1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

''Chửi nhau''-Phải chăng cũng là một nét độc đáo trong nghệ thuật ngôn từ của người Việt?

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi home_nguoikechuyen, 18/04/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Biết rõ là đang đánh tráo khái niệm mà còn giả bộ ngây thơ.
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 08:58 ngày 14/06/2005
  2. yeungon2

    yeungon2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2005
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Đánh tráo cái chết tiệt gì? Thế tôi phải nói thế nào mới không là đánh tráo KN đây?
    1) Là ''''**********''''???
    2) Là ''''************.''''???
    Việc mbm dùng hình đại diện đó là mbm đang dùng phép ẩn dụ. Mà ẩn dụ thì chỉ có thể nói như tôi đã nói (****), tức nói thẳng chứ không thể nói vòng vèo như 1 và 2 ở trên đưọc.
    Cũng như nói ''''PTH là bông hoa của diễn đàn tiếng Việt'''' (sướng râm ran!). Đã hiểu chưa?
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:02 ngày 14/06/2005
  3. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Phép ẩn dụ ( so sánh ngầm) là do ông tự cho thế. Với một số nền văn hoá, ******. Với văn hoá vietnam, mới chỉ nói thế thôi, ông đã bị xoá bài rồi. Thấy cái sự chết tiệt chưa ?!
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:
    Cũng như nói ''''''''PTH là bông hoa của diễn đàn tiếng Việt'''''''' (sướng râm ran!). Đã hiểu chưa? [/QUOTE]
    Đã hiểu. Tôi không thích ai nói đểu mình cả. Tôi lên đây là để học một số cái chưa biết, chứ không phải để chửi và nghe đứa khác chửi mình hay chửi người. Hy vọng ông cũng hiểu vậy.
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:12 ngày 14/06/2005
  4. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Đứng về phía muabanmai mà nói, thì tôi không phản đối điều ông trình bày. Nhưng, ông đặt cái ý định tốt đẹp của người ta vào cái contexte chửi của cái topic này thì chẳng phải ông đang cố tình dẫn người đọc đến chỗ hiểu rằng ông muốn gán những "phẩm chất" khác của loài lợn rồi ứng vào mbm sao ?!
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:
    Còn nói về văn hoá VN thì có phải cứ gọi ai là con lợn hay con chó, con bò thì đều là xấu đâu! Thử nghĩ thêm tí chút nữa xem! [/QUOTE]
    Đừng cố tình đặt mọi chuyện lên đến cực của nó. Ông cũng hiểu là topic này bàn về vấn đề chửi nhau đấy thôi.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: Hiểu quá đi chứ! Nhưng cái khó là chứng minh rằng người ta chửi hay người ta nói đểu. [/QUOTE]
    Trừ 3 vd cố tình rủa người ra, tôi thấy câu hỏi của ông đặt về hành vi chửi rất hay. Đáng được đề cập. Tiếc là nó đã bị xoá. Ông đã thấy rõ sự chết tiệt chưa ?!
    Nói đểu hay chửi chỉ khác nhau về mức độ thôi. Cái mức độ này sẽ khác nhau trên từng cá nhân khác nhau, phụ thuộc vào vốn sống và hệ thống những giá trị của họ. Xét trên bình diện ngữ dụng, chúng đều xâm phạm đến " thể diện " của nạn nhân.
    Nếu ngành ngữ dụng học của vietnam phát triển tốt, sẽ tạo nên tiền đề tốt (?) cho các vụ kiện tụng liên quan đến vi phạm thể diện cá nhân hiện nay.
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:15 ngày 14/06/2005
  5. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Ông yeungon có hiểu là trong cuộc sống có những cái nên nói, có những cái nên tránh nói không nhỉ ?????????? Chơi chữ cho lắm vào rồi đến lúc bị khoá nick lại chửi rủa, minh bạch thế này thế nọ. Đĩ mồm thật !!!!!!!!!!!!!!!!!! Ở ngoài đời mà tình ngay lý gian thì cũng ăn tát như thường, cậu yeungon nhé !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 09:19 ngày 14/06/2005
  6. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Nhắn các bạn yeungon2, qu,...những chỗ Home sửa chữa đánh dấu ********, xin các bạn đừng nhắc lại.
  7. TLV1986

