1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chơi đèn Xenon - Thời trang và những mặt trái

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi vuhn2509, 27/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Chơi đèn Xenon - Thời trang và những mặt trái

    Xin được chia sẻ với các bạn một bài viết của mình trên báo Xe&ĐờiSống tháng 3/2007.

    [​IMG]
    http://www.narva.com.vn/upload/Xe&DS/nhinxa-04a.jpg

    [​IMG]
    http://www.narva.com.vn/upload/Xe&DS/nhinxa-04b.jpg

    Được vuhn2509 sửa chữa / chuyển vào 13:44 ngày 27/03/2007
  2. SingaporeMan

    SingaporeMan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2002
    Bài viết:
    1.109
    Đã được thích:
    0
    Hổng có kính lúp đọc bác ơi!để em đi mua báo đọc đã
  3. NURANIUM

    NURANIUM Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2006
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    0
    Bác Clik vào link dưới cùng bài viết í rồi mở nó sang cửa sổ khác..
    Tha hồ xem
  4. Chu_Quan_Vuong

    Chu_Quan_Vuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    3.246
    Đã được thích:
    0
    Đèn pha bi-xenon
    Hiện nay trên thế giới, đèn pha bi-xenon mới chỉ được trang bị trên các dòng xe sedan cao cấp. Tại Việt Nam, nó là một trong những tiêu chuẩn để giới mê ôtô đánh giá độ sang của chiếc xe, bên cạnh những tính năng về động cơ, kết cấu, chất liệu, kiểu dáng và trang thiết bị an toàn.
    Năm 1993, đèn xenon được trang bị trên chiếc BMW 750i và đó là dấu hiệu đầu tiên cho một cuộc cách mạng về đèn pha trong ngành công nghiệp ôtô. Nguyên lý hoạt động của đèn xenon lấy cảm hứng từ tự nhiên, một hiện tượng đã có từ thời hồng hoang của trái đất: sét đánh. Những vệt ánh sáng cường độ cao trải dài trong không trung, sinh ra do hiện tượng phóng điện giữa những đám mây tích điện và bề mặt trái đất, là nguyên nhân để các nhà khoa học thuộc công ty Hella Corp. đưa ra ý tưởng sản xuất ra những chiếc đèn pha cường độ cao, thay thế cho những chiếc đèn halogen ngày càng trở nên già cỗi.
    [​IMG]
    Nguyên lý hoạt động của đèn bi-xenon.
    Vào năm 1992, Hella Corp. sản xuất thành công đèn pha xenon thế hệ thứ nhất theo công nghệ HID (High Intensity Discharge - sự phóng điện cường độ cao), lúc đó đèn xenon chỉ dùng làm đèn cốt, còn đèn pha vẫn sử dụng halogen. Sau đó 5 năm, Hella Corp. cải tiến đèn xenon trở thành bi-xenon (một đèn xenon cho hai chùm sáng pha và cốt, chữ viết tắt của bifunction xenon).
    Đèn bi-xenon không có dây tóc như các loại đèn halogen hay đèn wonfram, thay vào đó là hai bản cực điện đặt trong khí trơ xenon, được bao bọc bằng bình thuỷ tinh thạch anh. Khi đóng nguồn điện, giữa hai bản cực này sinh ra hiện tượng phóng điện do hiệu điện thế vượt ngưỡng đánh thủng (vào khoảng 25.000 V). Tia lửa điện sinh ra kích thích các phân tử khí trơ xenon lên mức năng lượng cao, sau khi bị kích thích các phân tử khí xenon sẽ giải phóng năng lượng để trở về trạng thái bình thường, bức xạ ra ánh sáng theo định luật bức xạ điện từ.
