1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện bằng lái - xe hơi - bảo hiểm ở Mỹ và kinh nghiệm mua bán

Chủ đề trong 'Mỹ (United States)' bởi giang_sooner, 29/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Tôi vừa gặp 1 người Việt độ ngũ tuần bị tai nạn chấn thương cột sống, nằm liệt giường trong bệnh viện vì lái xe bánh quá mòn, xẹp 2 bánh trước lao vào thân cây. Gia đình neo đơn, bố mẹ già yếu, không ai chăm sóc. Tiền tow xe vứt đi cũng tốn vài trăm. Không hiểu bảo hiểm xe ra sao nhưng nếu 1 chiều thì phải tự chịu trách nhiệm hoặc phải xin trợ cấp của chính phủ vì không có bảo hiểm sức khoẻ.
  2. navut

    navut Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Em ở Houston, TX nè. Ở đây thi thực hành (road test) dễ lắm. Í em là cái khoản thời gian đó. Mom của em sắng thi rớt, chiều chạy qua chỗ khác thi (xa hơn khoảng 6 miles) thi, rớt nữa. Thế là tiếp tục, sáng mai thi tiếp. Cứ như vậy 3 ngày liên tục, lần thứ 6 thì mom em đậu.
    Có 1 cái mắc cười lắm. Mom em bữa đó được con Mỹ đen chỉ vô trong xóm. Mom em thấy xe đậu 2 bên đường khá nhiều nên quyết định chạy giữa đường. Thế là cuối cùng, mom em rớt vì cái tội chạy không đúng lane. Ngày thứ 2, cũng cái xóm đó, mom em chạy theo hình zigzag, vì phái cố gắng đúng lane, trừ chỗ nào có xe đậu thì mới lạng ra một chút, sau đó ... nhanh chóng trở về lane của mình. Thế là cũng rớt vì cái tội lái xe không thẳng lane. Nó (con khác) kêu mom em về luyện lại thêm vì cứ lạng ra, lạng vô. Nó chê tay lái yếu. Mom em pó tay, vì không biết chạy sao cho đúng!!!
    Em thì may mắn hơn mom. Bữa đó, em thi, trúng bà giám khảo Vietnam. Haha, lên xe bả toàn hỏi chuyện Vietnam. Lúc đó em mới qua, thế là có dịp nổ. Lâu lâu bả kêu quẹo trái, quẹo phải nhẹ nhàng thôi. Thế là về và đậu. Túm lại, ngoài khả năng lái xe thì may mắn cũng đóng vai trò khá lớn. Thường thì mấy người mới đi thi lái, có ai lái khá đâu. Còn tiền bạc thì không đáng để quan tâm ở chỗ em ở. Chừng nào đậu mới phải đóng $25 để làm DL thôi. Rớt thì cứ vô tư đi về, mai thi tiếp.
    Còn vấn đề bảo hiểm thì em không rành lắm. Nhưng cái policy mà em đang mua thì nó là 1 chiều rưởi. Đây là từ của dân VN mình. Tức là không được như 2 chiều, nhưng lại hơn cái 1 chiều ở chỗ cái sức khoẻ của người lái trong trường hợp mình có lỗi (thua 2 chiều ở chỗ là không được đền xe và một số cái linh tinh khác). Theo như chỗ em thì phải over 25, giá bảo hiểm mới rẻ hơn được. Tuổi khoảng 22, lái 1 năm, mua 2 chiều cũng khoảng trên $800/6 tháng, 1 chiều rưởi thì khoảng 450 thôi. Còn bác gì nói bảo hiểm sẽ rẻ theo thời gian thì không hoàn toàn đúng đâu. Người già mua bảo hiểm cũng mắc lắm á. Nói chung tuổi good nhất là khoảng 3, 4 chục. Nó giống như cái parabol ngửa vậy đó. Lúc đầu rất mắc, sau đó rẻ hơn, cuối cùng thì cũng rất mắc. Đương nhiên không tính chuyện ticket hay accident.
