1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyến bay của Mathias Ruts đến Moskva năm 1987

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi anheoinwater, 19/05/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Mig23 ML của Không quân Xô viết
    [​IMG]
    Sau một vòng lượn quan sát từ trên cao, chiếc Mig-23 số 2 được phân công hạ thấp độ cao tiếp cận chiếc Cessna-172 đang bay rất thấp theo trục đường E20. Trong khi đó, chiếc Mig-23 số 1 giữ độ cao lượn vòng quan sát bên trên. Đối với phi công Mig-23, việc phải điều khiển một chiếc tiêm kích cỡ 15 tấn, được thiết kế để đánh chặn máy bay siêu âm của đối phương, nhằm đeo bám một chiếc máy bay thể thao bay chậm ở độ cao thấp hết sức khó khăn và nguy hiểm. Chiếc Cessna-172 của Matthias như thể trêu ngươi, vè vè bay ở tốc độ 155km/giờ trên đầu thị trấn Johvi. Với tốc độ của chiếc Cessna còn thấp hơn tốc độ tiếp đất của Mig-23, chiếc Mig-23 số 2 nhanh chóng vụt qua trên đầu Matthias và buộc phải tăng tốc, lấy độ cao để quay lại. Khi cả 2 chiếc Mig-23 lượn vòng trở lại thì chiếc Cessna-172 của Matthias đã mất dạng ở khu vực phía Nam thị trấn Johvi.
    Cùng lúc này, các trạm ra-đa cảnh giới và không lưu của Tập đoàn phòng không cận vệ số 6 đặt tại Quân khu Baltic và Quân khu Leningrad cũng mất tín hiệu của chiếc Cessna-172. Hai chiếc Mig-23 cố gắng lượn vài vòng tìm kiếm không kết quả nên được lệnh quay về căn cứ. Bộ tư lệnh Tập đoàn phòng không cận vệ số 6 phán đoán chiếc Cessna bay lạc không phải là mục tiêu quân sự, có thể đã bị tai nạn hoặc bay về phía Vịnh Phần Lan nên lệnh cho các trạm ra-đa dọc duyên hải tăng cường phát sóng theo dõi.
    Cũng phải nói thêm rằng từ sau những xáo trộn cơ cấu tổ chức của lực lượng phòng không quốc gia Xô-viết từ đầu những năm 1980, khi các khu vực phòng không và các tập đoàn phòng không trực thuộc Quân chủng Phòng không bị xoá bỏ để chuyển các đơn vị phòng không về trực thuộc các Bộ chỉ huy quân sự địa phương, lực lượng phòng không chính quy của Liên Xô bị suy yếu nhanh chóng về tổ chức, phương tiện khí tài và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong thời gian này, những rắc rối về ngoại giao quốc tế và quy kết trách nhiệm nội bộ sau khi máy bay tiêm kích Su-15 của lực lượng phòng không Sakhalin bắn rơi chiếc máy bay chở khách KAL B-747 vào ngày 1/9/1983 đã gây ra một tâm lý e ngại ra quyết định và lơ là trách nhiệm ngày càng phổ biến trong giới sỹ quan chỉ huy phòng không Xô-viết. Tới tháng 1/1986 khi Liên Xô khôi phục hệ thống phòng không khu vực và hoạt động của các tập đoàn phòng không, lực lượng phòng không Xô-viết đã trở nên rệu rã cả về ý thức tổ chức lẫn tinh thần chiến đấu. Mọi quyết định tác chiến của lực lượng này đều phải qua một cơ cấu chỉ huy quan liêu và bị chi phối nặng nề bởi ý chí của các cấp lãnh đạo chính trị.
    Bác OldBuff post đến đây thì ... dừng! Mời bác Anheoinwater post tiếp cho anh em mở mang tầm mắt
  2. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Đêm 27 tháng Năm là một đêm mất ngủ của Rust. Vào sáng hôm sau, anh ta lái xe đến phi trường, nạp nhiên liệu cho chiếc Cessna, xem xét thời tiết và sắp xếp kế hoạch bay đến Stockholm ( ?o Kế hoạch B nếu tôi bỏ dở do hoảng sợ?, Rust nói ), một chuyến bay hai giờ về phía tây nam.
