1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CHUYÊN MỤC NÓI VỀ HẦU BÓNG

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi phocat, 19/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.100
    Đã được thích:
    107
    đây là bản văn hát chầu có nói rõ ràng
    Trong các đền thờ của Đạo Mẫu có nhiều vị thần được sắp xếp theo các thứ bậc. Đầu tiên là Vua Cha Ngọc Hoàng. Đây là vị thần tối cao và được đặt ở vị trí danh dự, nhưng lại ít được thờ cúng. Vị thần cao nhất của Đạo Mẫu là Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Các vị khác được đặt tại các ban thờ tam phủ hoặc tứ phủ. Các Chư Linh của ban Tứ Phủ được phân chia như dưới đây:
    Tam Toà Thánh mẫu :
    Mẫu Đệ Nhất (Thiên Phủ). Danh hiệu: Mẫu thượng thiên .Thiên tiên thánh mẫu , Liễu Hạnh Quỳnh Hoa công chúa , tam thế sinh hóa , sắc phong Chế Thắng Hòa Diệu Đại Vương Mã Hoàng công chúa
    Mẫu Đệ Nhị (Nhạc Phủ). Danh hiệu: Mẫu Thượng Ngàn .Sơn Lâm Chúa Tiên , Quế Hoa công chúa ,Lê triều công thần , Diệu Tín Diệu Nghĩa thiền sư , sắc phong Lê Mại Đại Vương
    Mẫu Đệ Tam (Thoải Phủ). Danh hiệu: Mẫu Thoải cung .Thủy Cung công chúa .Bát Hải Động Đình Thần Nữ .Bạch Ngọc Thủy Tinh Xích Lân Long Nữ công chúa
    --------------------------------------------------------------------------------
    == "Văn kiều thỉnh hát rằng :
    Thỉnh mời đệ nhất thiên tiên
    Sắc phong Chế Thắng xe loan ngự về
    Phủ Dày Vân Cát thôn quê
    Giáng sinh vào cửa họ Lê cải Trần
    Hình dong cốt cách thanh tân
    Mười năm định giá hôn nhân xướng tùy
    (trích " Văn thỉnh Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên")
    Thỉnh mời đệ nhị chúa tiên
    Vốn xưa bà ngự trên đền Đông Cuông
    Hình dong nhan sắc khác thường
    Giá danh đòi một hoa vương vẹn mười
    Biết đâu lá thắm thơ bài
    Lòng trinh chẳng động một vài giá xuân
    (trích " Văn thỉnh Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn")
    Thỉnh mời đệ tam thánh tiên
    Xích Lân Long Nữ ngự đền thoải cung
    Kính Xuyên sớm kết loan phòng
    Thảo Mai tiểu thiếp ra lòng gieo oan
    Kính Xuyên chẳng xét ngay gian
    Nỡ đem đầy chốn lâm sơn một mình
    (trích " Văn thỉnh Mẫu Đệ Tam Thoải Cung")" ==
  2. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1

    TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU VÀ TAM,TỨ PHỦ
    Phúc Yên
    Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam là hiện tượng phổ biến và có từ lâu đời.Đó là tập tục thờ các vị nữ thần có từ thời nguyên thuỷ với các nữ thần thiên nhiên như Mẹ Đất, Mẹ Nước, Mẹ Lúa? đến các vị nữ anh hùng , các vị công chúa, Hoàng Hậu, hay bà Tổ cô của dòng họ, bà Tổ nghề của một làng nghề? trong dân gian.Các vị nữ thần thường được nhân gian suy tôn là Thánh Mẫu .Đó vừa là vị thần có quyền năng màu nhiệm vừa là người mẹ bao dung che chở cho đàn con thơ, vừa huyền bí lại vừa gần gũi.
    Trong tín ngưỡng thờ tam, tứ phủ thì Thánh Mẫu được tôn thờ là vị thần chủ quyền năng cai quản toàn vũ trụ.Theo quan điểm đó vũ trụ được chia ra làm ba miền (ứng với tam phủ) hoặc bốn miền (ứng với tứ phủ).Tam phủ gồm có thiên (trời) ,địa (đất) , thuỷ (nước).Tứ phủ thì có thêm 1 miền nữa đó là nhạc (núi rừng).Tương ứng với đó là bốn vị Thánh Mẫu :
    - Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên ,Cửu Trùng Thanh Vân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Nhị Địa Tiên, Liễu Hạnh Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tam Thuỷ Cung, Xích Lân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên, Sơn Lâm Công Chúa
    Sự sắp xếp theo thứ tự trên của các phủ ( Thiên, Địa, Thuỷ, Nhạc) có lẽ theo lịch sử xuất hiện của tam, tứ phủ.Theo quan điểm đó thì tam phủ có truớc và tứ phủ có sau với sự ra đời của nhạc phủ.Trong các khoa cúng và các bản chầu văn ngày nay hầu như đều ghi thứ tự tứ phủ là Thiên, Địa, Thuỷ, Nhạc.Song song với đó quan niệm tứ phủ với một trật tự khác cũng rất phổ biến đó là Thiên ,Nhạc ,Thuỷ , Địa với danh hiệu của bốn phủ như:
    - Đệ Nhất Thượng Thiên
    - Đệ Nhị Thượng Ngàn
    - Đệ Tam Thoải Phủ
    - Đệ Tứ Khâm Sai (Đệ Tứ Địa Phủ)
    Quan điểm này ngày nay rất phổ biến và nhiều người không còn biết đến sự sắp xếp trật tự tứ phủ như xưa kia nữa.Quan niệm thứ tự của tứ phủ như vậy cũng rất hợp lý theo mặt không gian từ cao xuống thấp.Cao nhất là tầng trời (Thiên); sau đó đến vùng cao nguyên rừng núi ( Nhạc); sau đến vùng đại dương sông nước (Thuỷ hay còn đọc chệch là thoải),rồi mới đến vùng địa phủ.Tứ Phủ được đặc trưng bởi bốn màu :Màu đỏ (thiên phủ); Màu xanh (nhạc phủ) ; Màu trắng (thoải phủ) ; Màu vàng (địa phủ)
    Tín ngưỡng tam tứ phủ dưới ảnh hưởng của đạo giáo (Trung Hoa) gồm có rất nhiều vị thần như Vua Đế Thích, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thập Điện Minh Vương, Bát Hải Long Vương?.Các vị thần được nhắc đến khá đầy đủ trong bản văn Công Đồng.Tuy nhiên với tín ngưỡng bản địa thờ các vị thần nước Nam thì các vị thần của đạo giáo cũng khá mờ nhạt, đa số người ta chỉ biết tới Ngọc Hoàng Thượng Đế (Vua Cha Ngọc Hoàng) và Bát Hải Long Vương (Vua Cha Động Đình).Còn lại các vị thánh đa số là các vị thần bản địa và được chia làm các hàng bậc rõ rệt như sau:
    - Cao nhất Tam Toà Thánh Mẫu ( Nội dung chi tiết được trình bày ở phần sau)
    - Hàng Quan Lớn
    - Hàng Thánh Chầu (Chầu Bà )
    - Hàng Thánh Hoàng (Ông Hoàng)
    - Hàng Thánh Cô (Tiên Cô)
    - Hàng Thánh Cậu (Cậu Hoàng)
    Mặt khác tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ còn chịu ảnh hưởng của Phật giáo, đa số các chùa miền Bắc đều có thờ Mẫu với quan điểm ?otiền Phật,hậu Mẫu? .Ngoài ra tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ còn kết hợp thờ với các tín ngưỡng dân gian khác như tín ngưỡng thờ Trần Triều, thờ các vị thần địa phương (Chủ yếu là nữ thần), thờ ngũ hổ, thanh xà bạch xà,thổ công,thần núi, ?.
    Nói đến tứ phủ (cũng như tam phủ) là nói đến toàn vũ trụ.Vì thế khi nói Tứ Phủ Thánh Chầu,Tứ Phủ Thánh Hoàng?.người ta liên tưởng tới toàn bộ chư thánh Chầu,Thánh Hoàng?chứ không phải đích danh chỉ một vài vị.Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn linh muốn nói đến toàn bộ chư thần, với sự linh diệu của tín ngưỡng thờ Mẫu
    Như vậy tín ngưỡng thờ Tam, Tứ Phủ có một quan niệm rất bao quát, không chỉ thờ cố định số lượng các vị thần mà là tôn thờ toàn vũ trụ.Và tất cả cũng có khi đơn giản gần gũi đó chỉ là một vị thần ,đó là Thánh Mẫu.Thánh Mẫu là người mẹ luôn che chở dạy dỗ, thương yêu muôn loài.Tuỳ vào căn duyên mà biến hiện ,hóa thân phù đời giúp nước.Vì thế khi đặt câu hỏi có bao nhiêu vị Thánh Mẫu thì chúng ta có thể trả lời có muôn vàn vị Thánh Mẫu, nhưng cũng có thể trả lời là chỉ có một vị Thánh Mẫu duy nhất ,đó chính là điều kỳ diệu của tâm linh, như năm chữ : vạn pháp duy tâm tạo vậy
    TAM TOÀ THÁNH MẪU
    Như đã trình bày ở trên tứ phủ có bốn vị thánh Mẫu
    - Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên ,Cửu Trùng Thanh Vân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Nhị Địa Tiên, Liễu Hạnh Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tam Thuỷ Cung, Xích Lân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên, Sơn Lâm Công Chúa
    Bốn vị Thánh Mẫu cai quản tam tứ phủ nhưng Tam Toà Thánh Mẫu lại chỉ có ba vị, vậy ba vị đó là những vị nào.Đó là điều mà chúng ta cần xem xét với các quan điểm khác nhau:
    1.Quan điểm thứ nhất:
    Cửu trùng Thanh Vân Công Chúa được thờ riêng ngoài trời với danh hiệu Mẫu Bán Thiên còn Tam Tòa Thánh Mẫu gồm ba vị :
    - Mẫu Liễu Hạnh vừa là thiên thần vừa là nhân thần thông tri tam giới quản cai tiên cung , ngôi Đệ Nhất Thiên Tiên
    - Sơn Lâm Công Chúa ?" Lê Mại Đại Vương quản trưởng sơn trang, ngôi Đệ Nhị Thượng Ngàn
    - Xích Lân Công Chúa quản cai thuỷ cung Ngôi Đệ Tam
    Đó là quan điểm phổ biến nhất trong việc thờ tự hiện nay Tam Toà Thánh Mẫu với ba ngôi vị được xếp theo thứ tự thiên nhạc thoải (Từ trên cao xuống thấp về mặt không gian)
    2.Quan điểm thứ hai:
    Tam toà Thánh Mẫu gồm ba vị :
    - Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên ,Cửu Trùng Thanh Vân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Nhị Địa Tiên, Liễu Hạnh Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tam Thuỷ Cung, Xích Lân Công Chúa
    Mẫu Đệ Tứ Lê Mại Đại Vương được thờ riêng ở cung Sơn Trang đó cũng là quan điểm khá phổ biến, nhất là trong khi hát văn thỉnh Tam Toà Thánh Mẫu trong nghi lễ hầu bóng.
    3.Quan điểm khác
    Ngoài quan niệm tam toà là ba trong bốn vị Mẫu kể trên thì còn có quan niệm khác bao quát hơn.Đó là tam toà Thánh Mẫu chính là cả bốn vị Mẫu.Bởi lẽ, xét về tâm linh thì bốn vị Mẫu chính là đại diện cho một vị Thánh Mẫu duy nhất đó là người mẹ của tâm linh.Tam toà không chỉ nói về số lượng ,số đếm thông thường mà còn nói về sự bao quát, đầy đủ mà người xưa đã xây dựng.Số ba có thể nói là một số thiêng chúng ta thấy có Tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới), Tam thời (Quá khứ, Hiện tại, Tương lai), Tam vô lậu học (Giới, Định, Tuệ)?Ngoài ra thì người phương đông cũng thường dùng số lẻ mà không dùng số chẵn.Với quan niệm số lẻ là sự cân bằng âm dương (số lẻ là tổng của số lẻ và số chẵn)?
    **********************************************************************
    Hiện nay có rất nhiều người không hiểu rõ về việc tôn danh và thờ tự các vị Thánh Mẫu điều đó cũng là do có nhiều quan điểm khác nhau, các quan điểm thay đổi và đan xen nhau chính vì thế mà mình mới viết bài viết trên.Quan điểm Thứ hai về bốn vị Mẫu Tứ Phủ
    - Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên ,Cửu Trùng Thanh Vân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Nhị Địa Tiên, Liễu Hạnh Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tam Thuỷ Cung, Xích Lân Công Chúa
    - Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên, Sơn Lâm Công Chúa
    Đây có lẽ là quan điểm cổ xưa nhất, về bốn phủ thiên địa thuỷ nhạc. Trong các bản văn chầu và các khoa cúng bốn phủ vẫn còn ghi chép cũng như các thanh đồng đệ tử vẫn còn truyền khẩu đến ngày nay.
    Về sau này thứ tự bốn phủ có sự thay đổi là thiên nhạc thuỷ địa (Đã trình bày ở phần trên )
    Ngày nay về thờ tự thường theo quan điểm thứ nhất
    mình xin trích lại:
    1.Quan điểm thứ nhất:
    Cửu trùng Thanh Vân Công Chúa được thờ riêng ngoài trời với danh hiệu Mẫu Bán Thiên còn Tam Tòa Thánh Mẫu gồm ba vị :
    - Mẫu Liễu Hạnh vừa là thiên thần vừa là nhân thần thông tri tam giới quản cai tiên cung , ngôi Đệ Nhất Thiên Tiên
    - Sơn Lâm Công Chúa ?" Lê Mại Đại Vương quản trưởng sơn trang, ngôi Đệ Nhị Thượng Ngàn
    - Xích Lân Công Chúa quản cai thuỷ cung Ngôi Đệ Tam
    Đó là quan điểm phổ biến nhất trong việc thờ tự hiện nay Tam Toà Thánh Mẫu với ba ngôi vị được xếp theo thứ tự thiên nhạc thoải (Từ trên cao xuống thấp về mặt không gian)
    Ban Sơn Trang thờ Bà Chúa Thượng Ngàn đó là hoá thân của Mẫu Thượng Ngàn Lê Mại Đại Vương.
    Mẫu Thượng Ngàn, Bà Chúa Thượng Ngàn, Chầu Đệ Nhị nhiều người coi là khác nhau cũng có người coi đó là một vị do Mẫu Thượng Ngàn hoá thân mà thôi.Khó có thể nói ai đúng ai sai, bởi về tâm linh tín ngưỡng thì chữ tâm làm lên chữ linh. "Nhất thiết duy tâm tạo"
    .Quan điểm thứ 3 là quan điểm theo ý kiến của riêng mình
    Bài viết chi tiết hơn mời bạn đọc trong tập sách "Tín ngưỡng thờ Mẫu và Tam Tứ Phủ"
  3. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Mẫu Liễu Hạnh vốn là Đệ nhị tiên cung trên thượng giới và có danh hiệu là Địa Tiên Thánh Mẫu
  4. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.100
    Đã được thích:
    107
    vote cho Trường vì nỗ lực ko mệt mỏi cho Nhạc cổ truyền dân tộc
  5. VuDieuMinh

    VuDieuMinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2007
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nhìn thấy người âm, có phải có căn số???
    Tớ chỉ hỏi một điều duy nhất đấy thôi!
  6. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.100
    Đã được thích:
    107
    [/quote]
    Khi gọi danh hiệu của một vị thanh trong hàng bốn phủ người ta thường gọi ngôi vị kèm với tên địa danh nơi thờ tự,ví dụ như cô bơ Thác Hàn,Cô bé Đông Cuông,Cô Bé Suối Ngang,Cô Bé Bắc Lệ,Cô Bé Voi Xô....Giống như Cô Chín được thờ ở đền Sòng gọi là Cô Chín Sòng,Cô Chín thờ ở đền Cửu Tỉnh thì gọi là Cô Chín Giếng,Người t thờ chân nhang cô trên miền thượng thì gọi là Cô Chín Thượng Ngàn.Rất nhiều đền đều thờ Mẫu Liễu Hạnh nhưng mỗi đền người ta lại gọi khác nhau có Mẫu Tây Hồ ,Mẫu Vân Cát ,Mẫu Phủ Bóng,Mẫu Sòng....Mỗi nơi các vị Thánh gắn liền với địa danh đó lại có những đặc trưng riêng như Cô Bé Suối Ngang là người Nùng,Cô Bé trên Sa pa là người mèo,,,
    Ông Hoàng Chín là vị thánh hoàng thứ chín trong tứ phủ thánh hoàng,Ngài có đền thờ tại Cờn Môn vì thế thường được gọi là Ông Chín Cờn Môn,Trong miền nam thì người ta lại hầu ông Chín Thượng Ngàn một vị thần người miền thượng đó là do nét văn hoá tín ngưỡng của hai miền có sự khác nhau
    Mình xin viết một đoạn văn của Ông Chín Thượng
    Từ buôn làng đến bản trong
    Có Ông Chín Thượng ngự đồng lên chơi
    Hôm nay Ông Chín giáng trần
    Mang còng đi đón biết bao thanh đồng
    Đi đâu mà thấy thật đông
    Châu Pha rừng núi đầy voi heo hùm

