1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyên đề PR - Dành cho những người muốn tìm hiểu về PR

Chủ đề trong 'PR' bởi xuongca311, 16/11/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Chuyên đề PR - Dành cho những người muốn tìm hiểu về PR

    Cho đến nay Việt Nam đã chính thức đào tạo PR tại trường Học viện báo chí tuyên truyền. Tuy nhiên nghề PR đã trở thành 1 nghề rất HOT của xã hội.

    Những người yêu thích PR nhưng không có điều kiện được đào tạo bài bản. Hãy chia sẻ thông tin tại đây để "Bắt đầu"...


    KHÁI NIỆM PR

    PR (Public relations) LÀ GÌ ?

    Cũng như những ngành mới (như marketing chẳng hạn), có rất nhiều định nghĩa khác nhau về PR. Những định nghĩa đó tồn tại song song, và bổ sung cho nhau. Rex Harlow, một trong những học giả hàng đầu về PR cho hay, có đến hơn 500 định nghĩa khác nhau về PR! Có lẽ cũng chính vì vậy, có rất nhiều cách giới hạn vai trò và chức năng của PR trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, các định nghĩa thường đi đến thống nhất với nhau về một vấn đề cốt lõi là:

    ''''PR là một quá trình quản lý về truyền thông nhằm nhận biết, thiết lập và duy trì những quan hệ hữu ích giữa một tổ chức, cá nhân với những cộng đồng liên quan có quyết định trực tiếp hay gián tiếp tới sự thành bại của tổ chức, cá nhân đó.''''
    ?oPR là một hoạt động nhắm hỗ trợ cho hoạt động Marketing làm cho khách hàng biết đến công ty ngày một nhiều hơn "

    Hiện nay người ta dịch từ Public Relations (PR) ra tiếng Việt theo rất nhiều cách khác nhau: Quan hệ đối ngoại, Giao tế cộng đồng, Giao tế nhân sự... Có hai từ khá sát với nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của PR, đó là quan hệ công chúng và quan hệ cộng đồng. Từ quan hệ công chúng có vẻ sát nghĩa hơn, tuy nhiên, lại không đúng với nhiều nghiệp vụ của PR như Government Relationship (hay Government affair) Industry Relations... Trong các nghiệp vụ này, không thể coi các nhóm cộng đồng đồng nghiệp hay các nhóm quan chức chính quyền là những nhóm công chúng và bản chất của chúng cũng như vậy. Xét chung, có lẽ từ quan hệ cộng đồng là thích hợp hơn cả và khắc phục được nhiều điểm yếu của các cách dịch khác.

    NGUỒN GỐC VÀ CHỨC NĂNG PR
    A. NGUỒN GỐC PR ?

    Có 3 lĩnh vực được xem là có quan hệ trực tiếp đến vị trí của PR trong xã hội hiện đại, bao gồm báo chí, quảng cáo và marketing. Nhưng PR không phụ thuộc vào 3 lĩnh vực này. PR không phải là báo chí, không phải là quảng cáo và cũng không phải là marketing .
    Về nguồn gốc, có thể nói PR là một sản phẩm hình thành từ phương Tây, cụ thể là từ Mỹ. PR bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19, bởi một số nhà báo Mỹ tiến bộ. Nhưng suốt một thời gian dài, PR gần như chỉ được thừa nhận ở Mỹ. Mãi sau này, nó mới được phổ biến ở châu Âu và gần đây nhất là châu Á. Chính vì vậy, đa số các tổ chức và công ty ở châu Á vẫn chưa biết đến và sử dụng một cách thật hữu hiệu phương tiện đầy hiệu quả này. Cho đến nay, các trường dạy báo chí phương Tây cũng chính là nơi đào tạo nhân lực chính cho ngành PR: học viên học các môn cơ sở như nhau, sau đó người học PR sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những nghiệp vụ của ngành đó để làm việc chuyên môn. Như vậy, có thể nói về căn bản, PR bắt nguồn từ báo chí.

