1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện kể trầm hương - người xưa đi địu

Chủ đề trong 'Thông tin thị trường - Mua bán rao vặt (Sài Gòn)' bởi saigonso207, 07/06/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. saigonso207

    saigonso207 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2017
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Theo các cụ cao siêu ở Vạn Giã, mà hiện tại có con cháu nối đời theo nghề đi địu (nghề phá hoang trầm kỳ), cho biết thêm Địa chỉ phát tích nghề đi địu là từ xóm quang quẻ Đông, xã Ninh Đông, huyện Ninh Hòa, rồi sau mới lan dần ra huyện Vạn Ninh. Còn trước nữa, nghĩa là người huyện Tân Định (Ninh Hòa) học nghề này từ đâu, thì việc ấy không có bất kì ai biết 1 cách tận tường.

    tượng phật trầm hương

    Miếng trầm hương có lượng tinh dầu khá cao

    Trong nguồn tài nguyên rừng, trầm hương & kỳ nam (gọi tắt là trầm kỳ) là hai loại lâm đặc sản có Giá trị tiền bạc lớn nhất. Trầm hương và kỳ nam là phần gỗ đựng nhiều nhựa thơm sinh ra từ thân cây dó bầu mọc hoang trong những cánh rừng già Trung bộ. Cây dó có 2 loại: dó bầu (tên khoa học là Aquilaria agallocha) và dó gạch hay nói một cách khác là dó niệt (Aquilaria malaccensis). Dó gạch cũng cho trầm nhưng mùi thơm nồng, hắc, có vị tanh & Giá trị thấp. Chỉ có dó bầu mới cho ta trầm tốt và kỳ nam. Về nguyên nhân tạo trầm kỳ của cây dó, có rất nhiều giả thuyết không giống nhau. Từ thế kỷ XVIII, nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784) đã viết trong sách Phủ biên tạp lục: “Hương ấy là bởi vì ở ruột cây dó kết thành. Dó có ba loại: dó lưỡi trâu thì thành khổ trầm, dó niệt thì thành trầm hương, dó bầu thì thành kỳ nam hương. Người ta thấy cây già lá vàng mà nhỏ, thân nhiều u bướu, thì biết ngay là có hương, chặt mổ để lấy”.

    [​IMG]

    Trước đây cây dó bầu mọc nhiều ở những vùng đồi núi của tỉnh giấc Khánh Hòa. Sách Đại Nam nhất thống chí của Quốc sử quán triều Nguyễn, phần viết về thổ sản của thức giấc Khánh Hoà cũng ghi: “Vùng núi các huyện đều có kỳ nam, trầm hương. Dân làng mạc An Thành huyện Tân Định hàng năm đi kiếm để nạp, năm nào không có kỳ nam phải nạp thay bằng trầm hương”. Trầm Khánh Hòa tập kết nhiều ở rừng núi các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, trong đó nhiều người biết đến đặc biệt là vùng núi Hòn Chảo ở Tu Bông, Vạn Giã (thuộc huyện Vạn Ninh) mà khét tiếng đang đi đến ca dao: “Cây quế thiên thai mọc ko kể khe đá, Trầm Địa chỉ Vạn Giã hương toả sơn lâm”.

    thác trầm hương

    Cây dó bâu tạo trầm hương

    khi được hỏi về ông tổ của nghề, các cụ to tuổi cho biết thêm, nghề này không có ông tổ, cũng như với những nghề đi củi, đốt than, chặt cây, đẵn gỗ, làm súc, chặt củi kèo, củi thước, gài bẫy, đi săn…

    Có thể kể ra phía trên các lớp người tiên phong từ thời rất lâu rồi, đó là ông Thừa Lương (con ck Cửu, ở Vạn Giã), tiếp tục là Bảy Lùn, Bảy Ba, ông Bớt (Nguyễn Hường), rồi đến ông Phạm Hỉnh (tên có tên gọi là ông Điền) ở buôn bản Vạn Bình, ông Giỏi, và lớp gần nhất là ông Sáu Mùi (Nguyễn Mùi). Tất cả những người ấy đều đi tìm trầm hương, kỳ nam từ thời xưa 1975. tới các năm 80 (thế kỷ XX) ở huyện Vạn Ninh, các xóm Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Hưng… & đặc biệt là tại thành phố Vạn Giã, số người đi núi tìm trầm hương nhiều lắm. Họ ra đến La hai, Phước Lãnh (Phú Yên), An Khê (Bình Định), rồi Ba Tơ (Quảng Ngãi), đến tới Quế Sơn, Trung Phước, Trà My, Tác Bỏ (Quảng Nam), lặn lội vào tận rừng sâu, lên tít núi cao, hiệp tác với tổng dân số tộc tại địa phương để tìm trầm hương. Ở Vạn Ninh, mãi đến tận hôm nay, vẫn còn nhiều bạn đi kiếm trầm kỳ, lục lọi, đào xới những gốc cây dó mà ngày trước họ đã tìm bắt gặp, với hy vọng sót lại chút gì. đấy là 1 nghề khôn cùng gay cấn, mất an toàn, có khi còn mất cả tính mạng: sốt rét do muỗi rừng, gặp mãnh thú, lạc đường, bị nước đàn cuốn trôi… cho nên mới có chuyện “ngậm ngãi tìm trầm”, rồi hóa thành người rừng như lời kể lại của các cụ rất lâu rồi. và đúng là “ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”!

    cách nhận biết trầm hương

Chia sẻ trang này