1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi danngoc, 04/09/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Bác danngoc chịu khó gõ tiếng Việt có dấu để mọi người đọc hiểu và ... "cảm động" cùng bác. Hơn nữa, đánh chữ không dấu hình như là vi phạm nội quy diễn đàn đấy
  2. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    LẤY THÂN MÌNH DIỆT ĐỊCH
    7 giờ 45 phút ngày 22 tháng Sáu năm 1941, trung uý Gudzj, bị nhiều xe tăng địch vây quanh, đã tiêu diệt một xe địch bằng cách lái chiếc KV của mình húc vào nó. (Ở đây ta cần biết thêm là trình độ tác xạ của lính tăng Xôviết thời kỳ đầu rất kém, hầu hết họ mới làm quen với khí tài trước khi tham chiến chỉ vài giờ đồng hồ. Tôi xin trình bày cụ thể điều này trong các tư liệu sau ?" LTD).
    Đây có lẽ là vụ húc tăng đầu tiên được ghi nhận trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tức là va chạm để tiêu diệt kẻ thù một cách có chủ đích. Thật ra, vấn đề không phải ở chỗ ai là người đầu tiên thực hiện mà quan trọng nhất là đây không phải là lần cuối cùng binh lính Xôviết húc xe mình vào tăng giặc.
    Ngày 16 tháng Ba năm 1945, trong trận chiến giành giật bàn đạp trên tuyến phòng thủ sông Oder, trung uý Neljubov, khi đã bắn hết đạn, lái thẳng chiếc T-34 của mình đâm vào chiếc Tiger trong một tình huống chạm trán bất ngờ. (Hãy tưởng tượng hòan cảnh chỉ vài ngày nữa là Chiến thắng. Về mặt kỹ thuật, loại xe T-34-76 chỉ có thể hạ được Tiger bằng một phát đạn bắn ngang hông ở khoảng cách 100-200m, còn T-34-85 (pháo 85mm) chỉ hạ Tiger ở cách 500m. Trong khi đó pháo 88 của Tiger cực kỳ chính xác, đồng thời sức công phá của nó có thể tiêu diệt T-34 ở cách xa 1000-2000m. So sánh trung bình thì 1 Tiger = 8 T-34. - LTD)
    Giữa hai trường hợp trên có khoảng hơn 160 vụ húc xe được ghi nhận. Sự căng thẳng và khốc liệt trong chiến tranh thật không thể tưởng tượng nổi.
    Các trận chiến giữa xe tăng Xôviết và xe tăng Đức kết thúc, theo đúng nghĩa đen, tới viên đạn cuối cùng và thậm chí còn tiếp diễn sau đó. Khi họ không thể nổ súng bởi đã hết đạn hoặc do xe tăng bị hư hỏng, hoặc tình hình không cho phép có lựa chọn nào khác, rất nhiều chiến sĩ xe tăng Xôviết đã đâm xe mình vào kẻ địch. Trong thực tế, có rất nhiều tình huống đã dẫn tới việc va chạm mà ta có thể liệt kê ra đây: hết đạn, chạm trán đột xuất ngoài dự kiến mà không đủ thời gian để nạp đạn pháo và rất nhiều lý do khác nữa.
    Xe tăng có thể sử dụng để tiêu diệt gần như bất kỳ loại mục tiêu nào: ụ pháo, đội hình hành quân của địch, xe tăng, máy bay đậu trên mặt đất v.v. Mọi loại SU, T-34. IS, KV, ISU, tất cả đều thực hiện được các nhiệm vụ trên. Thông thường, theo ta có thể suy luận, kẻ thù thường bị húc bởi T-34 và KV. (Đây là hai loại tăng xung kích. KV thường được sử dụng thời kỳ đầu chiến tranh, còn T-34 là xe tăng hạng trung dẫn đầu các mũi xung kích ?" LTD)
    Hãy tưởng tượng hàng chục tấn giáp thép lao với tốc độ cao đâm vào xe tăng địch và cảnh tượng xảy ra sau đó ... vỏ thép vỡ tung, chiếc xe tăng Đức bị móp méo và nghiền nát ... và thông thường là một tiếng nổ nhận chìm cả hai chiếc tăng, chôn vùi hai tổ lái trong một nấm mồ rực lửa ... Hoặc cảnh tượng một chiếc xe tăng húc tung cả một đội hình hành quân. Năm 1941, chiếc T-34 dưới sự chỉ huy của Grigorij Zubov đã tiêu diệt 2 khẩu pháo chống tăng và 30 xe tải trong một tình huống như vậy. Ngày 16 tháng Giêng năm 1945, tại Ba Lan, xe tăng của Grigorij Vinogradov nghiền nát cả một đội hình hành quân gồm 2 tăng, 6 pháo, 60 xe tại. 80 lính bộ binh Đức bị tiêu diệt trong vụ này. Vinogradov sau đó đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
    "Bất cứ thằng ngốc nào cũng có thể rồ ga cho xe mình phóng thật nhanh và đâm vào xe tăng địch, vấn đề là ở chỗ làm thế nào để đâm được vào nó sao cho sau đó xe của anh vẫn còn nguyên vẹn? ?" trích lời một người lính lái tăng đã tham chiến.
    Song song với những ghi nhận trên là những vụ ?ohúc xe trong khi bốc cháy?, tức điên cuồng húc chiếc xe đang bốc cháy của mình vào địch. Chiếc xe tăng đang cháy nghiền nát, đâm vỡ và va chạm với mọi thứ và xông vào vào bất cứ thứ gì cho tới khi, thông thường là tới khi đạn pháo trong xe phát nổ thổi tung chiếc xe và tổ lái. Đây không hề là hành động kamikaze của lính tăng Xôviết (lính Nhật hành động như vậy do họ bị vượt trội về cả chất lượng lẫn số lượng ?" LTD). Húc xe khi bốc cháy chỉ xảy ra khi chiếc tăng đã trúng đạn, thường là vào những giây phút cuối cùng trước khi đạn pháo bắt lửa nổ tung. Thông thường, tổ lái gần như không có cơ hội sống sót, thậm chí ngay cả khi những thành viên sống sót chui được ra khỏi chiếc xe. (Xin nói thêm, theo hồi ức của Dmitri Loza, chỉ huy một quân đoàn tăng Xôviết - loại M4 Sherman do Mỹ cung cấp, T-34 trúng đạn bốc cháy thường sẽ nổ tung và giết chết các lính tăng đã bò được ra ngoài nấp xung quanh - họ không thể bò xa hơn do đạn súng máy địch uy hiếp ?" trong khi xe M4 Sherman thì không. Thường là xe Mỹ cháy cho tới khi tắt nhưng không phát nổ. Lý do là thuốc nổ trong đạn pháo của T-34 không tinh chất như đạn Mỹ. Người Nga làm vậy để đạn của họ có sức nổ mạnh hơn.) Trong trận phòng thủ Stalingrad, đại uý Putin trong chiếc KV của mình đã tiêu diệt một đội hình hành quân của địch. Chiếc KV bị trúng đạn và bốc lửa. Hát vang bài ?oQuốc tế ca?, tổ lái ở lại trong chiếc xe bốc cháy, đang bị quân thù vây quanh. (Trong thời kỳ đầu, KV chỉ bỉ xuyên thủng bởi pháo phòng không 88mm của Đức. Loại này khá đắt và hiếm. Do đó, trong chỉ dẫn chiến trường của Đức, lính Đức dùng pháo nhỏ bắn cấp tập uy hiếp tinh thần tổ lái buộc họ phải đầu hàng hoặc bỏ xe, hoặc rút lui. Nếu tổ lái vẫn xông tới thì dùng chai cháy. Theo tôi biết, tinh thần lính tăng Nga nói chung khá kém và chiến thuật trên của Đức thường là thành công. ?" LTD). Trong hơn 160 trường hợp húc xe được ghi nhận, húc xe khi bốc cháy chiếm khoảng 10 %.
