1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

cho hỏi về cách vẽ tranh sơn dầu

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi ptt_yonex_no1, 02/03/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. small_fire

    small_fire Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Hehhe...chất.....ttvn ko có nút thanks ko là em bấm cho pác DACAM vài phát....vẫn tiếp tục theo dõi...
  2. nhietmacsinh

    nhietmacsinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    0
    Xin bổ sung thêm một loại, gọi là ánh sáng tự phát. Nôm na là tự chủ. Không theo quy tắc ánh sáng vật lý để thể hiện vào tranh. Mà theo cảm quan sáng tác của họa sĩ.
    Với loại ánh sáng này, sẽ cho người xem có cảm giác khác, một không gian khác tùy thuộc vào mình. Điều đấy hội đủ yếu tố để ta phán đó là "Art" - Bởi nghệ thuật bao gồm tư duy sáng tạo.
    Ngoài ra - Theo quan điểm của tôi - Loại ánh sáng này, nếu biết tận dụng tốt, người vẽ có thể biễn diễn được cái "tôi", hay "chất - riêng - biệt" của mình qua tranh trong mắt người xem.
    Lan man ngoài lề một chút
    Nói về hội họa đương đại, không phải chỉ biết biết cầm cọ, biết vẽ và vẽ thật giống thôi là đủ!
    Ví dụ, nói về "Chủ nghĩa ấn tượng"
    Sau khi máy ảnh ra đời, thì việc chép lại cho thật giống đã là vấn đề thần túy nên người ta mới tìm tòi ra những cách vẽ khác, trong đó tiêu biểu là lối "điểm họa"
    Nhưng trường phái này không được duy trì bao lâu, kể cả với những họa sĩ đã thành danh với nó bởi sự tỉ mỉ quá mức. Sau đó là nhóm "Dã thú" với niềm say mê thể hiện cảm xúc qua những nét cọ, "Dã thú" ở đây không có nghĩa là vẽ những chủ đề thật ghê gớm hay quỷ quái mà bởi vì cách người họa sĩ thể hiện cảm xúc của mình qua màu sắc.
    Nếu cho rằng mình có niềm đam mê với hội họa, trước hết phải có sự tìm đọc về lịch sử mỹ thuật thế giới, lịch sử ra đời của các trường phái, từ tả thực đến siêu thực rồi trừu tượng. Sau đó, không thể không tìm hiểu thêm về mỹ thuật đương đại (Cần quan tâm đến nhóm từ "nghệ thuật thị giác")
    Bạn sẽ không còn dám mạnh miệng bảo rằng: "Cảm xúc là cái quái gì!" hay "Chỉ giỏi bô bô cái miệng!", đại loại thế.
    [​IMG]
    Tác phẩm "Hậu trường" của họa sĩ Nguyễn Sơn
    Thêm chút nữa
    Một trong những yếu tố để gọi tác phẩm thành công, là tác giả đưa được tư tưởng của mình vào đó
    Ví dụ điển hình, lấy một tác phẩm tả thực của của Repin: Những người kéo thuyền trên sông Vôn - Ga
    [​IMG]
    Nổi bật lên là một cậu bé, không bị cùm tay
    Dưới làn áo nổi lên hình cây thập giá
    Còn con thuyền là biểu trưng cho chế độ Sa Hoàng lúc bấy giờ.
    Đấy là tư tưởng nghệ thuật.
    Và còn nhiều nhiều khía cạnh nữa lắm, không nói hết được, tự thân mỗi người tìm lấy để hiểu mà bổ khuyết dần cho cái gọi là "đam mê" - thuần - túy mà thôi.
  3. moonle70

