1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chủ đề về lốp

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 05/08/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Balad

    Balad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2004
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Có bài này thấy trên Vnexpress cắt dán sang đây phục vụ bà con
    Các kiểu lốp xe hơi
    Không một loại lốp xe nào có thể thích ứng với mọi địa hình hay mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, nhưng đồng thời luôn kèm theo một số hạn chế nhất định.

    Lốp ultra-high performance của BFGoodrich.
    Lốp dùng cho mọi mùa (all season tyre): loại lốp thông dụng nhất, phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau. Ưu thế lớn nhất của loại lốp này là giúp tạo ra sự cân bằng giữa khả năng bám mặt đường, đồng thời tạo thuận lợi cho lái xe khi điều khiển. Gân lốp bền và không gây tiếng ồn. Một lợi điểm nữa của loại lốp này là giá cả tương đối phải chăng.
    Touring all season tyre giúp điều khiển xe chính xác hơn. So với lốp dùng mọi mùa, chúng thô hơn và do đó, gây ồn hơn. Giá đắt hơn loại lốp radial thông thường, lốp này có độ bền tương đương. Một số nhà sản xuất tuỳ tiện thêm chữ ?otouring? vào tên sản phẩm hòng bán chạy hơn.
    Lốp cao cấp (performance tyre) có gân lớn và ngắn, trông bắt mắt nhưng quan trọng là nó có độ bám tốt hơn. Những loại lốp cao cấp thường gây nhiều tiếng động, độ bám đường không cao khi gặp trời mưa và rất kém nếu có tuyết phủ. Điểm tệ nhất là chúng mòn rất nhanh và giá cả cũng đắt hơn. Loại lốp siêu cao cấp (ultra-high performance tyre) có thể khiến bạn choáng váng vì đắt.
    Light truck tyre được thiết kế đặc biệt dành cho xe trọng tải nhẹ và xe thể thao đa dụng. Kiểu lốp này chú trọng đến việc tăng khả năng điều khiển xe, tăng sự êm ái khi vận hành. Tuy nhiên, khi chạy trên đường bằng, chúng hơi ồn hơn và hơi kềnh càng. Do kích thước lớn, chúng chịu tải tốt hơn và giá cũng đắt hơn. Rãnh gân được khoét sâu hơn cũng có nghĩa là độ bền ở mức cao.
    Lốp dùng khi trời có tuyết (conventional snow tyre) được sản xuất với gân ngắn, cứng, nhằm bám sâu hơn vào mặt đường phủ tuyết hay trơn nhẫy vì băng giá. Cũng vì thế kiểu lốp này gây ồn, khó điều khiển hơn khi chạy trong điều kiện bình thường. Đắt hơn lốp radial thông thường, lốp dùng đi tuyết bền hơn, chủ yếu là vì người ta chỉ sử dụng chúng có nửa thời gian trong một năm. Lốp đi tuyết ngày nay trở nên ít thông dụng hơn vài thập kỷ trước đây, nhưng nếu sinh sống tại một nơi mà mùa đông trời đổ tuyết và bạn lại sở hữu một chiếc xe dẫn động cầu sau, hãy trang bị một bộ lốp như thế.

    Một loại lốp dùng khi trời mưa của hãng Michelin.
    High tech snow tyre có gân lốp bố trí với sự tính toán làm sao để tăng khả năng dừng hoặc bám đường trơn ướt. Loại lốp này có thể chạy quanh năm, nhưng ồn và kềnh càng khi chạy thời tiết khô. Thêm nữa, chúng đắt và mòn rất nhanh.
    Ngoài ra, còn có thể kể thêm một số loại lốp chuyên dụng sau:
    Lốp trời mưa (rain tyre), có rãnh gân đặc biệt giúp nước thoát khỏi bề mặt lốp hiệu quả hơn so với loại rãnh nước thông thường.
    High floatation tyre là loại lốp lớn, bề mặt rộng, thường lắp trên xe tải dẫn động 4 bánh và xe thể thao đa dụng để chạy trên đường cát mà không bị lún. Lốp này có độ bám kém khi đi mặt đường bị đóng băng và hay phủ tuyết.
    Directional tyre có gân bố trí đều đặn, theo chiều quay của lốp xe.
    Asymetrical tyre có gân bố trí nhiều kiểu, để có tính năng đa dạng hơn.
    Self-sealing tyre bao gồm một lớp lót trong, tự động bao quanh vết rách nếu có, ngăn không khí thoát ra ngoài.
    Twin tyre là cách sử dụng hai lốp trên cùng một bánh xe. Nếu một lốp xì hơi, lốp còn lại vẫn tiếp tục vận hành.
    Lifetime tyre dùng được trong nhiều năm, như cái tên của nó cho thấy. Lốp này bám đường cũng rất tốt.
    X.O. (theo AR)
  2. sun_forever

