1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến Tranh Triều Tiên - Một Cái Nhìn

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi thanhvan0186, 15/11/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    1/2* đó được tính cho trường hợp phối hợp bắn hạ với đồng đội.
  2. thanhvan0186

    thanhvan0186 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Anh chiangshan nói rõ hơn đi, phối hợp ở đây là sao vậy? Làm sao xác định được đạn của máy bay nào đã bắn chứ? Có khi nhận vơ vào của mình thì sao? Như trường hợp nghi vấn của chú phi công PT nhà ta thì sao!
  3. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Nghĩa là có 2 chú cùng bắn trúng 1 máy bay địch.
    Còn để khỏi nhận vơ thì có thể căn cứ vào phim chụp, đối chiếu mô tả của các phi công tham gia, quan sát của mặt đất....
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Trong không chiến do rất khó xác minh kết quả thực sự. Chưa kể đến yếu tố tuyên truyền, có thể máy bay địch trúng đạn đúng như trong gun camera ghi nhận nhưng chưa chắc nó đã rơi mà chỉ bị thương và vẫn lết về được căn cứ và sau sửa chữa lại xuất kích trở lại được ngay hoặc vài máy bay ta cùng bắn một chiếc của địch, chiếc đầu bắn máy bay địch bốc cháy rồi yên tâm quay về, chiếc thứ 2 lát sau mới gặp địch đang ngắc ngoải lết về căn cứ lao vào kết thúc nốt, vậy là cả 2 anh đều claim bắn rơi địch. Cái này ai chơi các trò không chiến xài súng và pháo thì sẽ rất rõ, nếu không có máy tính công bố kết quả thì ta không thể thực sự biết rõ nạn nhân của lần pass vừa xong có thực sự được tính hay không trừ trường hợp nó nổ tung hay gãy vụn cánh ngay trước mũi súng của ta. Khi tôi chơi trò IL-2 đã không ít lần nổi cáu vì đang hân han hoan ăn mừng vì bắn một chiếc máy bay địch bùng cháy như bó đuốc nhưng chờ mãi không thấy thông báo là mình bắn rơi, vòng lại thấy nó kéo theo 1 cái đuôi lửa khói dài ngoằng lết về phía nhà nó, đuổi chả kịp nữa. Vậy trên chiến trường thực tế (nhất là với các máy bay jet như ở TT) thì trường hợp này chắc chắn xảy ra nhiều, nếu tôi là phi công thực sự trong hoàn cảnh đó, tôi sẽ vẫn claim đó là 1 victory cho tôi để lãnh thưởng do trên gun camera kết quả hoàn toàn ủng hộ tôi và ngoài tôi ra chả ai biết kết quả thực sự. Trường hợp khác là những lần tôi gặp những nạn nhân đang lê lết với những thương tích nặng nề do đồng đội gây ra, tôi nhẹ nhàng lại gần và kết liễu nó, kết quả hiển nhiên là tính cho tôi do máy tính không thể nhầm nhưng nếu là trên thực tế thì trên guncamera của cả 2 phi công sẽ đều có nạn nhân bị trúng đạn bùng cháy và hiển nhiên danh sách máy bay địch bị bắn sẽ là 2 chiếc dù thực tế chỉ có một chiếc bị hạ. Xin đừng cười là tôi đem game vào so sánh thực tế nhưng trong hoàn cảnh này thì tôi nghĩ nó là ví dụ có thể xem xét được.
