1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CHUẨN BỊ GÌ CHO CÔNG TÁC KIỂM TRA, THANH TRA THUẾ?

Chủ đề trong '1980 Family Hà nội' bởi lungthilinh123, 01/02/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lungthilinh123

    lungthilinh123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2016
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Quyết toán thuế là 1 điều chắc chắn doanh nghiệp nào cũng nên trải qua, vấn đề chỉ là thời gian. những anh/chị/em kế toán mới vào nghề hoặc chưa đảm đương nhiệm vụ này lần nào đều cảm thấy lo lắng, hoang Kế toán dịch vụ có khi được thông báo kiểm tra, thanh tra từ cơ quan thuế. Vậy chúng ta buộc phải chuẩn bị các gì? Cơ quan thuế sẽ kiểm tra những gì? Phần mềm kế toán Effect xin chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp bạn nắm rõ phương pháp chuẩn bị cho các kỳ thanh tra từ cơ quan thuế.
    công ty buộc phải chuẩn bị các gì?



    1. Công tác bố trí chứng từ gốc

    - Chúng ta cần xếp đặt chứng từ gốc hàng tháng theo tuần tự của bảng kê thuế đầu vào đầu ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng: Bắt đầu tư tháng 1 tới tháng 12 của năm tài chính, những chứng từ gốc: hóa đơn đầu vào đầu ra được kẹp chung mang tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thế
    - Mỗi chứng từ hoặc một nhóm chứng từ buộc phải tất nhiên
    Hóa đơn bán ra nên kẹp theo Phiếu thu trường hợp bán ra hoặc thu tiền vào đồng thời kẹp thêm phiếu xuất kho , kẹp theo hợp đồng và thanh lý trường hợp mang.
    Hóa đơn mua vào (đầu vào) bắt buộc kẹp sở hữu phiếu chi và phiếu nhập kho, phiếu đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng , thanh lý nếu có.
    giả dụ bán chịu cần kẹp phiếu kế toán (hay phiếu hoạch toán) và phiếu xuất kho tất nhiên hợp đồng , thanh lý nếu có. ,...
    tất cả buộc phải với toàn bộ chữ ký theo chức danh.
    - Kẹp riêng chứng từ của từng tháng, mỗi tháng 1 tập mang bìa đầy đủ.

    2. bố trí báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế

    - Đi tất nhiên chứng từ của năm nào là báo cáo của năm đấy. một số báo cáo thường kỳ là: Tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng, Báo cáo tình hình dùng hóa đơn, Xuất Nhập Khẩu, Môn Bài, Tiêu thụ đặc trưng, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý
    - Báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN, hoàn thuế kèm theo của từng năm

    3. Chuẩn bị sổ sách đã in hàng năm (theo hình thức Nhật ký chung)

    - Sổ nhật ký chung
    - Sổ nhật ký bán hàng
    - Sổ nhật ký mua hàng
    - Sổ nhật ký chi tiền
    - Số nhật ký thu tiền
    - Sổ khía cạnh công nợ phải thu cho mọi các người mua
    - Sổ yếu tố công nợ buộc phải trả cho đa số các nhà cung ứng
    - Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm.
    - Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
    - Sổ dòng những tài khoản: 131 , 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,...621, 622, 627, 641, 642,...Tùy theo doanh nghiệp tiêu dùng quyết định 48 hoặc 15.
    - Sổ tổng hợp về tình hình nâng cao giảm tài sản cố định
    - Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ
    - Sổ khấu hao tài sản cố định
    - Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
    - Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư
    - Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho
    - toàn bộ chứng từ đã nhập đều bắt buộc in ra ký (đầy đủ chữ ký).
    Lưu ý: số thứ tự những phiếu bắt buộc được đánh và xếp đặt tuần tự.

    4. bố trí những hợp đồng kinh tế

    - bố trí hầu hết theo tuần tự từng hợp đồng đầu vào/ đầu ra:
    Kiểm tra những biên bản, giấy tờ của từng hợp đồng nếu có: hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng
    - Hợp đồng lao động và hệ thống thang bảng lương: hợp đồng lao động, bảng lương, phải với chữ ký gần như
    - các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác, tăng lương.

