1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện nhà, chuyện đất : Nhỏ to tâm sự về các Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi still_at_large, 12/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. still_at_large

    still_at_large Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2006
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Chuyện nhà, chuyện đất : Nhỏ to tâm sự về các Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội

    -Tui đọc bài báo sau đây mà chẳng hiểu gì ráo vì ngôn ngữ PL VN mờ mờ ảo ảo. Định hỏi ông fsai mà ngôn ngữ của ông ấy thì còn mờ ảo hơn nữa (người Nha Trang nói tiếng Lạng Sơn !) . Ở đây có ai dịch được bài báo này ra tiếng Việt - SaiGon - trước 1975 không ?
    -Tui muốn hỏi thẳng là nhà vắng chủ sau 30-4-1975,
    1- bị NN tich thu và dùng làm cơ quan như MTTQ, Chử Thập Đỏ, ...., và có cho người ở trong đó thì có xin lại được không ? hay có bồi thường không ?
    2- NN tich thu và phân chia cho cán bộ ở sau 1975 và các cán bộ này đã bán cho người khác ....., thì có xin lại được không ? hay có bồi thường không ?

    Ngày 02.4.2005, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 755/2005/QH11, giải quyết một số trường hợp cụ thể trong quá trình thực hiện chính sách quản lý Nhà đất và cải tạo XHCN trước ngày 1/7/1991, cho phù hợp với tinh thần hoà giải hoà hợp dân tộc, Đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng nguyện vọng của bà con Nhân dân phù hợp với giai đoạn mới, tình hình mới của đất nước.
    Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày công bố 18/5/2005, trong đó, có những điểm chính yếu như sau:

    BÃI BỎ VIỆC ÁP DỤNG CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CẢI TẠO XHCN VỀ NHÀ ĐẤT TRƯỚC ĐÂY:

    Trước đây, chúng ta có chính sách cải tạo về nhà đất, nhà nước quản lý các nhà đất thuộc diện vắng chủ do vượt biên trái phép, nhà đất của các sĩ quan chế độ cũ từ cấp bậc thiếu tá trở lên (thường được gọi là diện 2/4), nhà đất trong diện cải tạo tư sản thương nghiệp, nhà đất thuộc diện cho thuê ..Trong đó, có việc các đồng sở hữu trong nước muốn chuyển nhượng bán nhà cho người khác, thì phải đóng nộp phần vắng chủ cho Nhà nước.

    Nay, nếu nhà nước thực tế chưa có quản lý, chưa bố trí giao cho người khác sử dụng thì Nhà nước không tiếp tục thực hiện việc quản lý trên, và người đang trực tiếp sử dụng được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. (Điều 1). Việc công nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu và thừa kế được thực hiện theo quy định pháp luật. (Điều 4).

    Nhà đất theo quy định của Nghị quyết này bao gồm nhà ở, kể cả khuôn viên, và các loại nhà khác (kho bãi..)(Điều 3). Như vậy, việc chuẩn bị kỹ hồ sơ kỷ thuật bản vẽ thiết kế, mặt bằng công trình, tường rào để chứng minh quyền sở hữu và sử dụng đất trong khuôn viên nhà là rất cần thiết, nhất là đối với trường hợp nhà biệt thự, nhà xưởng, nhà thờ tự gia tộc..

    Trên cơ sở này, Nghị quyết sẽ tháo gỡ những vướng mắc về Tố tụng Dân sự đã làm tồn đọng rất nhiều vụ án từ trước đến nay. Trước đây, mọi tranh tụng về tranh chấp thừa kế, tranh chấp mua bán nhà đất.. có yếu tố người nước ngoài, đều bị các cấp toà án ra quyết định tạm đình chỉ xét xử chờ hướng dẫn của Quốc hội, hoặc nếu chưa thụ lý, thì trả lại đơn kiện, không nhận đơn khởi kiện vì còn chờ hướng dẫn.