    sun_forever Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2004
    Bài viết:
    2.871
    Đã được thích:
    34
    Các kiểu lốp xe hơi
    Không một loại lốp xe nào có thể thích ứng với mọi địa hình hay mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, nhưng đồng thời luôn kèm theo một số hạn chế nhất định.
    [​IMG]
    Lốp dùng cho mọi mùa (all season tyre): loại lốp thông dụng nhất, phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau. Ưu thế lớn nhất của loại lốp này là giúp tạo ra sự cân bằng giữa khả năng bám mặt đường, đồng thời tạo thuận lợi cho lái xe khi điều khiển. Gân lốp bền và không gây tiếng ồn. Một lợi điểm nữa của loại lốp này là giá cả tương đối phải chăng.
    Touring all season tyre giúp điều khiển xe chính xác hơn. So với lốp dùng mọi mùa, chúng thô hơn và do đó, gây ồn hơn. Giá đắt hơn loại lốp radial thông thường, lốp này có độ bền tương đương. Một số nhà sản xuất tuỳ tiện thêm chữ ?otouring? vào tên sản phẩm hòng bán chạy hơn.
    Lốp cao cấp (performance tyre) có gân lớn và ngắn, trông bắt mắt nhưng quan trọng là nó có độ bám tốt hơn. Những loại lốp cao cấp thường gây nhiều tiếng động, độ bám đường không cao khi gặp trời mưa và rất kém nếu có tuyết phủ. Điểm tệ nhất là chúng mòn rất nhanh và giá cả cũng đắt hơn. Loại lốp siêu cao cấp (ultra-high performance tyre) có thể khiến bạn choáng váng vì đắt.
    Light truck tyre được thiết kế đặc biệt dành cho xe trọng tải nhẹ và xe thể thao đa dụng. Kiểu lốp này chú trọng đến việc tăng khả năng điều khiển xe, tăng sự êm ái khi vận hành. Tuy nhiên, khi chạy trên đường bằng, chúng hơi ồn hơn và hơi kềnh càng. Do kích thước lớn, chúng chịu tải tốt hơn và giá cũng đắt hơn. Rãnh gân được khoét sâu hơn cũng có nghĩa là độ bền ở mức cao.
    Lốp dùng khi trời có tuyết (conventional snow tyre) được sản xuất với gân ngắn, cứng, nhằm bám sâu hơn vào mặt đường phủ tuyết hay trơn nhẫy vì băng giá. Cũng vì thế kiểu lốp này gây ồn, khó điều khiển hơn khi chạy trong điều kiện bình thường. Đắt hơn lốp radial thông thường, lốp dùng đi tuyết bền hơn, chủ yếu là vì người ta chỉ sử dụng chúng có nửa thời gian trong một năm. Lốp đi tuyết ngày nay trở nên ít thông dụng hơn vài thập kỷ trước đây, nhưng nếu sinh sống tại một nơi mà mùa đông trời đổ tuyết và bạn lại sở hữu một chiếc xe dẫn động cầu sau, hãy trang bị một bộ lốp như thế.
    High tech snow tyre có gân lốp bố trí với sự tính toán làm sao để tăng khả năng dừng hoặc bám đường trơn ướt. Loại lốp này có thể chạy quanh năm, nhưng ồn và kềnh càng khi chạy thời tiết khô. Thêm nữa, chúng đắt và mòn rất nhanh.
    Ngoài ra, còn có thể kể thêm một số loại lốp chuyên dụng sau:
    Lốp trời mưa (rain tyre), có rãnh gân đặc biệt giúp nước thoát khỏi bề mặt lốp hiệu quả hơn so với loại rãnh nước thông thường.
    High floatation tyre là loại lốp lớn, bề mặt rộng, thường lắp trên xe tải dẫn động 4 bánh và xe thể thao đa dụng để chạy trên đường cát mà không bị lún. Lốp này có độ bám kém khi đi mặt đường bị đóng băng và hay phủ tuyết.  
    Directional tyre có gân bố trí đều đặn, theo chiều quay của lốp xe.
    Asymetrical tyre có gân bố trí nhiều kiểu, để có tính năng đa dạng hơn.
    Self-sealing tyre bao gồm một lớp lót trong, tự động bao quanh vết rách nếu có, ngăn không khí thoát ra ngoài.
    Twin tyre là cách sử dụng hai lốp trên cùng một bánh xe. Nếu một lốp xì hơi, lốp còn lại vẫn tiếp tục vận hành.
    Lifetime tyre dùng được trong nhiều năm, như cái tên của nó cho thấy. Lốp này bám đường cũng rất tốt.
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Đọc chỉ số trên lốp xe hơi
    Khi cần thay lốp xe, nếu tin tưởng, bạn có thể phó mặc hoàn toàn cho thợ. Nhưng đôi khi bạn cũng thắc mắc xem chiếc xe cưng của mình sử dụng sản phẩm nhãn hiệu nào, kích thước ra sao. Tất cả những gì mà bạn cần biết đều được in ngay trên lốp xe.
    Trên thành lốp (sidewall) có đầy đủ thông tin từ dạng cơ bản nhất tới rắc rối nhất. Tên hãng sản xuất và tên lốp rất dễ nhận biết, đôi khi chúng còn được in bằng chữ trắng nổi bật.