    B. CHỨC NĂNG PR

    PR có những nghiệp vụ liên quan đến việc thu thập thông tin đầu vào và xử lý thông tin đầu ra. PR cũng làm một trong những nhiệm vụ đặc biệt là quảng bá cho hình ảnh của tổ chức (đôi khi người ta sử dụng cụm từ ''''đánh bóng thương hiệu'''' là chưa chính xác, vì PR không chỉ đánh bóng mà còn là một trong những bên tham gia chính trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu

    Các lĩnh vực hoạt động của PR:

    ? Tư vấn chiến lược với lãnh đạo công ty
    ? Quan hệ báo chí: tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phỏng vấn...
    ? Tổ chức các sự kiện: khai trương, động thổ, khánh thành, kỷ niệm...
    ? Đối phó với các rủi ro: khiếu nại, tranh chấp... hoặc những lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm của DN.
    ? Các hoạt động tài trợ cộng đồng.
    ? Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng.
    ? Quan hệ PR đối nội.
    ? Tư vấn cho các yếu nhân trong giao tế, phát ngôn...

    Trong quan hệ với marketing, Philip Kotler, một trong những ông tổ của marketing hiện đại đã có một định nghĩa lừng danh rằng: Trong kinh doanh, PR là chữ P thứ năm của chiến lược marketing (bốn chữ P kinh điển kia là: Product, Price, Place và Promotion). Khi sử dụng PR trong các chiến dịch marketing, người ta gọi đó là marketing communications. Do vậy, với marketing, PR là một thành tố quan trọng và người đồng hành không thể thiếu.

    C. VAI TRÒ CỦA PR TRONG XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU
    "2/3 các vị giám đốc Marketing và Giám đốc nhãn hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò quan trọng hơn quảng cáo trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu" (nguồn Marketing report, 1999)
    Trong bối cảnh thị trường hiện nay, hàng hoá, dịch vụ đa dạng phong phú, người tiêu dùng gặp khó khZn trong việc phân biệt, đánh giá sán phẩm. Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

    "Doanh nghiệp cần tập hợp các hoạt động nhằm tạo cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định trên thi trường" (Philip.Kotler)

    Các doanh nghiệp định vị và quảng cáo thương hiệu bằng nhiều phương pháp: thông qua quảng cáo, PR, giá cả hoặc bằng chính sản phẩm, với mục tiêu chung là làm sao đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Trong đó có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu với các chương trình hành động được thiết kế và hoạch định tỉ mỉ, cẩn thận nhằm gặt hái được sự thừa nhận của công chúng và thông tin đến họ những hoạt động cũng như mục tiêu của doanh nghiệp.

    PR là một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực giao tiếp Marketing: bán hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt động tài trợ, triển lãm. PR hiện đang được ứng dụng rộng rãi bởi các tổ chức từ hoạt động phi lợi nhuận, đến hoạt động kinh doanh thương mại, hội từ thiện, các tổ chức, đảng phái chính trị , các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, y tế......

    Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.

    Ví dụ như tã lót Huggies đang tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ "Bé Huggies nZng động", hoặc Unilever vận động chương trình "Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO" cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.

    Hơn nữa, thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian như các hoạt động tài trợ, từ thiện hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận.

    Ví dụ các trường đại học trong và ngoài nước tham gia triển lãm "Ngày hội Đào tạo & Việc làm" tại Khách sạn New World, do Sứ quán Pháp tài trợ kinh phí nhằm mục đích tiếp cận với các đối tượng, quảng bá các chương trình đào tạo của họ. Tại triển lãm này, chính hoạt động PR đã giúp cho các trường đại học chuyển tài nhiều thông tin cụ thể đến các đối tượng có liên quan.

    PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:
    - Tung ra sản phẩm mới
    - Làm mới sản phẩm cũ
    - Nâng cao uy tín
    - Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế
    - Doanh nghiệp gặp khủng hoảng
  2. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0

