1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyển hoá năng lượng " trượt " do thắng trên xe máy

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi bibi2010, 14/09/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tphat2009

    tphat2009 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2009
    Bài viết:
    3.456
    Đã được thích:
    4

    2 chiếc này có sức nặng như nhau không ? Nếu không thì cái này hoàn toàn vô nghĩa vì 2 chiếc có momentum khác nhau quá xa.


    http://www.motorcyclesafetyinfo.com/motorcycle_braking.html

    http://www.jmu.edu/safetyplan/vehicle/generaldriver/stoppingdistance.shtml

    Coi tạm 2 link trên để biết sự khác biệt thế nào.
    Tớ biết là xe 2 bánh bao giờ cũng dừng lại với khoảng cách ngắn hơn xe 4 bánh vì nó quá nhẹ xo với chiếc 4 bánh.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Cho tớ hỏi kỹ lại chữ SLIP có nghĩ gì trong đây vậy. Có nghĩa là trượt (bánh bị "khoá" cứng lại) hay là cả chiếc xe bị trượt (vì đường trơn làm bánh quay tít lên).


    Bị khóa bánh thì trong xe 2 bánh cũng kêu là ABS luôn.

    Nếu trượt vì đường trơn thì trong kỹ nghệ xe hơi kêu là traction control.
  2. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0


    Chào Bác .

    Cám ơn Bác nhiều lắm về 2 đường link & nhận định năng lượng tạo bởi 2 khối lượng khác nhau trong cùng vận tốc ( như vậy là chiếc xe máy bình dân vẫn có khả năng thắng chiếc xe hơi cao cấp trong cuộc tỷ thí gia tốc âm này !! :P )

    ** Nhưng các Bác nghĩ gì khi chiếc xe HON DA hay YAMAHA xuất xưởng ở VN lỡ chạy đến vận tốc 100KM/h gặp sự cố phải bóp thắng ( ĐĨA ) hết ga !! ( hổng biết còn cơ hội cầm cờ lưu niệm toe tóet với bạn bè không :P ;)) ) .

    ** Không biết số liệu theo link có cập nhật không theo số liệu mới nhất 2010 : catalog & thực tế hỏi các bác tài xe hơi có ABS thì ở 100km/h thắng gấp hành trình chỉ là 43 m --> 55m thui , mà số liệu của bác cho xe 2 bánh cũng chừng 50m !!!

    ** ASB cháu có hỏi tác giả thì đó chỉ là biểu tượng logo cho mọi người nhận biết đó là 1 phương pháp hòan tòan khác với công nghệ ABS của châu âu mặc dù có cùng đáp số chống trượt .

    ASB hòan tòan không can thiệp vào hệ thống thắng của hãng chế tao xe , cũng không gắn thêm bất cứ thiết bị phụ trợ nào trong xe 2 bánh ( ASB vn chỉ mới " ngâm cứu " cho xe 2 bánh VN . PHẦN PHÁT TRIỂN CAO HƠN XIN NHỜ VÀO CÁC BÁC :-bd )
    .
    ASB được dựa trên định luật bảo tòan năng lượng , năng lượng của quán tính xe sẽ được " hấp thu " chuyển đổi, làm cho lực quán tính tác động vào " xô " truợt < tổng lực ma sát nghỉ của xe & người thì giảm rất nhiều khả năng trượt .

    Cụ thể nó được thiết kế lại hành trình chuyển động và ma sát các phân tử cơ học chất lỏng trong bộ giảm xốc trước của xe
  3. tphat2009

    tphat2009 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2009
    Bài viết:
    3.456
    Đã được thích:
    4

    Cám ơn bác trả lời về ASB.

    Còn về vụ xe 2 bánh thì tớ kiếm trên mạng chứ không rành lắm. Bác muốn biết đích xác độ thắng của nó thế nào thì vô website của hãng xe mà kiếm thêm. Dùng từ khoá stopping distance là ra nhiều lắm.
  4. bibi2010

    bibi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2010
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Chào Bác giao thông .

    Sáng nay ống kính đài truyền hình BTV1 đả bấm máy , dự kiến thứ năm tới sẽ phát trong trương trình khoa học .

    Chỉ tiếc rằng c.b ban khoa giáo không thể cho quay đến vận tốc 100km/h với xe 2 bánh gắn máy trên đường phố ( c.b nói như thế là phạm luật g.t ) . chỉ có thể bấm máy ở 70km/h tí thui ..

    2 chiếc xe , một HONDA ( xe CBX 125 cc ) màu vàng , một YAMAHA ( EXCITER 135 cc ) màu đỏ .
    tất cả ở vận tốc

    60km/h thắng ngừng 4m ___ Không trượt tí nào

    70km/h thắng ngừng 6m ___ cũng không bó phanh

    80km/h thắng ngừng 9m ___ cũng chưa trượt


    100km/h thắng ngừng 18m ___ vẫn chưa thấy trượt

    với thông số thực tế đả đo đạc thực tế trên 2 lọai xe trên ở SÀI GÒN . Các Bác đả biết xe nào sẽ thắng trong cuộc đua " gia tốc âm " này :-?? [:D]

Chia sẻ trang này