1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyên đề về máy bay chiến đấu không người lái (UCAV)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 27/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Mỹ trang bị máy bay vận tải không người lái cho Hải quân
    Theo tạp chí Flightglobal hôm 04/12, lực lượng Hải quân Đánh bộ Mỹ (USMC) đã tiết lộ kế hoạch chiến lược mới về việc triển khai một loại máy bay không người lái (UAS) chuyên sử dụng vào mục đích tiếp vận cho các căn cứ tác chiến tiền phương.
    Theo một thông báo mời thầu hôm 19/11, lực lượng USMC sẽ bắt đầu lựa chọn nhà cung cấp các UAS vào đầu năm 2010. Trước khi được lựa chọn, các nhà cung cấp sẽ có một tháng để giới thiệu và mô phỏng sản phẩm UAS của mình.

    Hồi tháng 8 vừa qua, máy bay Boeing A160 Hummingbird của tập đoàn Boeing và K-Max của Lockheed Martin đã được USMC lựa chọn để giới thiệu trong tháng 2/2010. Cả hai nhà cung cấp này đã bắt đầu chạy đua để hoàn thiện các phần thiết kế và thử nghiệm trong tháng 01/2010. Theo tiêu chí của USMC, loại UAS này phải có khả năng mang được 9072 kg (20.000lb) hàng hóa và thời gian bay phải đạt 24 giờ.

    Theo Bộ chỉ huy lực lượng Không quân của Hải quân, ?ođối với mức độ công nghệ UAS này, thì cần phải có sự quan tâm ủng hộ của chính phủ và nghành công nghiệp?.

    Theo tập đoàn Lockheed Martin, máy bay K-Max của họ được trang bị hệ thống truyền dữ liệu cho hệ thống thông tin liên lạc lập kênh tự động, hệ thống ăng ten sẽ cập nhật thông tin cho các UAS nếu điểm đến thay đổi sau khi cất cánh.

    ?oCác cuộc bay thử của K-Max sẽ có bước tiến triển khá tốt? Lockheed Martin cho biết thêm.

    Bên cạnh đó, tập đoàn Boeing cũng khẳng định: ?oCông việc thiết kế, chế tạo và thử nghiệm của họ đang được tiến hành khẩn trương?.
    Lan Hương (Flightglobal)
  2. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Nga: UAV Istra-013 sẽ được thử nghiệm bay vào năm 2010
    Giám đốc nhà máy cơ khí thực nghiệm Istra Yuri Bazhanov cho biết, máy bay không người lái Istra-013 mới sẽ được bắt đầu thử nghiệm trong nửa năm đầu năm 2010.
    Tổ hợp máy bay không người lái (UAV) Istra-013 dùng để do thám và theo dõi trên không. ?oNó có khả năng quan sát địa hình, tìm kiếm, phát hiện và phân biệt các mục tiêu trên mặt đất, theo dõi những mục tiêu cố định và chuyển động, xác định tọa độ của mục tiêu trong thời gian thực cũng như sắp xếp các hình ảnh thu được theo từng khu vực?, giám đốc nhà máy Istra cho biết.
    Theo lời ông, thành phần cấu tạo của tổ hợp gồm 2 UAV Istra-013, bệ phóng, trạm điểu khiển di động trên mặt đất đặt trên khung gầm xe ô tô và các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ khác.
    Trên boong UAV Istra-013, những hình ảnh nhận được sẽ được phân tích và sử dụng kết quả phân tích phục vụ cho mục đích dẫn đường?, giám đốc nhà máy Istra cho biết.
    Theo ông Bazhanov, UAV Istra-013 phải cất cánh từ máy phóng. Istra-013 dự kiến sẽ được trang bị động cơ điện nhập khẩu nhưng loại động cơ dành cho UAV-013 có thể thay đổi dễ dàng.
    Ở chế độ giữ liên lạc, tầm hoạt động của UAV ?" 013 Istra là 50km, còn ở chế độ hoạt động độc lập ?" 100km. Tải trọng cất cánh tối đa là 15kg. Vận tốc bay tối đa là 150km/h, vận tốc trung bình ?" 90-100km/h, trần bay thực thế - 3000m. UAV Istra-013 có khả năng hoạt động trên không trong vòng 2,5 giờ.