    Không như Không quân Sôviết, húc xe tăng xảy ra trong suốt chiều dài toàn cuộc chiến với cao điểm là năm 1943.
    G.K. Zhukov trên đường tới Sở chỉ huy đã dừng lại tại chiến trường Prokhorovka và đã im lặng quan sát trong suốt mấy phút cảnh tượng cánh đồng rải đầy những đống sắt cháy đen của những chiếc tăng cháy rụi, nổ tung và móp méo. Khắp nơi ngổn ngang mảnh giáp sắt vỡ, mảnh xích xe ... Ngay sát ông là một chiếc Panther bị một chiếc T-70 húc vào hông. Cách đó khoảng 20 m - một Tiger và một T-34 trong tư thế nhảy cuối cùng, cả hai đều nổ tung.
    Zhukov nói, như thể tự nhủ, "Đây là một trận chiến giáp lá cà ...?
    Dưới đây là thống kê các vụ húc xe:
    1941: 24 vụ
    1942: 12 vụ
    1943: 52 vụ
    1944: 42 vụ
    1945: 31 vụ
    Có khá ít trường hợp được ghi nhận trong thời kỳ 1941-1942. Có lẽ, đó là do tình hình chung không cho phép ghi nhận những trường hợp xảy ra trong các trận chiến khi các binh đoàn và lữ đoàn tăng bị tiêu diệt hoàn toàn không một lời trăn trối. Tuy nhiên, sự vượt trội về thông số kỹ thuật (giáp thép và máy móc - LTD) và sự thiếu đạn dẫn tới các vụ húc xe. Thêm vào đó, như ta đã biết, hầu hết lính tăng Sôviết thời kỳ đầu chiến tranh không phải là những thiện xạ. Thêm nữa, như một thông lệ, một đại đội sẽ theo sau chiếc xe chỉ huy trong trận tiến công. Các sách cẩm nang khuyến cáo dẫn đại đội theo hướng, lấy ví dụ, lái thẳng về phía mục tiêu. (có lẽ do kỹ thuật thông tin kém. Máy bộ đàm chỉ được lắp trong xe ở giai đoạn sau của chiến tranh, và chất lượng truyển tin cũng không tốt. ?" LTD). Tính thêm vào đây sự cương quyết chấp hành lệnh của lính tăng Sôviết, thật dễ để kết luận rằng những cuộc chạm trán sẽ kết thúc bằng việc húc xe hoặc đơn giản là va chạm giữa hai đối thủ. Tóm lại, chắc hẳn đã có rất nhiều vụ húc xe mà không ai báo cáo lại.
    Trong chuyển biến chung của tình hình ngoài chiến trường, số các vụ được báo cáo lại đã tăng lên. Liên tiếp, những xe Tiger của Đức chiếm đầu sổ là mục tiêu của những vụ húc tăng. Đỉnh điểm của năm 1943 cho thấy không chỉ do trong năm này diễn ra những trận đấu tăng lớn, mà cả cho thấy thực tế là tăng Sôviết đã hoàn toàn mất đi ưu thế về kỹ thuật và phải chiến đấu trong tầm gần bằng cách húc xe, có lẽ đó là cách hiệu quả nhất để phá huỷ một xe tăng hạng nặng của Đức (Tiger).
    Trong thời kỳ 1944-45, có rất nhiều vụ húc xe vào các ụ hỏa điểm, ụ phòng thủ.
    Đôi khi kết quả một vụ húc xe thật bất ngờ. Ngày 26 tháng Sáu 1941, chiếc KV của Lữ đoàn xe tăng số 8 dưới sự chỉ huy của trung uý Zhegan đã húc và phá huỷ một Pz. IV. Sau cú va chạm, chiếc KV bị chết máy, tổ lái bị bất tỉnh. Một chiếc Pz. IV khác quyết định đây là cơ hội tốt để bắt sống chiếc KV. Ý kiến tưởng chừng tuyệt diệu này hóa ra lại hại chính họ. Tiếng động gây ra do chiếc Pz. IV khi kéo chiếc Kv đã làm hồi tỉnh những lính Nga và họ đã có thể khởi động lại máy. Chiếc KV nặng hơn và máy có công suất cao hơn. Tổ lái Đức vội bò ra ngoài và chiếc xe tăng Đức đã được kéo về vị trí đóng quân của phía Nga. (Nhưng dây cáp kéo của Đức quả tốt thật!)
    Ngày 21 tháng Ba 1944, tiểu đoàn của thiếu tá Nikonov đối đầu với 14 chiếc Panther đang bảo vệ một ngôi làng. Những chiếc T-34 lao tới với tốc độ tối đa và bắn cháy 4 chiếc Panther. (Panther là xe hạng trung của Đức, lấy mẫu từ T-34 nhưng giáp thép dầy hơn, gắn pháo 88 uy lực và chính xác hơn ?" LTD). Quân Đức rút lui. Đuổi theo họ, tiểu đoàn tiến vào ngôi làng. Chiếc Panther cuối cùng, sợ hãi trước nỗi lo bị húc bởi chiếc T-34 đang lao với tốc độ tối đa, đã đầu hàng. Trong trận này, trung sĩ Garaschenko được báo cáo là đã húc và làm hỏng một chiếc Tiger. Garaschenko chạy lại chiếc Tiger và đập lên tháp pháo của nó, hô to ?oHitler kaput, Pather kaput, alles kaput!? (Hitler chết, Panther chết, tất cả chúng mày chết hết! ?" LTD) và bắt sống tổ lái chiếc Tiger.
    Ngày 26 tháng Sáu năm 1944, trung uý S. Mitta trong trận đánh tại Belorussia đã nêu một ví dụ tiêu biểu cho việc ?ohúc xe đang bốc cháy?. Anh được giao nhiệm vụ phải ngăn địch phá huỷ một chiếc cầu bắc ngang sông Odrov để lực lượng chủ lực mau chóng tiến qua và cắt đứt con đường Minsk-Brest, đóng kín ngã rút của quân Đức. Đầu cầu được một khẩu đội dã pháo và mấy chiếc StuG (pháo tự hành) bảo vệ. Ba chiếc T-34 phóng nhanh tới chiếc cầu, trên đường tiến đã tiêu diệt một chiếc Panther và vài khẩu pháo chống tăng cùng xe kéo pháo. Gần cây cầu, các chiến sĩ tăng Xôviết bắn cháy 5 trong số 8 chiếc StuG và diệt luôn khẩu đội pháo. Chiếc tăng của Mitta đã bốc cháy nhưng anh chợt trông thấy đám lính gài mìn Đức trên chiếc cầu. Chiếc xe đang cháy lao tới nhóm lính và nghiền nát chúng. Chiếc tăng đang ở trên cầu và có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Xe tăng nổ sẽ làm phá huỷ chiếc cầu. Quyết định của anh thật đáng sợ: Mitta lái chiếc tăng của mình lao thẳng từ cầu xuống sông. Nhiệm vụ được hoàn thành với giá phải trả là mạng sống của những người lính Xôviết. Các xe tăng của Binh đoàn tăng Cận vệ số 4 băng qua sông và hoàn tất nhiệm vụ của họ.
