1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về Su-22

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi terminaterx300, 13/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    Mình cũng có cuốn này vốn định để dành từ từ ngâm cứu nhưng mà bác RF đã ra tay công phu tỉ mỉ như vậy thì ... he he
    [​IMG]
    Được macay3 sửa chữa / chuyển vào 10:32 ngày 03/06/2009
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, cuốn này cũng hay. Nếu bạn nào chưa có thì gửi địa chỉ e-mail tôi sẽ gửi lại cho.
    [​IMG]
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Phần 4: Su-17M4
    [​IMG]
    Năm 1984, Su-17M4 là phiên bản trẻ nhất cũng như tiên tiến nhất của gia đình Su-17, đi vào phục vụ. Nó là sự phát triển tiếp theo từ Su-17M3 với hàng loạt các thay đổi và nâng cấp về hệ thống điện tử:
    1 - Trang bị mới hệ thống kiểm soát dẫn hướng - tấn công mới PrNK-54. PrNK-54 là tích hợp của một loạt các hệ thống bao gồm một máy tính kỹ thuật số, hệ thống dẫn hướng và hệ thống kiểm soát bay, hệ thống ngắm / kiểm soát / triển khai vũ khí, .....
    2 - Hệ thống Klen-54 mới thay thế cho Klen-PS cũ. Tuy tương đương về mặt công dụng như đo xa laze / tìm kiếm mục tiêu được đánh dấu laze / dẫn hướng vũ khí laze nhưng Klen-54 có năng lực được nâng cao hơn.
    Cửa sổ của Klen-54 ở mặt dưới chóp mũi
    [​IMG]
    3 - Hệ thống ngắm bắn mới. Tuy vẫn sử dụng loại kính ngắm S-17VG như của Su-17M3 nhưng được trang bị máy tính tính toán / kiểm soát kỹ thuật số mới là CVM-20-22, vốn là một phần của hệ thống dẫn hướng-tấn công PrNK-54.
    4 - Một nâng cấp quan trọng khác là Su-17M4 được trang bị thêm một màn hình hiển thị đa năng trên buồng lái giúp nó có khả năng mang và dẫn bắn được các loại vũ khí dẫn đường bằng hình ảnh như tên lửa Kh-25MT, Kh-29T/TE, bom KAB-500KR, ...
    Kính ngắm S-17VG (trung tâm, trên cùng) và màn hình hiển thị (bên phải của kính ngắm)
    [​IMG]
    Su-22M4 với Kh-29T
    [​IMG]
    5 - Chóp mũi của Su-17M4 được gắn cố định thay vì có thể thò-thụt như các phiên bản trước. Điều này dẫn tới tốc độ tối đa của Su-17M4 chỉ là Mach 1.7 thay vì 2.2 như Su-17M3. Điều này thực chất không gây ảnh hưởng nhiều bởi các nhiệm vụ của Su-17 khiến nó rất ít khi bay với tốc độ tối đa như nó được thiết kế.
    Về hình dạng bên ngoài, Su-17M4 khác với Su-17M3 ở những đặc điểm sau:
    1 - Có một cửa lấy khí cho bộ phận làm mát động cơ nằm ở mặt trước, phía trên gốc cánh đứng
    2 - Su-17M4 có thêm 2 chỗ gắn đạn gây nhiễu tên lửa tầm nhiệt và tên lửa dẫn đường radar. Hai chỗ thêm này được gắn ở giữa mặt trên thân máy bay, ngay trước 2 vị trí cũ.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sự khác nhau giữa Su-17M4 và phiên bản xuất khẩu Su-22M4
    - Về mặt bên ngoài: Vì cả hai loại được sử dụng chung loại động cơ là Lyulka AL-21F-3S nên Su-22M4 không có bất kỳ sự khác biệt nào về hình dạng / đặc điểm bên ngoài với Su-17M4
    [​IMG]
    - Về mặt hệ thống: Các bản Su-22M4 xuất khẩu đợt đầu không được trang bị màn hình hiển thị đa năng trên buồng lái. Tuy nhiên các Su-22M4 đợt sau đã được trang bị màn hình này và vì thế nó có thể mang và dẫn bắn được các loại vũ khí dẫn đường bằng hình ảnh.
