1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chúng ta có thể giải phóng miền Nam vào năm 1972?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Duong2002, 12/12/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Số liệu một số trận xe tăng của QDNDVN (VC)
    - Trận Làng vây 1968: Tiểu đoàn 195 thuộc trung đoàn 202 có 2 đại đội gồm 16 xe PT76. Đây là trận tham chiến đầu tiên của xe tăng VC.
    Năm 1972
    - Chiến trường bắc Trị Thiên-Huế: tấn công từ 30/3 đến 26/7/1972: lực lượng gồm có Trung đoàn 203, Trung đoàn bộ binh cơ giới 202, tổng cộng có 297 xe tăng, thiết giáp, một số xe pháo phòng không tự hành (không kể trung đoàn 206 quân khu 4 dự bị phía sau và phòng thủ khu 4, có khoảng 60 xe, thực tế không tham chiến). Trung đoàn 202 BBCG nguyên là trung đoàn tăng/thiết giáp 202 kết hợp với 2 tiểu đoàn bộ binh, mới được huấn luyện 79 ngày thì vào chiến trường.
    - Chiến trường Bắc tây nguyên: từ ngày 30/3 đến 5/6/1972, lực lượng xe tăng hơn 1 tiểu đoàn là tiểu đoàn 297 có 4 đại đội, 1đại đội cao xạ tự hành trang bị 37 xe gồm:28 T54/T59, 5 PT76, 3 xe phòng không, 1 xe lăn quét mìn.
    - Đồng nam bộ từ 30/3/72 đến 27/1/1973: xe tăng gồm các tiểu đoàn 20,21 và đại đội 33 trang bị xe chiến lợi phẩm: tổng cộng có 84 xe
    - Cánh đồng Chum-Lào: Tiểu đoàn 195 có 25 xe gồm 18 T34, 3 PT76, 4 K63
    Tổng cộng năm 1972 có 450 xe tăng các loại của VC tham chiến trên các chiến trường:
    Năm 1974
    - Trận Phước long - Đông nam bộ: Tiểu đoàn 21 có 20 xe tăng T54/T59
    Năm 1975:
    - Mặt trận Tây nguyên Buôn Ma Thuột: Trung đoàn 273 có tổng cộng 63 xe gồm 2 tiểu đoàn tăng, 1 tiểu đoàn thiết giáp
    - Mặt trận Huế -Đà nẵng có Lữ đoàn 203 QĐ 2 ( 4 tiểu đoàn), trung đoàn 574 quân khu 5: tổng công có 168 xe các loại
    - Chiến dịch Hồ Chí Minh: có các Trung đoàn 202 , 273, 26, lữ đoàn 203, 3 tiểu đoàn của các trung đoàn 206, 215 dự bị chiến lược từ bắc VN đưa vào: Tổng cộng có 398 xe
    Cụ thể Chiến dịch HCM, 5 mũi tiến công có lực lượng tăng như sau như sau
    - QĐ1 có trung đoàn 202 (thiếu) có 67 xe gồm 35 xe tăng, 29 thiết giáp, 3 xe khác ( phòng không, xe kéo tăng, quét mìn, v.v...)
    - QĐ2 có Lữ đoàn 203 có 81 xe các loại gồm 46 xe tăng, 34 thiết giáp, 1 xe khác
    - QĐ 3 có trung đoàn 273 gồm 83 xe (khi tham gia trận BMT chỉ có 63 xe, sau đó bổ xung xe chiến lợi phẩm) gồm 59 xe tăng, 24 thiết giáp
    - QĐ 4 có trung đoàn 26 có 69 xe các loại gồm: 61 xe tăng, 7 thiết giáp, 1 xe phòng không
    - Đoàn 232 ( tương đương quân đoàn) có 2 tiểu đoàn và 1 đại đội thiết giáp độc lập, tổng cộng có 82 xe gồm 47 xe tăng, 33 thiết giáp, 1 xe kéo tăng
    - Lực lượng dự bị: 17 xe tăng
    - Tổng cộng là 398 xe
    Tổng cộng trong 55 ngày đêm từ 10/3 đến 30/4/1975 có 502 xe tăng/thiết giáp các loại của VC tham chiến trên các chiến trường tại miền nam VN
    Một số chuyện quanh binh chủng xe tăng của VC
    - 3/1959 trung đoàn 202 trang bị xe T34, trung đoàn đầu tiên của xe tăng VC được thành lập, đồng thời thành lập binh chủng tăng thiết giáp, từ 1960 đến 1965 có gần 2000 sỹ quan, chiến sỹ được huần luyện tại LX và TQ, tuy nhiên sang năm 1966 do không quân Mỹ đánh phá ác liệt miền bắc, quá nửa số cán bộ trên được chuyển sang lực lượng phòng không, binh chủng T/TG được thu gọn lại vì nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện chiến trường Vn khi đó, xe tăng VC ít có điều kiện tham chiến. Khi lực lượng tăng bắt đầu tham chiến, nhất là từ năm 1970 thì mới thành lập nhiều đơn vị xe tăng. Tuy nhiên do thiếu cán bộ, điều kiện chiến tranh ác liệt, yêu cầu của chiến trường gấp, trang thiết bị phụ thuộc vào nhịp độ viện trợ nên huấn luyện không được đầy đủ, khi tác chiến tuy có dành được một số thắng lợi nhưng bộc lộ nhiều thiếu sót rất cơ bản.
