1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về Su-22

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi terminaterx300, 13/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. babyphu

    babyphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2008
    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    55
    Cám ơn bác nhiều
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Khì khì! Từ ngày vào anh-tẹc-nét tớ mới biết có nhiều vũ khí, khí tài do LX viện trợ gọi là vậy nhưng không phải vậy. Bây giờ ta có tiền mua đồ Nga cũng vậy. Trước ta nhận viện trợ bị động nên không dám kêu ca, nay ta tự bảo họ làm vậy cho nó có an ninh trang bị.
    Về Su-22 của ta thì cậu kiên nhẫn chờ khi C23/C37 rã hàng cho bảo tàng hay nấu sắt vụn đến hỏi-thấy-sờ cũng chưa muộn
    Để chiếu mục tiêu thì tầm của Prozhektor-1 là bao nhiêu cậu biết chưa nhỉ? Để đánh các mục tiêu cố định khi điều kiện khí tượng phức tạp không cho phép dùng đạn L/ML mà trót mang cục Prozhektor-1 thì cần làm gì nhỉ? Prozhektor-1 có giúp bắn đạn chống các mục tiêu đang cơ động hay ngụy trang tích cực chống bị chiếu la-de không nhỉ? Vầng, v.v và v.v là hàng loạt những vấn đề phải đọc hiểu để liên hệ trả lời cho câu hỏi máy bay Su-22 đời cũ gắn Delta-N và cục Prozhektor-1 phải phối hợp chúng thế nào để bắn được đạn tên lửa dẫn vô tuyến trong trường hợp không có/không còn/không thể bắn đạn tên lửa dẫn la-de bán chủ động L/LM. Đ/c cứ tìm hiểu các vấn đề trên rồi quay lại đây cũng chư muộn nhỉ!
    Về Su-17M (S-32), đây là bản nâng cấp động cơ, tầm bay và trang bị hệ thống điều khiển vô tuyến Delta-N/NM ở chóp mũi để dẫn bắn đạn tên lửa dẫn vô tuyến Kh-23R/MR. Loại này là vật tế thần cho đề án Mig-23B nên không được đưa vào trang bị trong KQ LX. Tiếc rằng hàng viện trợ của ta cũng có 1 cơ số chiếc loại này dù đã được hoán cải ngang cấp Su-17M3 bản giản tiện dùng cho xuất khẩu (Su-19). Loại này đúng nghĩa là Su-17MKG(S32MV) gồm cả dẫn bắn vô tuyến Delta-NM (thay vì định tầm la-de Fon-1400 dùng cho Su-17M2/S32M2=S42) và mang cục Prozhektor-1 để dùng kèm Kh-23L/25L khi cần. Cơ bản là chúng bay biên đội công kích 2 hoặc 4 chiếc, chiếc nào chỉ huy là bản đủ Su-17M3/Su-19/S52K có đủ định tầm/dẫn bắn la-de Klen-PS, hay định tầm Fon-1400 và dẫn bắn la-de Prozhektor-1, các chiếc khác mang hỗn hợp đạn tên lửa R/MR/L/ML/MP và có thể treo cục Prozhektor-1 dự phòng.
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Xin trả lời bạn tiếp tục:
    Vàng 1 & vàng 3 : Vấn đề mấu chốt là khoảng cách / độ cao của máy bay so với mục tiêu có bảo đảm mục tiêu có nằm trong góc ngắm giới hạn 5 độ lên và 30 độ xuống của Klen-PS/54 và APS-17 hay không.
    Nếu máy bay bay thấp thì thì không cần chúc mũi mà mục tiêu vẫn nằm trong góc 30 độ này. Tuy nhiên bay thấp lại đồng nghĩa với khả năng gặp nguy hiểm cao bởi hệ thống pháo / súng phòng không của đối phương cũng như sự rình rập của tên lửa phòng không vác vai (luôn rình cơ hôi máy bay phơi đuôi động cơ ra để khóa bắn).
    Vì thế một phi công kinh nghiệm trong trường hợp này sẽ chọn kiểu bay thấp để tránh sư phát hiện từ xa bằng radar của đối phương rồi bất ngờ kéo vút lên cao trước khi bổ xuống khóa mục tiêu rồi dẫn bắn cho tên lửa. Sau khi tên lửa chạm mục tiêu, nó mau chóng kéo lên cao và bay thoát khỏi vòng nguy hiểm. Đó chính là sự khác biệt của kinh nghiệm.
    Vàng 2 : Về hệ dẫn đường tên lửa Kh-23R/MR. Một lần nữa bạn lại sai ở vấn đề này.
    Hệ dẫn đường của Kh-23R/MR là MACLOS (manually command to line of sight hay Manually guided to line of sight), chứ không phải SACLOS (Semi-Automatic Command to Line of Sight).