    ý tưởng PR sáng tạo
    Trên con đường hướng tới thành công, mọi Công ty đều cần những chiếc xe ?ogiao tiếp cộng đồng? (Public relations - PR) hiệu quả nhất và có tốc độ nhanh nhất. Nhiều Công ty rất muốn chạm đến những thành công đó, nhưng họ không biết cỗ xe PR nào hiệu quả đối với mình. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 10 ý tưởng sáng tạo dưới đây để có được một kết quả PR như mong muốn, giúp bạn quảng bá danh tiếng của Công ty mình, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh.
    1. Tạo ra các sự kiện, ngày kỷ niệm
    Vào năm 1991, khi đang giảng dạy bộ môn kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, Jacqueline Whitmore, thành viên sáng lập kiêm Giám đốc Trường Lễ tân và Ngoại giao Palm Beach tại Florida, thường xuyên được các học viên hỏi về phép xã giao liên quan đến điện thoại di động. ?oTôi đã nhận thấy cần phải làm rõ vấn đề này?, Whimore kể lại, ?onên tôi quyết định tạo ra một sự kiện đặc biệt nào đó giúp họ tìm hiểu kỹ hơn?. Bà đã đăng ký một ngày lễ mới vào Lịch trình tổ chức các sự kiện Chase (một lịch trình được giới doanh nghiệp và truyền thông Mỹ sử dụng, bao gồm cả những ngày lễ truyền thống và những ngày lễ mới được đặt ra). Vào tháng 7/2002, Tháng xã giao điện thoại di động quốc gia đã chính thức được tổ chức, và Jacqueline có được danh tiếng trong công chúng quốc gia cũng như địa phương, đồng thời bà còn có được nhiều khách hàng mới. Nếu muốn, bạn cũng có thể làm như Jacqueline: đăng ký một ngày lễ mới tại địa chỉ trang web www.chases.com.
    2. Viết sách
    Các khách hàng tiềm năng luôn ngưỡng mộ tác giả của những cuốn sách, thậm chí cả khi cuốn sách của họ có lượng bản in không lớn lắm. Trên thực tế, khi viết một cuốn sách, bạn đã thể hiện cho khách hàng thấy bạn là người có kiến thức sâu rộng và đáng tin cậy. Thêm vào đó, bạn có thể bán cuốn sách của mình hay sử dụng nó như sản phẩm đính kèm - điều có tác dụng lan toả rất lớn đối với tên tuổi và danh tiếng của bạn. Chưa kể tác giả cuốn sách thường sẽ là nguồn phỏng vấn ưa thích của các đài phát thanh, truyền hình.
    3. Giành một giải thưởng kinh doanh
    Nếu bạn nghĩ rằng việc giành được một giải thưởng kinh doanh là vô cùng khó khăn, thì chắc chắn bạn sẽ không có đủ khả năng để tham gia cuộc chạy đua. Nhiều giải thưởng kinh doanh được giới truyền thông tài trợ, nên đây sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu tên tuổi người chiến thắng và viết nên những câu chuyện về họ. Bạn thấy không, đây quả là một cơ hội PR tuyệt vời. Khi đạt được giải thưởng, bạn có thể công bố với các khách hàng hiện tại và tiềm năng trên trang web hay trên các tài liệu tiếp thị như một cách khẳng định vị trí của bạn trên thị trường.
    4. Tham gia vào các chương trình truyền hình phổ biến
    Gần đây, Wes Moss, nhà tư vấn tài chính và cũng là người từng tham gia Chương trình truyền hình nổi tiếng ở Anh có tên The Apprentice (Người học việc), đã viết cuốn sách Starting from Scratch (Bắt đầu từ vạch xuất phát) khá ăn khách. Quả thật, nếu Wes không là ?ongười thật việc thật? có mặt trong chương trình truyền hình The Apprentice, thì có lẽ cuốn sách của ông không được nhiều người biết đến như vậy. Giờ đây, với một cuốn sách được xuất bản, danh tiếng của ông trở nên nổi như cồn.