    Nghị quyết đã giải toả việc quản lý nhà diện 2/4 cho những người thuộc diện này còn ở lại trong nước, chưa giao nhà Nhà nước khi xuất cảnh diện HO ?" ODP (đoàn tụ gia đình), và xoá bỏ quy định về đóng phần vắng chủ trong trường hợp có đồng sở hữu và thừa kế hiện ở nước ngoài (không phân biệt lý do định cư). Những người thuộc hàng thừa kế nhưng đã xuất cảnh vượt biên trước đây, nay được xác lập quyền thừa kế, và được hưởng mọi quyền lợi như công dân trong nước.

    Ngoài ra, một số trường hợp chủ sở hữu khi đi xuất cảnh mà thủ tục pháp lý sở hữu nhà chưa hoàn tất, nhà chưa hợp thức hoá, đã tạm giao quyền quản lý cho con cháu. Nay chủ sở hữu đã mất ở nước ngoài, thì các thừa kế có quyền xin hop thưc hóa hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu thừa kế.

    TIẾP TỤC QUẢN LÝ CÁC NHÀ ĐẤT MÀ NHÀ NƯỚC ĐÃ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG:

    Đối với những trường hợp Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng nhà đất theo chính sách quy định tại Điều 2 của Nghị quyết 23/2003/QH11 đến ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, mà chủ sở hữu chưa có chỗ ở, hoặc có chỗ ở nhưng diện tích bình quân trong hộ 6 mét vuông/người hoặc thấp hơn, thì UBND cấp tỉnh bố trí để họ được thuê nhà ở, hoặc được mua nhà trả góp. (Điều 10)

    Trường hợp nhà đất mà người đang trực tiếp sử dụng là người thuê, mượn ở nhờ từ trước khi Nhà nước có văn bản quản lý, hoặc người đang trực tiếp sử dụng nhưng không có giấy tờ chứng minh thuộc một trong các đối tượng quy định (người chủ sở hữu nhà đất tại thời điểm Nhà nước có văn bản quản lý, người mua nhận tặng cho chuyển đổi ngay tình, người thừa kế hợp pháp của chủ sở hữu), thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý xác lập sở hữu toàn dân. Người đang trực tiếp sử dụng được tiếp tục sử dụng và phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định về sử dụng nhà đất thuộc sở hữu toàn dân. (Điều 5)

    TIẾP TỤC TRẢ TIỀN NHỮNG NHÀ ĐÃ TRƯNG MUA

    Đối với những nhà đất mà Nhà nước đã trưng mua nhưng chưa thanh toán tiền hoặc đã thanh toán một phần cho chủ cũ hoặc người thừa kế hợp pháp của họ, thì được quy định, như sau: Trường hợp khi trưng mua Nhà nước chưa thanh toán tiền thì Nhà nước thực hiện định giá để thanh toán. Số tiến thanh toán được xác định trên cơ sở diện tích nhà lúc trưng mua và giá xây dựng mới do UBND cấp Tỉnh ban hành vào thời điểm thanh toán (nhà ở thì tính theo giá nhà ở cấp 2, nhà biệt thự thì tính theo giá biệt thự hạng 2). Trường hợp khi trưng mua nhà nước đã thanh toán một phần, thì số tiền còn lại được tính theo phần trăm để thanh toán.(Điều 6).

    GIAO TRẢ NHÀ TRƯNG DỤNG CÓ THỜI HẠN

    Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện phải thực hiện các chính sách quản lý cải tạo nhà đất XHCN trước đây, được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 23/2003/QH11 mà cơ quan Nhà nước đã trưng dụng có thời hạn thì UBND cấp tỉnh giao lại nhà đó cho chủ sở hữu (Điều 7), trừ trường hợp Nhà nước đã bố trí sử dụng vào mục đích chung, đã phá dỡ xây dựng lại hoặc hiện trong diện quy hoạch giải toả.

    Trường hợp nhà đất này đã được sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, đã bị phá dỡ xây dựng lại, đã được Nhà nước bố trí cho người khác sử dụng ổn định, đã được xác lập sở hữu toàn dân, đã chuyển quyền sở hữu cho người khác, hoạc thuộc diện giải toả chỉnh trang đô thị. Trong trường hợp trên, thì người thuộc diện giao lại được công nhận quyền sở hữu, được bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất. (Điều 9)

    Người thuộc diện được giao lại nhà ở có đơn đề nghị giao lại nhà kèm theo bản sao có công chứng Nhà nước, hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền đối với các giấy tờ gốc về nhà ở thuộc diện được giao lại và các giấy tờ chứng minh Nhà nước đã trưng dụng có thời hạn nhà ở của mình. (Điều 12).