    MACLOS là một kiểu điều khiển tên lửa sơ khai khi mà người điều khiển phải nhìn thấy cả mục tiêu và đường bay của tên lửa (bằng cách quan sát đèn nháy nằm phía đuôi của tên lửa) rồi dùng tín hiệu điều khiển, mà trong trường hợp của Kh-23R/MR là sóng radio phát thông qua thiết bị Delta-N / NG, để chỉnh lại đường bay sao cho tên lửa bay trên đường thẳng giữa máy bay và mục tiêu (cụm từ "line of sight" là mang ý nghĩa này). Đó cũng chính là lý do mà khi dẫn bắn Kh-23R/MR, phi công có kinh nghiệm thường điều khiển máy bay bổ xuống để bảo đảm không bị mất tầm nhìn với cả mục tiêu và tên lửa.
    Trong khi đó hệ thống SACLOS , tương tự như MACLOS nhưng ra đời sau và tiên tiến hơn khi nó giúp tự động chỉnh đường bay của tên lửa trong khi phi công chỉ cần bám mục tiêu.
    Tôi tổng hơp từ rất nhiều nguồn để kết luận hệ dẫn đường của Kh-23R/MR là
    MACLOS chứ không phải SACLOS. Bình thường tôi cũng chẳng mất công tranh luận là Kh-23R/MR thuộc hệ dẫn đường nào tuy nhiên đây là mấu chốt giải thích tại sao phi công có kinh nghiệm thường điều khiển máy bay bổ xuống khi dẫn bắn Kh-23.
    1 - "Kh-23 : Radio command-guidance" trong http://en.wikipedia.org/wiki/Kh-23
    2 - "The missile (Kh-23) is manually guided to line of sight (via a radio command link)", trang 234 - 235 trong http://books.google.com.vn/books?id=l-DzknmTgDUC&pg=PA235&lpg=PA235&dq=Prozhektor-1+Kh-23&source=bl&ots=2reMEUu8Di&sig=klVZwQaN5E_lA8mi-RL3J9oBqwA&hl=vi&ei=dOocSoLnHdKAkQWs0_iFDQ&sa=X&oi=book_result&ct=result&resnum=2#PPA235,M1
    3 - "MACLOS, manually command to line of sight" trong http://www.bambooweb.com/articles/m/i/Missile_guidance.html

    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 15:43 ngày 27/05/2009
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hừm! Cậu chàng giống hệt thằng chú tuất nhà tớ Yêu vũ khí Ngố nhưng rặt bị nhiễm độc bởi mấy trang oẹp tiếng Anh! Thứ này mà chiến đấu với mấy chiến hữu prồ-Tây là bất lợi đó nha!
    Về phương pháp điều khiển, cái thứ tương ứng với MACLOS như Tây-Mỹ gọi chỉ dùng cho Kh-66 và bản thử nghiệm của Kh-23R. Còn nay, nếu có và còn dùng Kh-23 dẫn vô tuyến thì thiên hạ đang xài SACLOSBR. Bật mí cho chiến sĩ biết là C23 nhà ta vẫn dùng đầy loại này, gọi là tên lửa 68 và 68M.
    Giúp đ/c đường dẫn dưới đây để tham khảo thêm:
    http://www.airwar.ru/weapon/avz/x23.html
    Còn nữa, cái Line-Of-Sight thì đ/c cứ gọi là đường ngắm thẳng cho nó Việt hoá.
    Tôi không phải là dân chuyên về vật lý nhưng cũng sẽ cố giải thích vấn đề này một cách nôm na nhất, hy vọng là bạn hài lòng.
    Khi máy bay bay, những gờ này có tác dụng ngăn luồng không khí dạt ra từ gốc cánh máy bay và ép nó hướng thẳng về sau thay vì gặp và tương tác với các dòng khí bị dạt ra bởi gờ trước của cánh. Sự tương tác này nếu không được ngăn lại sẽ gây ảnh hưởng đến dòng không khí chảy qua phần trung tâm của cánh máy bay, dẫn đến hiệu ứng cánh máy bay bị mất lực nâng.
    Ngòai ra, với kiểu thiết kế cánh cụp / xòe, vị trí của đầu cánh thường nằm phía sau của trọng tâm máy bay nên lực nâng tại đầu cánh có xu hướng kìm mũi của máy bay xuống khiến máy bay dễ điều khiển. Tuy nhiên sự mất lực nâng ở đầu cánh, do sự tương tác của 2 dòng khí nêu trên, sẽ khiến mũi máy bay hướng lên cũng như làm tăng góc bay (AoA) khiến tình trạng mất lực nâng ở cánh càng diễn ra nhanh hơn. Phi công sẽ rất khó để điều khiển máy bay phục hồi lại được trạng thái ổn định.
