1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyên đề PR - Dành cho những người muốn tìm hiểu về PR

Chủ đề trong 'PR' bởi xuongca311, 16/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HomoSapien

    HomoSapien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2007
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Bác hụt hơi em tiếp cho
  2. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    tiếp đi ,đang hóng
  3. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Thêm 1 chút về khái niệm PR, tổng hợp từ những bài viết trước
    (Trích nguyên văn trang 12 Dự án "Truyền thông về Luật phòng, chống HIV/AIDS 2008" - Dự án chưa được công bố. Tuy nhiên tớ mạo muội post để các bạn đọc cho vui)
    PR ?" Public Relations theo cách hiểu thông thường là hoạt động quan hệ công chúng. Tuy nhiên để định nghĩa đầy đủ về PR có rất nhiều định nghĩa khác nhau.
    Theo bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định nghĩa PR là ?oMột hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng". Mục tiêu lớn nhất của bất kỳ một nỗ lực PR nào đều nhằm phục vụ cho một tập đoàn, một thể chế, một tổ chức hoặc một cá nhân nào đó để dành được sự ưu ái của toàn bộ công chúng. Để làm được điều này, cần phải nắm rõ những sở thích và những gì công chúng quan tâm. Một kế hoạch truyền thông tốt là nền tảng để thành công của mọi chiến dịch PR.
    Hay một định nghĩa khác về PR như sau: ?oPR là một nghệ thuật và môn khoa học xã hội, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức, và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và công chúng?. (World Assembly of Public Relations Associates, Mexico City, 8-1978)
    Trong hoạt động kinh tế, PR với tư cách là một ngành công nghiệp, hay một nghề chỉ mới xuất hiện từ đầu những năm 1990. Ở buổi bình minh của cuộc Cách mạng Công nghiệp, những tập đoàn non trẻ đã nhận ra rằng sự lớn mạnh của họ phụ thuộc vào việc giành được thiện chí của đa số công chúng. Những tập đoàn thành công trong việc dành được thiện cảm của công chúng đều thành đạt và họ có khả năng tồn tại lâu dài.
    Theo Tổ chức Nghiên cứu và Đào tạo PR Mỹ (Foundation of PR Research and Education) có định nghĩa PR được tổng hợp từ 472 định nghĩa khác nhau: ?oPR là một chức năng quản lý giúp thiết lập và duy trì các kênh truyền thông, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác lẫn nhau giữa một tổ chức với các nhóm công chúng có liên quan. PR bao gồm việc quản lý sự việc và vấn đề; giúp thông tin cho ban lãnh đạo để đáp ứng kịp thời trước ý kiến công chúng; xác định và nhấn mạnh trách nhiệm của ban lãnh đạo là phục vụ quyền lợi của các nhóm công chúng. PR giúp ban lãnh đạo bắt kịp và vận dụng hiệu quả các thay đổi, hoạt động như một hệ thống dự báo để tiên đón các xu hướng; sử dụng việc nghiên cứu và những kỹ thuật truyền thông hợp lý và có đạo đức làm công cụ chính.?
    Rex Harlow, một trong những học giả hàng đầu về PR cho hay, có đến hơn 500 định nghĩa khác nhau về PR. Có lẽ cũng chính vì vậy, có rất nhiều cách giới hạn vai trò và chức năng của PR trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, các định nghĩa thường đi đến thống nhất với nhau về một vấn đề cốt lõi là:
    ''''PR là một quá trình quản lý về truyền thông nhằm nhận biết, thiết lập và duy trì những quan hệ hữu ích giữa một tổ chức, cá nhân với những cộng đồng liên quan có quyết định trực tiếp hay gián tiếp tới sự thành bại của tổ chức, cá nhân đó.''''
    Xét theo chức năng PR được hiểu như sau:
    - Đánh giá thái độ của công chúng.
    - Nhận định mối quan tâm của công chúng đối với các chính sách và cơ chế của một cá nhân hay một tổ chức.
    - Lập kế hoạch và thực hiện những hoạt động cần thiết để đạt được sự hiểu biết và chấp nhận từ phía công chúng.
    Có 3 lĩnh vực được xem là có quan hệ trực tiếp đến vị trí của PR trong xã hội hiện đại, bao gồm báo chí, quảng cáo và marketing. Nhưng PR không phụ thuộc vào 3 lĩnh vực này. PR không phải là báo chí, không phải là quảng cáo và cũng không phải là marketing .
    Về nguồn gốc, có thể nói PR là một sản phẩm hình thành từ phương Tây, cụ thể là từ Mỹ. PR bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19, bởi một số nhà báo Mỹ tiến bộ. Nhưng suốt một thời gian dài, PR gần như chỉ được thừa nhận ở Mỹ. Mãi sau này, nó mới được phổ biến ở châu Âu và gần đây nhất là châu Á. Chính vì vậy, đa số các tổ chức và công ty ở châu Á vẫn chưa biết đến và sử dụng một cách thật hữu hiệu phương tiện đầy hiệu quả này. Cho đến nay, các trường dạy báo chí phương Tây cũng chính là nơi đào tạo nhân lực chính cho ngành PR: học viên học các môn cơ sở như nhau, sau đó người học PR sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những nghiệp vụ của ngành đó để làm việc chuyên môn. Như vậy, có thể nói về căn bản, PR bắt nguồn từ báo chí.
  4. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    KO thấy em post tiếp
    Lý thuyết là vậy,đi làm mới hộc bơ
  5. hoanghai01

