1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cinematography

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Sean, 27/01/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Trong một bộ phim ngoài việc chú í đến diễn viên,đạo diễn,âm nhạc ra thì quay phim cũng là một yếu tố mà em rất đáng quan tâm.Về lịch sử cũng như kỹ thuật quay phim thì em chả dám bàn đến,hay nói đúng hơn là chả biết giề.Nhưng iêm cũng có thể kể ra những cảnh quay đãc sãc trong phim.
    Em thích những cảnh quay tự nhiên (dùng ánh sáng thật,hoãc là làm hiệu ứng ngay từ trong trường quay hơn là việc về phòng dựng để thêm vào, sửa chữa bãng kỹ thuật vi tính.Như mấy phim gần đây mà Matrix là ví dụ,mãc dù các cảnh quay có trinity bay lên đá,hay Neo ngả người tránh đạn là rất đãc sãc nhưng có sự nhúng tay của các nhà ảo thuật vi tính vào quá.Em vẫn thích những cảnh quay có những góc máy tìm tòi một cách tự nhiên,chân thật hơn.Nói về vấn đề này thì sẽ dính dáng đến rất nhiều thứ như cách dùng phim đen trãng hay phim mầu,cách sử lí ánh sáng,các cảnh quay kinh điển và sự áp đạt của bàn tay đạo diễn)...Thấy bác vanity có vẻ thích thú cái đề tài này,tôi xin phép "đề cử" mấy cảnh quay sau:

    Cuối thập kỉ 30 ai cũng biết đến một "Gone with the wind" kinh điển,nhưng người ta chỉ nhãc tới Clark Gable và Vivien Leigh nhiều hơn là nhãc tới các nhà quay phim (điều này dễ hiểu).Trong phim có khá nhiều cảnh hoành tráng đối với thời ấy như cảnh thương bệnh binh nãm đầy trên mãt đất...rồi cảnh hai cha con O' Hara đứng bên nhau trong buổi hoàng hôn.Đoạn này ở đầu phim được quay ngược sáng rất đẹp,nhưng khi có phim màu thì nó mới thục sự làm cho người xem thấy thích thú.Nhưng tôi lại tâm đãc nhất cảnh cuối cùng hơn,khi Rhett đã bỏ đi chỉ còn lại một mình Scarlett ngồi lại trên cầu thang được trải thảm mầu đỏ.Không hiểu tại sao tôi lại có ấn tương với mầu đỏ lãm,trong cảnh này nó lại quá phù hợp với tâm trạng của nhân vật cũng như diễn biến của phim quá,trông thật đau khổ,tang tóc ám ảnh...rồi camera đãc tả khuôn mãt ướm lệ của Scarlett,ánh mãt nhìn xa xãm chứa đầy vẻ đau khổ,hối hận,cũng như sự cứng rãn và tự tin của người con gái miền Bãc Mỹ.Đẹp vật!

    Thập kỷ 40 em ít được xem những phim trong thời gian này,chỉ biết mỗi cái Casablanca,nên chãc phải kể đến cảnh quay cuối cùng khi Rick và bác cảnh sát đi song song với nhau trong đêm tối,rồi camera mờ dần.Nhưng tôi không ấn tượng lãm.Nói chung là trong thời gian này ở Hollywood vẫn còn rất ít các cảnh quay hoành tráng,những cảnh đẹp lãng mạn nên thơ ở các vùng đất hùng vĩ.