    TLV1986 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2004
    Bài viết:
    410
    Đã được thích:
    0
    Vãi , để ý mãi .
    Đúng là "chuyên ra " ngôn ngữ yêu ngon và Quét gỉ .
    Hình như em cũng vừa "Chửi đểu " xong hay sao ý nhỉ . Khiếp . Hôm wua nói mỗi từ "con lợn " mà có 5 thằng chọc tiết heo đến doạ giết .
  8. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Chó chắc gì đã xấu, hoa chắc gì đã đẹp (viết nhanh nên chắc không đưọc mạch lạc và đầy đủ lắm!)
    Thôi để khỏi phiền cái đầu tư duy máy móc toán học của cậu mod nào đó, tôi sẽ không dùng MBM hay PTH trong các ví dụ của mình nữa. Thay vào đó tôi sẽ dùng những đại lượng rất toán học như x, y, z, vv?
    Giả sử có một thành viên của diễn đàn Z có mật danh là X chắc vì lý do nào đó nên đã chọn hình ảnh con chó làm hình đại diện của mình trên diễn đàn. Tôi nhìn thấy và tôi nói rằng:
    (1) X là con chó.
    Và thế là X tự ái và cho rằng tôi chửi X. Hỏi: Có thể biện hộ cho việc X tự ái được không? Có đúng là tôi đã chửi X không? Tôi xin trả lời cả hai câu là KHÔNG.
    Theo tôi việc X tự ái là hoàn toàn vô lý. Không có lý gì khi X đã mượn hình con chó làm hình đại diện cho mình mà tôi hay bất cứ ai nhìn thấy cái hình đại diện ấy lại không được phép phát ngôn ra câu (1). Anh đã lấy hình con chó làm hình đại diện cho anh thì anh không thể cấm tôi nghĩ rằng ở khía cạnh nào đó anh giống con chó. Như tôi đã nói ở phần bị cậu home xóa, có thể lý giải việc X chọn hình con chó làm hình đại diện cho mình như thế này: X đã phát hiện thấy ở cái hình con chó kia có một (số) nét tích cực nào đó chẳng hạn trông nó rất đáng yêu, trông nó rất khôn, trông nó rất kháu, nó biết làm toán (xiếc) ?và muốn mượn một (số) nét tích cực đó để đại diện cho những nét tích cực tương đồng của mình. Và dù tôi hay ai đó có nói ra (1) hay không thì bất kỳ ai nhìn thấy hình đại diện của X cũng sẽ nghĩ như (1) tức nghĩ rằng ?~X là con chó?T ?" ít nhất là ở một số khía cạnh nào đó. Nếu không lý giải như thế thì sẽ không thể lý giải được tại sao X lại dùng hình con chó làm hình đại diện cho mình. Điều X không ngờ tới và theo tôi là cũng không ai có thể lường hết được là con chó ngoài những phẩm chất tốt ra nó còn bao nhiêu thói xấu nữa. Này nhé, có con sủa bậy, có con cắn càn, có con ăn bẩn, thậm chí có con cứ thấy bài vở của chủ có chữ ?~chó?T, chữ ?~phân?T, chữ ?~***?T là nó tha biến đi mất?. Dĩ nhiên, X không muốn người khác nghĩ rằng những thói xấu đó nó vận vào mình/hay đại diện cho mình, nhưng cũng dĩ nhiên X không thể cấm những người khác nghĩ theo hướng ấy. Và khi thấy tôi phát ngôn ra câu (1) thì X nghĩ luôn là tôi có hàm ý đến những thói xấu đó. Thử hỏi nếu X nghĩ về tôi như vậy thì có cớ gì mà X lại không nghĩ về bản thân như vậy khi dùng hình con chó làm hình đại diện cho mình??? Việc X tự ái vơ vào như vậy là cái dại của X.
    Bây giờ lại giả sử có một thành viên Y nào đó mượn lấy câu ?~Bông hoa của TTVNOL?T làm tiêu hiệu (title) cho mình và tôi lại nói
    (2) ?~Y quả thực là một bông hoa của TTVNOL?T.
    Y không những không tự ái mà lại còn sướng âm sướng ỉ là đằng khác. Y không cho là tôi chửi Y mà cho là tôi KHEN Y. Tại sao lại thế? Chả lẽ Y không biết rằng hoa cũng có dăm bảy đường chứ có phải cứ là hoa là đều tốt đều đẹp sao? Này nhé, có hoa thơm thì cũng có hoa không ngửi được, có hoa còn chúm chím thì cũng có hoa rã bèn đã tan nát một đời hoa, có hoa hồng, hoa đào hoa mai thì bên cạnh đó cũng tồn tại hoa thòm lòm, hoa *** lợn, hoa răng chó, thậm chí cả hoa ăn thịt người nữa đấy chứ!!!!
    Hai ví dụ trên chứng tỏ, xấu hay đẹp, tốt hay xấu, khen hay chửi, tất cả đều phụ thuộc vào cái đầu của người nghe mà thôi. Đẹp xấu khen chửi hay không luôn luôn có thể hoán đổi, một câu khen có thể là một câu chửi kín, còn một câu chê có khi lại là khen vượt cấp!
    Việc X dùng hình ảnh con chó làm hình đại diện cho mình là một phép ẩn dụ phi ngôn ngữ, trong khi việc tôi phát ngôn ra câu (1) chỉ là sự tường minh hóa cái ẩn dụ đó bằng ngôn ngữ ?" do vậy nên tôi gọi (1) là ẩn dụ ngôn ngữ. Ẩn dụ ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ đều có điểm chung là chúng đều chuyển tải những ý tưởng/nội dung một cách mờ nhạt mà không thể chuyển tải bằng ngôn ngữ. Minh chứng cho điều này là sự tồn tại của hội họa (hội họa thực chất cũng là một hình thức ẩn dụ mà thôi ?" và lý do hội họa tồn tại là vì nó có thể chuyển tải những ý tưởng mà ngôn ngữ không thể chuyển tải), là việc không bao giờ có thể diễn giải hết (cạn kiệt) nghĩa một phát ngôn ẩn dụ như (1) và (2). Diễn giải một bức tranh, một phát ngôn ẩn dụ ra thành ngôn ngữ không khác gì chuyển một bài thơ sang văn xuôi ?" không bao giờ hoàn toàn khớp với nguyên bản được ?" không bao giờ không bị mất đi ít nhiều so với nguyên bản.
    Giả sử bài này còn bị xoá nữa thì đ/c nào xoá lên tiếng cho cái nhé. Để tôi nói chuyện.
  9. Ionesome