    Câu chuyện vẫn tiếp diễn, mỗi vụ húc tăng đều đòi hỏi sự dũng cảm, cương nghị và sẵn sàng xả thân.
  3. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    LẤY THÂN MÌNH DIỆT ĐỊCH
    7 giờ 45 phút ngày 22 tháng Sáu năm 1941, trung uý Gudzj, bị nhiều xe tăng địch vây quanh, đã tiêu diệt một xe địch bằng cách lái chiếc KV của mình húc vào nó. (Ở đây ta cần biết thêm là trình độ tác xạ của lính tăng Xôviết thời kỳ đầu rất kém, hầu hết họ mới làm quen với khí tài trước khi tham chiến chỉ vài giờ đồng hồ. Tôi xin trình bày cụ thể điều này trong các tư liệu sau ?" LTD).
    Đây có lẽ là vụ húc tăng đầu tiên được ghi nhận trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tức là va chạm để tiêu diệt kẻ thù một cách có chủ đích. Thật ra, vấn đề không phải ở chỗ ai là người đầu tiên thực hiện mà quan trọng nhất là đây không phải là lần cuối cùng binh lính Xôviết húc xe mình vào tăng giặc.
    Ngày 16 tháng Ba năm 1945, trong trận chiến giành giật bàn đạp trên tuyến phòng thủ sông Oder, trung uý Neljubov, khi đã bắn hết đạn, lái thẳng chiếc T-34 của mình đâm vào chiếc Tiger trong một tình huống chạm trán bất ngờ. (Hãy tưởng tượng hòan cảnh chỉ vài ngày nữa là Chiến thắng. Về mặt kỹ thuật, loại xe T-34-76 chỉ có thể hạ được Tiger bằng một phát đạn bắn ngang hông ở khoảng cách 100-200m, còn T-34-85 (pháo 85mm) chỉ hạ Tiger ở cách 500m. Trong khi đó pháo 88 của Tiger cực kỳ chính xác, đồng thời sức công phá của nó có thể tiêu diệt T-34 ở cách xa 1000-2000m. So sánh trung bình thì 1 Tiger = 8 T-34. - LTD)
    Giữa hai trường hợp trên có khoảng hơn 160 vụ húc xe được ghi nhận. Sự căng thẳng và khốc liệt trong chiến tranh thật không thể tưởng tượng nổi.
    Các trận chiến giữa xe tăng Xôviết và xe tăng Đức kết thúc, theo đúng nghĩa đen, tới viên đạn cuối cùng và thậm chí còn tiếp diễn sau đó. Khi họ không thể nổ súng bởi đã hết đạn hoặc do xe tăng bị hư hỏng, hoặc tình hình không cho phép có lựa chọn nào khác, rất nhiều chiến sĩ xe tăng Xôviết đã đâm xe mình vào kẻ địch. Trong thực tế, có rất nhiều tình huống đã dẫn tới việc va chạm mà ta có thể liệt kê ra đây: hết đạn, chạm trán đột xuất ngoài dự kiến mà không đủ thời gian để nạp đạn pháo và rất nhiều lý do khác nữa.
    Xe tăng có thể sử dụng để tiêu diệt gần như bất kỳ loại mục tiêu nào: ụ pháo, đội hình hành quân của địch, xe tăng, máy bay đậu trên mặt đất v.v. Mọi loại SU, T-34. IS, KV, ISU, tất cả đều thực hiện được các nhiệm vụ trên. Thông thường, theo ta có thể suy luận, kẻ thù thường bị húc bởi T-34 và KV. (Đây là hai loại tăng xung kích. KV thường được sử dụng thời kỳ đầu chiến tranh, còn T-34 là xe tăng hạng trung dẫn đầu các mũi xung kích ?" LTD)
    Hãy tưởng tượng hàng chục tấn giáp thép lao với tốc độ cao đâm vào xe tăng địch và cảnh tượng xảy ra sau đó ... vỏ thép vỡ tung, chiếc xe tăng Đức bị móp méo và nghiền nát ... và thông thường là một tiếng nổ nhận chìm cả hai chiếc tăng, chôn vùi hai tổ lái trong một nấm mồ rực lửa ... Hoặc cảnh tượng một chiếc xe tăng húc tung cả một đội hình hành quân. Năm 1941, chiếc T-34 dưới sự chỉ huy của Grigorij Zubov đã tiêu diệt 2 khẩu pháo chống tăng và 30 xe tải trong một tình huống như vậy. Ngày 16 tháng Giêng năm 1945, tại Ba Lan, xe tăng của Grigorij Vinogradov nghiền nát cả một đội hình hành quân gồm 2 tăng, 6 pháo, 60 xe tại. 80 lính bộ binh Đức bị tiêu diệt trong vụ này. Vinogradov sau đó đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
    "Bất cứ thằng ngốc nào cũng có thể rồ ga cho xe mình phóng thật nhanh và đâm vào xe tăng địch, vấn đề là ở chỗ làm thế nào để đâm được vào nó sao cho sau đó xe của anh vẫn còn nguyên vẹn? ?" trích lời một người lính lái tăng đã tham chiến.