    5. Tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn miễn phí
    Jacqueline Bonfiglio-Naja, nhà thẩm mỹ học và là Chủ tịch Công ty Jacqueline chuyên về các giải pháp chăm sóc da tại North Dartmouth, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo miễn phí với chuyên đề chăm sóc da tại nhiều địa phương khác nhau từ nhiều năm nay. ?oQua các buổi hội thảo, mọi người biết đến tôi nhiều hơn. Từ đó, tôi có thêm các khách hàng mới và cộng đồng cũng đánh giá tôi cao hơn?, Jacqueline cho biết.
    6. Thiết lập hệ thống thư tin tức điện tử (electronic newsletter)
    Jeffrey Gitomer North Carolina, một chuyên gia bán hàng, luôn có trên 100 ngàn người trong danh sách khách hàng nhận bản tin gửi qua thư điện tử hàng tuần của ông. Đây là một công cụ PR vô cùng hiệu quả, đảm bảo tên tuổi của ông luôn hiện diện trong trí nhớ của khách hàng hiện tại và tiềm năng. Ngoài ra, ông còn có thể quảng bá dịch vụ của mình trong các thư này và kết quả là chúng đã trực tiếp đem về cho ông hơn nửa triệu USD doanh thu mỗi năm.
    7. Tận dụng khách hàng của các công ty khác
    Hợp tác trong hoạt động kinh doanh và liên kết các khu vực bán hàng với các Công ty khác luôn là một giải pháp khôn khéo. Mỗi Công ty đều có thể có được nhiều ích lợi từ khách hàng của những công ty khác, vì khách hàng của công ty mà bạn liên kết có thể biết về Công ty bạn nhiều hơn. Ví dụ: Cửa hàng bánh ngọt We Take the Cake tại Ft. Lauderdale, Florida, đã mở một quầy hàng nhỏ trong khu vực trưng bày của Công ty bán hoa Field of Flowers địa phương, nơi khách hàng mua hoa sẽ được tiếp thị bánh ngọt và ngược lại. Việc sản phẩm của bạn hiện diện hữu hình sẽ gia tăng đáng kể cơ hội có được ngày một nhiều khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn.
    8. Tham gia vào các tổ chức thương mại địa phương
    Vài năm trước đây, Barb Friedman, một nhà tổ chức chuyên nghiệp, chủ tịch hãng Organize IT, đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hiệp hội các nhà tổ chức chuyên nghiệp quốc gia. Vào thời điểm đó, trên chương trình The Dr. Phil Show đang bàn về câu chuyện ?onhà nội trợ tồi nhất nước Mỹ? với nhân vật chính là một phụ nữ có lối sống rất thiếu tổ chức. Với tư cách là chủ tịch Hiệp hội các nhà tổ chức chuyên nghiệp quốc gia, Barb có đủ lý lẽ và điều kiện để liên hệ tham gia vào chương trình này. Từ đó kết quả kinh doanh cùng danh tiếng của bà đã gia tăng đáng kể.
    9. Tạo ra một tranh luận rắc rối
    Đã 4 năm trôi qua, kể từ khi Land of Odds, một Công ty chế tác ngọc trai tại Nashville, Tennessee, tổ chức Cuộc tranh luận hàng năm về chuỗi hạt ngọc xấu nhất. Cuộc bàn cãi vô tiền khoáng hậu này đã đem lại cho công ty sự nổi tiếng trong công chúng từ năm này qua năm khác. Như vậy, việc tạo ra một cuộc tranh luận với những rắc rối khó giải đáp sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn trở nên đặc biệt trên thị trường, đồng thời thu hút nhiều sự chú ý của công chúng đến với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