    - Trong tác chiến xe tăng, không bao giờ tiến quân và rút lui khỏi trận đánh theo cùng một đường, trận Làng Vây xe tăng VC bơi theo một lòng suối, vào gần căn cứ của VNCH, do khó khăn của bộ binh nên phải lùi ngày tấn công 2 ngày so với dự định, đơn vị xe tăng này đã giấp mình 2 ngày trên một đồi cỏ tranh cách căn cứ VNCH chỉ khoảng 3 km mà máy bay trinh sát mỹ không biết, sự xuất hiện của xe tăng trong trận này làm quân VNCH kinh hoàng Có điều ít người biết là sau trận đánh kết thúc, chỉ huy xe tăng mắc lỗi cơ bản (cũng có thể do đường xá khó khắn) là cho xe tăng rút lui theo đường tiến vào, thế là bị lộ, bị không quân mỹ bắn cháy mất 8 chiếc, nhiều lính xe tăng VC chết mà nụ cười chiến thắng trên môi chưa kịp tắt. Đây là một bài học khá cay đắng
    - Một đặc điểm nữa là xe tăng thường là lực lượng phối thuộc cho các đơn vị bộ binh, việc thành bại của xe tăng nhiều khi phụ thuộc vào cán bộ chỉ huy bộ binh, tuy nhiên cán bộ chỉ huy của VC nhiều khi thiếu hoặc không có hiểu biết về tác chiến của xe tăng nên có sử dụng nhiều khi ít hiệu quả, thiệt hại không đáng có ví dụ. tại mặt trận đông nam bộ 1972, do xe tăng được xé lẻ cho các sư đoàn bộ binh, sau đó lại xe lẻ thành từng Trung đội 5 ?" 7 chiếc nên không phát huy được sức mạnh hoả lưc tập trung của xe tăng, bị bắn cháy rất nhiều .
    - Số lượng tham chiến chiến ít hay nhiều phụ thuộc rất nhiều vào hậu cần, bảo đảm kỹ thuật, việc đưa xe tăng vào chiến trường Tây Nguyên và nam bộ khó khăn thế nào thì tôi đã nói ở bài trước. Tuy nhiên vào đến nơi an toàn đi nữa thì việc đảm bảo kỹ thuật cũng rất quan trọng. Vũ khí hiện đại của LX ( trừ vũ khí có kết cấu đơn giản như súng AK 47 thì nồi đồng cối đá) như máy bay, xe tăng, tên lửa, rada có tính năng tác chiến tốt nhưng hay hỏng vặt, thời gian hoạt động giữa 2 lần bảo dưỡng ngắn ( Ví dụ máy bay mỹ bay 1500 giờ mới phải đại tu thì máy bay cùng loại của LX chỉ khoảng 800 giờ). Đặc biệt sang điều kiện nhiệt đới nóng ẩm của VN, thì nhiều khi khí tài hỏng hàng loạt, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tham chiến của vũ khí, mà VC hay giấu vũ khí trong rừng nhiệt đới với nhưng trận mưa xối xả, ở các chiến trường xa thiếu phụ tùng và điều kiện sửa chữa thì nhiều khi chỉ 50 %- 70 % số xe tăng của 1 đơn vị có thể tham chiến được, nhất là ở tây nguyên và Đông nam bộ. tên lửa và rada đến năm 1975 mới đưa vào nam được.
    - Số lượng xe tăng tham chiến phụ thuộc rất nhiều vào công binh trinh sát đường xá, cầu phà hạng nặng đủ sức cho xe tăng vượt sông. Trong điều kiện Vn nhiều núi cao, rừng rậm, nhiều sông , đồng lúa lầy, đường xá hẹp, xấu thì yếu tố công binh là vô cũng quan trọng, đường bình thường nhiều khi ô tô chạy vô tư nhưng xe tăng chạy vào là sụp lầy, một xe tăng 50 tấn sụp lầy thì phải mất 3 xe khác kéo. trong chiến tranh VN, nhiều đơn vị xe tăng VC trên đường hành quân vào trận địa bị sa lầy mất một nửa, có khi một chiếc sa lầy làm cả đòan xe tắc nghẽn làm mồi cho máy bay mỹ Trong chiến tranh VN, do trinh sát tốt, công binh trang bị đầy đủ, trình độ sử dụng cao, sử dụng từng loại tăng phù hợp với địa hình nên xe tăng Mỹ _VNCH ít bị như vậy. Trong chiến tranh Iraq 1991, Mỹ dùng vệ tinh thăm dò địa chất khảo sát toàn bộ các tuyến đường dự định cho xe tăng qua sa mạc nên xe tăng mỹ hầu như không bị sa lầy.
