1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chủ đề Honda Rebel 125 - 250 (Part 4)

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi bxtien, 06/06/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bxtien

    bxtien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2007
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    0
    Thế nghĩa là cách tốt nhất vẫn nên dùng loại riêng cho Rebel hả bác Cả!?. Chắc bề mặt lá côn như thế thì loại của Dream lắp vào chóng mòn lắm nhỉ!? Mà quan điểm của em cũng không thích chắp vá những thứ linh tinh, chỉ thích đồ zin thôi.
    Như vậy là em lại tiếp tục có cớ lười rồi đây, tạm thời cứ để thế đi vậy.
    Thực ra chỉ những lúc đi xe lâu quá, người mệt khi đó ga, côn không đều tay mới thấy nặng nề và khó chịu khi sang số thôi (thường là buổi chiều khi em đi làm về)...... Có lẽ thoải mái nhất là sáng chủ nhật, lúc xin được quota của vợ cả cho đi off với anh em, khi đó chạy xe thấy côn, ga, số cứ ngọt sớt... híc híc
  2. henaREBEL

    henaREBEL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2007
    Bài viết:
    1.398
    Đã được thích:
    0
    các pác có thể tham khảo thêm bài dịch về hộp số CVT theo nguồn http://spktforum.info/lofiversion/index.php?t1298.html Tuy là nói về hộp số xe ôtô em không rõ là nguyên lý có giống nhau không nhưng đọc thấy hay hay và rút ra một sự nhận xét và đồng tình với 2 quan điểm của 2 pác đã có lúc nói đến chuyện vô số có cần bóp côn không hoặc tại sao lúc vô số dễ lúc vô số khó

    tóm lại theo ý kiến của thằng em là khi vô số hay trả số các pác nên nhấp nhấp cảm giác nhẹ thì đẩy tất nhiên tay vẫn bóp côn ... ...cái gì đột ngột thì dễ đứt .....nếu pác nào đã lái xe hơi thì biết đó là khi gạt cần số phải nhấp nhấp chứ không gạt liền bài viết tham khảo dưới có đoạn viết về chi tiết đó các pác muốn tìm hiểu thì theo link em dẫn trên ...đó gọi là hành động "lừa tình hộp số thằng em ý kiến thế....đúng sao thế nào các pác sửa trên tinh thần em út học hỏi đừng la mắng em nó sợ không dám nghiên cứu hoặc bán xe ....
    Mời các pác tham khảo bài viết nguồn http://spktforum.info/lofiversion/index.php?t1298.html
    Chúng ta xem sơ đồ dưới đây để tìm hiểu nguyên lý cơ bản của một hộp số tiêu chuẩn. Sơ đồ này mô tả một hộp số rất đơn giản chỉ có 2 tốc độ. Hiện tại đang ở số "mo" (có người gọi là số không):
    [​IMG]
    Hãy xem từng bộ phận trong sơ đồ trên để xem cách các bộ phận này kết hợp với nhau ra sao:
    Trục màu xanh lá cây từ động cơ ra thông qua bộ ly hợp. Trục màu xanh lá cây và bánh răng màu xanh lá cây là một khối liền. (Bộ ly hợp là công cụ để ly và hợp động cơ với hộp số. Khi bạn dẫm lên chân côn, truyền động từ động cơ vào hộp số bị ngắt cho nên động cơ vẫn quay trong khi xe lại đứng yên. Khi bạn nhả chân côn, động cơ và trục màu xanh lá cây được kết nối trực tiếp vào nhau. Trục và bánh răng màu xanh lá cây quay cùng tốc độ với động cơ.)
    Trục và bánh răng màu đỏ có tên là trục trung gian. Trục và bánh răng cũng là một khối liền, vì vậy các bánh răng trên trục trung gian và bản thân trục trung gian quay như nhau. Trục màu xanh lá cây và trục màu đỏ liên kết trực tiếp với nhau thông qua các bánh răng ăn khớp với nhau như thế nếu trục xanh lá cây quay, trục đỏ cũng quay. Bằng cách này, trục trung gian nhận được công suất trực tiếp từ động cơ mỗi khi bộ ly hợp đóng.
    Trục màu vàng là một trục chốt (splined shaft) nối trực tiếp với trục dẫn động thông qua bộ vi sai đến các bánh dẫn động của xe. Nếu những bánh này quay thì trục màu vàng cũng quay.
    Các bánh răng màu xanh dương nằm trên các ổ bi, như thế chúng quay trên trục màu vàng. Nếu máy tắt nhưng xe đang di chuyển thì trục màu vàng quay trong lòng các bánh răng màu xanh dương trong khi các bánh răng màu xanh dương này và trục trung gian bất động.
    Nhông cài (collar) là để kết nối một trong hai bánh răng màu xanh với trục dẫn động màu vàng. Nhông cài được lắp chặt với trục màu vàng bằng chốt và quay cùng với tốc độ của trục màu vàng. Tuy nhiên, nhông cài có thể trượt qua trái hoặc phải dọc theo trục màu vàng để gài vào một trong hai bánh răng màu xanh dương. Các răng trên nhông này, gọi là răng chó (dog teeth), khớp với các lỗ mặt bên của bánh răng màu xanh dương để giữ lấy nhau.
    Số Một
    Hình dưới đây cho thấy, khi gài số 1, nhông cài ăn khớp với bánh răng màu xanh dương bên tay phải:
    [​IMG]
    Qua bức ảnh này ta thấy, trục màu xanh từ động cơ quay trục trung gian, trục trung gian quay bánh răng xanh dương bên phải. Bánh răng này truyền động năng thông qua nhông cài vào trục dẫn động màu vàng. Trong khi đó, bánh răng xanh dương bên trái cũng đang quay, nhưng nó quay tự do trên ổ bi của nó nên không có tác động gì đến trục màu vàng.
    Khi nhông cài nằm giữa hai bánh răng (như ở hình đầu tiên), hộp số đang ở số "không". Cả hai bánh răng xanh dương quay tự do với số vòng quay khác nhau trên trục màu vàng. Số vòng quay của các bánh răng này do tỷ số truyền của chúng với trục trung gian quyết định.
    Từ nguyên lý trên, chúng ta có thể tự trả lời một số thắc mắc:
    Khi ta thao tác sai lúc vào số và nghe tiếng khua rợn người, tiếng đó không phải do các bánh răng sai khớp với nhau. Như bạn thấy ở hình trên, tất cả các bánh răng đều ăn khớp mọi lúc mọi nơi. Tiếng khua đó là do các ?orăng chó? của nhông cài không ăn khớp được với các lỗ bên hông của một bánh răng xanh dương nào đó.
    Hộp số trong hình trên không có "bộ đồng tốc", vì vậy nếu bạn đang sử dụng loại hộp số kiểu này thì bạn phải "đi" côn kép. Cách dùng côn kép rất phổ biến ở xe ô tô đời cũ và cũng còn được dùng rộng rãi ở các xe đua hiện đại. Khi đi côn kép, lần đạp côn thứ nhất là để tách truyền động giữa động cơ và hộp số. Động tác này ngắt áp lực khỏi các răng của nhông cài vì vậy bạn có thể kéo nhông này về vị trí "mo". Rồi bạn buông chân côn, nạp ga để tăng tua động cơ cho phù hợp với tốc độ của số kế tiếp. Động tác này nhằm làm cho bánh răng xanh kế tiếp và nhông cài đồng tốc với nhau để cho răng chó dễ dàng ăn khớp vào lỗ của bánh răng màu xanh. Rồi bạn đạp côn lần 2 và gài nhông răng chó vào số tiếp theo. Mỗi khi thay đổi số, bạn phải thao tác chân côn hai lần, vì thế mới có tên là "côn kép".
    Bạn cũng có thể thấy cách di chuyển tuyến tính của cần số mỗi khi bạn thay đổi số. Cần số di chuyển một thanh nối với cái ?ocàng lừa? hộp số. Cái càng lừa đẩy nhông cài cho trượt qua lại trên trục màu vàng để gài vào một trong hai bánh răng.
    .....
  3. sheva081

