1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CHỦ ĐỀ THÁNG 4:TÀI TRỢ, MỜI TÀI TRỢ VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TÀI TRỢ

Chủ đề trong 'PR' bởi chatchatboom, 15/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. _devilmaycry_

    _devilmaycry_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2006
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    KO có gì là dễ cả mà.Nhất là chuyện "xin" tiền từ túi người khác.
    Vịêc xây dựng 1 event rùi đi kêu gọi tài trợ thì nghe nói hình như PR C cũng đã từng làm cho ngày 8-3 nhưng hình như thành công.
    Devil ko đánh giá thấp những người đã từng thất bại.Cái mà những người đã từng thất bại đc nhất đó chính là kinh nghiệm.
  2. chatchatboom

    chatchatboom Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    713
    Đã được thích:
    2
    Vì một số lý do khách quan, Offline tháng về chủ đề tài trợ này sẽ do Minhletuan đảm nhận. Chân thành cáo lỗi cùng toàn thể anh chị em trong gia đình PRC.
  3. meo_ko_an_ca

    meo_ko_an_ca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    Hjk
    Cũng đã đi xin tài trợ cho ngày Valetine.Nhưng mờ rút quả văn lại là ko học đc gì nhiều.Người ta như kiểu ai đến cũng sẵn sàng cho dzậy.
    Các bác có kinh nghiệm tổ chức sự kiện chia sẻ cho nhà cháu dzới.Hjk
  4. xeko_v83

