1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi danngoc, 04/09/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Những đoạn dưới đây được trích từ cẩm nang dành cho lính xe tăng Xôviết phát hành năm 1944.
    Muôn năm chiếc xe tăng anh dũng!
    Chiếc T-34-85 của trung uý Sinitzyn bị hỏng trong chiến đấu: mảnh đạn khoét một lỗ trên nòng pháo. lỗ thủng cách đầu nòng khoảng 15cm. Bạn cho rằng chiếc xe tăng sẽ lập tức chạy về phía sau để sửa chữa? Không hề! Tổ lái trong suốt đêm đã cắt rời phần nòng pháo bị hỏng và tới sáng hôm sau chiếc tăng đã sẵn sàng chiến đấu. Thực ra, nòng pháo ngắn hơn chỉ ảnh hưởng tí chút tới phát đạn.
    Nấp và bắn
    Hai chiếc T-34 dưới sự chỉ huy của trung uý Pavlov được giao nhiệm vụ lập một chốt phục kích bọn Đức đang rút lui. Địa hình không cho phép ngụy trang xe tăng. Tuy nhiên, Những khảo sát chi tiết thực địa cho thấy kẻ thù sẽ không thể phát hiện ra xe tăng của họ nếu họ nấp giữa dòng sông (độ sâu của sông cho phép làm điều này). Và họ đã làm đúng như vậy. Người quan sát chọn vị trí trong một bụi rậm gần đó. Một lúc sau một nhóm gồm 10 xe tải và một Panther xuất hiện trên con đường. Ngay khi mục tiêu đã vào đúng vị trí thuận lợi, những chiếc tăng Nga thình lình xuất hiện giữa dòng sông. Chiếc Panther bị hạ từ tầm gần và đám T-34 thanh toán gọn những xe tải còn lại một cách dễ dàng.
    Bắn rồi nấp
    Hai khẩu pháo tự hành Nga (trong đây không ghi chú chúng thuộc kiểu gì, có lẽ là loại SU-76mm ?" Alexei Nikiforov) phục kích giữa một dãy đồi thấp đã phát hiện thấy 3 khẩu pháo tự hành Đức tiến trên đường. Những chiếc SU Nga lăn lên dốc và từ trên đỉnh đồi nã đạn vào bọn Đức. Trước khi chúng kịp phản pháo, những chiếc SU lăn bánh nấp trở lại dưới chân đồi. Sau vài lần lăn lên lăn xuống, cả ba chiếc StuG của Đức đều bị phá huỷ. Bọn Đức đã không tài nào bắn trúng những cỗ máy Nga luôn thay đổi vị trí kia.

    Những cái cây phản thùng
    Một khẩu đội cối Đức dội lửa dữ dội lên bộ binh Xôviết đang tiến công bên bờ bên kia con sông. Chiếc T-34 của trung uý Pavlov nhận lệnh phải áp chế khẩu đội đó. Đạn bắn thẳng không thể trúng được mục tiêu đang nấp kín dưới các tán cây mà các chiến sĩ lái tăng trông thấy. Các chiến sĩ tăng liền bắn thẳng vào các ngọn cây ở gần khẩu đội địch. Phát đạn thứ hai bắn trúng thân cây và nổ tung. Các nhanh cây đã rơi trúng khẩu đội địch. Nhiệm vụ được hoàn thành xuất sắc.