    Vào khoảng 12h21, Rust cất cánh. Nhân viên điều khiển không lưu ở Malmi đã nhận thấy anh ta hướng về phía tây, về Stockholm, đã yêu cầu anh bay thấp để tránh dòng lưu thông. Mặc dù chiếc Cessna được trang bị hệ thống thu phát vô tuyến, là một thiết bị phản hồi tín hiệu tra vấn radar để qua cách đó mà nhận dạng một chiếc máy bay, trạm không lưu Helsinsky đã không chỉ định anh ta một yêu cầu cài đặt nào. Nên anh ta đã tắt thiết bị. Trạm không lưu có thể theo dõi máy bay của Rust qua sự phản hồi tín hiệu radar trên bề mặt kim loại của nó. Rust giữ nguyên hướng bay trong 20 phút, cho đến lúc radio điều khiển không lưu nói anh đã ra khỏi khu vực kiểm soát của họ. Rust cám ơn họ và nói: Goodbye.
    Anh tiếp tục hướng về Stockholm trong vài phút. Sau đó, khi đến gần điểm đánh dấu đầu tiên, gần thành phố Numela của Phần Lan, anh thình lình: ?o Tất cả là một bất ngờ, tôi ngoặt chiếc máy bay về phía trái ( hướng về Moscow )?, anh ta nói, ?o Đó chưa thật sự là một quyết định?.. Tôi không bị kích thích, tôi không bị kích động. Điều đó gần như là chiếc máy bay đang ở trong tình trạng lái tự động. Tôi chỉ ngoặt và hướng thẳng xuyên qua Vịnh Phần Lan để đến biên giới.?
    Tại đài kiểm soát không lưu ở Phần Lan, điều phối viên lưu ý Rust thay đổi hướng bay gần 180 độ. Và đốm sáng trên màn hình ra dar hướng về phía nam, sau đó là phía đông vượt qua biển, vượt qua giới hạn không phận quân sự Phần Lan. Điều phối viên cố liên lạc với anh ta nhưng thất bại. Vào khoảng 1 giờ chiều, Máy bay của Rust biến mất khỏi màn hình radar. Mười lăm phút sau, một phi công trực thăng thông báo qua radio rằng anh ta thấy một vệt dầu và vài mảnh vỡ trên vùng nước gần địa điểm cuối cùng còn nhìn thấy được chiếc máy bay của Rust. Một cuộc tìm kiếm cứu nạn đã khởi động và chỉ ngưng lại khi thông tin về cuộc hạ cánh của Rust ( ở Quảng Trường Đỏ) đến được Phần Lan. ( Nhiều năm sau, chức trách hàng không Phần Lan đã phải điều tra một loạt các tình tiết máy bay đã mất tích một cách bí ẩn trên màn hình ra dar trạm Tampere trong cùng một khu vực).
    To Time break: Chính xác, chính vì Heo tui đọc bài của bác Oldbuff bên quansuvn mà bị bỏ dở nửa chừng nên đi tìm đọc. Thấy hay thì dịch lại cho các bồ tèo đọc chơi.
    Mà bác oldbuff cắt mất mấy khúc đầu, chỉ dịch vài khúc giữa rồi bỏ ngang thì chưa gọi là bản quyền nhe bồ tèo, Heo có chôm của ai đâu mờ.

  3. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Trong lúc đó, tại một trạm radar ở Skundar thuộc về Latvia mà ngày nay đã có được độc lập, nhân viên quân sự Soviet cũng đang theo dõi Rust. Tất cả những máy bay bay vào không phận Liên Bang Xô Viết đều bị yêu cầu phải có giấy phép và phải bay theo hành lang đúng chỉ định, còn Rust lại là một chuyến bay chưa được chấp thuận trước. Thấy một máy bay không rõ lai lịch xuất hiện gần bờ biển vào khoảng 2h10 giờ Moscow ( múi giờ trễ 1 so với Helsinsky ), ba đơn vị tên lửa được chuyển sang trạng thái báo động.
