1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cho những người yêu NCĐ (V2f)

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi kankuli, 26/03/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Những thông tin Tao_lao đọc được không hẳn là chính xác. Favourite composer cua Gould là những ông sau J.S. Bach, O. Gibbons, R. Strauss, A. Schonenberg, A. Berg, A. Webern. Các tác giả ông không thích nhất là Mozart và Chopin. Trong một lần phỏng vấn tác khi được hỏi tác giả nào là soạn nhạc hay nhất cho piano ông đã trả lời chỉ có 3 tên sau: O. Gibbons, S. Prokiev, và F. Lizst. Tuy nhiên tác phẩm duy nhất ông chơi của Liszt chỉ có bản giao hưởng số 5 và chương 1 số 6 được chuyển soạn. Ông nói bản chuyển soạn số 6 này "by far the best of Liszt''''s realizations--quite a miracle, really". Có thể thấy là Gould thu âm rất nhiều mà biểu diễn rất ít, không phải ông do tính cách lập dị mà xa rời việc biểu diễn trước công chúng, mà theo ông thì tài năng của người nghệ sĩ được thể hiện cao nhất là trong phòng thu, vì vậy ông đã chấm dứt sự nghiệp ở tuổi 31 mà chỉ có làm việc ở studio. Gould có khả năng chơi nhạc rất chậm mà không tạo cảm giác buồn chán, ông chơi Appasionata của Beethoven cực chậm.
    Nếu taolao muốn biết thêm thì hỏi Cellist sẽ có thêm vài thông tin.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 21:17 ngày 03/06/2005
  2. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Glenn Gould chơi Strauss cũng khá độc đáo, chỉ có điều chơi đệm accompany cho soprano hát các bản Art song lied thì hơi tệ, vì có vể lấn luớt qúa .
    Gould qủa thực chỉ phục có Bach. Gould chơi những nhạc của Lien Sô là chỉ để chứng tỏ rằng mình chơi nhanh hơn Horowitz. Quả thực tài chơi nhạc của Gould là ko thể chối cãi đuợc, và tất cả các bản nhạc Partitas và Preludes của Bach mà Gould chơi đã nói lên cái tài năng ấy!
    Cuối cuộc đời mình Gould có vẻ tỏ ra trầm cảm và thích du ngoạn vào hoang dã 1 mình để thể nghiệm sâu sắc tính triết lý của nghệ thuật qua thiên nhiên, tự nhiên. Có lúc Gould muốn mình ở vị trí nhạc truởng conductor điều khiển dàn nhạc theo ý mình!
    Có nguời mô tả rằng Gould đã xem cái đàn Piano của mình là 1 dàn nhạc orchestra với đầy đủ kèn, sáo, violins, và Gould chơi nhạc theo cách điều khiển dàn nhạc ấy như một nhạc truởng!! Có xem Gould chơi piano thì mới rõ nó thế nào!
    Gould còn muốn trở thành nhà tâm lý, tác giả, học giả, và đã viết rất nhiều nghiên cứu cũng như ly luận cho âm nhạc . Qủa thực là 1 thiên tài, nhưng có vẻ hơi giống 1 "cuồng sĩ" với con tim cuồng nhiệt!
  3. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Đoạn Gould nói về Chopin http://www.answers.com/main/ntquery;jsessionid=k9ikchkm9f5q?method=4&dsid=2222&dekey=Glenn+Gould&gwp=8&curtab=2222_1&sbid=lc02a:
    Gould also recorded pieces by many prominent piano composers, though he was outspoken in his criticism of some of them, apparently not caring for Frederic Chopin, for example. In a radio interview, when asked if he didn''t find himself wanting to play Chopin, he replied: He "No, I don''t. I play it in a weak moment ?" maybe once a year or twice a year for myself. But it doesn''t convince me."
    Cái taste của Gould:
    Glenn Gould''s philosophy and the core of his identity were most clearly revealed in his broadcast/recording The Idea of North. To him, the North represented solitude, independence, reasonableness, courage, elusiveness, spirituality, strength of character, adherence to laws, moral rectitude, and peace. He was uncomfortable with the Me***erranean temperament that manifests itself in bright colors, displays of passion, and personal display.
    Cái taste này là cái kiểu 3B: Bach, Beethoven, Brahms. Rõ ràng là Gould mê Bach, chửi Beethoven ít, có thu âm Brahms. Hổng khoái lắm kiểu Romantics, Classical mà thiên về early music Baroque (Bach, Orlando Gibbons), và hiện đại (Schoenber, Webern).