    Nguồn:
    http://pkka.narod.ru/home.htm
  2. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330

    "Tăng Đức trúng đạn!" - Nhìn từ trong tháp pháo một chiếc SU-85​
    [
    img]/uploaded/danngoc/t34-crew.jpg
    Tổ lái của Kolobanov​
    Ngày 18 tháng Tám 1941, một chiếc KV-1 duy nhất (mang số 864, chỉ huy là trung uý Kolobanov) nguỵ trang và mai phục trong ụ chiến đấu ở gần thị trấn Krasnogvardeysk (thuộc vùng Leningrad). Chiếc xe này được lệnh phải bảo vệ con đường dẫn tới Kinigsep. Đồng thời bốn chiếc KV nữa cũng được lệnh phải bảo vệ hai ngã đường khác. Tất cả những chiếc tăng này đều được nhận gấp đôi cơ số đạn, trong đó 2/3 là đạn xuyên giáp thép. Họ chờ đợi một cuộc tiến công của Sư đoàn xe tăng số 8 của Đức. Chiếc KV của Kolobanaov phục kích ở vị trí rất thuận lợi trong khu rừng trên một ngọn đồi, phía dưới là ngã tư đường và bao quanh là đầm lầy. Ngày hôm sau lính bộ binh trinh sát đi môtô của Đức, xe thiết giáp và một xe xích kéo loại nhẹ xuất hiện trên đường. Năm phút sau đội hình hành quân được mong chờ gồm 43 xe tăng xuất hiện. Viên đạn Xôviết đầu tiên đốt cháy chiếc xe tăng đi đầu, và hai phát kế tiếp kết liễu chiếc xe tăng thứ hai. Và rồi Kolobanov nã đạn vào đuôi đoàn xe và đốt cháy chiếc xe tăng đi cuối: bọn Đức đã bị khóa chặt. Chúng thậm chí không thể phát hiện ra chiếc xe tăng Xôviết và nã đạn tán loạn. Trong lúc cố gắng chạy trốn, một vài chiếc đã bị lọt xuống đầm lầy. Sự hỗn loạn bắt đầu. Các chiến sĩ xe tăng Xôviết hạ được 22 chiếc xe tăng Đức trong vòng 30 phút. Sau đó chiếc KV bị bọn Đức phát hiện và chúng bắt đầu nã đạn một cách chính xác. Mặc dù đạn pháo của bọn Đức không thể xuyên thủng vỏ thép dày của chiếc KV, chấn động của chúng cũng làm tổ lái rất vất vả. Một phát đạn của Đức bắn trúng vào khe hở giữa tháp pháo và thân xe và chiếc KV buộc phải rời ụ chiến đấu để tiến công bằng cách quay toàn bộ thân xe để nhắm bắn. Thế rồi các chiến sĩ Xôviết phát hiện ra hai khẩu pháo bọn Đức vừa kéo tới bố trí ngay ngã tư đường. Viên đạn đầu tiên phá hỏng khẩu pháo thứ nhất, nhưng khẩu thứ hai đã kịp khai hỏa và làm hỏng kính ngắm của chiếc KV. Khẩu pháo này cũng lập tức bị tiêu diệt. Đạn cũng đã sắp hết, Kolobanov nhận được lời chúc mừng qua sóng radio và được lệnh phải quay về. Ba chiếc KV khác đã lên đường tới bãi chiến trường và tiếp tục tiêu huỷ thêm 20 xe tăng Đức nữa.
    Tổng cộng có 42 xe tăng và 2 khẩu pháo của Đức bị tiêu diệt. Chiếc tăng của Kolobanov đã hứng chịu 135 phát đạn, nhưng không phát nào xuyên qua được vỏ thép.
    Kolobanov được trao tặng Huân chương Lenin, Usov (người lái xe) được nhận Huân chương Cờ Đỏ.