    sheva081 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2008
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    0
  4. HDD82

    HDD82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2008
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    @bác HenaRebel: bài viết của bác hay phết. Theo "ngu ý" của em thì Collar cũng là một loại ly hợp, nguyên lý hoạt động của nó khá giống với ly hợp vấu.
    Trong xe Rebel thì bộ phận tương tự Collar là bộ nồi, 5 hoặc 6 lá côn cũng theo thiển ý của em là ly hợp ma sát.
    Xe có 5 tốc độ thì sẽ có 5 bánh răng màu xanh dương nằm trên trục màu vàng. Mỗi tốc độ ứng sự ăn khớp của 1 cặp bánh răng màu xanh dương + màu đỏ.
    Trục vàng là trục dẫn động, trên nó gắn 1 bánh răng, thông qua xích truyền chuyển động ra bánh sau.
    Bộ nồi không nằm ở giữa như hình của bác mà nằm ở phía cuối của trục màu vàng. Do là ly hợp ma sát nên nó có cấu tạo gồm 2 phần, phần A quay cùng trục màu vàng, phần B quay cùng trục màu đỏ (do được gắn liền với bánh răng màu xanh). Bộ phận trung gian truyền chuyển động giữa 2 phần là 5 hoặc 6 lá côn.
    Nói nôm na là trục màu vàng khi quay sẽ làm phần A của bộ nồi quay. Còn động cơ piston khi chạy sẽ làm trục màu đỏ quay --> bánh răng màu xanh dương quay --> phần B của bộ nồi quay theo.
    Bình thường thì 2 phần này bị ép chặt vào nhau, còn khi ta bóp côn thì chúng sẽ tách nhau ra.
    Khi không bóp côn mà sang số thì do vận tốc quay của trục vàng (phần A của bộ nồi) khác biệt so với trục đỏ (phần B) cho nên gây ma sát lớn cho mấy lá côn ---> gây hư hại: mòn, bể lá côn.
    Tại sao lại có sự sai khác trong vận tốc quay? Em đoán chắc là do khi sang số, các bánh răng màu xanh dương sẽ di chuyển đến vị trí ăn khớp mới, khoảng thời gian vài giây đó đủ làm tốc độ của trục vàng (nối với bánh xe sau) và trục đỏ (nối với động cơ - piston) khác nhau rồi
    Còn khi ngắt côn thì hai trục vàng và đỏ tạm thời không liên quan gì với nhau, mạnh ông nào ông nấy chạy, và sự sai khác về vận tốc quay sẽ từ từ được điều chỉnh khi thả côn - các lá côn từ từ ép vào nhau -
    Hic, dân cơ khí cho nên đụng vào máy móc là em lại "bệnh tái phát", các bác thông củm...
    Được HDD82 sửa chữa / chuyển vào 23:55 ngày 16/06/2008
  5. cmx2502006

