1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chu du thiên hạ học rùng mình

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi Toet, 03/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Angkor Wat - Thành phố Đền
    Vị trí: cách Siem Riep 6km về phía bắc, được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 12 (khoảng từ 1113 - 1150), dưới triều vua Suryavarman II
    Tôn giáo: Hindu (thờ thần Vishnu)
    Phong cách nghệ thuật: Angkor Wat
    Angkor Wat - đền thờ bằng đá lớn nhất thế giới còn tồn tại, và còn nguyên trạng nhất, là một kỳ quan kiến trúc. Sự hoàn hảo trong từng chi tiết, sự cân đối của công trình, ở kích thước, các phần đắp nổi và chạm khắc đã khiến Angkor trở thành ngôi đền tuyệt vời nhất thế giới.
    Angkor có nghĩa là Thành phố; Wat theo tiếng Thái chỉ đền chùa (tiếng Pháp phát âm là vat), tên gọi Angkor Wat có từ thế kỷ 16 khi trở thành ngôi chùa theo Phật giáo Tiểu thừa (Theravada). Sau khi Phnompenh trở thành thủ đô, Angkor Wat được các vị sư tăng trông coi đến tận ngày nay.
    Thời gian xây dựng Angkor Wat kéo dài trong vòng 30 năm.
    Ngôi đền thần thánh Angkor Wat nằm trên khu đất hình chữ nhật với diện tích khoảng 210 hecta được xác định ranh giới bởi bức tường bao quanh dài 5,5km và ngăn cách bởi con mương rộng tới 200m. Con đường vĩ đại băng ngang qua con mương dẫn tới lối vào chính được lát bằng những tảng sa thạch khổng lồ dài 250m và rộng 12m. Với những con số ấn tượng như thế, thật dễ hiểu tại sao một số người tin rằng thần linh đã tạo dựng nên Angkor Wat.
    Nhà thám hiểm Frank Vincent đã bày tỏ cảm xúc từ hơn 100 năm trước rằng:
    "Ngôi đền kỳ quan hiển hiện ra với vẻ đẹp siêu phàm lãng mạn rất ấn tượng và vĩ đại .... đáng đến để chiêm ngưỡng và ca tụng".
    Đi thăm Angkor Wat theo lối cổng phía tây, toàn cảnh Angkor với 5 ngôi tháp hiện ra trước mắt với chiều cao dài ngắn khác nhau. Tháp ở giữa cao nhất tượng trưng cho quyền lực và sức mạnh, các tháp còn lại chiều cao dài ngắn khác nhau biểu thị đường tới Đỉnh Meru. Hai con sư tử khổng lồ bằng đá hai bên canh gác muôn đời cho khu đền. Con đường lát đá trải dài đưa chúng ta tới hành lang đầu tiên. Bên phải lối vào chính là khối đá cao lớn sừng sững mang hình ảnh thần Visnu. Những hành lang dọc ngang dài hun hút cuốn bước chân và sự chú ý của mọi du khách, các nhà nghiên cứu bằng các bích hoạ khắc trên đá là vẻ đẹp huyền thoại không thể phủ nhận. Và chặng tham quan phía trong "Thành phố Đền" bắt đầu.
    Từ lối chính phía tây, chúng ta rẽ phải, theo chiều kim đồng hồ, làm sao để các bức phù điêu luôn ở phía tay trái của người tham quan. Hành lang đầu tiên dài 350m, rộng 9m, lan can là những hàng cột thấp khắc hình rắn thần Naga, các bức phù điêu trên tường diễn tả Trận chiến Kurukshetra theo Mahabharata đạo Hindu, gợi lại cuộc chiến tranh trong lịch sử tại một tỉnh ở Ấn Độ.
    Các phù điêu tại góc tây nam lấy cảm hứng từ thiên sử thi Ấn Độ - Ramayana và cuộc đời của Krishna. Hình ảnh Rama giết chết Marica để cứu nàng Sita, trận quyết đấu giữa hai anh em Valin và Sugriva (còn gọi là Hanuman - Vua Khỉ) tranh giành Vương quốc Loài Khỉ. Sau khi giết chết Valin bằng một mũi tên, Rama nằm lả đi trong vòng tay người vợ yêu trong khi lũ khỉ khóc lóc trước cái chết của Valin.