    Đôi dòng tâm sự cùng các bác đồng hương. Tiện đây phải hỏi bác netwalker cái mẹo gì đó khi bị cop chạy theo chớp đèn trên highway (nghe quảng cáo có thể thắng 70%). Bác nói rõ một chút cho đồng hương clear đi. Thanks bác.
    Happy Holidays.
    __________________Yêu tha thiết, thế vẫn còn chưa đủ?Anh tham lam, anh đòi hỏi quá nhiều.Anh biết rồi, em đã nói em yêu;Sao vẫn muốn nhắc một lời đã cũ?... (Xuân Diệu)
  3. navut

    navut Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Em ở Houston, TX nè. Ở đây thi thực hành (road test) dễ lắm. Í em là cái khoản thời gian đó. Mom của em sắng thi rớt, chiều chạy qua chỗ khác thi (xa hơn khoảng 6 miles) thi, rớt nữa. Thế là tiếp tục, sáng mai thi tiếp. Cứ như vậy 3 ngày liên tục, lần thứ 6 thì mom em đậu.
    Có 1 cái mắc cười lắm. Mom em bữa đó được con Mỹ đen chỉ vô trong xóm. Mom em thấy xe đậu 2 bên đường khá nhiều nên quyết định chạy giữa đường. Thế là cuối cùng, mom em rớt vì cái tội chạy không đúng lane. Ngày thứ 2, cũng cái xóm đó, mom em chạy theo hình zigzag, vì phái cố gắng đúng lane, trừ chỗ nào có xe đậu thì mới lạng ra một chút, sau đó ... nhanh chóng trở về lane của mình. Thế là cũng rớt vì cái tội lái xe không thẳng lane. Nó (con khác) kêu mom em về luyện lại thêm vì cứ lạng ra, lạng vô. Nó chê tay lái yếu. Mom em pó tay, vì không biết chạy sao cho đúng!!!
    Em thì may mắn hơn mom. Bữa đó, em thi, trúng bà giám khảo Vietnam. Haha, lên xe bả toàn hỏi chuyện Vietnam. Lúc đó em mới qua, thế là có dịp nổ. Lâu lâu bả kêu quẹo trái, quẹo phải nhẹ nhàng thôi. Thế là về và đậu. Túm lại, ngoài khả năng lái xe thì may mắn cũng đóng vai trò khá lớn. Thường thì mấy người mới đi thi lái, có ai lái khá đâu. Còn tiền bạc thì không đáng để quan tâm ở chỗ em ở. Chừng nào đậu mới phải đóng $25 để làm DL thôi. Rớt thì cứ vô tư đi về, mai thi tiếp.
    Còn vấn đề bảo hiểm thì em không rành lắm. Nhưng cái policy mà em đang mua thì nó là 1 chiều rưởi. Đây là từ của dân VN mình. Tức là không được như 2 chiều, nhưng lại hơn cái 1 chiều ở chỗ cái sức khoẻ của người lái trong trường hợp mình có lỗi (thua 2 chiều ở chỗ là không được đền xe và một số cái linh tinh khác). Theo như chỗ em thì phải over 25, giá bảo hiểm mới rẻ hơn được. Tuổi khoảng 22, lái 1 năm, mua 2 chiều cũng khoảng trên $800/6 tháng, 1 chiều rưởi thì khoảng 450 thôi. Còn bác gì nói bảo hiểm sẽ rẻ theo thời gian thì không hoàn toàn đúng đâu. Người già mua bảo hiểm cũng mắc lắm á. Nói chung tuổi good nhất là khoảng 3, 4 chục. Nó giống như cái parabol ngửa vậy đó. Lúc đầu rất mắc, sau đó rẻ hơn, cuối cùng thì cũng rất mắc. Đương nhiên không tính chuyện ticket hay accident.
