chi? co?n mục đích duy nhất la? tô vef thêm cho máy bay cu?a họ. Nhưng nhưfng tha?nh công trơ? nên hiếm hoi bơ?i vi? phâ?n lớn máy bay co?n lại cu?a PAF được đem cất giấu kyf trong các công sự ngâ?m cu?a chúng, tư? chối ra ngoa?i giao chiến. Ba?o cáo trạng mạnh mef nhất da?nh cho Không Lực Pakistan không pha?i do ngươ?i Ấn tạo ra ma? do chính lafnh đạo Pakistan, Zulfiquar Ali Bhutto, ngươ?i thay thế Đại tướng Yahya Yahya Khan sau thất bại 1971. Sau khi nắm quyê?n lực, ông ta đọc một ba?i diêfn văn trong đó ông đaf chi? trích Tư lệnh Không quân Rahim Khan va? nêu đích danh thêm một số sif quan khác.
    Một ba?n phân tích đaf gây ấn tượng sâu sắc vê? không lực hai bên vi? cung cấp được con số thiệt hại trung bi?nh cho các phi vụ. IAF đaf bay ít nhất gấp đôi các phi vụ chiến đấu môfi nga?y so với PAF, bă?ng cách đó họ đaf phơi mi?nh ra trước hoa? lực mặt đất. Bất chấp điê?u đó, ty? lệ mất mát cu?a IAF la? 0.86 chiếc cho môfi 100 lâ?n xuất kích. Có thê? lấy số liệu cu?a cuộc chiến Yom Kippur đê? so sánh, trong đó ngươ?i Do Thái mất 1,1 chiếc cho môfi 100 lâ?n xuất kích. Ty? lệ cu?a ngươ?i Pakistan trong cuộc chiến 1971 na?y la? 2.47, tính ca? máy bay vận ta?i va? trinh sát bị diệt dưới mặt đất. Nếu không tính chúng thi? ty? lệ la? 1.12, vâfn cao hơn nhiê?u, cho thấy máy bay PAF chưa bao giơ? thật sự săfn sa?ng cho cuộc chiến.
    Câu ho?i vê? thiệt hại la? quan trọng, nhưng trong phân tích cơ ba?n, la? yếu tố phụ. Tha?nh công trong việc chiếm lifnh bâ?u trơ?i la?m IAF tra? giá nhiê?u trong năm 1971, nhưng khi kết thúc, nó đaf cho phép IAF đạt được vị trí thống trị hoa?n toa?n bâ?u trơ?i cu?a ca? Đông va? Tây Pakistan.
  10. thangtutai

    thangtutai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2009
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    43
    Sabre
    [​IMG]
    Mirage-III
    [​IMG]
    Được thangtutai sửa chữa / chuyển vào 14:05 ngày 23/12/2009

Chia sẻ trang này