1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyển hoá năng lượng " trượt " do thắng trên xe máy

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi bibi2010, 14/09/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    XIN CHÀO CÁC BÁC.

    Nhằm rủ rê những người đam mê VẬT LÝ thực dụng , cháu xin mở đề tài trong giới hạn CƠ HỌC CỔ ĐIỂN ( theo bác Tran_ Thang là đủ để giải quyết ) .

    Trượt ..Té do bóp thắng đĩa gấp trên xe máy là điều thường thấy và gây không ít sự đau xót .. , tại sao " năng lượng quán tính " không chuyển được HOÀN TOÀN sang dạng khác khi bóp thắng để người sử dụng được AN TOÀN KHÔNG TRƯỢT .:-bd

    TƯ DUY CHÁU CHỈ LÀ VIÊN GẠCH TRONG CHIẾC THÁP NGÀ KIẾN THỨC CÁC BÁC , XIN ĐƯỢC KHAI PHÁ
    .



    ** TRƯỢT về mặt VẬT LÝ là quá ..xá rộng khi định nghĩa ( Thầy nói vậy ) , trong topic xe máy này xin :P định nghĩa :

    Khi lực pháp tuyến tác động lên 2 càng bố thắng , tạo lực ma sát --> momen hãm đĩa thắng > tổng các lực tạo momen quay bánh xe ( bánh trước )
    là điều kiện ẮT CÓ để chuẩn bị tạo ra TRƯỢT .

    ___ Còn điều kiện ĐỦ xin mời các Bác cùng tham gia mổ xẻ =D>
  2. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Nào, các nhà học thuật cao siêu lên tiếng giải thích cho cháu nó đi chứ???
  3. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Mod phải giữ lời hứa, vì đúng là sở trường...:-w
  4. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Mình sẽ trả lời, chỉ muốn xem các cao nhân luận vấn đề ra sao thôi.
  5. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Tôi không phải cao nhân...Nhưng thôi, không nên khí khái với những vấn đề phổ thông thực dụng, nhất là với bọn trẻ...

    Về vấn đề i, khi bóp thắng là ta đã chuyển hướng động năng (khi tắt máy mà xe vẫn chạy thì mới gọi là quán tính) của chiếc xe sang một dạng năng lượng khác. Đó là nhiệt do ma sát. Nếu ta có thể chuyển động năng này sang một dạng khác với nhiệt do ma sát thì ta không cần phải bóp thắng...

    Điều kiện đủ thì tôi đã nêu rồi. Mọi biến đổi trạng thái đều là quá trình quá độ. Chất lượng của thắng phụ thuộc vào việc nó có tạo ra ma sát hay không.
  6. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Thưa cao nhân ( Xin lỗi vì vẫn thích gọi bạn như thế ) Động năng là năng lượng, nó là một đại lượng vô hướng. Và người ta nói là "chuyển hóa động năng" chứ không phải "chuyển hướng động năng" ạ!
    Thứ nữa là ngài đừng nhầm năng lượng với quán tính. Vật ở bất cứ trạng thái nào cũng có quán tính, nó là tính chất bảo toàn vận tốc của vật, đặc trưng của quán tính là khối lượng. Còn khi xe chuyển động nó có động năng bằng mv[sup]2[/sup]/2
  7. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0


    Chào Bác.

    Xin lỗi , cháu nêu vấn đề còn chưa rõ

    __ Thường thì người dùng xe máy không ai vừa vặn ga ( tăng động năng ) vừa bóp thắng !! , nên theo tiêu đề được hiểu là xe đang trong trạng thái quán tính ( vận tốc là tối đa của xe máy thông dụng 80 km/h )

    __ Để vấn đề bớt phức tạp , chỉ xét xe đang chuyển động thẳng & mặt đường là " cân bọt nước " thợ hồ .



    __ Điều kiện Đủ xe bắt đầu TRƯỢT khi thắng Bác trình bày là chưa cụ thể ( một bài giảng hay là lời diễn đạt mọi nguời phải dễ hiểu , vì đây là CƠ HỌC CỔ ĐIỂN )



    __ Đây là vấn đề trao đổi mang tính có ích ( có thể cho mỗi người VN , vì nếu vấn đề sáng tỏ ai sử dụng xe máy đều có thể thụ hưởng thành quả của các BÁC . :-bd )
  8. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Đừng có nhầm dấu ngã thành dấu hỏi, kẻo không thành nhà khoa học được đâu :D
    Khi xe đang chuyển động, nếu phanh xe, xảy ra hai trường hợp:
    1. Lực phanh xe chưa đủ lớn để hệ thống phanh bó cứng bánh xe. Bánh xe lúc này vẫn chuyển động quay và động năng xe chuyển dần thành nhiệt năng phát ra ở hệ thống phanh.
    2. Lực hãm xe đủ lớn để bó cứng phanh. Lúc này xe sẽ trượt trên đường, động năng chuyển thành nhiệt năng ở chỗ tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường
    Tất nhiên vẫn có trường hợp bánh xe vừa lăn, vừa trượt.
  9. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào Bác .

    ___ Năng lượng là đại lương vô hướng .

    ___ Năng lựơng quán tính & lực quán tính phụ thuộc nhưng không tuyến tính . lực quán tính là có hướng

    ___ xe chuyển động là đang có động năng ( cho dù có hay không lên ga )

    sách đả ghi .@-)

    ___ bánh xe vẫn có thể vừa LĂN vừa TRƯỢT QUÁ ĐÚNG =D>

    cám ơn Bác đả tham gia . :-bd ( Bác nhín tí " .. " cho nhiều người ... )
  10. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Cậu đừng khen tớ mà có cao nhân lại bảo cậu là tớ đấy! Sợ lắm :(

Chia sẻ trang này