1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chụp ảnh ngày thiếu nắng

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi kinhram, 01/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kinhram

    kinhram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Chụp ảnh ngày thiếu nắng

    Chụp hình trong ngày thiếu nắng (overcast) thực sự là một tình huống khó khăn mà lại rất hay gặp. Ảnh chụp trong những ngày này không bị tối thì cũng thiếu tương phản, mọi thứ đều phẳng, rất khó chịu. Tôi đã gặp thất bại rất nhiều mà đến giờ vẫn chưa rút được mấy kinh nghiệm, các bác có kinh nghiệm gì quí báu có thể chia sẻ giúp?

    Chẳng hạn như hôm qua Niagara Fall đúng hôm trời âm u, kết cục qua sử lý PS cũng chỉ được đến thế này. Chẳng nhẽ các bác cứ vác máy vào hôm không may là về tay trắng ạ?

  2. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Đúng là chụp ảnh thì cũng trông trời trông đất trông mây nhiều lắm. Nhưng ngoài việc chỉnh lại màu trong photoshop chú có thể lắp thêm polarizing filter. Phim tốt nhất cho mấy ngày trời overcast theo anh là Kodak 400 VC, đập chết ăn thịt Reala.
    Còn slide thì chú thử mấy quận Velvia xem sao.
  3. kinhram

    kinhram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Hehe, cảm ơn bác Quangnb. Cho em hỏi thêm câu nữa, hình như phim cũng có mấy loại, có loại contrast thường, có loại contrast cao, có phải vì các cuộn bác gợi ý vì có độ contrast cao mà người ta dùng chụp trời overcast?
  4. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Anh không nghĩ là tăng contrast thì giúp gì được nhiều về phần màu sắc cho những hôm âm u thế này. Chủ yếu chính là về độ saturated của màu thôi.
    Bọn Kodak mới ra loại Portra 400 UC thấy bảo khá là saturated mà ko bị quá như Agfa.
    Còn một tip nữa là nếu chú dùng fill-in flash khéo khéo một tẹo thì màu sắc đảm bảo rất ổn, kể cả với phim thường.
  5. kinhram

    kinhram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Wow, bác Quangnb uyên thâm thật. Mấy lần trước em tìm hiểu cụ Google cũng thấy nói đến 400 UC mà cũng ko để ý, bây giờ mới vỡ. (Nhưng mấy loại này hình như Walmart không bán thì phải.)
    Nếu chụp digital camera có không biết có tips nào hay không các bác? Theo em hiểu film medium có dynamic range lớn hơn digital medium rất nhiều, nếu chụp digital chắc chỉ chụp raw thôi ạ?
  6. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi biết thì contrast phụ thuộc nhiều vào độ nhạy sáng của film. Film có độ nhạy càng cao thì càng giảm contrast. Film Kodak so với các loại thông dụng như Konica hay Fuji thì độ bão hòa màu cao hơn.Mấy ngày trời âm u thế này thì chỉ có nhờ mấy em cokin hay PS cứu vãn là tốt nhất. Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên. Giả hôm đấy trời mưa thì cũng bó tay không thì phải chụp chủ đề Ướt vậy. Những biện pháp đưa ra chỉ cứu vãn phần nào thôi. Chứ hoàn toàn khắc phục được thì nhiều bác Pro đâu phải cất công rình rập nhiều ngày để có một ngày thời tiết như ý muốn. Slide trong trường hợp này có thể lên khá hơn.
    Cái này em thắc mắc với bác Quangnb tí! Kính râm đưa ra cái hình phong cảnh rộng thế mà bác nói dùng fill-flash thì chắc không phải trường hợp này chứ?
  7. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy tốt nhất là vào những ngày bị overcast thì nên minimize phần trời trong hình. Nên focus vào object cần chụp thôi, đừng tham. Xử lý PS cũng chỉ là bất đắc dĩ. fill-in flash thì chỉ để chụp gần thôi, chứ chụp cảnh thì bó tay. Bác ashahi nói dùng slide là đúng đấy, vì khả dĩ hơn cả.
    Các "cụ" lão thành ảnh có nói vui "Trời trắng như đít bụt thì lấy nhiều làm gì".
  8. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    [/quote] Thử dùng Kodak Portra 100T hay nếu kiếm được thì xài AgfaColor Ultra 50 Proffessional xem
    Còn nếu chụp slide thì mình hay dùng Kodak Ektachrom 64 hay 64T nếu chụp flash, hoặc Agfachrome RSX 50
    Nếu chụp đen trắng thì nghe nói Agfapan APX 25 Proffessional với Ilford PAN F Plus là tốt nhất, nhưng mình chưa có dịp thử.
  9. Quangnb

    Quangnb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Bạn Asahi, nếu bạn có cái flash đủ to để chiếu sáng cái Niagara thì vẫn có thể dùng chứ sao .
    Còn bạn Tincan ko hiểu có bị làm sao ko nhỉ, Kodak Ektachrom 64T là film dành cho tungsten light mà bạn lại chụp với flash là thế nào cơ ?. Hay là để bạn tạo hiệu ứng blue đặc biệt . Nếu có thì chia sẻ với tớ một ít
  10. GaiNhaQue

    GaiNhaQue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này giải quyết ngon lành mấy anh ạ. Thứ nhất : anh căn cứ vào đâu để định nghĩa cho phim hay CCD la thiếu sáng. Em thưòng chụp quảng cáo sản phẩm với tốc độ 2s đến 16s. Vấn đề ở đây là độ tương phản. Tấm hình của anh chup bị dư sáng ở highlight và mất chi tiết ở vùng có nước chảy. Mầu sắc thì bị ám ( color cast). Theo em tấm ảnh này nếu chụp bằng máy số thi dư sáng đến 01 stop, còn nếu chụp bằng phim thi sccan chưa tốt. Chuyển lên ảnh gốc em bày cách sửa cho, đảm bảo đẹp như mơ.

Chia sẻ trang này