1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyên đề PR - Dành cho những người muốn tìm hiểu về PR

Chủ đề trong 'PR' bởi xuongca311, 16/11/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hqtuanhoang

    hqtuanhoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2007
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Bai nay rat hay, minh cung muon gui bai dong gop them ve thong tin ve PR
  2. Monkey2004

    Monkey2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/07/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    1
    Hay quá mình làm PR tự nhiên bản năng chưa được học hỏi gì ! Tks !
  3. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Tại sao cứ phải máy móc và sách vở như vậy nhỉ? Không nhất thiết phải theo quy trình như bạn nói, vấn đề ở chỗ plan PR có thuyết phục được khách hàng hoặc sếp của mình chi tiền để thực hiện hay ko? Làm được điều đó phải cho họ thấy được kết quả dự kiến và mức độ khả thi của plan.
    Plan về sữa tươi 100% của bạn làm mình nhớ lại chiến dịch PR của "bia tươi Lazer - Đi trước 1 bước" họ PR rằng Lazer đi trước trong công nghệ đóng chai bia tươi===> đã đóng chai mà vẫn còn "tươi".
    Kết quả: họ đi trước 1 bước thật===> đố các bác thấy trên thị trường bây giờ. Các đại gia bia như Tiger và Heniken bóp Lazer 1 phát chết luôn....
    P/s: Thực tế luôn khác sách vở và rất khốc liệt.
  4. typn8x

    typn8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/02/2006
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Ak ak, thế mà cũng đòi làm PR đến cái lý thuyết cơ bản nhất hổng bít sao làm PR vậy trời. Em không làm PR nhưng đã duyệt rất nhiều những PR plan của agency gửi tới. Quả thật một số những cái PR plan làm rất ngô nghê kiểu như xuongca311 làm cho trung tâm khám HIV tự nguyện, những cái đó cũng giúp em và anh em trong phòng lấy ra làm chuyện cười khi bị stress. hahhâhhhahhâhhhâh chết cười!!!!
  5. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Khi làm với bọn Tây (đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ về HIV/AIDS) thì thường là checklist công việc cần làm, nêu mục tiêu và kết quả dự kiến, vậy là OK rồi. Quan trọng là plan của mình có lấy được tiền của khách hàng hay ko? còn nói xét về lý thuyết như bạn thì mình có cả plan dài 50 trang... Đôi khi những plan đó mang đi đấu thầu lại ko trúng.
    Nhưng hầu hết khi làm việc với các công ty Việt Nam mình thấy quan điểm của họ là: 1 plan bài bản chi tiết theo trình tự và dài ==>chứng tỏ rằng Agency đó là chuyên nghiệp. Thực tế nên nhìn vào khả năng đảm bảo kết quả là bao nhiêu % so với kế hoạch thì họ ít khi comment về điều đó.
    Phần trên: về cái plan cho trung tâm xét nghiệm tự nguyện Chân Trời Mới (mình chỉ trích dẫn phần đầu - đề cương). Nếu bạn nào cần plan này làm tài liệu tham khảo thì PM cho mình.
    Tháng 12/07 chắc hẳn các bạn ít nhiều có nghe thấy câu slogan "Khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia. Khi tâm sự chúng tôi là tri kỷ" Nếu có nghe thấy nghĩa là kế hoạch truyền thông cho trung tâm Chân Trời Mới của mình là có hiệu quả.
  6. hung210987

    hung210987 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0

    Tháng 12/07 chắc hẳn các bạn ít nhiều có nghe thấy câu slogan "Khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia. Khi tâm sự chúng tôi là tri kỷ" Nếu có nghe thấy nghĩa là kế hoạch truyền thông cho trung tâm Chân Trời Mới của mình là có hiệu quả.
    hờ hờ...em có nghe"Khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia. Khi tâm sự chúng tôi là tri kỷ" trên FM nhưng ...cảm jác vẫn chưa gây ấn tượng lắm(hay là mưa dầm thấm lâu đêý)
    ví dụ sữa ABC của chị vẫn kiểu như 1 tờ rơi,hay trang quảng cáo cho 1 sản phẩm mới ra ...em cũng chả bit j` về PR nhưng đấy là cảm nhận của em là thế
  7. ilovevisa