    xeko_v83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tôi là thành viên mới, kinh nghiệm và kiến thức PR chưa có, mong mọi người chỉ giáo !
    Xin mạn phép đưa ra vài ý kiến cá nhân !
    1. Cái chủ đề này kéo dài đến mấy trang nhưng đọc xong cũng không thu thập được thông tin gì giá trị, câu hỏi cũng ít, trả lời cũng ít, bài viết hướng dẫn cũng ít ... Bác nào nhiều kinh nghiệm và kiến thức thì ra tay đi để anh em được mở mang tầm mắt
    2. Theo tôi lý thuyết là quan trọng, nó giống như tấm bản đồ vậy, sẽ giúp ta đi đúng hướng và sử dụng nguồn lực một cách tối ưu nhất. Vì vậy thảo luận chia sẻ về lý thuyết là cần thiết. Có lý thuyết rồi, nếu muốn biến thành hiện thực thì đương nhiên là phải hành động
    3. Về định hướng thực hành thì theo tôi cũng không cần phải lựa chọn những tình huốn quá to tát, đôi khi như vậy là không thực tết. Ý kiến của tôi là lựa chọn luôn tình huống là "Xin tài trợ cho PRC", và thảo luận về cách lập hồ sơ tài trợ cho PRC, chiến lược, kế hoạch xin tài trợ ... để đạt được mục tiêu cuối cùng là mọi người hiểu rõ hơn về lý thuyết và PRC cũng có nguồn kinh phí mà hoạt động lâu dài
    ---------------------------------------------------
    Theo tôi để xin tài trợ có thể qua mấy bước cơ bản sau:
    Xây dựng hồ sơ tài trợ => Lựa chọn những đơn vị tài trợ mục tiêu => Tiếp cận và đàm phán => kí hợp đồng nếu đàm phán thành công
    B1: Xây dựng hồ sơ tài trợ.
    + Mục tiêu của hồ sơ tài trợ là thuyết phục đối tác tài trợ, vì vậy cần đảm bảo cung cấp cho nhà tài trợ những thông tin cơ bản sau: đơn vị muốn xin tài trợ, chương trình cần tài trợ, quyền lợi nhà tài trợ, kế hoạch truyền thông cho chương trình, dự toán ngân sách của chương trình, ..., thông tin liên hệ.
    Trong thực tế thì tôi cũng nhìn thấy một vài bản hồ sơ tài trợ và cũng đã từng làm vài cái hồ sơ tài trợ nho nhỏ, tôi thấy nó gồm những phần sau:
    - Thông tin chung: giới thiệu khái quát về đơn vị cần xin tài trợ, về chương trình cần tài trợ, ý nghĩa của chương trình
    - Thông tin chi tiết về chương trình: Cung cấp những thông tin chi tiết, cụ thể về chương trình cần tài trợ
    - Kế hoạch truyền thông cho chương trình: mục tiêu truyền thông, đối tượng truyền thông, chiến lược truyền thông ...
    - Kế hoạch mời tài trợ: những đối tượng được tham gia tài trợ, quyền lợi và trách nhiệm của nhà tài trợ ...
    - Thông tin liên hệ
    B2: lựa chọn đơn vị tài trợ mục tiêu
    Là phân tích và lựa chọn những đơn vị tài trợ phù hợp nhất, có nhiều khả năng tài trợ cho chương trình nhất, thường thì đó là những đơn vị có khách hàng mục tiêu là những công chúng mà chương trình cần xin tài trợ hướng đến. Ví dụ: Như anh Minh hay nói: Thien long tài trợ cho chương trình tư vấn mùa thi, hướng đến đối tượng học sinh và phụ huynh học sinh. ...
    Việc lựa chọn đơn vị tài trợ mục tiêu là cần thiết và quan trọng vì sẽ giúp việc xin tài trợ đạt hiệu quả và tiết kiệm được nguồn lực
    B3: Tiếp cận và đàm phán
    Tiếp cận đúng người, đúng tổ chức cũng là một nhân tố quan trọng có ảnh hưởng đến thành công của việc xin tài trợ. Nếu tiếp cận được đúng người, đúng đơn vị thì việc đàm phán xin tài trợ sẽ thuận lợi hơn, khả năng thành công cao hơn.
    B4: Soạn và kí hợp đồng
    là công đoan cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, nên chú ý đến việc soạn thảo hợp đồng, nếu việc thực hiện hợp đồng không được làm nghiêm túc thì có thể ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị được tài trợ và khó khăn trong việc xin tài trợ lần sau.
    Sau khi một hợp đồng tài trợ kết thúc thì không có nghĩa là mọi việc chấm dứt tại đó. Để tạo cơ sở cho mối quan hệ lau dài thì đơn vị tài trợ nên thực hiện một số công việc "hậu tài trợ" như: gửi thư cám ơn, gửi thông báo về kết quả của chương trình, xây dựng danh sách liên hệ của các đơn vị tài trợ để dùng đến trong lần sau ...
    Có thể sử dụng một số phương pháp quản lý dự án như: phương pháp sơ đồ ngang, phương pháp sơ đồ mạng ... để quản trị kế hoạch xin tài trợ
    Về lý thuyết là thế, trong thực thế thì mọi việc luôn rất linh động, đặc biệt là ở VN, đôi khi các nhân tố như: mối quan hệ sẵn có, tiền "hoa hồng" cho nhân viên của đơn vị tài trợ ... lại có ảnh hưởng lớn, thậm chí mang tính quyết định đến thành công của việc xin tài trợ
    Trên đây là những ý kiến của cá nhân tôi, dưới góc độ một đơn vị cần đi xin tài trợ.
    (Bài viết này tôi viết trực tiếp trên diễn đàn, không có sự chuẩn bị kĩ ở máy nhà, nên có thể sẽ có nhiều lỗi, mong mọi người góp ý, sửa chữa)
    MOD có thể sửa, xoá bài này nếu nội dung không phù hợp, tuy nhiên nên tôn trọng ý kiến của thành viên. Nếu phải xửa trên 20% thì tốt nhất là xoá luôn.
  5. thangmkt

    thangmkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2004
    Bài viết:
    1.578
    Đã được thích:
    0
    [size=4[B]]"Nhiều lúc chuyện nhỏ tưởng như là to...."[/B][/size=4]
    [​IMG]
  6. khaduymar