    hoanghai01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2007
    Bài viết:
    1.294
    Đã được thích:
    0
    thks chị xuongca
  6. tan_bk1987

    tan_bk1987 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/01/2006
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    up nào rùi học nào
  7. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Ví dụ về 1 kế hoạch tư vấn PR tháng 12/2007 cho trung tâm xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện "Chân Trời Mới"
    CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS
    Chủ đề: Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện
    Thời gian: Tháng 12/2007
    Thời gian phát sóng: 10h45?T sáng Chủ nhật hàng tuần
    Thời lượng: 15 phút
    1. Mục tiêu:
    - Tháng 12 là tháng phát động mạnh mẽ phong chào phòng chống HIV/AIDS trên toàn quốc để kỷ niệm ngày 1/12 (Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS). Tổ chức PSI sẽ thực hiện chiến dịch truyền thông quảng bá cho dịch vụ Tư vấn xét nghiệm HIV trên toàn quốc với tên gọi là ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?. Sẽ có rất nhiều các event được tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vào các ngày cuối tuần nhằm quảng bá cho chương trình tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tới mọi tầng lớp dân cư.
    - Để quảng bá rộng rãi cho ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?, PSI sẽ phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS thực hiện 4 chương trình truyền hình trên VTV1 để cho người dân hiểu thêm về hoạt động Tư vấn xét nghiệm và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về HIV/AIDS cũng như dịch vụ Tư vấn xét nghiệm.
    - Trong phạm vi 15 của chương trình, sẽ có rất nhiều thông tin chung về Tư vấn xét nghiệm (sự hiểu biết của người dân, thực trạng đã triển khai và những kết quả nhận được của dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện....). Bên cạnh các thông tin và kiến thức cần thiết đó, chương trình sẽ đề cập đến các event đang diễn ra tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?
    2. Hình thức thể hiện:
    - Chương trình được thể hiện dưới hình thức phóng sự với cách truyền tải sinh động, hấp dẫn.
    - Sẽ có 1 MC dẫn chương trình với mục đích dẫn dắt người xem tìm hiểu những nội dung tiếp theo của chương trình (làm cho chương trình hấp dẫn hơn)
    - Thông điệp ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện? sẽ được lặp lại nhiều lần trong chương trình
    - Phóng sự sẽ truyền tải những nội dung sau:
    f~ Hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện là gì?
    f~ Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện?
    f~ Sự hiểu biết của mọi người về hoạt động này như thế nào?
    f~ Thực trạng triển khai hoạt động này tại Việt Nam?
    f~ Chiến dịch ?oTháng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện? đang được triển khai tại Hà nội và Tp. Hồ Chí Minh
    f~ Những kết quả đạt được của hoạt động này?
    - Các nhân vật sẽ xuất hiện trong phóng sự dưới dạng các Clip ngắn đế làm cho phóng sự sinh động và hấp dẫn hơn:
    - Người dân bình thường nói lên sự hiểu biết của mình về Tư vấn xét nghiệm tự nguyện
    - Nhân viên tư vấn tại các trung tâm Chân trời mới tâm sự về công việc hàng ngày của họ
    - Các đồng đẳng viên tâm sự về hoạt động mà họ tham gia cũng như những câu chuyện vui có, buồn có liên quan đến những con người nhiễm HIV mà họ đã gặp
    - Những người đã sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại trung tâm Chân trời mới
    3. Nội dung 4 chương trình truyền hình tháng 12
    Tuần 1: Tư vấn xét nghiệm tự nguyện và các kiến thức cần biết
    Tuần 2: Giới thiệu về Trung tâm Chân trời mới và ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?

