1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CLB tiếng Anh BE - Nơi hội tụ của những người Việt trẻ năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp - TẦNG 9

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi luu_vinh82, 06/03/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tuananhbsdk

    tuananhbsdk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2007
    Bài viết:
    808
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  2. boyhn81

    boyhn81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    1.624
    Đã được thích:
    0
    I love this topic but to my deep regret I can not join this offline meeting
    @ All those who are interested in Technology Exchange Workshop:
    So sorry for my last-minute hitch last night, and here is my timeline:
    This Friday evening: Iâ?Tm going to Bac Giang to attend my superiorâ?Ts wedding
    This Sunday evening: Iâ?Tm going to be back in HN
    The whole next week: My superior is going to go on the honeymoon trip so I have to take all of his business in company (for example the sudden business last night had broken the workshop).
    Conclusion => The Workshop should not be arranged until the next weekend which I can be sure of free time
  3. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    I am really sorry for not attending offline for weeks and this week also. I will soon arrange my schedule to early come back with BE.
    The above topis is really interesting and the infor below is for your reference. Hoping you all have an exciting and happy offline:
    Article 1: Chợ truyền thống: Tiểu thương đóng sạp, bán quầy ngày một nhiều
    Giá cả leo thang, các siêu thị đã vào cuộc, chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng bằng việc giảm lãi để bình ổn thị trường và nhằm giữ chân khách hàng. Song, ngoài chợ, số tiểu thương sang sạp cũng ngày một nhiều hơn.
    Người tiêu dùng đổ về siêu thị
    Cơn sốt gạo hồi tháng 5 vừa qua đã gây ra tâm lý lo ngại cho người dân. Song, sự ra tay bình ổn giá kịp thời của một loạt siêu thị như Co.op Mart, Big C, Maxi Mart... bằng cách bán gạo với giá gốc đã góp phần làm yên lòng dân chúng. Có thể vào siêu thị, nơi người mua hàng phải chịu thuế giá trị gia tăng để mua gạo với giá rẻ hơn ngoài chợ đã khiến các bà nội trợ thêm thiện cảm với siêu thị. Từ đó, siêu thị đã trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều người.
    Chị Nguyễn Huỳnh Anh Thư, một nhân viên văn phòng cho biết, nhà chị ở sát chợ Bà Chiểu nhưng thời gian gần đây, chị hầu như không biết đi chợ là gì. Cứ cuối tuần, chị vào siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng mua đủ lượng hàng cho cả nhà dùng trong một tuần, trữ trong tủ lạnh, hết lại mua tiếp. Theo chị, ngoài các lợi thế về không gian, môi trường mua bán mà các chợ không thể có được, chị cho rằng mua hàng trong siêu thị chị có nhiều cơ hội mua hàng với giá tiết kiệm hơn.
    Theo nhận định của chị, nếu mua quần áo thì chị không chọn hàng giảm giá trong siêu thị vì hầu như phần lớn đồ đã qua "mốt". Song, chị rất hài lòng với việc giảm giá các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt, nước mắm, rau quả, mì chính, dầu ăn, đường, trứng, sữa... Các đồng nghiệp nữ ở công ty chị cũng có xu hướng đổ vào siêu thị thay vì ra chợ.
    "Thời buổi khó khăn, phải thắt lưng buộc bụng nên mua hàng cách nào mà tiết kiệm nhất đương nhiên mình sẽ chọn", chị Thư cho biết.
    Bị chia sẻ một lượng khách đáng kể, các chợ truyền thống trở nên vắng vẻ.
    Ảnh: K.Toàn
    Nắm được tâm lý người tiêu dùng, các siêu thị triệt để áp dụng mọi chiêu thức kích cầu bằng cách liên tục khuyến mãi, giảm giá. Đại diện chuỗi siêu thị Saigon Co.op, bà Quỳnh Chi, PGĐ Marketing cho biết, chỉ từ cuối tháng 4 đến nay, Saigon Co.op đã phối hợp cùng các nhà cung cấp đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để tham gia bình ổn giá. Trong đó, hệ thống này đã chi hơn 1,5 tỷ đồng cho mặt hàng thịt gia súc.
    Cũng theo Bà Quỳnh Chi, từ nay đến cuối năm, hệ thống này sẽ tiếp tục nhiều chương trình giảm giá khác và tiếp tục mở rộng hệ thống trên toàn quốc.
    Cũng là một hệ thống đi đầu về khuyến mãi, Big C liên tục tung ra các chiêu hút khách với hàng trăm mặt hàng được giảm giá. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại của hệ thống này, với những đợt bình ổn giá liên tục, áp dụng trên 1.300 mặt hàng từ mùa hè năm 2007 đến nay, lượng khách đến với hệ thống đã tăng lên khoảng 25-30%.
    Có thể thấy, siêu thị đã như một cứu cánh cho người tiêu dùng trong thời tăng giá.
    Tiểu thương khốn khó
    Từ lâu, sự xuất hiện của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn đã khiến các chợ truyền thống bị chia sẻ một lượng khách đáng kể, phần lớn là những người có thu nhập trung bình - khá. Song, từ đầu năm đến nay, lượng khách đến các chợ sụt giảm đáng kể.
    Tại chợ Bà Chiểu, chị Hai Bình, một người bán giày dép lâu năm ở chợ này cho biết, đã qua rồi cái thời làm nên ăn ra như cách đây 5-7 năm về trước.
    Theo chị, thời gian trước, các tiểu thương như chị làm ăn được là vì phần đông người dân còn giữ thói quen đi chợ truyền thống. Vả lại, nhu cầu tiêu dùng của đại bộ phận dân chúng cũng không quá cao nên chợ là một sự lựa chọn phù hợp. Nhưng nay đời sống người dân đã cao hơn rất nhiều, thói quen sinh hoạt cũng thay đổi. Khi cần mua sắm, nhiều người chọn siêu thị hơn là đến chợ. Khách hàng đến chợ giờ đây phần đông là sinh viên và người bình dân.
    Được biết, trước đây chợ Bà Chiểu nổi tiếng về nạn nói thách nhưng nay, nói như chị Hai Bình, "ai muốn nhịn đói thì cứ nói thách cho nhiều vào!". Huống hồ, bán một món hàng chỉ lời được năm ba ngàn đồng. Doanh thu giảm, mà tiền thuế, hoa chi, tiền vệ sinh môi trường và trăm chi phí khác thì ngày nào cũng phải tính.
    Trên thực tế, đã có không ít tiểu thương, do kinh doanh không lời lãi nên đã sang sạp, chuyển nghề.
