1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Classic Motorcycles - Roland Brown

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi ninhkien, 07/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ninhkien

    ninhkien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Classic Motorcycles là cuốn sách do tác giả Roland Brown viết, giới thiệu về các hãng xe có mặt trên thế giới, lịch sử phát triển và các thành tựu. Cuốn sách này được coi là một trong những cuốn sách cung cấp thông tin bổ ích cho người mê xe mô tô và xe gắn máy do nhà xuất bản Anness ấn hành lần đầu năm 1999.

    Chắc sẽ có lỗi sai về thuật ngữ kỹ thuật,... mọi người đọc tham khảo và góp ý giúp nhé. Hy vọng mọi người thấy cuốn sách này bổ ích.

    -----------------------------------------------------



    Gottlieb Daimler không phải là người hào hứng với mô tô xe máy, ngay sau khi sản xuất chiếc Einspur vào năm 1885, ông đã chuyển hẳn sang ngành công nghiệp ô tô mới phát triển, nhưng dù gì đi nữa, ông đã tạo ra một cú đột phá. Đường sắt và tàu thuỷ hơi nước vào thời điểm những năm 1880 đã có những bước đi vững chắc cùng với bộ máy hơi nước, nhưng rõ ràng, máy chạy bằng hơi nước không thích hợp khi dùng cho các loại phương tiện nhỏ hơn. Với động cơ đốt tronng 265cc của Einspur, Daimler - người từng làm trợ lý cho Nikolaus Otto, người sáng chế ra máy bốn kì, đã vạch ra đường hướng phát triển cho loại phương tiện vận chuyển cá nhân.

    Loại xe đạp chạy bằng hơi nước đã từng được sáng chế trước đó, đáng chú ý có chiếc Michaux Perreaux khỏi động đạp xuất hiện tại Pháp vào năm 1869, nhưng sau này cũng dần rơi vào quên lãng khi động cơ đốt xăng dần phổ thông trên thị trường.

    Trong số những người đầu tiên tham gia lĩnh vực này, có anh em Hildebrand người Đức cùng với cộng sự là Wolfmuller là những người đã cho xuất xưởng chiếc xe máy đầu tiên trên toàn thế giới vào năm 1894 - làm mát bằng nước cưỡng bức, 1500cc, động cơ 4 kì 2 xi lanh với khung thép đặc chế. Ngoài các đặc tính công nghệ cao khác nhau, chiếc xe còn thừa hưởng công nghệ lốp bơm hơi có săm mới của John Boyd Dunlop, giúp chiếc xe có thể đạt đến tốc độ tối đa là 25mph (khoảng 40km/h) - khá nhanh xét trên khía cạnh phanh sau chỉ là một thanh sắt kéo lê dưới đường khi cần thiết.



    (tạm thời đến đây, ảnh về các hãng mọi người tự tìm bằng google nhé :D)

    Được ninhkien sửa chữa / chuyển vào 12:55 ngày 07/05/2007
  2. ninhkien

    ninhkien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Bước tiến to lớn tiếp theo của ngành mô tô xe máy là khi Count Albert De Dion và Georges Boulton - người Pháp, sản xuất chiếc 4 kỳ 1 xi lanh 125 cc, đạt mức 0.5bhp nhưng trên thực tế con số này đạt đến 1.800 rpm, và đương nhiên rất nhỏ gọn. Chiếc xe ba bánh De Dion mới đầu là chiếc duy nhất sử dụng loại động cơ này và giành rất nhiều chiến thắng trong các cuộc đua những năm 1890. Tuy vậy, thiết kế tuyệt vời này đã bị các công ty khác ăn cắp một cách trắng trợn khi loại xe sử dụng động cơ này được sản xuất trên toàn lãnh thổ Châu Âu.
    Cho dù thế, cũng chỉ rất ít công ty biết cách đặt động cơ này đúng chỗ cần thiết trên khung xe. Phải đến tận khi anh em nhà Werner - có trụ sở tại Paris, trước đó đặt động cơ ở phía trên của bánh trước - tiến hành công cuộc cải tổ vào năm 1901, thì động cơ De Dion mới được đặt thấp ở giữa hai bánh, trên một khung thép và truyền động đến bánh sau thông qua một dải băng làm từ da thuộc. Ngoài ra còn có sự cải tiến khác như yên xe giống yên xe đạp, phanh ép vào má của vành sau, và cả việc nâng cấp trong hệ thống lái bắt nguồn từ việc trọng tâm xe thấp hơn. Tất cả các chi tiết này đã đưa ra một khuôn mẫu mới cho chiếc xe máy của thế kỉ 20.
    Ngay sau sự kiện này, ngành công nghiệp non trẻ sản xuất mô tô và xe máy phát triển một cách nhanh chóng ở cả Châu Âu và Châu Mĩ. Vào chính năm 1901 đó, Geogre Hendee và Oskar Hedstrom - người Mĩ - sản xuất chiếc xe hiệu Indian đầu tiên. Ba năm sau, công ty tiếp tục tiến hành thử nghiệm với động cơ đôi đầu tiên và bao gồm cả việc cải tiến điều khiển trong việc điều chỉnh van tiết lưu, sản sinh ra cái tên Harley Davidson. Trong suốt 10 năm sau đó, Indian, Harley, và các doanh nghiệp khác bao gồm cả Excelsior đã sử dụng động cơ V cho chiếc xe của mình - loại động cơ được ưa thích nhất cho đến tận bây giờ tại Châu Mĩ.
    (anh em tự google hình của mấy chiếc xe này hộ nhá, cảm ơn các đồng chí, cảm ơn bác gì đã nhắc nhở, mắt nhắm mắt mở, gõ sai )
    Được ninhkien sửa chữa / chuyển vào 11:37 ngày 10/05/2007
  3. ninhkien