    10. Làm công tác xã hội
    Hãy nghĩ về công việc xã hội như một sự đầu tư, qua đó biểu lộ tài năng và tên tuổi của bạn tới các khách hàng tiềm năng. Khi đại lý quảng cáo Colle+McVoy, Minnesota, thực hiện các công việc xã hội và quyên góp cho Quỹ môi trường tại St. Paul, Minnesota, hãng đã nhận được ngày một nhiều hơn các hồi âm tích cực từ khía cộng đồng. Thậm chí hãng còn được mời cộng tác với Văn phòng trợ giúp môi trường bang Minnesota. Ai nói công việc này là không hiệu quả?
    10 ý tưởng PR sáng tạo giới thiệu trên đây có thể rất hữu ích và phù hợp đối với bất cứ loại hình kinh doanh nào. Việc áp dụng một hoặc một vài ý tưởng trên sẽ giúp bạn gia tăng danh tiếng của bản thân và cùng với đó là mức độ thành công trong kinh doanh mà bạn xứng đáng có được.
  3. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0

    Mô hình con tàu thương hiệu

    Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, ngẫm lại thấy có sự tương đồng thú vị khi so sánh giữa nghề lái tàu, một công việc mà tôi đã từng đam mê, và việc xây dựng thương hiệu. Từ những liên tưởng đó, tôi thử phác họa lên bốn yếu tố chính trong mô hình con tàu thương hiệu. Hy vọng mô hình này sẽ giúp bạn đọc hình dung dễ dàng hơn công việc xây dựng thương hiệu...
    "Một vài ví dụ định vị thương hiệu hay như 7up - the uncola (7up - không phải là nước cola), Edu - Pele of America (Cầu thủ Edu là Pele của Mỹ), Avis - We?Tre No.2 but we try harder (Avis - chúng tôi số 2 nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hơn). Có thể nhận ra rằng cách thức định vị ở đây không phải đơn thuần là sáng tạo ra một câu khẩu hiệu nghe thật oai..."
    Đích đến của con tàu -Tầm nhìn thương hiệu
    Mỗi một con tàu khi rời bến đều phải có một hải trình rõ ràng, biết mình sẽ đi đến đâu và đi bằng cách nào để đến đích. Thương hiệu cũng vậy. Nhà lãnh đạo cần đưa ra một tầm nhìn rõ ràng ngay từ ban đầu cho thương hiệu nhằm định hướng cho nhân viên trong công ty biết, giúp họ hiểu được giá trị chung và biết cách phải làm tròn trách nhiệm của mình như thế nào.
    Lấy ví dụ tầm nhìn thương hiệu của một trường học A: ?oChúng tôi sẽ là một trường hàng đầu trong nước, nuôi dưỡng và đào tạo các bé gái trở thành những lãnh tụ trong tương lai. Một môi trường học tập kết hợp thực hành một cách sáng tạo, là nơi trui rèn những đức tính, nhân cách cần có cho một nhà lãnh đạo nữ trong tương lai?. Một hướng đi hoàn toàn khác với định hướng chung chung, chạy theo thành tích của một trường học B: ?oPhấn đấu mỗi năm đào tạo vượt chỉ tiêu và đạt 100% học sinh tốt nghiệp loại giỏi?. Khi có một tầm nhìn thương hiệu rõ ràng, trường học (hay doanh nghiệp) sẽ tập trung mọi nguồn lực của mình vào một định hướng lâu dài, từ việc tuyển người cho đến việc tạo dựng một môi trường làm việc thích hợp.
    Định vị con tàu - Định vị thương hiệu
    Trong mỗi một chuyến hải trình dài thì theo định kỳ con tàu phải được xác định vị trí trên bản đồ hàng hải nhằm đảm bảo nó đang đi đúng hành trình. Nếu con tàu đi lệch do tác động của sóng gió hay dòng chảy thì phải điều chỉnh hướng đi lại cho đúng. Trong xây dựng thương hiệu, đó là định vị thương hiệu. Công việc cần làm ở đây là chọn một ?ovị trí? để có thể gắn thương hiệu vào trong tâm trí của khách hàng. Thực tế, nếu điều kiện cho phép, thì công việc này nên được xác định trước khi bắt đầu việc truyền thông tiếp thị ra bên ngoài. Nhà tạo lập thương hiệu nào cũng muốn khách hàng dễ dàng nhận ra và nhớ ngay đến cái tên của mình.