    Tuần 3: Giới thiệu về ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?

    Tuần 4: Tổng kết hoạt động ?oTháng xét nghiệm HIV tự nguyện?

  8. typn8x

    typn8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/02/2006
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    xuongca311 ơi, concept của chương trình PR của bạn là gì vậy? Theo mình được biết mỗi chiến dịch PR đều có thông điệp cụ thể chứ ở đây mình hổng thấy rõ ràng. Có gì bạn chỉ bảo cho mình nhé, mình chả bít gì cả về PR mới vọc vạch nghe mấy anh chị làm nghề chỉ bảo nên hay hóng hớt, thấy bạn post nhiều bài chắc cũng có thâm niên trong nghề nhỉ. Bạn có bít nơi nào cần tuyển người làm PR không, giới thiệu mình với.
  9. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0

    xuongca311 ơi, concept của chương trình PR của bạn là gì vậy? Theo mình được biết mỗi chiến dịch PR đều có thông điệp cụ thể chứ ở đây mình hổng thấy rõ ràng. Có gì bạn chỉ bảo cho mình nhé, mình chả bít gì cả về PR mới vọc vạch nghe mấy anh chị làm nghề chỉ bảo nên hay hóng hớt, thấy bạn post nhiều bài chắc cũng có thâm niên trong nghề nhỉ. Bạn có bít nơi nào cần tuyển người làm PR không, giới thiệu mình với.

    Bạn muốn biết thông tin tuyển dụng thì lên trang Vietnamwork hoặc mấy trang tuyển dụng có uy tín đó....nhiều lắm chỉ sợ bạn up CV ko kịp.
    Công ty mình qua Tết ta cũng tuyển vị trí PR và AE, nhưng chẳng biết bạn đang ở thành phố nào nhỉ, có làm việc ở HN được ko?
  10. typn8x

    typn8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/02/2006
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Theo mình được biết thì form của một kế hoạch PR thường như thế này:
    1- Overview
    2- Communication objectives
    3- Key messages
    4- Strategies
    5- Estimate budgets
    Trong mỗi fần này lại có những fần nhỏ.
    Dưới đây mình post một kế hoạch PR vắn tắt mà tớ đã từng làm, chắc không pro bằng bạn nhưng mình làm theo đúng các bước mà mình được hướng dẫn. Không hiểu có múa rìu qua mắt thợ XUONGCA311 không nhỉ?
    S
    PR PROPOSAL
    SỮA TƯƠI ABC ?" SỮA TƯƠI NGUYÊN CHẤT 100%
    Nội dung
    1. Overview
    2. Communication objectives
    3. Key messagess
    4. Strategies
    5. Estimated budget
    Overviews