    [​IMG][​IMG]
    Hình trên chụp dưới ánh sáng đèn halogen, hình dưới là ánh sáng đèn bi-xenon.
    Tuy nguyên lý hoạt động HID hết sức đơn giản, nhưng để chế tạo được sản phẩm hoàn chỉnh, nhà sản xuất phải tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật hết sức khắt khe. Một trong những yêu cầu đó là khí xenon phải hoàn toàn tinh khiết, nếu không, chúng ta sẽ được một quả pháo chứ không phải là một chiếc đèn. Chi phí cho công nghệ tinh chế xenon là nguyên nhân chính làm cho đèn bi-xenon vẫn là xa xỉ phẩm.
    "Tiền nào của nấy", khi sở hữu chiếc xe được trang bị hệ thống đèn pha bi-xenon, người sử dụng sẽ cảm thấy yên tâm vì những tính năng vượt trội của nó so với đèn halogen truyền thống.
    Trước hết, tuổi thọ của đèn bi-xenon gấp 10 lần so với đèn halogen do dây tóc của đèn halogen rất dễ bị đứt bởi hiện tượng va đập trên đường, còn đèn bi-xenon chỉ có hai bản điện cực được cố định bởi lớp vỏ thạch anh. Để chứng minh, các nhà kiểm định chất lượng đã đưa ra một con số: Đèn halogen có thời gian sử dụng trung bình 300-1.000 giờ, còn bi-xenon là 3.000 giờ. Với tuổi thọ như vậy, rất có thể chúng ta sẽ phải thay xe trước cả khi thay đèn.
    Tiếp đến, công nghệ HID tăng tính an toàn cho bạn khi lái xe trong đêm, đặc biệt ở những nơi không có đèn chiếu sáng công cộng, do loại đèn này phát ra ánh sáng trắng - xanh rất giống với ánh sáng ban ngày, giúp người lái dễ dàng quan sát với hình ảnh rõ nét, sâu và thật hơn. Các thống kê đã chỉ ra rằng, người lái xe cần phát hiện, xử lý và phản ứng với các thông tin từ tín hiệu giao thông trong khoảng 70 m, vì nếu chạy với vận tốc 100 km/h, chúng ta chỉ có khoảng 2,5 giây để phản xạ trước các biến cố xảy ra trên đường. Do đó, đèn pha xe hơi có chùm sáng dài, tầm quan sát rộng để phát hiện sớm các sự kiện là yếu tố an toàn hàng đầu đối với người cầm lái.
    [​IMG]
    Mercedes-Benz E200K sử dụng đèn pha bi-xenon.
    Một ưu điểm nữa của đèn bi-xenon là do không tốn năng lượng để đốt nóng dây tóc nên không những tiết kiệm năng lượng - tiêu thụ bằng 1/3 so với đèn halogen truyền thống - mà còn cho cường độ sáng cao hơn gấp 2-3 lần.
    Ngoài những ưu điểm về mặt kỹ thuật, HID thu hút dân mê "độ" xe ở sự phong phú và đa dạng về màu sắc, tất cả đều rất thời trang và nổi bật. Kết hợp với những yếu tố khác, đèn pha bi-xenon sẽ làm cho chiếc xe trở nên sang trọng và sành điệu hơn.
    Hiện nay, các hãng xe và các nhà sản xuất đang cố gắng giảm chi phí sản xuất, cải tiến công nghệ, kết hợp giữa halogen và xenon nhằm giảm giá thành của bi-xenon. Và rất có thể, trong tương lai không xa nữa, toàn bộ xe hơi sẽ được trang bị hệ thống tân tiến này.
    (theo VNExpress)
    u?c khome s?a vo 12:59 ngy 02/04/2007
  5. Trannhatlong

    Trannhatlong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2005
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    0
    Thanks bác Vũ đã viết một bài rất bổ ích....
  6. Chu_Quan_Vuong