    cmx2502006 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2007
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    các bác ơi cho em hỏi tí
    Rebel 125 hiện nay có còn SX nữa không và nếu có thì giá ở nước bạn nó là bao nhiêu?. em đang có con bel 125 đời 98 ( là xe đã phá 10 năm rồi) mà máy nó nổ vẫn êm và chạy 70~80km cũng êm lắm. vậy thử nghĩ nếu máy 125 mà là máy mới chắc chạy phê lắm các bác nhỉ.
    tình hình là em ở gần cửa khẩu Bờ Y (việt nam - Lào - Cam). trước đây khoản năm 95~96 gì đó tậi đây các đàn anh đã nhập bel 250 và Nova125 về rất nhiều rồi cho vào CA sau đó lại lấy ra với nguồn gốc là xe thanh lý.
    giờ em muốn hỏi là có bác nào hiểu về tình hình xe cộ rổ rá bên nước bạn không? vì em thấy xe otô nhập theo đường này về chạy biển giun dế (NN) có giá thấp hơn phân nửa so với nhập chính nghạch, vậy nên nếu có xe moto mà giá cũng như vậy thì tại sao ta không qua rinh mấy em Bel mới về chạy chô đã nhỉ.
    nếu bác nào có thông tin về giá cả Rebel bên đó hú em tiếng nhé, em muốn tìm quả mới hơn để nâng cấp lại em bel của mình
    Được CMX2502006 sửa chữa / chuyển vào 07:49 ngày 17/06/2008
  6. bluestarzzz

    bluestarzzz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2008
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Cái vụ off hồ Dầu Tiếng bác nào đề xuất xong em thấy im re luôn rồi . Em ở xa nên không tổ chức tốt được . Các Bác ở thành phố khuấy động phong trào lên nhé .
    Ku Hena hôm bữa nói nghe tới đi chơi chân tay ngứa ngáy sao giờ tắt đài luôn rồi .
    Chắc các bác ấy đang tập trung chuyên môn nâng cấp các em beo để chuẩn bị cho các em nó vi vu lên hồ Dầu Tiếng ấy mà ... hi hi bác nhắc tới đi chơi làm em cũng cuống cả lên này , cứ nghĩ đến là thấy thích lắm rồi.
  7. henaREBEL

    henaREBEL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2007
    Bài viết:
    1.398
    Đã được thích:
    0
    Theo tinh thần TOPIC và tinh thần diễn đàn....chỉ post những bài liên quan đến chuyên môn TOPIC ..... hạn chế SPAM ngoài chủ đề ..... chuyến phượt trong ngày chủ nhật tới .... chỉ có 1 ngày nên chẳng cần PLAN gì ráo .... cứ thế mà đi đằng nào thì tối cũng về đến nhà.....các pác cứ chuẩn bị tinh thần là chủ nhật đi cả ngày......còn đi như thế nào và đi đâu...giờ em cũng không biết.....
     

    được khome sửa chữa / chuyển vào 11:22 ngày 17/06/2008
  8. Rai007

    Rai007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2008
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô các pác đã trở về đúng tinh thần của chủ đề,tíêp tục phát huy nha các pác
  9. iphonee

    iphonee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2007
    Bài viết:
    741
    Đã được thích:
    0
    E***ed
    được khome sửa chữa / chuyển vào 11:22 ngày 17/06/2008
  10. bxtien

    bxtien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2007
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    0
    @ Hena, HDD82 : Thế các chú thử giải thích cho anh tại sao thỉnh thoảng khi ngắt côn, nghe tiếng máy rõ ràng là lá côn nhả rồi mà sao vẫn cứng ngắc không vào số được (nhất là lúc tay ga không hợp lý nên tốc độ vòng tua máy không phù hợp). Anh nghĩ có lẽ ở đây phải còn một bộ phận nào đấy để kiểm soát đến khi tốc độ vòng tua máy tương đối phù hợp với tốc độ vòng quay của trục màu vàng, nghĩa là vận tốc quay của bánh răng xanh dương gần tương đương với vận tốc quay của lá côn, khi đó nó mới cho bám vào nhau chứ nếu không cứ uỳnh uỵch lao vào nhau thì chẳng mấy lúc mòn hay mẻ hết cả răng với lợi, chỉ còn nước mà húp cháo... .

Chia sẻ trang này