  3. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330

    "Tăng Đức trúng đạn!" - Nhìn từ trong tháp pháo một chiếc SU-85​
    [
    img]/uploaded/danngoc/t34-crew.jpg
    Tổ lái của Kolobanov​
    Ngày 18 tháng Tám 1941, một chiếc KV-1 duy nhất (mang số 864, chỉ huy là trung uý Kolobanov) nguỵ trang và mai phục trong ụ chiến đấu ở gần thị trấn Krasnogvardeysk (thuộc vùng Leningrad). Chiếc xe này được lệnh phải bảo vệ con đường dẫn tới Kinigsep. Đồng thời bốn chiếc KV nữa cũng được lệnh phải bảo vệ hai ngã đường khác. Tất cả những chiếc tăng này đều được nhận gấp đôi cơ số đạn, trong đó 2/3 là đạn xuyên giáp thép. Họ chờ đợi một cuộc tiến công của Sư đoàn xe tăng số 8 của Đức. Chiếc KV của Kolobanaov phục kích ở vị trí rất thuận lợi trong khu rừng trên một ngọn đồi, phía dưới là ngã tư đường và bao quanh là đầm lầy. Ngày hôm sau lính bộ binh trinh sát đi môtô của Đức, xe thiết giáp và một xe xích kéo loại nhẹ xuất hiện trên đường. Năm phút sau đội hình hành quân được mong chờ gồm 43 xe tăng xuất hiện. Viên đạn Xôviết đầu tiên đốt cháy chiếc xe tăng đi đầu, và hai phát kế tiếp kết liễu chiếc xe tăng thứ hai. Và rồi Kolobanov nã đạn vào đuôi đoàn xe và đốt cháy chiếc xe tăng đi cuối: bọn Đức đã bị khóa chặt. Chúng thậm chí không thể phát hiện ra chiếc xe tăng Xôviết và nã đạn tán loạn. Trong lúc cố gắng chạy trốn, một vài chiếc đã bị lọt xuống đầm lầy. Sự hỗn loạn bắt đầu. Các chiến sĩ xe tăng Xôviết hạ được 22 chiếc xe tăng Đức trong vòng 30 phút. Sau đó chiếc KV bị bọn Đức phát hiện và chúng bắt đầu nã đạn một cách chính xác. Mặc dù đạn pháo của bọn Đức không thể xuyên thủng vỏ thép dày của chiếc KV, chấn động của chúng cũng làm tổ lái rất vất vả. Một phát đạn của Đức bắn trúng vào khe hở giữa tháp pháo và thân xe và chiếc KV buộc phải rời ụ chiến đấu để tiến công bằng cách quay toàn bộ thân xe để nhắm bắn. Thế rồi các chiến sĩ Xôviết phát hiện ra hai khẩu pháo bọn Đức vừa kéo tới bố trí ngay ngã tư đường. Viên đạn đầu tiên phá hỏng khẩu pháo thứ nhất, nhưng khẩu thứ hai đã kịp khai hỏa và làm hỏng kính ngắm của chiếc KV. Khẩu pháo này cũng lập tức bị tiêu diệt. Đạn cũng đã sắp hết, Kolobanov nhận được lời chúc mừng qua sóng radio và được lệnh phải quay về. Ba chiếc KV khác đã lên đường tới bãi chiến trường và tiếp tục tiêu huỷ thêm 20 xe tăng Đức nữa.
    Tổng cộng có 42 xe tăng và 2 khẩu pháo của Đức bị tiêu diệt. Chiếc tăng của Kolobanov đã hứng chịu 135 phát đạn, nhưng không phát nào xuyên qua được vỏ thép.
    Kolobanov được trao tặng Huân chương Lenin, Usov (người lái xe) được nhận Huân chương Cờ Đỏ.
  4. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    ặ này, cĂc hỏằ"i ỏằâc tặỏằ>ng lânh Xôviỏt 'ặỏằÊc dỏằ có trong tay hỏằ"i ỏằâc cỏằĐa Tặỏằ>ng-nhà thiỏt kỏ Iakovlev, K.G. Zhukov, Bagramian, Eremenko, Vasilevski, Chuikov. Tuy nhiên trong sỏằ' này chỏằ? có mỏằTt ngặỏằi lưnh (mà sau này câng thành Nguyên soĂi) là Anh hạng không quÂn Pocrặskin.
    Theo tỏằ>, vỏằ>i topic này chúng ta 'ang cạng nhau làm dài thêm danh sĂch trên 'ỏƠy.