    Hành lang phía nam lại là cảnh tượng lịch sử diễn tả trận chiến giữa người Khmer với kẻ thù xâm lược lãnh thổ dưới triều đại Vua Suryavarman II - người xây dựng Angkor Wat. Nhà Vua ngồi trên lưng voi chỉ huy tướng sĩ và quân lính. Các chiến binh Khmer được chạm trổ tỉ mỉ, đầu đội mũ giáp hình sừng dê hoặc đầu chim, đầu ngựa nhằm làm đối phương kinh sợ.
    Tiếp đến là phù điêu mô tả Sự phán xử của Yama gồm những 37 hình ảnh trên thiên đường và 32 hình phạt nơi địa ngục, cạnh đó là các nàng apsara và chim đại bàng garuda xếp thành các hàng phân chia hai thái cực.
    Hành lang Phía Đông kể lại Sự tích tranh giành Khuấy Biển Sữa giữa thần linh và ma quỷ tạo ra rượu thần bất tử, tiếp đó là minh văn (bia chữ cổ), và tới các bức phù điêu diễn tả chiến thắng của thần Vishnu chiến đấu với Quỷ dữ. Chúng ta rẽ trái tới Hành lang phía Bắc để chiêm ngưỡng Chiến thắng của Krishna tám tay vô số đầu (hiện thân của thần Vishnu) với Vua Quỷ Bana. Tiếp theo là Trận chiến giữa Các Thiên thần chống lại lũ quỷ.
    Cuối cùng chúng ta tới Hành lang Phía Tây thưởng thức một trong những phù điêu tuyệt diệu nhất Angkor Wat - đó là Trận chiến của Lanka, cảnh nổi tiếng trong sử thi Ramayana.
    Và đây là bức phù điêu kết thúc tour quanh Angkor Wat. Bạn có thể trèo lên những bậc đá gần như dốc thẳng đứng để lên tầng tháp trên cao thờ Phật và thần linh.
    Có tới hàng nghìn hình chạm nổi các nàng vũ nữ Apsara trong khu vực này, các nàng tiên bằng đá mỉm cười hàng nghìn năm nay vẫn đang say sưa với vũ điệu thần tiên.
    Bạn không thể dời bước ngay khỏi ngôi đền chứa đầy huyền thoại này, đôi chân bạn cứ bước quanh mãi, cặp mắt bạn khó mà rời khỏi những đường nét chạm khắc uyển chuyển, sống động, tới khi bạn bước ra con đường chính bằng sa thạch, ngắm toàn cảnh ngôi đền vĩ đại và thán phục kêu lên: Không có kỳ quan nào trên thế giới có thể làm lay động con người đến nhường này.
  2. thichdulich

    thichdulich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    817
    Đã được thích:
    0
    hình như ngày xa xưa toet có post như thế này rồi thì phải ! ko nhớ rõ nữa !
    Đi để ngẫm nghĩ - Đi và trải nghiệm - Đi còn mơ mộng ...
    nhưng đừng đi nguy hiểm như linh evèo khiếp lắm !
  3. tranthlong

    tranthlong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2006
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    0
    Bangkok Sumkhumvic Soi 4
    Buổi chiều buồn, không có việc gì làm. Ngoài trời thật nắng. Nắng Thái oi ả, hầm hập và ồn ã. Gọi điện cho thằng bạn: chán quá mày ạ, đi loanh quanh trong ký túc xá muốn chết. mày có hay lên Bangkok không? Ít à? Tối lên đó chơi không? Ngủ ở đâu à, chuyện nhỏ, tao biết chỗ, rẻ 100 Bạt hai thằng . Không, không phải chuồng lợn, có giường đàng hoàng, bọn Tây vẫn ở mà, ừ, 6 h chiều nhé.
    6 h chiều, áo phông, quần dài, thủ mấy nghìn bạt trong túi, đêm chỗ chơi thì làm gì có ATM mà rút tiền, chẳng nhẽ lại bảo thanh toán bằng ATM à. Ngồi xe bus , đường Bangkok chật chội. Mấy bà béo phì ngồi bên cạnh rung đùi. mấy thanh niên tóc dài, đeo kẹp tóc. Mình không thích cái loại này tí nào. Một em Thái rất xinh, đồng phục váy ngắn ngồi trước. Thằng bạn mơ màng. Cuộc sống cứ chầm chậm mà trôi. Xe bus cứ chầm chậm mà đi.
    Đến Chatuchat, cửa ngõ của downtown và kẹt xe đổi sang skytrain. Trời bắt đầu đêm rồi mà không khí vẫn nóng. Đường bê tông hầm hập. Chợ weekend vẫn đầy người đi lại. Những người bán rong đẩy những chiếc xe bán thức ăn dạo. Ước gì giờ này lang thang hà nội hay sài gòn, cưỡi xe máy lên Cao Thắng ăn mỳ.