    Hiện tại dư luận, báo chí đang xôn xao về các loại sữa tươi đang bán trên thị trường đều được quảng cáo là sữa tươi nguyên chất, thế nhưng thực sự sữa đó có phải là sữa tươi nguyên chất 100% không? Nhiều nhãn sữa đã bị các cơ quan quản lý chất lượng điều trần khi sử dụng sữa bột để sản xuất sữa tươi, hoặc sữa tươi nhưng để hạn sử dụng quá dài không đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng ?
    Sữa tươi ABC ?" sữa tươi nguyên chất 100%
    ? Sữa tươi được sản xuất và đóng chai 100% nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng nguồn nguyên liệu là sữa bột.
    ? Sữa được gói theo tiêu chuẩn do cục an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm định và chứng nhận.
    ? Thời hạn sử dụng ngắn và được nhà sản xuất thu hồi ngay khi gần hết hạn sử dụng để tránh có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người tiêu dùng.
    Consumer insight

    ? Sữa tươi là sữa được lấy trực tiếp từ nơi sản xuất và đem bán thẳng ra thị trường
    ? Mất niềm tin về các sản phẩm sữa tươi do các nhà sản xuất danh tiếng sản xuất bởi đã sử dụng sữa bột để sản xuất sữa.
    ? Tìm kiếm loại sữa thực sự tươi 100%
    Communication Objectives
    ? Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, sữa tươi là sữa được vắt từ bò sữa và đưa vào nhà sản xuất để đảm bảo sạch các mầm bệnh và được đóng gói, đưa ra thị trường ?
    ? Sữa tươi ABC ?" sữa tươi nguyên chất 100%
    Key messages
    Sữa tươi nguyên chất 100% phải là sữa được lấy trực tiếp từ bò sữa, thông qua kiểm tra vệ sinh phòng dịch và đưa ra thị trường/
    Sữa tươi nguyên chất có tác dụng tốt với sự phát triển của cơ thể và bồi bổ dinh dưỡng cho cuộc sống thường ngày.
    Sữa tươi ABC đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn ngặt nghèo về y tế và đảm bảo nguồn nguyên liệu lớn.
    Target Audiences
    ? Phụ nữ trong công sở, phụ nữ có gia đình độ tuổi từ 20 ?" 35 đang làm việc hoặc sinh sống tại các thành phố lớn hoặc các thị xã.
    PR TACTICS
    1. Teaser
    2. Họp báo công bố chất lượng sản phấm
    3. Media trip: tham quan nguồn nguyên liệu sữa nguyên chất và nhà máy sx sữa ABC
    4. Bài advert, phỏng vấn
    5. Endorsement
    Timeline
    Tuần 1,2,3 ?" teaser : Tổng kết dự luận về các sản phẩm sữa tươi, nêu ra đạo đức kinh doanh của nhà SX đối với sức khỏe của người tiêu dùng? trên các loại mass media: thanh niên, tuổi trẻ, lao động, tiền phong, phụ nữ ?
    Tuần 4: Tổ chức tham quan khu vực nguyên liệu sản xuất, giới thiệu nhà máy SX sữa tươi ABC, tổ chức họp báo công bố chất lượng sản phẩm.
    Tuần 4,5,6: Collect tin bài và đo lường dư luận về sản phẩm sữa tươi ABC.
    Tuần 7,8,9: Viết bài advert, bài phỏng vấn các nhà quản lý chất lượng, bác sĩ dinh dưỡng về sữa nguyên chất ABC, đăng trên các báo nhằm vào phụ nữ: Phụ nữ Việt Nam, thế giới phụ nữ, Hanh Phúc gia đình, thế giới phụ nữ, tạp chí đẹp, cẩm nang tiêu dùng, Sài gòn tiếp thị, tiếp thị gia đình ?
    ??????????..
    Estimated budget: 40,000$

Chia sẻ trang này