    Một dãy số dễ thấy nữa có thể như sau: P205/60SR15 (hình trên). Không chỉ trên lốp xe, khi đọc các bài giới thiệu một loại xe mới trên VnExpress bạn cũng có thể tìm thấy dãy số này trong bảng thông số kỹ thuật. Chữ cái đầu tiên "P" cho thấy đây là lốp xe passenger car (thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, không kể xe tải).
    Chữ số đầu tiên trong dãy là chiều rộng lốp (tính bằng mm), ở đây là 205 mm. Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ số thứ nhì là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 60% của 205 Q 99 mph (160 km/h)
    S 112 mph (180 km/h)
    T 118 mph (190 km/h)
    U 124 mph (200 km/h)
    H 130 mph (210 km/h)
    V 149 mph (240 km/h)
    Z trên 149 mph (trên 240 km/h)
    mm, tức là bằng 123 mm.
    Theo quy ước, chữ S tiếp theo chỉ ra rằng lốp này có thể vận hành ở tốc độ tối đa 112 mph (miles per hour), tức là tương đương 180 km/h. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Lốp xe sedan thường không được xếp cao hơn chữ "S", trong khi một chiếc xe thể thao như Ferrari có thể sử dụng loại lốp xếp hạng tối đa là "Z".
    Kế tiếp, chữ "R" cho biết đây là lốp radial, một thiết kế cao cấp hơn loại lốp bias (lốp mành chéo) thường sử dụng ở nước ta. Tại Việt Nam, Casumina là công ty đầu tiên tiến hành sản xuất lốp radial (lốp không cần dùng săm, có hai lốp bố thép bảo vệ mặt chạy nên có độ an toàn cao hơn lốp bias).
    Chữ số cuối cùng là chỉ đường kính của vành xe. Ví dụ trên cho thấy đây là chiếc lốp dùng cho loại vành 15 inch (381 mm).
    Đôi khi chỉ số về trọng tải và tốc độ được in cùng nhau, ngay sau thông số về kích thước. Ví dụ lốp có ký hiệu P205/60R15 85S.
    75 853 lbs (387 kg)
    85 1.135 lbs (515 kg)
    88 1.235 lbs (560 kg)
    91 1.356 lbs (615 kg)
    93 1.433 lbs (650 kg)
    105 2.039 lbs (925 kg)
    "85S" cho biết lốp này chịu được trọng tải 1.135 pound (515 kg) và nó được xếp ở tốc độ "S". Có nghĩa là cả 4 lốp xe có thể chở tối đa trọng lượng gấp 4 lần, bằng 4.540 pound (2.060 kg) tại tốc độ 180 km/h. Những thông số này ít quan trọng nhưng nếu quan tâm, bạn có thể đối chiếu với bảng bên cạnh.
    Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.

    Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
    Những chữ nhỏ hơn chứa các thông tin sau:
    Uniform Tire Quality Grades cho biết kết quả các cuộc kiểm tra của cơ quan nhà nước với độ mòn gân lốp, độ bám đường và độ chịu nhiệt. Tuy nhiên, việc kiểm tra được uỷ nhiệm cho nhà sản xuất tiến hành.
    Treadwear là thông số về độ mòn gân lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 400, tức là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 4 lần. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.
    Traction là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là tồi nhất.
    Temperature đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là tồi nhất.
    M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.
    Maximum load: trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg.
    Maximum Inflation Pressure: tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Không bao giờ được bơm lốp xe vượt qua thông số quy định về áp lực hơi tối đa.
    Ngoài ra, còn có thông số về mã của nhà sản xuất, ngày sản xuất. Chẳng hạn nếu 3 chữ số cuối dãy là 405, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 40 của năm 1995. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.

    X.O. (theo AR)

  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hôm nọ có thời gian đi mua lốp mới có dịp để ý thấy các chỉ số về lốp có 1 số điểm khá thú vị.
    Tớ nhận thấy giữa lốp có ruột (săm) - tube type và lốp k0 ruột tubeless có cách ghi thông số tương đối khác nhau. Theo tớ hiểu thì nó như thế này (nếu có gì chưa đúng mong các bác chỉ giùm).
    Tube type : Loại này có ruột nên bắt buộc hình dạng của chiếc lốp theo mặt cắt ngang phải là hình tròn hoặc hình vuông (chiều cao và chiều ngang bằng nhau). Như vậy cỡ lốp thường ghi, Vd : 2.50 - 17 , theo đó số đứng trước là diện tích mặt cắt (có lẽ tính bằng inch vuông), và số đứng sau là đường kính vành bánh xe được tính bằng inch.
    Tubeless : Loại này k0 sử dụng ruột bên trong mà lốp ôm trực tiếp lấy vành kín tạo thành khoang k0 khí bên trong. Vì thế nên người ta có thể nắn cho hình dạng mặt cắt của chiếc lốp theo hình chữ nhật hoặc hình thang. Loại tubeless thường dành cho các xe phân khối lớn cần độ bám đường cao, vì vậy diện tích tiếp xúc giữa bề mặt lốp với mặt đường cũng cần lớn hơn.
    Trên lốp tubeless thường ghi các chỉ số, Vd: 120/90 - 15, theo đó số đầu tiên là chiều ngang lốp tính bằng mm, số thứ 2 sau gạch chéo là tỉ lệ % giữa chiều cao/chiều ngang, còn số đứng sau cùng là độ dài đường kính vành tính bằng inch.
    Vừa rồi đi mua được chiếc lốp Brigestone cỡ 135/70 - 16 ,tuy chưa ưng ý vì k0 đúng chuẩn của nó (140/90-16, xe bị thấp hơn 1 chút) lốp bẹt, bề ngang rộng nhưng thành rất mỏng, chạy cũng bám đường fết.
  5. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Theo tui biết thì hình như điều này không đúng , 2.50-17 thì chỉ số đầu là chiều rộng của vành (2.5 inches ~ 6.35cm) và chỉ số sau là đường kính của vành (17inches ~ 43.18cm).
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Có lẽ k0 đúng đâu bác, độ rộng của vành có ghi chỉ số riêng và trên 1 số vành có thấy ghi. Còn số ghi trên lốp VD: 2.50, 2.75, 3.00 là chỉ số lốp. Ở đây tôi chỉ lăn tăn giữa việc có thể nó là diện tích mặt cắt hoặc đơn giản hơn là chu vi vòng ngoài lốp, bác nào lấy thước đo thử xem sao nhỉ.
    P/s: Trên cùng loại vành bác có thể gắn nhiều cỡ lốp khác nhau. Ngày xưa xe 81-50cc nhiều bác bí chơi cả lốp trước lẫn sau đều là 2.50, vẫn chạy tốt bác ạ.
  7. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Tui vẫn nghĩ con số 2.25, 2.5, 2.75 là chiều rộng của vành. Bởi vì nó không thể là tiết diện, càng không thể là chu vi.
    Nếu là tiết diện, chẳng hạn lốp 2.75 -> 2.75 inches vuông = 2.75*2.54*2.54~ 17.74cm2 tiết diện thôi -> 4.75cm đường kính -> bé hơn cả lốp xe đạp.
    Nếu là chu vui, ví dụ lốp 2.75 -> 2.75 inches = 2.75*2.54 ~ 6.99cm đường kính -> 2.22cm đường kính -> lại bé hơn lốp xe đạp tiếp.
    Vẫn theo tui nghĩ, , Mỗi loại lốp tương ứng với một lại vành, lắp loại khác vẫn được, nhưng sẽ không an toàn khi chạy ở tốc độ cao. Tui vẫn thấy nhiều chiếc wave lốp sau loại chuẩn là 2.5/17 vẫn gắn 2.75/17 và ngược lại nhiều chiếc Future/Viva lốp sau loại chuẩn là 2.75/17 thì lại gắn loại 2.5/17 mà vẫn chạy được. Nhưng tui để ý là lúc lắp lốp vào hơi bị khó khăn nếu lắp lốp không đúng với tiêu chuẩn với vành (tình cờ nhìn thấy ở mấy điểm vá ép).
  8. steedy