    Song song với những ghi nhận trên là những vụ ?ohúc xe trong khi bốc cháy?, tức điên cuồng húc chiếc xe đang bốc cháy của mình vào địch. Chiếc xe tăng đang cháy nghiền nát, đâm vỡ và va chạm với mọi thứ và xông vào vào bất cứ thứ gì cho tới khi, thông thường là tới khi đạn pháo trong xe phát nổ thổi tung chiếc xe và tổ lái. Đây không hề là hành động kamikaze của lính tăng Xôviết (lính Nhật hành động như vậy do họ bị vượt trội về cả chất lượng lẫn số lượng ?" LTD). Húc xe khi bốc cháy chỉ xảy ra khi chiếc tăng đã trúng đạn, thường là vào những giây phút cuối cùng trước khi đạn pháo bắt lửa nổ tung. Thông thường, tổ lái gần như không có cơ hội sống sót, thậm chí ngay cả khi những thành viên sống sót chui được ra khỏi chiếc xe. (Xin nói thêm, theo hồi ức của Dmitri Loza, chỉ huy một quân đoàn tăng Xôviết - loại M4 Sherman do Mỹ cung cấp, T-34 trúng đạn bốc cháy thường sẽ nổ tung và giết chết các lính tăng đã bò được ra ngoài nấp xung quanh - họ không thể bò xa hơn do đạn súng máy địch uy hiếp ?" trong khi xe M4 Sherman thì không. Thường là xe Mỹ cháy cho tới khi tắt nhưng không phát nổ. Lý do là thuốc nổ trong đạn pháo của T-34 không tinh chất như đạn Mỹ. Người Nga làm vậy để đạn của họ có sức nổ mạnh hơn.) Trong trận phòng thủ Stalingrad, đại uý Putin trong chiếc KV của mình đã tiêu diệt một đội hình hành quân của địch. Chiếc KV bị trúng đạn và bốc lửa. Hát vang bài ?oQuốc tế ca?, tổ lái ở lại trong chiếc xe bốc cháy, đang bị quân thù vây quanh. (Trong thời kỳ đầu, KV chỉ bỉ xuyên thủng bởi pháo phòng không 88mm của Đức. Loại này khá đắt và hiếm. Do đó, trong chỉ dẫn chiến trường của Đức, lính Đức dùng pháo nhỏ bắn cấp tập uy hiếp tinh thần tổ lái buộc họ phải đầu hàng hoặc bỏ xe, hoặc rút lui. Nếu tổ lái vẫn xông tới thì dùng chai cháy. Theo tôi biết, tinh thần lính tăng Nga nói chung khá kém và chiến thuật trên của Đức thường là thành công. ?" LTD). Trong hơn 160 trường hợp húc xe được ghi nhận, húc xe khi bốc cháy chiếm khoảng 10 %.
    Không như Không quân Sôviết, húc xe tăng xảy ra trong suốt chiều dài toàn cuộc chiến với cao điểm là năm 1943.
    G.K. Zhukov trên đường tới Sở chỉ huy đã dừng lại tại chiến trường Prokhorovka và đã im lặng quan sát trong suốt mấy phút cảnh tượng cánh đồng rải đầy những đống sắt cháy đen của những chiếc tăng cháy rụi, nổ tung và móp méo. Khắp nơi ngổn ngang mảnh giáp sắt vỡ, mảnh xích xe ... Ngay sát ông là một chiếc Panther bị một chiếc T-70 húc vào hông. Cách đó khoảng 20 m - một Tiger và một T-34 trong tư thế nhảy cuối cùng, cả hai đều nổ tung.
    Zhukov nói, như thể tự nhủ, "Đây là một trận chiến giáp lá cà ...?
    Dưới đây là thống kê các vụ húc xe:
    1941: 24 vụ
    1942: 12 vụ
    1943: 52 vụ
    1944: 42 vụ
    1945: 31 vụ
    Có khá ít trường hợp được ghi nhận trong thời kỳ 1941-1942. Có lẽ, đó là do tình hình chung không cho phép ghi nhận những trường hợp xảy ra trong các trận chiến khi các binh đoàn và lữ đoàn tăng bị tiêu diệt hoàn toàn không một lời trăn trối. Tuy nhiên, sự vượt trội về thông số kỹ thuật (giáp thép và máy móc - LTD) và sự thiếu đạn dẫn tới các vụ húc xe. Thêm vào đó, như ta đã biết, hầu hết lính tăng Sôviết thời kỳ đầu chiến tranh không phải là những thiện xạ. Thêm nữa, như một thông lệ, một đại đội sẽ theo sau chiếc xe chỉ huy trong trận tiến công. Các sách cẩm nang khuyến cáo dẫn đại đội theo hướng, lấy ví dụ, lái thẳng về phía mục tiêu. (có lẽ do kỹ thuật thông tin kém. Máy bộ đàm chỉ được lắp trong xe ở giai đoạn sau của chiến tranh, và chất lượng truyển tin cũng không tốt. ?" LTD). Tính thêm vào đây sự cương quyết chấp hành lệnh của lính tăng Sôviết, thật dễ để kết luận rằng những cuộc chạm trán sẽ kết thúc bằng việc húc xe hoặc đơn giản là va chạm giữa hai đối thủ. Tóm lại, chắc hẳn đã có rất nhiều vụ húc xe mà không ai báo cáo lại.
    Trong chuyển biến chung của tình hình ngoài chiến trường, số các vụ được báo cáo lại đã tăng lên. Liên tiếp, những xe Tiger của Đức chiếm đầu sổ là mục tiêu của những vụ húc tăng. Đỉnh điểm của năm 1943 cho thấy không chỉ do trong năm này diễn ra những trận đấu tăng lớn, mà cả cho thấy thực tế là tăng Sôviết đã hoàn toàn mất đi ưu thế về kỹ thuật và phải chiến đấu trong tầm gần bằng cách húc xe, có lẽ đó là cách hiệu quả nhất để phá huỷ một xe tăng hạng nặng của Đức (Tiger).
    Trong thời kỳ 1944-45, có rất nhiều vụ húc xe vào các ụ hỏa điểm, ụ phòng thủ.
    Đôi khi kết quả một vụ húc xe thật bất ngờ. Ngày 26 tháng Sáu 1941, chiếc KV của Lữ đoàn xe tăng số 8 dưới sự chỉ huy của trung uý Zhegan đã húc và phá huỷ một Pz. IV. Sau cú va chạm, chiếc KV bị chết máy, tổ lái bị bất tỉnh. Một chiếc Pz. IV khác quyết định đây là cơ hội tốt để bắt sống chiếc KV. Ý kiến tưởng chừng tuyệt diệu này hóa ra lại hại chính họ. Tiếng động gây ra do chiếc Pz. IV khi kéo chiếc Kv đã làm hồi tỉnh những lính Nga và họ đã có thể khởi động lại máy. Chiếc KV nặng hơn và máy có công suất cao hơn. Tổ lái Đức vội bò ra ngoài và chiếc xe tăng Đức đã được kéo về vị trí đóng quân của phía Nga. (Nhưng dây cáp kéo của Đức quả tốt thật!)
    Ngày 21 tháng Ba 1944, tiểu đoàn của thiếu tá Nikonov đối đầu với 14 chiếc Panther đang bảo vệ một ngôi làng. Những chiếc T-34 lao tới với tốc độ tối đa và bắn cháy 4 chiếc Panther. (Panther là xe hạng trung của Đức, lấy mẫu từ T-34 nhưng giáp thép dầy hơn, gắn pháo 88 uy lực và chính xác hơn ?" LTD). Quân Đức rút lui. Đuổi theo họ, tiểu đoàn tiến vào ngôi làng. Chiếc Panther cuối cùng, sợ hãi trước nỗi lo bị húc bởi chiếc T-34 đang lao với tốc độ tối đa, đã đầu hàng. Trong trận này, trung sĩ Garaschenko được báo cáo là đã húc và làm hỏng một chiếc Tiger. Garaschenko chạy lại chiếc Tiger và đập lên tháp pháo của nó, hô to ?oHitler kaput, Pather kaput, alles kaput!? (Hitler chết, Panther chết, tất cả chúng mày chết hết! ?" LTD) và bắt sống tổ lái chiếc Tiger.