    [/quote]
    Trường này, tớ hỏi chút: Cô chín đền Sòng, cô chín Giếng và cô chín Thượng chỉ là 1 hay là 2 cô chín khác biệt thế?
    Tớ thắc mắc vấn đề này mãi.Bởi thấy người ta nói rằng :Cô chín thượng và cô chín đền SÒng là khác nhau.
    Liệu trường hợp cô chín có giống ông Hoàng Chín ko?
    Mong được bạn giải đáp nhá
    Được tthhmm sửa chữa / chuyển vào 22:56 ngày 20/04/2010
  7. khanh415263

    khanh415263 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2007
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Khi gọi danh hiệu của một vị thanh trong hàng bốn phủ người ta thường gọi ngôi vị kèm với tên địa danh nơi thờ tự,ví dụ như cô bơ Thác Hàn,Cô bé Đông Cuông,Cô Bé Suối Ngang,Cô Bé Bắc Lệ,Cô Bé Voi Xô....Giống như Cô Chín được thờ ở đền Sòng gọi là Cô Chín Sòng,Cô Chín thờ ở đền Cửu Tỉnh thì gọi là Cô Chín Giếng,Người t thờ chân nhang cô trên miền thượng thì gọi là Cô Chín Thượng Ngàn.Rất nhiều đền đều thờ Mẫu Liễu Hạnh nhưng mỗi đền người ta lại gọi khác nhau có Mẫu Tây Hồ ,Mẫu Vân Cát ,Mẫu Phủ Bóng,Mẫu Sòng....Mỗi nơi các vị Thánh gắn liền với địa danh đó lại có những đặc trưng riêng như Cô Bé Suối Ngang là người Nùng,Cô Bé trên Sa pa là người mèo,,,
    Ông Hoàng Chín là vị thánh hoàng thứ chín trong tứ phủ thánh hoàng,Ngài có đền thờ tại Cờn Môn vì thế thường được gọi là Ông Chín Cờn Môn,Trong miền nam thì người ta lại hầu ông Chín Thượng Ngàn một vị thần người miền thượng đó là do nét văn hoá tín ngưỡng của hai miền có sự khác nhau
    Mình xin viết một đoạn văn của Ông Chín Thượng
    Từ buôn làng đến bản trong
    Có Ông Chín Thượng ngự đồng lên chơi
    Hôm nay Ông Chín giáng trần
    Mang còng đi đón biết bao thanh đồng
    Đi đâu mà thấy thật đông
    Châu Pha rừng núi đầy voi heo hùm

    [/quote]
    Trường này, tớ hỏi chút: Cô chín đền Sòng, cô chín Giếng và cô chín Thượng chỉ là 1 hay là 2 cô chín khác biệt thế?
    Tớ thắc mắc vấn đề này mãi.Bởi thấy người ta nói rằng :Cô chín thượng và cô chín đền SÒng là khác nhau.
    Liệu trường hợp cô chín có giống ông Hoàng Chín ko?
    Mong được bạn giải đáp nhá
    Được tthhmm sửa chữa / chuyển vào 22:56 ngày 20/04/2010
    [/quote]
    Cô Chín Sòng với Cô Chín Giếng là một, còn Cô Chín Thượng là hoàn toàn khác, đền thờ cô ở gần đền Chầu Mười trên Đồng Mỏ. Ở Đồ Sơn - Hải Phòng còn có cả đền thờ Cô Chín Suối Rồng nữa
  8. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Khi gọi danh hiệu của một vị thanh trong hàng bốn phủ người ta thường gọi ngôi vị kèm với tên địa danh nơi thờ tự,ví dụ như cô bơ Thác Hàn,Cô bé Đông Cuông,Cô Bé Suối Ngang,Cô Bé Bắc Lệ,Cô Bé Voi Xô....Giống như Cô Chín được thờ ở đền Sòng gọi là Cô Chín Sòng,Cô Chín thờ ở đền Cửu Tỉnh thì gọi là Cô Chín Giếng,Người t thờ chân nhang cô trên miền thượng thì gọi là Cô Chín Thượng Ngàn.Rất nhiều đền đều thờ Mẫu Liễu Hạnh nhưng mỗi đền người ta lại gọi khác nhau có Mẫu Tây Hồ ,Mẫu Vân Cát ,Mẫu Phủ Bóng,Mẫu Sòng....Mỗi nơi các vị Thánh gắn liền với địa danh đó lại có những đặc trưng riêng như Cô Bé Suối Ngang là người Nùng,Cô Bé trên Sa pa là người mèo,,,
    Ông Hoàng Chín là vị thánh hoàng thứ chín trong tứ phủ thánh hoàng,Ngài có đền thờ tại Cờn Môn vì thế thường được gọi là Ông Chín Cờn Môn,Trong miền nam thì người ta lại hầu ông Chín Thượng Ngàn một vị thần người miền thượng đó là do nét văn hoá tín ngưỡng của hai miền có sự khác nhau
    Mình xin viết một đoạn văn của Ông Chín Thượng
    Từ buôn làng đến bản trong
    Có Ông Chín Thượng ngự đồng lên chơi
    Hôm nay Ông Chín giáng trần
    Mang còng đi đón biết bao thanh đồng
    Đi đâu mà thấy thật đông
    Châu Pha rừng núi đầy voi heo hùm

