1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chuyện về Quán cafe lâu đời nhất tại TPHCM

Chủ đề trong 'Tản mạn Sài Gòn' bởi ndvvn, 29/07/2015.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ndvvn

    ndvvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/10/2014
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    ( Sang quán ) Quán café “chẳng giống ai” không bởi vì nó không tên, không ngày nghỉ kể cả những dịp lễ, Tết mà đây còn kí ức bất chợt của người dân Sài Gòn mỗi khi nhớ về chiếc xe café vợt nhỏ đã phục vụ khách hơn suốt 60 năm qua của ông bà Ba tại con hẻm 330 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

    Quán Cafe TPHCM

    Café vợt “hiếm có khó tìm” giữa chốn Sài thành

    Đã hơn 60 năm qua, không lúc nào quán cóc “âm phủ”, “quán cóc mà hổng giống ai” của hai vợ chồng ông Ba ngớt tiếng trò chuyện râm ran, tiếng vợt thoăn thoắt “múc” café phục vụ khách. Chắc cũng vì vậy mà biệt danh kỳ lạ kia ra đời như là một phần kí ức của các tín đồ nghiền café xưa trên cái chốn phồn hoa đô thị chốn Sài Gòn này mỗi khi nhớ về.

    Nằm trong con hẻm 330 Phan Đình Phùng, đoạn vừa mới vượt qua cầu Kiệu một đoạn, không khó để tìm đến quán café vợt “âm phủ”. Bởi lẽ hỏi người dân quanh khu này ai cũng đều biết tiếng cái quán café “trứ danh” mở cửa suốt 365 ngày (chỉ trừ 10 phút trước thời điểm giao thừa) này. Bắt chuyện với chúng tôi là hai vợ chồng “ông Ba, bà Ba” – vốn là tên gọi thân mật của bà con khu này khi nói về hai vợ chồng ông Đặng Ngọc Côn (80 tuổi) và bà Phạm Ngọc Tuyết (75 tuổi).

    [​IMG]

    Quán cafe lâu đời tạ Sài Gòn

    Hai ông bà chủ quán tuy đã ở cái tuổi “xế chiều” nhưng trông dáng vẻ vẫn còn nhanh nhẹn lắm, vừa bưng cho chúng tôi thứ café vợt “hiếm hoi” còn lại tại Sài Gòn vừa tự hào nói về “khối” tài sản gia truyền của mình. Theo ông Ba thì quán cafe vợt này có này có từ trước năm 1954, cái thời mà những người Pháp vẫn còn lưu lại nước ta khá nhiều. “Tính “sơ sơ” thì đến đời ông và cậu con trai hiện giờ, cái xecafe cóc này cũng đã gắn bó với gia đình ông đã 3 thế hệ rồi, cũng hơn 60 năm rồi”, ông Ba cười nói.

    Nói là nhận quán từ năm 1954 nhưng theo ông Ba thì mãi sau này, khoảng năm 1975 sau khi đã “rành” bí kíp pha chế café bằng vợt vải từ cha thì hai vợ chồng ông mới dọn về khu này ở. Và từ đó đến nay, người dân ghiền café quanh khu này vẫn chưa từng thấy quán café vợt của ông bà Ba đóng cửa, bất kể ngày hay đêm. Ông bà Ba nói vì không có giờ giấc đóng mở quán nên hai ông bà chỉ đứng bán ban ngày còn ca đêm thì giao lại cho người con trai “túc trực” nhưng vì quá đông khách đến “ủng hộ” nên bà Ba thi thoảng vẫn phải cặm cụi đứng pha café tối cho kịp khách mua.