    ****pit Su-22M4 đợt đầu không có màn hình hiển thị
    [​IMG]
    ****pit trung tâm của Su-22M4 đợt sau với màn hình hiển thị ở góc phải, trên cùng
    [​IMG]
    Bên phải
    [​IMG]
    bên trái
    [​IMG]
    Sự khác nhau bên ngoài giữa Su-22M4 và Su-22M3: Ngoài 2 đặc điểm đã nên bên trên về sự khác mhau giữa Su-17M4 và Su-17M3 thì Su-224 còn khác Su-22M3 thêm một điểm nữa. Vì động cơ Lyulka AL-21F-3S gắn trên Su-22M4 nhỏ nhẹ hơn loại R-29BS-300 gắn trên Su-22M3 cũ nên phần thân phía sau của Su-22M4 cũng thon hơn Su-22M3
    [​IMG]
    Các phiên bản của Su-22M4
    - Su-22M4R: Là phiên bản Su-22M4 nhưng được trang bị thêm các thiết bị kiểm soát / vận hành thiết bị trinh sát KKR gắn dưới bụng.
    Su-22M4R
    [​IMG]
    - Su-22M4P: Là phiên bản Su-22M4 nhưng được gắn thêm thiết bị Vjuga-17 dưới bụng, phía sau 2 mấu cứng, để định vị radar đối phương, lập trình cho các tên lửa áp chế radar Kh-28, Kh-58, Kh-25MP, ...Nó chuyên dành để tiêu diệt hệ thống cảnh báo / phòng không đối phương.
    Su-22M4P với Vjuga-17 dưới bụng
    [​IMG]
    Su-22M4P của Việt Nam với Kh-25MP và Vjuga-17 dưới bụng ???
    [​IMG]
    Su-22M4 mang tên lửa áp chế radar Kh-58 (Đức sử dụng để thử nghiệm / tập trận nên không mang Vjuga-17?)
    [​IMG]
    Tải trọng và cách bố trí vũ khí: Tương tự như Su-22M3 (Xem phần giới thiệu về Su-17/22M3 đã post ở trên)
  4. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Các bác thứ lỗi cho em hỏi câu hơi ngu ... nhưng mà ngu nên phải hỏi để biết
    Ở hầu hết dòng Su22 này, đầu mũi đèu có sơn cái tam giác màu vang với 3 vạch đỏ. Nó là thuần túy thẩm mỹ cho êpj hay là ký hiệu gì về kỹ thuật vậy các bác? Có liên quan gì đến cái chóp bên trong không ạ?
    [​IMG]
  5. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Có phải là báo hiệu nguy hiểm ko ạ?
    Cửa hút gió của Su-27-30 cũng có cái dải mày vàng đỏ này, tuy hình dạng thì khác.
    Cũng có lần em định thắc mắc y hệt ntn :D
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Cái tam giác vàng đấy có 2 tác dụng: cảnh báo nguy hiểm cửa hút khí và nhận diện phản quang. Món này không phải là quy định phổ biến dùng cho các máy bay chiến đấu của LX (cũng chỉ thấy áp dụng trên các đời Su-15 và Su-17).
  7. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Xin phép bác Buff và bác Fan, cho em hỏi cái này luôn, khi search về Su , em thấy có dòng Su15 Flagon này.
    [​IMG]
    Cái này có vẻ không phổ biến lắm, mặc dù nó có thiết kế theo tư duy hiện đại hơn : 2 động cơ, air intake mang cá, thân máy bay lớn ....
    Vậy nó có nhân thân thế nào ạ? Liên hệ họ hàng với dòng Fitter Su22 thế nào ah?
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chiếc dưới này là Su-15T mang theo đạn tên lửa dẫn bán chủ động R-98M. Loại này chỉ là thử nghiệm, không được trang bị.
    Dòng Su-15 là tiêm kích phòng không chuyên nghiệp, là hàng thửa không xuất khẩu/viện trợ và là tiêm kích tiền nhiệm của Su-27P. Các phiên bản Su-15 trang bị đại trà gồm Su-15 (máy bay 37) năm 1965, Su-15 (máy bay 37F2SU) năm 1969 và Su-15TM (máy bay 37M) trang bị năm 1975.
    Thành tích: bắn rơi nhiều nhiều khí cầu do thám độ cao lớn, 2 lần bắn vào máy bay chở khách/do thám của Hãng hàng không Hàn Quốc (bắn hỏng/ép hạ chiếc B-707 của KAL vào ngày 20/4/78; bắn rơi chiếc B-747 của KAL vào ngày 1/9/1983), đâm rơi 1 chiếc CL-44 của Hãng vận tải hàng không Canada vào ngày 18/7/1981.
