1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về cái thay thế mấy cái chốt thu phí chuối củ của VN ở các nước # gọi là j ạ?

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi nostar, 13/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nostar

    nostar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Cho em hỏi về cái thay thế mấy cái chốt thu phí chuối củ của VN ở các nước # gọi là j ạ?

    - Mấy hôm trước em có ra sân bay đón một người bạn từ Anh về. Bọn em đi oto từ Nội Bài vào HN, dọc đường có một cái trạm thu phí xe cộ rất chi là chướng mắt, bạn em tỏ ra khó hiểu và nói nói một thôi một hồi về hình thức thu phí ở một số nước tiến tiến như Anh chẳng hạn, nhưng em không nhớ nổi tất cả những thứ nó so sánh!

    - Cho em hỏi:

    1. Ở bên Anh có một cái giấy, tạm gọi là giấy lưu hành vậy, dán ở cửa kính xe. Có nó có thể đi được trên khắp các con đường trong nước, tên của nó là gì ạ?

    2. Chi phí để được cung cấp tờ giấy đó là bao nhiêu ( đổi bảng ra $ cho em với ạ )

    3. Thời hạn để sử dụng giấy đó là bao nhiêu lâu? ( bao lâu thì phải đổi giấy mới?)

    - Làm ơn giúp em, em đang có một bài viết về cái này mà bí tài liệu. hix! vote ***** cho all ai giúp em ^_^
  2. kcowboy

    kcowboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2006
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Sorry vì mình chẳg giúp gì đc cho bạn nhưg ...cái trạm thu phí ấy nó chẳng chướng mắt tí nào, có thế thì mới có tiền tái đầu tư vào xây dựg cơ sở hạ tầng. Nc mình còn ngèo ,phải lấy đó làm thương chứ ko nên khó chịu nhé
  3. vagrant