    steedy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2004
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Các xe F1 lốp to là để tăng ma sát tận dụng được hết động năng của động cơ và hạn chế trượt bánh, xe F1 cần phải nhẹ nhưng vẫn phải bảo đảm được sức ép lên bánh xe để công sinh ra của động cơ được sử dụng hoàn toàn cho nên xe F1 cần có cánh ở sau, tác dụng của nó cũng dựa trên nguyên tắc của cánh máy bay nhưng ngược lại có nghĩa là nó tạo 1 lực ép nhất định lên bánh xe, nhất định có nghĩa là phù hợp với yêu cầu chứ ép quá thì lại phản tác dụng và làm việc điều khiển xe trở nên khó khăn, cho nên tiết diện , độ nghiêng và cấu trúc của nó cũng là 1 vấn đề không đơn giản dù rằng nhìn chỉ là 1 miếng thôi :) vì vậy các kỹ sư tại NASCAR giỏi không thua gì mấy kỹ sư làm việc cho những chương trình không gian, phần đầu của xe cũng vậy vì với 1 động năng cực lớn như của mấy chiếc F1 và trọng lượng xe như vậy nó sẽ có xu hướng ... cất cánh khi đạt được 1 tốc độ nào đó . Không riêng gì F1 đâu, mấy chiếc xe đua dạng khác trước khi đua cũng phải làm nóng lốp, tuy nhiên không có được o bế như F1 là ủ ấm mà thường thì nó đổ nước lên đường rồi vừa tăng ga vừa thắng mấy bác coi film cũng thường thấy khi nó chạy bốc khói tá lả đó, làm mấy vòng như vậy để khi thực sự đua thì bánh đủ nóng để có ma sát và không bị nổ vì tăng nhiệt độ đột ngột
  9. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Michelin vừa sản xuất một loại lốp được xem là dành cho xe hơi của tương lai, không dùng săm (ruột, xe), do đó không bao giờ sợ thủng bánh. Độ bền gấp 2-3 lần so với loại lốp thường.
    Michelin Tweel tire:
    Xem thêm thông tin từ site của Michelin
    http://www.michelin.com/corporate/actualites/en/actu_affich.jsp?id=13730&lang=EN&codeRubrique=58
    Có điều nhìn khá xấu, lắp vào xe nhìn mất phong độ chiếc xe quá.

    Được tui sửa chữa / chuyển vào 17:24 ngày 14/01/2005
  10. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Cái lốp này thấy được giới thiệu ở triển lãm xe hơi Detroit vừa rồi. Bây giờ mới được ngắm kỹ nó đây.
    Xin vote ***** cho bài viết của bác.

Chia sẻ trang này