    Ngôi nhà nhỏ, nơi từng đợt khói bốc lên ám đậm màu vàng café suốt mấy chục năm nay là không gian quen thuộc không những của ông bà mà còn là điểm hẹn thân thương của hàng nghìn lượt khách ghé quán. Điều khiến tôi ngưỡng mộ “không sao kể xiết” là phủ đầy trên bức tường cũng là nơi trang trọng nhất là những bài báo viết về quán café “âm phủ”, có cả tiếng nước ngoài cùng một vài bức ảnh ông Ba chụp lại làm kỉ niệm. Bên cạnh đó là chiếc xe café vợt đã đi cùng “năm tháng” với nhiều dụng cụ pha chế cũ như lý tách, chiếc ấm pha thời xưa và đặc biệt không thể thiếu là những chiếc vợt vải – điều làm nên hương vị của những ly café “đã thử một lần là đảm bảo khó quên”.

    [​IMG]

    Quán cafe truyền thống hút khách
    “Toàn bộ vợt ở đây đều một tay tôi may cả, dùng vợt này pha café càng nhiều, càng lâu thì hương vị của café sẽ lưu lại càng làm tăng thêm hương vị, đậm đà mà khó gì sánh được”. Bà Ba cũng cho biết dù pha nhiều lần qua vợt nhưng những chiếc vợt vải ở quán đều được bà đích thân kiểm tra, giặt sạch định kỳ nên suốt 60 năm qua không hề có ai “kiện” về khoản “an toàn vệ sinh thực phẩm” cả.

    Tiết lộ về bí kíp làm nên một ly café vợt đậm đà, ông Ba cho biết không riêng gì nguyên liệu phải tự chính tay ông lựa chọn, rang xay theo công thức riêng mà công đoạn pha chế bằng vợt cũng rất bài bản. Trước tiên, trụng vợt vào nước sôi để vệ sinh sau đó bắt đầu cho café đã xay vào vợt cho nở, đợi một vài phút rồi đổ hết vào trong một chiếc ca inox to. Để cho ra màu café nâu đậm và dậy mùi thơm, mẻ đầu bao giờ cũng phải nhúng qua nước sôi, châm thêm nước không dưới 4 lần mới đủ độ “tới” và lúc đó mới mang ra cho khách. Café sau khi pha xong được cho vào một chiếc ly thủy tinh nhỏ, độ lượng khoảng không quá một gang tay giống hệt kiểu phục vụ cho khách ghiền café thời xưa. Mỗi bàn như vậy bao giờ cũng châm kèm thêm ấm trà cho khách.

    Khách tìm tới quán già có, trung niên có, trẻ trung cũng có nhưng lạ một điều là hầu như không ai bảo ai mà đều tự động không thêm đường, sữa, họa hoằn lắm mới có một vài khách bỏ chút ít để dễ uống hơn mà thôi. Chú Cường, người lái xe ôm ngụ ở quận 10 chia sẻ: “Café ở đây phải uống như vậy mới đúng điệu, mới biết được cái hương cái vị của café nguyên chất nó ra sao. Cũng vì do ít nơi còn giữ được nên dù nhà ở tuốt sân Lan Anh mà cũng ráng tranh thủ chạy xuống đây uống cafe bà Ba vì cái thói quen café vợt hơn 20 năm nay vẫn không thể bỏ được.

    [​IMG]

    Quán cafe truyền thống hút khách​

    Bạn Nhân – người có hơn 6 năm gắn bó với quán café vợt bà Ba tâm sự: “Giờ khó mà tìm được nơi nào có bán café đậm mà khó quên như ở đây. Cái vị đậm đà, mùi ám khói từ thùng nước sôi nấu bằng than làm ai có dịp thưởng thức đều khó mà bỏ đi đâu được”.

    365 ngày, 60 năm chưa bao giờ đóng cửa

    Không khí nhộn nhịp, đông đúc của khách tứ phương kéo đến quán lâu này đã trở nên quen thuộc với người dân con hẻm này. Nói là quán cho sang chứ thật sự chỉ với một vài chiếc bàn gỗ con con cũ kỹ đặt sát tường thì bao nhiêu thứ còn lại khách phải tự lo như kéo ghế nhựa, lấy ghế làm bàn… ấy vậy nhưng không lúc nào quán vắng khách, khách đông đến mức ngồi tràn ra hai bên đường từ đầu hẻm đến tận cửa quán. Thời điểm đông nhất thường là buổi tối, khoảng 9h trở đi, đông như vậy nên người trông xe còn phải kiêm luôn chân phục vụ café, bưng bê trà nước mới đủ “nhân sự” phục vụ từng đợt người cứ nườm nượp dừng ghé quán.