    Ionesome Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.195
    Đã được thích:
    1
    1 bài vết của 1 người đã, đang và sẽ có những hành vi tiêu cực đối với xã hội VN. Dù sao thì bài này cũng đỡ hơn, gửi các bạn coi chơi cho vui.
    Văn hoá Chửi
    xyz( Kính tặng hương hồn cô ruột tôi )
    Nhiều lúc tôi cứ tự hỏi sao chưa có nhà văn hoá nào nghiên cứu về cái sự ?oChửi? nhỉ ?. Hôm nay ngồi buồn tôi mở máy vi tính, thử mở ?oTừ điển Lạc việt năm 2002?, tra hú hoạ chữ Chửi xem sao. Đây là cuốn từ điển Việt Anh, mà lại dùng cho máy vi tính, tôi nghĩ, có lẽ chẳng có chữ ấy đâu, may lắm thì có một chữ Chửi đơn giản là cùng.
    Tôi nhầm! Các từ về Chửi xếp đầy một trang màn hình !Này là Chửi mắng, Chửi bới, Chửi đổng, Chửi nhau, Chửi rủa, Chửi thầm, Chửi thề, Chửi tục! Lại còn Chửi bâng quơ, Chửi vu vơ, chửi thậm tệ! Chưa hết, có cả Chửi bóng Chửi gió, Chửi chó mắng mèo, Chửi như tát nước, Chửi như vặt thịt, Chửi vuốt mặt không kịp nữa! Ngần ấy chữ Chửi đều có những động từ hay cụm từ tiếng Anh tương ứng. Hoá ra người Anh người Mỹ họ cũng chua ngoa, cũng điên tiết gớm chứ đâu có vừa (nhưng các ?ođế quốc to? ấy nhất định thua xa mình về cái khoa Chửi, kể cả Chửi đáng khen và Chửi đáng chê).Cuốn từ điển còn thiếu một khái niệm Chửi tối quan trọng : Chửi như mất gà ! Rất may, tìm mãi mới thấy cụm từ Chửi này có trong từ điển Việt Hoa của Khổng Đức.Nhưng rốt cuộc thì từ điển gì, chữ nghĩa gì cũng thua bà cô tôi hết, một người dân quê không biết một chữ quốc ngữ bẻ làm đôi.
    Khoan hãy tìm hiểu vì sao Gà lại giữ vị trí quan trọng trong khoa Chửi của dân An Nam mình đến thế. Tôi hãy phác qua vài nét nhân thân bà cô ruột, tức cuốn từ điển sống của tôi về Văn hoá Chửi. Dòng họ nhà tôi, từ bố tôi trở về trước nghèo lắm. Mấy đời chỉ là ông đồ dạy chữ nho, ông chú ruột tôi mới sáu tuổi đã bị đem cho một nhà thờ Đạo vì ông bà tôi không sao nuôi nổi. Cô tôi đương nhiên không được học hành gì, sớm được gả cho một anh thợ cày cũng nghèo kiết xác, là ông cậu tôi. Cậu tôi chẳng may mất sớm, để lại cô tôi goá bụa khi chưa đầy hai mươi với một đứa con gái chưa đầy ba tuổi. Chỉ một đôi quang thúng cũ nát, lèo tèo mấy quả na quả bưởi, mấy chiếc bánh đa, bánh gai..., hoặc mấy mớ rau, con cá, bà đèo đẽo đi khắp chợ Hồ, chợ Gôi, chợ Ngo, chợ Dâu, chợ Keo, chợ Cẩm Giàng, chợ Núi (tức núi Thiên Thai) ... trên dưới mười cây số. Áo xống nhuộm bùn (hồi trước các cụ gọi chiếc váy là xống), vá chằng vá đụp, làm chỗ cư trú lý tưởng cho lũ chấy rận. Lúc nào nghỉ chợ là bà lại đem áo xống ra bắt rận, tuốt trứng lép bép và cắn rận đôm đốp. Nhưng người cô nghèo khổ ấy thương lũ cháu, thương chúng tôi lắm. Cô cho chúng tôi cái bánh, quả na mà chậm ăn là cô chửi cho mất mặt, à ra đều mày khinh cô nghèo mày không ăn hử ? Đến năm tôi đã là giảng viên Đại học (chả gì cũng gọi là Trí thức Xã hội chủ nghĩa) mà mỗi lần về thăm cô vẫn cho tiền, này thằng Tụ, cô cho mấy đồng cầm đi mà tiêu. Thương cô lắm mà vẫn phải cầm, chứ đợi cô chửi cho rồi mới cầm ư ?
