1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyên đề về nhà cao tầng ( từ high-rise building đến skyscraper)

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi khongaihet, 29/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Rách ơi là rách , cái hào khí Đông A cậu nên đặt đúng chỗ đúng nơi , nếu không sẽ là rẻ tiền .
    Cách đây 140 năm khi VN đang lọ mọ đọc sách thánh hiền thì Nhật đã dũng cảm mời KTS Tây về giảng dạy Kiến trúc và làm trưởng khoa , hiệu trưởng trường ĐH có đào tạo về Kiến trúc . Đó là lý do vì sao Nhật có bước đột phá thần kỳ trong lĩnh vực Kiến trúc , từ một nước có nền Kiến trúc thấp kém thành một cường quốc xuất khẩu Kiến trúc . Chắc nó cũng nhục lắm nhỉ
    Tôi đã từng làm việc và có mối quan hệ với Mr.HHPhê , tôi hiểu công việc và những liên danh trong thiết kế của MrPhê hơn cậu đấy .
    Có rất nhiều người da màu sau nhiều năm cố gắng để khẳng định vẫn phải cay đắng thốt lên : " Thế giới này được hình thành trong con mắt của người da trắng " . Cậu đọc sách đi sẽ hiểu vì sao Aziát và các lục địa khác cùng với Súng , vi trùng và Thép của mình vẫn không thể nào làm được những điều mà mà người da trắng đã làm . Cách mà tôi chọn vẫn là học hỏi thôi . Chả có gì mà nhục cả , cổ nhân dạy : Muốn biết phải hỏi , muốn giỏi phải học .
  2. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Thưa bác rách!
    Đã là tranh luận nghề nghiệp thì bác cứ thoải mái thôi, bác cứ lôi em ra chửi thoái mái miễn là chửi đúng, vậy nên không cần phải nhìn trước ngó sau làm gì!
    Thật ra cái mà em quan tâm ở bác đó là những suy nghĩ không tích cực, bác là nhà quản lý rồi thì nên có cái nhìn bao dung hơn, cái lòng rộng rãi hơn nhưng ở đây em vẫn thấy bác theo kiểu trâu ta ăn cỏ đồng ta, cái đấy mới là tự ti bác ạ!
    Nếu thằng tây hay da đen mà làm tốt thì nên để nó làm còn kể cả nếu là người nhà mà làm không xong thì không cho làm.
    Không phải đâu xa cả như thằng Trung Quốc đấynó vẫn phải thuê thiết kế, thuê cả nhà thầu cho dù tên lử của nó bay được vào vũ trụ rồi còn ông việt nam vẫn quanh quẩn ở cái con hoa mai, cái quan trọng là người trung quốc ý thức được về giá trị mà những tác phẩm kiến trú hoàn hảo đưa lại, sự đóng góp nó vào đời sống văn hoá hay tinh thần chứ không phải như ông Việt Nam, đang đói cứ vớ được cái gì là cho vào mồm đã. Vấn đề không nằm ở chỗ là không phải Việt Nam không thuê được trọn vẹn 1 thiết kế bởi vì như con trung tâm hội nghị nó có ít tiền đâu, bỏ ra mấy chục cũng không phải vấn đề lắm, nhưng các bố tham các bố cứ muốn cái gì cạy cục được là cạy cục miễn là tiền vào túi mình.
    Còn chuyện làm hay không làm là ở con người thôi, bác phê mà không làm thì bác cũng không chết đói bác cũng đã giàu khối hơn những người làm nghề kiến trúc khác, nhưng cái danh cái vọng nó đeo đuổi bác, với lại sống trong một môi trường làm láo thì bác cũng đếch sợ... Giống như cụ Tố hữu thôi, đến cuối đời cụ mới thốt lên là: Bài ca hay nhất cuộc đời là bài ca tuyệt vọng.chứ lúc cầm quyền phó thủ tướng cụ có nhìn thấy nó đâu, tuy nhiên cụ là người còn có lương tri.