    Xét riêng về cái tỷ lệ 1:10 do Mẽo công bố tại TT này, như đã nói ở trên con số này rất khó chính xác do chỉ gần đúng 1 vế là số F-86 rơi (chỉ nói là gần đúng vì chưa chắc Mẽo đã cho số F-86 về đến sân bay là cho vào sọt rác do bị bắn tan nát nhưng vẫn lết về được hoặc số rơi do tai nạn, mà số rơi do tai nạn của Mẽo ở TT thì nhiều hơn cả số bị bắn rơi, có trời mới biết những cái tai nạn này do đâu, có thể do thời tiết, do lỗi điều khiển của phi công, do trục trặc kỹ thuật,... nhưng cũng có thể do bị đối phương bắn mà bình xăng cạn sớm hơn thường lệ, hệ thống lái trục trặc hay phi công bị thương nặng...). Vế kia là số máy bay Mig bị rơi thì còn cần kiểm chứng lại độ chính xác. Hơn nữa, cần nhớ là Mig-15 ở TT không phải có nhiệm vụ chính là đi diệt F-86 mà là diệt bomber (cũng như Mig-17 và Mig-21 ở Việt Nam thường tránh các tốp F-4 chuyên không chiến mà chủ yếu nhắm vào đám bomber A-4, A-6, F-105 mang bom nặng nề, chậm chạp nhưng lại gây nguy hiểm cho các mục tiêu mà Mig có nhiệm vụ bảo vệ). Tỷ lệ Mẽo đưa ra chỉ là tỷ lệ...không chiến, tức là khi các fighter hàng hiệu F-86 và Mig-15 gặp nhau. Bản thân cái cách tính tỷ lệ không chiến này đã có vấn đề vì kể cả nếu chỉ tính kết quả không chiến thì thời gian đầu chiến tranh có một lượng không nhỏ các fighter động cơ piston-cánh quạt P-51, P-38,... hay thậm chí cả một số Jet fighter đời đầu như P-80 bị Mig-15 bắn hạ nhưng không thấy tính vào đây dù chúng cũng là fighter như ai. Nếu công bằng thì phải kể đến số lượng không nhỏ pháo đài bay B-29 cùng các bomber Bxx khác bị đám Mig làm thịt thì mới đúng do chúng mới là mục tiêu chính mà đám Mig-15 săn tìm. Điều này hoàn toàn giống tỷ lệ claim không chiến của Mẽo tại Việt Nam khi Mẽo chỉ tính tỷ lệ thành tích/tổn thất của đám F-8, F-4 hoặc F-105 chuyên mang tên lửa không chiến mà giấu nhẹm thiệt hại của đám A-4, A-6, A-7, F-105,... mang bom trước đám Mig của nhà ta.
    Một ví dụ (tưởng tượng nhá) là nếu 1 phi đội 5 chiếc Mig-15 tấn công 1 phi đoàn 10 chiếc B-29 được bảo vệ bởi 5 chiếc F-86. Kết quả là 3 chiếc Mig-15 bị hạ tại chỗ, 2 em ôm đầu máu quay về nhưng bắn rụng 2 em B-29 và 2 em F-86, 4 em F-86 còn lại trên đường quay về căn cứ thì 1 em ...bị tai nạn, 2 em khác sau trận này không cần bay nữa, một em sáng sau lại trực chiến được.
    - Phía Mẽo ghi nhận "Hôm nay, ngày X tháng Y năm Z, một ngày chiến đấu không tồi của USAF, 5 chiếc F-86 đối đầu với 5 chiếc Mig-15 và bắn hạ cả 5 chiếc và chỉ mất 2 chiếc. Như vậy kết quả không chiến ngày hôm nay là phía ta thắng tuyệt đối với tỷ lệ 2:5"
    - Phía Triều Tiên ghi nhận "Hôm nay đã diễn ra một trận không chiến ác liệt nhưng vẻ vang của không quân nhân dân anh hùng. Dù với lực lượng chỉ bằng 1/3 so với địch nhưng các chiến sỹ không quân đã dũng cảm chiến đấu bắn hạ 5 máy bay địch trong đó có 2 chiếc siêu pháo đài bay B-29 và 3 chiếc phản lực hiện đại bậc nhất F-86 của địch. Chiến thắng nào cũng phải có tổn thất, 3 chiến sỹ phi công anh dũng đã không trở về. Kết quả ta đã chiến thắng vang dội với tỷ lệ 3:5". (Hè hè, cái này thì hơi giống nhà ta ngày xưa, biên đội 5 chiếc Mig lao lên đối đầu với 36 chiếc máy bay của địch, nghe thì hãi thật nhưng có thể trong số 36 chiếc đó có tới hơn hai chục chiếc A-4 mang bom chậm rì).
    Tóm lại la hôm nay cả 2 phía không ai nói sai chỉ có điều không ai nói ...hết sự thật. Đó người ta gọi là tuyên truyền.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 13:19 ngày 17/11/2006
  5. thanhvan0186