    Một vài ví dụ định vị thương hiệu hay như 7up - the uncola (7up - không phải là nước cola), Edu - Pele of America (Cầu thủ Edu là Pele của Mỹ), Avis - We?Tre No.2 but we try harder (Avis - chúng tôi số 2 nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hơn). Có thể nhận ra rằng cách thức định vị ở đây không phải đơn thuần là sáng tạo ra một câu khẩu hiệu nghe thật oai hay bóng bẩy mà là một quá trình nghiên cứu tâm lý, tìm hiểu những cái tên đã nổi tiếng và đang tồn tại trong tâm tưởng của khách hàng. Từ đó, dùng từ ngữ thích hợp, tìm cách để gắn kết tên mình với cái có sẵn đó trong tâm trí của họ. Một định vị hay sẽ giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết, nhớ và thích bởi người tiêu dùng. Một định vị thương hiệu xuất sắc sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công việc truyền thông tiếp thị.
    Thuyền trưởng - Nhà quản trị thương hiệu
    Tâm lý con người vốn dễ bị lay động. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một con tàu lênh đênh trên mặt biển mênh mông, chỉ có nước và trời thì ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Trong tình cảnh đó, nếu không có một thuyền trưởng bản lĩnh thì nguy cơ bất ổn sẽ lan nhanh. Trong quản trị thương hiệu cũng vậy, nó cần một nhà quản trị có bản lĩnh và tính quyết đoán để làm chủ hướng đi lâu dài cho thương hiệu. Làm chủ ở đây liên quan mật thiết đến mặt thông điệp truyền thông tiếp thị, định hình tính cách, nhân cách và hướng đi lâu dài cho một thương hiệu. Cái khó cho một nhà quản trị thương hiệu là môi trường xung quanh khá phức tạp với vô số thông tin và ý kiến từ nhiều phía, bên trong nội bộ lẫn bên ngoài. Công việc càng khó khăn hơn khi không gian ở đây không phải là biển cả mà là một thế giới vô hình nằm trong tâm trí khách hàng.
    Thực tế, các công ty cũng thường áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính (nghiên cứu nhóm) để thấu hiểu tâm lý khách hàng. Một số trường hợp cho thấy chưa chắc ý kiến số đông hay kết quả nghiên cứu là đúng. Do vậy, công việc quản trị thương hiệu, trong một chừng mực nhất định, có phần nghiêng về yếu tố cảm tính và nghệ thuật hơn là chỉ đơn thuần dựa trên kết quả nghiên cứu.
    Động lực ra khơi - Làm mới thương hiệu
    Khi mà thuyền trưởng và toàn bộ thủy thủ không còn động lực khám phá những chân trời mới thì con tàu không thể tiếp tục ra khơi. Đó chính là lúc con tàu cần một định hướng cùng những thách thức mới. Thương hiệu cũng vậy, cuộc sống luôn vận động và nhu cầu khách hàng ngày một gia tăng thì đến một thời điểm nào đó, cũng cần phải được định vị lại cho phù hợp với tình hình mới. Thương hiệu được làm mới lại sẽ làm cho khách hàng cảm thấy nó đang vận động và đem lại giá trị gia tăng cho mình. Từ đó, họ tiếp tục sử dụng và trung thành với thương hiệu đó.
    Tuy nhiên, đổi mới là cần thiết nhưng thương hiệu chỉ nên tiến hóa trong quỹ đạo cho phép mà thôi. Ví dụ, dao cạo râu mở rộng sang kem cạo râu thì còn phù hợp chứ mở rộng sang kem ăn thì thương hiệu đó dường như đã đi lệch ra khỏi quỹ đạo mà nó nên đi. Quỹ đạo ở đây là ?ovùng hay lãnh thổ hoạt động của thương hiệu? có thể phù hợp hay không phù hợp với nhận thức của từng nhóm đối tượng khách hàng.
    Mô hình con tàu thương hiệu cho thấy thương hiệu cũng cần có một tầm nhìn rõ ràng để hướng đến. Thương hiệu phải luôn vận động theo đời sống xã hội và thăng hoa cùng với nhu cầu của khách hàng. Thế giới mà thương hiệu vận động là một thế giới vô hình nằm trong tâm tưởng của khách hàng. Do vậy, nó cần một nhà quản trị thương hiệu có bản lĩnh để dẫn dắt, có chuyên môn và ít nhiều khả năng cảm quan để thấu hiểu được những điều sâu lắng, ẩn khuất trong lòng khách hàng.
    Được xuongca311 sửa chữa / chuyển vào 09:40 ngày 17/11/2007
  4. viet_tiep