    ilovevisa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/01/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Chao cac pac, chan uot chan rao vao day, thay cuoc xung dot bat nguon tu thanh y cua pac xuongca la lap dien dan nay de dicuss va de chi ai do muon hoc hoi.
    Tai ha man phep duoc binh loan doi dieu:
    1) Plan ma xuong ca post len de reference chi la 1 phan nho trong chien dich phong chong HIV. Dung lay plan do ra ma phan xet. Day chi la 1 chuong trinh truyen hinh thoi ma. Theo tai ha biet thi no cung it nhieu co anh huong tich cuc.
    2) Plan sua tuoi ABC ma ban typn post len cung co the hoc hoi duoc nhieu dieu, theo toi nghi, doi voi bannao chua biet trinh tu cua 1 plannhu the nao. Toi nghi day la form ma rat nhieu cty/agency ap dung. Ngo qua ngo lai, no cung la cai form thoi, nhu pac typn da noi, dung ko? Khong the danh gia duoc gi ca saukhi xem, boi vi cai quan trong ma chien dich duoc sang tao va thuc hien nhu the nao, sau chien dich, nhan thuc cua nguoi tieu dung co thay doi ve sua ABC ko? Doanh so ban co tang len ko? Hieu qua truyen thong dat muc do nhu the nao so voi chi tieu dat ra?
    3) Xin dong gop doi dieu ve chien dich bia Laser day. Chinh chien o linh vuc quang cao kha nhieu, toi chua thay ai che chien dich truyen thong cua bia Laser ca. (Sachii lam TVC). Quang cao cua ho vao thoi diem do kha an tuong day chu? Theo toi do la 1 mau QC hay, chien dich truyen thong gay duoc su chu y lon. To cung xem QC va trial Laser (uong lanh va khong do ra li se rat ngon). Li do chu yeu ma bia Laser bi danh bat ra khoi thi truong (khong phai do nhan thuc cua nguoi tieu dung) ma do he thong phan phoi. Em Laser choi troi dang tren duong educate nguoi tieu dung thi cung dung chieu "chieu du" cac dai li phan phoi, cac quan trong diem ban bia bot. Dai gia Bia Viet nam tung lai chieu ''Rung cay doa khi" doi voi quan Cay dua, khi kien quan nay vi pham hop dong phan phoi doc quyen, da dam ban bia Laser (ong Cay dua nay bi xu thi may ong khac nhin vao dam dau ma ban Laser nua, sau khi da ban ong Bia Viet nam ha? ) . Noi chung, cuoc chien bia bot o VN nay met moi voi dai gia lam.
    Noi dong noi dai, thoi mong cac pac tiep tuc tham gia dien dan, de em ut no con co cai update chu. Dau nhat thiet cai gi minh dua loen cung deu phai dung ? Quan trong la minh hoc hoi duoc gi sau khi tranh luan voi nguoi khac thoi ma, dung ko?
    Cheers,
    Rat mong duoc ket ban voi pakon co bac.
    (I love Visa) ! Ke ke
  8. ltmaithi

    ltmaithi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Ha ha ha,
    Chi phai chi phai ! Vote cho bac 1 cai ket ban nao !
  9. xuongca311

    xuongca311 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    1.349
    Đã được thích:
    0
    Bia Laser bị các đại gia "chèn ép"?
    16:43'' 07/04/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet)
    Bia Laser, một loại bia tươi đóng chai của Việt Nam, đang bị các đại gia trong làng bia thế giới chèn ép ngay tại thị trường Việt Nam và đang phải đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt của các đại gia này. Một lãnh đạo của công ty Tân Hiệp Phát, công ty sở hữu nhãn hiệu bia Laser, đã kêu cứu.

    Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tân Hiệp Phát, trong một cuộc họp hồi sáng nay (7/4) với các cơ quan chức năng và quan chức Chính phủ về thương mại đã nói rằng bia Laser không thể chen chân vào được các cửa hàng, đại lý, quán bia... vì sự o ép của nhãn hiệu bia nước ngoài, vốn đang chiếm giữ phần lớn thị trường bia Việt Nam.
    Các cửa hàng, quán bia, đại lý... nói trên không "dám" nhận bán hàng cho bia Laser; thậm chí còn không dám trưng mẫu quảng cáo có hình ảnh bia Laser ngay tại cơ sở kinh doanh của họ. Ông Thanh cho biết các nhãn hiệu như Tiger, Heineken và Bivina của công ty Liên doanh nhà máy bia Việt Nam là những nhãn hiệu cạnh tranh trực tiếp đối với bia Laser. Công ty liên doanh buộc các đại lý, quán bia, cửa hàng... ký hợp đồng độc quyền đối với nhãn hiệu Tiger, Heineken và Bivina với điều kiện ràng buộc là không được bán, trưng bày, giới thiệu, tiếp thị... hay nhận chiêu thị nữ cho bất kỳ thương hiệu bia nào khác. Bù lại các đại lý, cửa hàng, quán bia... được công ty tài trợ từ 50 triệu đến vài ba trăm triệu đồng/năm để sẵn sàng ngăn cản chiến dịch "đi trước một bước" của Laser ở bất kỳ nơi đâu cho dù thành phố hay các tỉnh.
    "Đây là kiểu cạnh tranh không lành mạnh và việc tài trợ nhằm mục đích phong tỏa các quán, không cho các thương hiệu bia khác tiếp cận được với khách hàng, không phát triển được sản xuất và buộc họ phải thua cuộc khi chưa kịp cạnh tranh gì trên thị trường theo đúng nghĩa của nó", ông Thanh đã bức xúc phát biểu trong cuộc họp về luật cạnh tranh.

