1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyển động tiến động.

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi FromtheStars, 31/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Mình không có nhiều thời gian nhưng nếu bạn quan tâm có thể tính toán theo cách này xem:
    Bánh xe có trọng lượng khoảng 2.5kg, đường kính bánh là 65cm, xông xênh coi như khối lượng phân bố ở phần rìa bánh hết. Vận tốc trung xe chạy lúc bình thường là 12km/h. Bạn thử tính xem nếu nhờ momen động lượng mà người đi xe không bị đổ thì nếu ta tác dụng một lực cỡ 10N (chắc bằng một cơn gió giật) ở cách mặt đường khoảng 1.2m thì xe có bị đổ không.
    Cách giải thích của bạn cuối cùng đi đến là do người đi xe điều chỉnh để ngoại lực tác dụng lên xe cân bằng, chứ momen động lượng thì được mấy tí.
    Hơn nữa đến chỗ quay thì té ra cái momen động lượng kia lại gây bất lợi. Nếu vai trò giữ thăng bằng của nó lớn thì lúc đó người lái vất vả lắm nhỉ
  2. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Về lý thuyết là không bao giờ đổ. Muốn đổ thì phải dừng hẳn xe lại. Phải dùng phanh thì mới đổ. Đang đi, không thể đổ. Vấn đề thực tế đang đi mà ''ngã'' là do bánh xe trượt trên mặt đường hoặc bằng cách nào đó (chống chân hoặc chạm xuống đường chẳng hạn) hãm chuyển động quay của bánh. Thực tế khi ta ''đánh võng'' xe cũng không chịu đổ.
    Bác này có vẻ khinh thường mo men động lượng nhỉ?
    Không có nó ai ngồi lên xe cũng ngã liền. Và cái ví dụ trên kia, bánh xe nó cũng chẳng xoay quanh sợi dây kia đâu mà nó rụp một cái xuống luôn. Nếu bánh xe vẫn quay đều, cho dù tác dụng lực như thế nào cũng không đổ. Bác biết trò chơi con quay chứ? ném một lực ngang thế nào vào nó nó cũng không lăn ra đất nếu nó còn quay. (Bật mí nếu Bác muốn con quay nó chết thì phải ném trúng nó, lệch sang một bên và sao cho cản lại chiều quay của nó).
    Tất nhiên khi có mo men lực tác dụng vào ta sẽ thấy quỹ đạo xoay của nó thay đổi, nó sẽ ''cua'' sang hướng khác, nhưng không đổ.
    Đương nhiên rồi, nếu đến chỗ quay, nếu ta không ''bẻ lái'', tốn công sức thì làm sao nó đổi quỹ đạo.
    Bài toán trên, lúc nào rảnh sẽ giải, nhưng đáp số sẽ không phải là đổ hay không đổ, mà sẽ là bánh xe sẽ chuyển hướng như thế nào.
  3. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Tóm lại là như thế này: Khi bánh xe còn quay trên mặt đường, có nghĩa rằng xe vẫn chưa đổ. Xe chỉ gọi là đổ khi bánh xe ngừng lăn. Nếu ta ''đánh võng'', khi xe nghiêng gần sát mặt đường, ta tăng ga, tăng vận tốc góc cho bánh xe, nó lại ''vọt lên'' dũng mãnh như thường, nếu như lực ma sát vẫn đảm bảo cho bánh xe ''bám đường'' không bị ''trượt''.
    Do đó, khi bánh xe còn lăn trên mặt đường, ngoại lực tác động làm cho xe đổ chỉ là các trường hợp: một là đâm trực tiếp, ngược hướng chuyển động của bánh. Hai là nhấc bổng bánh lên khỏi mặt đường và ném nó ra xa sao cho bánh không chạm đất trước. Ba là đâm sao cho nó rê trượt và cuối cùng làm dừng chuyển động quay của bánh.
  4. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Vâng, nếu đúng thế thì xin mời bạn lái xe thí nghiệm. Xe gì có 2 bánh đều được, xe máy càng tốt (vì bánh nó quay nhanh nên momen động lượng lớn mà ) Bạn cố lái xe cho thật vững còn mình sẽ chạy song song và đẩy
    Cố mà giữ mạng nhé!
  5. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Có gì đâu, chuyện này xảy ra suốt. Nhất là các cảnh SBC săn bắt cướp hoặc đuổi nhau trên xe máy. Đạp nhau nhưng có đổ đâu. Quan trọng là đường thì không rộng vô biên. Người ta cần phải chỉnh lại hướng của xe để xe đi đúng hướng, do vậy phải lợi dụng lực hấp dẫn (nghiêng người và kết hợp tay lái). Nếu đường rộng vô biên thì cho đạp cả ngày cũng không đổ.
    Và tai nạn thường là xảy ra do ''đâm'' hoặc gặp ''chướng ngại'' không có tự nhiên ''ngã'' bao giờ. Và đố ông nào đang đi mà ngã được đấy trừ phi ông ta nhảy khỏi xe.
  6. nguyenhhdang

    nguyenhhdang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    chân vịt của tàu không gian đấy..........
  7. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Bạn FS có ở HN không, mình rất bận nhưng sẵn sàng làm thí nghiệm với bạn. Nghe bạn giải thích có vẻ chắc chắn và thuyết phục quá!
  8. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Phải, tôi ở HN. Nhưng bận quá thì làm thế này. Lấy một cái xe đạp điện ra bãi đất trống. Buộc tay ga cố định ở vận tốc nhất định. Rồi tha hồ song phi vào xe xem nó có đổ không.
  9. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Quả là một trí tưởng tượng từ hành tinh khác. Bạn cứ việc thí nghiệm. Riêng mình thừa biết nó chắc chắn lăn mấy vòng trên mặt đất nên chả dại. Thế nhé!
  10. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Nếu vận tốc góc của bánh xe được duy trì, nó không bao giờ đổ. DGT biết rằng nó sẽ đổ là từ đâu thế?

Chia sẻ trang này