    Đầu thập kỷ 50,em ấn tượng ngay cái Strainger on a train của ông Hitch****.Quả thật các phim của lão này có nhiều đoạn phim lạ và sáng tạo thật.Bạn có thể hình dung ra được trường đoạn "Murder" được diễn tả qua đôi tròng kính cận không.Chiếc kính của cô gái Miriam rơi xuống dất và hình ảnh tên Bruno bóp cổ Miriam được phản quan lại lên kính hất vào Camera.Thật ấn tượng! Nói như vậy là không công bãng cho nhà quay phim Robert Burks nhưng đúng là phải có có sự chỉ đạo áp đãt của Sir Alfred vào thì mới sáng tạo đến như vậy
    Nhẩy bụp một phát sang nãm 59 có phim Ben Hur bãt buộc phải nhãc đến.Cái đoạn đua chiến xa dài gần chục phút đấy đúng là kinh dị thật.Hồi đó máy móc đã hiện đại gì đâu thế mà những pha đua gay cấn nhất,những đoạn ngã ngựa,đánh nhau túi bụi của Ben Hur và người bạn thân Messala được camera theo sát đến từng tí.Không hiếu họ quay như thế nào .Trong những nãm 50 này hầu như toàn phim thuộc dạng Epic nên có nhiều cảnh quay hoàn trang với sự góp mãt của nhiều binh lính nhưng thục sự không để lại ấn tượng trong tôi (không thấy nó đẹp)

    Còn nhiều cảnh quay khác thực sự đẹp mãt trong những thập niên sau,các bác vào góp ý phát cho xôm tụ nhẩy



    Right Here Waiting For You


    [​IMG]
  2. charon

    charon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    cảnh 2 cha con o'hara đứng trong buổi chiều tà đó em tưởng là do người ta sử dụng phương pháp vẽ ngoại cảnh rùi rọi đèn phía sau chứ?
    Nihil desparan dum
  3. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Cái cô Trương bích heo đúng là
    Họ làm cách nào đối với cảnh đấy không cần biết,có thể phải sử dụng những thủ thuật trong trường quay (như phông nền,mô hình,ánh sáng.. mà không nhờ đến kỹ xảo vi tính,ờ mà thời đấy làm giề có máy tính) miễn là khi in tráng ra lên phim tôi thấy nó đẹp là được rồi.Đã bảo là thấy những cảnh quay đẹp sáng tạo trong phim ảnh cơ mà.

    Right Here Waiting For You

    [​IMG]
  4. Nightwish

    Nightwish Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Nói chung là càng về sau này, kĩ thuật càng cao thì tạo được nhiều hình ảnh càng ấn tượng.
    Đầu tiên là tôi ấn tượng cảnh trong phim Forest Gump. Chắc ai cũng biết tôi muốn nói đến cảnh nào: chiếc lông bay bay, đậu vào chân Forest, cảnh đó được lặp lại 2 lần, đầu phim, cuối phim. Ông đạo diễn thiên tài, làm sao có thể tìm được hình ảnh nào tuyệt vời hơn để diễn tả định mệnh . (Và đây cũng là phim được ưa thích nhất của tôi)
    Trong Sense and Sensibility, ôi, phim này thì nhiều cảnh gây ấn tượng cho tôi lắm. Đoạn Marianne lang thang trên đồng cỏ, trời mưa?
    À! Trong Gone with the wind còn có đoạn hai người vượt qua đám cháy nữa, đẹp thế còn gì.
    Saving private Ryan , cảnh đổ bộ đầu tiên, bãi biển đầy xác người, một anh lính đi tìm tay của mình đã bị văng đâu mất, một anh khác thủng bụng, ruột lòi ra ngoài nằm khóc, gọi ?oMom! Mom?? Đoạn đào huyệt chôn anh medic ở trên đồi?
    Ohhh, On I Burn
    Fuel is pumping engines
    Burning hard, loose and clean
    And On I burn
    Churning my direction
    Quench my thirst with Gasoline
  5. eternity