    Đôi dòng tâm sự cùng các bác đồng hương. Tiện đây phải hỏi bác netwalker cái mẹo gì đó khi bị cop chạy theo chớp đèn trên highway (nghe quảng cáo có thể thắng 70%). Bác nói rõ một chút cho đồng hương clear đi. Thanks bác.
    Happy Holidays.
    __________________Yêu tha thiết, thế vẫn còn chưa đủ?Anh tham lam, anh đòi hỏi quá nhiều.Anh biết rồi, em đã nói em yêu;Sao vẫn muốn nhắc một lời đã cũ?... (Xuân Diệu)
  4. smallpetal

    smallpetal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/01/2003
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Ở VN nếu bị cận, 2 con mắt cộng lại trên 3 độ là không được thi lấy bằng lái đâu. Em trên 4 độ luôn, Chán quá!
    Smallpetal
  5. smallpetal

    smallpetal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/01/2003
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Ở VN nếu bị cận, 2 con mắt cộng lại trên 3 độ là không được thi lấy bằng lái đâu. Em trên 4 độ luôn, Chán quá!
    Smallpetal
  6. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Không việc gì phải buồn chán cả!
    Vào đây đọc bài của bác Alleykat nhé!
    [topic]253077[/topic]
    Cứ vui chơi Noel và Năm mới đi, khi nào sang Mỹ có bị cận thêm vài độ nữa cũng có thể thi lấy bằng thoải mái. Ở Hoa Kỳ, người tàn tật cũng có quyền lái xe, nhiều cụ ông cụ bà 70-80 tuổi đi không vững, mắt nhìn lờ mà lờ mờ vậy mà vẫn phóng xe ầm ầm, chứ mắt cận 4 độ có ăn thua gì .
    Còn ở Việt Nam, nếu thích đeo contact lens vào đi thi, hoặc quen biết hoặc có tí $$$ là OK ngay. Có người không cần đi thi mà còn có bằng mang đến tận nhà cơ mà.
  7. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Không việc gì phải buồn chán cả!
    Vào đây đọc bài của bác Alleykat nhé!
    [topic]253077[/topic]
    Cứ vui chơi Noel và Năm mới đi, khi nào sang Mỹ có bị cận thêm vài độ nữa cũng có thể thi lấy bằng thoải mái. Ở Hoa Kỳ, người tàn tật cũng có quyền lái xe, nhiều cụ ông cụ bà 70-80 tuổi đi không vững, mắt nhìn lờ mà lờ mờ vậy mà vẫn phóng xe ầm ầm, chứ mắt cận 4 độ có ăn thua gì .
    Còn ở Việt Nam, nếu thích đeo contact lens vào đi thi, hoặc quen biết hoặc có tí $$$ là OK ngay. Có người không cần đi thi mà còn có bằng mang đến tận nhà cơ mà.
  8. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn,
    Trước hết, phải khuyến cáo trước đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải tôi khuyến khích bạn làm sai luật đâu nhé!
    Nhưng trên thực tế nhiều lúc vội hoặc đãng trí, đưòng vắng, trời xanh, nắng đẹp, xe mới, v...v. vô vàn lý do khác mà ta lỡ đạp cái chân ga mạnh hơn một chút và vô tình mắc cái tội speeding.
    Tội speeding là lỗi nặng và chắc chắn sẽ bị tăng điểm bảo hiểm, mới đây còn thông qua luật phạt gấp đôi nếu speeding trong khu vực có biển báo đang thi công.
    Dưới đây là cách xử lý nếu bạn "lỡ" có bị cảnh sát stop vì tội speeding.
    Thứ nhất, sau khi cảnh sát chớp đèn bắt dừng lại, bạn cứ việc bình tĩnh đỗ xe vào lề phải, để 2 tay lên vô lăng, đợi cho viên cảnh sát tiến đến sát bên hẵng quay cửa kính xuống và khi người ta hỏi giấy tờ , bằng lái mới lấy xuất trình.