    Vào mùa thu năm nay, UAV ?" 010 cũng do nhà máy Istra sản xuất đã hoạt động rất tốt trong cuộc trận chung Nga ?" Belarus mang tên Zapad-2009. Kết quả hoạt động của Istra-010 tại cuộc tập trận đã được TT 2 nước Nga và Belarus chứng kiến. Ông cho biết, báo chí có đưa tin rằng, một số binh lính đã không hài lòng về việc UAV nội địa không liên lạc được với trạm điểu khiển ?" không xác định được tọa độ của các mục tiêu. Tuy nhiên, giám đốc nhà máy Istra giải thích rằng, sự thật hoàn toàn không phải như vậy: ?otổ hợp do thám trên không trang bị UAV Istra-010 đã thực hiện nhiệm vụ rất nhanh, tọa độ các mục tiêu được chuyển cho tất cả các trạm điều khiển. UAV Istra-010 đã do thám và đưa ra tọa độ có độ chính xác cao hơn so với đặc điểm kỹ thuật bay đã từng tuyên bố. Trong quá tình tập trận, UAV Istra còn thăm dò được số lượng lớn các mục tiêu. Ví dụ, UAV đã thu thập được 4.000 bức ảnh có độ phân giải cao.
    Huy Linh
    Theo Aviaport
    Tin dịch
  3. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Đổi công nghệ vũ khí lấy hợp đồng xây dựng...
    ------------------------------------
    Hàn Quốc chuyển giao công nghệ UAV và tên lửa cho UAE
    Hàn Quốc cam kết chuyển giao công nghệ sản xuất phương tiện bay không người lái (UAV) cho Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sau khi họ đấu thành thành công trong việc chế tạo 4 lò phản ứng hạt nhân tại quốc gia Trung Đông này, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc hôm 07/01 cho biết.
    Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young đưa ra cam kết trên trong khi ông tới thăm UAE vào tháng 11 để thảo luận về các vấn đề quốc phòng song phương cũng như để ủng hộ thỏa thuận có giá trị 20 tỷ USD.
    Quan chức giấu tên trên cho hay, Bộ trưởng Kim cũng đề xuất cung cấp công nghệ vũ khí quan trọng liên quan đến các tên lửa hành trình và đạn đạo Hyunmoo nội địa cho UAE như một phần của nỗ lực mở rộng hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia.
    Công nghệ về bom xung điện từ (EMP) là trong số những chủ đề chính trong chương trình hợp tác mà Hàn Quốc cam kết.
    Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) đã và đang thúc đẩy phát triển bom có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống radar phòng thủ, thông tin liên lạc, điều khiển và kiểm soát của kẻ thù. ADD có kế hoạch hoàn tất chương trình phát triển này vào trước năm 2014.
    ?oUAE đã yêu cầu Hàn Quốc cung cấp những công nghệ vũ khí quan trọng như vậy như một phần của gói thỏa thuận về lò phản ứng hạt nhân. Phản ứng tích cực của Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc kí kết thỏa thuận,? nguồn tin trên cho hay.
    Về UAV, Hàn Quốc sẽ đề xuất công nghệ sản xuất Night Intruder-300 (RQ-101) do Công ty Công nghiệp Không gian vũ trụ Hàn Quốc (KAI) chế tạo.
    KAI đã chế tạo UAV do thám trên chiến trường RQ-101 từ năm 2001 đến 2004. Quân đội Hàn Quốc đã mua 5 bộ RQ-101, mỗi bộ gồm 6 máy bay, một máy phóng và một trạm kiểm soát trên mặt đất.
    KAI cũng đang thảo luận về thương vụ RQ-101 với Libya.
    RQ-101 có trần bay phục vụ 4,5km và tốc độ hành trình 120 ?" 150km/h. Máy bay nặng 215kg này có bán kính phục vụ 200km và có thể hoạt động trên không trong vòng 6 giờ.
    UAV này có khả năng thực hiện nhiều sứ mệnh như do thám ở khu vực rộng lớn, tìm kiếm mục tiêu, điều khiển ném bom, giám sát hoạt động trên chiến trường và kiểm tra mục tiêu bị bắn hạ. Nó cũng có thể chuyển những hình ảnh trong thời gian thực, đặc biệt trong môi trường không thuận lời cả ban ngày lẫn ban đêm.
