1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến Tranh Nga- Ukraine từ 6.2023

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi macay3, 20/06/2023.

  1. 5 người đang xem box này (Thành viên: 4, Khách: 1):
  2. bulubuloa,
  3. ngochai12a2,
  4. baobom,
  5. Nobi1987
  1. NokiB

    NokiB Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2014
    Bài viết:
    2.320
    Đã được thích:
    5.754
    Tại Sao Lính Nga Không Tin Tưởng Vào Thiết Giáp Của Mình—Và Ukraine Liên Tục Chứng Minh Họ Đã Đúng

    Binh lính Nga từ lâu đã tuân theo một nghi thức chiến trường nghiệt ngã: thay vì ngồi bên trong xe bọc thép, họ cưỡi trên nóc xe. Mặc dù điều này có vẻ liều lĩnh, nhưng nó thường là một vấn đề sống còn.

    Tập quán này, có từ Thế chiến II, vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay—không phải vì chiến thuật, mà do sự thiếu tin tưởng vào khả năng bảo vệ của các phương tiện.

    Các đoạn phim lưu trữ đã cho thấy quân đội Liên Xô ngồi vắt vẻo trên nóc xe tăng T-34 trong những năm 1940, bám vào tháp pháo khi tiến vào trận chiến. Khi đó, cũng như bây giờ, họ thường không có lựa chọn nào tốt hơn, trang tin quân sự Defense Blog đưa tin vào ngày 12 tháng 6.

    [​IMG]

    Theo Defense Blog, quân đội Nga tiếp tục cưỡi trên nóc xe tăng và xe bọc thép chở quân (APC) trong cuộc chiến ở Ukraine, một di sản của nhiều thập kỷ thiết kế xe kém hiệu quả và những bài học khắc nghiệt trên chiến trường.

    Nguồn Gốc Từ Thời Liên Xô và Những Bài Học Chết Người

    Vấn đề bắt đầu từ Thế chiến II khi Liên Xô thiếu các phương tiện vận chuyển bọc thép chuyên dụng. Trong số 1.200 xe bán tải của Mỹ được gửi theo chương trình Cho vay-Cho thuê vào năm 1942, chỉ có 118 chiếc đến được các đơn vị cơ giới của Liên Xô. Số còn lại bị đẩy xuống vai trò hỗ trợ.

    Đến thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã phát triển các loại xe APC của riêng mình, nhưng các mẫu ban đầu đã bộc lộ những sai sót mới.

    Tại Afghanistan, quân đội Liên Xô ngồi bên trong các xe APC nhận thấy mình dễ bị tổn thương trước mìn, RPG và các cuộc phục kích. Động cơ được che chắn kém, và các khoang bên trong không cung cấp nhiều khả năng bảo vệ hay lối thoát, Defense Blog cho biết.

    Nhiều binh sĩ thích rủi ro khi ngồi trên nóc—phơi mình ra ngoài nhưng có cơ hội nhảy ra khỏi một vụ nổ hoặc đám cháy.

    Phép tính sinh tử nghiệt ngã này đã tái diễn ở Chechnya. Với các tuyến đường tiếp tế không đáng tin cậy, bên trong các xe APC bị nhồi nhét đạn dược và thiết bị, biến khoang chở quân thành một cạm bẫy chết người. Một lần nữa, binh lính lại ngồi bên ngoài để tránh bị mắc kẹt bên trong những chiếc xe đang cháy, Defense Blog nói thêm.

    Phương Tiện Hiện Đại, Vấn Đề Cũ

    Mặc dù đã có những cập nhật, các phương tiện ngày nay của Nga vẫn còn nhiều thiếu sót, Defense Blog cho biết thêm. Xe chiến đấu bộ binh BMP-3, một trong những loại xe APC tiên tiến nhất của quân đội Nga, có vũ khí mạnh mẽ nhưng khả năng bảo vệ hạn chế.

    Pháo chính 100mm và pháo tự động 30mm của nó rất đáng gờm, nhưng một nhà phân tích đã nhận xét: "Tất cả những điều đó chẳng có ý nghĩa gì khi lớp giáp không thể giữ cho bạn sống sót."

