1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chống sét cho máy bay.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 06/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Không biết hỏi thế này có buồn cười không nhỉ.
    Đã có lính nhảy dù nào bị sét đánh chưa. Có cách nào cho lính dù an toàn trong trường hợp đó không? Nhìn lính dù cô đơn giữa trời mà cứ thấy lo lo
  2. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.186
    Đã được thích:
    5.585
    Ngày 9 tháng 9 năm 1988: Một chiếc Tupolev Tu-134 xuất phát từ Hà Nội với 81 hành khách rơi trong lúc đang tiến gần đến Băng Cốc. 76 người thiệt mạng. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn. Rõ ràng là chiếc máy bay đi vào vùng bão và bị sét đánh. Chiếc máy bay nổ sau khi rơi xuống một cánh đồng cách sân bay quốc tế Don Muang 6 km.
    (nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Vietnam_Airlines)
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Theo tôi biết chiếc Tu-134 bị rơi ở Băng Cốc khi hạ cánh trời mưa giông rất lớn nhưng không phải bị sét đánh mà do gió đổi hướng đột ngột nên máy bay bị thất tốc.
  4. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    407
    Hình như các bác có gì nhầm lẫn thì phải ???
    Sét là hiện tượng phóng điện khi có 2 vật thể mang điện tích trái dấu, Vậy khi máy bay đang bay thì chỉ đơn giản làm sao triệt tiêu tĩnh điện trên vỏ máy bay là xong.
    Khả năng máy bay bị sét đánh chỉ có khi máy bay tiếp đất hoặc đang đậu trên đường băng thôi, tuy nhiên lúc đó thì hệ thống chống sét của sân bay đã xử lý trước rồi.
    Vậy chưng có lẽ các bác lo lắng hơi bị thừa.
    Vài dòng gợi ý, có chi sơ suất xin các bác bỏ qua. Chúc cuối tuần vui vẻ.
  5. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Sét chạy theo con đường nào mà điện trở theo đó là nhỏ nhất. Thân máy bay dẫn điện tốt hơn nhiều không khí nên nếu máy bay bay thấp dưới tầng mây tĩnh điện sẽ rất dễ bị sét đánh qua. Tuy nhiên không cần phải lo vì thân máy bay là một cái ***g faraday nên không bị nguy hiểm gì hết. Mình từng xem một bức ảnh máy bay dân sự bị sét đánh qua nhưng chẳng hề hấn gì.
    Cũng giống như vậy nếu bạn đứng dưới gốc cây thì do thân người dẫn điện tốt hơn thân cây nên sẽ bị sét đánh thẳng vào người mà không vào cây (sét truyền vào ngọn cây rồi từ ngọn cây đánh vào người xuống đất chứ không thông qua gốc cây xuống) Lý do đấy nên người ta khuyên không nên đứng dưới gốc cây chứ không phải vì cây bị sét đánh đổ vào người đâu.
  6. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Buồn quá lại có tu 154 rơi vì sét đánh. Xin đăng lại bài báo.
    Chiếc máy bay Tupolev Tu-154 của hãng hàng không Nga Pulkovo Airlines đang trên đường từ khu nghỉ mát Anapa bên bờ Biển Đen tới thành phố St. Petersburg thì lâm nạn. Máy bay rơi xuống một sườn đồi thuộc địa phận Sukha Balka gần thành phố Donetsk, phía đông Ukraina.
    Người đứng đầu ủy ban điều tra vụ tai nạn của chính phủ Ukraina là Mykola Rudkovskiy cho biết, các nhân viên điều khiển không lưu nước này đồng ý với đề nghị của cơ trưởng cho chiếc Tu-154 bay tránh sang 20 km về phía đông so với đường bay đã định do thời tiết quá xấu.
    Theo ông Rudkovskiy, một cơn lốc xoáy cực mạnh đã quật ngã chiếc máy bay Nga. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng hãy còn quá sớm để kết luận nguyên nhân cụ thể của thảm kịch này. Các báo cáo đầu tiên nhân định, chiếc Tu-154 được trang bị 3 động cơ đã bị sét đánh trúng.