    Hàn Quốc cũng đề xuất chuyển giao công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II tầm phóng 300km và tên lửa hành trình đất-đối-đất Hyunmoo-III tầm phóng 1.000km do ADD và LIG Nex1 chế tạo.
    Minh Hạ (Theo Korea Times)
    RQ-101 của Hàn quốc
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được conpas sửa chữa / chuyển vào 19:48 ngày 12/01/2010
  4. gepard9

    gepard9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    EADS dọa hủy chương trình chế tạo UAV Talarion
    VIT - Tập đoàn EADS của châu Âu đã yêu cầu Pháp, Đức và Tây Ban Nha cung cấp thông tin về việc các quốc gia này có ý định chi tiền cho chương trình chế tạo máy bay không người lái trong khuôn khổ dự án Talarion.
    Tổng Giám đốc EADS Louis Gallois cho biết, EADS sẽ chỉ tự chi tiền cho dự án đến trước giữa năm 2010.
    Năm 2009, EADS đã đề nghị Pháp, Đức và Tây Ban Nha tham gia dự án Talarion. Các quốc gia đã làm quen với chương trình, tuy nhiên họ không có câu trả lời cụ thể nào về việc cấp tiền cho chương trình này. Theo đánh giá của Pháp, giá trị chương trình chế tạo UAV Talarion là 1,4 tỷ euro, tuy nhiên, trước năm 2014, EADS phải chi 360 triệu đôla cho việc nghiên cứu chế tạo UAV. Theo dự đoán của Cơ quan Vũ trang Pháp (DGA), những UAV đầu tiên thuộc dự án Talarion có thể sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng trong những năm 2018-2020.
    EADS tin rằng, việc nghiên cứu chế tạo UAV là cần thiết đối với châu Âu. Vì điều này giúp có thể giúp châu Âu tránh sự phụ thuộc vào thiết bị không người lái tầm trung do người ngoài sản xuất. Phần lớn UAV trang bị cho quân đội các quốc gia châu Âu đều được sản xuất ở Israel và Mỹ. Ngoài EADS, công ty Thales của Pháp và BAE Systems của Anh cũng có kế hoạch chế tạo UAV. Tuy nhiên, tập đoàn châu Âu đánh giá cơ hội thành công của Talarion cao hơn cả.
    UAV 2 động cơ phản lực Talarion, theo kế hoạch của EADS, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2013. Việc cung cấp hệ thống trên sẽ gồm 3 thiết bị UAV và hệ thống điều khiển chúng ở trên mặt đất. Những đặc điểm kỹ thuật của UAV không được tiết lộ.
    Huy Linh (Theo Lenta)
  5. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Ba Lan sẽ mua 8 UAV cho quân đội tại Afghanistan
    VIT - Ngày 01/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho hay, nước này có kế hoạch mua 8 máy bay không người lái (UAV) của một công ty quốc phòng Israel nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội của họ tại Afghanistan.
    "Bốn máy bay không người lái này sẽ được triển khai cho quân đội Ba Lan và bốn chiếc tới Afghanistan khác sẽ được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện tại Ba Lan," Bộ trưởng Quốc phòng Bogdan Klich cho biết tại một cuộc họp báo ở Warsaw.
    Hợp đồng với Tập đoàn Hàng không Aeronautics của Israel trị giá khoảng 32 triệu USD, ông cho biết thêm.
    Bộ trưởng Klich còn cho biết Ba Lan cũng có kế hoạch mua 5 máy bay trực thăng Mi-17 của Nga để triển khai tại Afghanistan.
    Hiện tại, Ba Lan đã triển khai 2.000 binh lính tới quốc gia Trung Á bị chiến tranh tàn phá này thuộc một phần của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu, và có kế hoạch sẽ triển khai thêm 600 binh lính nữa đến Ba Lan trong năm nay.
    Kể từ khi Ba Lan triển khai quân đến Afghanistan tham gia cuộc chiến chống Taliban và al-Qaeda năm 2002 đến nay đã có 15 binh lính Ba Lan thiệt mạng và hơn 100 lính khác bị thương.
    Cho đến nay, các nước NATO và đồng minh đã triển khai tổng số 112.000 binh lính thuộc Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế do NATO đứng đầu tại Afghanistan.
    Mỹ, nước đóng góp số quân lớn nhất, đã triển khai khoảng 68.000 quân tại đây, và số quân này sẽ tăng lên 98.000 sau khi số binh lính mới, nằm trong kế hoạch tăng cường quân tới Afghanistan vừa được Tổng thống Barack Obama công bố, được triển khai.