    Không những ngồi quán nhâm nhi café vợt mà rất đông người còn gọi cho mình 1 ly café nhanh để mang về nhà hoặc chỗ làm để thưởng thức. Thường thì khách tìm đến quán hầu hết là “mối ruột” hoặc thỉnh thoảng cũng có một vài người lỡ đường, dân lao động trực ca đêm ghé đến mua về “làm 1 ly” cho tỉnh táo mà làm việc. Chị Tư, công nhân một xưởng may ở quận Gò Vấp ghé ngang nói vào: “Dì Ba cho con một ly đen mang về nha” rồi quay sang cười nói với chúng tôi: “Thói quen rồi, tối nào làm ca đêm cũng phải ghé mua một ly về làm cữ cho đỡ ghiền mà lại tỉnh táo”.

    Khách đông, bà Ba tay pha tay rót thoăn thoắt nhưng vẫn chưa kịp phục vụ do vậy nên khi chúng tôi hỏi mỗi ngày bán được bao nhiêu ly thì bà cũng không thể nào nhớ hết. Quán nhỏ nên việc nhận nhân viên vào làm thêm cũng hạn chế nên một người ở đây phải kiêm thêm rất nhiều công việc nhưng không vì vậy mà thái độ phục vụ ở đây kém đi chút nào. Nụ cười, lòng hiếu khách không những thường trực trên môi ông bà chủ mà ngay đến cậu con trai, cô con dâu tới ông trông xe kiêm chạy bàn vẫn tươi roi rói bất kể khách có đông, tiếng thúc giục nhiều như thế nào đi nữa. Không chỉ vậy, thấy khách dượm bước lên trả chỗ mà ly trà đã còn lưng chừng thì ngay đó là tiếng bà Ba vang lên “Sao không nán lại uống cho hết rồi đi”, vừa nói bà vừa châm thêm trà, cho đá, thậm chí còn bỏ bịch xốp cho khách tiện mang về.

    [​IMG]

    Chú Cường ghé quán vui vẻ hỏi thăm: “Hôm nay quán bán được không bà Ba?”, thế là người phục nữ cả đời “vợt” café dù bận bịu đến đâu cũng trả lời khách. Quay sang tôi, chú nói: “Chúng tôi ghé ủng hộ quán mấy chục năm nay không chỉ vì café ngon mà có lẽ còn nể phục người đàn bà này, nể cái tình người chủ đối đãi khách đó chứ”.

    Nhìn đồng hồ đã quá 12 giờ nhưng quán vẫn chưa hề có dấu hiệu vắng khách, hết đợt này đến đợt khách khách cứ nối tiếp nhau vào gọi café. Nhìn quanh thì thấy vào là nhóm bạn, công chức ghé lại thưởng thức café đêm có, thậm chí là những bóng dáng người lao động không chốn về cũng chọn ghé quán, gọi “đại” một ly café làm cớ để mà tranh thủ mượn tạm chốn chợp mắt, nghỉ lưng sau một ngày làm việc vất vả trong khi ly café trên bàn đã sớm hòa tan với sương đêm, tan vào cái không khí đêm khuya đất khách giữa chốn thành thị xô bồ này.
    [​IMG]