    Một phát ngôn viên của Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga thông báo, vài phút trước khi bị rơi phi hành đoàn đã gửi đi một tín hiệu SOS vào lúc 15h37'' giờ Matxcơva (18h37'' giờ Hà Nội) chiều qua. Khoảng hai phút sau máy bay hoàn toàn mất tín hiệu trên màn hình theo dõi.
    Còn hãng sở hữu chiếc Tu-154 là Pulkovo Airlines, có trụ sở tại St.Petersburg cho biết, phi hành đoàn gửi tổng cộng 4 tín hiệu cấp cứu trước khi mất liên lạc. Trong đó có 3 tín hiệu gửi từ độ cao 11.700 mét và tín hiệu thứ tư gửi sau đó 2 phút từ độ cao 3.000 mét.
    Hãng Pulkovo Airlines thông báo, trong số 170 người trên máy bay thiệt mạng có 45 trẻ em dưới 12 tuổi và 5 người nước ngoài gồm một người Hà Lan, 2 người Đức, một người Pháp và một người Phần Lan.
    Bộ trưởng Vận tải Nga Igor Levitin sáng nay cho biết, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy chiếc hộp đen ghi lại các số liệu của chiếc Tu-154 bị rơi gần thành phố Donetsk.
    Có khoảng 30 chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực hàng không của Nga đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để điều tra nguyên nhân. Chiếc Tu-154 đâm xuống đất khiến cả một khu vực cây bụi và cỏ tương đối rộng bị cháy đen. Người ta dựng nhiều lều bạt ngay tại đây để đón thân nhân những hành khách tử nạn từ St. Petersburg tới.
    Tupolev Tu-154 là loại máy bay nổi tiếng của Nga, được ví như "ngựa thồ" trên không của ngành vận tải nước này. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Nga phải chứng kiến các tai nạn liên quan đến dòng máy bay này.
    Tháng 10/ 2001, một chiếc Tu-154 của hãng Siberia Airline (nay đổi tên thành S-7 Airlines) trên đường từ Tel Aviv tới Novosibirsk ở Siberia đã bị một quả tên lửa S-200 của Ukraina bắn nhầm làm chết 78 người trên khoang.
    Trước đó chỉ 3 tháng, một chiếc Tu-154 khác rơi gần thành phố Irkutsk cướp đi sinh mạng của 145 người. Vụ tai nạn hôm qua trên đất Ukraina là lần thứ ba kể từ đầu năm các hàng không trong khu vực hứng chịu tổn thất lớn.
    Hôm 9/7 vừa qua, chiếc Airbus A-310 của hãng S-7 Airline Nga lâm nạn trên đường băng khi hạ cánh xuống Irkutsk, thuộc Siberia, làm chết 124 người. Ngày 3/5, một chiếc Airbus khác của hãng Armavia thuộc Armenia đâm xuống Biển Đen khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống thành phố Adler của Nga, làm chết 113 người.
    Đình Chính (theo RIA Novosti, Interfax
  7. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Có vẻ máy bay dân dụng của Nga không tốt lắm thì phải
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tu-154, ''ngựa thồ'' của hàng không Nga.
    Trong hơn một phần tư thế kỷ qua, máy bay Tupolev Tu-154 trở thành loại phương tiện không thể thiếu trong hệ thống vận chuyển bằng đường không của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
    Tu-154, vốn được NATO đặt cho cái tên Careless, đã vận chuyển khoảng một nửa trong số các hành khách của hãng hàng không quốc gia Aeroflot. Tính đến nay có tổng cộng gần 1.000 chiếc máy bay loại này được xuất xưởng và chủ yếu phục vụ tại Nga.
    Dòng Tu-154 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 4/10/1968 và bắt đầu đưa vào khai thác thương mại từ tháng 2/1972. Loại phi cơ này trải qua một quá trình ?ohiện đại hóa? vào năm 1986 với động cơ và các thiết bị mới, nhằm cải thiện lượng tiêu hao nhiên liệu và hệ thống điều khiển.