    Linh Trang (Theo RIA)
  6. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Mỹ thử thành công tên lửa chuyên dụng cho UAV
    VIT - Thông cáo báo chí của quân đội Mỹ cho hay, ngày 19/2, quân đội Mỹ đã thử thành công tên lửa điều khiển mới Hellfire II UAS chuyên để sử dụng trên các thiết bị bay không người lái (UAV).
    Tất cả 9 lần phóng thử tên lửa vào mục tiêu đều được công nhận là thành công. Bệ phóng thử nghiệm dành cho các vụ phóng thử tên lửa là UAV MQ-1C Sky Warrior.
    Theo thông tin của quân đội Mỹ, tên lửa Hellfire II mới khác những phiên bản tên lửa cũ cùng loại này là nó có góc quan sát 360 độ và có thể hướng tên lửa vào mục tiêu đang bay ở phía sau hoặc ở phía dưới máy bay không người lái. Trong quá trình thử nghiệm, những hệ thống dẫn đường lazer và phối hợp hành động với vũ khí cũng như hệ thống tác chiến trên khoang của UAV đều hoạt động bình thường.
    Việc thử nghiệm những tên lửa mới đã bắt đầu vào ngày 22/11/2009. Các cuộc thử nghiệm được chia làm nhiều giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, các vụ phóng nhằm vào những mục tiêu khác nhau trong điều kiện thời tiết và thời gian khác nhau. Mục tiêu được đặt ở những điểm khác nhau. Trong mọi trường hợp, Hellfire II UAS đều đã điều chỉnh quỹ đạo bay để dẫn đường nhằm vào mục tiêu.
    Hiện vẫn chưa rõ quân đội Mỹ khi nào sẽ sử dụng tên lửa mới. MQ-1C Sky Warrior sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan vào nửa sau năm 2010. Theo thông tin ban đầu, các điều khiển viên của Lực lượng Không quân đặt tại Mỹ sẽ điều khiển những UAV này. Việc điều khiển máy bay sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua thông tin liên lạc vệ tinh.
    Huy Linh (Theo Lenta)
  7. gepard9

    gepard9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2009
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Ba Lan ?" quốc gia thứ sáu bay UAV của Israel
    VIT - Ba Lan sẽ trở thành quốc gia thứ sáu sử dụng phương tiện bay không người lái (UAV) do Israel chế tạo tại Afghanistan sau khi Bộ Quốc phòng Ba Lan chọn Aeronautics có trụ sở tại Yavneh cung cấp cho họ máy bay không người lái chiến thuật trong các chiến dịch chống lực lượng nổi dậy Taliban.
    Năm quốc gia NATO đã vận hành UAV của Israel, do Công ty Công nghiệp Không gian vũ trụ Israel sản xuất là: Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Australia và Canada. Theo hợp đồng trị giá 30 triệu USD, Aeronautics sẽ cung cấp cho quân đội Ba Lan 8 máy bay không người lái Aerostar ?" loại máy bay có phạm vi hoạt động 200km và có khả năng mang lượng thuốc nổ 80kg.
    Aeronautics đã đánh bại IAI và Elbit Systems Ltd trong vụ đấu thầu này. Vào tháng 01, Không quân Đức đã tới Israel nhận một số hệ thống máy bay không người lái Heron, do IAI chế tạo. Australia cũng mua loại máy bay này vào tháng 12 năm ngóai.
    Israel được thừa nhận là người đứng đầu thế giới trong việc phát triển UAV. Tháng 11/2009, Brazil cho biết họ sẵn sàng kí kết thỏa thuận trị giá 350 triệu USD mua UAV Heron để tuần tra các thành phố và khu vực biên giới, đồng thời đảm bảo an ninh cho World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic 2016.
    NM (Theo Jpost)
  8. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Máy bay không người lái
    Máy bay không người lái là vũ khí phát huy tác dụng rất lớn trong chiến tranh hiện đại. Máy bay không người lái vừa có khả năng trinh sát và đảm nhận nhiệm vụ tấn công. Ở những vùng núi trọc (như những vùng núi có rừng đã bị đốt cháy) máy bay không người lái phát huy hiệu quả rất lớn bởi khả năng di chuyển của đối phương bị hạn chế.