    Chốn hoài niệm café xưa

    Quay về những năm trước Giải Phóng, café vợt không hề thiếu, thậm chí đi đâu trên đường phố Sài Gòn, thực khách đều dễ dàng thưởng thức cái mùi nồng đậm ám khói nghi ngút ấy. Thế nhưng, café vợt ngày nay lại dang dần “thất thế” trước cơ man kiểu café thời đại mới như cafe nhượng quyền,café hộp, café công sở, café kiểu Tây tàu,cafe take away… Mãi đến khi số lượng quán café vợt dần biến mất thì nhiều người mới hốt hoảng, đi tìm, làm mọi cách để vun trồng, chăm bón như sợ kiểu hoài niệm về một thời “sành” café kiểu xưa chốn Sài thành biến mất. Hiện ở đây, dân ghiền café vợt thứ thiệt chỉ có thể thỏa mãn thú thưởng thức café tại 5 quán còn sót lại, trong đó đông nhất phải kể đến quán ông Ba Côn, quán còn lại là của người Hoa nằm ở chợ Thiếc, quận 5.

    Tìm đến quán café vợt thường thì hai kiểu khách: thứ nhất là người trung niên đúng chất “mối ruột”, khách lớn tuổi muốn tìm lưu giữ hoài niệm xưa, giới trẻ biết tiếng tìm đến hoặc thậm chí cũng không thiếu hình ảnh những cô cậu có gu thời trang sành điệu, hầm hố cũng kéo đến vì mê cái thú quán cóc lề đường giữa chốn thành thị này. Bạn Khoa, sinh viên đại học có đam mê chụp ảnh cho biết: “Mình rất hay tìm đến những quán café kiểu này để chụp được những khoảng khắc hoài cổ, phong thái từng trải một thời của khách ghé quán. Hình ảnh những cụ già tóc bạc, mái đầu hoa tiêu ngồi nhâm nhi từng ly café và hoài niệm về một thời đã qua luôn làm mình thích thú”.

    [​IMG]

    Cũng theo một bạn sinh viên đùa rằng khi đến quán, hầu như mọi khoảng cách, giai cấp, địa vị đều bị xóa nhòa. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một doanh nhân thành đạt bước xuống từ chiếc xe bạc tỷ kéo ghế ngồi tán gẫu với chú xe ôm trong lúc đợi bạn. Quả thật, cái thú thưởng thức café này không hề phân biệt ai với ai và thực sự thì từ lâu nay nó vốn đã là như vậy.

    Và cũng thật hiếm có nơi nào mà tuổi tác giữa những người trung niên và giới trẻ được sát lại gần nhau đến thế. Tiếng nói chung giữa những tâm hồn yêu thích thưởng thức hương vị của ly café đậm đà cũng như bản sắc, thói quen, nề nếp của người dân Sài gòn đã đi sâu, thấm đượm vào từng sự hiện diện nhỏ nhoi của một góc quán xưa cũ để một lần nữa làm sống dậy đậm đà cái không gian Sài gòn năm xưa ấy.
    Theo zing Kinh doanh Cafe
  2. thanhthaodk

    thanhthaodk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/08/2015
    Bài viết:
    1.517
    Đã được thích:
    814
    các mặt hàng quảng cáo, may ví da, ví da đựng thẻ tên, ví da đựng namecard cao cấp, ví da đựng namecard, ví giả da dựng namecard
    Ví namecard simili.

    Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các vật phẩm nhận diện thương hiệu,
    Các sản phẩm may mặc, in ấn logo thương hiệu

    Sản xuất ví da đựng namecard
    Ví da đựng danh thiếp
    Ví da sản xuất theo yêu cầu
    Ví da giá rẻ
    Ví da quà tặng
    Ví da quảng cáo
    Ví da in logo
    Ví da ép nhũ logo
    Ví da ép nhiệt logo
    [​IMG]
    ví da đựng namecard
    Thanks & Best Regards,

    NGUYÊN THIỆU - VẬT PHẨM NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
    Nguyễn Quốc Tiến (Mr.)
    [C] : 0938 993 551

    Tel/Fax: 08 62939790 * 08 62915287 * 08 62915318 EXT: 108

    [E] : Tien.NguyenThieu@gmail.com [W] : www.NGUYENTHIEU.COM

    [A] : 171 Bis Trần Huy Liệu, P.8, Q. Phú Nhuận, TPHCM

Chia sẻ trang này