    [/quote]
    Trường này, tớ hỏi chút: Cô chín đền Sòng, cô chín Giếng và cô chín Thượng chỉ là 1 hay là 2 cô chín khác biệt thế?
    Tớ thắc mắc vấn đề này mãi.Bởi thấy người ta nói rằng :Cô chín thượng và cô chín đền SÒng là khác nhau.
    Liệu trường hợp cô chín có giống ông Hoàng Chín ko?
    Mong được bạn giải đáp nhá
    Được tthhmm sửa chữa / chuyển vào 22:56 ngày 20/04/2010
    [/quote]
    Mỗi nơi mỗi khác hiện nay vẫn tồn tại đồng thời các quan niệm khác nhau như vậy thì mình sao có thể giải đáp thắc mắc của bạn được.Mình biết về cô Nhất thì có Cô Đệ Nhất Vân Đình, Cô Đệ Nhất Núi Dùm..,Cô Đôi thì Có Cô Đôi Bồng Lai, Cô Đôi Đông Cuông, Cô Đôi Đồng Đăng,,, Cô Bơ có Cô Bơ Thác Hàn, Cô Bơ Tây Hồ, Cô Bơ Tam Giang,,,,,,Cô Chín có Cô Chín Sòng,Cô Chín Thượng,Cô Bé thì rất nhiều Cô Bé Thượng,Cô Bé Đông Cuông,Cô Bé Bắc Lệ,,,,,Cô Bé Thoải,Cô Bé Thác.
    Bạn hãy tự tìm lời giải đáp nhé hiii
  9. tthhmm

    tthhmm Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2002
    Bài viết:
    1.100
    Đã được thích:
    107

    [/quote]
    Mỗi nơi mỗi khác hiện nay vẫn tồn tại đồng thời các quan niệm khác nhau như vậy thì mình sao có thể giải đáp thắc mắc của bạn được.Mình biết về cô Nhất thì có Cô Đệ Nhất Vân Đình, Cô Đệ Nhất Núi Dùm..,Cô Đôi thì Có Cô Đôi Bồng Lai, Cô Đôi Đông Cuông, Cô Đôi Đồng Đăng,,, Cô Bơ có Cô Bơ Thác Hàn, Cô Bơ Tây Hồ, Cô Bơ Tam Giang,,,,,,Cô Chín có Cô Chín Sòng,Cô Chín Thượng,Cô Bé thì rất nhiều Cô Bé Thượng,Cô Bé Đông Cuông,Cô Bé Bắc Lệ,,,,,Cô Bé Thoải,Cô Bé Thác.
    Bạn hãy tự tìm lời giải đáp nhé hiii
    [/quote]
    to Khanh..: Cảm ơn bạn nhiều nhé.
    to Trường: Sao bạn ko làm một bài viết liệt kê rõ về hệ thống tứ phủ - nơi thờ nhỉ?Như thế sẽ rất tuyệt với những người muốn tìm hiểu cho rõ ràng...
    To everybody:Cảm ơn các bạn đã post bài và chỉ giáo giúp tớ hiểu ra đc nhiều điều về tứ phủ
  10. hatvandantoc

    hatvandantoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2008
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Dạ em chào các bác ạ.
    nhà em mới mở cửa hàng dán hàng mã ở dưới nhà chuyên làm hàng mã loại đẹp tố hảo mở phủ ,tiễn căn ..... em post bài mong các anh em trong dd gjúp đỡ em có khách hay bạn đồng công lính thì giúp đỡ em trong nhưng buớc đầu tiên khó khăn này ạ .Em mới làm nên em cũng xjn tí lộc thánh thôi em sẽ lấy rẻ các bạn các anh em cùng con cạ nhà thánh ạ
    Có gì các bạn các anh em liên lạc với em qua số 01658883981
    em xjn cám ơn ạ

Chia sẻ trang này