    moonle70 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2006
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    0
    oh! dada đã ra mặt giúp tôi lần nữa rồi! như thế thì chặng đường dài của tôi sẽ thu ngắn lại...thành thật cám ơn dada những kinh nghiệm. tôi xin ghi nhận và sẽ từ từ ứng dụng...
    2 loại mầu trắng: Titan-White và Zink-Titan-White thật sự ra tôi chưa hiểu công dụng.
    bình thường tôi hay sử dụng Titan-White + với Vermillion-Red để giảm độ mầu đỏ. nó còn có tác dụng dùng vẽ da người.
    tôi sẽ tìm mua Zink-Titan-White để thử. cám ơn dada nhá!
    -----------------
    @lão sình: cũng cám ơn những lời chân tình của lão! thật ra tôi chưa đủ tư cách làm những việc quá cao như thế! muốn làm được như vậy phải là những người có trình độ.
    riêng tôi, tôi chỉ vẽ theo diễn tả của khách hàng hay nói đúng hơn tôi vẽ theo tâm hồn của những khách hàng. chỉ có thế cũng đã mệt nhừ rồi, đâu cón thời gian sáng với tạo.
    ...tài hèn sức mọn chưa đủ khả năng sáng tạo nên chỉ là "chuột non vờn mèo bé thôi"!
    mong lão thông cảm! nhưng tôi hứa, không còn bao xa nữa tôi cũng sẽ đặt chân vào lãnh vực của lão. lúc đó tôi sẽ gục gối xin nhận làm đệ tử lão cũng chưa muộn...
    và nữa: danh từ "đam mê" không còn khoác lên người tôi nữa, lão đừng vu oan cho tôi nhé!
    bây giờ tôi là thợ vẽ chuyên nghiệp có sổ đăng ký với sở lao động. tương lai tôi sẽ nhận thêm 1 hay 2 người cùng phụ tôi vẽ. hiện tôi đang gặp trở ngại là làm sao để huấn luyện thợ trong vòng 1 tuần lễ...tôi đang suy nghĩ!?
    thân chào lão!
    Được moonle70 sửa chữa / chuyển vào 02:59 ngày 25/07/2008
  4. nhietmacsinh

    nhietmacsinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    0
    Lão nhầm rồi
    Đấy là sự chia sẻ
    Còn nhận hay không là quyền của mỗi người
    Cá nhân tôi, chưa bao giờ có thiển ý áp đặt hay phản bác lý lẽ của ai khác làm gì cho phiền phức mình ra, nói gì đến việc xách mé nhau! - Đó không phải là điều tôi nhắm đến - Hơn nữa, đây hoàn toàn không phải chỉ là chuyện giữa hai người ở trên diễn đàn.
    Tri thức là vốn sống của con người
    Tri thức mỹ thuật là vốn nghiệp cho mỗi họa sĩ.
    Ở trong bất kỳ một cộng dồng nào mà mặt bằng kiến thức chung không đạt được mức cơ bản thì đừng nghĩ đến việc tiến xa. Nói gì học hỏi lẫn nhau!
    PS: Lão cứ thông tri trên 4rum mỗi khi có dịp nói về công việc hiện tại, tôi vẫn mong lão gặt hái được nhiều thành công, lão bạn già ạ! - Nhớ đừng chết sớm - Phần đó là của tôi, há hắ!
  5. DACAM

    DACAM Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    1.223
    Đã được thích:
    0
    Sơn dầu khi vừa mới vẽ xong thì bề mặt không có j đặc biệt hết , sau khoảng 1 tuần khi lượng dầu bay hơi đáng kể , trả lại bề mặt tương đối đồng đều ( tất nhiên vẫn có chỗ bóng chỗ mờ ) lúc đấy những màu có tính trong như trắng kẽm mới phát huy tác dụng , còn trắng titan sẽ làm cho màu sáng bật lên . Theo em bác vẫn phải dùng cả 2 loại vì nếu chỉ dùng trắng kẽm không thì màu trầm đục và nếu dùng quá nhiều thì màu trông sẽ bị vôi , tốt nhất bác dùng trắng kẽm cho việc vẽ các sắc độ trung tính , còn cao quang thì dùng trắng titan . Ví dụ khi bác vẽ bóng chói của quả nho hoặc các vật có độ bóng cao(thuỷ tinh , inox ...)nên vẽ lót trước bằng trắng kẽm rồi nhấn bằng thêm bằng trắng titan , vì nếu chỉ vẽ đơn thuần bằng trắng titan vì vết chói của vật thể trông sẽ bị tách rời khi lượng dầu trên bề mặt bay hơi hết.
  6. small_fire

