1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyển động của tay trong các điệu nhảy?

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Sim_Bat, 02/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sim_Bat

    Sim_Bat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Chuyển động của tay trong các điệu nhảy?

    Có ai biết nguyên tắc các chuyển động của tay trong các điệu nhảy thì giới thiệu cho mọi người biết với.



    Được sửa chữa bởi - Sim_Bat vào 02/05/2002 08:07
  2. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Phi nguyên tắc :) ??
    Nguyên tắc chung là thân chuyển động như thế nào thì tay phải chuyển động ăn khớp như thế.
    Chuyển động của thân bắt nguồn từ mặt sàn :) ??
    Mũi chân bấm xuống mặt sàn, rồi trọng tâm chuyển dần lên chân đó. Lực từ trọng tâm tác động xuống được phản hồi lên, qua mũi chân tới cổ chân, qua chân lên tới hông, tạo thành chuyển động hông. Tiếp tục từ hông lên đến các phần thân trên, và từ thân ra tới điểm cuối cùng là cánh tay tới các ngón tay.
    Do vậy, ba phần hông, thân, cánh tay phải chuyển động theo nhạc và ăn khớp với nhau. Trong đào tạo bài bản, người ta chú trọng nhất đến body rhythm, vì cái đó là khó nhất. Hông thì nhiều người làm được, thậm chí ngoáy ác là đằng khác :). Lời khuyên của tôi với những bạn tập nghiêm túc, là chú ý nhiều tới nhịp điệu và chuyển động của phần thân. Nên nâng tay tự nhiên ngang sườn, và tới một lúc nào đó, cánh tay sẽ dần dần chuyển động theo nhịp điệu mà ta không để ý. Còn nếu chú trọng vào múa tay trước mà cơ thể vẫn còn cứng đơ thì là xây nhà từ mái mất rồi :)
    Thân mến,
    PantherSon
    Được sửa chữa bởi - PantherSon vào 02/05/2002 09:01
  3. manhcuong

    manhcuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Chuyển động tay chỉ sử dụng trong các điệu Latin. Trong Latin rất quan trọng tới chuyển động của hông, vai, tay và một số phần khác của cơ thể.
    - Chuyển động hông: Trọng tâm trên chân nào thì đẩy hông sang bên đó.
    - Chuyển động vai: Nói chung thì chân nào thì vai đó thấp.
    - Chuyển động tay: Tuỳ thuộc vào từng figure mà có những động tác tay thích hợp. Cái này thì khó mà mô tả bằng lời được mà cần có sự luyện tập.
    DMC
  4. Sim_Bat