    Tu-154 được thiết kế chuyên dành cho những chuyến bay tầm trung. Cùng với loại Tu-134 chúng đã trở thành ?oxương sống? trong ngành hành không dân dụng Nga và một số nước khác.
    Trung Quốc cũng từng sử dụng rộng rãi Tu-154 trong ngành vận chuyển hành khách. Nhưng tới năm 2001, chính phủ nước này quyết định rút Tu-154 ra khỏi đội bay của các hãng hàng không trong nước. Một số chiếc bị thải loại sau đó được bán ngược trở lại Nga.
    Thời tiết xấu: Kể từ khi trình làng đến nay đã có 28 chiếc Tu-154 bị mất trong các tai nạn. Đây được coi là con số bình thường tính trên tổng số máy bay xuất xưởng, hay tổng thời thời gian phục vụ cũng như hàm lượng công nghệ được áp dụng trong loại máy bay này.
    Trong rất nhiều tai nạn của Tu-154 có nguyên nhân xuất phát từ điều kiện thời tiết xấu. Năm 1982, một chiếc máy bay loại này đang hạ cánh xuống sân bay Omsk ở Nga giữa lúc trời mưa tuyết dày thì đâm phải xe ủi tuyết còn đỗ ngay trên đường băng và nổ tung.
    Những tai nạn hy hữu: Lịch sử ngành hàng không thế giới từng chứng kiến 5 chiếc Tu-154 bị đối phương bắn rơi hoặc những kẻ khủng bố tấn công tại Libăng, Gruzia và Afghanistan, trong thời gian xảy ra nội chiến ở những nước này.
    Thông số kỹ thuật chính của Tu-154
    Phi hành đoàn: 3 đến 4 người
    Khả năng chở: 180 hành khách
    Chiều dài: 48 mét
    Sải cánh: 37,55 mét
    Chiều cao: 11,40 mét
    Trọng lượng cất cánh: 102 tấn
    Tốc độ tối đa: 950 km/h
    Tầm bay tối đa: 4.000 km
    Trần bay tối đa: 12.100 mét
    Năm 2001, một chiếc Tu-154 đâm xuống Biển Đen và nổ tung sau khi trúng tên lửa của Ukraina trong một cuộc tập trận của quân đội nước này.
    Bên cạnh đó còn có vụ một chiếc Tu-154 hạ cánh khẩn cấp an toàn xuống một cánh đồng, sau khi số hàng thuốc lá nó chở theo bốc cháy. Tuy nhiên, ngay sau khi phi hành đoàn thoát thân chiếc máy bay xấu số cũng bị ngọn lửa thiêu rụi.
    Tháng trước, các nhân viên kiểm soát không lưu Thụy Sỹ đã phải nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ một chiếc Tu-154 chở khách đâm phải một máy bay chở hàng ngay trên bầu trời nước Đức tháng 7/2002, làm 71 người thiệt mạng gồm 45 trẻ em.
    Một điều đáng lưu ý là rất hiếm tai nạn của Tu-154 liên quan đến trục trặc kỹ thuật. Hầu hết là do nguyên nhân thời tiết và những sơ suất của con người. Do đó, loại phi cơ này sẽ tiếp tục được khai thác tại Nga cùng một số nước thuộc Liên Xô trước đây thêm nhiều thập kỷ nữa.
    vnexpress đăng lại từ BBC.
  9. GREEN_PINE

    GREEN_PINE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2004
    Bài viết:
    1.608
    Đã được thích:
    0
    Lo lắng là phải bác ah. Rơi con TU154 ở Ucraina khi bay cao 10000m đấy
  10. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Không rõ là bị làm sao, vì chưa có kết luận cụ thể, tuy nhiên theo TV Nga hôm qua quay lại cảnh mô phỏng trên máy tính, máy bay vì một lý do nào đó đã mất tốc độ nên quay tròn đâm xuống đất, theo đó thi do may bay ngóc đầu quá cao.

Chia sẻ trang này