1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chủ đề về dầu nhớt cho ô tô - xe máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi 0904223800, 24/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    Phụ gia dầu bôi trơn - những điều chưa biết
    Trong tất cả các sản phẩm dầu nhờn thương mại không thể thiếu một thành tố quan trọng là chất phụ gia. Tuy chỉ chiếm từ 0,01 đến 5% nhưng phụ gia đóng vai trò sống còn và là yếu tố quyết định đến chất lượng của một thương hiệu dầu nhờn.
    Dầu nhờn thương mại là sản phẩm cuối cùng, pha trộn từ hai thành phần chính. Thành phần thứ nhất là dầu gốc, được các hãng sản xuất từ dầu mỏ thiên nhiên hoặc tổng hợp. Dầu gốc chứa các phân tử hydrocarbon nặng và có các tính chất hóa lý tương tự như dầu thành phẩm. Tuy nhiên, người ta không thể sử dụng ngay loại dầu này bởi tính chất hóa lý của nó chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ động cơ. Để cải thiện các tính chất đó, các hãng phải pha trộn thêm thành phần thứ hai là các chất phụ gia.

    Sản phẩm phụ gia dầu nhờn động cơ. (Liqui-Moly)
    Phụ gia là các chất hữu cơ, vô cơ hoặc nguyên tố có tác dụng cải thiện một hay nhiều tính chất nhất định của dầu gốc. Yêu cầu của phụ gia là hòa tan và tương hợp với dầu gốc. Nồng độ của các phụ gia nằm trong khoảng 0,01 - 5%, trong những trường hợp đặc biệt có thể lên tới 10%. Các loại phụ gia được phân chia theo chức năng như: Phụ gia chống oxy hóa, chống ăn mòn, chống gỉ, chống tạo cặn, tăng chỉ số độ nhớt, chống tạo bọt, tạo nhũ, phụ gia diệt khuẩn, phụ gia tẩy rửa?
    Trong các loại phụ gia trên, phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, chống oxy hóa, chống ăn mòn đóng vai trò quan trọng nhất cho dầu nhờn động cơ 4 thì. Phụ gia tăng chỉ số độ nhớt giúp dầu nhờn có độ nhớt ít phụ thuộc vào nhiệt độ, do đó, bảo vệ động cơ ở nhiều điều kiện khác nhau cũng như dễ khởi động hơn. Phụ gia chống oxy hóa giúp dầu không bị phân hủy và không bị oxy hóa dưới điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, áp suất lớn của động cơ. Nếu dầu bị oxy hóa, nó sẽ tạo ra nhiều cặn và sinh ra các thành phần ăn mòn động cơ. Phụ gia chống ăn mòn có tác dụng trung hòa các axít sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động và bảo vệ các bề mặt kim loại.