    Sim_Bat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn pantherson rất nhiều,
    Về cơ bản, tôi đồng ý với Pantherson. Tôi cũng chưa từng thấy ai nói đến chuyển động của tay, chỉ một chút ít liên quan đến phần thân trên (torso) thôi.
    Tuy thế tôi vẫn thấy rằng chuyển động của phần thân trên không đơn giản chỉ là hệ quả của bước chân như phần chuyển động hông. Sự kết hợp một cách hợp lý giữa bước chân với các chuyển động hông, vai, cổ đầu, tay sẽ tạo nên biểu hiện đặc trưng của các điệu nhảy. Tôi lấy ví dụ về đoạn trước và sau khi quay trái trong điệu Rumba đối với các chuyển động của nữ: tay trái cao hơn đầu. Đầu hơi ngửa quay sang phải. Sau khi quay trái, đầu quay về phía vai trái, tay trái hạ xuống và chuẩn bị đưa ra ngoài từ phía trong. (từ ngữ không có độ chuyên môn, chỉ nói nôm na, mọi người thông cảm).
  5. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    OK, Sim_Bat,
    Chuyển động của thân trên chính là hệ quả của chuyển động hông đấy. Nhưng đúng là nó không đơn giản thật, vì hông và thân chuyển động tương đối độc lập với nhau. Hai bộ phận đó là hai khối tách rời, liên kết với nhau qua phần cơ bụng. Cái khó là ở chỗ, cơ bụng phải đủ chắc để chuyển động nhịp điệu có thể đi được từ hông lên, cái này thì ai cũng có. Nhưng cơ bụng cũng phải đủ mềm, không cứng quá, để sau khi phần thân tiếp nhận được nhịp điệu rồi, nó cũng phải chuyển động nhưng sẽ phải sau phần hông một chút, cái này thì ở ta ít người tập được. Và cái tay sẽ lại sau cái thân một chút nữa. Do đó, ta thường được xem các cặp thi đấu chuyển động toàn thân liên tục không ngừng, mặc dù bước đi thì lúc nhanh, lúc nghỉ. Đó là vì các phần của cơ thể chuyển động độc lập với nhau, cái trước cái sau, nhưng phối hợp nhịp nhàng theo đặc trưng của các figures. Cũng là một bài nhạc và các figure đó, nhưng nếu toàn thân là một block duy nhất, thì sẽ bị cà dựt như người máy ngay.
    Vai là gốc của cánh tay. Nếu nói là chuyển động thì là ít nhất, dần dẫn ra đến cánh tay, cổ tay và bàn tay thì chuyển động sẽ càng nhiều. Còn nếu chuyển động vai là co lên rút xuống thì ít lắm, chỉ trong các figure đặc biệt thôi (như mấy cái bài thi đấu của Jive chẳng hạn)
    Không biết Sim_Bat định nói quay trái trong Rumba là figure nào? Nhưng thông thường thì đầu sẽ tuân theo kỹ thuật đầu của Spin action. Mặt luôn giữ thẳng, không ngửa. Khi quay cố gắng giữ mặt nhìn về một phía càng lâu càng tốt. manhcuong đã có một bài về Spin từ trước rồi. Tóm tắt lại trong trường hợp cụ thể khi quay trái whole turn là:
    - Nửa vòng đầu, thân quay 1/2 sang trái, giữ mặt nguyên ở vị trí cũ (chẳng hạn facing wall)
    - Đến cuối nửa vòng này, khi cổ đã căng tối đa, quay đầu sang trái càng nhanh càng tốt, trong khi thân vẫn tiếp tục quay
    - Begin nửa vòng sau (1/2), đầu nhanh chóng đạt tới vị trí ban đầu (facing wall), trong khi thân vẫn tiếp tục quay sau.
    Tóm lại nữa :) là nửa vòng quay trước thì đầu sẽ quay sau thân, còn nửa vòng quay sau thì đầu sẽ quay trước thân.
    Về tay thì cũng còn tuỳ là quay underarm hay là solo. Vì nếu quay underarm thì chỉ có một tay ngọ nguậy thôi, còn solo thì phải cả hay tay. Nhưng đúng là quay xong thì tay sẽ đưa từ trong ra để về vị trí bình thường ở cạnh sườn. Trong lúc quay thì thu tay vào là đủ, vì chuyển động trong 2 phách nhạc cũng nhanh lắm, không có thời gian hoa lá nhiều. Còn như có người nữ muốn biểu cảm có thể ôm hẳn vào mạng sườn mà ve vuốt cho thêm phần sinh động thì cũng OK :)
    À quên mất, cái này chỉ là quay chung chung thôi. Còn cụ thể là: (Underarm Turn to L)
    - Bắt đầu tay trái nâng lên và duỗi gần thẳng sang bên, lòng bàn tay úp.
    - 1. chân phải tiến, quay trái, tay trái đưa từ ngoài vào trong, (hạ thấp cánh tay và co khuỷ tay).
    - 2. chân trái, quay trái, tay trái khép nhưng quay cẳng tay cho lòng bàn tay hướng lên trên.
    - 3. chân phải sang ngang, quay trái, đưa cẳng tay từ trong ra ngoài và quay để lòng bàn tay úp xuống, cánh tay giữ thấp chứ không nâng lên nữa.
    Được sửa chữa bởi - PantherSon vào 02/05/2002 10:52
  6. kid_o

    kid_o Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Ui ui, hoa mắt chóng mặt quá. Mấy xếp truyền khẩu quyết kiều gì mà làm em tẩu hoả nhập ma rùi.
    [red]I Cứu tôi với ]
    [/quote]
    1111
  7. levy

    levy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Hay quá!!!!!!!!!!!!!
    Nhưng mà ................ Khó wá
    Anh Mạnh Cường và anh Pantherson hướng dẫn chi tiết thêm một chút được không. Thế này thì khó quá
    Được sửa chữa bởi - levy vào 03/05/2002 11:17
  8. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Chịu thôi, không đáp ứng được. Nếu cái gì cũng học trên mạng được thì các studio của Tây sạt nghiệp mất rồi. Học những môn thực hành thì nên có thầy, nhất là những kỹ thuật căn bản.
    Vả lại manhcuong đã trả lời từ đầu rồi là gì, tay phụ thuộc nhiều vào một figure cụ thể. Do vậy, tôi chỉ có thể khuyên một lời chung nhất là muốn tập tay thì đừng chú ý vào tay, để cho cơ thể có cảm giác tự nhiên, thế thôi.
    Thân mến,
    PantherSon
  9. Sim_Bat

    Sim_Bat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Thanks you, Son
    I have no more idea about your comment, its better to take time in floor for the experience

  10. levy

    levy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    To Sonpanther,
    Em thấy cái này không hợp lý lắm đâu, nếu nói như thế thì tay của điệu nhảy nào cũng giống điệu nhảy nào mất. Hơn nữa mỗi điệu nhảy đều thể hiện một đặc điểm riêng thì bản thân tay chân cũng phải thể hiện đúng những đặc điểm ấy chứ.

Chia sẻ trang này