    Từ Helsinsky, kế hoạch bay của Rust rất đơn giản: Quẹo về hướng 117 độ và giữ hướng. Khi anh vượt qua mốc đến đầu tiên, là tháp phát sóng radio Sillamyae gần Kohtar-Jarve, trên bờ biển Estonia ( hiện giờ cũng đã độc lập), anh leo lên độ cao 2500 feet so với mặt nước biển, một độ cao tiêu chuẩn cho các chuyến bay xuyên quốc gia, tính ra anh ta đã giữ độ cao trung bình khoảng 1000 feet cho cả lộ trình. Anh cũng đội chiếc mũ bảo hiểm. ?o Suốt thời gian đó tôi chỉ ngồi trong máy bay và chăm chú vào các mặt đồng hồ?, Rust nói, ?o Tôi cảm giác như tôi vẫn chưa thực sự làm điều đó?.
    Kiểm soát không lưu Soviet tiếp tục cho thấy sự tiến triển của chiếc máy bay không rõ lai lịch. Bây giờ nó đã vào hẳn trong đất liền, những đơn vị quân đội trong vùng được đặt vào tình trạng báo động cao và hai chiến đấu cơ ở sân bay gần nhất là Tapa được phóng lên để xác định chiếc máy bay lạ. Quan sát chăm chú qua một lỗ hổng của lớp mây thấp, một phi công báo cáo đã phát hiện thấy một chiếc máy bay trông giống như Yak-12, loại máy bay thể thao một động cơ có cánh trên lưng của Soviet trông tương tự như chiếc Cessna. Người phi công chiến đấu, hoặc là chỉ huy của anh ta trên mặt đất có lẽ đã nghĩ rằng chiếc máy bay này được phép có mặt ở đó, hay là không đem đến nguy cơ nào, đã quyết định không cần đến để kiểm tra gần hơn.
    Không lâu sau khi bị nhìn thấy bởi các phi công chiến đấu Soviet, Rust buộc phải xuống thấp hơn để tránh khỏi các lớp mây thấp vì sợ bị băng phủ trên cánh máy bay. Theo báo cáo sau đó, tín hiệu của anh ta đã mất trên màn hình radar. Một khi thời tiết quang đãng, Rust lại leo lên độ cao 2500 feet, và tín hiệu của một chiếc máy bay không xác định lại hiện lên màn hình radar như một mục tiêu mới, một sĩ quan đa nghi đã yêu cầu thêm hai chiến đấu cơ bay lên để điều tra.

  4. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Đã gần hai giờ trôi qua từ khi Rust cất cánh, Rust kể rằng mặt trời mọc lên khi anh ta thấy ?o một bóng đen lao vào bầu trời sau đó biến mất?. Vài khoảnh khắc sau đó, từ những lớp mây đằng trước anh, một chiếc máy bay xuất hiện. ?o Nó tiến đến tôi rất nhanh, một cách chết chóc?, Rust kể, ?o Và nó vù vù tiến đến ngay trên tôi?.
    Sic: ?oAnd it went whoosh!?"right over me.
    ?oTôi nhớ trái tim tôi cảm thấy như thế nào?, anh ta tiếp tục kể, ?o Đó chính xác là thời điểm mà bạn bắt đầu tự hỏi mình: Có phải bây giờ họ sẽ bắn rơi mình hay không??