    Phụ gia chống mài mòn cho dầu nhờn. (Liqui-Moly)
    Chất phụ gia đóng vai trò quan trọng nhưng cũng chính vì vậy, nó trở nên ?ođỏng đảnh? với người sử dụng. Điều kiện cần và đủ để có sản phẩm ổn định là các phụ gia không ?oxung đột? với dầu gốc và không ?oxung đột? với nhau. Các hãng sản xuất dầu nhờn phải thường xuyên nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ và loại phụ gia pha trộn để có sản phẩm hoàn hảo nhất.
    Vì lý do đó, việc thêm phụ gia tùy tiện vào các sản phẩm thành phẩm thường không được nhà cung cấp đồng ý nếu không có những thử nghiệm và tổ chức chuyên ngành đánh giá. Nếu thêm một chất phụ và có tính ?okháng? dầu gốc hay ?oxung đột? với các phụ gia khác, nó sẽ mất khả năng và làm hại tới tính chất chung. Ngay cả lượng phụ gia đưa vào cũng là một thông số cần tính toán kỹ lưỡng bởi nó có thể gây tình trạng quá bão hòa, gây lắng phụ gia ngay trong dầu và sinh ra các chất gây hại.
    Tuy nhiên, do tính phức tạp của quy trình tổng hợp mà ngoài các hãng dầu nhờn sản xuất phụ gia còn có các hãng chuyên nghiên cứu và sản xuất phụ gia như Liqui-Moly của Đức, Elco hay Chevron? Những sản phẩm của các nhà cung cấp này đã được các hãng xe, hãng dầu nhờn và các tổ chức tiêu chuẩn thử nghiệm và cho phép sử dụng tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Phụ gia của các hãng thường được đóng gói, nghĩa là trộn sẵn các loại khác nhau để đảm bảo không gây rối khi thêm vào dầu. Tuy nhiên, khi sử dụng, người tiêu dùng vẫn cần mua sản phẩm chính hãng và thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách nghiêm ngặt.
    Trọng Nghiệp
    [​IMG][​IMG][​IMG]
  2. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    Loại nhớt tốt nhất cho cả xe máy và bạn
    [​IMG]
    Điều quan trọng là thay dầu đúng định kỳ.
    Sử dụng nhớt cao cấp (API-SG, SH hay SJ) cho xe gắn máy là sự lãng phí, bởi chúng chỉ phù hợp với những cải tiến trong động cơ xe hơi đời mới. Tính ưu việt của các loại dầu này là có thực, nhưng tiêu chuẩn cũ API-SE hoặc SF lại rất thích hợp với động cơ thế hệ trước.
    Khác biệt về kinh tế - kỹ thuật
    Những năm gần đây, động cơ ôtô được cải tiến mạnh mẽ, do đó các hãng sản xuất dầu nhớt cũng phải nâng cấp chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng những đòi hỏi cao của chúng. Tiêu chuẩn dầu API-SC đã được nâng dần lên SD, SE, SF, SG (1988), SH (1993) và đến nay là SJ, loại sau tốt hơn loại trước. Nhớt cao cấp được tăng cường khả năng chống mài mòn, ôxi hóa, đóng cặn và ít thay đổi ở nhiệt độ cao... Đặc biệt là xu hướng ngày càng loãng hơn, đó là một trong những yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu.
    Trong khi đó, những cải tiến trong động cơ xe máy là không đáng kể, thị trường của dòng sản phẩm này lại hẹp nên ít hãng quan tâm phát triển dầu chuyên dụng cho chúng. Như vậy, bấy lâu nay chúng ta đành phải dùng nhớt của ôtô cho xe gắn máy. Đó là sự lãng phí, vì nhớt cho ôtô đắt tiền hơn nhiều.
    Mặt khác, ở xe ôtô, động cơ và hộp số tách rời, chế độ làm việc của chúng khác nhau nên mỗi cụm được bôi trơn bằng 1 loại dầu. Ở xe gắn máy 4 thì, hộp số và động cơ nằm chung, hệ thống này ngâm trong cùng một loại dầu. Như vậy, việc dùng nhớt ôtô cho xe máy không thể thích hợp hoàn toàn được.
    Sự lựa chọn phù hợp
    Mới đây, Hội Các kỹ sư ôtô Nhật Bản (JSAE) đã đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên cho nhớt xe gắn máy 4 thì: JASO MA. Tiêu chuẩn này vẫn dựa vào các chỉ tiêu cơ bản API và bổ sung thêm vài yếu tố khác cho phù hợp với động cơ xe máy. Ở Việt Nam, Castrol và BP mới đây cũng đã đưa ra những chế phẩm theo tiêu chuẩn JASO, ghi rõ cấp chất lượng API.
    Như vậy, không cần mua nhớt cao cấp với giá tiền gấp nhiều lần loại thông thường, khi mà lợi ích đem lại không tương xứng. Để bảo quản xe gắn máy được tốt, bạn chỉ cần dùng nhớt chất lượng API- SE hoặc SF và chịu khó thay nhớt đúng chu kỳ là đủ.
    Một hãng xe gắn máy của Nhật khuyến cáo chu kỳ thay nhớt 3.000-4.000 km. Nhưng điều kiện đường sá ở nước ta chưa tốt (nhiều ổ gà, thường thắng gấp, tăng giảm tốc độ thất thường...), thì chu kỳ thay nhớt nên là 2.000 km.
  3. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    Chọn dầu nhớt thích hợp cho xe