    Nhưng Chửi cũng ba bảy đường Chửi. Bà chửi thương, chửi yêu thì chỉ chửi ?onôm? thế thôi, chứ không có bài. Khác hẳn những khi định hướng vào ?okẻ thù?, là những kẻ ăn không ăn nảy của bà, vu oan giá họa cho bà, cạy quyền cạy thế chèn ép lấn át bà (kiểu như bây giờ ta gọi là vi phạm quyền dân chủ ở cơ sở ấy mà) thì vũ khí Chửi của bà tung ra đầy tính kỹ thuật, bài bản hẳn hoi và đầy sức lôi cuốn. Một ngón võ thật sự.
    Hôm ấy bà đi chợ về muộn. Chuẩn bị nấu cơm chiều, vét niêu cơm cháy, vừa ngô, vừa khoai được một bát đầy hú hụ, bà cất tiếng ?ochích chích chích chích?, ?opập pập pập pập? gọi mấy con gà mà bà đã chăm chút cả năm để chuẩn bị ăn Tết. Lũ gà quen tín hiệu đã tề tựu ngay tắp lự. Chờ mãi vẫn không thấy con gà mái nâu, đang ghẹ, béo nhất đàn. Bà bổ đi tìm quanh, ?ođiều tra? khắp vườn, khắp xóm. Không thấy. Vẻ mặt bà hằm hằm, mắt bà chợp chợp, tôi biết cơn giận trong bà đã chất chứa đến nhường nào. Nhưng bà lẳng lặng đi nấu cơm. Hai mẹ con bà ăn cơm xong đâu đấy. Mọi nhà đã lên đèn. Tôi nằm chơi trên cái trõng tre giữa sân.
    Đúng lúc làng xóm đang yên tĩnh, ổn định, thì bài trường ca bắt đầu.Hình như trời phú cho những người nghèo khổ, sống dưới đáy xã hội một cơ quan phát âm, đúng ra là cơ quan phát thanh, có độ vang đủ phủ sóng khắp ?ođịa bàn? cư trú. Phần giao đãi của trường ca mất khoảng mười phút, nhưng cũng đủ cho việc đặt vấn đề. Người nghe đã kịp nhận ra cuộc chửi liên quan đến vụ việc gì, bà nghi ngờ cho ai. Sau khi đã khu trú được vấn đề và đối tượng (tất nhiên bà chẳng cần gọi tên chúng ra), bà vào phần chính của việc chửi bới. Bà mạt sát đối thủ bằng những tư liệu rút ra từ gia phả, án tích, dư luận ; bà chứng minh tội phạm bằng những chứng cứ và suy luận mà bà đã quan sát và thu thập được ; và cuối cùng là phần hình phạt. Bà phạt kẻ bị tình nghi phạm tội bằng phương pháp rất nhân đạo là cho ăn và cho uống, thực đơn gồm toàn những thứ sống sít từ cơ thể thiên nhiên của bà. Thì bà còn có gì khác ngoài cái vốn tự có ấy ?Bà ?oviết? văn xuôi theo lối biền ngẫu, rất nhiều đoạn rập theo một công thức như lối viết báo cáo hoặc xã luận. Văn xuôi nhưng lại có vần như thơ (có thể đây là tiền thân của loại thơ văn xuôi bây giờ đấy nhá !), lại có lên bổng xuống trầm như nhạc.
     
    Home:bài đã xoá một số đoạn
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 14:11 ngày 27/06/2005

Chia sẻ trang này