1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện linh tinh ở United Kingdom.

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi zorzo, 10/12/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Lắm ảnh quá, load cũng lâu nhỉ.
    Mặc dù đi lại được độ mười thành phố ở UK, tôi vẫn thích London nhất. Có thể gọi đây là chỗ tập trung mọi thứ của nước Anh:
    Kinh tế: nó được ví như cỗ máy in tiền. Năm nay, dù trong cơn bão tài chính toàn cầu, London vẫn được xếp hạng là trung tâm tài chính mạnh nhất thế giới, cùng Tokyo và NewYork làm thành 3 đỉnh tài chính luân phiên hoạt động phủ mọi múi giờ.
    Văn hoá: theo cảnh sát London, có khoảng 300 thứ tiếng được sử dụng ở London. Có ước chừng 12 triệu dân sống và khoảng gần 2 triệu hàng ngày đến và về (làm viêc - du lịch). Bởi vậy thành phố này văn hoá cực kỳ đa dạng. Trong London, có thể dễ dàng tìm đến những khu mà đặc trưng văn hóa rất đậm đặc, như những khu Trung Quốc, khu Ý, Thổ, Ấn, Nam Mỹ, châu Phi. VN dù ít nhưng cũng có hai khu có tương đối ng Việt sống. Bạn có thể chỉ bằng đi chơi LD mà cũng tìm hiểu phần nào văn hoá đa dạng của thế giới.
    Quyền lực: khỏi phải nhắc đến khi Downing Street đại diện cho văn phòng thủ tướng, Buckingham Palace là nơi ở của nữ hoàng, Paliament House với tháp BigBen nhà nghị viện, Westminster Abey tiêu biểu quyền lực của Anh Giáo, St Paul Cathedral đại diện cho Thiên chúa... Những công trình này thực sự khiến người ta kinh ngạc về cái đế quốc già cỗi này.
    Có quá nhiều thứ để nói về London. tôi dù ở đây gần 1 năm, đi mòn 3 đôi giầy, tuần nào cũng cố gắng đi ít nhất 1 ngày, mà vẫn thấy như chim chích lạc rừng. Những lễ hội, nhạc kịch, công trình... tôi sẽ cố gắng ghi lại, để sau này già đi rồi quên lãng thì thật lãng phí.
    Được Zorzo sửa chữa / chuyển vào 00:02 ngày 25/11/2008
  2. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Nữ hoàng (hoàng gia) có những đội lính danh dự, chuyên mặc những đồ lễ phục rất đẹp để .. cho đẹp. Nổi bật trong số đó là những lính (ngự lâm?) đội mũ lông rất đặc trưng và nổi tiếng. Đã lâu mọi người thường dè bỉu là mũ này quá tốn kém và làm hại môi trường. Mỗi con gấu đen Canada chỉ làm được một cái mũ như thế. Có lẽ những người lính phải bảo vệ cái mũ không kém gì bảo vệ nữ hoàng :P
    Đội nhạc lễ cổ động trong một cuộc thi bán maraton tổ chức ở Hyde Park - Một công viên hoàng gia.
    [​IMG]
    Người lính thì có dao, sĩ quan thì đeo kiếm. Những người này đều rất cao to lực lưỡng, thêm cái mũ to nữa trông họ rất nổi bật
    [​IMG]
    Cái mũ lông gấu đen đắt tiền. Rất nhiều người xúm vào xin chụp ảnh cùng và họ đều vui vẻ chụp cùng (nếu rảnh):
    [​IMG]
  3. radimuathu

    radimuathu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2008
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Quanh quẩn mãi khu vực Châu á, nhiều lúc cũng muốn thay đổi nhưng hiềm nỗi túi xiền còn bé. Cứ vào đọc topic dạng như thế này là chỉ muốn xách balo biến.
    Chắc bắt đầu tăng tốc cày xiền, ôn lại tiếng anh và tìm hướng xin Visa Châu âu thôi.
