1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện mua xe 2005:Sẽ có nhiều thay đổi

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi TuanCR, 11/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TuanCR

    TuanCR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    0
    Chuyện mua xe 2005:Sẽ có nhiều thay đổi

    Xu hớng mua sắm ôtô của VN đang ngày càng tăng cao với tốc độ theo dự báo hàng năm ( từ nay đến 2010) tăng khoảng 25-30%/ năm. Tuy nhiên, chuyện mua xe, bán xe, nhận thức, quan niệm của ngời tiêu dùng, phơng hớng bán hàng của các nhà sản xuất đang có nhiều thay đổi. Tâm lý thay đổi này lại có sự trái ngợc giữa ngời mua loại xe khách, xe tải và khách hàng mua xe du lịch
    Chuyện xe tải, xe khách: Chuyển từ xe mua nhập khẩu sang xe trong nớc.
    Ngay từ năm 2004, với sự xuất hiện của một số nhà sản xuất xe tải, xe khách trong nớc, xu hớng, nhận thức của khách hàng mua xe tải, xe khách đã có những thay đổi. Cách đây 3 tháng, một khách hàng ở Nghệ An mất mấy ngày lặn lội ra tận các bãi xe cũ ở Hà Nội, Hải Phòng để tìm mua một chiếc xe khách hiệu Huyndai Euro Town 35 ghế bật nhng thân dài 38 ghế, chất lợng còn khoảng 80%, nhng cuối cùng khách hàng này lại chọn mua một chiếc xe mới đợc các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nớc với chất lợng tốt hơn nhng giá lại rẻ hơn và xem nh đó là chuyện rất đáng mừng vì mình may mắn hơn ngời khác và không phải mua xe cũ.
    Chuyện của khách hàng này đang ngày càng đợc nhiều ngời có nhu cầu mua sắm xe tải, khách lựa chọn. Đó là điều đáng mừng cho ngành công nghiệp ôtô VN và các nhà sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, thay đổi đó không thể ngay lập tức, một sớm một chiều. Thực tế, trong một thời gian dài vừa qua, lợng khách hàng mua xe tải, xe khách chỉ chú trọng vào loại xe tải nhập khẩu đã qua sử dụng vì đó gần nh là nguồn hàng duy nhất. Điều đó dễ dàng nhận thấy qua sự tồn tại, xuất hiện tràn ngập của hàng trăm, hàng nghìn các bãi xe cũ tại các TP lớn. Còn nếu mua xe của các liên doanh thì hoặc là mẫu mã, chủng loại ít, giá cả lại quá cao.Trong khi các nhà sản xuất 100% vốn trong nớc của VN mới bắt đầu đi vào hoạt động đợc 2-3 năm và cha có nhiều kinh nghiệm trong việc khuyếch trơng, quảng bá sản phẩm của mình, kinh nghiệm chăm sóc khách hàng. Vì thế mới có chuyện, khách hàng kia xem chuyện mình mua đợc chiếc xe nọ là may mắn hơn ngời khác. Xe vừa tốt, giá lại rẻ, đợc bảo hành, bảo dỡng miễn phí?trong khi mua xe cũ thì ?omay nhờ rủi chịu?. Mặt khác, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nớc cha có thể đáp ứng đủ nhu cầu của ngời tiêu dùng và tâm lý của ngời tiêu dùng vẫn còn yếu tố sính ngoại, cha tin tởng vào hàng do VN sản xuất hoặc lắp ráp.
    Hầu hết những ngời mua xe tải, xe khách đều nhằm mục đích kinh doanh hoặc phục vụ sản xuất. Khi mua xe, yếu tố chất lợng, hệ thống bảo hành, giá cả đối với họ đợc đặt lên hàng đầu, cộng với trình độ, khả năng nhận thức, đòi hỏi quyền lợi của họ đang ngày càng đợc nâng cao. Vì vậy, chuyện mua đợc chiếc xe đáng đồng tiền, bát gạo nh khách hàng kia đang ngày càng đợc nhiều ngời ?o học hỏi?. Đó là sự thay đổi về quan niệm mua sắm có lợi lớn cho các nhà sản xuất trong nớc nhng qua đó, các doanh nghiệp trong nớc cũng nên nhận thức rõ hơn, nâng cao trách nhiệm, khả năng, năng lực của mình, nhất là yếu tố chăm sóc khách hàng khi mà nhu cầu sử dụng các loại xe này dang ngày càng cao, trung bình mổi năm lên đến khoảng 40.000 chiếc.
    Đến chuyện xe du lịch: Chuyển từ mua liên doanh sang xe nhập khẩu.