    Trong chiến tranh VN chỉ có 2 trận là xe tăng VC giữa vài trò chủ đạo, bộ binh là phối thuộc:
    - Trận Phan rang ngày 16/4/1975, phan rang có đường 1 phía bắc là đường hẹp nằm giũa 2 dãy núi chạy sát biển, VNCH dựa vào địa hình này đưa quân dù và biệt động quân lập phòng tuyền dài hơn 20 km dọc đường 1, sau khi sư đoàn 3 QK 5 đánh 3 ngày không chọc thủng được phòng tuyển của VNCH, 5h sáng ngày 16/4, Quân đoàn 2 VC do ông Nguyễn Hữu An chỉ huy dùng 1 tiểu đoàn xe tăng với một số công binh chiến đấu, bộ binh hộ tống đột kích chính diện vào phòng tuyến VNCH, phần lớn bộ binh của trung đoàn 101 sư 325 đi sau, xe tăngVC dùng hoả lực kiềm chế các ổ đề khác dọc đường và dùng tốc độ cao vượt qua hơn 20 km bất chấp máy bay VNCH ném bom vào đội hình, các ổ đề kháng do bộ binh đi phía sau giải quyết, 7 giờ sáng đã chiếm được dinh tỉnh trưởng, đồng thời một bộ phận chiến cầu ở phía nam Phan rang cắt đường bộ, một đơn vị chiếm cảng cắt đường rút ra biển, (ở đây xảy ra chuyện hi hữu, xe tăng 761 của VC dùng pháo bắn chìm 4 tầu xuồng hải quân VNCH, bắt sống toàn bộ tàu xuồng còn lại định chạy trốn). Việc xe tăng VC bất ngờ vào chiếm thị xã làm quân VNCH tại phan rang và sân bay Thành sơn rối loan và tan hàng, 9 cùng với lực lương bộ binh chiếm sân bay thành sơn, chiều cũng ngày Tướng Nguyễn Vinh Nghi tư lênh BCH tiên phương QĐ 3 VNCH, Phạm Ngọc Sang tư lênh sư 6 không quân VNCH cùng bộ sậu bị bắt khi đang lẩn trốn
    - Cũng Quân Đoàn 2 VC khi tấn công Sài Gòn ngày 29-30/4 dùng 2 tiểu đoàn xe tắng cùng một số bộ binh và công binh hộ tống, đột kích từ ngã 3 xa Biên hoà ?" Vũng tàu , Phần lớn bộ binh của sư 304 đi phía sau. QĐ 2 là đơn vị vào dinh Độc lập đầu tiên.
    Từ bảng thống kê trước, số lượng tham chiến của xe tăng VC là khá đồng tuy nhiên có trận thực tế tham gia rất ít ví dụ
    - Trận Huế chỉ có vỏn vẹn 2 đại đội tổng cộng có 16 xe T54 và T34 tham gia, chỉ có 5 xe đánh được đến cùng, còn lại là hỏng, sa lầy, hết xăng. Do trước đó xe tăng được lênh không tham chiến để giữ lực lượng, khi khả năng giả phòng Huế xuất hiện thì không vào kịp.
    - Trận đà nẵng số lượng biên chế có tới 168 xe tuy nhiên thực tế chỉ có hơn 1 tiểu đoàn. 1 tiểu đoàn ( cùng sư 325) đánh qua đèo hải vân, tiểu đoàn này do cầu xxxx bị phá đã cho xe bò theo cầu xe lửa nên tham chiến được, khoảng 2 đại đội (với trung đoàn 9 sư 304) theo đường 14 đánh vào hướng tây bắc, hướng nam trung đoàn 574 ( cùng sư bộ binh 2 khu 5) do các cầu qua sông bị phá nên chỉ có 2 xe tăng bơi PT 76 vào đến được Đà nẵng. VN có xe tăng nhưng có rất ít các loại phà công binh như loại TPT của LX đủ sức chở xe tăng vượt sông, có thể do từ năm 1972 về trước, viêc triển khai phà này tại chiến trường nam VN là không thực tế vì không quân mỹ rất mạnh, phòng không của VC yếu nên nếu có thì chắc bị mỹ đánh chìm ngay. Năm 75 xe tăng của đoàn 232 vượt sông Vam cỏ bằng 01 phà 25 tấn, ghép thêm phao, thùng phi v.vv