    Chắc chắn, sau 5 -10 phút sẽ có tờ biên lai phạt . Cầm lấy và đi về đợi đến sát ngày due date hẵng viết từ chối nộp phạt và xin hearing.
    Ở đây, đã có xác xuất là tờ cuống nộp phạt nhiều khi không đến tay toà án.
    Trong trường hợp, bạn nhận được giấy mời hearing, bạn cứ việc đến và thường trong buổi đầu tiên, sẽ có người thuyết phục bạn trả tiền ít hơn so với trong phiếu phạt và không ra toà và sẽ không bị lỗi tăng bảo hiểm. Cái này gọi là negotiate ngoài toà, giữa một viên chức của cảnh sát và bạn.
    Như vậy, là cũng đã được lợi thế hơn rồi.
    Nếu bạn thấy trong tờ biên lai phạt có ghi chữ Est. ( tốc độ estimate, do viên cảnh sát đoàn chứ không phải do dùng súng bắn tốc độ) thì bạn có thể xin ra toà tiếp và có một xác xuất lớn là phần lớn cảnh sát sẽ không ra toà trong trường hợp Estimate. Như vậy, nếu viên cảnh sát stop bạn không xuất hiện tại toà, bạn sẽ được automatic bãi nại và không phải nộp tiền phạt cũng như không có hồ sơ về speeding.
    Một mẹo khác là đi trên đường, chú ý các xe đi đằng trước, nếu thấy đồng loạt phanh là mình cũng nên phanh ngay và đưa xe vô lề phải, chạy chậm lại vì đó là có cảnh sát bắn tốc độ ở đằng trước.
    Nếu đi đường local mà thấy xe ngược chiều nháy đèn pha cũng nên giảm tốc đúng với biển báo vì đấy là ký hiệu của dân road runner về việc có cảnh sát bắn tốc độ đằng trước.
    Lưu ý: Nên lái xe cẩn thận vẫn là tốt nhất vì tính mạng của chính bản thân mình. Nếu lái xe xuyên bang cũng nên đi chậm vì thường bị cảnh sát tiểu bang khác soi và bắt dừng xe. Chắc chắn là sẽ dính ticket vì những tội không đâu và chắc chắn mình vẫn phải trả tiền vì cảnh sát cũng hiểu tâm lý là bạn không muốn mất thời gian chạy sang tiểu bang khác để khiếu kiện cho nên sẽ mail check để trả thay vì ra toà cãi nhua mặc dù mình đúng.
    Chúc Giáng Sinh vui vẻ!
  9. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn,
    Trước hết, phải khuyến cáo trước đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải tôi khuyến khích bạn làm sai luật đâu nhé!
    Nhưng trên thực tế nhiều lúc vội hoặc đãng trí, đưòng vắng, trời xanh, nắng đẹp, xe mới, v...v. vô vàn lý do khác mà ta lỡ đạp cái chân ga mạnh hơn một chút và vô tình mắc cái tội speeding.
    Tội speeding là lỗi nặng và chắc chắn sẽ bị tăng điểm bảo hiểm, mới đây còn thông qua luật phạt gấp đôi nếu speeding trong khu vực có biển báo đang thi công.
    Dưới đây là cách xử lý nếu bạn "lỡ" có bị cảnh sát stop vì tội speeding.
    Thứ nhất, sau khi cảnh sát chớp đèn bắt dừng lại, bạn cứ việc bình tĩnh đỗ xe vào lề phải, để 2 tay lên vô lăng, đợi cho viên cảnh sát tiến đến sát bên hẵng quay cửa kính xuống và khi người ta hỏi giấy tờ , bằng lái mới lấy xuất trình.
    Chắc chắn, sau 5 -10 phút sẽ có tờ biên lai phạt . Cầm lấy và đi về đợi đến sát ngày due date hẵng viết từ chối nộp phạt và xin hearing.