    vagrant Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2003
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    0
    Thực ra thì nước nào cũng có trạm thu phí giao thông bạn ạ, vì đó là nguồn thu để bảo dưỡng và xây dựng mới hệ thống đường sá (duy tu bảo dưỡng là chính). Chỉ có điều là ở những nước tiên tiến thì người ta ít thu theo kiểu "thủ công mỹ nghệ" như ở VN mình thôi.
    Tiếng Anh những đoạn đường có thu phí gọi là Toll Road, tiếng Mỹ là Toll Turnpike, Trạm thu phí gọi là Toll Plaza, nhân viên thu phí là Toller.
    Cái mà ông bạn Tây của bạn nói là giấy dán trên kính xe, thực ra là một hình thức thu phí điện tử - electronic toll collection, được áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới. Bạn có thể vào tạp chi ITS - Intelligent Transport System để tìm hiểu các bài viết về hệ thống này. Sơ bộ có thể hiểu thế này: Người sử dụng phương tiện giao thông đăng ký với Sở GTVT hoặc cơ quan thu thuế đường về phương tiện giao thông của mình sử dụng, số tài khoản của mình tại ngân hàng, sau đó được cấp, hoặc phải mua một thiết bị điện tử gắn trên kính trước của xe. Tại các điểm thu phí, người ta đặt các máy đọc trên một khung cao cắt ngang đường (gantry), xe bạn cứ tự nhiên đi qua như chui qua các cầu vượt ngang đường, không phiền hà gì cả nhưng "choét" một cái là tài khoản của bạn bị trừ đi một khoản thuế đường, đến tháng ngân hàng sẽ gửi bản sao kê về cho bạn thôi. Văn minh thật nhưng đi lại nhiều cũng há mồm đấy (Chủ nghĩa tư bản kinh thật! Bóc lột mà ta đâu có hay). Một số nước áp dụng theo hình thức này nhưng số tiền thuế có thể tăng lên tuỳ theo giờ cao điểm hoặc đi vào khu trung tâm để điều tiết giao thông, tránh ùn tắc. Do đó, trước mỗi gantry khoảng 1 km người ta đều có biển báo Toll Plaza để bác nào không vội vàng thì né đường ấy đi, tìm đường khác đi vòng hơi lâu một chút nhưng đỡ hao tiền. Nếu bạn đi Singapore thì để ý thấy hệ thống này được áp dụng rất nhiều, kể cả các bác motobike đi đưa cơm hộp cũng phải gắn một hộp nhận dạng hình chữ nhật ngay gần counter mettre.
    Loại tôi vừa kể có lẽ là văn minh nhất hiện nay. Ngoài ra còn có nhiều loại khác nữa như thẻ từ để quẹt khi đi qua barie, hoặc barie thông minh đọc được máy phát tín hiệu gắn trên xe để khi xe đến gần tự động nhấc lên. Tôi đã từng bị một cú suýt đứng tim khi ngồi Camry 2.0 trên đường từ sân bay KLIA về Kuala Lumpur: Thấy rõ barie trước mặt mà ông anh vẫn chạy xe với tốc độ 110 km/h và không hề có biểu hiện giảm ga, còn cách khoảng vài m nữa, thằng bé đã chúi đầu, nhắm mắt lại rồi thì "cái của nợ nó lại ngỏng lên" cho xe trôi vù qua, ông anh được phen cười thằng em mới ở quê ra. tôi bảo ông đừng tinh tướng, chẳng may đầu đọc với mắt thần nó bẩn bùn như ở VN thì ông không còn răng cửa để ăn c. Bây giờ hình như loại này cũng được lắp trên xa lộ Hà Nội ở Sài Gòn rồi nhưng ít thấy ai sử dụng lắm.
    Một số nước cũng dùng thẻ nhưng là loại thẻ thông minh, không phải quẹt mà chỉ cần để gần máy đọc là xong, máy đọc xong, trừ tiền là barie tự động nhấc lên cho xe qua. Như ở Pháp, em cứ tưởng cũng văn minh lắm nhưng trên các Auto Route vẫn có em ngồi thu tiền, tài xế đi qua dừng xe lại, trả tiền lẻ, lất thẻ tự động đút vào máy thì barie mới nhấc lên cho qua. Em không nhớ bao nhiêu nhưng thấy bạn bè nói tiền thuế đường cũng cao vãi.
    Nói vậy để cho thấy cái mà bạn gọi là "chuối củ" ở VN thì cũng không chuối cho lắm nếu xét về nguyên lý và hệ thống. Chỉ có điều những trạm thu phí ở nước ngoài trên xa lộ họ làm rộng thênh thang, mỗi bên khoảng 10 làn xe, dành cho các loại xe khác nhau, nên khả năng thoát nhanh, tác phong làm việc của nhân viên thu phí cũng chuyên nghiệp và có camera giám sát toàn bộ mọi hoạt động nên hạn chế được tiêu cực.