    Ở chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10, các tiểu thương kinh doanh hải sản, thịt heo, rau củ cho biết, trước đây, vào những ngày cuối tuần chợ rất đông nhưng khoảng vài tháng trở lại đây, ngày cuối tuần cũng như ngày đầu tuần. Hiện không ít quầy kinh doanh các mặt hàng này đang bị bỏ trống vì rao sang sạp (chỉ với giá 8-9 triệu đồng/năm) nhưng mãi vẫn chưa có người thuê.
    Theo các tiểu thương, lượng khách quen thuộc của chợ đã dần "bỏ rơi" chợ, tìm vào siêu thị để được hưởng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
    Ế ẩm, không ít tiểu thương đã đóng cửa, sang quầy. Ảnh: K. Toàn
    Tại Trung tâm TM-DV An Đông (chợ An Đông cũ), một trong những đầu mối lớn nhất thành phố về mặt hàng vải sợi, quần áo may sẵn và thực phẩm khô, tình trạng cũng không khá hơn.
    Theo chị Phương, phó Ban Quản lý chợ, từ đầu năm đến nay, lượng khách đến chợ và doanh thu của các tiểu thương giảm đi thấy rõ. Đã có hơn 60 trường hợp sang sạp, bỏ nghề, chủ yếu là các tiểu thương kinh doanh trong ngành hàng quần áo may sẵn, vải sợi và hàng ăn uống.
    Anh Trần Kế Hào, một tiểu thương kinh doanh mặt hàng vải sợi đã nhiều năm tại đây cho biết, hợp đồng thuê mặt bằng của anh có thời hạn từ năm 1997 đến 2011. Thời gian đầu còn "sống" được nhưng từ cuối năm 2007 đến nay, tình hình buôn bán quá khó khăn. Các khách hàng "mối" của anh ở các tỉnh đã chuyển sang mua tận gốc, bán tận ngọn và dần bỏ qua đầu mối phân phối sỉ.
    Trong khi đó, khách mua lẻ lại lựa chọn Trung tâm Thương mại An Đông Plaza ngay sát bên hơn là vào chợ. Thế nên, các tiểu thương như anh dù muốn hay không vẫn phải "ngồi chơi xơi nước".
    Anh Hào cho biết, kinh doanh vải là nghề truyền thống của gia đình anh. Hai mươi năm nay, vợ chồng con cái anh đã gắn bó với cái nghề này, nhà cửa, gia sản cũng nhờ đó mà ra. Nay không cầm cự được, phải tính đến chuyện bỏ nghề, phần chưa biết sẽ làm gì, phần vì phải rời bỏ một nghề đã trở nên thân thiết, anh đã trăn trở không ít...
    Được biết, Ban Quản lý Trung tâm TM-DV An Đông đã phối hợp cùng tiểu thương thực hiện một số biện pháp kích cầu, tăng mãi lực như cho tiểu thương phát triển thêm ngành hàng, kết hợp với các công ty du lịch đưa khách đến tham quan, tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho những khách mua hàng trị giá từ 50.000 đồng trở lên. Song, những biện pháp này vẫn chưa thể kéo được người tiêu dùng quay về với chợ. Và như vậy, đời sống của một bộ phận tiểu thương đang rơi vào tình trạng bấp bênh, chưa lối thoát.
    Họ sẽ về đâu? Câu trả lời hãy còn bỏ ngỏ...
    Article 2: Siêu thị và văn hóa chợ truyền thống
    Siêu thị ở Việt Nam luôn sáng choang đèn điện với những lối đi mát rượi, sạch sẽ và vô số quầy hàng trưng bày hàng hóa phong phú. Nhân viên bảo vệ và nhân viên hướng dẫn luôn sẵn sàng trả lời bạn bất cứ câu hỏi nào một cách tận tình.
    Nhưng sao có cái gì đó khiến tôi cảm thấy như thể không phải mình đang ở Việt Nam khi bước vào siêu thị. Đâu rồi bản sắc văn hóa của Việt Nam?
    Siêu thị không có những nét truyền thống mà người ta có thể thấy ở chợ ngoài trời tại Việt Nam. Điều này khiến tôi lo ngại vì những khu mua sắm khổng lồ đang nuốt dần văn hóa Việt. Không chỉ tôi mà những người nước ngoài đến Việt Nam có lẽ đều cảm thấy có điều gì đó rất đặc biệt về những ngôi chợ truyền thống ở đất nước này.
    Nhìn vào bất kỳ quầy hàng nào ở siêu thị, bạn cũng sẽ bị choáng ngợp bởi màu sắc và nhãn hiệu hàng hóa trên chai, lọ, lon, túi, hộp. Quá nhiều những ?oThêm 20%?, ?oThêm 50%?, ?oNgon tuyệt?, ?oHảo hạng?, ?oĐược làm giàu với vitamin A và B?? và danh sách nếu kể thêm còn dài vô tận. Bạn sẽ quyết định thế nào đây? Trong siêu thị, sản phẩm phải tự nó bán nó, nhưng tại chợ, người bán hàng chính là người bán sản phẩm.
    Chợ là nơi của những người bán hàng mau mắn và nhanh nhẹn, họ phải hiểu sản phẩm để giới thiệu và thuyết phục bạn mua hàng. Tôi thích mua thứ gì mà tôi có thể nghe người bán hàng rao trong không khí nhộn nhịp, đầy sức sống từ những sạp hàng? - một thứ gì đó thực sự được bán! Người ở chợ lao động để bán sản phẩm, nhưng tại siêu thị, những kỹ năng này phai nhạt dần.
    Siêu thị sạch sẽ, đó là một lợi thế khiến nhiều người thích bước vào. Trong khi ở chợ hàng hóa được bày bán khá hỗn loạn, thịt treo trong nhiệt độ ngoài trời, ruồi nhiều, chuột cống cũng nhiều, những sạp hàng tươi có vẻ không được vệ sinh lắm. Nhưng cũng bởi vì những hệ thống làm lạnh, bao bì đóng gói tưởng như vô trùng trong siêu thị lại chứng tỏ một điều rằng thực phẩm trong siêu thị rõ ràng không thể nào tươi bằng ở chợ!
    Và vì thực phẩm để ngoài trời dễ hư hơn trong siêu thị nên thực phẩm được mang ra bán ở chợ cần phải tươi và mới mỗi ngày. Thức dậy lúc ba rưỡi, bốn giờ sáng, bạn sẽ thấy rất nhiều xe ba gác, xe gắn máy đi vào thành phố kéo theo nào những trái cây, rau tươi, mì, bún và nhiều thứ khác để bán ở chợ trước khi những người đi chợ sớm đến quầy hàng quen.