    (còn tiếp)
    Được tranthlong sửa chữa / chuyển vào 18:06 ngày 11/04/2006
  4. tranthlong

    tranthlong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2006
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    0
    Bangkok về đêm rất ồn ào và náo nhiệt. Cái nóng hầm hập ban ngày của mặt đường nhựa và các cao ốc building phả ra không làm mọi người nhụt chí. Họ, đủ các thành phẩn, lứa tuổi đổ ra đường, thong dong trên các phố , đi siêu thị, đi mua sắm, đi ăn, đi chơi, thời gian của họ ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Không như ở Việt nam, Học sinh sinh viên bangkok đi học về mà vẫn lang thang trong các trung tâm thương mại như MBK, Siam Square, Silom, pathunam... Họ say sưa ngắm hàng, chatting, ăn uống, mua sắm những đồ lặt vặt rẻ tiền như đồ trang sức, quần áo, dầy dép, hoặc chỉ để ngắm nhìn người khác... Nhìn họ, mình tự hỏi, không hiểu họ để thời gian đâu để học, để đọc, để nghiên cứu ... Có lẽ những gì mình thấy chỉ là một phần của giới teenage của Thái chăng. Vẫn có những sinh viên ở đâu đó cặm cụi bên bàn học hay trước màn hình vi tính.
    Đi sky train thật ra không có thú vị như mọi người tưởng. Nó chỉ là cái tàu điện tương đối hiện đại và chạy trên không trên hệ thống đường bê tông được xây trên các trụ dọc theo các tuyến đường chính của thành phố. Sky train không phải là niềm tự hào mà là một nỗi nhục của người Bangkok., một sự thất vọng thật sự của những nhà quy hoạch đô thị. Sky train băm nát thành phố, che hết bầu trời những phố chính, phá hoại cảnh quan. Nó cũng không giải quyết được nạn ách tắc giao thông vẫn diễn ra hàng ngày ở thành phố 20 triệu dân này. Giải quyết ách tắc giao thông từ xưa tới nay vẫn là chủ đề tranh cử thị trưởng Bangkok, vì nó là vấn đề ảnh hưởng tới tận những người dân bình thường của thành phố Các thiên thần này. (Bangkok có tên Thái là Krung thep, có nghĩa là City of Angels). Và tất cả các vị thị trường mới lên đều hứa hẹn rất ngọt ngào rằng trong nhiệm kỳ của mình, sẽ giải quyết xong tình trạng kẹt xe, nhưng lời hứa vẫn cứ trôi đi, như bị nước của dòng sông Chao Praya cuốn đi mất, và chúng ta, những người bình thường vẫn phải ngồi đây trong xe hàng giờ, ngán ngẩm nhìn những hàng dài xe trước và sau trong một tâm trạng không lấy gì làm vui lắm.
    (còn tiếp)
    Được tranthlong sửa chữa / chuyển vào 12:19 ngày 13/04/2006
  5. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Bài viết về cụm đền Angkor tôi chưa từng post trên Box Du lịch, bài viết này viết kỹ hơn về một số đền chính và nổi tiếng trong khu vực này.
    Tôi lại xin được post tiếp về các đền khác ạ.
    Angkor Thom - thành phố vĩ đại
    Thời gian xây dựng: cuối thế kỷ 12 - đầu thế kỷ 13, thiên niên kỷ trước
    Triều đại: Vua Jayavarman (trị vì 1181 - 1220)
    Tôn giáo: Phật giáo
    Angkor Thom có nghĩa là Thành phố vĩ đại, được bao quanh bằng tường đá và kênh đào dài 3km mỗi cạnh, là kinh đô cuối cùng của Đế chế Angkor. Sau khi Vua Jayavarman đoạt lại được thủ đô từ tay người Chàm, ông ta tiến hành công cuộc xây dựng vĩ đại suốt triều đại ông ta trị vì, nhằm biến Angkor Thom trở thành thủ đô mới. Có 5 lối vào thành phố, chỉ bốn phương và cổng khải hoàn dẫn thẳng tới Cung điện nằm chính giữa Angkor Thom. Đỉnh của mỗi cổng vào (gọi là gopuras) là bốn khuôn mặt khổng lồ tạc vào đá mắt khép hờ nhìn ra bốn hướng. Cổng phía nam (South Gate) luôn là điểm dừng chân lý thú để chụp ảnh vào buổi sáng, một trong những biểu tượng nổi tiếng của Angkor nói chung. Hai bên sườn con đường dài dẫn tới gopuras là hai hàng tượng đá với 54 pho mỗi hàng - thần linh ở bên trái, ác quỷ ở bên phải - làm nên tổng số 108 nhân vật thần thoại canh gác cho cổng thành. Các thần linh và ác quỷ đều nắm giữ thân rắn thần Naga trên gối họ, thân rắn cùng đoàn tượng đá kéo suốt chiều dài con đường đến gopuras. Nơi bắt đầu của con đường, tượng Naga toả thành 9 đầu xoè hình nan quạt.