    Nó là anh em với Su-22 vì cùng do PTK Sukhoi nặn ra
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Các phiên bản nâng cấp của Su-17/22
    Su-22M5: Đây là dự án liên doanh giữa Sukhoi và hãng ***tant Avionique của Pháp. Các hạng mục nâng cấp bao gồm:
    - Phục hồi và gia cố lại khung sườn, kéo dài thời gian phục vụ của máy bay
    - Thay cánh cụp xòe cũ bằng cánh mới được gắn cố định ở góc 45 độ. Điều này có lẽ đến từ việc các tiến bộ về điều khiển máy bay có thể khiến một máy bay cánh cố định vẫn có thể có quãng đường cất / hạ cánh như / tốt hơn hệ thống cánh cụp xòe. Đó là chư kể cánh cố định sẽ giúp máy bay nhẹ hơn, chứa được nhiều nhiên liệu hơn cũng như có thể bố trí thêm các mấu cứng treo vũ khí / thùng dầu phụ.
    - Máy tính trung tâm và hệ thống truyền dữ liệu MIL-STD-1553
    - Hệ thống dẫn hướng-tấn công PrNK-5 navigation/ attack system
    - Hệ thống Klen-PS/54 trên chóp mũi được thay thế bằng Radar đa năng Phathom, sản phẩm liên doanh giữa Phazatron và Thomson-CSF , tương tự như radar Super-Kopyo gắn trên Mig-21-93
    Tháo bỏ hệ thống Klen-PS/54 ở mũi
    [​IMG]
    Lấy chỗ cho radar Phathom, tương tự loại Super Kopyo trên Mig-21-93
    [​IMG]
    - Màn hình hiển thị trên mũ phi công
    [​IMG]
    - Hệ thống đo xa laze / tìm kiếm các mục tiêu được đánh dấu laze Thomson-CSF TMV 630. Đề án không nói rõ sẽ gắn ở đâu nhưng có thể nó được gắn tương tự như Mirage-F1phiên bản tấn công mặt đất, vốn cũng được trang bị Thomson-CSF TMV 630 ở dưới mũi.
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Thiết bị gắn ngoài (pod) tìm kiếm mục tiêu và dẫn bắn cho các vũ khí dẫn đường laze trong điều kiện ban ngày / ban đêm do Thomson (Nay thuộc về Thales) sản xuất
    ATLIS II
    [​IMG]
    PDLCT (Laser Designation Pod With Infrared Camera)
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Thiết bị gây nhiễu điện tử gắn ngoài Barax
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Thiết bị cảnh báo bị radar khóa Sherloc
    - Radar đo cao Thomson-CSF AHV6
    - Hệ thống dẫn hướng chiến thuật NC12 và thiết bị định vị toàn cầu NSS100-P
    - Hệ thống thông tin liên lạc radio hai bước sóng VHF/UHF ERA 2000, hệ thống liên lạc-chỉ dẫn hạ cánh NR 810A
    Nếu khách hàng yêu cầu, Su-22M-5 cũng sẽ được gắn thêm một cần tiếp dầu trên không và hệ thống điều khiển HOTAS cũng như thay đổi các thiết bị điện tử khác
    Su-22 của Peru được gắn cần tiếp dầu trên không
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 16:52 ngày 05/06/2009
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Su-22MX: Đây là dự án nâng cấp Su-22, chúng ta tạm gọi là Su-22MX, của một mình Sukhoi. Bên cạnh việc phục hồi và gia cố lại khung sườn, kéo dài thời gian phục vụ của máy bay, để đáp ứng nhu cầu cũng như ngân sách của từng khách hàng, Sukhoi chia gói nâng cấp thành 4 cấp độ:
    [​IMG]
    Riêng về việc gắn radar cho Su-22MX, khách hàng có thể chọn một trong 2 cách.
    - Cách thứ nhất: Gắn nó trong chóp mũi thay thế cho hệ thống Klen-PS/54. Trong trường hợp đó, một targeting pod gắn ngoài (Nga đã mua quyền sản xuất Damocles targeting pod của Thales để gắn cho Su-27/30) sẽ thay thế vai trò của Klen-PS/54 để dẫn bắn các vũ khí laze. Tính năng của Damocles pod cũng vượt trội hơn rất nhiều Klen-PS/54 vì còn có khả năng tìm kiếm mục tiêu trong cả ban ngày lẫn ban đêm cũng như lập trình cho các vũ khí dẫn đường bằng GPS.