    Chúng tôi hy vọng việc hướng dẫn thực hiện cụ thể Nghị quyết sẽ nhanh chóng được triển khai.
    LS.NGUYỄN BÍNH CHÂU
    (Đoàn Luật sư TP.HCM
  2. littlesmile

    littlesmile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2005
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    0

    Bác cũng nhanh thật đấy. Tôi cũng ở Hà Nội vài lần và cũng được biết có một số bác luật sư có vụ việc liên quan đến vấn đề này. Luật sư tham gia vận động chính sách kiểu này có thể kiếm tiền nhiều lắm (việc khó, đại diện cho nhiều người ...)nhưng mà rủi ro cũng cao (tham nhũng mà).
    fsai chắc chưa đủ tầm để làm việc trên, nhưng mà cũng như nhiều luật sư khác, ăn theo cũng đủ rồi.
    Chúc mừng các bác luật sư "cao cấp", chúc mừng chính sách mới!
  3. fsai

    fsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    928
    Đã được thích:
    0
    Khá khen cho tên lít tồ .... Bị bạn đòi tiền mới tư vấn đâm tức khí lên đây cà khịa àh.

    Còn bác still, hình như iem chưa gặp bác mà, seo bác lại phàn nàn nhà iem nói tiếng Lạng Sơn nhờ ...

    Iem cũng kính báo với bác là dạo này iem ít tư vấn về nhà đất lắm, nhưng vẫn nhận làm nhiều lắm, vì tư vấn toàn miễn phí thôi, còn làm thì mới có chiền cho các cháu ăn kẹo.
    Vì thế, ba chiện lý luận + lý thuyết trường hợp nào được nhận lại nhà, trường hợp nào kô, các bác cứ trả tiền đi, iem tư vấn riêng cho ạh.

  4. tungptvpbank

    tungptvpbank Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Em ở Hà Nội, nhận soạn thảo, đánh máy văn bản, Đơn từ khởi kiện, nhận làm đại diện, Luật sư bảo vệ cho tất cả các bác có yêu cầu... Riêng tư vấn qua mạng thì free và ... các bác cứ đặt câu hỏi nhé
  5. thuao

    thuao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2005
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    Nghị quyết này ra đời để giải tỏa những vướng mắc về nhà đất liên quan đến giai đọan lịch sử quá độ bác ạ, vì trước đây những giao dịch dân sự có mốc thời gian trước 7/91 bị đóng băng, nay Nghị quyết này được ban hành để cởi trói.
    Chính sách của ta là miễn bàn tới việc ra các quyết định tịch thu, trưng thu, quản lý nhà vắng chủ đúng hay sai của chính quyền thời đấy. Và như vậy, việc bác hỏi không giải quyết được đâu ạ.
  6. still_at_large