    Ngày 26 tháng Sáu năm 1944, trung uý S. Mitta trong trận đánh tại Belorussia đã nêu một ví dụ tiêu biểu cho việc ?ohúc xe đang bốc cháy?. Anh được giao nhiệm vụ phải ngăn địch phá huỷ một chiếc cầu bắc ngang sông Odrov để lực lượng chủ lực mau chóng tiến qua và cắt đứt con đường Minsk-Brest, đóng kín ngã rút của quân Đức. Đầu cầu được một khẩu đội dã pháo và mấy chiếc StuG (pháo tự hành) bảo vệ. Ba chiếc T-34 phóng nhanh tới chiếc cầu, trên đường tiến đã tiêu diệt một chiếc Panther và vài khẩu pháo chống tăng cùng xe kéo pháo. Gần cây cầu, các chiến sĩ tăng Xôviết bắn cháy 5 trong số 8 chiếc StuG và diệt luôn khẩu đội pháo. Chiếc tăng của Mitta đã bốc cháy nhưng anh chợt trông thấy đám lính gài mìn Đức trên chiếc cầu. Chiếc xe đang cháy lao tới nhóm lính và nghiền nát chúng. Chiếc tăng đang ở trên cầu và có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Xe tăng nổ sẽ làm phá huỷ chiếc cầu. Quyết định của anh thật đáng sợ: Mitta lái chiếc tăng của mình lao thẳng từ cầu xuống sông. Nhiệm vụ được hoàn thành với giá phải trả là mạng sống của những người lính Xôviết. Các xe tăng của Binh đoàn tăng Cận vệ số 4 băng qua sông và hoàn tất nhiệm vụ của họ.
    Câu chuyện vẫn tiếp diễn, mỗi vụ húc tăng đều đòi hỏi sự dũng cảm, cương nghị và sẵn sàng xả thân.
  4. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Do bác Corbetti có ý kiến như vậy, nên tôi xin đưa tư liệu về 5 chiến sỹ Việt Nam lên trước để bác khỏi chờ (chứ theo thứ tự thì ?ochưa đến lượt? mục này).
    Phần "bổ xung thêm ... "của bác Corbetti nghe rất có lý
    --------
    Trận chiến bảo vệ Moskva
    Và 5 chiến sỹ Việt Nam

    (Tiếp theo)
    Năm chiến sỹ Việt Nam và Trung đoàn quốc tế :
    Thật xúc động và tự hào khi ngày nay chúng ta được biết rằng :
    Chính trong những ngày khốc liệt của cuộc chiến đấu bảo vệ Moskva lại có 1 nhóm các chiến sỹ Việt nam tham gia.
    Những thông tin đầu tiên được biết là :
    Có 6 chiến sỹ người Việt Nam ?" trong quân phục mùa đông của của đội Liên Xô đứng gác trước Nhà hát lớn trong thời kỳ chiến đấu bảo vệ Moskva. Nhưng sau đó, tên tuổi, quê quán và số phận của 6 chiến sỹ Việt nam ấy như thế nào thì không được rõ.
    Có lẽ tất cả họ đã hy sinh?
    Năm tháng dần qua ?
    Với tinh thần ?okhông quên ai, không quên điều gì?, bằng sự nỗ lực của nhiều người, nhất là những cố gắng tìm kiếm của tập thể các phóng viên :
    - Báo Sự Thật,
    - Đài phát thanh và truyền hình Liên Xô
    - Báo Nhân Dân (Việt Nam)
    - Căn cứ vào hồ sơ lưu trữ, tài liệu, hồi ký ?
    - Và trí nhớ của những người tham gia chiến đấu bảo vệ Moskva ít nhiều liên quan đến đơn vị các chiến sỹ quốc tế.
    Đã bước đầu xác định những tư liệu về các chiến sỹ quốc tế Việt Nam.
    Đó là các chiến sỹ :
    1- Vương Thúc Tinh
    2- Lý Thúc Chất
    3- Lý Nam Thanh
    4- Lý Anh Tạo
    5- Lý Phú San.
    Trong đó, có 3 người sinh ra và lớn lên ở Kim Liên, quê hương của Bác Hồ. Đó là :
    - Lý Nam Thanh, tức Nguyễn Sinh Thản, ở làng Sen
    - Lý Thúc Chất, tức Vương Thúc Thoại, ở làng Sen
    - Lý Anh Tạo, tức Hoàng Tơ, ở làng Hoàng Trù.
    Lý Nam Thanh và Lý Anh Tạo lại có quan hệ họ hàng bên nội và bên ngoại với Bác Hồ.
    Họ là các chiến sỹ cách mạng Việt nam đang công tác ở Quốc tế cộng sản. Khi quân Đức mở cuộc tấn công xâm lược Liên Xô, các chiến sỹ Việt nam đã tham gia Trung đoàn quốc tế thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập làm nhiệm vụ đặc biệt.
    Trung đoàn quốc tế gồm gần 1000 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, thành lập ngày 14-08-1941 tại sân vận động Dinamo ở Moskva
    Ngày 7-11-1941, Trung đoàn quốc tế đã tham gia cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ và cũng như các đơn vị Hồng quân xô viết, họ tiến thẳng ra mặt trận.
    Các chiến sỹ Việt Nam trong Trung đoàn quốc tế tham gia chiến đấu dũng cảm giành giật với quân thù từng tấc đất, từng góc phố, góp phần cùng quân dân Moskva đẩy lùi bọn phát xít, bảo vệ thắng lợi thủ đô Moskva.
    Chưa rõ số phận của họ. Có thể họ đã hy sinh, nhưng hoàn cảnh chiến đấu và hy sinh như thế nào cũng không ai rõ.
    Ngày 12-12-1986, Đoàn chủ tịch xô viết tối cao Liên Xô đã ra Quyết định tặng Huân chương Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho 5 chiến sỹ quốc tế người Việt Nam cùng kỷ niệm chương 40 năm Chiến thắng phát xít và Huy hiệu cựu chiến binh Liên Xô

  5. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Do bác Corbetti có ý kiến như vậy, nên tôi xin đưa tư liệu về 5 chiến sỹ Việt Nam lên trước để bác khỏi chờ (chứ theo thứ tự thì ?ochưa đến lượt? mục này).
    Phần "bổ xung thêm ... "của bác Corbetti nghe rất có lý
    --------
    Trận chiến bảo vệ Moskva
    Và 5 chiến sỹ Việt Nam

    (Tiếp theo)
    Năm chiến sỹ Việt Nam và Trung đoàn quốc tế :
    Thật xúc động và tự hào khi ngày nay chúng ta được biết rằng :
    Chính trong những ngày khốc liệt của cuộc chiến đấu bảo vệ Moskva lại có 1 nhóm các chiến sỹ Việt nam tham gia.
    Những thông tin đầu tiên được biết là :
    Có 6 chiến sỹ người Việt Nam ?" trong quân phục mùa đông của của đội Liên Xô đứng gác trước Nhà hát lớn trong thời kỳ chiến đấu bảo vệ Moskva. Nhưng sau đó, tên tuổi, quê quán và số phận của 6 chiến sỹ Việt nam ấy như thế nào thì không được rõ.
    Có lẽ tất cả họ đã hy sinh?
    Năm tháng dần qua ?