    Angkor Thom là hình ảnh của một tiểu vũ trụ, đền Bayon là cây cầu biểu tượng sự gặp gỡ giữa trời và đất. Bức tường dài 3km mỗi cạnh bao quanh Angkor Thom tượng trưng dải núi đá bao quanh vũ trụ và bao quanh đỉnh núi thiêng Meru, con kênh cạnh bức tường đá gợi cho ta ý tưởng về đại dương vũ trụ. Các tượng đá ôm giữ thân rắn Naga và các tượng khắc hoạ hình voi trắng ba đầu ở mỗi gopura kể lại sự tích Biển Sữa. Con đường dài dẫn tới mỗi cổng là hình ảnh cầu vồng nối liền thế giới của thần thánh và của con người.
    Chúng ta có thể dạo bộ thăm Bayon, Terrace of Elephants, Terrace of Leper King, đền Prasat Suor Prat và một số đền khác trong khu vực này.
  6. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Nụ cười vĩnh hằng Bayon
    Có tất cả 54 ngọn tháp, phần lớn đều tạc vào đá bốn khuôn mặt khổng lồ quay ra bốn hướng, xây dựng sau Angkor Wat gần 100 năm.
    Đền Bayon là sự kỳ diệu của nền điêu khắc và kiến trúc cổ điển của người Khmer. Những gương mặt bằng đá có nét nhìn trầm mặc, siêu thoát của Đức Phật, có sự thông tuệ, quyết đoán của nhà vua, có gương mặt lại pha trộn cả nét mặt của nhà vua và Đức Phật. Hàng loạt phù điêu kể lại cảnh sinh hoạt thường nhật của dân chúng cực kỳ sống động, cảnh hành hương, cảnh mua bán trong chợ, hình ảnh một người phụ nữ đang sinh con, cảnh chọi gà, đánh cá ... Hệ thống các phù điêu ở tầng thấp nhất còn mô tả trận chiến giữa người Chàm và người Khmer, khắc hoạ chi tiết trang phục của các vị tướng lĩnh, của quân lính hai bên, của nhà vua Khmer. Hành lang phía tây và phía bắc là phù điêu kể lại các truyền thuyết của đạo Hindu với hình ảnh các thần Vishnu, Shiva, Brahma cùng với hình ảnh các nàng apsara bay lượn phía trên.
    Mục đích xây dựng Angkor Thom thành thủ đô và mong muốn đem lại tương lai tươi sáng huy hoàng cho cả vương quốc đã khiến nhà vua hoàn thành công trình hùng vĩ Bayon.
    Hơn 200 gương mặt khổng lồ với nét môi mềm mại uốn cong, những cặp mắt khép hờ khiến bất kỳ ai cũng phải suy đoán ý nghĩ của tượng đá.
    Tôi quay cuồng giữa các nét mặt đầy biểu cảm. Bayon tựa như một áng thơ huyền diệu, người đọc vừa nhắm mắt vừa muốn mở mắt thưởng thức.
  7. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Ta Prohm - Ngôi đền trong rừng thẳm
    Những gì còn lại của ngôi đền phần lớn là đổ nát hoang tàn, nhưng ai đã tới đó tận mắt nhìn đống đổ nát ấy, vẫn luyến tiếc muốn quay lại như có ma lực thôi khiến, và rất nhiều người đã quay lại, trong đó có tôi.
    Những hành lang không còn mái che tối mờ dài hẹp đan xen cắt nhau tạo thành trăm ngả, những rễ cây khổng lồ ngoằn ngoèo bò dọc các bức tường đá, xuyên thủng mái vòm, vắt vẻo trên các tháp, những thân sung, đa và cây bông gạo cổ thụ vươn tán bao phủ khu đền... Ta Prohm có một vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa kỳ bí.
