1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chủ đề về dầu nhớt cho ô tô - xe máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi 0904223800, 24/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Balad

    Balad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2004
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Mình chưa chạy 2thì nên không để ý cụ thể. Nhưng ở đâu bán dầu 4T (Four stroke-4 thì) thì cũng giới thiệu 2T(Two stroke-2 thì). Hiệu nào cũng có. Dầu thơm mang tính thương mại chứ không có ý nghĩa về kỹ thuật.
    Xe 2 thì sử dụng 2 loại dầu riêng. Loại dùng bôi trơn máy (phần hộp số và côn) đổ vào phần dưới thân máy, có thể dùng chung dầu với 4T, chạy ít nhất 3000km mới phải thay. Do phần này không chịu nhiệt cao, chỉ chịu mài mòn nên đặc tính dầu ổn định trong thời gian dài. Loại dầu máy dùng trong xilanh chịu nhiệt cao,mài mòn lớn nên tuổi thọ của máy phụ thuộc nhiều vào chất lượng dầu. Dầu được trộn với xăng trước khi vào xilanh theo tỉ lệ "2:50" (2 lít dầu cho 50 lít xăng) thường ghi trên nắp bình xăng các xe Đông Âu cũ như Star, Mokick...Đổ dầu trực tiếp vào bình xăng. Các xe đời sau có tự động pha dầu bằng vi tính. Dầu đựng trong bình riêng, có cánh quạt trộn dầu theo vòng quay của máy. Với máy 2T cứ đổ xăng là phải đổ dầu.
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Dầu nhớt cacte xe 2T lâu phải thay hơn do không phải bôi trơn phần xylanh và bộ van hút xả như xe 4T. Nhưng trong nhiên liệu đốt xe 2T phải trộn thêm nhớt để bôi trơn động cơ, nhớt sau khi bị đốt sẽ lần lượt bị tống ra ngoài.
    Về dầu nhớt xe 4T, có 2 chỉ số cơ bản là API và SAE.
    - API chỉ chất lượng của nhớt (độ bôi trơn, chịu nhiệt, áp suất...)
    API có độ tính theo chữ cái ABC, chữ xếp càng sau thì nhớt càng tốt. Ngày xưa khoảng năm 91,92 dầu BP bán tại VN có chỉ số API SB, SC là ngon lắm rồi. Hiện nay loại nhớt cao cấp bán tại VN chủ yếu đạt API SG.
    - SAE chỉ độ đặc hay lỏng của nhớt, tính theo số. Số càng to nhớt càng lỏng. Trước kia hãng Catrol bán tại VN có chỉ số SAE 40, tức là nhớt đơn cấp. Ngày nay các hãng đều sản xuất nhớt đa cấp, tự điều chỉnh độ đặc lỏng theo nhiệt độ môi trường. Trên hộp nhớt thường ghi SAE 20-50W.
    Ngày trước nhiều người thường quan niệm nhớt càng đặc càng tốt. Nhưng điều đó chỉ đúng đối với xe mà secmăng đã mòn, bạc đã bắt đầu hở. Nhớt đặc phần nào trám vào khe hở đó, cũng đỡ xộc lên buồng đốt hơn.
    Nhớt đa cấp chạy ở miền Bắc thì tốt nhưng ở miền Nam thì không cần thiết vì nhiệt độ thời tiết không thay đổi nhiều lắm.
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Dầu nhớt cacte xe 2T lâu phải thay hơn do không phải bôi trơn phần xylanh và bộ van hút xả như xe 4T. Nhưng trong nhiên liệu đốt xe 2T phải trộn thêm nhớt để bôi trơn động cơ, nhớt sau khi bị đốt sẽ lần lượt bị tống ra ngoài.
    Về dầu nhớt xe 4T, có 2 chỉ số cơ bản là API và SAE.
    - API chỉ chất lượng của nhớt (độ bôi trơn, chịu nhiệt, áp suất...)
    API có độ tính theo chữ cái ABC, chữ xếp càng sau thì nhớt càng tốt. Ngày xưa khoảng năm 91,92 dầu BP bán tại VN có chỉ số API SB, SC là ngon lắm rồi. Hiện nay loại nhớt cao cấp bán tại VN chủ yếu đạt API SG.
    - SAE chỉ độ đặc hay lỏng của nhớt, tính theo số. Số càng to nhớt càng lỏng. Trước kia hãng Catrol bán tại VN có chỉ số SAE 40, tức là nhớt đơn cấp. Ngày nay các hãng đều sản xuất nhớt đa cấp, tự điều chỉnh độ đặc lỏng theo nhiệt độ môi trường. Trên hộp nhớt thường ghi SAE 20-50W.
    Ngày trước nhiều người thường quan niệm nhớt càng đặc càng tốt. Nhưng điều đó chỉ đúng đối với xe mà secmăng đã mòn, bạc đã bắt đầu hở. Nhớt đặc phần nào trám vào khe hở đó, cũng đỡ xộc lên buồng đốt hơn.
    Nhớt đa cấp chạy ở miền Bắc thì tốt nhưng ở miền Nam thì không cần thiết vì nhiệt độ thời tiết không thay đổi nhiều lắm.
  4. BTW

    BTW Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Xe 125cc 4 thì như CB, CD... nên dùng lọai nào hả các bác? Em dùng các lọai nhớt thường dùng cho xe gắn máy thấy có vẻ lõang và máy nhanh nóng hay sao í.
  5. BTW

    BTW Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Xe 125cc 4 thì như CB, CD... nên dùng lọai nào hả các bác? Em dùng các lọai nhớt thường dùng cho xe gắn máy thấy có vẻ lõang và máy nhanh nóng hay sao í.
  6. BTW

    BTW Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Xe 125cc 4 thì như CB, CD... nên dùng lọai nào hả các bác? Em dùng các lọai nhớt thường dùng cho xe gắn máy thấy có vẻ hơi lõang và máy nhanh nóng hay sao í. Bạn em nó chạy CB125 thì tòan dùng nhớt otô, như vậy có đúng không?
  7. BTW

    BTW Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Xe 125cc 4 thì như CB, CD... nên dùng lọai nào hả các bác? Em dùng các lọai nhớt thường dùng cho xe gắn máy thấy có vẻ hơi lõang và máy nhanh nóng hay sao í. Bạn em nó chạy CB125 thì tòan dùng nhớt otô, như vậy có đúng không?
  8. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Xe 2 máy như CBT, CD, Rebel 125, CM, đều dùng dầu hộp bình thường được. Có thể dùng dầu phuy (là dầu thường nhưng đóng thùng phuy) rẻ hơn nhiều. Mình đổ 1.6 lít dầu này, và thay sau 1000km.
  9. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Xe 2 máy như CBT, CD, Rebel 125, CM, đều dùng dầu hộp bình thường được. Có thể dùng dầu phuy (là dầu thường nhưng đóng thùng phuy) rẻ hơn nhiều. Mình đổ 1.6 lít dầu này, và thay sau 1000km.
  10. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Lọai nhớt phuy đấy bán ở đâu vậy bác? Thế mỗi lần mua phải mua cả thùng phuy hả bác MinhPT?

Chia sẻ trang này