    Một số bài viết của Gould, gồm cả bài về Goldberg Variations
    http://www.collectionscanada.ca/glenngould/m23-502-e.html
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Gould là một pianist thu âm rất đa dạng, ông thu âm cả Brahms. Concerto của Brahms ông chơi không phải thật xuất sắc, vì ông không thực sự chú ý vào dàn nhạc trong khi chơi, vì vậy Bernstein đã phải bước xuống bục chỉ huy và tuyên bố là không chịu trách nhiệm về buổi biểu diễn. Tính cách của Gould có hơi lập dị (thiên tài thường vậy) cho nên khi chơi ông cũng có phần cá nhân và ít chú ý đến dàn nhạc. Ông chỉ chơi hợp được với các nhạc trưởng Stokowski, Golschmann, Krips, and Karajan. Golschmann thì thực sự thành công khi thu âm cùng ông các concerto của Bach, thu âm cùng Krips và Stokowski concerto số 5 của Beethoven, ông cũng từng có ý định thu âm với Karajan concerto của Grieg nhưng không có cơ hội. Thực ra ông chơi lãng mạn cũng rất hay, tiêu biểu là bản Pastoral được chuyển soạn cho piano của Liszt, hay hơn bất kì pianist nào khác từng thu âm bản này như Katsaris hay Howard. Các sonata của Beethoven thì tùy khẩu vị mỗi người vì Gould chơi sonata của Beethoven rất lạ so với những người khác cho nên sẽ có người thấy hay có người thấy dở. Sonata của Mozart và Haydn ông cũng chơi rất hay và đặc biệt.
    Và vì điểm đặc biệt của nhạc cổ điển là sự đa dạng và phong phú trong cách thể hiện cho nên các bạn cũng đừng nên tuyệt đối hóa trong việc Gould chơi Bach mà bỏ qua những pianist khác ví dụ: Hewitt, Tureck, Landowska, Perahia,... mỗi người đều chơi Bach theo cách riêng của họ và không ai giống ai.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 01:47 ngày 04/06/2005
  5. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Turreck chơi bộ Goldberg dở ẹc à! Qúa chậm, rất buồn ngủ khi nghe vì dài gần 100 phút trong khi Gould chỉ đánh mất 55 phút! Thực là 2 thái cực giữa nhanh và chậm đều có cái hay, cái dở! Perrahia có vẻ thong thả mà không lôi kéo, chơi nhạc Baroque rất hay, đặc biệt Scarlatti.
    Chờ hoài chẳng ai cho mình đuợc nghe bộ Goldberg do Gould chơi năm 1981 do Sony xuất bản cả ...
  6. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    TL hỏi Kan thì Kan hổng có bản thu năm 81, chỉ có bản 55. English suite, French suite, The art of fugue cũng hổng có, có Toccata vol 2. Apomethe nhắc bản thu Beethoven piano sonata, symphony 5,6 soạn cho piano (bởi Liszt) của Gould, thế bây giờ Apo còn giữ không, share cho mọi người với.
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Người ta đâu nhận xét artist chỉ qua 1 bản thu âm. Gould đôi khi đánh rất nhanh mà đôi khi đánh rất chậm, đặc biệt là chơi sonata của Beethoven, bản Appassionata thì cực chậm nhưng lại không chán, moonlight thì mov1 chơi cực nhanh, đánh vèo một cái đã xong, nhưng mov2,3 thì hay. Muốn kiếm đĩa của Gould thì dễ ợt, Gould thu độc quyền cho Sony, chỉ cần nhắm thẳng Sony mà tiến. Hình như chưa có bộ nào của Gould là out-of-print cả, chỉ cần đến distributor đặt hàng là xong.
  8. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Hình như cobeo có nhiều đĩa opera lắm thì phải, sao không đưa cho kankuli up lên mạng, mảng này mình chả biết gì cả.
  9. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Mảng opera thì hồi trước anh Milou upload rất nhiều , đã có nhiều vở của mấy tác giả quan trọng trong mảng này như Mozart, Wagner, Verdi, Puccini, Strauss, (Beethoven, Shostakovich, Prokofiev)...Mừ có thêm nữa thì cũng hay, nhưng có vẻ như ít người nghe opera.