    small_fire Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    ĐÚng là em nghe mà hầu như không hiểu gì hết...chắc phải ra kiếm bộ màu sơn dầu học thuộc hết tên mới đc...........................
  7. moonle70

    moonle70 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2006
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    0
    ai nói gì đó? tôi không phải là hoạ sĩ (Kunstler), mà là thợ vẽ (Kunstmaler).
    mặc dù 2 danh từ Đức này sát nghĩa với nhau...nhưng về mặt danh dự nó có 1 khoảng cách rất xa...tôi không có cái vinh hạnh thế đâu. Cám ơn lão nhá!
    tôi mới nhập cuộc từ hồi đầu tháng 4/2008 nên còn bỡ ngỡ. còn học nhiều sao cho ngang hàng với những đồng nghiệp thì mới ganh tài đọ sức được với họ...không thì phải bỏ cuộc.
    tuy nhiên tôi cũng thêm ít lời:
    lão nhận vẽ 1 tranh chân dung (cấp tốc, trong vòng 24 giờ) cho 1 gđ có người mới qua đời. trong trường hợp này, theo lão tôi phải sáng tạo thế nào? thời gian? tôi vẽ 1 tranh lập thể hay vẽ 1 cô gái thật mỹ miều...rồi bảo: đấy là nghệ thuật!
    mỗi hoàn cảnh mỗi khác! trong phạm vi của tôi, tôi không được phép sáng tạo...mà vẽ theo "sáng tạo" của khách hàng. 2 thái cực hoàn toàn khác nhau.
    còn cái vấn đề thông tri...tôi sẽ chẳng có nhiều cơ hội kể lể dông dài. lão thích nghe chuyện 1 ông thợ hớt tóc ở vỉa hè Lăng Ông không thì bảo? thợ chép tranh bị gạt ra khỏi danh sách hội mỹ thuật.
    mắc cở muốn chết khi kể chuyện...
  8. moonle70

    moonle70 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2006
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    0
    tôi đi dạo phố và tìm mua Zink-titan-white ngay bây giờ...cám ơn dada nhá!
  9. nhietmacsinh

    nhietmacsinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã suy nghĩ và chọn việc tránh cụm từ "cho mỗi người cầm cọ" bằng cụm màu mà lão như trên
    Thế mà lão còn bắt bẻ nữa thì tôi phục quá xá rồi đó!
    Lão không phân biệt được giữa việc "chép theo nhu cầu" và "sáng tác" hay sao mà nhập nhằng vô lý thế!?
    Cái ví dụ vẽ chân dung truyền thần của lão thật lố bịch làm sao! - Có mà điên mới nói ra được thế! - Vậy mà vác vô được để mà lý sự thì tôi cũng lại phục thêm lần hai...
    Mà hơn nữa, tôi đã nói rõ, tôi không có ý dùng để đả kích hay xách mé gì lão cả, sao lão cố ôm vào tất thế ?! Những gì hiển thị trên diễn đàn không phải chỉ có mỗi riêng cặp mắt của lão là nhìn thấy được!
    Và tôi có nhất thiết phải nói rằng: Tôi viết cho "ai đó", "ai kia" không ??? Bởi dẫu sao, với những điều đã bày tỏ phía trên, tôi dám tin là sẽ có ích cho những người có tinh thần cầu tiến.
    Lão quả là một con người không có chút thiện ý nào cả
    Kể cả việc đón nhận thiện chí của người khác.
    Chẳng đáng chút nào!
    Chào vậy!
  10. small_fire

    small_fire Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    0
    Xin dĩ hòa vi quý... vì em nhận thấy có sự hiểu lầm ở đây. Khả năng là hiểu nhầm ý của ngôn từ..... Ai hiểu nhầm thì xem xét lại, ai bị hiểu nhầm xin cho qua đi ạ. Mấy bậc hậu bối vẫn theo dõi các pác "tìm hiểu về cách vẽ sơn dầu".............

Chia sẻ trang này