    Lớp giáp trước của BMP-2, chỉ dày 16mm, cung cấp khả năng kháng cự tối thiểu ngay cả khi được đặt nghiêng. Giáp bên hông và phía sau có thể bị xuyên thủng bởi vũ khí cá nhân.

    BTR-80, một phương tiện được sử dụng rộng rãi khác, có lớp giáp hông chỉ dày 7mm—chỉ vừa đủ để chặn đạn súng trường và bất lực trước các loại súng máy hạng nặng như DShK từ khoảng cách 500 mét.

    Tại Ukraine, điểm yếu này càng trở nên rõ ràng hơn. Các phương tiện của Nga phải đối mặt với tên lửa Javelin, mìn chống tăng và máy bay không người lái FPV dẫn đường chính xác.

    Quân đội Ukraine thậm chí còn đặt cho các xe APC của Nga biệt danh "lò nướng di động" do số lượng binh sĩ bị thiêu cháy bên trong.

    M2 Bradley Đè Bẹp BMP-3 Của Nga Trong So Sánh Đối Đầu

    Một chiếc xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley do Mỹ sản xuất bị thu giữ đã làm nổi bật thêm những yếu kém về thiết giáp của Nga.

    Vào tháng 4, blogger quân sự người Nga Andrei Tarasenko đã trích dẫn những phát hiện từ Viện Nghiên cứu Xe bọc thép số 38 ở Kubinka, nơi đã nghiên cứu chiếc Bradley bị bắt.

    Bất chấp những sai sót kỹ thuật trong nghiên cứu, Tarasenko thừa nhận rằng thiết kế của phương tiện Mỹ "làm nổi bật sự thất bại hoàn toàn của trường phái thiết kế xe chiến đấu bộ binh của Liên Xô và Nga."

    Báo cáo cho thấy Bradley vượt trội hơn hẳn so với BMP-3 ở các lĩnh vực chính, đặc biệt là khả năng bảo vệ tổ lái. Thân xe của nó kết hợp nhôm, thép, một tấm lót chống mìn bằng polymer và ghế ngồi hấp thụ chấn động—những tính năng mà BMP-3 không có.

    Lớp giáp của Bradley có thể chịu được đạn 30mm và bao gồm các lớp giáp phản ứng được cho là đã sống sót sau nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng.

    Pháo tự động M242 25mm của nó cũng được chứng minh là chính xác và có khả năng xuyên phá tốt hơn các loại pháo của BMP-3. Đạn của Bradley có khả năng xuyên giáp gần gấp đôi, làm tăng tầm chiến đấu hiệu quả của nó.

    Trong khi BMP-3 có lợi thế về khả năng lội nước và tốc độ, thì sự an toàn cho tổ lái, hỏa lực và công thái học của Bradley lại vượt trội hơn.

    Đáng chú ý, một chiếc Bradley do Ukraine vận hành được cho là đã vô hiệu hóa một xe tăng T-90M của Nga—một trong những thiết kế hiện đại nhất của Moscow—bằng cách làm hỏng hệ thống quang học và ngắm bắn của nó trước khi một máy bay không người lái của Ukraine kết liễu nó.

    Bất chấp nhiều năm cảnh báo từ các chuyên gia quốc phòng Nga—bao gồm cả những thừa nhận từ năm 2013 rằng BMP-3 không phù hợp cho các cuộc tấn công vào các vị trí được củng cố—Nga vẫn chưa giải quyết một cách có ý nghĩa những thiếu sót này. Phương tiện thế hệ tiếp theo của họ, Kurganets, được cho là cũng mắc phải nhiều điểm yếu tương tự.

    Hình Thức Hơn Chức Năng

    Trên lý thuyết, các xe APC của Nga tự hào về khả năng cơ động và hỏa lực. Nhưng trên chiến trường, chúng thường trở thành những cỗ quan tài bằng thép.

    Các đoạn phim từ Ukraine thường xuyên cho thấy binh lính bám vào nóc xe BMP và BTR—chọn việc phơi mình ra ngoài thay vì bị mắc kẹt bên trong. Đó là một sự phản ánh rùng rợn về khoảng cách giữa năng lực lý thuyết và khả năng sống sót trong thực tế.