    Là nơi ở của hàng vạn sư tăng, bao gồm 3.140 ngôi làng được gìn giữ duy trì bảo quản bởi 79.365 người, Ta Prohm là thiền viện lớn nhất khu vực, là công trình được nhà vua trị vì lúc đó dâng tặng mẹ của mình.
    Ngôi đền mang phong vị cổ tích này được chọn làm bối cảnh chính cho phim Tomb Raider do Angelina Jolie thủ vai chính.
  8. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Banteay Srei - thông điệp của thiên sứ
    Cách Siem Riep 35km, ngôi đền này được người Khmer gọi là " Thánh địa của nữ giới", lại có một vẻ đẹp khác hẳn. Chất liệu xây dựng chính là sa thạch đỏ, với những đường nét chạm trổ trên đá vô cùng tinh xảo, Banteya Srei quả đúng là mang vẻ uyển chyển, mềm mại của người phụ nữ, vừa bí ẩn, vừa dịu dàng, không giống như những ngôi đền kích thước to lớn bằng sa thạch rêu phong mà chúng ta vừa tham quan phía trên.
    Màu sa thạch đỏ mang một vẻ ấm áp, và sắc màu ấy càng bừng lên dưới ánh nắng mặt trời nhiệt đới.
    Tôi mê say chiêm ngưỡng từng chi tiết, đường lượn trên các phù điêu, và tôi mạo muội đặt tên cho ngôi đền này là " Thông điệp của thiên sứ". Có cảm giác như không phải là bàn tay của phàm trần tạo nên công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt vời này; có cảm giác như sứ giả của thượng đế khắc tạo nên ngôi đền gửi gắm thông điệp cho con người.
    Những bức tiểu bích hoạ với đường nét chạm trổ thanh tú khiến cho Banteya Srei cỏ vẻ đẹp thần tiên, như là ngôi đền trong chuyện cổ Grimm, nửa thực nửa ảo, du khách thấy giấc mơ cổ tích của mình hiển hiện trên đá cứng mà lại mềm mại vô cùng.
  9. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Chiều tà trên đỉnh Bakheng
    Với độ cao 1.300m nằm phía tây bắc Angkor Wat và cách 400m về phía nam của Angkor Thom, đứng ở Phnom Bakheng có góc nhìn rất tuyệt toàn cảnh 5 ngọn tháp của Angkor Wat, thấy được Phnom Krom ở tây nam gần Hồ Lớn, Phnom Bok ở phía đông bắc, Phnom Kulen ở phía đông và West Baray phía tây.
    Mất khoảng 20 phút trèo dốc núi để tới được chân tháp, thật khó mà hình dung ra được cảnh tượng trước mắt sau khi vượt qua những bậc thang gần như dựng đứng và rất hẹp, ráng chiều đỏ ối, cả một dải đồng bằng xanh um, và 5 ngọn tháp của Angkor Wat đằng xa nhô lên trên rừng già.
    Phnom Bakheng là biểu tượng của Đỉnh núi thiêng Meru. Đền đài ở đây gần như đổ nát hết, còn lại những cây cột đá còn sót lại trên nền cho ta thấy ở đây từng có 4 ngọn tháp trên tầng cao nhất, 5 tầng ở giữa mỗi tầng 12 tháp và 44 tháp ở tầng thấp nhất. Các tháp gạch tượng trưng cho chu kỳ 12 con giáp, tổng số 108 tháp cũng là biểu tượng của 4 chu kỳ mặt trăng với 27 ngày mỗi chu kỳ.
    Bảy tầng tháp biểu thị 7 tầng trời Indra trong tôn giáo Hindu.
    Đừng bỏ qua Phnom Bakheng trong chuyến thăm Angkor của bạn. Những gì bạn được thấy trên đỉnh núi, những tháp gạch và đền đài còn lại sững sừng trên nền trời đang dần tím sẫm trong hoàng hôn, khiến con đường dốc dưới chân bạn thật đáng vượt qua.
    Đến Angkor và để các giác quan mê đi trong nhiều cung bậc của xúc cảm; đến Angkor để chiêm ngưỡng khả năng sáng tạo, óc thẩm mỹ và bàn tay tài hoa của người Khmer; đến Angkor để đựơc sống với một kỳ quan thế giới.