    Từ bên dưới phía trái, một chiếc chiến đấu cơ MiG-23 kéo lên bên cạnh Rust. Với sải cảnh gấp 3 lần và trọng lượng gấp 10 lần chiếc Cessna, chiếc MiG trông rất đồ sộ. Được thiết kế để bay gấp hai lần tốc độ âm thanh, chiếc máy bay chiến đấu cánh cụp - cánh xòe phải mở chế độ hạ cánh hoàn toàn, mở cả bánh đáp và cánh tà, cánh xòe rộng để có thể bay đủ chậm theo bên cạnh chiếc Cessna. Mũi của nó hướng lên cao và kiểu bay lượn này dễ dẫn đến nguy cơ bị mất thăng bằng, mất điều khiển. ( stall )
    ?o Tôi nhận thức rõ ràng lý do họ chưa bắn hạ tôi là vì họ muốn kiểm tra xem tôi đang làm gì ở đó?, Rust nói. Anh ta tiếp tục nhìn chiếc máy bay Soviet, ?o nhưng không có dấu hiệu hay tín hiệu nào từ người phi công yêu cầu tôi phải theo anh ta. Chẳng có gì cả ?o. Các nhà điều tra Soviet sau này nói với Rust rằng phi công chiếc MiG đã cố gắng tiếp cận Rust qua radio nhưng không có phản hồi. Chỉ sau này Rust mới hiểu rằng người phi công chiến đấu Soviet chỉ liên lạc thông tin qua kênh quân sự băng tần cao.
    Sau khi cả hai phi công nhìn nhau qua lại trong khoảng một phút, tay phi công Soviet thu hồi bánh đáp và cánh tà. Chiếc MiG tăng tốc và thoát ra, chỉ để quay lại và vẽ hai vòng xung quanh chiếc Cessna ở khoảng cách khoảng nửa dặm. Cuối cùng, nó biến mất.

  5. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Bác Heo ơi, đừng hiểu nhầm ý em, em nói bản quyền thuộc về OldBuff là chỉ đối với những gì mà em copy sang ấy, chứ không phải là bài của bác, vì em đã copy thì em phải ghi nguồn, không thì chả có mặt mũi nào mà đi lại trong giang hồ nữa
    Em đọc đến hết phần bên quansuvn.net thì dừng ... thòm thèm quá, nay thấy có bác post lên, em mừng lắm, mang sang cho liền mạch thôi mà
    Mời bác vại bia cho mát
  6. NGR

    NGR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2006
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Bác chủ xị gắng dịch nhanh rồi post tiếp nhé,li kì quá !
    Mà sao nhà mình năm ấy không đăng tin này trên họa báo Liên Xô nhỉ ?Cả thế giới nó đăng chỉ có mình không đưa
  7. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Dựa trên số đăng ký sơn trên thân máy bay và cả quốc kỳ Tây Đức trên đuôi, phi hành đoàn chiếc MiG-23 có thể nói rằng chiếc máy bay của Rust không chỉ không phải là một chiếc Yak mà còn không phải của Soviet. Marshall ( thống chế? Theo cách của Đức. Còn Soviet dịch là gì nhỉ?) Sergei Akhromeyev, tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Soviet, trong một cuộc phỏng vấn năm 1990 đã trích dẫn từ quyển sách Từ Chiến Tranh Lạnh Đến Kỷ Nguyên Mới rằng: chỉ huy của các phi công chiến đấu đã không tin vào báo cáo của phi công hoặc không nghĩ rằng nó ( số đăng ký, cờ Đức ) có ý nghĩa quan trọng nào, nên những thông tin đó đã không bao giờ được đưa vào trình tự chỉ huy.
    Vào lúc 3 giờ chiều, khi thời tiết tốt hơn, Rust lại bay đúng vào khu vực huấn luyện không quân, nơi có 12 máy bay với tất cả tính năng tiêu biểu và tín hiệu radar tương tự như của Rust, những chiếc máy bay đó dùng để huấn luyện thực hành cất cánh và hạ cánh.