    ninhkien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Cả hai nhà sản xuất Indian và Pierce của Mĩ đồng thời xuất xưởng chiếc xe 4 xi lanh thẳng hàng của mình vào năm 1909, tuy vậy trên thị trường lúc đó đã xuất hiện chiếc xe loại này của nhà sản xuất FN - Bỉ, với chi tiết máy vô cùng công phu từ 4 năm trước đó. Chiếc FN khi đó - với động cơ làm mát cưỡng bức bằng gió, 363cc, 4 máy thẳng hàng, shaft final drive (bác nào rành về cơ khí dịch hộ cái) - đã là một chiếc xe chạy rất ổn định, xứng đáng được coi là chiếc superbike đầu tiên.
    Trong suốt hơn hai thập niên, dung tích của những chiếc xe do FN sản xuất đạt đến mức dung tích 750cc, bao gồm cả các chi tiết cải tiến trong bộ côn, hộp số, và bộ phuộc nhún.
    Ngoài ra, công nghệ cũng ngày càng phát triển hơn với sự có mặt của chiếc Scott - do người Anh sản xuất - vào năm 1910 với: làm mát bằng nước, động cơ 2 thì kép, và quan trọng nhất là cần khởi động đạp, xích cam và phuộc nhún với kiểu thiết kế ống ***g (telescopic forks - đại khái là phuộc trước của chiếc Super Four - Dream của các bác).
    Năm 1913, một doanh nghiệp Mĩ nữa - Cyclone - sản xuất chiếc xe động cơ máy V - loại roadster - và quan trọng nhất là với cải tiến trục cam trong máy. Năm 1914, Peugeot sản xuất chiếc xe động cơ máy V nằm ngang đầu tiên dùng cho thi đấu trong các giải đua xe thời điểm đó - loại racebike - với 2 trục cam và đầu xi lanh có 4 valve.
    Ngành công nghiệp sản xuất mô tô của Mĩ hứng chịu hậu quả nặng nề do cuộc chiến tranh thế giới thứ 1 để lại, còn ở châu Âu, ngành sản xuất mô tô phát triển khởi sắc vào năm 1920. Những cái tên như Matchless, Triumph và Velocette của người Anh - BMW ( sản xuất chiếc xe 493cc R32 vào năm 1923 với 2 động cơ nằm ngang ), Zundapp của người Đức, Benelli và Moto Guzzi của người Ý liên tục cho xuất xưởng những loại xe có động cơ và các chi tiết ngày càng phức tạp và tiên tiến.
    Cuối những năm 1930, mô tô đã dễ sử dụng hơn, nhanh hơn, và độ tin cậy cao hơn cho người sử dụng. Đạt chất lượng tốt nhất lúc đó là chiếc Ariel - Square Four, một chiếc dòng touring động cơ 1000cc loại đắt tiền và chiếc 500cc của Triumph - Speed Twin.
    Từ khoá tìm ảnh:
    - Lawrence of Arabia là rider nổi tiếng nhất trên chiếc xe Brough Superior V-Twin vào những năm 1920.
    - Scott - Yorkshire - chiếc xe đầu tiên có cần khởi động đạp vào năm 1910.
    - Năm 1935 - triển lãm mô tô tại London, với sự xuất hiện của chiếc 500cc New Imperial là minh chứng cho sự phát triển của dòng 4 máy so với chiếc Holden 4 máy đầu tiên sản xuất vào năm 1897.
    - BMW 482cc R52 sản xuất năm 1928.
    - Ariel Square Four sản xuất năm 1937 ( xin lưu ý với các bác thích chơi xe cổ là ảnh chiếc này rất đẹp )
  4. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Anh em đang đợi bác ninhkien post tiếp nhé. Hôm nay chủ nhật, bác ngồi search luôn mấy cái ảnh cho nó sinh động đi bác ơi.

Chia sẻ trang này