    Chuyện lịch sử nó lại khác nữa nác rách ạ! Bác cứ nghĩ 7 thằng ấy tự nó chiếm được chắc sao bác không biết là đằng sau nó là có những gì, nó là cả một đế quốc, cả một nền khoa học kỹ thuật hùng mạnh trong khi anh chỉ là hoả mai đốt bằng rơm con cúi, không nói sai chứ không cần đến 7 thằng mà chỉ cần 2 thằng, anh ngo ngoe là nó gọi quân tẩn ngay. Vậy phải nhận ra vấn đề ở đây sự thắng thế của một nền khoa học kỹ thuật trước một nền văn minh lúa nước. Giống như ông trung quốc thế kỷ 17 ông nghĩ ra con tàu giang chu đi vòng quanh thế giới ông thấy không ai bằng mình ông về cho đóng cửa nhà luôn đến khi 19 nó sang nó đập cho ông lên bờ xuống ruộng........ vì thế có tự hào đan tộc hay không cũng là điều cần thiết nhưng phải có cái nhìn lâu dài và từ 2 phía bác ạ!
  3. daotam

    daotam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2006
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Hề hề, oánh nhau làm deo'''' gì nhể, mất thời gian bỏ mịa,
    Sao ko có pác nào hỏi sao là tại sao chúng nó lại làm như thế? Nó làm trên căn cứ nào, vì mục tiêu nào, và dùng phương tiện nào để tiến hành??? -
    Có thế và có tài liệu phân tích thì bít ngay hỏi cần tranh luận suông, mừ cái nghề này thì nó rộng, nó chê nhau nhiều, nó phang nhau nhiều Riêng cái chuyện lịch sử thui mừ các đại gia văn hoá đã cãi nhau vài chục năm còn chưa xong, oánh nhau làm đeo'''' gì cho mệt nhờ
  4. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Hồi còn thiết kế, à quên, bổ kĩ thuật nhà cao tầng, điều đầu tiên em làm là học hết các đòi hỏi của các bộ môn, rồi mới bắt tay vào làm. Học ở đâu? Họp tất cả các chú lại, bảo bây giờ anh có công trình đại loại nó thế này, chú nào cần gì viết hết ra cho anh, viết thiếu sau không làm được ráng chịu. Xong anh hẹn các chú 1,2 tuần rồi họp lại chia phần, các chú ok chưa, chưa ok thì bàn tiếp, ok rồi thì kí vào. Xong rồi mời các chú ngược, có vấn đề gì thì alo.
  5. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Thưa tất cả các bạn hãi Tây và các bạn thích đ. Tây, mời các bạn mấy bơ cho thư giãn, bớt chút thì giờ vàng bạc cho tớ kể chuyện phiếm tý.
    Tối hôm nọ nằm coi TV, lúc 9PM coi VTV2 và 11PM coi Discovery Chanel. Tình hình là thế này:
    9PM VTV2: Phóng sự về Vinashin: Phần mềm thiết kế, điều khiển 3D CAD-CAM, CNC... cán, cẩu, hàn thép đóng tầu 53 nghìn tấn tại Việt nam.
    11PM Discovery Chanel: chương trình POWER ZONE - Extreme Engine (k chắc lắm về chính tả):điều khiển 3D CAD-CAM, CNC... cán, cẩu, hàn thép đóng giàn khoan tại Mỹ (hoặc của Mỹ).
    Tự đánh giá: xêm xêm nhau thôi, nếu không nói là "hàng" của Vinashin có phần "khủng" hơn, các bạn công nhân Mỹ có vẻ dùng tay nhiều hơn.
    Nếu nói về M&E của mấy cái tháp so với hệ thống kỹ thuật được đăng kiểm quốc tế công nhận của tầu 53K tấn thì chắc chắn tầu thủy phức tạp hơn.
    Nếu nói về kết cấu thép thì chắc chắn kết cấu tầu 53K tấn không hề đơn giản (hiện nhà máy Hạ Long có thể đóng tới 75K tấn)
    Khi nhận con tầu 53K tấn, chủ tầu Nhựt thừa nhận kỹ thuật đóng tầu hàng của Việt nam đã vượt Ba Tầu và xấp xỉ Nam Hàn, chỉ cần lưu ý thêm về tiến độ (hix, tưởng mỗi kiến trúc mới bị "lụt")
    Từ câu chuyện trên, tớ thấy việc An Nam ta tự thiết kế, xây dựng nhà khung thép dăm bẩy chục tầng là hoàn toàn có thể, tất nhiên là công cụ thì trước mắt phải nhập ngoại. Vấn đề là con người thôi!