    Đề nghị bác zorzo cập nhật nhiều thông tin để ae làm quen dần nhé. Tks
  4. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Có rất nhiều người Việt, và cả người phương Tây nữa, có ít khái niệm về không gian đô thị của London. Ban đầu, khi chưa mua phương tiện giao thông cá nhân, tôi cũng có cảm giác đấy. Đó là vì đa số người, nhất là vùng trung tâm thường dùng phương tiện công cộng quan trọng nhất của London: tầu điện ngầm. Quan trọng nên những khu nhà, ngôi nhà gần ga tàu thường có giá cao hơn những cái ở xa. Hay khi giới thiệu nhà ở đâu, họ thường nói tên cái ga gần nhất.
    Ở London, thành phố duy nhất ở UK có tầu điện ngầm, nó không được gọi bằng những từ tiếng Anh thông thường như Metro, Subway hay Underground, mà là Tube (cái ống?). Đi tube, bạn sẽ phải tra trên bản đồ (internet) xem chỗ bạn định đến gần ga nào nhất. Dùng cái bản đồ Tube 12 đường, 2 chiều và hàng trăm ga, bạn sẽ phải tìm xem đi đường nào, đổi sang đường khác ở ga nào, đi tiếp đến đâu sẽ chui lên. Mọi thứ nằm trong lòng đất nên thực tế họ chẳng có khái niệm về đường từ A đến B đi qua những đâu, có phố nào, công trình nào, cảnh quan ra sao, có chợ búa siêu thị cửa hàng gì không. Tất cả là những cái ga và những mã bưu điện (post code).
    Phức tạp không kém, là hệ thống tàu nổi (đường sắt ?" train) và xe Bus.
    Vì phức tạp như vậy, hệ thống hướng dẫn trên web làm việc rất tốt, nó hướng dẫn chi tiết để đi từ A-B gồm đi bộ mấy phút, bắt xe bus nào hướng nào, xuống ga nào, đổi ở đâu, hôm nay đường nào bị trục trặc, ga nào bị sửa chữa?
    Trong ga Tube, camera nhiều như nấm, không có bất kỳ thùng rác nào, thường không có nhà wc, ai để quên đồ (túi) sẽ bị dọn ngay, tất cả là để? chống khủng bố bằng mìn. Hệ thống này quá nhạy cảm vì nó luân chuyển nhiều triệu lượt người hàng ngày. Vào những giờ cao điểm, người đông kinh hoàng, thang máy và băng chuyền chạy cật lực, nhất là những ga lớn giao của nhiều đường như Baker Street, King?Ts Cross, Liverpool Street? Chi phí cho chiếu sáng, thông gió, thông báo ?" quan sát và điều khiển dòng người khoa học có lẽ là tốn.
    Ga ở sâu, có cái tớ ước lượng khoảng 25-30m dưới mặt đường, và nhiều cái rất rộng, lên xuống chồng chéo, chỉ có thể đi đúng chỉ dẫn nếu không lạc không thoát ra nổi. Có những ga rất cổ như Padington, có từ những năm 184x (kì diệu thật) đẹp vì những vật liệu xây dựng rất cũ. Có những đường rất hiện đại như Jubilee, có cửa riêng che đoàn tàu và khách đứng đợi.
    Gía đi lại đắt. Hệ thống GTCC của London là một hệ thống hiếm hoi làm ăn không phải trợ giá của chính phủ. Một tờ lá cải đã tính toán, nếu mua vé lẻ 1 lượt, đi trong khoảng 2 ga cạnh nhau, chia cho km, đắt gấp hàng trăm lần bay từ London sang New York. Ví dụ vé lượt tube trong zone 1-2 là 4 bảng, bus là 2 bảng. Mua vé ngày, tuần, tháng hay dùng thẻ, sẽ rẻ hơn. Ví dụ vé tháng Zone1-2 khoảng 100 bảng. Ai có ý định đi chơi London, việc tìm hiểu hệ thống này có lẽ là cần thiết nếu không dư dả tính đi taxi.
    Ngay cả người London cũng ít dám đi xe ô tô vào trung tâm vì đông, và phải trả phí đi vào trung tâm, tiền đậu xe (nếu tìm được chỗ) rất cao.