    Chúng ta đi theo chỉ dẫn của những ngọn tháp rêu phong lấp ló trong rừng già, lối đi đến khu tháp ngày nay đã rộng mở, không vất vả khó khăn như thời kỳ các nhà thám hiểm người Pháp khám phá ra Angkor hồi đầu thế kỷ 20 thiên niên kỷ trước, nhưng biết đâu vẫn còn những hoàng tử, những công chúa đang say ngủ chờ người đánh thức ?
  10. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    KHOẢNH KHẮC DRESDEN
    Khi máy bay còn chưa đến sân bay Charles De Gaulle - Paris, còn chao nghiêng trên lục địa Châu Âu, tôi thấy trên màn hình chỉ dẫn nhấp nhánh tên thành phố - Dresden. Điểm đến của tôi sau nửa tháng nữa, mà sao tôi bỗng thấy nôn nao, muốn được ghé xuống ngay.
    Thành phố Đông Đức nổi tiểng với các đền đài, thành quách, nhà thờ, cung điện, các bộ sưu tập tranh (trong đó có bức tranh Sixtin Madonna của Rafael), các bộ sưu tập đồng hồ, các bộ sưu tập sứ cổ Meisen... rồi cả quãng sông Elbe dài đến 20km chạy ngang thành phố là Di sản thế giới với các công trình cổ kính soi bóng, các khu sinh thái phong phú về chủng loại động thực vật; tôi ước ao hạ cánh luôn xuống đó biết bao.
    Và suốt chuyến đi dài trước khi tới được Dresden, tôi luôn hướng về thành phố ấy, có một cảm giác đặc biệt gần gũi khiến tôi không ngừng nghĩ về nó.
    Rồi một ngày đầu tháng Chín, tôi cũng đặt chân tới Dresden.
    Trời u ám, đầy mây xám, nhưng lại làm nền tuyệt diệu cho các công trình cổ kính bằng sa thạch.
    "Dresden là cầu nối hai miền Bắc và Nam nước Đức và có đặc trưng của cả hai miền ấy" - Văn hào Đan Mạch H. C. Andersen đã phát biểu như thế. Ông đã vài lần đến thăm thành phố.
    Khi những chiếc xe bus chở đầy khách du lịch lăn trên cây cầu Carola, gần như vô ý thức mọi xe đều chạy châm lại, bởi vì quang cảnh trước mắt quá tuyệt diệu. Du khách sững sờ khi tầm nhìn của họ được trải rộng dọc bên bờ sông, với các công trình kiến trúc tinh xảo mang dấu ấn của quãng thời gian hàng thế kỷ bao gồm hàng loạt lâu đài và cung điện, bảo tháp và những cây cầu, con sông Elbe hiền hoà và những thảm cỏ xanh mượt ven hai bờ sông. Có thể nhìn thấy ngay Vườn Bruhl với nghệ thuật sắp xếp kinh điển, các hàng cây xén phẳng xanh um - là ấn tượng xanh tươi ban đầu làm mát lòng du khách; rồi ta bắt gặp một thoáng kiến trúc TânBaroque với toà nhà Secundo Genitur và Nhà Stande; đằng sau đó nổi bật lên hình dáng của Nhà thờ Đức Bà được xây dựng bằng sa thạch sáng màu. Tiếp theo ta có thể thấy được lâu đài, nhà thờ chính với gác chuông tinh xảo, rồi đến Bức tường Augustus trải thành vòng cung phía trên con sông. Cuối cùng người ta vui sướng ngắm nhìn mặt ngoài lộng lẫy của Nhà hát Semper và Cung Nhật Bản ở phía sông bên kia.
    Đây thực sự là một phép màu khi chúng ta còn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ quang cảnh tuyệt vời ven sông Elbe. Vào năm 1945, trong ba ngày từ 13 đến 15 tháng 2, quân Anh và Mỹ đã thả bom gần như san phẳng Dresden, và hơn 35,000 dân đã thiệt mạng trong cuộc oanh kích ấy. " Nếu như bạn đã quên mất cách nhỏ lệ, thì sự phá huỷ Dresden sẽ khiến bạn nhớ lại cách khóc thế nào". Nhà viết kịch Gerhart Hauptmann đau xót thốt lên.
    Và người Đức bắt tay ngay vào việc trùng tu, tái tạo các công trình kiến trúc điêu khắc cổ ngay sau khi kết thúc chiến tranh. Cho đến nay một số công trình đã hoàn thành, một số vẫn còn dang dở.
    Chúng ta đi thăm một số công trình tiêu biểu của thành phố xinh đẹp yên bình với 450,000 dân này.

Chia sẻ trang này