    Vị thế máy bay không người lái ngày càng được quân đội các nước quan tâm và phát triển, thậm chí sẽ trở thành phương tiện chiến tranh tổng lực. Xin được thống kê một số quân đội của các cường quốc sử dụng máy bay không người lái và xu hướng phát triển của nó.
    Trước hết là quân đội Mỹ
    Năm 2010 là năm cuối cùng của thập kỷ trong thế kỷ và thiên niên kỷ mới, và cũng là năm thứ mười liên tiếp Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan trong chiến dịch Tự do Bền vững. Vào đầu tháng 3 này, tỉ lệ thương vong của quân đội Mỹ đã vượt qua con số 1.000 binh sĩ tại các chiến trường Afghanistan, Cuba (vịnh Guantanamo), Djibouti, Eritrea, Jordan, Kenya, Kyrgyzstan, Pakistan, Philippin, Seychelles, Sudan, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Yemen. Ngược lại, 2010 còn năm thứ 10 đầy thương vong khi Washington cho sử dụng các phương tiện bay không người lái (máy bay không người lái) tấn công tiêu diệt các mục tiêu.
    Ban đầu các máy bay không người lái được thiết kế để trinh sát và giám sát chiến trường, nhưng vẫn được coi là phương tiện tấn công sát hại, cho dù mãi đến năm 2001 Mỹ mới biên chế nhiệm vụ tấn công sát hại mục tiêu là con người.
    Những ?okẻ săn người? không người lái đầu tiên, mang tên Predator, được Lầu Năm Góc sử dụng tại chiến trường Bosnia vào năm 1995 và sau đó lại được sử dụng trong cuộc chiến tấn công Liên bang Nam Tư kéo dài 78 ngày vào năm 1999.
    Sau đó, năm 2001, các máy bay không người lái Predator được trang bị tên lửa Hellfire và đã được triển khai tại Pakistan và Uzbekistan để tấn công sâu vào trong lãnh thổ Afghanistan. Chưa hết, chỉ một năm sau đó, các máy bay không người lái đã xuất phát từ căn cứ quân sự Mỹ ở Trại Lemonnier tại Djibouti để tấn công Yemen.
    Các máy bay không người lái Predator và sau đó là loại Reaper, có khả năng mang lớn hơn gấp 15 lần vũ khí và bay nhanh hơn 3 lần so với Predator, đều đã được sử dụng cho các cuộc tấn công đẫm máu tại Afghanistan, Iraq, Yemen, Somalia và đặc biệt là ở Pakistan kể từ mùa Thu năm 2008. Các loại máy bay không người lái này được trang bị máy ảnh vệ tinh kết nối với các căn cứ tại Mỹ.
    Hồi tháng 10/2009, Phó Đô đốc Robert Moeller, Phó Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ tại Châu Phi, thông báo rằng các máy bay không người lái Reaper, ?ocó khả năng mang hàng chục quả bom và tên lửa điều khiển?, đã được triển khai tới Seychelles ngoài khơi bờ biển phía đông của lục địa châu Phi để thực hiện sứ mệnh tuần tra Ấn Độ Dương.
    Theo một báo cáo mới đây, các vụ tấn công tên lửa từ máy bay không người lái của Mỹ ở biên giới Afghanistan - Pakistan đã tăng tới 50% kể từ khi chính quyền Obama đã tiếp nhận Nhà Trắng từ ngày 20/1/2009. Thậm chí, theo một nguồn tin mới đây, Mỹ còn có ý định sẽ triển khai tên lửa hành trình mang hạt nhân trên máy bay tiêm kích tầm xa (có thể là loại không người lái).
    Tuy nhiên, trên đây chỉ là một vài sự kiện và số liệu liên quan đến máy bay không người lái của Quân đội Mỹ. Vậy còn một số quân đội các nước khác thì sao?
    Máy bay không người lái của Nga (trước đây là Liên Xô)
    Lịch sử phát triển UAV của Nga được bắt đầu trong giai đoạn 1930-1940, khi chuyên gia thiết kế hàng không Nikitin cho ra đời loại máy bay phóng ngư lôi không người lái PSN-2. Ngay trước khi bắt đầu Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, Nga (Liên Xô lúc bấy giờ) đã thử nghiệm khá thành công loại máy bay ném bom hạng nặng không người lái TB-3 với mục đích chuyên sử dụng phá hủy cầu. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, phiên bản trên đã không được sản xuất hàng loạt và sử dụng trong chiến tranh.