    Dù hàng tháng sau mới quen nổi với hệ thống này, bây giờ tớ đi chủ yếu bằng phương tiện cá nhân: xe đạp và đi bộ. Vì thế, cảm thấy enjoy bầu trời, ánh nắng và không gian hơn rất nhiều.
  5. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Một kỹ năng bị mai một khi sống ở UK là khả năng định hướng khi đi đường bằng cảm giác. Ở VN, do phải tự lái xe, lại chỉ có xe máy, nên cảm giác về phương hướng của tớ khá tốt. Ở đây không có, lại sử dụng phương tiện CC nhiều nên có vẻ khả năng định vị kém đi. Tuy nhiên một kỹ năng khác lại trở nên rất mạnh: đi bộ.
    Tớ có kinh nghiệm trên 30 năm đi bộ. Không ngờ sang LD mới thấy mình như mới biết đi. Mà cũng hình như chỉ ở LD người ta mới đi bộ giỏi như thế. Họ đi nhẹ nhàng, không có chủ đích cố gắng, nhưng như lướt trên vỉa hè với một tốc độ đáng ngại. Ban đầu, tớ không thể theo kịp, người bình thường, tức là những người tầm trung tuổi, đang đi mua sắm. May ra đi bằng các bà già, phải nhắc lại là may ra gì nhiều bà già cũng rất nhanh. Còn nếu so với thanh niên, nhất là khi họ đang đi vì công việc, thì phải đi 3 bước chạy 3 bước mới theo kịp.
    Tớ bèn tập đi nhanh. Ban đầu là quan sát họ. Họ thường đi giày mềm, tất nhiên, mặc dù nhiều cô đi giày cao, các anh mặc vét giày đen, vẫn có khả năng giữ nguyên tốc độ. Họ có bước chân dài hơn tớ. Cái này tớ đành cải thiện bằng cách cố bước dài hơn. Cuối cùng họ có nhịp bước nhanh, cái này tớ có thể cố được. Ban đầu khá mệt, mồ hôi toát ra sau chừng 10p. Bây giờ thoải mái giữ nguyên nhịp trong 30p mặt không biến sắc. Tốc độ đi bộ của tớ cải thiện đáng kể. Tớ nhận ra điều đấy khi gặp một số người mới ở VN sang, tớ đi nhởn nhơ rẽ ngang dọc, mang đồ giùm cho họ, vừa đi vừa chụp ảnh, mà cứ một lúc đã cách họ 15-20m, lại đứng chờ. Bù lại là tớ đi hỏng 2 đôi giày cho đến nay.
    Thực ra không đi bộ nhanh cũng không được. Sang đường, đèn xanh chỉ xoẳn đủ cho việc tức tốc vượt qua, nếu đi chậm thể nào cũng phải đứng ở giải phân cách đợi lượt sau. Hay di chuyển trong ga tàu, trên phố đi bộ, đi chậm tự dưng thành một cản trở của cả dòng người. Bạn sẽ thấy thật kỳ, khi tự dưng mọi người cứ lách qua bạn để vượt lên.
    Tại sao ở đây họ đi bộ giỏi thế? Do cuộc sống công nghiệp? Do phải tự đi sau khi rời phương tiện cc? do tính người? Một đứa người Pháp mới sang LD khá ngạc nhiên vì nhịp sống ở đây, nó lạ lung bảo: ô, người LD chạy trên thang băng chuyền, vừa chạy vừa ăn?
    Kệ, cuối cùng tớ luyện được một thủ thật quan trọng: Khinh Công. Thật là công đến tự nhiên thành.
  6. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Nói đến London và UK, rất nhiều người hình dung một đất nước/ thành phố cũ kỹ già nua. Đã từng là một đế chế trong quá khứ, thành phố được xây dựng từ sớm và vẫn giữ nguyên cho đến giờ bởi cái tính bảo thủ cố hữu của người Anh, hoặc áp lực về dân số không quá căng thẳng.