    Chu_Quan_Vuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    3.246
    Đã được thích:
    0
    Các nhà sản xuất phụ kiện đang nghiên cứu phát triển loại đèn pha hỗn hợp đáp ứng nhu cầu của phần lớn người tiêu dùng do công nghệ xe-non không thể rẻ hơn. Đèn pha hỗn hợp có độ sáng cao hơn đèn halogen nhưng thấp hơn xenon và tích hợp đầy đủ các chức năng như quay theo tốc độ và góc cua.
    Nhiều nhà sản xuất trên thế giới cho rằng việc đầu tư vào đèn hỗn hợp sẽ giúp họ thu hồi vốn nhanh hơn, do chi phí nghiên cứu, sản xuất đèn xenon rất cao và phức tạp. Hơn nữa, đèn hỗn hợp có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều người tiêu dùng hơn, giúp các hãng mở rộng thị trường.
    [​IMG]
    Ford Focus là mẫu đầu tiên trang bị đèn hỗn hợp. Ảnh: Autoweek
    Rainer Neumann, lãnh đạp của Visteon Corp. tại châu Âu cho biết các nhà sản xuất từng đặt niềm tin vào công nghệ xenon, hy vọng loại đèn này sẽ chiếm thị phần lớn nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên, diễn biến thị trường không như họ mong muốn bởi người tiêu dùng hiện nay chi tiêu chẳng khác là bao so với 15 năm trước. Sự tăng trưởng thấp hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia. Hiện tại, cách tốt nhất cho các hãng sản xuất phụ kiện là tìm cách giảm giá, cải thiện chất lượng đèn halogen để chiếm lĩnh thị trường.
    *Công nghệ đèn bi-xenon
    Giá một bộ đèn hỗn hợp vào khoảng 177 USD, rẻ hơn nhiều so với 508 USD của đèn xenon. Mẫu xe đầu tiên trang bị công nghệ mới này là Ford Focus. Bên cạnh đó, khách hàng mua Volkswagen Golf có thể chọn loại đèn hỗn hợp này trong danh mục thiết bị tùy chọn. Những dòng xe hạng nhỏ hay hạng trung có phân khúc chính của đèn hỗn hợp do chúng có độ sáng tốt, giá phải chăng.
    Tuy nhiên, một vài chuyên gia cho rằng vẫn có khoảng cách lớn về chất lượng và độ sáng giữa đèn hỗn hợp với xenon. ?oNó giống như so sánh giải bóng đá nội địa với giải C1 châu Âu?, Michael Hamm, lãnh đạo của Automotive Lighting, Đức, nói. Ông cho rằng đèn hỗn hợp có thể chiếm 15% thị phần xe hạng nhỏ và đó là con số khả quan nhất có thể.
    Nguyễn Nghĩa (theo Autoweek)
  7. Chu_Quan_Vuong

    Chu_Quan_Vuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    3.246
    Đã được thích:
    0
    Sài Gòn "độ" xe đủ kiểu