    Xe bền tại... nhớt.
    Dầu nhớt cho động cơ có 3 chức năng chính: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ. Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ.
    Tính chất đặc trưng của dầu nhớt là độ nhớt (Viscosity) sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. Khi động cơ làm việc, nhiệt độ dầu nhớt trong các-te có thể lên 80-100 độ C, còn nhiệt độ màng nhớt trong xilanh khoảng 200 độ C, vì vậy nếu dầu bị loãng sẽ không bảo đảm được hoàn hảo các chức năng nói trên. Do đó, đối với dầu nhớt dùng cho động cơ, yêu cầu quan trọng nhất là độ nhớt không được thay đổi quá nhiều theo nhiệt độ, được đặc trưng bằng chỉ số nhớt (Viscosity Index). Đối với dầu nhớt dùng bôi trơn cho các máy móc công nghiệp không đòi hỏi tính chất này.
    Dầu nhớt cho động cơ được phân thành nhiều cấp và có nhiều cách phân cấp khác nhau. Vào năm 1983, Hiệp hội Kỹ sư ôtô và Viện Dầu mỏ Mỹ đã cùng xây dựng chung hệ thống phân loại mới, dựa theo độ nhớt, chỉ số và tính năng làm việc của động cơ chia dầu nhớt động cơ thành 13 cấp như sau: cho động cơ xăng gồm SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG và cho động cơ diezel gồm CA, CB, CC, CD, CD-II, CE. Mỗi cấp dầu nhớt với những tính chất quy định thích hợp cho từng đời sản xuất động cơ, chẳng hạn đối với động cơ xăng, dầu nhớt cấp SA, SB, SC, SD dùng cho các động cơ đời trước 1970; cấp SE dùng cho động cơ đời 1970-1980; cấp SF dùng cho động cơ đời 1980-1990; cấp SG dùng cho động cơ đời 1990 về sau. Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao dành cho xe đời mới, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp hơn quy định.
    Đối với xe gắn máy, loại động cơ dưới 90 hoặc trên 100 phân khối, đều có thể sử dụng thích hợp dầu nhớt cấp SAE 40 hoặc SE (có nơi ghi API SE). Nên chú ý xe gắn máy động cơ 2 thì chỉ nên dùng loại SAE 40 hoặc SE dành riêng cho động cơ 2 thì vì loại cho động cơ 4 thì khi sản xuất có pha thêm nhiều phụ gia đặc biệt, dễ tạo nhiều cặn trong buồng đốt động cơ 2 thì.
    Chú ý, nếu dầu động cơ được bôi trơn bằng loại dầu nhớt không đủ khả năng làm sạch máy hoặc không được thay đúng định kỳ, qua thời gian sử dụng, cáu cặn sẽ tích tụ trong rãnh pít-tông gây dính bạc séc-măng, gia tăng độ mài mòn xilanh, giảm tỷ số nén, xe sẽ hao xăng hơn, tiêu hao nhiều dầu hơn. Hậu quả là kèm theo là buồng nổ, bugi bị bám muội nhiều hơn, các súp-páp dễ bị tróc rỗ hơn...
    (Theo Sài Gòn Giải Phóng, Tư Vấn Tiêu Dùng
  4. camapsaigon

    camapsaigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    1
    Lâu quá, topic này trôi tuột đến tận đáy (xã hội) rồi .
    Em lôi nó lên để hỏi các bác 1 tí.
    Với khí hậu và sự ô nhiễm ở Sàigòn, thay nhớt xe TAY GA thì nên thay loại nào và bao nhiêu km thì nên thay 1 lần nhỉ?
    Trước giờ toàn ra tiệm rửa xe, "giang hồ" nó thay gì thì xài cái nấy mà em nghe nói xài lung tung loại nhu vậy ko tốt (?!) xài loại nào nên xài 1 loại thôi (?!)
    Dọc 1 mạch từ trang 1 đến trang 7 chỉ thấy mỗi bác CrazyMater nói là nên xài Shell Advance 10W-40. Có lực chọn nào khác không các bác nhỉ?
    Cảm ơn các cao thủ ra tay giúp đỡ nhé!
  5. minhhoangvu

    minhhoangvu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2007
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Chào Các bác ! Em đọc bài của các bác mà thấy khó hiểu quá lại dài dòng nữa . Em muốn hỏi các bác là em đang chạy con WARE RSV . Xe của em đến thời hạn thay dầu rồi xin các bac'' tư vấn xem em lên dùng loại dầu nào bây giờ . em cảm ơn !
  6. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Khồng! Em lại làm khác rồi ạ: Cứ ra hàng dầu nhớt, loại nào cho xe số thì dùng cho xe số, loại nào cho xe ga thi dùng cho xe ga Cứ chơi loại đắt nhất của mấy hãng Shell, Revtex, BP, Castrol thì đều ổn cả. Có khi mình đang fức tạp hoá vấn đề mất rồi!
  7. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    bác CM nói vậy thì hơi phiến diện rồi
    theo em thì dầu nhớt dùng cho đúng loại động cơ được thiết kế
    có nghĩa là động cơ có trước và dầu nhớt có sau
    dầu nhớt thường thì cứ đắt tiền là tốt, nhưng mình là người sử dụng cũng nên tìm hiểu là loại nào tỗt cho mình
    ví dụ như em đi xe GL160, mùa đông thì em dùng 10-W40 hhay 10-W50 của hãng nào ngon là được, tiêu chuẩn khoảng SF hay SG , như vậy sẽ dễ nổ máy vào buổi sáng hơn
    mùa hè thì em dùng 20-W50 hay nếu chạy đường trường máy nóng, ma sát cao thì em chạy 15-W60
    em sai , các bác có gì chỉ bảo
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Há há, hình như bác Soldier Vov póst sai rồi, phải ngược lại mới đúng chứ.
    Cũng bài viết của bác nè, xem nhé
    http://www9.ttvnol.com/forum/garage/916517/trang-15.ttvn
  9. banneduser

    banneduser Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    Sao em thấy ở Hanoi hầu hết là các cửa hàng bán BP, dầu Shell không thấy mấy. Hỏi cửa hàng thì họ bảo Shell chỉ mạnh về bên dầu công nghiệp, còn dầu bôi trơn thì BP chiếm đa số trên thị trường???
  10. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    thông báo là các bác đừng nên đổ HALOTEC nhé
    dễ bẩn máy và tẵc đường bơm nhớt lắm

Chia sẻ trang này