  5. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    ặ này, cĂc hỏằ"i ỏằâc tặỏằ>ng lânh Xôviỏt 'ặỏằÊc dỏằ có trong tay hỏằ"i ỏằâc cỏằĐa Tặỏằ>ng-nhà thiỏt kỏ Iakovlev, K.G. Zhukov, Bagramian, Eremenko, Vasilevski, Chuikov. Tuy nhiên trong sỏằ' này chỏằ? có mỏằTt ngặỏằi lưnh (mà sau này câng thành Nguyên soĂi) là Anh hạng không quÂn Pocrặskin.
    Theo tỏằ>, vỏằ>i topic này chúng ta 'ang cạng nhau làm dài thêm danh sĂch trên 'ỏƠy.
  6. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330

    QUÁI VẬT TRÊN ĐƯỜNG​
    Ngày 23-24 tháng Sáu 1941 một chiếc KV-2 của Sư đoàn tăng số 2 đã án ngữ con đường thuộc khu vực Nam Lithuania (gần thị trấn Rassayniay), chặn đứng đường tiến của quân Đức. Lính Đức thực sự hoảng loạn sau khi bị tiêu diệt hoàn toàn một đoàn xe vận tải. Tất cả những đợt phản kích nhằm làm im tiếng chiếc xe tăng Nga được tiến hành bởi một khẩu đội pháo chống tăng 50mm (bị tiêu diệt ở khoảng cách 500m), một khẩu pháo phòng không Flak 88 (những chiến sĩ Xôviết đã để cho nó lại gần tới khoảng cách 700m và nó bắt đầu bố trí thì nổ súng tiêu diệt) và của một đơn vị công binh đều thất bại. Loạt đạn của một khẩu đại bác 105mm cuối cùng đã bắn trúng xích làm cho chiếc KV trở nên bất động. Việc chiếc xe tăng hạng nặng án ngữ trên con đường duy nhất bị bao quanh bởi đầm lầy này khiến việc vận tải (chở đạn dược, nhiên liệu và lương thực) và sơ tán thương binh Đức không tài nào thực hiện được. Quân Đức bắt buộc phải thực hiện mưu mẹo sau: cho 50 chiếc xe tăng (!) giả vờ thực hiện một cuộc tiến công nghi binh, đồng thời cho bố trí một khẩu phòng không 88mm khác, khẩu pháo này cuối cùng cũng tiêu diệt được chiếc xe tăng sau hai ngày cuộc tiến công của toàn bộ Sư đoàn xe tăng số 6 bị chặn đứng.
    Máy bay cường kích mặt đất Stuka không được sử dụng để can thiệp bởi chỉ huy Đức không cho phép thực hiện cả một phi vụ chỉ để ?ochống lại một chiếc tăng duy nhất?.
    Theo tài liệu của phía Đức, tổ lái dũng cảm này hoàn toàn có thể dễ dàng trốn thoát rất nhiều lần trước khi đợt tiến công cuối cùng kia bắt đầu, tuy nhiên những người anh hùng luôn tự quyết định số phận của riêng mình...
