1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về Su-22

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi terminaterx300, 13/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sigsauer

    Sigsauer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Wow bác Russianfan viết bài công phu thật.Cho em hỏi bác một ý.Trong bảng so sánh các gói nâng cấp Su-22MX bác có nhắc đến "hệ thống điều khiển máy bay kiểu HOTAS".Đọc qua sách báo cũng thấy hay nói đến hệ thống này nhưng em không thực sự hiểu HOTAS (Hands On Throttle And Stick ?) là như thế nào.Nôm na ra thì nó giúp phi công điều khiển máy bay dễ dàng hơn nhưng...dễ hơn như thế nào so với máy bay không có HOTAS.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Nói một cách đơn giản thì HOTAS là một chức năng cho phép phi công điều khiển máy bay chỉ bằng một cần điều khiển . Cần điều khiển này có hầu hết các chức năng điều khiển nên phi công không phải di chuyển tay để điều khiển các công tắc / nút bấm ở vị trí khác và vì thế phi công chỉ tập trung quan sát phía trước hay các thông tin hiển thị trên màn hình HUD.
    Chức năng này giúp phi công cải thiện khả năng nhận biết tình huống, khả năng vận hành máy bay trong các tình huống căng thẳng hay sức ép trọng lực lớn khi máy bay nhào lộn, khả năng phản ứng tức thì và tiết kiệm thời gian khi phi công không phải dời tay / dời mắt để tìm kiếm / vận hành các nút bấm / thiết bị điều khiển ở vị trí khác trên buồng lái.
    Cần điều khiển cũng chia làm 2 dạng, dạng thứ nhất là cần điều khiển được đặt ở giữa. Dạng thứ 2 là cần điều khiển được đặt lệch về 2 bên
    Đây là buồng lái của Rafale, một trong các máy bay sử dụng chức năng điều khiển dạng HOTAS với cần điều khiển nằm ở 2 bên
    http://i729.photobucket.com/albums/ww293/binhbeo78/rafale_****pit_large.jpg
  3. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hừm! Sáng ngày ra tớ đã lại lẩm cẩm Chuyên gia RF cho tớ hỏi thêm về cái bảng so động cơ phía dưới:
    [​IMG]
    Quả thực từ ngày còn đi chăn bò tới giờ tớ mới nghe AL-31F là loại động cơ đốt sau với 2 van tiết lưu. Nó là thế nào nhỉ?
    Hượm đã! Phía trên cái bảng lại là động cơ AL-31FU hay do mắt tớ kèm nhèm mà không thấy đó là AL-31F nhỉ?
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    He he, vội quá nên dịch nhầm chút, phải sửa lại là động cơ đốt sau đồng trục (two-shaff) mới đúng.
    He he, còn vấn đề hình thì có gì đâu mà lạ. Tôi chỉ cố gắng minh họa nên dùng đỡ hình của động cơ AL-31F lọai thay đổi / kiểm sóat được hướng phụt. Cả 2 bài tôi viết về Su-22M-5 và Su-22MX có cái hình thực nào của chúng đâu nên đành phải vẽ vòng vòng để mọi người dễ hình dung thôi.
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hì! Tớ lại lẩn thẩn kết mấy cái động cơ mới chết
    Theo chuẩn wiki, AL-21F được phân loại là Afterburning Turbojet, còn AL-31F là Two-shaft afterburning Turbofan. Nguồn wiki với nhiều chiên da tầm cỡ thì khiếp rồi Phàm đã nói shaft thì theo shaft cho đồng bộ, còn không nói thì thôi.
    Vào đây, tớ được biết những từ chuẩn trên bằng tiếng Việt là: động cơ đốt sau AL-21F và động cơ đốt sau đồng trục AL-31F Rắm rối quá!
    Thôi, tớ cứ nôm na hiểu theo tiếng Ngố cho nó lành.
    - Loại AL-21F gọi theo tiếng Ngố là Động cơ tua-bin phản lực có buồng đốt trợ lực/Тf?бо?еак,ивн<й двига,елO с "о?сажной каме?ой, gọi tắt là ТР"Ф. Chính chứ Ф viết tắt của đốt trợ lực này tạo thành tiếp vĩ ngữ (F) ghi sau số hiệu động cơ.
    - Tương tự, loại AL-31F là Động cơ phản tua bin phản lực luồng kép có buồng đốt trợ lực/Тf?бо?еак,ивн<й двf.кон,f?н<й двига,елO с "о?сажной каме?ой - ТР""Ф.
    Còn nếu hiểu theo cái bãi ... kiến thức wiki, dạng (??) động cơ có lẽ là: AL-21F là động cơ tua bin phản lực đốt trợ lực (đơn trục), còn AL-31F là động cơ tua bin phản lực quạt đẩy (hay luồng kép) 2 trục. Chúng khác nhau ở chỗ thằng AL-21F có nhõn một trục tua bin quay các bộ quạt nén, còn AL-31F có 1 trục trong quay 4 quạt nén thấp áp tạo luồng kép, 1 trục ngoài quay 9 quạt nén cao áp.
  6. thangtutai

    thangtutai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2009
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    43
    Su nhà ta hết đát rồi chắc chính phủ phải chi thêm tiền mua MiG 29 - su 30 về thui chứ sao qua đc hàng J-10 của Tàu.
    http://news.zing.vn/news/xa-hoi/may-bay-boc-chay-tren-canh-dong-thanh-hoa/a56955.html

    Khoảng 7h30 sáng ngày 9/6, một máy bay quân sự mang nhãn hiệu SU 22 đang tập trận giả trên những quả đồi thuộc xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) thì bất ngờ lao xuống khu vực đồi bãi Chiêng, trong cánh đồng trồng ngô của nhà ông Lê Xuân Thế, ở thôn Lạc Long 2, xã Cẩm Phú (huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa) và bốc cháy nghi ngút.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Một vụ tai nạn xảy ra có rất nhiều nguyên nhân đan xen bởi máy bay-thời tiết-phi công. Không cứ máy bay mới / phi công giỏi là tai nạn không xảy ra. Ngay cả F-15K mới mua của Hàn mới bay thử mà đã gặp sự cố, cả 2 phi công đều tử nạn.
  8. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Có người mở topic hỏi về Su-22, thì Su-22 rơi. Mong ko có bác nào mở topic mới hỏi về Su-27
  9. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Chắc ko cần hỏi đâu bác ạ, vì cũng có hai hay ba cái topic giới thiệu về Su 27 rùi mà :)
    Su 22 M5 mà gắn cánh cố định v.v.. thì bằng làm cái máy bay gần như là mới hả các bác?
    Máy bay mới đây rơi liệu là do khung máy bay cũ quá, hết tuổi thọ hay là do hệ thống điện tử hỏng các bác nhỉ?
  10. prohezt

    prohezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2008
    Bài viết:
    881
    Đã được thích:
    0
    Ko có topic về C130 nhưng C130 vẫn cứ rơi

Chia sẻ trang này