    Nhưng nhu cầu về chỗ làm việc thì không thế. Khu City là khu tài chính cũ, chỉ chừng một dặm vuông trong vòng của London Wall đã quá chật chội cho cái thành phố vẫn đứng hàng đầu về hoạt động tài chính này. Canary wharf là chỗ mở rộng, nơi những tòa nhà cao tầng mọc dày đặc như một thể hiện sức mạnh về công nghệ, nhưng cũng là chỗ những người bảo thủ rất phiền lòng vì thành London cổ kính lại mọc lên một lũ quái vật bằng thép và kính như vậy.
    Cách trung tâm London khá xa, thuộc Zone2, Canary wharf, nằm trong khu Docklands, nối với London bằng nhiều tuyến Bus, đường sắt nhẹ (Light Train) và đường xe điện ngầm Jubilee. Từ thế kỷ 15, nơi đây là một bến cảng, và trở nên rất sầm uất vào thế kỷ 19. Nó từng bị đánh bom nặng nề trong chiến tranh thế giới 2. Những năm 1970 đánh dấu ngày tàn của những bến cảng từng hoạt động gần 500 năm, Docklands được chuyển sang xây dựng thành khu tài chính bắt đầu từ năm 1982. Canary wharf khởi công năm 1988, bắt đầu hoạt động từ năm 1991, rất trẻ nhưng nhanh chóng kín chỗ. Đến nay, những hoạt động xây dựng ở đây vẫn đang tiếp diễn.
    Đêm, Canary wharf rực rỡ ngồn ngộn trong ánh đèn:
    [​IMG]
    .
    Tòa nhà One Canary Square có cái chop bằng thép, là tòa nhà cao nhất ở đây:
    [​IMG]
    .
    Chụp những cái ảnh này, tớ đi bằng tầu du lịch đêm trên song Thammes:
    [​IMG]
    .
    Bạn (là con) gái đi cùng:
    [​IMG]
  7. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Ga Tube, chui lên giữa Canary wharf:
    [​IMG]
    .
    Ga đường sắt nhẹ:
    [​IMG]
    Con quái vật đáng ghét:
    [​IMG]
    Nhưng chúng nó lại làm ra tiền với các trung tâm tài chính:
    [​IMG]
    Bonus cái ảnh, chỉ là quảng cáo cho tạp chí, dòng chữ ở góc ghi: Chúng ta sống trong thời đại của Tài chính
    [​IMG]
  8. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    London cũng có đường vành đai, mà vòng M25 dường như là biên giới, cũng có đường hướng tâm, là các đường A. Thực chất London là tập hợp của rất nhiều các đô thị nhỏ. Nó giống như một cái chiếu trúc lắm mảnh to nhỏ khác nhau, nối chằng chịt. Vùng trung tâm thì ranh giới các ?omảnh? bị xóa nhòa, nhưng các vùng xung quanh nó vẫn có thể dễ nhận. Tự dưng có một đoạn 1-2 km nhà cửa thưa thớt, vườn rộng, lại đến một trung tâm đông đúc. Một cái thị trấn như thế thường dựa trên 3 điểm: nhà thờ, nhà ga và trung tâm thương mại hoặc highstreet (nói đến đây lại nhớ những highstreet rất xinh đẹp ở York). Ngay trong khu trung tâm vẫn thấy cấu trúc cũ như các hight street, các nhà thờ nhỏ. Nhìn rộng ra chính cả London cũng ?otựa? vào những điểm như vậy.
    Ealing là một trong 8 đô thị vệ tinh lớn như vậy trong vòng M25. Thực ra Ealing không có gì thu hút du lịch cả, nhưng nó có cấu trúc rất đặc trưng Anh như thế.
    Vài khu phố thương mại. Những tòa nhà thời George đứng cùng các tòa nhà thời Victotia:
    [​IMG]
    Nhà thờ:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tòa thị chính:
    [​IMG]
    Sân trong đông đúc của trung tâm thương mại:
    [​IMG]
    Một cái nhà cổ rất xinh là quán ăn:
    [​IMG]
    Ngựa đồng cho đủ 7 ảnh nhé:
    [​IMG]
  9. umbalaxibuavn

    umbalaxibuavn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0

    sao ko thấy anh Zorzo nói gì đến bóng đá nhỉ. London có đến 4 CLB đang chơi ở Premier Leage đấy. ước j dc 1 lần đc ngồi trong sân Emirates mà hò hét nhỉ.