    Với sự xuất hiện đầy tính cải tiến của siêu thị, những người bán lẻ (mà ở tiếng Anh gọi là ?onhững người nhỏ?) trở nên không cần thiết trong hệ thống chuyên nghiệp ấy. Tất cả những hoạt động nông trại nhỏ cùng với những hoạt động giao thương nhỏ hầu như không được tính đến trong hệ thống để duy trì sự tươi mới của thực phẩm bán tại siêu thị. Siêu thị có những tiện ích bảo quản, máy lạnh cỡ lớn và bán sản phẩm ở một quy mô lớn. ?oNhững người nhỏ? trở nên vô dụng đối với hệ thống lớn.
    Về giá cả, ở siêu thị luôn bán đúng giá niêm yết. Đây cũng được xem là một ưu điểm nữa vì người mua hàng không sợ bị hớ, bị lừa. Nhưng đó là chi tiết đi ngược với truyền thống thích trả giá của người Việt. Đối với những thế hệ trước, đó là một thử thách, một trò chơi mà họ là người quyết định thắng thua. Vui chứ, tại sao không nhỉ?
    Trả giá là một kỹ năng xã hội mà nhiều người sẽ cảm thấy trống vắng nếu thiếu nó. Đó là cơ hội để chứng tỏ khả năng nhạy bén với thị trường, kỹ năng mua bán và cơ hội cho người bán hàng biết được khẩu vị của người mua hàng. Đó là một trò thể thao đầy tính tương tác, cạnh tranh và tính khuyến khích! Xét về khía cạnh này, siêu thị kém xa. Khách hàng ở siêu thị không cần phải nói một lời. Điều duy nhất người bán hàng nói là giá tiền. Chi tiết đó không mang tính xã hội chút nào.
    Khi chợ đang ở trong danh sách ?ođỏ?, không ai có thể đoán được tuổi thọ của chợ trong thời buổi này. Nhưng việc mất đi nét văn hóa chợ truyền thống sẽ dẫn đến sự mất mát văn hóa của người dân địa phương. Chính văn hóa địa phương ấy là thứ gắn chặt và làm nên thói quen kinh tế, xã hội của người Việt. Liệu người Việt Nam có để điều quý giá này ra đi?
    Article 3: 97% các chợ truyền thống hoạt động hiệu quả
    Ngày cập nhật: 24/01/2007 15:30
    Theo Bộ thương mại 97% trong số các chợ theo kiểu truyền thống vẫn hoạt động hiệu quả cho dù phải cạnh tranh với hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích) đang phát triển rất nhanh.
    Số các chợ truyền thống được xây mới hoặc nâng cấp vẫn tăng nhanh trong thời gian qua cho thấy đây vẫn là một kênh phân phối hàng hoá chiếm ưu thế. Hiện cả nước đã có gần 9.300 chợ, trong đó có gần 170 chợ đầu mối cấp vùng và cấp tỉnh.
    Bên cạnh đó, số lượng các siêu thị hiện đại cũng tăng 25% so với trước. Sự có mặt của một số tập đoàn phân phối lớn như Metro Cash&Carry (Đức), Bourbon (Pháp), Parkson (Malaixia), Zen Plaza (Nhật Bản) với mô hình phân phối hiện đại đã tạo sức ép buộc các doanh nghiệp trong nước phải tự đổi mới để phát triển./.
    Article 4; Chợ truyền thống vẫn chi phối thị trường bán lẻ
    Kết quả khảo sát về tiềm năng thị trường bán lẻ của Công ty Nielsen vừa công bố cho thấy thị trường bán lẻ VN đang phát triển. Cụ thể doanh số bán hàng qua các hệ thống cửa hàng bán lẻ có tốc độ tăng trưởng 45% trong năm 2007.
    Hiện nay có 394 trung tâm thương mại bán lẻ hiện đại, tăng 22% so với năm ngoái. Có 43% khách hàng ở TP.HCM thường xuyên đi siêu thị hằng tuần.
    Mặc dù lượng người đi mua sắm tại siêu thị tăng mạnh nhưng chi tiêu vào chợ hoặc cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn cao hơn. Các chợ truyền thống chiếm 68% thị trường bán lẻ.
  4. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    and more:
    Article 5: Hắt hiu chợ thời siêu thị
    Part 1: ?oCuộc chiến? không cân sức
    Hệ thống phân phối nhu yếu phẩm chủ đạo phục vụ cuộc sống hàng ngày của người dân ở nước ta trước kia là chợ và các tiệm tạp hóa rải rác khắp các địa phương. Nay, theo đà kinh tế, xã hội phát triển, các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tự chọn ồ ạt phát triển, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Phân phối hàng hóa không còn là mảnh đất đặc quyền của tiểu thương, chợ bị chia cắt thị phần, hai kênh phân phối truyền thống và hiện đại vì thế cạnh tranh một cách khốc liệt. Kết quả: một số ngôi chợ trong thành phố chết dần mòn, một số chết hẳn, số khác ngắc ngoải, giãy giụa tìm lối thoát hoặc đang hấp hối, phân hóa...
    Cạnh tranh sống còn
    Khách nước ngoài thích đến tham quan chợ Bình Tây. Ảnh: VIỆT DŨNG. Ảnh: H.P.
    Trên 250 chợ lớn ?" nhỏ ở Sài Gòn thời gian gần đây gần như chung số phận buộc phải thu hẹp trước sức ép của mạng lưới phân phối sản phẩm hiện đại ngày càng phát triển là hệ thống siêu thị. Sắp tới, khi các tập đoàn phân phối hàng đầu khu vực và thế giới như Wal-mart (Mỹ), Carrefour (Pháp), Lotte (Hàn Quốc), Tesco (Anh), Dairy Farm (Singapore)?, ?onhảy? vào VN để tranh thị phần thì chắc hẳn nhiều ngôi chợ với nhiều thế hệ tiểu thương cha truyền con nối càng đứng trước nguy cơ mai đây có thể sẽ chỉ còn trong ký ức.
    Ngoại trừ một số chợ vốn là ?odi sản?, là ?obiểu tượng của thành phố? như chợ Bến Thành - nơi tham quan và mua sắm chủ yếu của du khách nước ngoài; chợ Bình Tây chuyên cung cấp hàng hóa, vật dụng chủ đạo cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; chợ vải Soái Kình Lâm; chợ đầu mối hóa chất, hàng ngũ kim, đồ điện Kim Biên?, hầu hết các chợ vừa và nhỏ khắp thành phố đều ít nhiều ?onghẹt thở? trước sức cạnh tranh khốc liệt của hệ thống phân phối bán lẻ với tốc độ và quy mô đầu tư ngày một gia tăng.