    Một thiết kế khác nhưng cũng có tác dụng tương tự được thực hiện trên một máy bay cánh cụp / xòe khác, đó là chiếc Mig-23MLD, phiên bản sau cùng và có khả năng khí động tốt nhất của dòng họ Mig-23. Thay vì làm các gờ trên cánh như của Su-17 / 22, gốc cánh của Mig-23MLD được cắt vát vào trong.
    Giải pháp của Mikoyan
    [​IMG]
    [/quote]
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, những trang này mặc dù được viết bằng tiếng Anh nhưng chúng ta không chắc những người viết nó có phải là các chuyên gia người Nga / về vũ khí Nga / căn cứ trên các nguồn của Nga hay không. Khi tất cả các nguồn đều nói tương tự một điều thì tôi buộc phải tin nó thôi.
    Còn về cái vụ Manually hay Semi-Active thì tất cả các nguồn đều nói Kh-23 là loại Manually / phi công điều khiển trong toàn bộ quá trình bay thông qua radio-link. Chính vì hạn chế này mới có sự ra đời của tên lửa Kh-25MR, cũng được dẫn đường bằng radio nhưng theo kiểu Semi-Active / Bán chủ động (Hệ thống kiểm soát bắn sẽ giúp phi công điều khiển tên lửa một cách tự động).
    Còn về beam-riding thì tôi khẳng định bạn đã sai hoàn toàn, . Hệ dẫn đường của Kh-23 là radio command guided (dù là theo bất cứ tài liệu nào trừ khi là bạn nói là chỉ mình KQVN đang dùng như thế ). Để mọi người dễ hiểu thì tôi đã làm bảng phân biệt / so sánh dưới đây
    [​IMG]
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    À ra thế! Đến bài này thì tớ mới biết bạn mình chưa hiểu rõ về các phương pháp dẫn bắn/hệ thống điều khiển đạn tên lửa. Thôi để hôm nào rảnh tớ tổng kết lại cho.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, bạn hay tôi ???
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hừm! Thôi vậy! Biết thì thưa thớt, không biết/chưa biết/chưa rõ thì nên khiêm tốn trao đổi học hỏi mới là người khôn.
    Nhà tớ còn bận kiếm cháo nuôi các cháu, cóc có thì giờ tán nhảm. Cậu mình ở lại cãi nhau về bầu trời tròn cùng các chiến hữu ở bển nhé!
  9. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Vấn đề chắc nằm ở đây:
    "'озможно б<ло и полfав,ома,и?еское наведение Х-23 с помо?OZ ,еплонеленга,о?а, о,слеживаZ?его поле, ?аке,< но ее ,?ассе?f ' э,ом слf?ае о, ле,?ика ,?ебовалосO ,олOко fде?жива,O ?елO в пе?ек?ес,ии п?и?ела, а аппа?а,f?а оп?еделяла о,клонения ?аке,< о, линии визи?ования и "о?ми?овала fп?авляZ?ие команд< Э,о, ме,од б<л исполOзован в сис,еме наведения "А?кан" на Сf-24, где исполOзовался ,елевизионн<й пеленга,о? ?аке, "Та?ан-Р", ав,ома,и?ески оп?еделяв^ий fглов<е коо?дина,< Х-23 и в<давав^ий и. в ?адиокоманднfZ линиZ. Yfск Х-23 б<л возможен с пики?ования (наведение п?и эZм сводилосO к ме,одике ,?е. ,о?ек) и с го?изон,алOного поле,а п?и ско?ос,я. 600-1000 км/?, но после него пило, все же б<л связан в манев?е - ?аке,f нfжно б<ло fде?жива,O в поле з?ения и с,во?е ?адиолf?а до попадания в ?елO Yо э,ой п?и?ине далOнос,O пfска X-23 не п?ев<^ала 3-10 км (в зависимос,и о, в<со,<), а ?езfлO,а,ивнос,O а,аки снижал и ?ис,о пси.ологи?еский "ак,о? - на,олкнfв^исO на огонO Y'z, ле,?ик п?ек?а?ал слежение и ?елOZ и все внимание fделял п?о,ивозени,номf манев?и?ованиZ. Час,и?но э,и недос,а,ки fс,?анили в моде?низи?ованном ва?иан,е Х-23o (изделие 68o), осна?енном более сове?^енной сис,емой ?адиоfп?авления и ,?ассе?ом пов<^енной све,осил< Т-60-9 (вмес,о Т-60-5), облег?ав^им визfалOное соп?овождение НесколOко изменена б<ла аэ?одинамика ?аке,< и "о?ма опе?ения Новая база бо?,ового обо?fдования ""елO,а-Р2o" дала возможнос,O ?ас^и?и,O с,во? fп?авляZ?его ?адиолf?а, fп?ос,ив наведение ?аке,<."
    Vẫn là airwar.ru thôi
  10. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8

Chia sẻ trang này