    eternity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Cinematography đấy hả? Có biết gì đâu mà bác Sean kêu em thích đề tài này ? Thôi thì tán phét vài dòng cho đỡ buồn :
    Cinematography - kĩ thuật quay phim hội tụ các yếu tố ánh sáng, cự li, vị trí góc quay và vô số những kĩ thuật mới lạ theo thời gian ngành công nghệ thuật thứ 7 dần dần phát triển. Cinematography không những đem lại những thước phim đẹp mà còn chứa nhiều ý nghĩa bên trong, là một trong những yếu tố quan trọng của ngôn ngữ điện ảnh.
    Citizen Kane được các nhà phê bình nhắc tới nhiều nhất bởi nó đạt nhiều thành tựu đột phá trong cinematography. Tất nhiên không phải tất cả các kĩ thuật 100% mới nhưng cũng sáng tạo ra rất nhiều ( cái kiểu hình các tờ báo đập vào màn hình chồng lên nhau là sản phẩm của Citizen Kane đấy ). Cái poster lấy từ 1 cảnh trong phim, lão Charles Foster Kane ra một bài diễn văn vận động tranh cử, nếu ai để ý sẽ thấy camera chọn góc quay hơi thấp, lão Kane nằm dưới tấm hình khiến tấm hình lão Kane treo trên tường lớn hơn rất nhiều --> lão Kane là một con người rất quyền lực. Tất nhiên bây giờ những chi tiết nhỏ như vậy các nhà quay phim đều sử dụng nhưng trước khi Citizen Kane ra đời thì đa số máy quay ngang tầm, cự li hơi xa không có chút gì đặc biệt hết. Có 2 bộ phim của lão Orson Welles đạo diễn ( Citizen Kane và The magnificent Ambersons ) mặc dù cũng là đen trắng như các nhà làm phim đương thời nhưng không hiểu sao em thấy chúng đẹp hơn, màu đen trắng tương phản đậm nét + cảnh quay từ nhiều phía và cận mặt đã khiến phim ông tách biệt hẳn so với những phim cùng thời ( các bác cứ để ý xem em nói có đúng không )
    Double indemnity của Billy Wilder là một phim noir theo đúng truyền thống những năm 40, mảng đen trắng được sử dụng rất triệt để, nhân vật nữ chính gian manh luôn nằm chìm khuất trong mảng đen trong khi nhân vật khác mảng sáng. Thích nhất các cảnh trong nhà nhân vật nữ đó, những song cửa sổ phản chiếu lên nền tường mảng sáng đối diện.
    Lão Alfred Hitch**** làm nhiều phim nổi tiếng nhưng em ấn tượng nhất cái cảnh camera phóng lồi ra khi James Stewart nhìn xuống cầu thang trong Vertigo. Cả đoạn đầu phim máy quay sát con ngươi rồi từng vòng tròn màu da cam tủa ra --> kinh, ngay từ đầu đã thấy ám ảnh rồi.
    Vương Gia Vệ cực kì hay thay đổi phông màu trong các phim của ông. Chỉ trong vòng mấy giây đã thay đổi đến mấy màu, đỉnh nhất là trong phim Happy together.
    Memento có đoạn nối 2 mảng chuyện với nhau, chuyển từ đen trắng sang màu quá đẹp và thông minh.
    Schindler's list toàn bộ phim màu đen trắng nhưng có một người duy nhất có màu là cô bé mặc áo màu đỏ nổi bật giữa khung cảnh chết chóc. Cô bé con đó ngây thơ, màu đỏ đấy tượng trưng cho máu những người vô tội đã bị tàn sát.
    Đạo diễn Krzysztof Kieslowski đã chọn màu đỏ, xanh, trắng lần lượt vào Trilogy Three colours của ông. Mỗi màu mang sắc thái của chính bộ phim đó: màu đỏ mang hơi hướm phù du, màu xanh man mác buồn còn màu trắng tươi sáng, lạc quan.
    David Fincher thường hay sử dụng những cảnh quay dài, bám sát đồ vật trong nhà như ống thông hơi, dây điện rất đẹp, điển hình là trong 2 phim Panic roomFight club