    Với tinh thần ?okhông quên ai, không quên điều gì?, bằng sự nỗ lực của nhiều người, nhất là những cố gắng tìm kiếm của tập thể các phóng viên :
    - Báo Sự Thật,
    - Đài phát thanh và truyền hình Liên Xô
    - Báo Nhân Dân (Việt Nam)
    - Căn cứ vào hồ sơ lưu trữ, tài liệu, hồi ký ?
    - Và trí nhớ của những người tham gia chiến đấu bảo vệ Moskva ít nhiều liên quan đến đơn vị các chiến sỹ quốc tế.
    Đã bước đầu xác định những tư liệu về các chiến sỹ quốc tế Việt Nam.
    Đó là các chiến sỹ :
    1- Vương Thúc Tinh
    2- Lý Thúc Chất
    3- Lý Nam Thanh
    4- Lý Anh Tạo
    5- Lý Phú San.
    Trong đó, có 3 người sinh ra và lớn lên ở Kim Liên, quê hương của Bác Hồ. Đó là :
    - Lý Nam Thanh, tức Nguyễn Sinh Thản, ở làng Sen
    - Lý Thúc Chất, tức Vương Thúc Thoại, ở làng Sen
    - Lý Anh Tạo, tức Hoàng Tơ, ở làng Hoàng Trù.
    Lý Nam Thanh và Lý Anh Tạo lại có quan hệ họ hàng bên nội và bên ngoại với Bác Hồ.
    Họ là các chiến sỹ cách mạng Việt nam đang công tác ở Quốc tế cộng sản. Khi quân Đức mở cuộc tấn công xâm lược Liên Xô, các chiến sỹ Việt nam đã tham gia Trung đoàn quốc tế thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập làm nhiệm vụ đặc biệt.
    Trung đoàn quốc tế gồm gần 1000 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, thành lập ngày 14-08-1941 tại sân vận động Dinamo ở Moskva
    Ngày 7-11-1941, Trung đoàn quốc tế đã tham gia cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ và cũng như các đơn vị Hồng quân xô viết, họ tiến thẳng ra mặt trận.
    Các chiến sỹ Việt Nam trong Trung đoàn quốc tế tham gia chiến đấu dũng cảm giành giật với quân thù từng tấc đất, từng góc phố, góp phần cùng quân dân Moskva đẩy lùi bọn phát xít, bảo vệ thắng lợi thủ đô Moskva.
    Chưa rõ số phận của họ. Có thể họ đã hy sinh, nhưng hoàn cảnh chiến đấu và hy sinh như thế nào cũng không ai rõ.
    Ngày 12-12-1986, Đoàn chủ tịch xô viết tối cao Liên Xô đã ra Quyết định tặng Huân chương Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho 5 chiến sỹ quốc tế người Việt Nam cùng kỷ niệm chương 40 năm Chiến thắng phát xít và Huy hiệu cựu chiến binh Liên Xô

  6. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0

    Tuần tra trên Quảng trường Đỏ
    --------
    Dựng chướng ngại ngăn xe tăng Đức vào Moskva
    --------
    Chuẩn bị vũ khi trước khi đưa ra mặt trận
    -------
    Tư lệnh Phương diện quân Tây G. K. Jukov và Ủy viên Hội đồng chiến tranh N. A. Bulganin
    ------
    Không kiếm được ảnh của Trung đoàn quốc tế, và càng khó có ảnh của các chiến sỹ Việt Nam. Tiếc thay!
  7. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0

    Tuần tra trên Quảng trường Đỏ
    --------
    Dựng chướng ngại ngăn xe tăng Đức vào Moskva
    --------
    Chuẩn bị vũ khi trước khi đưa ra mặt trận
    -------
    Tư lệnh Phương diện quân Tây G. K. Jukov và Ủy viên Hội đồng chiến tranh N. A. Bulganin
    ------
    Không kiếm được ảnh của Trung đoàn quốc tế, và càng khó có ảnh của các chiến sỹ Việt Nam. Tiếc thay!
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    To bác danngoc, bác có bài viết tuyệt vời về tank.
    Quân Đức đânh châu Âu và Liên Xô tơi bời một phần vì cách nhìn đúng đắn của họ với vũ khí. Ngay cả khẩu AK-47 nổi tiếng ngày nay, cũng là cải tiến của khẩu M-44 Đức, thật sự là M-44 khoác phong cách Nga: đạn côn, rãnh móc thay gờ móc, khối lùi xung thay khối lùi piston, Những cải tiến đó làm khẩu AK dễ chễ tạo và đang tin cậy hơn, nhưng không thể bỏ được dáng M-44.
    Ở đây, em nói riêng về tăng. Tăng xuất hiện trước chiến tranh WW1, người ta cố gắng cơ giới hoá việc giết người trên chiến trường. Người Nga, 1905 có xe tank đầu tiên, mang theo 1-2 khẩu trung liên, chạy bằng động cơ hơi nước và có một tháp pháo to đùng. Tzar tank, Nặng 40 tons, dài: 17,8 m, cao: 10 m, súng: 2 + 2/7,92 mm, động cơ (hơi nước): 2x240 hp, tốc độ: 17 km/h, con cò cao kều đó đây:
    [​IMG][​IMG]
    Trong nội chiến, Hồng quân sử dụng đoàn tầu bọc thép, có đại bác, súng máy để xông vào thành phố địch. Hồng quân cũng có súng máy đặt trên các xe ngựa. Xe tăng tham chiến Tây Âu ww1 là của Mỹ sản xuất, có các ổ súng 30mm-45mm và súng máy 9mm bắn ra hai bên. Đây, chiến hạm trên bãi chiến trường đây:
    Đức cũng có tăng, như cái thùng lớn úp lên máy móc và khẩu pháo bé tị tẹo.
    [​IMG]
    Rõ ràng, đây là các quan điểm coi tank là phương tiện tấn công đặc biệt.
    Trước chiến tranh, WW2, phần lớn thế giới quan niệm tăng là xe hỗ trợ bộ binh, chống bộ binh và lô cốt. Vì vậy, các tăng trước WW2 của Liên Xô là xe có nhiều tháp pháo, nhiều súng máy nhưng mỗi pháo lại nhỏ (45mm) và vỏ thép mỏng (10mm). Xe này, dùng chống bộ binh thì tốt nhưng khôngthể chịu đựng được đạn đại bác và không có đại bác mạnh để bắn xe địch.
    Như đây, T-35: Tháp pháo chính: 76.2mm Gun PS-3 mang 96 đạn. 2 x tháp pháo phụ, 45mm kiểu 32 mang theo 200 đạn. cộng thêm 6 súng máy 7.62mm DT MG, 10080 đạn. Nặng 45 tấn. Tổ lái 11 người. Giáp dầy đều 20mm thành thẳng đứng.
    Bản cải tiến của nó, tăng cường giáp trước lên 35mm, vẫn quá mỏng, với cỡ xe T-38 kiểu 38 là 50 tấn:

    Trong khi đó, người Đức với cách nhìn đúng đắn, tách chức năng của tăng ra làm 3 phần:
    1-chống boonke, công sự, chiến hào.