    1 CHỐNG LẠI 43​
    Ngày 18 tháng Tám 1941, một chiếc KV-1 duy nhất (mang số 864, chỉ huy là trung uý Kolobanov) nguỵ trang và mai phục trong ụ chiến đấu ở gần thị trấn Krasnogvardeysk (thuộc vùng Leningrad). Chiếc xe này được lệnh phải bảo vệ con đường dẫn tới Kinigsep. Đồng thời bốn chiếc KV nữa cũng được lệnh phải bảo vệ hai ngã đường khác. Tất cả những chiếc tăng này đều được nhận gấp đôi cơ số đạn, trong đó 2/3 là đạn xuyên giáp thép. Họ chờ đợi một cuộc tiến công của Sư đoàn xe tăng số 8 của Đức. Chiếc KV của Kolobanaov phục kích ở vị trí rất thuận lợi trong khu rừng trên một ngọn đồi, phía dưới là ngã tư đường và bao quanh là đầm lầy. Ngày hôm sau lính bộ binh trinh sát đi môtô của Đức, xe thiết giáp và một xe xích kéo loại nhẹ xuất hiện trên đường. Năm phút sau đội hình hành quân được mong chờ gồm 43 xe tăng xuất hiện. Viên đạn Xôviết đầu tiên đốt cháy chiếc xe tăng đi đầu, và hai phát kế tiếp kết liễu chiếc xe tăng thứ hai. Và rồi Kolobanov nã đạn vào đuôi đoàn xe và đốt cháy chiếc xe tăng đi cuối: bọn Đức đã bị khóa chặt. Chúng thậm chí không thể phát hiện ra chiếc xe tăng Xôviết và nã đạn tán loạn. Trong lúc cố gắng chạy trốn, một vài chiếc đã bị lọt xuống đầm lầy. Sự hỗn loạn bắt đầu. Các chiến sĩ xe tăng Xôviết hạ được 22 chiếc xe tăng Đức trong vòng 30 phút. Sau đó chiếc KV bị bọn Đức phát hiện và chúng bắt đầu nã đạn một cách chính xác. Mặc dù đạn pháo của bọn Đức không thể xuyên thủng vỏ thép dày của chiếc KV, chấn động của chúng cũng làm tổ lái rất vất vả. Một phát đạn của Đức bắn trúng vào khe hở giữa tháp pháo và thân xe và chiếc KV buộc phải rời ụ chiến đấu để tiến công bằng cách quay toàn bộ thân xe để nhắm bắn. Thế rồi các chiến sĩ Xôviết phát hiện ra hai khẩu pháo bọn Đức vừa kéo tới bố trí ngay ngã tư đường. Viên đạn đầu tiên phá hỏng khẩu pháo thứ nhất, nhưng khẩu thứ hai đã kịp khai hỏa và làm hỏng kính ngắm của chiếc KV. Khẩu pháo này cũng lập tức bị tiêu diệt. Đạn cũng đã sắp hết, Kolobanov nhận được lời chúc mừng qua sóng radio và được lệnh phải quay về. Ba chiếc KV khác đã lên đường tới bãi chiến trường và tiếp tục tiêu huỷ thêm 20 xe tăng Đức nữa.
    Tổng cộng có 42 xe tăng và 2 khẩu pháo của Đức bị tiêu diệt. Chiếc tăng của Kolobanov đã hứng chịu 135 phát đạn, nhưng không phát nào xuyên qua được vỏ thép.
    Kolobanov được trao tặng Huân chương Lenin, Usov (người lái xe) được nhận Huân chương Cờ Đỏ.
  7. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330

    QUÁI VẬT TRÊN ĐƯỜNG​
    Ngày 23-24 tháng Sáu 1941 một chiếc KV-2 của Sư đoàn tăng số 2 đã án ngữ con đường thuộc khu vực Nam Lithuania (gần thị trấn Rassayniay), chặn đứng đường tiến của quân Đức. Lính Đức thực sự hoảng loạn sau khi bị tiêu diệt hoàn toàn một đoàn xe vận tải. Tất cả những đợt phản kích nhằm làm im tiếng chiếc xe tăng Nga được tiến hành bởi một khẩu đội pháo chống tăng 50mm (bị tiêu diệt ở khoảng cách 500m), một khẩu pháo phòng không Flak 88 (những chiến sĩ Xôviết đã để cho nó lại gần tới khoảng cách 700m và nó bắt đầu bố trí thì nổ súng tiêu diệt) và của một đơn vị công binh đều thất bại. Loạt đạn của một khẩu đại bác 105mm cuối cùng đã bắn trúng xích làm cho chiếc KV trở nên bất động. Việc chiếc xe tăng hạng nặng án ngữ trên con đường duy nhất bị bao quanh bởi đầm lầy này khiến việc vận tải (chở đạn dược, nhiên liệu và lương thực) và sơ tán thương binh Đức không tài nào thực hiện được. Quân Đức bắt buộc phải thực hiện mưu mẹo sau: cho 50 chiếc xe tăng (!) giả vờ thực hiện một cuộc tiến công nghi binh, đồng thời cho bố trí một khẩu phòng không 88mm khác, khẩu pháo này cuối cùng cũng tiêu diệt được chiếc xe tăng sau hai ngày cuộc tiến công của toàn bộ Sư đoàn xe tăng số 6 bị chặn đứng.