    Thần Tiễn

  2. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    To bác VÕ Quoc Tuan: Cám ơn bác đã động viên
    To Chiangshan tại cửa Việt Trung đoàn 126 Hải quân thực tế là đoàn 126 Đặc công nước thuộc bộ tư lệnh hải quân, Trung đoàn này bám trụ tại cửa Việt từ trước đó khá để đánh tầu của Mỹ-VNCH. Nói là trung đoàn nhưng thực tế chí có vài trăm quân chia thành các đội thôi

    Thần Tiễn

  3. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    To bác VÕ Quoc Tuan: Cám ơn bác đã động viên
    To Chiangshan tại cửa Việt Trung đoàn 126 Hải quân thực tế là đoàn 126 Đặc công nước thuộc bộ tư lệnh hải quân, Trung đoàn này bám trụ tại cửa Việt từ trước đó khá để đánh tầu của Mỹ-VNCH. Nói là trung đoàn nhưng thực tế chí có vài trăm quân chia thành các đội thôi

    Thần Tiễn

  4. khesanh1968

    khesanh1968 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2003
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    0
    theo tôi biết thì ban còn bỏ sót mất một trận đánh mà xe tăng giữ vai trò chủ đạo .đó là trận đánh tại cầu bông vào năm 1975 .trân đánh này tuy nhỏ nhưng được đánh giá là trận đánh có hiệu suất chiến đấu cao nhất từ trước tới nay của binh chủng tăng thiết giáp .chỉ huy trân đánh này là ĐOÀN SINH HƯỞNG hiện nay là tư lệnh binh chủng tăng thiết giap .trận này chúng ta đã sử dụng xe tăng M48 lấy được của định .do quân địch tưởng nhầm là xe tăng của chung nên đã bị bất ngờ và chi trong 15 phút hơn 13 xe tăng của địch bị bắn cháy và bị bắt sống.
  5. khesanh1968