    Requiem for a dream có nhiều đoạn quay thật độc đáo. Đoạn Jared Leto nói chuyện với Jennifer Conelly được chia ra làm 2 màn hình, khi quay mặt Jared thì bên kia là tay anh vuốt ve người Jen còn khi quay mặt Jen thì ngược lại. Những đoạn sử dụng ma tuý trong phim, con mắt đồng tử giãn ra --> phê vãi
    Cảnh lao vào trong Moulin rouge ở đầu phim gây cảm giác mạnh, sau đó là một loạt những cảnh quay chóng mặt, những cảnh áp sát vào diễn viên rồi chuyển đột ngột sang cảnh khác, mỗi shot chỉ chiếm khoảng 1 giây rưỡi
    Trong phim độc lập thì sử dụng kiểu quay bằng tay, tuy trông nghiệp dư và hơi nhức mắt nhưng cho ta cảm giác như thật. Điển hình là The blair witch project, bộ phim được thu gọn trong một chiếc máy camera, khi nhân vật chính chạy thì màn hình cũng rung theo, chóng mặt vãi. Time code thì chia ra làm 4 màn hình được quay bởi 4 camera cùng một lúc ở những nơi khác nhau, quá sáng tạo.
    Nhớ được đến thế thui, khi nào nhớ thêm thì post tiếp vậy.
    First rule of film club : you do not talk about film club
  6. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    ặ có ngặỏằi nhÊc 'ỏn phim cỏằĐa Alfred Hitch**** kơa,ngoài chi tiỏt bĂc kỏằf trong Vertigo 'ỏƠy ra thơ trong suỏằ't quĂ trơnh diỏằ.n biỏn cỏằĐa cÂu chuyỏằ?n ông này còn có nhiỏằu cỏÊnh câng nhặ góc quay hay nỏằa.Vư dỏằƠ nhặ ỏằY 'oỏĂn 'ỏĐu khi James Stewart 'ỏằâng trên cỏĐu thang ỏằY trong nhà,rỏằ"i 'ỏằTt ngỏằTt chuyỏằfn Camera sang mỏằt toà sÂn thặỏằÊng sÂu hun hút ... cĂi này thỏằf hiỏằ?n James là ngặỏằi rỏƠt sỏằÊ 'ỏằT cao,mÊc dạ chỏằ? 'ỏằâng trên cỏĐu thang ... thỏằc ra cĂi này không phỏÊi là do kỏằạ thuỏưt quay hay mà là kỏằạ thuỏưt dỏằng hơnh hay nhặng mà câng nên kỏằf ra vơ sỏằâc sĂng tỏĂo tuyỏằ?t vỏằi cỏằĐa Alfred.Trong Vertigo,Hitch**** sỏằư dỏằƠng Ănh sĂng tỏằ't,chưnh 'iỏằu này 'Ê làm cho cĂc cỏÊnh quay thêm bư ỏân phạ hỏằÊp vỏằ>i cÂu chuyỏằ?n,nhỏằng Ănh 'ăn Neon xanh,vàng 'an xen lỏôn nhau khiỏn ngặỏằi xem cỏÊm thỏƠy rỏằn rỏằÊn,bư ỏân.
    Sang 'ỏn The Rope mỏằ>i thỏằc sỏằ 'Ăng nói,có bĂc xem phim này chỏằưa.Trong phim này ngặỏằi ta chỏằ? sỏằư dỏằƠng 10 cỏÊnh quay tỏƠt cỏÊ,mỏằ-i cỏÊnh quay kâo dài tỏằô 7->10 phút .Kinh vÊi, lÊo muỏằ'n quay bỏằT phim theo mỏằTt thỏằi gian thỏằc tỏằô 'ỏĐu 'ỏn cuỏằ'i phim,không có giĂn 'oỏĂn gơ cỏÊ.Camera sỏẵ 'i tỏằô phòng này qua phòng khĂc,làm viỏằ?c liên tỏằƠc không cut giỏằ,'iỏằu này 'ặỏằÊc thỏằf hiỏằ?n qua cĂi cỏằưa sỏằ. chưnh trong phòng,khói bỏằ'c lên tỏằô ỏằ'ng khói nhà bên cỏĂnh không ngỏằông.Lúc 'ỏĐu phim còn là cỏÊnh chiỏằu,rỏằ"i tỏằô tỏằô mÊt trỏằi lÊn xuỏằ'ng thỏằf hiỏằ?n hoàng hôn rỏằ"i cho 'ỏn tỏằ'i mỏằc phim chuyên nghiỏằ?p,có 'ỏằT nât cao,mà lỏĂi sỏằư dỏằƠng nhỏằng thặỏằ>c phim cỏằĐa quÂn 'ỏằTi có mỏĐu hặĂi nhàn nhỏĂt.Cạng vỏằ>i nó là cĂch quay phim rỏƠt hay,camera chưnh là mỏằTt ngặỏằi lưnh,câng trỏằ"i lên hỏằƠp xuỏằ'ng trong nặỏằ>c biỏằfn,câng chỏĂy,rung nhặ là con ngặỏằi vỏưy.2 'iỏằu 'ó 'Ê tỏĂo ra cho ngặỏằi xem có cỏÊm giĂc nhặ ỏằY trong cuỏằTc chiỏn vỏưy.
    Tui vỏôn thưch phim classic hặĂn
    ^o 'i Ên bĂnh phĂt,khi khĂc gà tiỏp vỏưy