    Máy bay cường kích mặt đất Stuka không được sử dụng để can thiệp bởi chỉ huy Đức không cho phép thực hiện cả một phi vụ chỉ để ?ochống lại một chiếc tăng duy nhất?.
    Theo tài liệu của phía Đức, tổ lái dũng cảm này hoàn toàn có thể dễ dàng trốn thoát rất nhiều lần trước khi đợt tiến công cuối cùng kia bắt đầu, tuy nhiên những người anh hùng luôn tự quyết định số phận của riêng mình...
    1 CHỐNG LẠI 43​
    Ngày 18 tháng Tám 1941, một chiếc KV-1 duy nhất (mang số 864, chỉ huy là trung uý Kolobanov) nguỵ trang và mai phục trong ụ chiến đấu ở gần thị trấn Krasnogvardeysk (thuộc vùng Leningrad). Chiếc xe này được lệnh phải bảo vệ con đường dẫn tới Kinigsep. Đồng thời bốn chiếc KV nữa cũng được lệnh phải bảo vệ hai ngã đường khác. Tất cả những chiếc tăng này đều được nhận gấp đôi cơ số đạn, trong đó 2/3 là đạn xuyên giáp thép. Họ chờ đợi một cuộc tiến công của Sư đoàn xe tăng số 8 của Đức. Chiếc KV của Kolobanaov phục kích ở vị trí rất thuận lợi trong khu rừng trên một ngọn đồi, phía dưới là ngã tư đường và bao quanh là đầm lầy. Ngày hôm sau lính bộ binh trinh sát đi môtô của Đức, xe thiết giáp và một xe xích kéo loại nhẹ xuất hiện trên đường. Năm phút sau đội hình hành quân được mong chờ gồm 43 xe tăng xuất hiện. Viên đạn Xôviết đầu tiên đốt cháy chiếc xe tăng đi đầu, và hai phát kế tiếp kết liễu chiếc xe tăng thứ hai. Và rồi Kolobanov nã đạn vào đuôi đoàn xe và đốt cháy chiếc xe tăng đi cuối: bọn Đức đã bị khóa chặt. Chúng thậm chí không thể phát hiện ra chiếc xe tăng Xôviết và nã đạn tán loạn. Trong lúc cố gắng chạy trốn, một vài chiếc đã bị lọt xuống đầm lầy. Sự hỗn loạn bắt đầu. Các chiến sĩ xe tăng Xôviết hạ được 22 chiếc xe tăng Đức trong vòng 30 phút. Sau đó chiếc KV bị bọn Đức phát hiện và chúng bắt đầu nã đạn một cách chính xác. Mặc dù đạn pháo của bọn Đức không thể xuyên thủng vỏ thép dày của chiếc KV, chấn động của chúng cũng làm tổ lái rất vất vả. Một phát đạn của Đức bắn trúng vào khe hở giữa tháp pháo và thân xe và chiếc KV buộc phải rời ụ chiến đấu để tiến công bằng cách quay toàn bộ thân xe để nhắm bắn. Thế rồi các chiến sĩ Xôviết phát hiện ra hai khẩu pháo bọn Đức vừa kéo tới bố trí ngay ngã tư đường. Viên đạn đầu tiên phá hỏng khẩu pháo thứ nhất, nhưng khẩu thứ hai đã kịp khai hỏa và làm hỏng kính ngắm của chiếc KV. Khẩu pháo này cũng lập tức bị tiêu diệt. Đạn cũng đã sắp hết, Kolobanov nhận được lời chúc mừng qua sóng radio và được lệnh phải quay về. Ba chiếc KV khác đã lên đường tới bãi chiến trường và tiếp tục tiêu huỷ thêm 20 xe tăng Đức nữa.