    Cho đến khi các thiết kế xe của Nga ưu tiên bảo vệ tổ lái hơn là chi phí và tốc độ, binh lính sẽ tiếp tục cưỡi bên ngoài lớp giáp của họ—và đánh cược với mạng sống của mình.
    bulubuloa thích bài này.
  2. CuuMaTri

    CuuMaTri Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2004
    Bài viết:
    4.337
    Đã được thích:
    1.454
    Hôm thứ 3 EU phế vật tổ chức họp hành để thông qua gói trừng phạt thứ 18 đối với Nga, bị Slovakia phủ quyết.

    Hôm qua thứ 4, team phế vật tiếp tục bỏ phiếu. Lần này tiến bộ hơn, ngoài Slovakia thì còn có Malta phủ quyết.

    Nguyên nhân cũng là do muốn đớp hít năng lượng độc tài Nga chứ không muốn năng lượng dâm chủ Mỹ.

    Lom da lom dom, đến khổ.


    BRUSSELS, July 16 (Reuters) - The European Union failed for a second day to approve a new package of sanctions against Russia on Wednesday as Slovakia continued to seek concessions over gas supplies, four EU diplomats told Reuters.

    Slovakia vetoed the approval of the sanctions during a meeting of EU countries' ambassadors, the diplomats familiar with the talks said. Two of the diplomats said Malta had also raised an objection.


    https://www.reuters.com/world/eu-again-fails-approve-new-sanctions-russia-diplomats-say-2025-07-16/
  3. ngochai12a2

    ngochai12a2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    2.079
    Đã được thích:
    961
    Khiên cưỡng VKL
    cái xe tăng T34 tổ lái đã 5 người chỗ đâu mà nhét người thêm vào mà lấy làm "bằng chứng lịch sử"

    đồng ý là mấy cái xe chở quân của Nga khả năng chịu mìn chống tăng cực kém, đấy là nguyên nhân chính bọn lính Nga hay ngồi trên nóc, tránh bị chết nhảm.
    vuhoangvbardKhoam thích bài này.
  4. Khoam

    Khoam Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2011
    Bài viết:
    1.673
    Đã được thích:
    843
    Đem mấy chú bộ binh yểm trợ (nói một cách ca li là "bộ binh tùng thiết")
    ra để làm bằng chứng thì vãi :)

    Máy bay không người lái, tên lửa và AI thống trị chiến trường; Chiến tranh công nghệ cao bùng nổ

    Nga tiến hành một cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn khác vào thủ đô Kiev của Ukraine và các thành phố khác trong đêm. Tiếng nổ và còi báo động không kích đã làm rung chuyển khu vực khi lực lượng của Putin tăng cường các cuộc không kích trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra.
  5. CuuMaTri

    CuuMaTri Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2004
    Bài viết:
    4.337
    Đã được thích:
    1.454
    Nhá hàng A80 cho anh em me Tây cay zé


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  6. pbdkhatmau

    pbdkhatmau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    2.503
    Đã được thích:
    1.506
    Cừu bị con bot Khoam nó spam khỏe hơn đến nỗi mất cả chỗ kiếm cơm cay không, lo mà đổi mới đi cứ lảm nhảm linh tinh tác dụng gì, kích động không được, gây cười chẳng xong, kiểu này chẳng mấy nữa mà bị đuổi :))
  7. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    20.061
    Đã được thích:
    29.138
    Kiểu như để vô hiệu hoá bom xuyên hầm thì lính Nga trú dưới các hầm ngầm lên mặt đất ở có phải bom xuyên hầm không làm gì được nó khồng? :-D

    Còn xe bọc thép Nga sau gần 100 năm sử dụng thì nó nhận ra xe golf tầu ngon bổ rẻ hơn. Xe này cán mình chống tăng lại không nổ, thiên tài là ở đó =)). Mấy cái đạn xuyên giáp trên pháo tự động Mỹ đế lại vô dụng vì giờ giáp đâu mà xuyên.
  8. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.206
    Đã được thích:
    5.438
    Ngta viết là “không có lựa chọn tốt hơn”, tức là từ thời đó đã thấy sự cần thiết của phương tiện bọc thép chở người. APC thiết kế ra để lính không phải ngồi thế nữa, giờ có chỗ bên trong rồi, nhưng lính nó vẫn leo ra ngoài ngồi…

Chia sẻ trang này