    Câu chuyện thứ 2:
    Những năm mới thoát khỏi bao cấp, ngành cơ khí nước nhà có thể dùng từ "phọt phẹt". Động cơ thì tự hào với cái D12M của Diesele Sông Công. Ô tô thì đóng thùng W50, Zil 130, Giải Phóng... Đóng tầu thì tự hào với mấy cái phà tự hành, xà lan lắp pháo 37 ly Tầu, Ngố... thì tưởng là "tầu chiến"...
    Trên mặt bằng thấp kém đó, mọc lên nhiều tổng công ty, công ty... Ô tô có VMC với nhiều nhà máy mới, đóng tầu có Vinashin, với những xưởng đóng tầu cổ kính đc Nga, Ba Lan... viện trợ từ thời chiến tranh.
    Sau hai chục năm, thực tế cho thấy:
    - VMC: lắp ráp ô tô cho các hãng ngoại bang là chính, giá đắt, không xuất khẩu đc, lúc nào cũng sợ giảm thuế xe ngoại nó "đè" chết. Không có "vai vế" với thiên hạ. Lợi nhuận chẩy ra nước ngoài. Nhục!
    - Vinashin: mua công nghệ, dần dần tự thiết kế chế tạo hoàn toàn phần thân, nhập, lắp ráp thiết bị công nghệ cao cho động cơ, lái, định vị... Kiểm soát gần như 100% thị trường trong nước về tầu hàng, tầu chở dầu. Xuất khẩu mạnh vào thị trường các nước nổi tiếng về đóng tầu như Nhật, Anh, Thụy Điển... Đứng trong top 10 khu vực và top 20 thế giới về đóng tầu. Những nhà máy như Nam Triệu, Hạ Long, Bạch Đằng... đều đã "quá tải" đơn đặt hàng. Thật đáng khâm phục!
    Cùng một mặt bằng xuất phát, cùng mức độ ưu tiên phát triển của Nhà nước, điều gì dẫn đến sự khác nhau trên?
    Bạn nào hãi Tây thì bỏ phiếu VMC, ở đó Tây ngồi ghế to và cao lắm.
    Còn lại qua Vinashin mà coi, mắt xanh mũi lõ đi làm thuê cho da mầu nhiều như lợn con!
    Ai thích kết luận thế nào thì tùy!
    Minh hoạ. Thử so sánh 2 khúc tầu "Tây" với quy mô với 1 khúc tầu ta đang đóng, lấy kích thước con người trong ảnh để đối chiếu. Xem luôn hệ thống "M&E" của tầu có thua của nhà không nữa nhé!
    Tầu "Tây" khúc giữa:
    [​IMG]
    Tầu "Tây" khúc đuôi:
    [​IMG]
    Tầu ta, khúc giữa:
    [​IMG]
    Sẽ có bạn Tây lơ ngơ hỏi: "WHY, HOW... VIETNAMESE CAN DO?" nhỉ!
    P/s: nhờ các bạn giỏi ngoại ngữ kiểm tra giúp chính tả, ngữ pháp tiếng Tây, nhà tớ nói "bồi" nó quen, đek biết viết!
    Được KtsDzi sửa chữa / chuyển vào 17:44 ngày 08/09/2007
  6. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Bác Dzi , bác làm em thất vọng ghê gớm , người như bác thông kim bác cổ , hiểu sự đời là thế mà đưa ra quả so sánh làm em chán mất mấy phút . He he he , bác phải nhớ rằng cái ảnh bác đưa ra chỉ minh hoạ về độ to chứ không hề minh hoạ được về chất lượng . Ở VN mình tầm KTS thiết kế được nhà 70-80 tầng có mà cả đống , nhưng bác có so sánh được chất lượng bên trong của căn nhà không . Em cũng đek sùng bái cái bọn Tây lởm mí cả Pháp phò đang nhan nhản ở HN này , chỉ tranh thủ học được gì thì học thôi . He he he , bác đã bao giờ nghe cái câu cái éo gì mà : Chúa Trời ngự trị ở chi tiết....đại khái là God is in details... hay gì gì đó , em bác chưa qua bằng A tiếng Anh nên nói đại .
    Được arcvubale sửa chữa / chuyển vào 18:08 ngày 08/09/2007
    Được arcvubale sửa chữa / chuyển vào 18:09 ngày 08/09/2007
  7. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    1. Công nghiệp đóng tàu theo đặt hàng nước ngoài theo tiêu chuẩn nào?
    2. "Công nghiệp" khai triển kỹ thuật theo đơn đặt hàng nước ngoài theo tiêu chuẩn nào?