    Tổng cộng có 42 xe tăng và 2 khẩu pháo của Đức bị tiêu diệt. Chiếc tăng của Kolobanov đã hứng chịu 135 phát đạn, nhưng không phát nào xuyên qua được vỏ thép.
    Kolobanov được trao tặng Huân chương Lenin, Usov (người lái xe) được nhận Huân chương Cờ Đỏ.
  8. Bac_Nam

    Bac_Nam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2004
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Chào bỏĂn, vỏằ danh sĂch lưnh mà bỏĂn nói thơ Zhukov câng có thỏằf tưnh là lưnh, vơ ông này gia nhỏưp quÂn 'ỏằTi tỏằô cỏƠp bỏưc thỏƠp nhỏƠt, trỏÊi qua chiỏn chinh lÂu dài và tỏằ răn luyỏằ?n mà lên 'ỏn cỏƠp nguyên soĂi và thành mỏằTt vỏằi có phỏÊi là cuỏằ'n "BỏĐu trỏằi chiỏn tranh"? Cuỏằ'n này nfm xặa tôi câng có nhặng sau 'i xa bỏằi. RỏƠt cỏÊm ặĂn.
  9. Bac_Nam

    Bac_Nam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2004
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Chào bỏĂn, vỏằ danh sĂch lưnh mà bỏĂn nói thơ Zhukov câng có thỏằf tưnh là lưnh, vơ ông này gia nhỏưp quÂn 'ỏằTi tỏằô cỏƠp bỏưc thỏƠp nhỏƠt, trỏÊi qua chiỏn chinh lÂu dài và tỏằ răn luyỏằ?n mà lên 'ỏn cỏƠp nguyên soĂi và thành mỏằTt vỏằi có phỏÊi là cuỏằ'n "BỏĐu trỏằi chiỏn tranh"? Cuỏằ'n này nfm xặa tôi câng có nhặng sau 'i xa bỏằi. RỏƠt cỏÊm ặĂn.
  10. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Xe tăng PzKpfwVIH Tiger bị tiêu diệt
    Ngày 23 tháng Tám 1942, bốn chiếc xe tăng PzKpfwVIH (Tiger-Con cọp ?" LTD) đầu tiên được chuyển tới đơn vị sPzAbt502 (đóng ở ga Mga gần Leningrad). Những chiếc xe tăng này nã đạn từ khoảng cách rất xa vào bộ binh Xôviết đóng ở làng Sinjavino nhưng không gây thiệt hại gì. Sau đó những xe tăng này cố gắng tiến lên, nhưng ba chiếc trong số đó phải dừng lại do trục trặc kỹ thuật. Quân Đức đã chuyển được những chiếc Tiger này đi trong đêm, nhưng chúng chỉ được sửa xong ngày 15 tháng Chín. Mờ sáng ngày 22 tháng Chín, bốn chiếc Tiger và một chiếc PzKpfwIII tiến hành một đợt tấn công vào làng Gaytolovo. Chúng bị chặn lại bởi đạn pháo và chiếc PzKpfwIII ngay lập tức bốc cháy. Kế rồi chiếc xe tăng chỉ huy bị trúng đạn, (và máy xe bị chết) và tổ lái phải bỏ xe. Sau đó hai chiếc Tiger nữa bị diệt, và chiếc cuối cùng phải dừng lại giữa bãi lầy. Thế là cả năm chiếc đều bị tiêu diệt.
    Tới thời điểm này thì việc sơ tán những chiếc xe tăng trên không thể thực hiện được. Hai ngày sau, quân Đức đưa tới đây tất cả khí tài chúng có trong tay và phá nổ những chiếc xe tăng trên.
    Lính Xôviết chỉ bắt sống được một chiếc Tiger ngày 17 tháng Giêng năm 1943, khi họ đang tiến công giải vây cho Leningrad.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này