    2-chống bộ binh và hỗ trợ bộ binh xung phong
    3-chống xe cơ giới.
    Loại 1, trở thành pháo tự hành, nó có đại bác lớn cỡ đường kính nhưng ngắn, đường đạn cầu vồng nhiều nhưng đạn nặng. Vỏ giáp dầy do phải đối đầu với lô cốt có súng lớn. Loại 2 trở thành xe bọc thép chở quân, có khoang rộng, vỏ mỏng, trang bị súng máy. Loại 3, mới chính tên xe tăng, chũng có giáp dầy, giáp ưu tiên trước, giáp nghiêng vát để thêm vững. Chúng có 1 đại bác chính, nhưng đại bác này nòng dài và mạnh, bắn đạn có tốc độ cao và xuyên mạnh, để diệt xe cơ giới. Mà loại xe cơ giới chiến nhất là tăng, nên tăng sản xuất ra để cho những cuộc đấu tăng. Đó là T-34 và Tiger.
    Đây :
    Nó có 26 tấn, bằng nửa chiếc trên. Nhưng giáp dầy đến 45mm. Giáp này lại nghiên 30 độ trước, như vậy tương đương dầy 150mm trước, nghiêng 45 độ sườn nên tương đương 90mm sườn. Súng của nó là nòng dài 76.2mm kiểu L-11 cơ số đạn 77 chuyên diệt cơ giới, động cơ cũng cho phép xe khoẻ hơn nhiều.
    Rõ ràng, cho T-35 và T-34 bắn nhau, T-34 có tháp pháo linh hoạt, giáp trước dầy gấm nhiều lần, sườn dầy gấp 4 lần, mang đại bác lớn nòng dài chắc chắn thắng. Mà T-34 nặng chỉ bằng nửa T-35.
    T-34 được Liên Xô thiết kế trước chiến tranh, nhưng không được chú ý, ngay những ngày đầu chiến tranh, đây trở thành một bài học quá đắt, khi hầu hết xe Liên Xô làm mồi ngon cho Đức. Sau đó, xe T-34 được sản xuất vội vàng, đến mức nhiều xe không có đạn hay xế xe chưa hề được huấn luyện, không biết bắn phải lấy xích cán tổ chống tank Đức. T-34 chỉ thật sự được đánh giá cao sau Stalingrad. Nhưng vẫn còn nhiều điểm kém xe Đức. Nó có giáp trước tốt, nhưng pháo, kính ngắm yếu và điện đài chỉ có trên xe chỉ huy. Cải tiến T-34 cũng không lại với pháo 88mm Đức, ban đầu là pháo phòng không, sau được cải tiến làm pháo trên tăng và bắn thẳng chống tăng (trên giá 3 chân), Kính ngắm thì trong chiến tranh luôn kém Đức.
    KV là loại xe dễ sản xuất nhưng rất tốn. Nó thật ra kết cấu không gì ưu việt, chỉ đắp thật nhiều giáp vào, tốc độ thấp, kém cơ động (nặng gấp dôi T-34). NHưng nó đóng vai tròn lớn trong thời kỳ đầu chiến tranh và Lêningrad trong vòng vây, do chế tạo không khó. Có một trận, em không nhớ lắm, quân Đức tổn hao lớn khi cố tìm cách hạ một chiếc KV chặn đường. KV trúng hơn chục đạn 88mm mà vẫn hoạt động.
    NHư vậy, Hồng Quân bước vào chiến tranh với quan điểm sai về tăng, và bị Đức dạy cho một bài.
    Điều đó, cộng với việc điều động kém, không phục hồi sức chiến đấu kịp thời những đơn vị đã hao tổn, nên Hồng Quân thua thiệt nhiều loại vũ khí chính trên chiến trường là tăng, và thương vong rất lớn bộ binh. NHững đơn vị tăng Hồng Quân, phần lớn bị ép tranh thủ cơ hội, tiến quân đến khi cạn kiệt sức lực và thương vong lớn.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    To bác danngoc, bác có bài viết tuyệt vời về tank.
    Quân Đức đânh châu Âu và Liên Xô tơi bời một phần vì cách nhìn đúng đắn của họ với vũ khí. Ngay cả khẩu AK-47 nổi tiếng ngày nay, cũng là cải tiến của khẩu M-44 Đức, thật sự là M-44 khoác phong cách Nga: đạn côn, rãnh móc thay gờ móc, khối lùi xung thay khối lùi piston, Những cải tiến đó làm khẩu AK dễ chễ tạo và đang tin cậy hơn, nhưng không thể bỏ được dáng M-44.
    Ở đây, em nói riêng về tăng. Tăng xuất hiện trước chiến tranh WW1, người ta cố gắng cơ giới hoá việc giết người trên chiến trường. Người Nga, 1905 có xe tank đầu tiên, mang theo 1-2 khẩu trung liên, chạy bằng động cơ hơi nước và có một tháp pháo to đùng. Tzar tank, Nặng 40 tons, dài: 17,8 m, cao: 10 m, súng: 2 + 2/7,92 mm, động cơ (hơi nước): 2x240 hp, tốc độ: 17 km/h, con cò cao kều đó đây:
    [​IMG][​IMG]
    Trong nội chiến, Hồng quân sử dụng đoàn tầu bọc thép, có đại bác, súng máy để xông vào thành phố địch. Hồng quân cũng có súng máy đặt trên các xe ngựa. Xe tăng tham chiến Tây Âu ww1 là của Mỹ sản xuất, có các ổ súng 30mm-45mm và súng máy 9mm bắn ra hai bên. Đây, chiến hạm trên bãi chiến trường đây:
    Đức cũng có tăng, như cái thùng lớn úp lên máy móc và khẩu pháo bé tị tẹo.
    [​IMG]
    Rõ ràng, đây là các quan điểm coi tank là phương tiện tấn công đặc biệt.
    Trước chiến tranh, WW2, phần lớn thế giới quan niệm tăng là xe hỗ trợ bộ binh, chống bộ binh và lô cốt. Vì vậy, các tăng trước WW2 của Liên Xô là xe có nhiều tháp pháo, nhiều súng máy nhưng mỗi pháo lại nhỏ (45mm) và vỏ thép mỏng (10mm). Xe này, dùng chống bộ binh thì tốt nhưng khôngthể chịu đựng được đạn đại bác và không có đại bác mạnh để bắn xe địch.
    Như đây, T-35: Tháp pháo chính: 76.2mm Gun PS-3 mang 96 đạn. 2 x tháp pháo phụ, 45mm kiểu 32 mang theo 200 đạn. cộng thêm 6 súng máy 7.62mm DT MG, 10080 đạn. Nặng 45 tấn. Tổ lái 11 người. Giáp dầy đều 20mm thành thẳng đứng.
    Bản cải tiến của nó, tăng cường giáp trước lên 35mm, vẫn quá mỏng, với cỡ xe T-38 kiểu 38 là 50 tấn:

    Trong khi đó, người Đức với cách nhìn đúng đắn, tách chức năng của tăng ra làm 3 phần:
    1-chống boonke, công sự, chiến hào.
    2-chống bộ binh và hỗ trợ bộ binh xung phong
    3-chống xe cơ giới.