    viet_tiep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/12/2003
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    0
    Sao bạn ko vào đây:
    www.vietiep.vze.com
    Viết như thế này thì tốt kém lắm
  5. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Tớ có ngó qua cái weblog của cậu rồi... cái blog ở wordpress cơ...đọc rồi thấy ấn tượng vì sự đam mê với Quảng cáo và PR của bạn.
    Công việc lu bù, lâu ngày cũng quên dần...
    Hôm nay vô tình lại gặp cậu trong chuyên đề tớ viết..chứng tỏ mình có duyên.
    Mình đang làm việc tại 1 công ty quảng cáo, giống như cậu...Không biết cậu làm ở công ty quảng cáo nào rồi?
    Contact: Minh Lương - 0978.978.926
    Được xuongca311 sửa chữa / chuyển vào 10:20 ngày 17/11/2007
  6. viet_tiep

    viet_tiep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/12/2003
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    0
    Chào Minh Lương
    hiện nay mình đang làm PR cho Tinhvan Group ( www.tinhvan.com )
    Bạn làm ở cty quảng cáo nào vậy ? Có ở HN ko, hôm nào gặp gỡ giao lưu nhỉ
    Rất vui được làm quen với Lương... !!!
  7. HomoSapien

    HomoSapien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2007
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Thấy bác xương cá đang post bài ngon lành cành đào, tự dưng bác việt tiệp nhảy vào, lôi em xương cá chạy đâu mất.
    Bi h làm sao kéo em xuơng cá về post bài tiếp đây?
  8. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Lương đang ở Hà Nội, Công ty Viet Promotion, số 4 Trần Hưng Đạo, HN.
    Anh Tiệp cho Lương số phone contact Lương sẽ call..
    20h 29/11/2007 Trên kênh VTV1 - Live "Ngày sáng tạo Việt Nam - Inovation day" do Bộ y tế tổ chức, Worldbank tài trợ.
    Viet Promoion là 1 trong những đơn vị tham gia thực hiện. Mời mọi người theo dõi và comment.
  9. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    PR đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
    Ba lợi ích chính của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:
    1. PR là phương cách tốt nhất để chuẩn bị và tạo dư luận tốt. Quảng cáo không làm được việc này. Marketing cũng vậy. PR làm rất tốt công việc này. PR giúp doanh nghiệp tạo dư luận tốt thông qua sự ủng hộ của giới truyền thông và các chuyên gia phân tích thương mại. Giữa hoạt động PR và quảng cáo, phương pháp nào hiệu quả hơn - lựa chọn một mẫu quảng cáo về sản phẩm mới của một công ty hay một bài báo hay viết về sản phẩm của công ty? Quảng cáo dễ gây ấn tượng nhưng không dễ dàng thuyết phục công chúng tin.
    2. Chi phí cho hoạt động PR thấp hơn các loại hình khuyến mãi khác. Khi so sánh chi phí cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng một mẫu quảng cáo với chi phí cho một thông cáo báo chí đương nhiên mẫu thông cáo báo chí sẽ có một lượng công chúng rộng rãi hơn.
    3. PR giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực tài giỏi. Thông thường người lao động thích được làm việc cho những công ty nổi tiếng vì họ tin tưởng công ty đó rất vững chắc, và họ có thể có nhiều cơ hội để thăng tiến.
    Doanh nghiệp vừa và nhỏ có một số bất lợi trong việc quảng bá thương hiệu. Họ không có ngân sách để quảng cáo, họ cũng không có một bộ phận Marketing riêng. Chỉ có mỗi cách hữu hiệu là quảng cáo truyền miệng (word of mouth).
    Trong thực tế ấy, hoạt động PR có thể nói là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì nó tạo ảnh hưởng tốt, hữu hình, với chi phí thấp, tạo được tiếng vang khi chuyển tải hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng.
    Hơn nữa, làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những sóng gió và bão táp. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hỗ trợ từ phía cộng đồng (đây là điều kì diệu không thể bỏ tiền ra mua như đăng quảng cáo) trong việc cứu vãn uy tín và giữ gìn nguyên vẹn hình ảnh của doanh nghiệp.
  10. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Tinh Vân group hình như có mảng tuyển dụng nhân sự. Nếu đúng thì mình có thể hợp tác được trong công việc, vì Lương đang triển khai 1 kênh thông tin tuyển dụng mới. Sử dụng phương tiện truyền hình.
    Comment Lương sớm. Thanks!

Chia sẻ trang này