    Sự ra đời ngày càng nhiều siêu thị và trung tâm thương mại với cơ sở hạ tầng khang trang, tiện nghi đã làm giảm nghiêm trọng lượng khách đi chợ. Có thể nói, chưa bao giờ siêu thị được nhiều người lựa chọn như hiện nay. Trong khi chợ chỉ đông vào một số giờ nhất định thì siêu thị từ sáng sớm đến tận giờ đóng cửa không khi nào ngớt khách, nhất là các ngày cuối tuần, lễ, Tết? Các hệ thống siêu thị như Co.opMart, Maximark, SaigonCo.op... và các trung tâm bán sỉ lẻ lớn như Metro, BigC, Parkson là những nơi có sức mua rất cao.
    Bán thiếu còn hơn ngồi không!
    Vài năm trước, thành phố đã cho di dời một số chợ đầu mối nông sản thực phẩm như chợ Cầu Muối - Cầu Ông Lãnh, chợ cá Hòa Bình (Q5), chợ cá Xóm Củi, chợ Bình Đăng (Q8), chợ Mai Xuân Thưởng, chợ Sân cá 50 (Q6)? ra ngoại thành, gom về các chợ Tam Bình (Thủ Đức), chợ Tân Xuân (Hóc Môn) và chợ thủy-hải sản Bình Điền (Q8).
    Chợ cũ đã mất, các chợ mới thì ngắc ngoải trong cuộc cạnh tranh, cụ thể chợ đầu mối Tam Bình (Thủ Đức) được quy hoạch là trung tâm luân chuyển và phân phối nông sản tại cửa ngõ phía Đông Nam bộ, gần ngã tư Bình Phước và quốc lộ 1A (đường Xuyên Á) nhưng do quá xa, vị trí lại không thuận lợi nên bà con tiểu thương và bạn hàng cũ ít ai theo về. ?oBây giờ còn đỡ chứ trước đây chợ vắng ngắt, hoạt động không thể bằng chợ cũ, bà con ai cũng than? ?" lời của ông Tư Bông chạy xe ôm tại khu vực này.
    Chợ Bình Tây sầm uất là thế với gần 1.500 sạp, thuộc 16 ngành hàng bên trong chợ và trên lầu, bên ngoài thêm 6 dãy với trên 1.000 sạp thuộc 12 ngành hàng từ vải vóc, túi, cặp, đồ nhôm, đồ nhựa, quần áo may sẵn, đồ lót? nhưng thời gian gần đây sức mua cũng đã giảm đi rất nhiều. Mặt hàng chủ lực của chợ trước đây là giày dép với hàng trăm sạp, có sạp đã trải qua 2 ?" 3 thế hệ cha truyền con nối, ?onay cũng lâm vào cảnh ế ẩm do hàng Trung Quốc nhiều, rẻ, đổ đống, bán sôn tràn ngập lề đường hoặc có mặt khắp các siêu thị? ?" nhiều tiểu thương đồng loạt than.
    Vậy nên để bán được hàng, hầu hết phải chịu bán thiếu, bán gối đầu! Chị Kiểu, chị Hồ Muội, tiểu thương buôn bán tại chợ Bình Tây gần 20 năm, cho biết: ?oChợ có khoảng trên 300 sạp tạm ngưng hoạt động do buôn bán ế ẩm, thua lỗ và đủ thứ thuế má. Nhiều người muốn sang lại sạp phải chịu thuế rất cao mà cũng hiếm ai mua vì thời hạn thuê sạp tại đây chỉ còn vài năm nữa là hết?. Khu kẹo bánh có mặt hầu hết các loại bánh kẹo nổi tiếng của cả nước như bánh pía Sóc Trăng, kẹo dừa Bến Tre, bánh đậu xanh Hải Dương, mè xửng Huế? nay cũng không thoát khỏi cảnh ?ochợ chiều? do ngày càng nhiều Bakery (cửa hàng bánh kẹo cao cấp) mọc lên khắp thành phố.
    Các chợ điện tử lừng lẫy trước đây như Huỳnh Thúc Kháng, Nhật Tảo, Hùng Vương? cũng không tránh khỏi cuộc chiến sống còn với các siêu thị và trung tâm điện máy đua nhau ra đời và thường xuyên khuyến mãi như Nguyễn Kim (Q1); Ideas, Kỳ Đồng, Lộc Lê (Q3); Thiên Hòa (Tân Bình); Tự Do, E-mart (Bình Thạnh); Gia Thành, Chợ Lớn (Q5)?
    Chợ nhà giàu cũng khóc!
    Được mệnh danh là ?ochợ nhà giàu?, chợ Tân Định từng nổi tiếng với các loại trái cây, rau quả ngon nhất Sài Gòn, có thể sánh với chợ Bến Thành, thêm quần áo, vải sợi, giày dép, chạp phô cũng nổi tiếng tốt nên lượng người mua cũng nổi tiếng vì chỉ quan tâm đến chất lượng chứ không quan tâm đến giá cả, vậy mà nay chỉ một số ngành hàng còn giữ được ?ophong độ?, các ngành hàng khác đang lâm vào cảnh hiu hắt. Hiện chợ vẫn có trên 700 hộ kinh doanh nhưng thử đi chợ vào tầm trưa hoặc xế chiều, không hiếm cảnh tiểu thương các dãy chạp phô, quần áo, đồ gia dụng? vừa ngồi tán dóc, ăn vặt, nhổ tóc, nặn mụn cho nhau, vừa thở vắn ngáp dài. Khi thực hiện bài viết này, từ một nguồn tin, được biết sắp tới một trung tâm thương mại hoành tráng sẽ mọc ngay trên? đầu ngôi chợ có lịch sử gắn với thành phố, được xây dựng từ năm 1926 - 1927 này.
    Riêng chợ Bến Thành tuy giá sang sạp rất cao (200 - 300 lượng vàng/sạp mặt tiền, năm 2006), nhưng nhiều bà con tiểu thương cho biết 2 năm trở lại đây kinh doanh tại chợ ngày càng khó khăn, hàng ế ẩm do cạnh tranh rất nhiều. ?oTrừ một số ngày, giờ cao điểm hay những dịp lễ hội? chợ thường xuyên lâm vào cảnh người bán đông hơn người mua? ?" chị Kim Anh, chị Dung, tiểu thương hàng vải sợi, quần áo may sẵn nói. ?oHiện chợ có gần 1.500 hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 40-50 hộ đã ngưng bán từ 3 đến 6 tháng vì thua lỗ, mặt bằng được dùng tạm làm kho chứa đồ? - một vị đại diện ban quản lý chợ cho biết.