    still_at_large Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2006
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Vâng, cảm ơn bác, thế thì em không dám bàn lung tung .
    Thế bây giờ em định thưa MTTQ, các cơ quan và các lãnh đạo thời đó về tội cướp đoạt tài sản của nhân dân, có bác LS nào nhận vụ này không ạ ?
    Ngoài phần bồi thường thiệt hại về Dân Luật thì các Bác có biết về Hình Luật ra sao không ạ ? Nếu thưa 1 cơ quan hay 1 tổ chức thì hình phạt cho cán bộ chịu trách nhiệm của cơ quan sẽ ra sao ? về tội cướp đoạt tài sản nhân dân ?
    Còn nếu mua tài sản hoá giá với giá không đúng giá thị trường thì các cá nhân liên hệ như người mua, người bán và cán bộ định giá, có bị tội đồng lõa về việc tẩu tán tài sản cướp đoạt không ạ ? Hình phạt ra sao ?
    Bác Fsai đâu rồi ? cháu nó mọc răng chưa mà đòi kẹo ? Ấy ! em đang mua kẹo nhiều lắm, mùa Halo win mà, thế Bác có dám nhận kiện dùm em vụ này không ạ . Em sẽ cho kẹp mà còn cho Bác lên CNN, Fox News, ABC, CBS, ... luôn, tiếng tăm sẽ vang lừng tha hồ mà hốt ... bạc nhé !
  7. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Lại chuyện nhà đất !!!
    Tớ nay đã gần đến tuổi và ước muốn là về VN sống 1 cuộc sống an nhàn trong vòng 4 năm nữa nên chuẩn bị tìm nơi cắm dùi .
    Bỏ lại căn nhà cha mẹ giao cho ông anh bộ đội rộng 238 mét ở Ngọc Hà Hà Nội đòi lại và đã được toà chấp nhận ngay từ 1990 nhưng chẳng bao giờ án được thi hành, quên đi căn nhà khang trang của tớ ngay tại Saigon đã được 1 sĩ quan quân đội nhân dân quan tâm đặc biệt vào thời kỳ đen tối, à quên, thời kỳ của đêm trước đổi mới , mỏi mệt rồi, đợi đến khi có được sự công bằng thì con tớ đã đến tuổi hưu !!! Tớ quyết định mua 1 miếng đất vườn ở nhà quê, ngoại ô của TP SG .
    Nhưng khi vào việc mới ra khá nhiều rắc rối !
    1 LS tại SG cho biết : VK chỉ được phép mua nhà, không được mua lại quyền sử dụng đất .
    Mà mua nhà cũng không đơn giản mặc dù phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoai giao lúc qua Mỹ đã tuyên bố sẽ tạo thuận lợi hơn để VK có thể mua nhà ... một điệp khúc được nhắc đến từ giữa thập niên 90 thế kỷ trước nhưng cho đến nay vẫn chỉ là " lời của ... gió " .
    Vì thế mà bắt buộc phải nhờ người đứng tên dù biết trái luật .
    Ấy, cái chuyện nhờ người đứng tên nõ còn khó hơn cả việc giới thiệu ứng củ và tự ứng cử đại biểu Quốc Hội nhà ta .
    Thân nhân và bạn bè tự ứng cử nghĩa là tự nhận gánh vác việc đứng tên hộ là phải suy nghĩ cho kỹ xem có xứng đáng để ... gửi vàng ? Còn người được giới thiệu thì có khi họ lại từ chối đành đạch .
    Cuối cùng thì tớ cũng tỉm được anh bạn nhiều uy tín chấp nhận đứng tên hộ .
    Những rồi lại mở ra 1 vấn đề khác về gia cảnh của anh bạn chịu đứng tên ... chuyện vốn bình thường : Vợ chồng anh ly thân không án toà .
    Mà mua bán đất thì chỉ cần 1 người là đủ nhưng sau khi xây nhà thì lại phải dủ chữ ký của cả vợ lẫn chồng .
    Thế thì miếng đất nhỏ nhoi kia muốn chuyển được qua tên tớ thì phải có cái nhà ở trên miếng đất nhưng nếu đã có cái nhà thì lại vướng mắc vào người hôn phối của người đứng tên sở hữu .
    Tắc tị, tớ đành xoay qua thân nhân nhà vợ vì nhà tớ thì 3 đời nay chả còn mống nào ở VN .
    Sau cả chục đoạn chat và điện thoại tốn đến vài cái thẻ, ông cậu vợ ở Nha Trang chấp nhận đứng tên giúp , hớn hở tớ lại UBND xã Bình Mỹ ... thật là cụt hứng vì nơi đây cho biết là muốn mua đất Củ Chi thì phải có hộ khẩu thường trú tại TP HCM .
    Coi như mộng ước không thành, tớ đành quay về với vợ .
    Nhưng hôm nay lại được tin này trên báo ...Cấp ?ogiấy hồng?: Không còn ?ođòi? hộ khẩu .
    Vậy xin hỏi quý vị Lờ sờ VN rằng :
    Quy định trên đã được các huyện ngoại thành áp dụng chưa ?
    ============
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=195400&ChannelID=3
    TT - Ngày 7-4, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức triển khai quyết định số 54 của UBND TP về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy hồng mới) theo nghị định 90. Qui trình này có nhiều điểm mới, theo hướng ?ocởi trói? cho người dân khi làm giấy chủ quyền nhà đất.
    Bà Nguyễn Minh Trang, trưởng phòng cấp chủ quyền nhà đất, giải thích: nghị định 90 không yêu cầu người đề nghị cấp giấy chủ quyền phải có hộ khẩu tại TP.HCM. Vì vậy người dân ở các tỉnh vẫn được xem xét cấp giấy hồng nếu có giấy tờ hợp lệ, nhà đất phù hợp qui hoạch. Trường hợp nhà đất đã có giấy tờ hợp lệ (giấy trắng) nhưng bị mất, sẽ bị xem như nhà đất không có giấy tờ. Khi xin cấp giấy, người dân phải làm cam kết, chịu trách nhiệm về lời khai của mình và có xác nhận không tranh chấp của UBND phường, xã.
    Rà soát hồ sơ trước ngày 10-4
    Về những trường hợp xây dựng sai phép trước ngày 1-7-2004, nếu công trình phù hợp qui hoạch vẫn được xét cấp giấy. Vấn đề này sở sẽ có văn bản hướng dẫn riêng trong thời gian tới. Còn những nhà xây dựng không phép, sai phép sau thời điểm trên sẽ có hướng dẫn xử lý riêng. Các quận huyện tạm thời chưa nhận hồ sơ dạng này. Cũng theo bà Trang, sau thời điểm Luật nhà ở có hiệu lực (1-7-2006) nhà, đất không có giấy tờ hợp lệ chưa được xem xét cấp giấy chủ quyền.
    Bà Nguyễn Minh Trang đề nghị các quận huyện rà soát hồ sơ đã nhận trước ngày 10-4 (quyết định cấp chủ quyền chính thức có hiệu lực) và đối chiếu với qui định mới. Nếu hồ sơ đủ điều kiện và người dân có nhu cầu chuyển sang cấp giấy hồng theo nghị định 90 thì giải quyết ngay. Nếu chưa đủ điều kiện thì có văn bản trả lời và mời cá nhân đến nhận lại hồ sơ. Các cơ quan phải giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng này đến cuối quí 2-2007.
    Nhưng số nhà xây dựng trái phép chiếm khá lớn nên việc xử lý các trường hợp này là vấn đề được nhiều quận huyện quan tâm. Chẳng hạn, nhà xây dựng trái phép đã kê khai theo quyết định 207, đang chờ quyết định công nhận tồn tại công trình, sẽ được xử lý theo qui trình nào? Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng giải đáp: quyết định 207 được thay thế bằng qui định cấp giấy hồng mới nên những hồ sơ nộp rồi sẽ căn cứ theo qui trình mới để cấp giấy chủ quyền. Nếu người dân chưa nộp hồ sơ xin tồn tại công trình thì không phải nộp nữa mà làm hồ sơ cấp giấy chủ quyền luôn nếu phù hợp qui hoạch.
    Qui định khung giá đo vẽ
    Theo qui định tạm thời, lệ phí cấp giấy hồng đối với hồ sơ cấp mới là 100.000 đồng/hồ sơ, lệ phí đối với trường hợp cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận là 50.000 đồng/hồ sơ. Sau khi HĐND TP.HCM thông qua, UBND TP sẽ qui định cụ thể lệ phí cấp giấy.