    Ở đây, đã có xác xuất là tờ cuống nộp phạt nhiều khi không đến tay toà án.
    Trong trường hợp, bạn nhận được giấy mời hearing, bạn cứ việc đến và thường trong buổi đầu tiên, sẽ có người thuyết phục bạn trả tiền ít hơn so với trong phiếu phạt và không ra toà và sẽ không bị lỗi tăng bảo hiểm. Cái này gọi là negotiate ngoài toà, giữa một viên chức của cảnh sát và bạn.
    Như vậy, là cũng đã được lợi thế hơn rồi.
    Nếu bạn thấy trong tờ biên lai phạt có ghi chữ Est. ( tốc độ estimate, do viên cảnh sát đoàn chứ không phải do dùng súng bắn tốc độ) thì bạn có thể xin ra toà tiếp và có một xác xuất lớn là phần lớn cảnh sát sẽ không ra toà trong trường hợp Estimate. Như vậy, nếu viên cảnh sát stop bạn không xuất hiện tại toà, bạn sẽ được automatic bãi nại và không phải nộp tiền phạt cũng như không có hồ sơ về speeding.
    Một mẹo khác là đi trên đường, chú ý các xe đi đằng trước, nếu thấy đồng loạt phanh là mình cũng nên phanh ngay và đưa xe vô lề phải, chạy chậm lại vì đó là có cảnh sát bắn tốc độ ở đằng trước.
    Nếu đi đường local mà thấy xe ngược chiều nháy đèn pha cũng nên giảm tốc đúng với biển báo vì đấy là ký hiệu của dân road runner về việc có cảnh sát bắn tốc độ đằng trước.
    Lưu ý: Nên lái xe cẩn thận vẫn là tốt nhất vì tính mạng của chính bản thân mình. Nếu lái xe xuyên bang cũng nên đi chậm vì thường bị cảnh sát tiểu bang khác soi và bắt dừng xe. Chắc chắn là sẽ dính ticket vì những tội không đâu và chắc chắn mình vẫn phải trả tiền vì cảnh sát cũng hiểu tâm lý là bạn không muốn mất thời gian chạy sang tiểu bang khác để khiếu kiện cho nên sẽ mail check để trả thay vì ra toà cãi nhua mặc dù mình đúng.
    Chúc Giáng Sinh vui vẻ!
  10. navut

    navut Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Thank you bác NetWalker,
    Hỏi là hỏi thế thôi, để rủi mà dính chưởng thì biết cách xoay sở. Thật ra, đâu có sớm hơn được bao nhiêu seconds đâu mà dzọt. Nhưng nhiều khi cũng ghét lém. Ra đường có nhiều thèn cứ rù rờ, nai vàng ngơ ngác. Người ta cho chạy 35, mà hắn cứ tà tà 30. Qua mặt hắn được thì chạy lên một chút, gặp đèn đỏ, thế là cũng bằng hắn. Hắn quay qua cười cười, tức thiệt.
    Còn xuyên bang thì em chưa chạy. Nhưng em đi Houston - Dallas cũng vài lần. Thiệt ra, ai cũng over mile hết. Trên nước Mỹ có chỗ nào cho chạy 90 đâu, thế nhưng hễ thằng nào dưới 90 thì vào trong chạy chung với 18 bánh. Nhưng được cái mình chạy trong đoàn, nên không lo. Chẳng lẽ cop ráng chen vào để chớp đèn mình sao. Hoặc chớp đèn thèn chạy chót hoặc bắn thằng đầu thôi, đúng không? Không biết quan niệm của em như thế đúng không nhỉ?
    Chúc các bác năm mới vui vẻ.
    __________________Yêu tha thiết, thế vẫn còn chưa đủ?Anh tham lam, anh đòi hỏi quá nhiều.Anh biết rồi, em đã nói em yêu;Sao vẫn muốn nhắc một lời đã cũ?... (Xuân Diệu)

Chia sẻ trang này