1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến tranh ở Lào từ 1954 đến 1975

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi abtomat47, 11/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133


    nếu là du kích thì trang bị hơi sang nhỉ?
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Các phi công Liên Xô đầu tiên trên bầu trời Đông Dương



    51 năm trước đây, nhóm phi công quân sự đầu tiên của Liên Xô đã đến Hà Nội. Những chiếc máy bay tiêm kích Mig nổi tiếng trong chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu được viện trợ cho miền Bắc Việt Nam, chỉ năm năm sau đó. Năm 1960 chính phủ Liên Xô lại cung cấp cho Việt Nam các loại máy bay "Li-2” và “IL-14”. Nhiệm vụ của nhóm phi công xô viết là đào tạo phi công Việt Nam lái những chiếc máy bay này, cũng như chuyên chở các thiết bị quân sự và thuốc men từ Việt Nam sang cho Mặt trận yêu nước Lào.


    [​IMG]


    Nhiều người trong số phi công Liên Xô mới đến Hà Nội đã có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến đấu chống phát xít Đức. Chẳng hạn, đại tá Sergei Somov trong năm cuối chiến tranh đã tham gia 118 cuộc không chiến và được trao tặng danh hiệu anh hùng và huân chương Sao Vàng:
    “Lúc đầu, chúng tôi không hạ cánh xuống Lào, - phi công Sergey Somov, năm nay tròn 91 tuổi kể lại: - Bởi vì Mặt trận yêu nước Lào không có sân bay. Chúng tôi đã thả hàng hóa có lớp bao bì đặc biệt từ trên máy bay xuống bãi rộng đã chuẩn bị trước trong các hẻm núi. Điều kiện thời tiết khiến cho chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bãi đáp và giảm độ cao xuống mức tối thiểu nhất. Không những thế, từ lãnh thổ Lào chúng tôi đã bị pháo chống máy bay Mỹ tấn công”.
    Các máy bay của Liên Xô đầu tiên được sử dụng để hỗ trợ Mặt trận yêu nước Lào, không hề được trang bị vũ khí. Bị pháo Mỹ tấn công, phi hành đoàn do đại tá Fateev chỉ huy đã hy sinh. Máy bay của đại tá Chivkunov hai lần trúng đạn, ông đã thực hiện 125 phi vụ tại Lào. Trình độ siêu việt của phi công cho phép hai lần thoát hiểm và đưa chiếc máy bay trúng đạn trở về sân bay. Ông Sergei Somov nhớ lại:
    “Trước Tết 1961, lực lượng của Mặt trận Lào yêu nước chiếm giữ được sân bay ở Cánh Đồng Chum. Công việc của đội phi công xô viết đã trở nên khẩn trương hơn. Chỉ trong khoảng 10 đầu năm 62hai mươi tổ lái đã hoàn thành 4.000 phi vụ chiến đấu. Trong đó, đã tổ chức cho hơn 17.000 chiến sĩ Pathet Lào và Việt Nam nhảy dù xuống và chuyên chở gần 4.000 tấn hàng”.
    Có lần phi công Liên Xô đã sơ tán khỏi khu vực Sầm Nưa khoảng một trăm thương binh Lào và Việt Nam. Ông Sergey Somov là người đầu tiên đến vị trí để điều tra. Ông thấy rằng ở đó không có sân bay, mà chỉ là một phi đạo sơ sài, khó có thể chứa hai chiếc máy bay. Trong khi đó các lực lượng đối phương đang đến gần, những người bị thương cần được sơ tán ngay lập tức. Sáu chiếc máy bay của Liên Xô lần lượt tiếp đất, nhận những người bị thương và đã cất cánh, giải phóng bãi đỗ cho các phi hành đoàn tiếp theo. Và như vậy, nhiệm vụ đã được hoàn thành.
    Họ còn thực hiện những nhiệm vụ khác. Phi công Liên Xô đã chở hoàng tử Sufanuvong từ Campuchia sang Lào qua Việt Nam, đưa các nhà lãnh đạo của Pathet Lào đi đàm phán với đại diện của đối phương. Nhiều lần họ đã chở Bác Hồ đi công tác trong nước. Các phi công vận tải Nga đã phục vụ ở Việt Nam cho đến năm 1970. Và kể từ mùa xuân năm 1965, nhiều phi công Nga làm nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam đã bắt đầu đào tạo phi công Việt Nam và hướng dẫn họ tiến hành các cuộc không chiến bằng máy bay "MiG".

    Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Người anh hùng Nga luôn mang theo ảnh Bác Hồ (tiếp tục câu chuyện về các phi công Liên xô)



    Ngày 19-5-1997, ngày sinh nhật Bác, trời nắng đẹp, trong dòng người đến đặt hoa hoa ở tượng đài Bác Hồ ở Matxсơva ngoài các gương mặt quen thuộc như ông E.Glazunov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga- Việt; ông N.Koleznhic, Chủ tịch hội Cựu chiến binh và chuyên gia từng công tác ở Việt Nam; ông E. Kobelev, tác giả cuốn “Đồng chí Hồ Chí Minh”…, tôi nhìn thấy một ông già rắn rỏi, phong độ, mặc quân phục màu xanh, cầm một bó cẩm chướng đỏ đứng ở cuối hàng.

    Vốn có quan hệ và quen biết hầu hết những người Nga trong các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam, tôi nhận ra và biết rằng đây là lần đầu tiên ông đến tượng đài. Tôi chủ động đến làm quen và mời ông cùng lên xe về phố Xusovxki, ông có việc riêng ở đó và tiện thể mời ông ghé thăm nhà tôi.

    Đó là Đại tá không quân, phi công công huân, anh hùng quân đội Nga Xergây Xomov. Cuộc đời và hoạt động của ông trải qua cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, những năm tháng dưới chính quyền Xô viết, gắn liền với sự phát triển của không quân Nga với bao nhiêu kỷ niệm. Nhưng ông cho rằng, những kỷ niệm sâu sắc nhất vẫn là hai năm 1961, 1962 khi ông làm chuyên gia tham gia huấn luyện không quân Việt Nam và những chuyến bay đưa Bác Hồ đi công tác.


    http://baonga.com/FileUpload/Images/E***or/Tin%20tuc%202011/anh%20hung%20Xomov%201.jpg​


    Những năm đó, ông thường có những chuyến bay đêm từ Gia Lâm mang khí tài tới Xiêng Khoảng, Cánh Đồng Chum và khi về mang theo thương binh của ta cấp cứu ở Hà Nội. Ông khâm phục sự chịu khó và tính sáng tạo và kỷ luật của những phi công trẻ Việt Nam. Họ nhanh chóng tiếp cận với kỹ thuật mới và nhanh chóng làm chủ nó trong một thời gian ngắn. Trong câu chuyện, ông thường nhắc đến một cán bộ phiên dịch tên là Hùng (sau này tôi được gặp anh trong đoàn Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Trần Văn Quang đẫn đầu sang thăm Nga, lúc này anh mang quân hàm Đại tá) với một lòng cảm mến. Trong những lần gặp tiếp theo, ông đưa cho tôi xem những những tấm cavi*** ố vàng, những bức ảnh chụp chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Hoàng Minh Thảo, Trung tướng Văn Tiến Dũng...( quân hàm vào thời điểm đó); các tấm bưu ảnh về Bách hóa Tràng Tiền, cầu Thê Húc, Hiệu sách Hà Nội- Huế - Sài gòn, Nhà Hát Lớn, quảng trường Ba Đình và ảnh các thiếu nữ đạp xe bên Hồ Gươm.
    Đặc biệt có một bức ảnh đen trắng in trên giấy lụa khổ 9x12 ***g trong khung kính, đó là bức ảnh Đoàn bay của ông chụp chung với Bác Hồ.


    http://baonga.com/FileUpload/Images/E***or/Tin%20tuc%202011/anh%20hung%20xomov%202.jpg​