    Độ cao của Rust chắc chắn đã giúp anh ta tiến vào bình an. Nếu như anh ta cố gắng để tránh ra dar, như nhiều tờ báo sau này cho rằng như vậy, những người Soviet rất có khả năng sẽ tăng thêm các hành động công kích để ngăn chặn anh ta lại. Nhưng ngay cả khi kịch bản này diễn ra, các sự lựa chọn của người Soviet dành cho Rust đã bị giới hạn theo chiều hướng tốt. Từ lúc thảm kịch của chiếc KAL 007 xảy ra, những mệnh lệnh nghiêm khắc đã được đưa ra rằng: Không được có những hành động thù địch nhằm vào các máy bay dân sự trừ phi có mệnh lệnh trực tiếp từ những cấp quân sự cao nhất của Soviet. Bộ trưởng bộ quốc phòng Seiger Solokov và những chỉ huy quân sự hàng đầu lúc này đang ở Đông Berlin với Gorbachev trong một cuộc gặp gỡ của khối Hiệp Ước Warsaw.
    Theo thủ tục an ninh, radar Soviet khi có máy bay vào vùng kiểm soát sẽ đều đặn xác nhận lại các mã tín hiệu báo cáo phát ra từ máy bay theo một khoảng thời gian định trước. Nếu phi công thất bại trong việc mở máy phát tín hiệu, dấu hiệu máy bay của anh ta sẽ từ ?o BẠN? trong một phút sẽ trở thành ?o THÙ?, sau khi dưới mặt đất chuyển mạch. Trong chuyến bay của Rust, 3 giờ chiều là lúc việc đó xảy ra. Sau khi Rust tiến vào , một chỉ huy sau khi nhìn qua vai của sĩ quan điều hành radar hình như đã nghĩ rằng có lẽ tín hiêu radar từ Rust là một học viên phi công đã quên mở công tắc máy phát tín hiệu, nên ra lệnh cho tay sĩ quan chuyển dấu hiệu của chiếc Cessna sang ?o BẠN?. ?o Trường hợp ngược lại chúng tôi có thể bắn vào chính phe ta?, ông ta trình bày.
    To Timebreak: ừa, vậy bồ tèo cũng bức xúc giống Heo tui, bị lão Oldbuff treo topic cho 6 tháng thèm ko chịu được. hehehhee.....

  8. EnbacVietNam

    EnbacVietNam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2009
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Vụ này gây sửng sốt thật, nhưng không có nghĩa là trong thời chiến thì HTPK đó vô dụng. Nếu thay cái Cessna ấy = 01 máy bay chiến đấu thì nó đã bị xơi tái từ biên giới rồi.
  9. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Vào lúc 4 giờ chiều, Rust vượt qua khu vực radar gần hồ Seliger, một khu nghỉ hè được nhiều người yêu thích gần thị trấn Kushinovo, cách Moscow 230 dặm. Sóng phản hồi radar từ chiếc Cessna hiện lên màn hình, các điều phối viên không lưu lại một lần nữa lưu ý đến chiếc máy bay lạ. Một lần nữa, một cặp chiến đấu cơ lại xuất phát đi điều tra, nhưng theo báo cáo phi hành của người Nga, người chỉ huy đã cân nhắc rằng quá nguy hiểm cho những phi cơ khi bay xuống dưới trần mây thấp, nên liên lạc bằng quan sát mắt trực tiếp không thực hiện được. Rust hiện tại chỉ còn cách đích đến khoảng hơn 2 giờ rưỡi bay nữa.
    Khoảng 40 dặm phía tây thành phố Torzhok, một kiểm soát viên không lưu thấy được tín hiệu chiếc máy bay của Rust và cho rằng đó là một trong hai chiếc trực thăng đang biểu diễn trong một hoạt động tìm và cứu nạn gần đó. Trên màn hình radar của anh ta, anh ta đánh dấu y như thế, và một lần nữa chiếc máy bay của Rust được mang dấu ?o BẠN?.