    Cách này sẽ tương đối phức tạp vì phải di dời / hoán cải hệ thống khá nhiều nên vì thế giá thành của nó cũng cao hơn.
    Thêm vào nữa, Damocles targeting pod cũng rất đắt, khoảng 2 - 2.5 triệu USD. Trong khi đó Litening targeting của Israel rẻ hơn nhiều, khoảng 1 - 1.5 triệu usd nhưng không chắc Mỹ cho phép Israel bán cho các nước như Việt Nam.
    - Damocles pod cũng khá nặng, khoảng 250kg, dài khoảng 3 m và cần có vị trí để có tầm qua sát tốt nhất về cả 2 bên máy bay nên để gắn nó, máy bay sẽ mất đi 1 trong 2 mấu cứng hạng nặng dưới bụng.
    Damocles tageting pod
    [​IMG]
    Vị trí tối ưu để gắn Damocles pod để bảo đảm tầm quan sát / dẫn bắn vũ khí
    [​IMG]
    - Cách thứ 2: Gắn radar bên ngoài, trên cánh dưới dạng pod. Cách này sẽ đơn giản / rẻ tiền hơn cách trên trong khi vẫn tận dụng lại được hệ thống Klen-PS/54 cũng như không phải hoán cải hệ thống quá nhiều.
    Hệ thống Klen-PS/54 vẫn được giữ nguyên ở trong chóp mũi
    [​IMG]
    - Pod này sẽ tương tự như Kopyo-25 gắn dưới bụng Su-25TM / Su-39. Vì nó nặng khoảng 100kg, tương đương với 1 quả tên lửa R-60 nên nó có thể được gắn trên mấu cứng giữa trên cánh và vì thế Su-22MX vẫn còn nguyên 4 mấu cứng hạng nặng cho các vũ khí nặng hoặc thùng dầu phụ
    Radar Moskit-17 sẽ tương tự như Kopyo-25
    [​IMG]
    Với trọng lượng khá nhẹ, nó có thể gắn ở 1 trong 2 mấu cứng giữa cánh
    [​IMG]
    Nhược điểm của cách này là gắn ngoài sẽ thiếu ổn định cũng như làm tăng sức cả không khí so với cách gắn bên trong. Thêm nữa, tính năng của Klen-PS/54 thì không thể bằng Damocles targeting pod được trong tìm kiếm mục tiêu cũng như dẫn bắn vũ khí laze được.
    Ngoài ra nếu muốn, khách hàng cũng có thể chon lựa động cơ Saturn AL-31F, vốn được gắn cho Su-30/35 để thay thế động cơ AL-21F3S cũ. Động cơ AL-31 tuy nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng có công suất và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.
    Động cơ AL-31F
    [​IMG]
    Bảng so sánh giữa 2 động cơ, AL-31F và AL-21F
    [​IMG]
    Đây là sơ đồ toàn bộ các nâng cấp cho Su-22MX:
    [​IMG]
    Chú thích theo chiều kim đồng hồ:
    - LRF : Đo xa laze - IDS : Hệ thống phối hợp phòng vệ cho máy bay - CC : Máy tính trung tâm - TACAN: Hệ thống dẫn đường chiến thuật - VOR/ILS/MARK: Hệ thống liên lạc radio tần số cao, phủ sóng rộng / Hệ thống hướng dẫn hạ cánh - INS: hệ thống dẫn đường quán tính - GPS: Hệ thống định vị toàn cầu - SMS: hệ thống quản lý an toàn bay - DTS: Hệ thống truyền dữ liệu - RA: Radar / radio đo độ cao - ADS: Hệ thống hiển thị các dữ liệu bay
    Như là kết quả của một quá trình nâng cấp tốn kém, Su-22MX có thể đảm đương các nhiệm vụ từ tiêm kích đánh chặn cho tới tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển
    Tiêm kích phòng không:
    [​IMG]
    Tấn công biển - mặt đất - Tiêu diệt hệ thống cảnh báo / phòng không đối phương
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 16:53 ngày 05/06/2009

Chia sẻ trang này