    Song, bước tiến lớn trong lĩnh vực này của ngành công nghiệp quân sự Nga là vào sau những năm 60, mở đầu với sự ra đời của loại máy bay không người lái siêu thanh TU-123 có tầm hoạt động tới 4.000 km. Tiếp sau đó là một loạt các phiên bản hiện đại hơn như máy bay tác chiến TU-300, máy bay trinh sát TU-141, TU-143, tất cả đều được sản xuất hàng loạt và trang bị cho lực lượng không quân. Một trong những loại UAV trinh sát hiện đại nhất của Nga hiện nay là lớp ?oPchela? đã được sử dụng khá rộng rãi trong các chiến dịch chống khủng bố tại Bắc Kavkaz.
    Thứ 3 là Iran - đối thủ số 1 của Mỹ ở khu vực vùng Vịnh Persian
    Ngày 07/2, Phó Tư lệnh Không quân Iran, Thiếu tướng Aziz Nasirzadeh, cho hay nước này đã thử nghiệm thành công nguyên mẫu của một máy bay chiến đấu không người lái tàng hình nội địa đầu tiên mang tên Sofreh Mahi.
    Máy bay tàng hình không người lái mới này được sử dụng để tiến hành các chiến dịch tác chiến, trinh sát, đồng thời sẽ sử dụng như máy bay ném bom không người lái thông thường. Nhờ cách kết cấu và vật liệu thiết kế đặc biệt nên sẽ khó có hệ thống radar nào hiện nay trên thế giới có thể phát hiện được.
    Tiếp đó là Israel, đồng minh thân cận của Mỹ, đối thủ của Iran
    Dù có lịch sử phát triển chậm hơn nhiều so với Mỹ và Nga, nhưng Israel hiện lại được đánh giá là một quốc gia có trình độ cao hàng đầu thế giới về nghiên cứu và chế tạo UAV - tất cả đều bắt nguồn từ những nhu cầu cấp thiết và hiệu quả của loại trang thiết bị này đối với các hoạt động tác chiến thường xuyên của quân đội Israel. Ban đầu, Israel đã đặt mua trực tiếp từ Hãng Teledyne Ryan một lô 12 chiếc Firebee 124I. Ngay lập tức, những chiếc UAV đã thể hiện được hiệu quả rất cao của mình trong cuộc chiến giữa Israel và các nước Ả-Rập trong vai trò là những thiết bị do thám và các mục tiêu giả trên không.
    Với sự tham gia hỗ trợ hiệu quả của các UAV, Không quân Israel đã đạt được những thành công hết sức ấn tượng - hệ thống phòng không của Syri tại Li-băng gần như hoàn toàn bị loại khỏi vòng chiến với tổn thất của 18 đơn vị pháo cùng 86 máy bay chiến đấu các loại. Nguyên nhân thành công được các chuyên gia đánh giá từ chiến thuật mới của Không quân Israel - đó là sử dụng các UAV trang bị camera để dẫn đường cho tên lửa tấn công các mục tiêu.
    Thứ 5 là Quân đội Pakistan
    Ngày 20/2, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Chaudhry Ahmed Mukhtar cho hay nước ông sẽ sớm sản xuất máy bay không người lái với sự giúp đỡ của Mỹ. Trao đổi với một kênh truyền hình tư nhân, Bộ trưởng quốc phòng Chaudhry Ahmed Mukhtar cho biết Pakistan sẽ sớm bắt đầu sản xuất máy bay không người lái, đã tỏ ra khá hữu hiệu trong việc tấn công lực lượng cực đoan tại các khu vực bộ tộc nằm ngoài vòng pháp luật ở Pakistan.
    Có thể nói, cho tới thời điểm này, nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng các máy bay không người lái sẽ là những ông vua hoàn toàn thống trị bầu trời trong những cuộc chiến tương lai. Việc Mỹ sử dụng rộng rãi các UAV trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và Pakistan đã phần nào minh chứng cho nhận định trên.
    An Phú (Tổng hợp)
  9. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Israel giao 6 UAV cho Thổ Nhĩ Kỳ
    Israel vừa mới chuyển giao sáu chiếc máy bay không người lái (UAV) Heron cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thoả thuận giữa hai nước và dự kiến bốn chiếc còn lại sẽ được giao vào cuối tháng Tư tới.