    Rust bay đi, rời khỏi quân khu Leningrad và bắt đầu vào khu vực Moscow. Trong báo cáo chuyển giao, chỉ huy Leningrad cho những đồng nghiệp ở Moscow biết rằng hệ thống kiểm soát của ông ta đã theo dõi một chiếc máy bay Soviet bay mà không mở hệ thống phát tín hiệu nhận dạng. Nhưng báo cáo chẳng nói gì về việc theo dõi một chiếc máy bay lạ từ Vịnh Phần lan, chẳng nói gì về ngững chiến chiến đấu cơ đã nghênh cản một chiếc máy bay Tây Đức, và không nói gì về một chiếc máy bay không xác định đang hướng thẳng về phía Moscow. Theo đó, báo cáo này đã không báo động điều gì.
    Đối với Rust, chuyến bay đang tiến gần đến sự hoàn hảo. Anh không gặp những vấn đề về nhận dạng những địa điểm trên mặt đất mà anh đã chọn làm các cột mốc cho hành trình, và anh đã tự tin rằng mình đang chạm đến gần mục tiêu. ?oTôi có một cảm giác thanh thản?, anh nói. ?oMọi thứ thật thanh bình như mong đợi.? Anh vượt qua vòng đai bảo vệ bên ngoài của Moscow, được gọi là Vành Đai Sắt, một hệ thống phòng không tinh vi đã bắt đầu xây dựng từ những năm 1950 như là câu trả lời cho những nguy cơ từ máy bay ném bom Mỹ. Những vành đai tên lửa xung quanh thành phố có các tầm bắn 10, 25 và 45 hải lý, nhưng không được thiết kế để chống lại một chiếc máy bay Cessna đơn độc chậm chạp.

  10. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Lúc Rust tiếp tục bay trên thành phố, anh gỡ bỏ chiếc mũ bảo hiểm và bắt đầu tìm kiếm Quảng Trường Đỏ. Không giống như nhiều thành phố Phương Tây, Moscow không có những tòa tháp văn phòng rực rỡ trên nền chân trời để Rust có thể thấy và hướng tới. Không chắc phải đi đâu, Rust hướng theo tòa nhà này đến tòa nhà khác. ?oKhi tôi lượn vòng, tôi phần nào thu ngắn khoảng cách so với trung tâm thành phố,? anh nói. Rồi anh thấy nó: Những bức tường có tháp pháp đặc trưng bao quanh điện Kremlin. Chuyển hướng về phía đó, Rust bắt đầu giảm độ cao và tìm một nơi hạ cánh.
    ?oBan đầu, tôi nghĩ có thể tôi nên hạ cánh bên trong những bức tường Kremlin, nhưng rồi tôi thấy rõ mặc dù có dư không gian ở đó để hạ cánh, tôi vẫn không chắc KGB sẽ làm điều gì với tôi,? anh nhớ. ?oNếu lúc đó tôi hạ cánh vào bên trong, chỉ có vài người có thể trông thấy tôi, và họ ( KGB) có thể bắt tôi đi và chối phăng mọi thứ. Còn nếu tôi tôi hạ cánh xuống quảng trường, rất nhiều người sẽ trông thấy tôi, và KGB không thể bắt giữ tôi rồi nói dối về điều đó được. Vì vậy, vì an nguy cá nhân nên tôi đã bỏ ý nghĩ kia.?
    Khi lượn vòng, Rust lưu ý rằng giữa bức tường Kremlin và khách sạn Russia, có một chiếc cầu với một con đường băng qua sông Moscow và hướng về phía Quảng Trường Đỏ. Chiếc cầu có sáu làn xe và giao thông vắng vẻ.Chỉ có vài chướng ngại vật là vài hàng dây thép dây thép chăng ngang trên mỗi đầu cầu và ở giữa cầu. Rust hình dung rằng có đủ khoảng không để vượt trên các hàng dây đầu tiên, thả rơi, tiếp đầt, rồi lăn bánh chạy bên dưới các hàng dây còn lại để đến quảng trường.

    Được anheoinwater sửa chữa / chuyển vào 21:58 ngày 20/05/2009

Chia sẻ trang này