    SONG PHẠM
    7 lý do chọn siêu thị
    1. Tránh được cảnh nóng bức, lớp nhớp lầy lội ở các chợ cá, chợ rau hoặc dầm mưa, dãi nắng nếu là chợ họp ngoài trời.
    2. Không phải băn khoăn về giá cả và không sợ nói thách vì hàng hóa ở siêu thị niêm yết giá rõ ràng, dù có thể cao hơn ở chợ một chút; đặc biệt tránh được tình trạng cân thiếu rất phổ biến tại một số chợ.
    3. Có nhiều sản phẩm tương tự để tìm hiểu, so sánh, chọn lựa.
    4. Nhiều loại thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn sạch sẽ, vệ sinh, an toàn; phần nhiều hàng hóa có xuất xứ, nguồn gốc, hạn dùng, cách dùng?
    5. Có thể ngắm nghía tùy thích, không mua cũng không sao.
    6. Thường xuyên có hàng khuyến mãi và các chương trình khuyến mãi; mua nhiều được tích lũy điểm thưởng, được tặng quà.
    7. Có khu vui chơi giải trí (nhà banh, cầu tuột, trò chơi điện tử?) dành cho trẻ để các ông bố, bà mẹ có thể rảnh tay chọn lựa, mua sắm; có khu ăn uống khang trang với nhiều món ngon để khách có thể lân la cả ngày tại đây mà không sợ? đói!
    Part 2: Những ngôi chợ đã ?oqua đời?
    Chợ gắn với lịch sử hình thành, phát triển và văn hóa của cả vùng miền. Thế nhưng vì môi trường sống, vì sự phát triển chung của thành phố, thời gian gần đây, nhiều dự án, quy hoạch buộc phải khai tử, xóa sổ, di dời hoặc chuyển hóa công năng một số ngôi chợ.?
    Ngậm ngùi những ngôi chợ chết
    Chợ Văn Thánh hoang tàn với lớp kẽm gai rào chắn lối vào chợ...
    Ngày nay, ai đi qua đường Nguyễn Thái Học, quận 1, nhìn con đường rộng rãi, khang trang, sẽ thoáng chút ngậm ngùi nhớ về hai ?ongôi chợ trăm năm?, trên bến dưới thuyền, đó là chợ Cầu Muối và chợ Cầu Ông Lãnh.
    Theo cụ Vương Hồng Sển, chợ Cầu Muối có từ triều Nguyễn. Hồi ấy, người ta đào một con kinh rẽ vào rạch Bến Nghé - đường Nguyễn Thái Học ngày nay - và bắc một chiếc cầu dưới bờ kinh để vận chuyển muối từ Phan Thiết, Bạc Liêu về. Kho muối là những dãy nhà lá nằm dọc hai bên bờ kinh. Pháp đánh chiếm Sài Gòn, những kho muối bị bỏ hoang, dân tứ xứ chạy giặc về đây ngụ cư rồi dần dà họp chợ, gọi là chợ Cầu Muối. Còn theo nhà văn Sơn Nam, tên chợ Cầu Ông Lãnh bắt nguồn từ cách gọi ông lãnh sự Nguyễn Thành Ý (có tên đường ở P. Đa Kao, Q.1).
    Do công việc chủ yếu của ông Ý lúc bấy giờ là thị thực cho người miền Trung vào Sài Gòn mua bán nên ông thường qua lại khu vực chợ dưới Bến Chương Dương, nơi neo đậu xuồng ghe của giới thương hồ, từ đó người ta gọi khu chợ này là Cầu Ông Lãnh. Năm 2002, thành phố quyết định di dời cả hai chợ lên tận Tam Bình, Thủ Đức, và hai ngôi chợ nổi tiếng, song song tồn tại hơn một thế kỷ đã chính thức ngưng hoạt động từ tháng 10-2003.
    Năm 2006, chợ cá Hòa Bình (Q5), chợ Mai Xuân Thưởng (Q6), chợ Xóm Củi, chợ Bình Đăng (Q8), chợ thủy hải sản Chánh Hưng? cũng bị dời đi; chợ Cây Quéo (Bình Thạnh), chợ Cây Thị (Gò Vấp) thì bị xóa sổ hẳn vì buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; chợ Hạnh Thông Tây cũ (P.11, Gò Vấp) hiện hoang phế, dự kiến sắp tới UBND quận Gò Vấp sẽ đập bỏ, xây dựng trụ sở công an phường, trong khi chợ mới hoành tráng - chỉ cách chợ cũ vài trăm mét - lại chịu cảnh? chùa Bà Đanh.
    Chợ Cầu (Q.12) bị cây cầu mới vắt qua đỉnh đầu, cũ nát và chìm sâu hun hút dưới dạ cầu, còn bà con tiểu thương thì rút sang con hẻm đường Nguyễn Văn Quá họp chợ. Chợ Cầu chưa chết hẳn nhưng hữu danh vô thực vì không còn là ngôi chợ bên cầu như xưa nữa.
    Chợ Văn Thánh (P.25, Bình Thạnh) rất nổi tiếng bởi vừa mới xây xong đã... chết do không ai thèm đến họp chợ. Được biết, trong tương lai rất gần, khu chợ gần 6.000m2 này sẽ biến thành? casino Thanh Đa và TTTM Văn Thánh, theo quyết định của UBND TPHCM tháng 8-2007.
    Những ngôi chợ hấp hối
    Đó là những ngôi chợ vẫn đang tồn tại nhưng ngắc ngoải hấp hối trong cuộc cạnh tranh sống còn của nền kinh tế hiện đại.
    .. và trước sân cỏ dại mọc tràn. (Chụp chiều ngày 18-9-2007). Ảnh: SONG PHẠM
    Ngoài chợ đầu mối Tam Bình - Thủ Đức hoạt động không hiệu quả như mong đợi, rất nhiều ngôi chợ như An Bình (Dĩ An) - nơi cung cấp thực phẩm cho hàng chục ngàn công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần và khu chế xuất Linh Trung - đang chậm rãi họp những phiên chợ sau cùng. Được biết, sắp tới, khi khu dân cư Bình An xây xong (dự kiến cuối năm 2007), ngôi chợ này cũng sẽ lui vào quá khứ.