    thanhvan0186 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Như vậy nhiệm vụ của người phi công phụ khi máy bay chiến đấu (để bảo vệ phụ nữ chúng em) là ngồi chụp hình nhằm sau này làm chứng cứ hả anh chiangshan ơi, hay còn cách nào khác nữa để chụp hình? Nói thật em vẫn còn hoang mang về việc này lắm, em muốn tìm lại công bằng cho chú PT nhà mình.
    Giống như chú phi công trong hình này hả anh?
    [​IMG]
    Được ThanhVan0186 sửa chữa / chuyển vào 13:13 ngày 17/11/2006
  6. thanhvan0186

    thanhvan0186 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Anh mig19, ptlink, chiangshan ơi các anh giúp em với, có phải máy bay này là tổ tiên của loại máy bay khét tiếng về sau này là "F4 thần sấm Phantom" không ạ ? Nhìn chẳng có đẹp trai gì cả các anh nhỉ? Anh Phantom sau này đẹp trai hơn nhiều.
    Em thích anh này nè, nhìn mạnh mẽ, đẹp trai hơn nhiều
    [​IMG]
    Được ThanhVan0186 sửa chữa / chuyển vào 13:31 ngày 17/11/2006
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Trên các máy bay chiến đấu như Mig-15, Mig-17, Mig-21, F-86...chỉ có một chỗ ngồi thôi. Với các máy bay chiến đấu 2 chỗ thì phi công phụ thường đóng vai trò tác chiến điện tử, hoa tiêu hay hỗ trợ quan sát thôi chứ cứ cầm khư khư cái máy camera thế kia mà khi không chiến chú lái chính cơ động gấp nó tuột tay văng ra đập lung tung trong buồng lái là chết cả đôi.
    Chụp hình ở đây được thực hiện bởi gun camera- một camera lắp cố định sẽ hoạt động khi phi công nhấn cò súng và tiếp tục hoạt động một lát sau khi cò súng đã được nhả để ghi nhận kết quả. Nhiều khi về đến sân bay còn phân tích kết quả phim chán mới dám nhận có bắn hạ địch hay không (tất nhiên là có thêm vào các tham số phụ như có mấy người chứng kiến và vị trí của họ lúc đó, mức độ quan hệ với những người chứng kiến, sự đồng ý của cấp trên,...)
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Rất tiếc, chả có họ hàng gì với nhau cả. Một thằng bé tí xíu một động cơ cánh quạt thời WWII, một thằng to vãi linh hồn hai động cơ phản lực có thể bay tối đa gấp 2 lần vận tốc âm thanh thời VNW. CHỉ là trùng tên trùng họ thôi.
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Đó là F-4U Corsair.
    Trùng tên thôi. Cũng giống như F8F Bearcat (cánh quạt) và F-8 Crusader
    (phản lực).
    "Thần sấm" là F-105 Thunderchief, "Con ma" là F-4 Phantom.
  10. thanhvan0186

    thanhvan0186 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    F4U leaving the deck of a U.S. carrier
    [​IMG]
    Các anh ơi sao họ lại đặt mấy khẩu pháo ở vị trí chẳng có đắt địa gì cả, chẳng biết lúc đặt pháo họ có tính toán kỹ chưa, nếu đặt vậy thì chỉ bắn được góc có 90 độ thôi. Mà không biết đây có phải là pháo phòng không hay không nữa, nếu đúng vậy thì máy bay địch cứ việc bay ở góc khuất của pháo mà bắn lén. Chẳng biết mấy ông Mỹ này chế tạo tàu sân bay gì mà khó hiểu thế không biết. Em nghi đây là pháo phòng không lắm, vì cỡ nòng bé tí à, súng gì có tí tẹo mà lại dài ngoằn, hì hì...... Chắc anh chiangshan bên phòng không biết rõ đây?

Chia sẻ trang này