    3. Công nghệ thiết kế kiến trúc cho dân VN theo tiêu chuẩn nào?
    Các bác cứ so sánh lung tung beng cả lên, em choááááng quá đi.
  8. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Lê ơi Lê, bạn có bao giờ phủ nhận việc hoc đâu nhỉ? Nhưng học phải bằng nhiều cách: học bằng sách, bằng đi tham khảo thực tế, bằng cách thuê Tây về làm chuyên gia và cả bằng cách làm culi cho chúng nó (như Lê). Mỗi người có 1 cách, Lê không thấy nhục là việc của Lê, còn bạn lại nghĩ khác. Nhưng không phải vì thế mà bạn không học Tây nhá.
    Lê có vẻ sùng bái các bạn da trắng nhỉ? Nếu người Nhật cũng nghĩ như Lê thì mình cũng sẽ nghĩ như Lê. Lê chưa biết bạn thế nào thì đừng bao giờ so sánh theo kiểu "biết người này, người kia hơn bạn" để chứng tỏ quan hệ, kẻo lại lặp lại chuyện ngày xưa phải PM cho nhau nhá (nói thế mong Lê hiểu).
    Cu Co dái, anh chú chửi nhau trên mạng là chuyện cơm bữa làm gì phải rào trước đón sau, chỉ có điều với tầm chú anh không nỡ hạ độc thủ. Đấy là anh đang bao dung cho chú đấy.
    Chú nói bọn Tàu thuê Tây về làm KT một mình hả? Tàu cũng như ta thôi, Tây vào Tàu thiết kế thì cũng phải buộc liên danh với 1 công ty Tàu để thiết kế thi công, cái đấy là Luật chứ không phải tham gì tiền công thiết kế. Việc ra Luật ấy là cần thiết vì công ty Tàu (hoặc Tàu liên doanh) mới có chứng chỉ hành nghề tại Tàu, mới thuộc Luật XD tàu và quan trọng nhất là làm điều đó để Tây buộc phải "chuyển giao công nghệ" thiết kế.
    Còn thằng em dại thích nói chuyện lịch sử, chính trị với anh thì mời anh đi uống cafe anh giảng cho mà nghe, sợ chú bán cả nhà đi trả tiền cafe cho anh còn đe''''o đủ. Chú nói chuyện Tố Hữu như thế thì anh biết tầm của chú rồi. Cái danh vọng nó đeo đuổi bác Phê 1 thì nó đeo đuổi bác Hữu 1 tỷ. Thôi anh chả nói nữa không các bạn lại treo mẹ nó nick anh.
    Biết chú còn dại, anh có lời khuyên thế này: Google 7 lần trước khi viết.
    Thôi anh đi xi đái cho con, tiễn các chú.
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 22:04 ngày 08/09/2007
  9. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Tôi rất tiếc Rách ! Quan điểm tôi và cậu ngược hẳn nhau . Có lẽ dừng ở đây . NHỈ !
  10. dinerless

    dinerless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2007
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Tầu biển của mình do Tây nó thiết kế, Tây nó giám sát thi công, Tây nó đăng kiểm, có thế mới ký được hợp đồng vận tải với các hãng đa quốc gia. Ta chỉ nhân công thôi, tốn nhà xưởng, điện, chi phí môi trường. Đấy, có cái vụ nó thuê ta sơn lại tầu, phải phun cát để bóc sơn cũ, ta nhận giá tưởng ăn được, đến khi quay lại xử lý đống cát thì mới vỡ mặt vì chi phí khắc phục về môi trường quá lớn, nó khôn hơn ta nhiều. Về xe máy, phần giá trị nhất là cái động cơ thì phải mua của Honda, ta làm toàn nhựa lọc cọc, khung sắt, chân chống... Ô tô cũng thế, ta chỉ lắp ráp thôi chứ chưa chế nổi phụ tùng dù chỉ là những thứ đơn giản. Điện tử cũng tương tự. Thời trang thì Tây nó ăn mất Thương hiệu, Thiết kế, Phân phối, Nguyên phụ liệu, ta ăn mỗi nhân công tức phần giá trị gia tăng thấp nhất, chi phí nhiều cho đất đai, điện, nhà xưởng, hạ tầng cho vận tải. Một số ngành khác thì lại ăn vào Tài nguyên như than đá, Thuỷ sản, Rừng thì cấm vội rồi, mà cũng chỉ bán nguyên liệu thô chứ từ quặng cho ra kim loại thì cũng cóc làm được. Ngay gạo là món ta có sở trường xuất khẩu thứ hai thế giới nhưng tính trên giá trị tiền thu về thì thua xa Thái lan, tức giá trị gia tăng do đất nông nghiệp đem lại thấp hơn họ nhiều, cái này do công nghệ sinh học và công nghệ chế biến của ta kém. Cà phê là món chỉ sau Braxin nhưng phần chế biến sau thu hoạch, thị trường - có giá trị gia tăng cao, lại bị các tập đoàn đa quốc gia nó nuốt, ta chỉ bán được hạt thô. Tóm lại hàm lượng chất xám cao đem lại giá trị gia tăng cao với ta đang còn là mục tiêu phải phấn đấu. Chả thế mà các cụ đang hô hào món Kinh tế tri thức. Ngay như TQ bây giờ còn phải xem lại chính sách xuất khẩu của họ vì trong đó còn nhiều điều bất hợp lý, ta lại còn thua họ xa.