    Khi mà chuyện giá xe tăng luôn ám ảnh, thờng trực trong đầu, nhiều khách hàng bổng dng thấy mình đợc đối xử tốt hơn nhiều so với trớc đây và từ đó họ bổng nhận ra rằng đáng lẽ ra mình phải đợc đối xử nh vậy từ lâu rồi. Tuy nhiên, không may cho họ, điều đó chỉ xẩy ra vào thời điểm đầu năm, khi mới tăng giá và các đại lý đang trong tình trạng ế ẩm. Đến thời điểm cuối năm, khi thông tin về tăng giá do tăng thuế đợc các liên doanh làm rùm beng lên và cắt giảm sản lợng thì tình hình lại hoàn toàn ngợc lại. Khách hàng lại phải làm nhiều cách, kể cả ?ođi đêm? với nhà sản xuất, với các đại lý thì mới mua đợc xe, đơng nhiên với giá cắt cổ. Nếu không có gì thay đổi, quy trình đó sẽ lại bắt đầu vào những ngày đầu của 2005 và chúng ta có quyền đặt câu hỏi: Tại sao các nhà sản xuất lại có quyền làm nh vậy? Phải chăng quyền lợi của ngời tiêu dùng VN không đáng quan tâm? Điều này chỉ có các nhà quản lý trả lời đợc. Trong hơn nửa đầu năm ngoái, các liên doanh tung ra hàng loạt mẫu mã xe (đơng nhiên chỉ toàn mang tính cải tiến nhằm khuấy động, đánh thức thị trờng, ngời tiêu dùng), các chơng trình khuyến mại, bảo dỡng, bảo hành miễn phí, tặng quà hấp dẫn, giảm giá? Đầu năm 2005, mọi chuyện có lẽ sẽ không thay đổi. Nhiều liên doanh ngoài các chơng trình tốn kém nhằm thu hút khách hàng thì giá tăng, dù không công bố công khai nhng vẫn giảm cho các khách hàng 1/2 sô tiền do giá tăng. Qua điều này cũng có thể thấy dợc số lãi ?okhủng khiếp? của các liên doanh.
    Mừng, nhng mừng hụt. Nhiều khách hàng đã bắt đầu ngán ngẩm với trò chơi này. Theo lịch trình đã đợc Quốc hội phê chuẩn thì mức thuế TTĐB năm 2006 lại tiếp tục tăng lên đối với xe sản xuất trong nớc, giảm xuống đối với xe nhập khẩu mới nguyên chiếc và nếu các liên doanh lại tiếp tục ?o trò chơi? tăng giá, chắc chắn các khách hàng sẽ xoay sang hớng mua xe nhập khẩu dù giá có cao hơn chút ít nhng chất lợng, mẫu mã, dịch vụ lại cao hơn theo đúng nghĩa ?otiền nào của nấy?. Sẽ có mấy xu hớng mua xe du lich trong thời gian tới. Săn tìm các loại xe đã qua sử dụng, nhập khẩu, chất lợng tốt, giá rẻ nhng số lợng ít; Nhập khẩu xe mới nguyên chiếc, giá cao hơn một chút so với giá xe của các liên doanh do chịu thuế nhập khẩu nhng giá gốc lại rẻ, chất lợng cực tốt, mẩu mã đẹp, hợp sở thích; Chờ đợi các doanh nghiệp trong nớc sản xuất, lắp ráp các loại xe giá rẻ (chủ yếu từ nguồn Trung Quốc).
    Hy vọng vào xe giá rẻ.
    Trong ba xu hớng này thì khách hàng theo xu hớng thứ nhất chủ yếu là các tay chơi ôtô, không phải cứ nhiều tiền mới có xe xịn. Xu hớng thứ hai là các doanh nghiệp lớn hoặc vừa và đối với họ xe ôtô thờng phải loại cao cấp, mẫu mã đẹp, an toàn, vấn đề tiền bạc không đáng quan tâm nhiều. Xu hớng này đang ngày càng tăng lên. Đáng kể nhất, đáng quan tâm nhất là xu hớng thứ ba, chiếm khoảng gần 1/2 lợng khách hàng mua xe, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và ngời dân có thu nhập tơng đối, muốn lấy ôtô làm phơng tiên đi lại thay cho xe gắn máy và xu hớng đang tăng lên chóng mặt, trở thành nguồn khách hàng chủ yếu trong thời gian tới. Theo một chuyên gia nghiên cứu ôtô thì ngời tiêu dùng hiện nay, nhất là đối tợng khách hàng theo xu hớng thứ ba đã thực sự có sự thay đổi về cách nhìn nhận thực tế hơn về ôtô. Chất lợng nhiều loại ôtô của một số liên doanh chỉ ở mức thấp, còn thua cả nhiều loại xe của Trung Quốc giá rẻ, nhất là các loại xe nhỏ nhng giá lại quá cao. Nhiều loại xe hiện nay có giá dao động từ 12 ?"18.000 USD, ngang bằng với giá của một chiếc Camry hoặc Mecedes Bend ở một số nớc phát triển. Vì vậy, lợng khách hàng này đang hy vọng vào việc các DN trong nớc lắp ráp các loại xe từ Trung Quốc với giá rẻ hơn, phù hợp với mức sống, thu nhập. Điều này có thể sẽ sớm diễn ra khi hàng loạt các doanh nghiệp sẽ cho ra đời các loại xe này vào cuối 2005 hoặc đầu năm 2006 vfa các doanh nghiệp này đều khẳng định gia scủa các loại xe sẽ rẻ hơn nhiều giá của các liên doanh đang bán.
    Đã bắt đầu có những thay đổi về nhiều mặt từ phía ngời tiêu dùng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô. Chính những thay đổi này sẽ đem lại quyền lợi đích thực cho chính khách hàng mua ôtô, tránh đợc những bất hợp lý trong thời gian qua mà đáng ra họ không phải chịu và là lợi thế, là định hớng tốt nhất, đúng nhất cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong thời gian tới.

Chia sẻ trang này