  10. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Hi umbalaxibua, mỗi người một quan tâm. Có rất nhiều người nghĩ đến Anh là nghĩ đến bóng đá. Chỗ tớ ở ngày trước rất gần Emirates, và nhiều lần chứng kiến cổ động viên Asenal đông nghẹt trong khu vực. Cũng nhiều lần qua Wembley, nhưng tớ lại không chú ý quá nhiều đến bóng đá :P
    Hẹ hẹ, chỉ khoảng 2 tiếng đi tầu từ London, bạn có thể đến thăm điểm xuất phát, cái nôi của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật: Birmingham
    Birmingham là thành phố lớn, cực kỳ lớn, lớn lắm. Nó là thành phố lớn thứ 2 của Anh. Nó có dân số vô cùng đông đúc, những một triệu linh sáu nghìn người (số liệu 2006, con số này chỉ tăng thêm chưa được 30 nghìn trong 5 năm!!!). Thế mới thấy London với 12 triệu thật là một sự phát triển quá chênh lệch.
    Birmingham có một quá khứ phát triển huy hoàng. Nơi đây là điểm xuất phát cho những phát kiến công nghiệp và khoa học lẫy lừng, từng giúp nước Anh trở thành cường quốc số một thời đó, từng được coi là công xưởng của thế giới (chuyện, có mỗi một công xưởng mà). Những James Watt, Boulton, Darwin (cha) và những máy hơi nước, đèn thắp sáng bằng gaz, điều chế ô xy, xây dựng nhà máy công nghiệp đầu tiên? đều xuất phát từ đây. Cho đến năm 1830, trong thời kỳ đại cách mạng công nghiệp mà Birmingham là cái nôi, dân số phát triển chóng mặt, gấp 3 lần trong 50 năm, lên đến con số gần ? 130.000 người :-p
    Quá khứ đó đã lùi lại. Ngày nay tàn dư của cuộc cách mạng công nghiệp, cũng giống như sự hùng mạnh của nước Anh thủa trước, giờ chỉ còn hiện diện trong những viện bảo tang và một số hình ảnh còn sót lại trên những con kênh ngang dọc trong thành phố. Thời tiền công nghiệp đó đã bị/ được thay thế hoàn toàn bằng những công trình hiện đại (và kỳ dị) trong khu trung tâm mà bạn có thể dễ dàng khám phá bằng đôi chân.
    Tòa nhà thị chính được xây dựng 1832-46 theo một đền kiểu Roman: trang trí rất nhiều tranh tượng. Không gian và quảng trường không quá rộng, được chăm sóc cẩn thận, đủ để tạo cảm giác công trình tương đối đồ sộ:
    [​IMG]
    và đằng sau tòa nhà, một cái vòm đá xây có lẽ vượt khẩu độ trên 30m:
    [​IMG]
    Cảnh quan chỗ này rất xinh, là giao của 3-4 con kênh, mở rộng thành một vùng nước bằng phẳng, nhà cổ đã được dùng làm quán ăn, với nhiều cầu vượt thanh nhã:
    [​IMG]
    Bên trong một trung tâm thương mại:
    [​IMG]
    Cảnh quan nhé, rất nghệ thuật đương đại, ngay trước thư viện trung tâm
    [​IMG]
    Cái nhà rất bình thường trong ngõ nhỏ này có tấm biển: James Watt, người tiên phong trong cách mạng công nghiệp đã từng ở đây:
    [​IMG]
    Trên những con phố nhỏ, bước chân trên những phiến đá lát đường mà có lẽ 200 năm trước ngài James đã từng bước đi khi cặp nách những bản vẽ tay về một cỗ máy thô kệch được đốt bằng than đá, thấy quá khứ sao quá gần gũi. Và tại sao họ, cũng là những con người bình thường, lại có thể bước những bước dài như vậy trong quá trình phát triển của loài người.
    (còn tiếp)
    Được Zorzo sửa chữa / chuyển vào 00:09 ngày 25/11/2008

Chia sẻ trang này