    Chợ Dân Sinh, với tuổi thọ tròn nửa thế kỷ, nay cũng đang đi vào buổi xế chiều do các ngành hàng đặc trưng của chợ như đồ nghề, đồ sắt, phụ tùng xe hơi, xe gắn máy, đồ điện gia dụng, sành sứ, thủy tinh, vải sợi, bạt bố, đồ quân dụng? - vốn rất hút hàng vào những năm đất nước chưa mở cửa - ?oNay bà con tiểu thương chúng tôi ngày ngày dọn hàng ra chủ yếu để? ngắm và tưởng nhớ đến thời hoàng kim đã xa? - anh Q. chủ sạp hàng souvenir hộp quẹt, giày bốt, mền dù, quần áo, mũ lính cũ? vừa rít thuốc vừa than. Được biết, từ năm 2000, UBND Q.1 đã có dự án xây chợ Dân Sinh thành khu TTTM và cao ốc văn phòng 14 tầng, thế nhưng, chưa biết rủi hay may, cho đến nay dự án này vẫn còn nằm trên... giấy.
    Chợ Hạnh Thông Tây mới bây giờ chỉ xôm tụ vào ban đêm với các loại quần áo, giày dép, giỏ xách? đổ đống bán trước cổng, còn ban ngày chợ cũng chỉ hoạt động cầm chừng. ?oChúng tôi buôn bán ế ẩm lắm. Không hiểu sao người dân mãi không chịu đi chợ mới, từ ngày dẹp chợ cũ họ chuyển sang các chợ tự phát trên lề đường Nguyễn Văn Lượng, Lê Văn Thọ. Còn chợ đêm chỉ phải trả tiền chỗ, không thuế má, lại bán được nên nhiều người bỏ sạp chạy ra ngoài bán. Chỉ khổ cho những người trong chợ vừa ngáp gió, vừa còng lưng cõng đủ thứ chi phí? - chị Loan, chị Oanh, chị Chi, chị Thúy, chủ các sạp quần áo may sẵn, nói.
    Anh Phạm Văn Dần, đại diện Ban Quản lý chợ cho biết, chợ hoạt động từ năm 2000 với thiết kế ban đầu là 400 sạp nhưng hiện chỉ có hơn 100 sạp hoạt động. ?oChúng tôi cũng đã tạo điều kiện cho tiểu thương bằng cách cho thay đổi ngành hàng, đổi sạp? nhưng cũng không ăn thua. Theo tôi, do siêu thị Bình Dân đặt ngay cạnh chợ đã thu hút hết khách, cũng do khâu thiết kế và xây dựng chợ (Công ty Địa ốc Gò Môn) bất ổn, khiến chợ luôn nóng bức, ngột ngạt và tăm tối?. Vào chợ sẽ thấy từng dãy sạp bỏ không hoặc ghi chữ ?oCho thuê, sang sạp, liên hệ...?, nhiều ánh mắt dõi theo mời mọc, trông đợi. Ban ngày mà muỗi bay vù vù đụng mặt người đi chợ. ?oChúng tôi vừa mới xịt thuốc trừ muỗi cho bà con đấy? - anh Dần cho hay. Được biết, chợ có 2 dãy đèn cao áp trên trần nhưng hầu như không được sử dụng vì ?otiền điện chịu sao cho xiết?? - anh Dần nói thêm.
    Những ngôi chợ phân hóa...
    Được biết năm 1995, cả nước chỉ mới có 12 siêu thị và 2 TTTM, thế nhưng hiện nay đã có 250 siêu thị và 50 TTTM (chưa kể khoảng 30 siêu thị và 40 TTTM đang xây). Các đại gia bán lẻ trong lẫn ngoài nước đang ào ạt nhảy vào lĩnh vực này vì họ tin rằng sẽ hái ra tiền nhờ tốc độ tăng tiêu dùng của người VN hiện đã vượt cả Thái Lan, Malaysia, Singapore?
    Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, kinh doanh văn minh - hiện đại, tại TPHCM, được biết sắp tới hàng loạt các chợ Văn Thánh, Tân Định, Đa Kao, Bà Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi? sẽ chuyển hóa công năng. Riêng chợ thực phẩm tươi sống Phạm Văn Hai đã có quyết định dời về chợ đầu mối Tân Xuân - Hóc Môn (QĐ 1303/QĐ-UBND ngày 24-3-2006), việc đền bù, giải tỏa đã hoàn tất. Tuy nhiên, do đây là thời điểm buôn bán thuận lợi của tiểu thương nên họ vừa đồng loạt đề nghị thành phố cho gia hạn đến tháng 3-2008.
    Nhiều TTTM và siêu thị đã và đang chen chân vào chợ, tạo sự gặp gỡ cho hai kênh phân phối hiện đại và truyền thống cạnh tranh ?omặt đối mặt? với nhau, xóa bỏ quan niệm siêu thị dành cho những người có thu nhập cao, còn chợ chỉ dành cho giới bình dân. Khoảng cách giữa chợ và siêu thị vì thế ngày càng rút ngắn bởi ngày càng có nhiều siêu thị mọc lên cạnh chợ hoặc ngay trong lòng chợ.
    Chẳng hạn chợ An Đông với tầng trệt là chợ, tầng trên là TTTM; chợ Dân Sinh với vô số TTTM bao quanh mặt tiền chợ, tiện lợi cho người mua khỏi phải gửi xe vào chợ nhưng khiến chợ thêm hiu hắt. Nhiều siêu thị thực hiện mô hình song hành cùng chợ như Citimart gần chợ Lê Văn Sỹ; siêu thị Sài Gòn gần chợ Nguyễn Tri Phương, chợ Nhật Tảo; siêu thị Bình Dân ngay bên cạnh chợ Hạnh Thông Tây; Co.op-mart An Đông và An Đông Plaza nằm ngay trong lòng khu chợ sỉ An Đông 2, tạo thành mô hình siêu thị trong quần thể chợ, TTTM và khách sạn...
    Cạnh tranh sát sườn nhau để cùng phát triển, các siêu thị nằm trong chợ càng phải khéo léo hơn trong cách chọn lựa mặt hàng kinh doanh để không ?ođụng? với chợ; ngược lại, tiểu thương trong chợ cũng phải nỗ lực rất nhiều để phục vụ khách như tăng cường khuyến mãi, quảng cáo, cư xử thanh lịch, giữ vệ sinh chợ và khu vực buôn bán, không cân thiếu, không nói thách, không chèo kéo? Như vậy, khi siêu thị và chợ ?ochung sống trong hòa bình? trước hết giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, thứ đến giúp tiểu thương và nhà kinh doanh siêu thị có cơ hội cọ xát, học hỏi, bổ sung nhau. Điều này sẽ càng có ý nghĩa hơn nếu đặt trong hoàn cảnh ngành bán lẻ VN đang và sẽ phải đối mặt với các ?ođại gia? bán lẻ toàn cầu.
