1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho em hỏi về Zigeunerweisen Op.20 của Sarasate

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi lady_in_red82, 03/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lady_in_red82

    lady_in_red82 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Cho em hỏi về Zigeunerweisen Op.20 của Sarasate

    Em rất thích bản này. Tiếng violin lúc trầm, lúc hùng tráng, lúc chậm, lúc tốc độ chết người ...Nói chung là rất có cảm xúc . Nhất là lúc hơi hơi chán một tí thì nghe đúng là "bi kịch" . Nhưng em chỉ biết cảm nhận cảm tính thế thôi chứ không hiểu nội dung chính xác của bản này là gì. Anh chị em nào giảng giải em cái đi

    *****************
    Tôi là khách qua đường. Em hãy nhận lấy ...
    ****************
  2. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Cái này cũng được coi là một show piece điển hình của violin thôi. Bác Sarasate nhà ta kỹ thuật rất giỏi, viết bản này để đi biểu diễn loè thiên hạ ấy mà. Em gái nghe violin lâu chưa thế sao anh không biết nhỉ?
    -----------------------------------
    Làm quái gì có cái gì gọi là Là.
    The Cellist
  3. dau_khong_co_toc

    dau_khong_co_toc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Ui bà chị ơi em cũng thích bản đó ghê lắm, trong một bản nhạc hơn 8 phút như thế mà gây cho người ta cảm xúc thật hết sức phong phú, như bà chị nói í lúc thì bi kịch, dằng xé lúc thì lãng mạng nhẹ nhàng, đến phần cuối thì hào hùng sôi nổi đúng với một vũ khúc Digan...
    Em cũng chẳng biết rõ về nó, có thể tác giả chỉ viết để phô diễn kỹ thuật đơn thuần như bác Cellist nói hoặc cũng có thể bản nhạc có một nội dung thật sự bên trong, nhưng theo em điều đó ko quan trọng, bà chị cứ tự cảm nhận theo cánh của riêng mình, cũng giống một bức tranh trừu tượng vậy cái hay của nó là khả năng gợi mở, mỗi người khi xem nó nhìn thấy ở đó những điều khác nhau tuỳ vào tính cánh và hoàn cảnh mỗi người, những ai cố nhìn ra xem hoạ sỹ thực sự vẽ cụ thể cái gì chỉ nhọc công vô ích.
    Nhạc cổ điển hơn các loại nhạc khác chính ở chỗ đó, không bị bó buộc trong một hoàn cảnh hay điều gì quá cụ thể, em nghĩ chính vì thế mà nó sống lâu.

    Chỉ có duy nhất 1 bầu trời


    EVERYONE! LET BE FRIEND!!!
  4. lady_in_red82

    lady_in_red82 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Thôi thì đành lòng vậy cầm lòng vậy. Chỉ biết yêu thôi chẳng hiểu gì...
    *****************
    Tôi là khách qua đường. Em hãy nhận lấy ...
    ****************
  5. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    con phai hoi ,1 bai the hien ki thuat sieu dang cua pablo de sarasate+ nghe si bieu dien bai do
    ko biet trong cai cd :the best of..... vol 2 co mix lai ko ma nghe hay qua the ! cac bac nhi
    cac bac nghe cac tieu pham goi la: vu khuc tay ban nha cua ong chua ?,nghe giong giong carmen do ,hay that ,hay nhat ay chu,nhieu nguoi chuyen the ma ko hay bang
  6. cardiophileforever

    cardiophileforever Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2003
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Cái này gọi là popular classic ?? Mặc dù chưa sâu nhưng kĩ thuật rất kinh và nghe cũng rất phê nữa. Em thì em vẫn thấy hay. Dù dì thì nó vẫn là một tác phẩm được biểu diễn khá thường xuyên chứng tỏ nó vẫn được đánh giá cao.
    Bản này nghe Heifetz chơi nhanh chừng nào thì nghe cô Mutter chơi lả lướt chừng ấy.
    _____________________________________________________________________________
    The Lover of the Heart, the Brother of the Sea
  7. tocden-matden

    tocden-matden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Xin chào các bạn!Tôi xin được nói qua 1 chút về các cảm nhận mang nhiều tính cá nhân của tôi.Những sinh viên học nhạc sẽ được học môn phân tích tác phẩm.Tuy nhiên,chỉ 1 số tác phẩm tiêu biểu được đem ra phân tích và cũng chỉ mang tính tương đối.Còn bản thân mỗi người sẽ có những cảm xúc riêng.
    Bản Zigeunerweisen của P.Sarasate hay còn gọi bằng tên Air Bohemian (vẻ Bohemian)có thể chia thành 3 phần :
    - Phần đầu như diễn tả tâm hồn ,tính cách của những người Bohemian_không chịu theo khuôn phép,tự do phóng túng.Và cách sống mang nhiều tính bản năng,bốc lửa.Bạn có thể tìm hiểu để cảm nhận tốt hơn điều này trong VH qua t/p Chuông nguyện hồn ai của Ernest Hemingway và nhân vật Carmen của Proxpe Merime.Chính vì vậy ,bạn có thể thấy cách thể hiện mang tính tự do và riêng biệt của mỗi nghệ sĩ violon.
    -Phần 2:Lento ,rất chậm diễn tả nỗi buồn.Ở phần này ,phần lớn người chơi sử dụng sordin ,làm giảm độ to,vang của âm thanh .Có lẽ muốn diễn tả sự u uất,đau khổ của con người khi lên đến cực điểm.
    -Phần cuối rất nhanh,diễn tả vũ điệu của những người Bohemian .Đúng như tính cách của họ :tự do phóng túng và rất "lửa".
    Bản nhạc này rất đạt về mặt hiệu quả âm thanh(nhiều người nghe đều có cảm xúc mạnh và "bi kịch " như bạn lady-in-red 82)Nhưng đúng là nó không có được độ sâu như nhiều bản giao hưởng.Tuy nhiên,tôi cũng đồng ý với cách nhìn nhận của bạn dau khong co toc .Cách cảm nhận tuỳ thuộc vào bản thân chúng ta.Riêng tôi, khi nghe bản nhạc này tôi còn liên tưởng đến cách sống của con người .Khi vấp ngã,đau khổ vì gặp bất hạnh hãy biết tạo niềm tin và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
    Âm nhạc không nhất thiết phải hiểu mà đôi khi chỉ cần cảm nhận !Hy vọng rằng có nhiều bạn sẽ thấy bản nhạc hay hơn !

Chia sẻ trang này