    Ông kể, đó là một ngày mồng một Tết năm 1961, sau khi đưa Bác Hồ về sân bay Gia Lâm bằng máy bay trực thăng, cả Đoàn xin phép được chụp chung ảnh với Bác. Lúc đó, ông được đứng gần Bác cùng với hai sĩ quan Liên Xô, sau này họ trở thành những cán bộ cấp tướng. Chụp ảnh xong, mọi người định giải tán, nhưng Bác vỗ tay, nói to với mọi người bằng tiếng Nga: “Các chú thật không công bằng. Còn một người chưa được chụp, đó là chú chụp ảnh!”. Thế là mọi tất cả giữ nguyên vị trí, một thiếu úy cầm máy ảnh thay đồng chí vừa chụp ảnh được đứng vào hàng. Cử chỉ nhỏ thể hiên được sự bao dung và quan tâm của Bác đối với mọi người đã in sâu vào trong lòng X.Xomov suốt cả cuộc đời.
    Bức ảnh chụp với Bác, anh hùng Xomov đã mang đến các Trường Phổ thông trong quận Preobrajenxki giới thiệu và kể cho những học sinh Nga về Việt Nam và Bác Hồ, nhân những lần Ban Giám hiệu các trường mời ông đến thăm nói chuyện.
    Những ngày nghỉ, ông thường đến nhà tôi ngồi xem VTV4, ông muốn thấy lại Hà Nội, thấy lại Hồ Gươm, cầu Long Biên ông đã từng đi qua, qua màn ảnh nhỏ.
    Ông mang đến tặng con gái tôi những bức tượng chim, thú do ông đẽo gọt đẹp tuyệt vời. Còn chúng tôi đãi ông nem Việt Nam, tặng ông chè xanh Thái Nguyên, mành trúc và cả chiếc nón để ông nhớ lại Hà Nội thời các thiếu nữ còn mặc áo dài, đạp xe quanh Hồ Gươm như trong cổ tích.
    Năm 2005, ông được xếp vào danh sách thăm Việt Nam cùng với Thượng tướng A.Khiupenhen, N.Koleznhic, Irina Petrovna..., nhưng đúng lúc ấy , vợ ông lâm trọng bệnh, ông đành ngậm ngùi nhường suất của mình cho một cựu chiến binh khác.
    Vào những ngày lễ lớn, ngày Quốc khánh 2-9, Đại Sứ quán ta luôn nhớ đến ông và mời ông tới dự các buổi chiêu đãi. Những buổi gặp gỡ Cựu chiến binh Nga tổ chức tại Bến Thành, Sông Hồng, KT...các đêm thơ của Hội Văn học Nghệ thuật, ông đều có mặt. Ông kể những câu chuyện nhỏ, đọc những bài thơ do ông sáng tác và bao giờ cũng kết thúc lời phát biểu của mình bằng câu tiếng Việt : “Việt Nam muôn năm!”
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Chiến tháng phát xít, ông được Tổng thống V. Putin tặng Huân chương và đánh giá cao công lao của ông trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Còn Thị trưởng Iu. Lujkov thì tài trợ tài chính để ông xuất bản cuốn hồi ký: “Trong đội hình bay” dày 248 trang kể về cuộc đời mình và những trận chiến đấu ông được tham gia. Trong tác phẩm, ông dành bốn phần viết về Việt Nam, về Bác, về những người bạn và những chuyến bay từ Hà Nội sang Lào. Bức ảnh ông chụp chung với con gái tôi được ông đưa vào tập sách . Khi con tôi mang tới trường , cô giáo cùng các bạn ngạc nhiên trầm trồ: “Cậu quen với anh hùng Xomov à? Sao mà sướng thế!”
    Dù đã 87 tuổi, nhưng anh hùng Xergây Xomov vẫn rất nhanh nhẹn và minh mẫn. Thỉnh thoảng ông vẫn đi metro đến thăm tôi, vẫn mang theo chiếc cặp da, trong đó có những bức ảnh Việt Nam, những bức thư của Đại tá Nguyễn Văn Khoan gửi cho ông, những bài báo của Lê Sơn dịch từ tạp chí “ Hồng Quân” nói về ông đăng trên báo “Nhân Dân”, và dĩ nhiên bao giờ cũng có bức hình của Bác Hồ ***g trong khung kính.
    Nguyễn Huy Hoàng

Chia sẻ trang này