    Right Here Waiting For You

    [​IMG]
  7. zazu

    zazu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    1.736
    Đã được thích:
    0
    Xin được chen ngang 1 tý, nhắc đến cái chuyện camera nhô lên lăn xuống diễn tả 1 người lính, các bác mà chú ý tới âm thanh của nó mới gọi là tuyệt. Diễn tả âm thanh bị ù đi khi chìm xuống nước, lúc nhô lên thì tiếng gào thét, súng nổ ầm ầm...đúng là tuyệt, Bác nào may mắn àm xem được phim này với bộ dàn âm thanh 6.1 thì tuyẹt vời hơn nữa, đạn bay vèo bên trái, vèo cái bên phải,, giật hết cả cái mình...hê...hê...
  8. Nightwish

    Nightwish Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Em lại nghĩ là: chiếc lông đó không phải thể hiện con người sống không hề suy tính, nó phải thể hiện cho định mệnh chứ. Không biết sẽ như thế nào, bay về đâu. Và rất tình cờ nó đậu lên chân bạn. Nó cũng thấp thoáng có trong đoạn Forest nói bên mộ của Jenny "Anh không biết mẹ anh đúng, hay trung uý Dan đúng...chúng ta gặp nhau chỉ như những cơn gió.... hay là do định mệnh..." (Đoạn này em không nhớ rõ lắm, chỉ đại ý thế thôi)
    Mong các bác chỉ giáo thêm. Có thể mở topic khác, bàn về nội dung, ý nghĩa các chi tiết chẳng hạn
    Ohhh, On I Burn
    Fuel is pumping engines
    Burning hard, loose and clean
    And On I burn
    Churning my direction
    Quench my thirst with Gasoline
  9. gacoi

    gacoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    3.411
    Đã được thích:
    0
    Hôm qua em vừa xem lại Once upon a time in China , rất ấn tượng cảnh Hoàng Phi hồng và các học trò tập võ lúc bình minh , tuy ở đây ko có 1 kỹ xảo hay 1 kỹ thuật nào cả nhưng cùng với bản nhạc quen thuộc , có gì đó rất hào hùng . Có ai cho em biết download soundtrack đó ở đâu ko
    Nhấn vào đây nè
  10. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Cái đoạn quote chính xác nó là thế này bác ạ
    Jenny,anh thực sự không biết mẹ nói đúng hay là trung uý Dan nói đúng.Anh không biết mỗi người trong chúng ta có một định mệnh riêng hay không hay chúng ta chỉ tình cờ gãp nhau như bay trong cơn gió thoảng.But i think có lẽ là cả hai,có lẽ cả hai đều xảy ra cùng một lúc.
    Cái quote này coi như là tổng kết lại cả bộ phim Forrest Gump,vậy là không phải là chỉ riêng định mệnh và cũng không phải là riêng tình cờ như cơn gió thoảng bác ạ.Là kết hợp của cả hai.
    Mà nói luôn trong topic này cũng được mà

    Right Here Waiting For You

    [​IMG]

Chia sẻ trang này