  5. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Part 3: Chợ vẫn sẽ trường tồn!
    Có ý kiến cho rằng siêu thị và trung tâm thương mại (TTTM) làm thay đổi nền kinh tế hàng hóa tiểu nông, nhỏ lẻ, trực tiếp làm giảm cơ hội mưu sinh của người nghèo, dần giết chết các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa và các cơ sở mua bán gia đình... Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại cho rằng chợ cùng các kênh phân phối truyền thống sẽ không bao giờ chết mà chỉ biến đổi, phân hóa... Trong kỳ cuối của phóng sự này, chúng ta cùng xem xét lại các luồng ý kiến một cách khách quan nhất, để trả lời cho câu hỏi ?oVì sao??.
    Siêu thị và TTTM có thể thay thế chợ?
    Tiểu thương trẻ, giỏi ngoại ngữ, chào mời lịch sự, hòa nhã, hàng hóa trưng bày đẹp mắt... là các yếu tố khiến chợ Bến Thành thu hút khách Tây lẫn ta nhiều hơn các chợ khác.(Ảnh: SONG PHẠM, chụp tại chợ Bến Thành sáng ngày 16-9-2007).
    Được biết, theo lộ trình cam kết gia nhập WTO, đến năm 2009 thị trường bán lẻ nước ta sẽ phải mở cửa hoàn toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Trước áp lực này, việc quy hoạch phát triển siêu thị, TTTM cho phù hợp với yêu cầu hội nhập và cạnh tranh được đặt ra một cách cấp bách.
    Tuy nhiên, điều đáng nói là theo rất nhiều dự án, nhiều công trình nghiên cứu của Bộ Xây dựng và Viện Khoa học Xã hội về chợ đô thị, hầu hết các TTTM và siêu thị đã và sẽ được xây lên trên? đầu các ngôi chợ truyền thống với ý định thay thế. Vấn đề đặt ra là liệu siêu thị và TTTM có thể thay thế được chợ hay không, và các ngôi chợ truyền thống sẽ ra sao trong 1 - 2 thế hệ nữa?
    Theo một nghiên cứu, thập niên 90 tại Thái Lan, kênh phân phối truyền thống chiếm đến 95% nhưng hiện nay chỉ còn 35% và dự kiến đến năm 2010 thì con số này sẽ chỉ khoảng 10%. Điều này chứng tỏ, hệ thống phân phối truyền thống sẽ không hoàn toàn biến mất mà chỉ bị thu hẹp dần. Cũng theo các nhà nghiên cứu, kênh phân phối truyền thống suy yếu sẽ kéo theo sự sụp đổ sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn phát triển nhờ việc cung cấp hàng hóa cho các kênh này.
    Thêm vào đó, hệ thống quản lý chợ theo phương thức cũ chưa nhìn rõ được hết những đóng góp cũng như nhu cầu của tiểu thương các chợ, đã và đang làm cho chợ càng thêm ?oloay hoay?. Dẹp bỏ hay quy hoạch lại chợ theo kiểu mới là một cách làm mà nếu làm không khéo sẽ phát sinh thêm các chợ tạm, chợ cóc; những tiểu thương bị mất nơi buôn bán sẽ tự xoay xở bằng cách mang hàng ra bày bán tùy tiện trên vỉa hè, góc phố? nhằm tiếp tục cuộc mưu sinh.
    Văn hóa kẻ chợ
    Chợ truyền thống là nơi giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân, nơi thể hiện bộ mặt và trình độ phát triển của cả vùng miền. Khách phương xa đến thường ghé chợ tham quan, mua sắm và ít nhiều biết được nơi đó phát triển ra sao. Bên cạnh việc trao đổi, mua bán thông thường, chợ xưa còn là nơi giao lưu tình cảm anh em, bạn bè, thông tin về tình hình gia đình, chòm xóm?
    Vậy nên chợ là một nét văn hóa, ?ovăn hóa kẻ chợ?, mang trong mình biểu trưng của sự hội tụ và chắt lọc, vừa cũ xưa, dung dị, hồn hậu lại vừa mới mẻ, tươi tắn bởi sự sôi động, ồn ào. ?oChợ sẽ không bao giờ mất đi nhưng để tồn tại, chợ có thể bị biến đổi, phân hóa một cách khốc liệt? - nhà ?ochợ học? Lương Minh - nổi tiếng với các phóng sự viết về chợ khắp mọi miền đất nước, cùng với tác phẩm ?oĐời chợ? (NXB Trẻ 2000) - dự đoán. Ông thêm: ?oMỗi ngôi chợ dường như mang trong mình ?olinh hồn?, dù là chợ lớn hay nhỏ, thành thị hay thôn quê. Chợ đi vào văn hóa nghệ thuật và ở lại đó mãi mãi, cho dù con người có quy hoạch hay xóa bỏ...?.
    Minh chứng cho điều này, tại các nước phát triển, chợ vẫn tồn tại, cho dù với nhiều hình thức khác lạ. Tại Pháp, các khu chợ trời (Marché aux puces) ở các vùng Strasbourg, Provence, Lorraine? là những địa chỉ không xa lạ gì đối với du khách; tại Đức, có các chợ trời (Flohmarkt) rất nổi tiếng như chợ đồ cổ Berlin, chợ Giáng sinh Weihnachtmarkt?; tại Mỹ, chợ trời (Swap Meet hay Garage Sale) tại Golden West (Orange County), Viland Swapee (California), Fiesta (Los Angeles) là các khu buôn bán tự do sầm uất, luôn thu hút cư dân địa phương và du khách. Những chợ này chỉ nhóm họp định kỳ vào các dịp Noel, lễ, Tết hoặc cuối tuần để mua bán, trao đổi những món hàng ?ođặc chủng?, quý hiếm...
    Chính vì thế, trong vô vàn điểm đến hấp dẫn thì chợ trời là điểm dân du lịch ba lô ưa thích khám phá và tiêu tốn nhiều thời gian nhất. Nơi đây nhiều người trong số họ tìm thấy được quá khứ thông qua những món đồ xưa cũ, từ tem thư, bưu thiếp, tranh, ảnh, sách cũ đến đồ trang sức, bật lửa, huy chương, đĩa hát, máy ảnh, đồng hồ, bát đĩa sứ hàng trăm năm tuổi, giá nến mạ vàng, tẩu cổ...