    Quay lại chuyện xây dựng. Thực ra ta học Tây lâu rồi mà các bác quên. Thời Pháp thuộc, Tây Pháp xây nhà, ta chỉ cầm bay trộn vữa làm mấy cái nhà như Bảo tàng LS, Biệt thự... Sau 1954, "Tây" Bắc Triều tiên và "Tây" Trung quốc giúp ta xây các công trình tường gạch chịu lực, sàn panel, cao 4 tầng, cầu cống đê đập. Sau đó Tây Liên xô giúp ta làm Đại học Bách Khoa (úi giời cách đây hơn 20 năm, cái cổng Parabol là một kỳ tích), Tây Đông Đức giúp ta qui hoạch Vinh... Trong Sài Gòn có Tây Mỹ, toàn học từ các loại Tây này mà ra rồi mới có một nền KTrúc xây dựng XHCN. Rồi ta làm được nhà 11 tầng ở Giảng Võ, các công trình khắp nước, KTS tha hồ bay bổng sang tác ào ào.
    Tới thời nay, Hầm đường bộ Đèo Hải Vân là do các loại "Tây" hợp chủng xông vào làm, học qua công trình đó ta đã tự làm được Hầm Đèo Ngang, làm toàn diện từ thiết kế, thi công. Cầu công nghệ đúc hẫng (cantilever) ta mới đầu cũng đi làm mướn cho "Tây" Nhật bổn học công nghệ rồi từ từ tự làm được. Cầu dây văng Mỹ Thuận ta cũng làm mướn cho mấy anh Kanguru, rồi từng bước cũng làm được một số cầu dây văng loại nhỏ. Ta được cái học trộm, học lén nhanh, công nhận ưu điểm.
    Cái nhà 70 tầng cũng thế thôi, cũng phải làm thuê cho họ mọi khâu, rồi dần dần học và tự làm được. Độ dăm bảy năm nữa có thể phát huy nội lực, giờ luyện nội công đã.
    Nói thêm tí về VNCC với NCC. Các bác mà nghe em Khanh "cún" em ấy nổ thì mỗi bác đái ra một xô là còn ít. Mấy nhỏ bên đó nói lại với em là quân VNCC chỉ đi dịch thôi. Dịch đây không chỉ là dịch tiếng Anh mà "biên dịch" các bản vẽ Tây ra cho nhà thầu VN hiểu được, chứ VNCC thiết kế gì, chủ yếu cho thợ nó hiểu đúng ý thằng Tây cũng đã lòi tù và ra rồi. Ghét mấy thằng bịp. Giờ cái nhà đó các bác có chê cũng là chê 6 anh cu Tây chứ đừng chê 100 chú Cộng, mà em thấy chúng nó kể lại là cũng đ... được bao nhiêu xìn.
    Thôi, chúc các bác vui, thỉnh thoảng um lên tí cho xôm, chứ cứ lềnh phềnh mãi mấy cái nhà ống xanh đỏ trông mệt quá.
    P/S: Bác Dê ị uống rượu ít thôi, dành sức lên đây bốc phét với anh em, bác mà lăn ra thì diễn đàn mất vui.Nhớ thỉnh thoảng đi siêu âm gan, siêu âm màu cho chính xác đấy nhé. Thử men gan cũng quan trọng lắm đấy.

Chia sẻ trang này