    khesanh1968 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2003
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    0
    theo tôi biết thì ban còn bỏ sót mất một trận đánh mà xe tăng giữ vai trò chủ đạo .đó là trận đánh tại cầu bông vào năm 1975 .trân đánh này tuy nhỏ nhưng được đánh giá là trận đánh có hiệu suất chiến đấu cao nhất từ trước tới nay của binh chủng tăng thiết giáp .chỉ huy trân đánh này là ĐOÀN SINH HƯỞNG hiện nay là tư lệnh binh chủng tăng thiết giap .trận này chúng ta đã sử dụng xe tăng M48 lấy được của định .do quân địch tưởng nhầm là xe tăng của chung nên đã bị bất ngờ và chi trong 15 phút hơn 13 xe tăng của địch bị bắn cháy và bị bắt sống.
  6. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    Em có câu hỏi . Quân ta cũng lái xe của địch vậy có khi nào quân ta bắn lộn vào ta không khi địch và ta cùng lái chung một xe tăng giống nhau .
  7. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    Em có câu hỏi . Quân ta cũng lái xe của địch vậy có khi nào quân ta bắn lộn vào ta không khi địch và ta cùng lái chung một xe tăng giống nhau .
  8. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Trận cầu Bông xe tăng hình như đâu có giữ vai trò chủ đạo mà chỉ là lực lượng tăng cường cho sư 10.
    Nói chung xe M41, M48, M113 thường đi chung cả đoàn với T54, cắm cờ đỏ sao vàng, gắn lá ngụy trang nên ta ít khi nhầm lẫn, địch thì ngược lại. Trận cầu Bông đặc công ta chiếm giữ cầu gặp xe địch rút về, lúc đầu tưởng là quân của sư 10, sau nhìn kĩ thấy không có lá ngụy trang và cờ, trên xe có lính ngụy đội mũ sắt (lính ta đội mũ cối và mũ tai bèo) nên chặn đánh. Địch bị bất ngờ nên ùn lại, lúc đó trung đoàn 24 sư 10 có tăng đi cùng xông đến. Bọn lái xe thấy M41, M48 tưởng đồng bọn, lúc trông thấy xe gắn lá ngụy trang, trong đoàn xe có cả T54 chúng chưa kịp hiểu gì thì đã bị tiêu diệt.
    Tuy vậy nhầm lẫn đáng tiếc khi quân ta đi xe địch cũng có. QĐ2 khi đến Phan Rang có 1 sư đoàn trưởng hi sinh vì đi trên xe Jeep chiến lợi phẩm, du kích tưởng sĩ quan ngụy bèn bắn B40.
    KCVQNBHSCTQ
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Trận cầu Bông xe tăng hình như đâu có giữ vai trò chủ đạo mà chỉ là lực lượng tăng cường cho sư 10.
    Nói chung xe M41, M48, M113 thường đi chung cả đoàn với T54, cắm cờ đỏ sao vàng, gắn lá ngụy trang nên ta ít khi nhầm lẫn, địch thì ngược lại. Trận cầu Bông đặc công ta chiếm giữ cầu gặp xe địch rút về, lúc đầu tưởng là quân của sư 10, sau nhìn kĩ thấy không có lá ngụy trang và cờ, trên xe có lính ngụy đội mũ sắt (lính ta đội mũ cối và mũ tai bèo) nên chặn đánh. Địch bị bất ngờ nên ùn lại, lúc đó trung đoàn 24 sư 10 có tăng đi cùng xông đến. Bọn lái xe thấy M41, M48 tưởng đồng bọn, lúc trông thấy xe gắn lá ngụy trang, trong đoàn xe có cả T54 chúng chưa kịp hiểu gì thì đã bị tiêu diệt.
    Tuy vậy nhầm lẫn đáng tiếc khi quân ta đi xe địch cũng có. QĐ2 khi đến Phan Rang có 1 sư đoàn trưởng hi sinh vì đi trên xe Jeep chiến lợi phẩm, du kích tưởng sĩ quan ngụy bèn bắn B40.
    KCVQNBHSCTQ
  10. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Hi
    Theo tôi thì chủ đạo phối thuộc hay không phụ thuộc vào một số yếu tố
    - Ai chỉ huy trực tiếp trận đánh đó, Chỉ huy của xe tăng hay chỉ huy bộ binh, Nếu xe tăng là chủ đạo thì chỉ huy đơn vị xe tăng sẽ chỉ huy toàn bộ đội hình tiến công
    - Chiến thuật và đội hình tấn công
    - Vai trò vfa nhiệm vụ của xe tăng trong trận đánh
    Trận mà bác nói đúng như bác chianshan viết, khi đoàn xe của đơn vị VNCH rút lui đến cầu Bông thì bị Đặc công chặn cầu, trung đoan 24 sư 10 và một đơn vị tăng phối thuộc(thuộc trung đoàn 273 QĐ3 VC) đánh tới phía sau nên phần lớn các xe của VNCH hoảng loạn nhào xuống ruộng lúa 2 bên đường và bị sa lầy, các xe của VC mà phần lớn là M41chĩa nòng pháo xuống ruộng tỉa từng chiếc một cho đến khi tất cả đầu hàng. Sau trận đánh chặn cuộc rút lui của quân VNCH trên đường số 7, Trung đoàn 273 thu được khoảng 80 chiếc M41, M48, M113, khôi phục và đưa vào sử dụng 28 chiếc M41, M113 , số xe này cùng với sư đoàn 320B tham gia luôn vào trận đánh và giải phóng tỉnh Phú yên vào ngày 31/3/75
    Trận đụng độ xe tăng lớn nhất trong chiến dịch HCM có lẽ là trân đụng độ giữa xe tăng của Trung đoàn 202 trong đội hình quân đoàn 1 với hơn 100 xe các loại của Thiết đoàn 3 đặc nhiệm - QĐ3 VNCH tại Lái thiêu.
    Trong trận
    Thần Tiễn

Chia sẻ trang này