    Đi chợ trời vì vậy là thú tao nhã, là nơi tham quan, giải trí, thư giãn? ?oNhiều người đến chỉ để ngắm nhìn và hòa mình vào không khí nhộn nhịp của những ngày cuối năm, và nhất là sà vào các hàng rượu vang nóng rất đặc biệt. Sau một vài vòng dạo chợ, người ta thích cầm cốc rượu bốc khói, đứng chuyện trò với nhau?? - anh Lạc - Việt kiều Mỹ kể.
    Tiểu thương thời siêu thị
    Đã có một thời chợ gắn liền với những chuyện cân thiếu, chặt chém, móc túi, rạch giỏ, giựt dọc, mất vệ sinh... Năm 2006 - 2007, nhiều chợ được sửa chữa, chỉnh trang sạch đẹp, tăng cường lực lượng bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, các gian hàng được sắp xếp, trưng bày đẹp mắt, lối đi thông thoáng hơn? Phong cách kinh doanh cũng được đổi mới thông qua việc tiểu thương ăn mặc lịch sự, nói năng hòa nhã, hạn chế tình trạng nói thách hay co kéo khách. Nhiều tiểu thương còn cố gắng trau dồi ngoại ngữ để giao tiếp khi buôn bán với người nước ngoài.
    Riêng chợ Bến Thành được thành phố công nhận chợ ?oVăn minh thương nghiệp?, ?oChợ được nhiều người ưa thích nhất? nhiều năm liền. Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp đại học, có ngoại ngữ nhưng chưa tìm được việc làm thích hợp cũng đầu quân vào đội ngũ tiểu thương ở đây. Dung, tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh ĐH Kinh tế TPHCM, tiểu thương ?o8x?, hiện đang bán sạp quần áo may sẵn cho biết: ?oChợ Bến Thành phần nhiều bán hàng cho khách nước ngoài nên thuê người phụ bán biết ngoại ngữ với giá rất cao, từ 2 - 7 triệu đồng/tháng, tùy theo ngoại ngữ và? ngoại hình?. Cô còn ?obật mí? tham vọng liên kết với một số sạp khác để cung cấp các mẫu thời trang độc quyền với giá rẻ?
    Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ đều tổ chức các cuộc thi ?oNgười kinh doanh mới?, ?oTiểu thương thanh lịch?, gần 100% chợ trong thành phố tham gia với gần 3.000 tiểu thương đăng ký thực hiện. Ngoài ra, tiểu thương các chợ luôn tiên phong trong các đợt vận động đóng góp xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, hỗ trợ đồng bào vùng sâu vùng xa, thiên tai, bão lũ?
    Siêu thị càng phát triển, tiểu thương càng buộc phải động não, chủ động xoay xở trong việc buôn bán. Không ít tiểu thương in name-card giới thiệu hệ thống sạp của mình tại các chợ hoặc nhà riêng, kèm lời bảo đảm chất lượng hàng hóa, giá cả, đóng gói, giao hàng tận nơi? ?oMuốn có hàng rẻ, đẹp, các sạp phải tự liên kết với nhau, chủ động đặt hàng các nhà sản xuất theo yêu cầu với giá sỉ? - bà Mai, tiểu thương quầy ba lô, túi xách, cặp da chợ Tân Định nói.
    Bà còn cho biết nhiều chủ sạp mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách biến sạp chợ thành điểm giao dịch, rồi mở công ty riêng tại nhà chuyên sản xuất, cung ứng hàng độc quyền cho bạn hàng. Không ít chủ sạp rất trẻ đã thành công khi kết hợp với các đơn vị sản xuất, xây dựng thương hiệu riêng, tạo nên những dòng sản phẩm chất lượng, giá rẻ, tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa.
    ... Cái mới phủ định cái cũ, cái lạc hậu là tất yếu, do đó, cũng như sự xuất hiện và cạnh tranh khốc liệt của siêu thị và TTTM khiến các ngôi chợ truyền thống ngày càng phải cải tiến nếu không muốn bị xóa sổ, biến mất. Tuy nhiên, dẫu biết công việc chính của các nhà làm quy hoạch là... quy hoạch nhưng thực tế cho thấy không phải cái gì cũng quy hoạch được, nhất là những ngôi chợ. Rất nhiều ngôi chợ quy hoạch đã sớm yểu mệnh hoặc đang hấp hối.
    Các TTTM hay siêu thị có cần thiết phải mọc lên trên? đầu các ngôi chợ hay không; việc duy lý dẹp bỏ các ngôi chợ cho thích hợp, cho khỏi lãng phí, cho đẹp đô thị... có phù hợp hay không là trách nhiệm của các nhà quy hoạch, quản lý ?" mà nếu làm không khéo, có khi lại là nguyên nhân phát sinh thêm các chợ cóc, chợ tạm nhếch nhác như đã thấy ở rất nhiều lề đường, hè phố hiện nay.
  6. tuananhbsdk

    tuananhbsdk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2007
    Bài viết:
    808
    Đã được thích:
    0
    Let us turn our forum into a market by adding some references in English:
    1. Book to download: http://www.markets4poor.org/?name=publication&op=viewDetailNews&id=1192
    2. Vietnam Retail Industru Analysis: http://www.24-7pressrelease.com/press-release/supermarkets-set-to-expand-in-vietnam-28972.php
    3. Wet market to be gone with the wind: http://info.hktdc.com/imn/01083005/retail07.htm
    Keep in mind that our market will be open right at 8:00 this Sunday. Early birds catch the worms! Longlong and I will "leave all our belongings behind to run with our bodies" at 10:30.
  7. saokothequen

    saokothequen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Em dốt tiếng Anh nhưng lại rất mong muốn mình giỏi tiếng Anh.
    E thấy mọi người trong câu lạc bộ sinh hoạt rất vui vẻ, vậy E có thể đăng ký là thành viên của BE được không?
    Vào đó E có bị chọc quê vì quá dốt không? E sợ lắm
  8. boyhn81

    boyhn81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    1.624
    Đã được thích:
    0
    You?Tre warmly welcome. Just come to see if you feel comfortable in BE CLUB.
    You would never be ridiculed in BE CLUB
    Try to use English here
  9. Cheetah_on_chase

    Cheetah_on_chase Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2006
    Bài viết:
    6.080
    Đã được thích:
    0
    Người sử dụng boyhn81 đã trả lời người sử dụng saokothequen:
    Chào thì chào.
    Đến thì biết.
    Sẽ ko ai bị giết.
    Nhưng cấm dùng tiếng Việt.
  10. x_men10_12006

    x_men10_12006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2006
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    0
    How to translate "thâm thuý" into English?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này