    khaduymar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Xin có một vài ý kiến:
    Có rất nhiều nhân tố tác động để mời tài trợ thành công, trong đó có hai nhân tố quan trọng đó là: Bộ hồ sơ mời tài trợ và Nhân viên mời tài trợ.
    1. Bộ hồ sơ mời tài trợ (cung cấp thông tin sơ cấp và tạo sự thiện cảm ban đầu) (HSMTT)
    HSMTT phải được thiết kế và trình bày một cách cô đọng, đầy đủ thông tin, rõ ràng, mạch lạc và đặc biệt là các khoản mục liên quan tới quyền lợi tài trợ. Bảo đảm nhà tài trợ khi đọc sẽ phân biệt được rõ ràng quyền lợi sẽ được hưởng từ các mức tài trợ khác nhau.
    Hãy thêm những chi tiết tạo sự ấn tượng: Nếu bạn định mời một công ty A treo logo trên phông chính sân khâu của một chương trình giải trí. Nhà tài trợ sẽ rất ấn tượng nếu trên tay họ là bản HSMTT có các bản thiết kế décor sân khấu 3D đẹp long lanh ?oxúc động? với logo của họ được treo rất trang trọng và ấn tượng.
    Nếu bạn kết hợp với Bộ Tài chính để mời tài trợ cho một dự án, một sự kiện. Nhà tài trợ sẽ quan tâm đến bạn hơn nếu trong tay họ có một Công văn do thứ trưởng Bộ Tài chính ký chỉ định bạn là đơn vị duy nhất truyền thông và mời tài trợ cho chương trình này.
    HSMTT có thể được thiết kế in trên giấy. Power Point, Exel, Flash, Video? tùy thuộc vào từng sự kiện và phụ thuộc vào từng nhà tài trợ, nhưng phải đảm bảo ấn tượng, đầy đủ thông tin và có tính thuyết phục.
    2. Nhân viên mời tài trợ (cung cấp thêm thông tin và đàm phán quyền lợi)
    Người mời tài trợ phải là người giữ linh hồn của sự kiện, phải nắm bắt rõ đầy đủ thông tin liên quan đến sự kiện. Khi nhà tài trợ họ đã xem qua HSMTT, một cuộc gặp giữa nhân viên mời tài trợ và đại diện nhà tài trợ là một bước thứ 2 nhằm được cung cấp thêm thông tin, đàm phán thêm quyền lợi hoặc thay đổi lại kịch bản chương trình theo ý nhà tài trợ? Sẽ thật là ?obuồn? khi nhà tài trợ đưa ra câu hỏi mà nhân viên mời tài trợ ?onhư gà mắc tóc?.
    Mời tài trợ là một nghiệp vụ tương đối khó, đòi hỏi người làm tài trợ phải có kiến thức, hiểu biết và khéo léo trong việc thuyết phục và đàm phán với nhà tài trợ. Mời tài trợ thậm chí còn là công cụ chính để tạo nguồn thu để trang trải chi phí và có lãi cho các đơn vị tổ chức sự kiện.
    KD!
  7. kreative

    kreative Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    0
    tôi thấy bài của xekovn và khaduymar rất hay, hi vọng sẽ có nhiều bài viết chất lượng như thế
    @khaduymar : việc có được công văn của cơ quan có trọng lượng như thế đúng là rất quan trọng trong 1 bô HSMTT, ngoài ra còn cần thêm 1 danh sách khách hàng hoặc chương trình mà cty tổ chức events đó đã tham gia để cty đc mời tài trợ có thể đánh giá đc năng lưc của cty đó, với những cty lớn như VIetba media hay Hoànggia thì cò lẽ chính họ đã tạo đc tên tuổi nên vấn đề này ko khó nhưng đối với những cty mới (nghe nói ở nước ta đã có trên 3000 cty làm về events) thì đây là vấn đề khá khó khăn.
    cty tôi đang có kế hoạch mời tài trợ cho một chương trình ca nhạc nên rất cần nhiều ý kiến đóng góp, hi vọng anh em chia sẻ thêm kinh nghiệm

  8. tranle_hamy

    tranle_hamy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2005
    Bài viết:
    348
    Đã được thích:
    0
    Gửi bạn kreative: Ch/tr của bạn là cho tối thứ7 hàng tuần? À mà ở HN hay HCM, ở HN thì tớ đang đoán mò thôi. :D
  9. kreative

    kreative Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    0
    @tranle_hamy: một cái của mình làm kết hợp với VTC, đây là chương trình tự xây dựng kịch bản, tự mời ca sĩ, tự làm decor sân khấu, gần như là từ a-z , chỉ book sóng trên VTC thui còn lời ăn lỗ chịu , đang cố gắng kiếm cái công văn của VTC cho có trọng lượng, nhưng quả thật việc gọi tài trọ cho ct này hơi xương.
    một ct nữa là kết hợp với VTT3, cũng là ct về âm nhạc, tháng 2 số, kịch bản VTV viết, mình chỉ làm decor sân kháu và gọi tài trợ, cái này mềm hơn 1 tí vìi mình làm công việc gọi tài trọ và bán spot quảng cáo thui
    mọi người có kinh nghiêm j chia sẻ nha, mình là dân tay ngang mà

  10. meobong_82

    meobong_82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Công ty mình cũng đang có một chương trình cần tài trợ. Mình phải lo rất nhiều công đoạn cho chương trình này, từ a-z. Nhưng phần gọi tài trợ thì mình cũng chưa làm bao giờ. Vậy nên mong mọi người góp ý nhé! Nếu bác nào có một bản đề án mẫu thì post lên cho bà con cùng học hỏi với! Cám ơn nhìu nhìu!

Chia sẻ trang này