    Đồng thời, Israel đã huấn luyện đào tạo các nhân viên điều khiển máy bay không người lái cho Thổ Nhĩ Kỳ và cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên, Vecdi Gonul, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu với báo giới tại quốc hội hôm thứ Năm (25/3).
    Việc bàn giao máy bay giám sát không người lái của Israel, vốn bị trì hoãn lâu ngày, đã được tiến hành sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Giêng vừa qua.
    Trước đó, năm 2005, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng với Israel để mua 10 máy bay không người lái Heron trị giá hơn 180 triệu USD của Ngành công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel và Công ty Elbit Systems.
    Được biết, máy bay không người lái Heron, có khả năng bay ở độ cao 30.000 feet trong 30 giờ, đã được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là có thể hoạt động với phạm vi tối đa là 3.300 km (2.000 dặm).
    Thổ Nhĩ Kỳ, một trong số ít các quốc gia ở Trung Đông duy trì quan hệ ngoại giao với Israel, vẫn luôn phê bình chỉ trích những hành động của chính quyền Tel Aviv chống phá nhà nước Palestine. Trong đó phải kể tới việc đóng cửa thánh đường al-Aqsa của người Palestine, cuộc vây hãm dải Gaza, và cuộc tấn công kéo dài hàng tuần tại khu vực ven biển đã khiến hơn 1.400 người ở dải Gaza thiệt mạng.
    An Phú (Theo Presstv)
  10. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13

    Nên hay không nên xuất khẩu Global Hawk?
    Máy bay do thám RQ-4 Global Hawk do Mỹ chế tạo trông giống như chiếc xe buýt hai tầng lộn ngược có cánh, bay chậm - và là một trong những mẫu máy bay được cả thế giới thèm khát bởi công nghệ quân sự đặc biệt của nó. Xung quanh việc nên hay không nên xuất khẩu loại máy bay kì diệu này đã có nhiều ý kiến bình luận của giới chuyên gia.
    Ấn tượng bởi những thành công trong hoạt động chiến đấu của không quân Mỹ tại Iraq và Afghanistan, các quốc gia trên khắp toàn cầu đang xếp hàng để mua máy bay không người lái (UAV) này nhằm nâng cao khả năng tình báo, bất chấp lo ngại rằng việc xuất khẩu có thể vô tình để công nghệ nhạy cảm giao vào tay kẻ xấu.
    Một số chuyên gia khẳng định, việc xuất khẩu máy bay này cũng có thể làm gia tăng căng thẳng với những quốc gia như Trung Quốc, Iran và Nga ?" những nước có thể là đối tượng của chiến dịch theo dõi và giám sát của máy bay không người lái.
    Không nản lòng trước những lo ngại như vậy, Northrop Grumman, hãng sản xuất Global Hawk, đã kết thúc chuyến công du châu Á tại Tokyo với mô hình máy bay kích thước như thật và khẳng định rằng, cùng với Nhật Bản, các quốc gia khác đang cân nhắc mua thêm máy bay Global Hawk nhằm trang bị cho lực lượng không quân của họ là Hàn Quốc, Australia, Singapore, Anh, Tây Ban Nha, New Zealand và Canada.
    Đức cũng đã kí hợp đồng với Northrop Grumman mua RQ-4 Global Hawk phiên bản châu Âu (EuroHawk) và máy bay sẽ được giao vào năm nay.
    Cùng với Predator mang theo vũ khí, Global Hawk ?" loại máy bay không được trang bị vũ khí ?" là một trong những thành công nhất của những dòng máy bay không người lái thế hệ mới, hoặc Các hệ thống Trên không Không người lái (Unmanned Aerial Systems), và đã trở thành vũ khí chính trong các chiến dịch của Lực lượng Không quân Mỹ tại Afghanistan và Iraq.
    Máy bay này ngày càng được sử dụng nhiều trong các chiến dịch ứng phó với thảm họa thiên nhiên hoặc nghiên cứu khoa học. Gần đây, nó đã tham gia sứ mệnh trợ giúp thảm họa trong vụ động đất tại Haiti, cung cấp hàng ngàn bức ảnh cho các cơ quan viện trợ.
    Tuy nhiên, các chiến dịch quân sự là nơi Global Hawk ghi được điểm nhiều nhất.