    Nhãn hiệu bia Laser.
    Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường bằng chương trình "Tuần lễ bia Laser", với chiêu thức uống miễn phí tại các quán ăn và nhà hàng ở TP.HCM, bia Laser đã bị các đại gia "dập" đến mức không quán bia nào dám đưa Laser vào kinh doanh. Không những thế, để "cảnh cáo" các quán nhậu và cửa hàng khác, một quán nhậu trên đường Trần Phú đã bị công ty liên doanh kiện ra tòa vì dám bán bia Laser. Vụ kiện hiện đang được cơ quan pháp luật xử lý nhưng xem ra chủ quán khó lòng tránh được rắc rối.
    Bia Laser bắt đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ đầu năm nay bằng hàng loạt các mẩu quảng cáo khá ấn tượng và liên tục trên truyền, tạo dấu ấn ngay đối với người tiêu dùng và là mối đe dọa của các đại gia nước ngoài. Sự xuất hiện theo phong cách hiện đại của bia Laser cũng là một lời "tuyên chiến" đối với các loại thương hiệu bia có mặt trên thị trường Việt Nam.
    Liệu hành vi cạnh tranh của công ty liên doanh bia đề cập ở trên có đúng pháp luật hay không? Câu trả lời vẫn chưa có vì Việt Nam chưa có Luật Cạnh tranh. Một số quốc gia chấp nhận hình thức cạnh tranh này, song cũng có nước cho rằng cá lớn không được lợi dụng tiềm lực tài chính để "nuốt" cá bé.

    ----
    Em không hề chê chiến dịch truyền thông Bia tươi Lazer, em đang muốn chứng minh 1 điều là "Thực tế khốc liệt hơn lý thuyết sách vở".
    - Đôi khi lý thuyết tốt (plan tốt) nhưng triển khai thực tế khó được đối tượng mục tiêu chấp nhận.
    - Đôi khi triển khai tốt, đối tượng tác động mục tiêu chấp nhận lại bị đối thủ của mình giở thủ đoạn...chèn ép..
    Tại sao 1 hãng chịu chi tiền làm truyền thông cho sản phẩm của mình. Chung quy lại cũng có 1 mục đích, em tạm dùng từ "kích cầu"
    Nhân đây mời mọi người thảo luận luôn 1 vấn đề: vậy làm thế nào để truyền thông, quảng cáo, PR...kích cầu????
  10. ntip

    ntip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Theo mình được biết thì form của một kế hoạch PR thường như thế này:
    1- Overview
    2- Communication objectives
    3- Key messages
    4- Strategies
    5- Estimate budgets
    --------------------------------------
    (típ hok bít cách quote nên đành cóp vầy)
    ..
    Theo ý Típ thì nên add thêm phần: Evaluation.
    Típ cũng chưa coi kĩ nên xin lỗi nếu Típ nhầm lẫn, nhưng theo Típ thấy thì thiếu cả phần Audience.
    Cũng có nhiều form lắm, tuý theo từng mục đích mà đôi khi form cũng khác nhau quá trời. VD như Identity Plan thì phải có thêm cái này cái nọ, còn Strategic Communication Plan lại có cái này cái kia quan trọng hơn. Típ có thấy 1 form khá hay, tương đối giống của bạn.
    # The Problem: What you believe the problem to be.
    # Program Goal: What your ultimate goal is.
    # Target Audiences: (1) Your primary audience, (2) your secondary (intervening) audience(s), and (3) your tertiary (special) audience(s).
    # Audience Objectives: (1) What you expect your primary audience to do, (2) what you expect your intervening audience(s) to do, and (3) what you expect your special audience(s) to do.
    # Major Strategy: Major strategy? listing the key tactics that you will use in your campaign.
    # Recommended Budget: State your total anticipated income and sources, your anticipated expenses, and the anticipated net profit or loss.
    # Evaluation Plans: State how you expect to evaluate (and expect to know) whether or not you''ve achieved each of your campaign and audience objectives
    (By Craig Miyamoto, APR, Fellow PRSA)

Chia sẻ trang này