    Theo ông Đỗ Phi Hùng, qui định mới chỉ cho các đơn vị có tư cách pháp nhân đứng ra đo vẽ, không cho phép các cơ quan cấp giấy hoặc người dân tự đo vẽ. Nhưng liệu qui định của TP có trái với nghị định 90 của Chính phủ là người dân và cơ quan cấp giấy cũng có quyền đo vẽ? Ông Hùng cho rằng quyết định 54 không trái với nghị định 90 vì nghị định cho phép các địa phương có quyền qui định tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương. ?oVới TP.HCM, qui định như vậy là phù hợp? - ông Hùng khẳng định. Ông cho biết thêm: Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP ban hành khung giá đo vẽ, làm cơ sở cho người dân và các đơn vị đo vẽ tham khảo thực hiện. Khi đó, giá đo vẽ sẽ không được phép vượt khung giá này.
    Khá nhiều ý kiến nêu thắc mắc: nhà đất nằm trong hành lang an toàn kỹ thuật công trình có được cấp giấy chủ quyền không? Ông Hùng giải thích: nếu nhà đất có trước khi công bố hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật thì vẫn xét cấp giấy. ?oNhưng trong giấy chủ quyền phải nêu rõ phần diện tích nằm trong hành lang?, ông lưu ý thêm. Trường hợp nhà có sau khi công bố hành lang an toàn kỹ thuật thì chỉ xét cấp chủ quyền phần phù hợp qui hoạch. Phần không phù hợp tạm thời vẫn cho tồn tại đến khi thực hiện qui hoạch. Đối với công trình được cấp phép xây dựng tạm, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết vẫn được cấp giấy chủ quyền, trừ các công trình theo qui định không được cấp giấy.
    Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cũng yêu cầu các quận huyện sớm quyết định cơ quan tham mưu cấp giấy chủ quyền (phòng quản lý đô thị hoặc phòng tài nguyên - môi trường) để đến ngày 10-4 bắt tay vào cấp chủ quyền ngay, làm sao trong vòng 30 ngày phải ra giấy chủ quyền cho dân. Về phía sở sẽ tập hợp thắc mắc của các quận huyện và có văn bản hướng dẫn chính thức để quận huyện thi hành, đồng thời sẽ bố trí cán bộ đến các quận huyện để hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền cho dân.
    PHÚC HUY
  8. satthutinhdoi

    satthutinhdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Em cứ ngỡ chỉ có hợp thức hóa mới cần phải có hộ khẩu thường trú thôi chứ. Vì một trong những điều kiện để hợp thức hóa là chứng minh đã sử dụng lâu đài. Mà sử dụng lâu dài thì phải có hộ khẩu thường trú.
    Còn mua bán thì không cần hộ khẩu thường trú.
    Nhưng em nhớ có khi chả chính xác đâu
  9. fsai

    fsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    928
    Đã được thích:
    0
    Hợp thức hóa nhà đất thực chất chỉ là một thủ tục hành chính mà thông qua đó, người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho đất và nhà chưa có giấy tờ hợp pháp.
    Hợp thức hóa là cách gọi dân gian, không phải là ngôn ngữ pháp lý, nhưng phản ánh khá đúng bản chất của sự việc : xác lập một giấy tờ hợp pháp cho nhà và đất của chủ sở hữu thực tế nhưng chưa có giấy tờ hợp pháp (hợp pháp nhé, vì hợp thức hóa bao gồm cả việc cấp đổi : đổi giấy tờ hợp lệ sang giấy tờ hợp pháp).
    Tên gọi đúng của nó là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.
    Theo những gì bác viết thì trường hợp của bác Minh không phải là "hợp thức hóa" vì bác có phải là chủ sở hữu thực tế đâu, mà là việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất - một giao dịch dân sự được quy định trong :
    - Luật đất đai 2003 (luật chuyên ngành); và
    - Bộ Luật dân sự 2005 (luật chung)
    Cần lưu ý rằng người nhận chuyển nhựợng quyền sử dụng đất phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới được nhận chuyển nhượng. Theo đó, với đất nông nghiệp thì người nhận chuyển nhượng phải là người có hộ khẩu thường trú thuộc tỉnh, thành nơi tọa lạc lô đất. Với đất ở thì không có yêu cầu trên.
    ---
    fsai - thầy cãi số 1 về ly hôn
    u?c fsai s?a vo 18:05 ngy 08/04/2007
  10. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Tớ xem trong sổ đỏ thì ghi là đất vườn . vậy thì yêu cầu như thế nào ? Ông cậu vợ ở Nha Trang có được quyền đứng tên tại Củ Chi không ?
    Hình ảnh miếng đất lý tưởng cho ngày về hưu đây : miếng đất vườn chỉ có 380 m2 ! bằng cái móng tay ( Theo lời mấy anh bạn ) nhưng là cả 1 giấc mộng của tớ .
    [​IMG]

Chia sẻ trang này