    Kể từ khi ra mắt cách đây 11 năm, Global Hawk đã có 40.000 giờ bay, trong đó hoạt động chiến đấu chiếm 75%. Nó có thể bay ở độ cao 18.300m trong vòng hơn 32 giờ trong cùng một lúc. Điều đó đồng nghĩa rằng nó có thể thực hiện một loạt sứ mệnh tình báo, do thám và giám sát vượt quá khả năng phòng thủ của hầu hết các quốc gia bởi máy bay có người lái không thể đảm đương được nhiệm vụ này.

    ?oLực lượng Không quân Mỹ không thể có đủ Global Hawk,? Gemma Loochkartt, địa diện Global Hawk Communications thuộc Northrop Grumman Aerospace Systems, tại San Diego, California, cho biết.
    Bà khẳng định, phi đội máy bay Global Hawk hiện có 21 chiếc đã được hòan tất hoặc đang được chế tạo, và về cơ bản số lượng này có khả năng tăng lên.
    Các khả năng do thám và chi phí tương đối thấp ?" 5 triệu USD cho một chiếc Predator và 30 triệu USD đối với 1 chiếc Global Hawk, so với 85 triệu USD của máy bay tấn công phối hợp có người lái ?" loại máy bay hiện vẫn đang được phát triển ?" đã khiến loại máy bay không người lái hàng đầu này trở thành sự lựa chọn hấp dẫn đối với các nước đồng minh của Mỹ.
    Chẳng hạn, các quan chức quốc phòng Nhật Bản từng khẳng định, họ đang ?ođể mắt? tới việc đưa Global Hawk vào vận hành trong kế hoạch quân sự 5 năm tiếp theo của họ nhằm theo dõi quốc gia láng giềng Triều Tiên. Hàn Quốc được tin là cũng quan tâm đến việc sở hữu máy bay này với mục đích tương tự Nhật Bản.
    Tuy nhiên, nỗ lực kinh doanh của Northrop Grumman là vấn đề nhạy cảm. ?oTôi nghĩ hiện có một mối lo ngại, không chỉ tại châu Á mà còn ở bất cứ nơi đâu máy bay do thám có thể được bán. Gia tăng căng thẳng sẽ xuất hiện nếu Northrop Grumman xuất khẩu máy bay này. Trung Quốc, Nga và những nước khác sẽ coi đó là khả năng tấn công tiềm tàng. Đối với Nhật Bản, tôi nghĩ đó là một ý tưởng không tốt?, Takehiko Yamamoto, giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Waseda của Tokyo nhận định.
    Công nghệ do thám được quy định khắt khe, điều này cũng được áp dụng với những máy bay tàng hình ?" chẳng hạn như F-22 ?" loại chiến đấu cơ cũng được Nhật Bản và các khách hàng tiềm năng khác trên khắp thế giới quan tâm nhiều nhưng Quốc hội Mỹ có quy định cấm xuất khẩu F-22.
    Việc mua bán máy bay không người lái này được tuân theo Cơ chế Kiểm soát Công nghệ Tên lửa, một hiệp ước với sự tham gia của 34 quốc gia, theo đó quy định giới hạn phổ biến công nghệ tên lửa và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu trước Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện hồi tháng 3 rằng, ông có chung lo ngại rằng công nghệ không người lái có thể rơi vào tay kẻ xấu, đặc biệt viện dẫn các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các đối thủ tiềm tàng ?" đặc biệt là Iran ?" đang phát triển các phi đội máy bay không người lái, và cho biết chia sẻ công nghệ với các nước đồng minh sẽ là mối quan tâm lớn nhất của Washington.
    Nhà phân tích Lance Gatling tại Tokyo nhận định, việc xuất khẩu máy bay cho các nước đồng minh thân cận của Mỹ chắc chắn xảy ra.
    ?oMột số nước sẽ phàn nàn khi nước khác mua một hệ thống ?" chẳng hạn như Global Hawk. Chắc chắn có các công nghệ nhạy cảm. Rõ ràng nó các tác động đến khả năng giám sát nước khác của bất cứ quốc gia nào,? ông nhấn mạnh.
    Tuy nhiên, ông cho biết thêm, ?ocó khả năng Mỹ muốn bán hệ thống này cho họ?.
    NM (Theo AP)

Chia sẻ trang này