    Loại 1, trở thành pháo tự hành, nó có đại bác lớn cỡ đường kính nhưng ngắn, đường đạn cầu vồng nhiều nhưng đạn nặng. Vỏ giáp dầy do phải đối đầu với lô cốt có súng lớn. Loại 2 trở thành xe bọc thép chở quân, có khoang rộng, vỏ mỏng, trang bị súng máy. Loại 3, mới chính tên xe tăng, chũng có giáp dầy, giáp ưu tiên trước, giáp nghiêng vát để thêm vững. Chúng có 1 đại bác chính, nhưng đại bác này nòng dài và mạnh, bắn đạn có tốc độ cao và xuyên mạnh, để diệt xe cơ giới. Mà loại xe cơ giới chiến nhất là tăng, nên tăng sản xuất ra để cho những cuộc đấu tăng. Đó là T-34 và Tiger.
    Đây :
    Nó có 26 tấn, bằng nửa chiếc trên. Nhưng giáp dầy đến 45mm. Giáp này lại nghiên 30 độ trước, như vậy tương đương dầy 150mm trước, nghiêng 45 độ sườn nên tương đương 90mm sườn. Súng của nó là nòng dài 76.2mm kiểu L-11 cơ số đạn 77 chuyên diệt cơ giới, động cơ cũng cho phép xe khoẻ hơn nhiều.
    Rõ ràng, cho T-35 và T-34 bắn nhau, T-34 có tháp pháo linh hoạt, giáp trước dầy gấm nhiều lần, sườn dầy gấp 4 lần, mang đại bác lớn nòng dài chắc chắn thắng. Mà T-34 nặng chỉ bằng nửa T-35.
    T-34 được Liên Xô thiết kế trước chiến tranh, nhưng không được chú ý, ngay những ngày đầu chiến tranh, đây trở thành một bài học quá đắt, khi hầu hết xe Liên Xô làm mồi ngon cho Đức. Sau đó, xe T-34 được sản xuất vội vàng, đến mức nhiều xe không có đạn hay xế xe chưa hề được huấn luyện, không biết bắn phải lấy xích cán tổ chống tank Đức. T-34 chỉ thật sự được đánh giá cao sau Stalingrad. Nhưng vẫn còn nhiều điểm kém xe Đức. Nó có giáp trước tốt, nhưng pháo, kính ngắm yếu và điện đài chỉ có trên xe chỉ huy. Cải tiến T-34 cũng không lại với pháo 88mm Đức, ban đầu là pháo phòng không, sau được cải tiến làm pháo trên tăng và bắn thẳng chống tăng (trên giá 3 chân), Kính ngắm thì trong chiến tranh luôn kém Đức.
    KV là loại xe dễ sản xuất nhưng rất tốn. Nó thật ra kết cấu không gì ưu việt, chỉ đắp thật nhiều giáp vào, tốc độ thấp, kém cơ động (nặng gấp dôi T-34). NHưng nó đóng vai tròn lớn trong thời kỳ đầu chiến tranh và Lêningrad trong vòng vây, do chế tạo không khó. Có một trận, em không nhớ lắm, quân Đức tổn hao lớn khi cố tìm cách hạ một chiếc KV chặn đường. KV trúng hơn chục đạn 88mm mà vẫn hoạt động.
    NHư vậy, Hồng Quân bước vào chiến tranh với quan điểm sai về tăng, và bị Đức dạy cho một bài.
    Điều đó, cộng với việc điều động kém, không phục hồi sức chiến đấu kịp thời những đơn vị đã hao tổn, nên Hồng Quân thua thiệt nhiều loại vũ khí chính trên chiến trường là tăng, và thương vong rất lớn bộ binh. NHững đơn vị tăng Hồng Quân, phần lớn bị ép tranh thủ cơ hội, tiến quân đến khi cạn kiệt sức lực và thương vong lớn.
  10. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Những đoạn dưới đây được trích từ cẩm nang dành cho lính xe tăng Xôviết phát hành năm 1944.
    Muôn năm chiếc xe tăng anh dũng!
    Chiếc T-34-85 của trung uý Sinitzyn bị hỏng trong chiến đấu: mảnh đạn khoét một lỗ trên nòng pháo. lỗ thủng cách đầu nòng khoảng 15cm. Bạn cho rằng chiếc xe tăng sẽ lập tức chạy về phía sau để sửa chữa? Không hề! Tổ lái trong suốt đêm đã cắt rời phần nòng pháo bị hỏng và tới sáng hôm sau chiếc tăng đã sẵn sàng chiến đấu. Thực ra, nòng pháo ngắn hơn chỉ ảnh hưởng tí chút tới phát đạn.
    Nấp và bắn
    Hai chiếc T-34 dưới sự chỉ huy của trung uý Pavlov được giao nhiệm vụ lập một chốt phục kích bọn Đức đang rút lui. Địa hình không cho phép ngụy trang xe tăng. Tuy nhiên, Những khảo sát chi tiết thực địa cho thấy kẻ thù sẽ không thể phát hiện ra xe tăng của họ nếu họ nấp giữa dòng sông (độ sâu của sông cho phép làm điều này). Và họ đã làm đúng như vậy. Người quan sát chọn vị trí trong một bụi rậm gần đó. Một lúc sau một nhóm gồm 10 xe tải và một Panther xuất hiện trên con đường. Ngay khi mục tiêu đã vào đúng vị trí thuận lợi, những chiếc tăng Nga thình lình xuất hiện giữa dòng sông. Chiếc Panther bị hạ từ tầm gần và đám T-34 thanh toán gọn những xe tải còn lại một cách dễ dàng.
    Bắn rồi nấp
    Hai khẩu pháo tự hành Nga (trong đây không ghi chú chúng thuộc kiểu gì, có lẽ là loại SU-76mm ?" Alexei Nikiforov) phục kích giữa một dãy đồi thấp đã phát hiện thấy 3 khẩu pháo tự hành Đức tiến trên đường. Những chiếc SU Nga lăn lên dốc và từ trên đỉnh đồi nã đạn vào bọn Đức. Trước khi chúng kịp phản pháo, những chiếc SU lăn bánh nấp trở lại dưới chân đồi. Sau vài lần lăn lên lăn xuống, cả ba chiếc StuG của Đức đều bị phá huỷ. Bọn Đức đã không tài nào bắn trúng những cỗ máy Nga luôn thay đổi vị trí kia.

    Những cái cây phản thùng
    Một khẩu đội cối Đức dội lửa dữ dội lên bộ binh Xôviết đang tiến công bên bờ bên kia con sông. Chiếc T-34 của trung uý Pavlov nhận lệnh phải áp chế khẩu đội đó. Đạn bắn thẳng không thể trúng được mục tiêu đang nấp kín dưới các tán cây mà các chiến sĩ lái tăng trông thấy. Các chiến sĩ tăng liền bắn thẳng vào các ngọn cây ở gần khẩu đội địch. Phát đạn thứ hai bắn trúng thân cây và nổ tung. Các nhanh cây đã rơi trúng khẩu đội địch. Nhiệm vụ được hoàn thành xuất sắc.
    Nguồn:
    http://pkka.narod.ru/home.htm
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này