    Ở VN, mấy tháng trước có ầm lên vụ bác nào ở Cục Đường bộ đề ra sáng kiến khâu túi áo, túi quần của anh em thu phí cầu đường để chống nhận tiền khi làm việc, đúng là "sáng suốt vô cùng".
    Của đáng tội, trước đây dân quản lý đường bộ là khổ nhất:
    Phu đường vất vả lắm ai ơi
    Dãi nắng dầm sương chằng nghỉ ngơi
    Ngựa xe hành khách thường qua lại
    Biết cảm ơn anh được mấy người.
    Thơ Hồ Chí Minh
    hoặc
    Bố duy tu Mẹ cũng duy tu đẻ ra con đứng đường.
    "Tục ngữ"
    nhưng bây giờ, phải là con bác này, cháu bác kia hoặc cũng chạy tờ hơn tờ kém mới có chân vào làm anh chị nhân viên thu phí giao thông đấy. Trước đây đã có bác chẳng hiểu tính toán thế nào lại nói rằng khoảng 80% tiền thu phí giao thông đường bộ của VN được dùng để "nuôi" bộ máy thu phí giao thông (thông tin chưa được kiểm chứng!). Thảo nào đường VN càng ngày càng xuống cấp, chưa tính đến chất lượng đường của PMU1X nữa chứ. Và các anh chị nhân viên thu phí cứ béo đen cả ra. (Trạm thu phí đường Láng Hoà Lạc có em Hà xinh ra phết, đi thi có thể được hoa hậu thu phí đấy, Trạm Cầu Bến Thuỷ cũng có một em, không biết tên nhưng trắng và cười rất tươi).
    Cũng vì mấy cái trạm "chuối củ" này mà các bác tài nhà ta cũng kiếm được ấm chè điếu thuốc đấy, nhất là các bác chạy cho Gov. Office. Có hôm em ngồi cạnh bác tài, thấy đi xe 15 chỗ (15K) mà bác chỉ mua vé xe 4 chỗ (10K), em cứ để im xem sao, qua trạm thấy bác đưa luôn cả vé cho chú nhân viên, không lấy lại cuống, barie vẫn nhấc em mới hiểu, thế là bác tài kiếm được 5K, lên sân đỗ ô tô Nội Bài mua lại cuống vé 1k/10 cái, về cơ quan thanh toán vẫn được 15K, còn chú nhân viên nhận chiếc vé nguyên 10K, quay vòng ra chỗ mấy em bán vé, chắc chia nhau mỗi người được vài K, mỗi ngày khoảng vài chục xe là quá tươm rồi, chưa kể xe khách, xe tải, siêu trường siêu trọng... ban ngày ban mặt đã thế, đêm tối mù mù thì còn biết xe nào qua xe nào không, không camera, không giám sát, chỉ thấy mỗi cái khẩu hiệu: Cán bộ nhân viên đội thu phí... quyết tâm phòng chống thất thoát trong công tác thu phí cầu đường". Chẳng hiểu là có ai đọc không?
    Ngày trước đi qua trạm thu phí Nội Bài, cũng thấy định áp dụng thẻ hay sao ấy, mà lắm biển hướng dẫn quá: nào là lái xe phải làm thế này, đút thẻ thế kia, ấn chỗ này... lắm chữ quá mà lại viêt trên bao nhiêu là bảng nhỏ, bao nhiêu thủ tục, đọc cũng không xong, đang vội lên sân bay đón vợ sếp cho kịp giờ mà làm từng ấy động tác xong, về có khi bị đuổi việc. Có mỗi động tác đút vào, kéo lên mà phải hướng dẫn lắm thế, cuối cùng thì cái dự án thử nghiệm ấy cũng chết yểu, chỉ béo bác Ty chủ trì nghiên cứu đề tài thử nghiệm và mấy chú Co, LTD ăn theo mấy trăm triệu mà thôi.
    Em thấy cứ đấu thầu, khoán cho mấy bác tư nhân quản lý và khai thác trạm thu phí như mấy điểm đã làm ở sài Gòn, Hải Dương thế mà hay, đố bác tài nào chạy được. Tiền thu về đủ, nhưng xin đừng chuyển cho bác Bùi Tiến Dũng PMU 18 làm đường nữa nhé.
  4. rain_onthesahara

    rain_onthesahara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2004
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    0
    - Tớ nghĩ chắc là bạn ấy thắc mắc vì thủ tục thu phí quá phiền hà của VN, chứ không phải thu phí là sai. Nói theo kiểu quốc tế một chút thì VN đang trên con đường hội nhập và sắp tới sẽ vào WTO... lượng khách du lịch lẫn những người tìm kiếm con đường hợp tác tại VN sẽ còn tăng cao và làm thế nào để thu hút được họ? "Đầu tư là để sinh lợi", không nên chỉ nhìn vào những cái trước mắt mà không tính đến chuyện lâu dài, nếu đắt 1 mà hiệu quả được 2, 3 thì cũng nên lắm chứ, đúng không nào?
    @Vagrant: Bài viết của anh rất hay, vote cho anh nè ^_^

Chia sẻ trang này