    Còn 1 số mảng khác nêu ra để mọi người tham khảo thử và góp ý: nhạc organ , thính phòng (mảng sonata có đệm harpsichord) của J.S.Bach, nhạc thính phòng của Brahms (string quartet, piano quartets,quintet, string quintet, piano trio, solo piano). Nhạc thế kỷ 20 thì có 3 người có ảnh hưởng quan trong nhất là Schoenberg, Stravinsky, Bartok trước 1945. Nhánh Schoenberg là Đệ nhị trường phái Viên có thêm Berg, Webern. Đi ngược lại gốc rễ của âm nhạc thế kỷ 20 thì có Debussy, đồng hương của ông là Ravel, Satie (đã có vài album).
    Giai đoạn hậu chiến thì có Stokhausen thể nghiệm âm nhạc điện tử, Boulez tiếp tục phát huy với âm nhạc vô điệu tính của Schoenberg (về cuối đời ông Stravinsky cũng theo phái Schoenberg). John Cage với nhạc thí nghiệm, và sau thời đó thì nổi lên âm nhạc tối giản với Philip Glass (mầm mống từ ông Satie, đương thời cũng là đối thủ của Debussy).Mấy ông gốc châu Á như Đàm Thuẫn, Vũ Mãn Triệt, Chu Văn Trung như đem lại sinh khi mới cho âm nhạc cổ điển.
    Cả chục người này hầu như rất ít tác phẩm được upload , có lẽ chắc tại ít người khoái âm nhạc thế kỷ 20. Thời kỳ này đã có upload nhạc của Shostakovich, Prokofiev, Rachmaninov chẳng qua họ là những người tiếp tục phái Tân lãng mạn, nghe dễ chịu, dễ dàng hơn, phổ biến hơn...chứ không có shock hàng kiểu mấy ông Schoenberg, Sravinsky....Nhưng trong lịch sử âm nhạc thế kỷ 20, 3 người đó chỉ giữ vị trí tầm tầm nếu đặt họ bên cạnh mấy ông lừng lẫy như Schoenberg, Stravinsky hay Bele Bartok, Jogn Cage. Vậy mà ông Schoenberg đã cay đắng ''chỉ được nhận ra khi đã chết'', và cũng chỉ mong tác phẩm nhạc của ông được phổ biến cỡ... Shostakovich.(phổ biến và tính nghê thuật là 2 khái niệm khác nhau, kiểu như nhạc pop với nhạc cổ điển).
  10. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    CD1
    1.String Quartet No. 1, Sz. 40 (Op.7): I. Lento - attacca2.String Quartet No. 1, Sz. 40 (Op.7): II. Allegretto3.String Quartet No. 1, Sz. 40 (Op.7): III. Introduzione. Allegro - Allegro Vivace4.String Quartet No. 3, Sz. 85: I. Prima Parte (Moderato)5.String Quartet No. 3, Sz. 85: II. Seconda Parte. Allegro - Attacca: Ricapitulazione Della Prima Parte. Moderato6.String Quartet No. 3, Sz. 85: III. Coda (Allegro molto)7.String Quartet No. 5, Sz. 102: I. Allegro8.String Quartet No. 5, Sz. 102: II. Adagio molto9.String Quartet No. 5, Sz. 102: III. Scherzo (Alla bulgarese)10.String Quartet No. 5, Sz. 102: IV. Andante11.String Quartet No. 5, Sz. 102: V. Finale (Allegro vivace)CD21.String Quartet No. 2, Sz. 67 (Op.17): I. Moderato2.String Quartet No. 2, Sz. 67 (Op.17): II. Allegro molto capriccioso3.String Quartet No. 2, Sz. 67 (Op.17): III. Lento4.String Quartet No. 4, Sz. 91: I. Allegro5.String Quartet No. 4, Sz. 91: II. Prestissimo, con sordino6.String Quartet No. 4, Sz. 91: III. Non troppo lento7.String Quartet No. 4, Sz. 91: IV. Allegretto pizzicato8.String Quartet No. 4, Sz. 91: V. Allegro molto9.String Quartet No. 6, Sz. 114: I. Mesto - Piu mosso, pensante - Vivace10.String Quartet No. 6, Sz. 114: II. Mesto - Marcia11.String Quartet No. 6, Sz. 114: III. Mesto - Burletta (Moderato)12.String Quartet No. 6, Sz. 114: IV. Mesto

Chia sẻ trang này