    Với dân ?ođộ? xe, chiếc xe đã không còn là phương tiện di chuyển mà thành một thứ ?omặt tiền? di động để khoe đẳng cấp chơi nổi của mình... Nhất là trong dịp giáng sinh, Tết dương lịch
    Lóa mắt đèn pha [​IMG]
    Ở TP.HCM có một con đường đặc biệt: mỗi đêm rất đông bạn trẻ tụ tập về đây chỉ để? đi lên quận 1 rồi lại đi xuống quận 5. Cùng với họ là hàng trăm chiếc xe máy cứ diễu qua diễu lại để khoe nhan sắc của mình và làm lóa mắt người đi đường.
    Đó là đường Nguyễn Trãi. Bắt đầu từ bùng binh ngã sáu Phù Đổng chạy về phía quận 5, thật dễ dàng bắt gặp từng nhóm bạn trẻ dàn xe hàng ba, hàng bốn với những chiếc đèn pha xenon chói chang. Một nhóm 6 xe SH, Nouvo, Dylan có đèn pha màu xanh trắng, xanh dương, xanh lục và màu hồng cùng xuất phát từ shop thời trang T.T.
    Khi đèn đỏ ngã tư Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng bật lên, tốp xe máy đèn pha xenon dừng lại, thì trời ơi cả một vùng sặc sỡ như một? đoàn hát vừa tình cờ đáp xuống phố. Đèn pha rọi màu gì thì quần áo, xe cộ, dép guốc, mặt mày của người đi đường có luôn màu đó. Thêm nữa dưới gầm xe của nhóm chơi này còn đủ loại đèn khác từ neon cho tới halogen, từ LED cho tới flash, lại thêm mâm, phuộc, cốp xe sơn và dán đề can đủ màu, thôi thì hoa cả mắt!
    Đừng tưởng họ phóng xe ào ào nha. Họ chạy rất chi là chậm rãi, từ tốn, thậm chí dịu dàng nữa, và sẵn sàng dừng lại khi có đèn đỏ. Bởi có như vậy thì thiên hạ mới chiêm ngưỡng được chớ! Hoàng, một bạn trẻ giữ xe cho một tiệm ăn ở Nguyễn Trãi kể: "Xe chơi đèn pha xenon đang rộ lên. Thoạt nhìn cứ tưởng xế hộp (xe hơi) vì sang quá, định thần mới biết xế nổ (xe máy). Nhưng mà pha xe hơi cũng không sang được như vậy. Thành ra tụi tui ngồi đây đâu dám nhìn ra đường liên tục. Nhìn hoài nổ con mắt luôn sao??.
    Nhưng chơi đèn xenon thì phải chịu khó hao. Giá từ 1,6 - 1,8 triệu đồng/bóng. Mốt thời thượng nhất về chơi đèn xenon xuất phát từ trò chơi Need for speed với phiên bản mới nhất Underground, và bộ phim Mỹ Too fast too furious. Trên các con đường đêm Sài Gòn đầu tiên xuất hiện đèn pha xenon trắng xanh, rồi xanh dương, xanh lục, và nay là màu hồng (đèn xenon cũng có màu vàng, nhưng dân chơi xe chẳng thèm xài, vì nó giống xe thường quá!).
    Có những xe không chỉ đèn pha mà cả đèn hậu cũng xenon, mỗi khi đạp thắng xe cộ đằng sau muốn bật ngửa vì chói quá. Có những xe Tàu giá chừng 5-6 triệu đồng cũng ráng tậu đèn xenon cho bằng chị bằng em. Trên mạng y?com, một bạn trẻ tâm sự: "Tôi mới lắp một cặp xenon 3,6 triệu đồng, thay cục sạc LA 500K (nghìn). Chiều nay phải đi thay bình điện, hic hic, hi vọng là nó sáng, chứ không thì chết!".
    Một người khác cảm thán: "Cứ ăn chơi cho hết đời trai trẻ. Rồi âm thầm lặng lẽ... đạp xích lô". Chưa hết, trên đường Sài Gòn giờ thỉnh thoảng đã bắt gặp vài xe máy chơi xenon màu? tím lộng lẫy. Dân độ xe càng thêm sốt ruột trước thềm những ngày lễ Tết. Không biết cuộc đua màu sắc, âm thanh cho xế nổ sẽ còn đi dzề đâu?!!
    Theo : http://www3.tuoitre.com.vn/TTC/Index.aspx?ArticleID=116881&ChannelID=103
    u?c khome s?a vo 13:02 ngy 02/04/2007
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Và kết quả là, sau khi bài báo này lên trang, tất cả những xe bật xenon buổi tối đi qua khu vực Nguyễn Trãi này đều bị gom về đồn
  9. begift

    begift Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2005
    Bài viết:
    1.761
    Đã được thích:
    0
    Bài viết "Chơi đèn Xenon - Thời trang và những mặt trái" của bác vuhn2509 chưa thực sự thuyết phục.
    Theo những gì bác viết thì ưu điểm của đèn Xenon to hơn cả con ruồi trâu, trong khi nhược điểm lại bé xíu chưa bằng con muỗi. Đương nhiên lợi nhiều hơn hại. Thế thì viết làm gì nhỉ? Làm em giật mình cứ tưởng chơi vào nó hỏng cả điện của xe không bằng.
  10. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn, những ưu điểm của bộ đèn xenon tiêu chuẩn là rất lớn, chỉ những bộ đèn xenon không tiêu chuẩn (lắp vào choá halogen, ko có bộ phận điều chỉnh v.v) mới gây hại và cần bị phê phán.

Chia sẻ trang này