    5. Hồ sơ pháp lý

    - Chuẩn bị gần như cả gốc và photo công chứng (xác thực).
    - những công văn đến/đi liên quan đến cơ quan thuế

    6. Kiểm tra yếu tố khác:

    - Kiểm tra tra đối chiếu giữa sổ chi tiết mang sổ tổng hợp tài khoản (sổ cái)
    - Kiểm tra đối chiếu những nghiệp vụ kinh tế phát sinh so với sổ định khoản: hóa đơn đầu ra – vào và sổ kế toán
    - Kiểm tra đối chiếu công nợ các bạn
    - Kiểm tra các khoản phải trả
    - Kiểm tra dữ liệu nhập và khai báo thuế giữa hóa đơn đầu vào – ra với bảng kê khai thuế
    - Đầu vào và đầu ra với cân đối
    - Kiểm tra ký tá mang toàn bộ
    - Kiểm tra lại xem định khoản những khoản buộc phải thu và buộc phải trả định khoản sở hữu đúng
    - Kiểm tra lại bảng lương xem ký có toàn bộ, số liệu trên sổ dòng 334 và bảng lương sở hữu khớp : Đối có nhân viên buộc phải với hồ sơ hầu hết

    Nội dung công việc sẽ thực hiện :

    1. Kiểm tra sự yêu thích của những chứng từ kế toán;
    2. Kiểm tra việc định khoản, hạch toán những nghiệp vụ kinh tế phát sinh;
    3. Kiểm tra việc lập và kê khai báo cáo thuế VAT hàng tháng;
    4. Kiểm tra lập báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp;
    5. Kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
    6. Kiểm tra việc lập báo cáo tài chính theo quy định;
    7. Điều chinh các sai sót, chưa ưa thích với quy định của pháp luật;
    8. Thiết lập lại số sách kế toán, báo cáo thuế theo đúng quy định của những luật thuế;
    9. Thực hiện điều chỉnh các báo cáo thuế khi mang sai lệch;
    10. làm cho việc và giải trình mang cơ quan thuế.

    Trên đây là 1 số công việc chính cẩn chuẩn bị, tùy thuộc tình hình thực tế mỗi công ty sở hữu thế buộc phải chuẩn bị những công việc khác nhau.


    Cơ quan thuế kiểm tra những gì ?


    Kiểm tra thuế thì các mục thuế sẽ được ưu tiên kiểm tra, thường thì trang bị tự như sau:

    - Thuế giá trị gia nâng cao

    - Thuế Thu nhập cá nhân

    - những thuế khác ( thuế xuất, nhập khẩu, thuế TTĐB)

    các nhân viên cơ quan thuế sẽ đi thành từng tốp 2-3 người hoặc phổ biến hơn nữa tùy theo khối lượng công việc. Mỗi người họ sẽ kiểm tra từng mục thuế khác nhau phải nếu bạn không muốn bị quay vòng vòng một khi bởi hàng tá câu hỏi của họ, bạn bắt buộc bố trí lịch trước để không rơi vào tình huống bị động.

    1. Thuế giá trị gia nâng cao

    - Thường được bắt đầu bằng công đoạn kiểm tra hoá đơn theo báo cáo thuế. do đó bạn buộc phải xếp đặt hóa đơn GTGT đầu ra đầu vào bản gốc kèm theo các tờ khai.

    - phải phải kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai nhưng sở hữu vấn đề photo ra 1 bản, lập bảng kê để riêng ra.

    - các hóa đơn bị mất bản gốc, chỉ với bản photo cần chuẩn bị kèm theo những công văn báo mất đã gửi cơ quan thuế.

    - những hóa đơn đầu ra hủy bắt buộc pho lớn kèm có biên bản hủy để riêng ra.

    - những hoá đơn mua hàng mang giá trị to hơn 20 triệu đồng trở lên bạn bắt buộc mang bản sao chứng từ thanh toán tất nhiên để đỡ mất công mỗi lần cán bộ thuế hỏi lại buộc phải đi tìm trong đống sổ phụ ngân hàng.

    - Nhân viên thuế thường sẽ đòi 1 Làm báo cáo tài chính file excel tổng hợp hầu hết các báo cáo thuế cho họ. bắt buộc tốt nhất mình lập sẵn một file excel tổng hợp đó khi họ bắt buộc phân phối được luôn.

Chia sẻ trang này